Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Surface Phone chỉ là một phần trong tham vọng đồng nhất trải nghiệm Windows của Microsoft

bk9sw
21/12/2016 17:18Phản hồi: 88
Surface Phone chỉ là một phần trong tham vọng đồng nhất trải nghiệm Windows của Microsoft
Windows 10 Mobile gần như đã biến mất trên thị trường hệ điều hành cũng như thiết bị di động nhưng điều này không có nghĩa Microsot từ bỏ mảng di động mà kỳ thực, hãng đang hướng đến một thứ còn ghê gớm hơn hay có thể nói là một sự hợp nhất về trải nghiệm sử dụng giữa các thiết bị, từ điện thoại cho đến máy tính bàn. Tất cả sẽ dựa trên điện toán đám mây.

Phản hồi cho nhiều câu hỏi về số phận của Windows 10 Mobile trong một cuộc họp cổ đông gần đây, giám đốc điều hành Microsoft - Satya Nadella nhấn mạnh rằng hãng đang rất tập trung vào nền tảng này và nó sẽ rất khác biệt so với các nền tảng di động khác về nhiều khía cạnh, điển hình là bảo mật và tính năng Continuum cho phép chiếc điện thoại hoạt động như máy tính với màn hình, bàn phím và chuột gắn ngoài.

Đã có những thắc mắc về trải nghiệm Windows 10 trên di động và câu trả lời thường thiên về các giải pháp phần cứng của Microsoft. Tuy nhiên, nếu như Microsoft nhìn nhận theo hướng phải tự tạo ra một phần cứng mạnh mẽ để cạnh tranh thì khả năng thất bại sẽ rất cao. Do đó, chiến lược của Microsoft là chuyển sang cuộc chiến công nghệ cuối cùng, trong đó hãng sẽ tạo ra một hệ điều hành di động đủ tốt để có thể chạy trên nhiều phần cứng.

Satya Nadella.jpg

Hướng đi của Nadella trong cuộc chiến tiếp theo đó là sẽ không có sự khác biệt giữa việc sử dụng một thiết bị di động, một chiếc máy tính để bàn và mọi thứ khác ở giữa (máy tính bảng, máy tính xách tay …). Tất cả các thiết bị này sẽ đòi hỏi những "mô kết nối kỹ thuật số" nhằm tạo ra một trải nghiệm người dùng xuyên suốt. Và phần mô này chính là điện toán đám mây - cuộc chiến mà Microsoft tập trung, không phải điện thoại.

Trong khi Microsoft thống trị PC với Windows thì Google cũng đang thống trị thị trường di động với Android. Mục tiêu của Microsoft không phải là tìm cách thay thế Android trên thị trường này mà sẽ là đứng trên cả Android và tìm kiếm giá trị từ phần mềm Android.

Đây chính xác cùng một chiến lược với nhiều nhà cung cấp dịch vụ dựa trên đám mây, bao gồm cả cả các dịch vụ mang thương hiệu Play của Google (Google Play Store, Play Music, …) với chỉ 1 tài khoản Google nhưng tải khoản này có vai trò cao nhất trên hệ điều hành Android. Đưa một người dùng vào dịch vụ đám mây của bạn và tiềm năng họ sẽ ở lại với dịch vụ của bạn ngay cả khi đổi sang thiết bị khác. Thử hỏi có bao nhiêu người dùng Google đang xài iPhone nhưng vẫn làm việc với Gmail. Google Maps, Google Calendar và Google Music? Ngược lại, iCloud mà dù lượng người dùng nhỏ hơn so với Gmail nhưng người dùng dịch vụ đám mây của Apple vẫn có thể làm việc với lịch biểu, thư điện tử trên thiết bị Android cùng với các dịch vụ đặc thù như Apple Music.

OneNote Cloud.jpg

Những thứ vừa nêu trên, Microsoft dưới thời Nadella cũng đang hướng đến và đây là lý do tại sao dịch vụ email Outlook lại có phiên bản di động dành cho Android và iOS cũng như trên Windows 10 Mobile, tại sao Office 365 lại có nhiều phiên bản cho tất cả các nền tảng chính, cả di động lẫn máy tính và biến OneNote thành nền tảng ghi chú trên mọi thiết bị.

Nói về dịch vụ đám mây thì đây là lĩnh vực Microsoft rất có kinh nghiệm và hãng có lộ trình rõ ràng hướng đến một hệ sinh thái kĩ thuật số phù hợp. Microsoft sẽ trở lại mảng phần cứng di động vào năm tới và vẫn còn rất nhiều thứ hãng phải xây dựng xung quanh Surface Phone theo chiến lược lâu dài, thiết bị chỉ là bước đệm. Và một khi được giới thiệu, Microsoft sẽ phải tập trung rất nhiều để làm mới tham vọng của hãng cả mặt trận phần cứng lẫn việc sử dụng Windows 10 làm hệ điều hành cho điện thoại thông minh.

Cần nhớ rằng giá trị thực của không gian di động là giá trị nằm trên cả phần cứng và trên cả phần mềm. Vấn đề không nằm ở chuyện bạn có thể tạo ra phần cứng đỉnh cao hay một hệ điều hành tuyệt vời làm bá chủ thị trường mà vấn đề nằm ở chỗ bạn sở hữu nền tảng đám mây mạnh nhất, bạn có được sự tin tưởng của người dùng và có thể tạo ra một môi trường xuyên suốt trong đó mọi người có thể được sống trong một thế giới kết nối mà không cần biết họ sử dụng thiết bị nào.

Theo: Forbes
88 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chú my cờ rô sóp này làm thì không thấy làm, chỉ thấy hót với tuyên bố suốt ngày.
@navy.seal nó đâu có làm gì nhưng stock nó từ khi Satya lên 2013 đến nay đã tăng hơn 200% :rolleyes:có lẽ stock holder biết rành hơn bạn nhiều.

https://www.google.com.vn/webhp?sourceid=chrome-instant&ion=1&espv=2&ie=UTF-8#q=msft
Google
google.com.vn
anhtuancdt
ĐẠI BÀNG
7 năm
Hứa thật nhiều thất hứa thì cũng thật nhiều :p
@anhtuancdt thôi thì thôi nhé không cần nữa đâu =))
Cái gốc wp rất ngon chỉ vì Ms làm chi cũng nữa chừng,bỏ ngang
ảnh concept trên bìa nhìn đã quá ;X
@vampire7490 Cuối năm sau bác sẽ thâý nó trên thị trường....
Thỉnh thoảng thánh Mi lại tung gió, tung lời hứa cho chúng dân sướng...😁
Thánh hứa đây mà, nào là tất cả các máy lumia đều được cập nhật lên win 10 mobile....và..........
@thebach Và thị phần đã xuống dưới 1%. 😁
Mấy mảng khác không nói, riêng mảng di động thì cạch anh M$. Ngay cả đt cục gạch mà còn lởm hơn đồ TQ nữa thì...
Ngày xưa gắn bó với WP cũng chỉ vì Nokia. Sau đó thế nào thì đảm bảo mình không phải người duy nhất làm thế.
😆 Chán Mic rồi Mic dành cho hoài cổ anh em 7x 8x thì thích chứ 9x 10x nó dùng điện thoại nhiều đến lỗi một số không biết dùng máy tính Win
Mọi người nhầm lẫn thì phải CEO mới của MIC lên trc tiên lập lại trật tự mãng kinh doanh lõi của mình là Win các sản phẩm dịch vụ xoay quanh Win... Sau đó mới đến WP thì rõ ràng CEO đang vận hành đúng kế hoạch mà ^^
CEO này làm chắc tay hơn nhiều ! Nên có nhiều thứ đáng kỳ vọng. nhìn CEO quyết đoán các SP chạy Win hy vọng thổi lại làn gió mới ở WP ... Khà khà !
huy9988
CAO CẤP
7 năm
Bác Microsoft mở miệng ra là trải nghiệm trải nghiệm. Mà trải nghiệm toàn thấy gớm. Thử nghiệm thì đúng hơn. Hi vọng Microsoft sẽ sụp đổ thảm hại để rồi đứng lên nghiêm túc hơn!
@huy9988 Thử nghiệm cái gì ? Cái gì gớm ? Đã phải mất tiền mua con Winmo nào chưa mà nói như kiểu bị giật tiền vậy ?
sợ lời anh mic lắm rồi
fu09fjtnhj
TÍCH CỰC
7 năm
Ra đường vẫn thấy người ta dùng đt lumia đầy. Chẳng thấy lm sao cả.
Nhưng chủ yếu là máy phổ thông vs giá rẻ. Còn mấy máy đắt chả máy ai dùng 😃
Trước mình cũng thích wp lắm...nhưng nghe tuyên bố lắm giờ đỡ hơn rồi :oops:
ken0106
TÍCH CỰC
7 năm
Cứ search sẽ thấy bao nhiêu phần cứng di động của MS chết ỉu. Mất niềm tin vl
@ken0106 tại thằng Balmer mặt nồi nó phá hoại thôi, 2 năm gần đây lại khởi sắc rồi, dòng Surface thành công thế cơ mà.
Không biết được bao nhiêu người comment ở trên đọc qua hết được cái bài viết nữa.
Cái gốc của wp 8 rất tốt, có điều MS quá chậm chạp và phá banh chành, riết giờ cầm con wp thấy nản. Ngày xưa cầm con 520 rất là phấn khích
vietkey84
ĐẠI BÀNG
7 năm
Cốt lõi của micro là phần mềm nên ko chết đc, soft nó ko làm hết thôi chứ làm thì hãng khác ớn lạnh đấy. Riêng win thì bá đạo rồi, win nó thực tế chứ ko như mac hay androi. Mỗi hãng mạnh yếu khác nhau mà
tbdat11
CAO CẤP
7 năm
Tôi dám cái 90% số bác cmt ở trên không đọc hết bài viết này. Họ auto, như được lập trình sẵn vậy đó. 😁
@tbdat11 Tôi thích comment của bạn.
@tbdat11 ăn cơm cà lên nói phét tiếp rồi, kkk
yukenr
ĐẠI BÀNG
7 năm
@tbdat11 toàn fanboy ấy mà
hoangphucc7
ĐẠI BÀNG
7 năm
Bài về Mic thì cứ auto chửi bằng cách dùng android hay iOS để comment nhỉ 😆 ...
Rồi tương lai lại quay về máng lợn cũ, ăn tiền từ oem chứ ko phải thiết bị.
Nền tảng gì đi nữa thì cũng phải có ứng dụng ngon. Ko có như wp thì lại xuống hố thôi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019