Cái chết của CyanogenMod, ảnh hưởng tới anh em chơi ROM Android, và tương lai LineageOS

Duy Luân
24/12/2016 22:32Phản hồi: 125
Cái chết của CyanogenMod, ảnh hưởng tới anh em chơi ROM Android, và tương lai LineageOS
Cyanogen Inc đã cắt tài trợ dành cho CyanogenMod, bản ROM cook được rất nhiều anh em yêu thích và đang sử dụng hằng ngày trên chiếc điện thoại Android của mình. Đây là một tin rất buồn với những người thích nghịch ROM như anh em Tinh tế chúng ta. Vì sao CyanogenMod lại chết? Ảnh hưởng tới chúng ta như thế nào và hướng phát triển trong tương lai của CyanogenMod sẽ ra sao?

Sự ra đời của CyanogenMod, công ty Cyanogen


Sau khi chiếc HTC Dream - điện thoại Android đầu tiên - được giới thiệu vào tháng 9 năm 2008, một cách thức đã được tìm ra để cho phép chiếm quyền điểu khiển cao nhất của hệ điều hành này, đó chính là root. Khi đã có root trong tay, cộng với bản chất mã nguồn mở của Android, người ta có thể chỉnh sửa lại firmware gốc của thiết bị và cài ngược lên máy.

Những năm sau đó, các firmware tùy chỉnh - còn gọi là ROM - dành cho Dream đã được phát triển và phân phối bởi những người mê chơi Android. Trong số này có một bản ROM nổi tiếng được xây dựng bởi lập trình viên có nickname JesusFreke nhưng tới tháng 8 năm 2009, anh tuyên bố dừng việc lập trình ROM và gợi ý mọi người chuyển sang dùng phiên bản ROM cải tiến do một lập trình viên khác với nickname cyanogen chịu trách nhiệm. Cyanogen chính là Steve Kondik, và bản ROM đó mang tên CyanogenMod.

CyanogenMod nhanh chóng trở nên nổi tiếng và một cộng đồng các lập trình viên tự gọi mình là CyanogenMod Team đã đóng góp cho dự án này. Chỉ trong vài tháng, nhiều tính năng mới đã được mang lên CyanogenMod, ROM cũng hỗ trợ nhiều thiết bị khác ngoài chiếc Dream và dần dần về sau đã trở thành một trong những ROM cook được tin dùng nhất trong thế giới Android.


Cyanogen_Mod_dong_cua_Cyanogen_tai_tro_3.jpg

Tới tháng 9 năm 2013, công ty Cyanogen Inc. được Steve Kondik sáng lập cùng với một người khác tên Kirt McMaster. Mục tiêu của Cyanogen Inc. là tạo ra một nhánh thương mại hóa CyanogenMod và mang CyanogenMod lên nhiều thiết bị hơn nữa thông qua việc cài sẵn. Cộng đồng CyanogenMod Team vẫn hoạt động riêng, họ nhận được tiền tài trợ từ Cyanogen Inc. để trả cho những developer chủ chốt, cũng như nhận sự trợ giúp về hạ tầng như máy chủ, mạng, thiết bị,... nhằm cung cấp các bản update và những tính năng cần đồng bộ hay truy cập online. Họ nhận được 7 triệu USD tiền đầu tư và ROM Cyanogen đã được chọn dùng cho một số thiết bị từ OnePlus, Lenovo, Oppo.

Không lâu sau đó, Cyanogen bắt đầu gặp khó khăn trong kinh doanh, hai nhà sáng lập bất đồng với nhau về định hướng phát triển của công ty. Năm 2016, Cyanogen tuyên bố sẽ dành nguồn lực để phát triển các module phần mềm mang tên Cyanogen Modular OS, tức là các module mà OEM có thể mang về cài lên máy họ mà không cần tới ROM Cyanogen nữa.

Kết quả là nhiều nhân viên chủ chốt của công ty, trong đó có cả Kondik, đã nghỉ việc. Mới đây nhất, Cyanogen tuyên bố sẽ ngừng tài trợ cả tiền lẫn hạ tầng cho CyanogenMod kể từ 31/12/2016.

ROM CyanogenMod đã chết


Trong những thay đổi sắp diễn ra với CyanogenMod, CyanogenMod Team đã nói như sau:
  • CyanogenMod Team sẽ không tiếp tục phát triển ROM CM một cách chính thức vì không còn được hỗ trợ trong dài hạn về tiền hay hạ tầng, như vậy các lập trình viên sẽ không còn thu nhập và họ không thể làm không công mãi được
  • Ngay cả khi có ai đó trả tiền và cung cấp hạ tầng thì CyanogenMod cũng sẽ không thể tiếp tục phát triển. Cyanogen giữ bản quyền thương hiệu "CyanogenMod", tức là thương hiệu này có thể bị bán đi bất kì lúc nào, khi đó bất kì sản phẩm nào dính tới CyanogenMod đều sẽ gặp rắc rối pháp lý và những rắc rối đó không đáng để dính vào, theo lời CyanogenMod Team.
  • Hơn nữa, cái tên CyanogenMod đang có những cái nhìn xấu vì nó liên quan tới công ty Cyanogen nên người dùng mới sẽ tỏ ra dè dặt khi muốn cài ROM này.
Cyanogen_Mod_dong_cua_Cyanogen_tai_tro_2.png

CyanogenMod sẽ trở thành LineageOS


May mắn thay, những người đã làm ra CyanogenMod không dễ dàng nhìn đứa con của mình bị chết yểu như vậy, nhất là khi vẫn còn rất nhiều người đang dùng bản ROM này trên điện thoại của mình. Họ quyết định sẽ lấy mã nguồn CyanogenMod (vẫn đang được Cyanogen cung cấp với giấy pháp nguồn mở như từ trước tới nay) và tạo thành một nhánh mới mang tên LineageOS.

Quảng cáo



Người đứng sau nỗ lực LineageOS không ai khác chính là Steve Kondik. Mục tiêu của LineageOS là giữ lại tất cả những gì đã làm cho CyanogenMod trở nên tuyệt vời và phát triển nó hơn nữa trong tương lai. Giả sử nhóm LineageOS tìm được nhà tài trợ mới, sẽ có rất ít thay đổi ảnh hưởng trực tiếp đến việc sử dụng máy của người dùng.

Nếu đang xài hoặc sắp xài ROM CyanogenMod, bạn nên làm gì?

Một số tính năng của CyanogenMod phụ thuộc vào server, ví dụ như các chức năng liên kết với tài khoản CyanogenMod Account, chức năng tự động cập nhật build mới. Những chức năng này không quá quan trọng nên bạn có thể bỏ qua và tiếp tục sử dụng máy như từ trước đến nay.

Nếu bạn muốn an toàn, bạn có thể chuyển sang sử dụng một ROM cook khác, hay đơn giản hơn là quay về ROM stock của nhà sản xuất trong khi chờ LineageOS bắt đầu lên sóng.

Nếu có dự tính cài ROM CyanogenMod lên máy của mình, bạn hãy làm sớm vì chưa biết sau 31/12 thì các bản build sẽ được phân phối như thế nào. Có thể CyanogenMod Team sẽ tìm được chỗ nào đó để đặt các file download, nhưng chưa có thông báo chính thức nào được đưa ra nên mọi thứ rất không chắc chắn. Tốt hơn nữa là hãy hoãn việc cài ROM này lại cho tới khi có thông tin nào mới hơn.

Cyanogen_Mod_dong_cua_Cyanogen_tai_tro_1.gif

Quảng cáo


LineageOS sẽ ra sao?

Khó mà nói được vì hiện tại chúng ta vẫn chưa có nhiều thông tin về bản ROM này. Một số giả định như sau:
  1. Nếu LineageOS thành công, nó sẽ tìm được sự hỗ trợ từ các lập trình viên với sự hỗ trợ cũng không kém phần đa dạng như CyanogenMod. Trong tình huống tốt nhất, LineageOS sẽ tìm được tài trợ về tìn và server. Ngay cả những bản ROM nhỏ hơn cũng được tìm tài trợ về hạ tầng nên chuyện này không phải là quá khó khăn. Vấn đề chỉ còn nằm ở những thiết bị ít ai biết tới, chúng sẽ được hỗ trợ ra sao?
  2. Nếu LineageOS không thành công thì dù góc nhìn như thế nào đi nữa, đây cũng sẽ là một tin rất buồn đối với cộng đồng làm ROM cũng như cộng đồng chơi ROM Android. Các thiết bị ít người biết tới sẽ lại càng có ít ROM cook hơn, họ sẽ phải chờ update Android từ chính hãng trong thời gian dài hơn, ít cơ hội được trải nghiệm phiên bản Android mới hơn.
Mình sẽ tiếp tục theo dõi sát sao LineageOS vì CM đã từng là một bản ROM ưa thích của mình. Hãy chờ xem chuyện gì sẽ xảy ra trong thời gian tới.

Tham khảo: XDA, CyanogenMod, Wikipedia
125 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

OxJade
TÍCH CỰC
7 năm
1 hệ điều hành mở mà chủ yếu sướng nhờ vọc các bản room mà sau này ít dc cung cấp room nữa thì quá đáng tiếc
albatron
ĐẠI BÀNG
7 năm
K liên quan lắm
boyshockpro
ĐẠI BÀNG
7 năm
Đang dùng ROM CyanogenMod , hi vọng họ sớm tìm được nhà tài trợ 😔(
Ruiz
CAO CẤP
7 năm
😔 từ 2009 đến 2013 thì khoái root, up rom cook, nhưng về sau này toàn chơi Stock không root😁
@Ruiz Mình giờ cũng không còn root, chứ hồi đó root là cái đầu tiên làm khi cầm bất kì con Android nào luôn 😆
NNK910
TÍCH CỰC
7 năm
@Ruiz sau 2014 thì một số máy tầm trung và flashship thì ngta đã chú trọng đến giao diện người dùng và hoàn thiện khá tốt, nên đa phần sẽ không đổi rom . nhưng đối với một số máy có giao diện kém hay độ tùy biến không cao nên root là một điều hiển nhiên, như dòng sky từ 870 trở lên thì cài room khác sẽ biến cái đt trở nên mới mẻ hơn, không còn cái icon to chà bá lửa nữa :D
cuong642
TÍCH CỰC
7 năm
@Ruiz đang dùng máy gì đó bác. chắc máy bắc đc cập nhật android thường xuyên
A.R.R.O.W
TÍCH CỰC
7 năm
Không có thằng này thì thằng khác lên thay, lo gì. Đâu như mấy đứa fan cuồng ảo tưởng như không có bàn thờ nhà nó thì thế giới tận thế tới nơi.
CadBuRy
TÍCH CỰC
7 năm
ôi em sài oneplus 1 chơi cm13.1 sultanxda quá đã tới nỗi các con android sau mà muốn mua phải lên xda hay xem cyanogenmod có hỗ trợ cho máy đó khồng thì e mới mua , không có cyanogenmod thì nghỉ mua luôn, cứ mua về là up rom cm luôn , giờ nghĩ mà buồn., đang chơi con nexus 6 chạy cm14.1 nitghly , mà quan trọng rất nhiều các team rom khác nhủ Resurrection Remix , crdroid , beanstalk v..v.. họ dựa vào nền tảng cm , có 1 vài team khác thì dựa theo aosp hay aicp , nhưng cm là nền tảng của nhiều team ngon hơn., mấy team rom khác cũng bờ vực ngừng phát triển hoặc chuyển đổi sang mã nguồn aosp hoặc aicp 😔
quqq
ĐẠI BÀNG
7 năm
@CadBuRy -Aicp cũng dựa theo mã nguồn của Cm
-Rom aosp bây giờ không hề kém rom Cm một chút nào cả , đặc biệt là những Rom OMS mức độ tùy biến cực cao.(aosip, candy6, purenexus)
@CadBuRy bác giống e vl
1431988
ĐẠI BÀNG
7 năm
@CadBuRy Rom CM cam cùi, chả có option hay tính năng hộ trợ gì chỉ được cái mượt mà, pin thì cũng chả hơn stock bao nhiêu thôi em ù té sau 1 ngày dùng thử. Sao bác mê dữ vậy ta.
@CadBuRy Cũng giống mình. Trước khi mua máy là phải thám thính Rom cái đã
CadBuRy
TÍCH CỰC
7 năm
@1431988 đúng cam cùi nhưng e sài cam color hoặc cam khác vô bác nhá , mà máy sơ cua nên e không quan tâm cam như nào , e thích đơn giản và thuần gốc . cm làm được điều đấy. chán giao diện nó có kho theme mà bác , mà lên cm14.1 lại mất theme egine hic
RIM
CAO CẤP
7 năm
Vãi thật, mình còn chưa kịp dùng bản Cyanogen Mod nào 😔
weixiao
TÍCH CỰC
7 năm
@RIM Dùng rất dở, hay bug, và thiếu ổn định
kể cả dòng hỗ trợ chính là GG nexus cài lên còn thế
trc cài rồi thất vọng lắm, chủ yếu để nghịch xem android bản mói nó ra sao thôi
@weixiao Thím cài nightly à?
phd5
ĐẠI BÀNG
7 năm
@weixiao Xác nhận. Mình dùng Nexus 7 3G 2012, cài ROM Cyanogen mới nhất, update liên tục, mà bị lỗi tụt pin ko phanh, ko sao xử lý được. Quay về android 4.2 thì OK. Sau khi thử qua nhiều ROM cook, mình kết luận là Cyanogenmod ko phải là bản rom nhẹ nhất, mượt nhất và nhiều tính năng nhất
Vẫn còn Kang, Omni, Slim... Mấy chú thích vọc ROM AOSP cũng không phải lo cho lắm.
huynhtran38
ĐẠI BÀNG
7 năm
@pinkiekingkie mình đã chạy đủ các bản rom cho con samsung của mình nhưng tuyệt vời nhất vẫn là rom CM. cảm ơn CM. nếu ko có những rom tốt như thế này thì đâu có nhiều ng yêu android đến vậy!


Nếu có... tình thì mình tin nó sẽ phát triển bền vững :3
Cái gì các bác cũng thích xài free thì đương nhiên người lập trình sao có thể tiếp tục phát triển được...đam mê nhưng họ cũng phải sống nữa mà😕
...cho nên mình hay donate, click quảng cáo;) cho mấy nhà phát triển tool crắck, mod, root, jb...cho đến phim full hd bản đẹp lắm để họ có thể tiếp tục cho chúng ta cái giá thấp....cảm thấy hành động đúng, hay như tôi😁
thuong12382
ĐẠI BÀNG
7 năm
@kungfu9999 donate thì được, click quảng cáo thì trước mắt là giúp họ, nhưng về lâu về dài là giết họ và rất nhiều người khác đó bạn 😔 mình đã buộc phải dừng làm việc với adsword vì click tặc quá nhiều, không mang lại lợi nhuận hay thậm chí là lỗ nhiều tiền vì những vấn đề này. và nếu nhiều người cũng không thể tiếp tục quảng cáo thì chắc bạn cũng biết thế nào rồi. à mà mình chỉ nói vậy thôi chứ không có ý bắt bạn phải dừng hay sao đó đâu nha.
vsphere
TÍCH CỰC
7 năm
CyanogenMod rom dùng thì tính năng cực hay, tùy biến quá thể mạnh mẽ. Bạn có thể tùy biến cả boot animation hay giao diện sâu tới mức setting, với nhiều tính năng cực hay khác. Nhưng điểm yếu của CM là tính năng thì nhiều nhưng không ổn định, hay lỗi vặt, camera chụp xấu... Nguyên nhân là các hãng thì luôn không muốn điện thoại của mình bị chọc ngoáy, cài rom linh tinh nên ko support driver hay mở hoàn toàn cho các lập trình viên. Với cả họ hỗ trợ quá nhiều máy nên không tập trung vào 1 con nào cho ngon hẳn.
@vsphere Camera xài Google camera hehe. App mặc định cùi lắm.
@Duy Luân chả là thế này...hôm nọ mình có up 1 bản rom từ 4.4 lên 5.01 up xong máy mình ko bắt đc 3G nữa..jo chỉ có 2G.mình nghi là nó bị lỗi cái modems...tìm hoài trên mạng mà ko có modem của f320K..m.n trên diễn đàn ai có thì cho mình xin link down nka..c.ơn
@Duy Luân chả là thế này...hôm nọ mình có up 1 bản rom từ 4.4 lên 5.01 up xong máy mình ko bắt đc 3G nữa..jo chỉ có 2G.mình nghi là nó bị lỗi cái modems...tìm hoài trên mạng mà ko có modem của f320K..m.n trên diễn đàn ai có thì cho mình xin link down nka..c.ơn
dangtu4444
TÍCH CỰC
7 năm
@vsphere đoạn đầu ok,đoạn sau thì chưa lắm rõ hết thì bớt chém gió nhe bạn
Trước sống nhờ vào donate từ cộng đồng mà lớn mạnh dần, giờ phát triển rồi thì muốn nhiều tiền hơn và chuyển dần sang kiếm tiền từ các oem, bỏ rơi cộng đồng hỗ trợ thời trc. Tóm lại là cũng vì chạy theo đồng tiền. Mà bản chất rom cm thấy cũng quá bt, khoái aosp hơn vì trải nghiệm aosp trên các rom khác nhau vẫn đem lại sự quen thuộc chứ k mỗi thg 1 phách như cm.
@AZwarrior AOSP thì ngon, thích 😁 mình xài nó thay phiên với CM.
@AZwarrior Mình nghĩ vụ thương mại hoá cũng hay, chỉ là thực thi không tốt thôi. Tính ra thì cũng fair, ổng làm ra ổng thương mại hoá thì cũng hợp lý thôi
@Duy Luân Mình cũng qua cái thời thích thú cài rom rùi nên khoái aosp cho ổn định. Cm hợp với ng thích ngâm cứu hay ai thích vọc vạch thui.
zdng12
TÍCH CỰC
7 năm
@Duy Luân em dùng motorol X 2014 chạy thuần 6.0.
bây giơ em ý cũng hết hỗ trợ rồi; còn mỗi CM định trải nghiệm 7.1 xem sao mà tình hình này thì buồn nhỉ, ko thiết tha lắm vì vẫn thích stock thôi. cài CM cũng trải nghiệm thôi chứ ổn định thì chắc chỉ có các máy cài sẵn CyanogenOS; các máy nexus và moto (do ăn ở gg chạy thuần chăng)
Đã từng chơi cynogenmod
Nhưng cũng bỏ nhanh vì:
Rom mượt mà nhưng quá đơn điệu, nhanh chán
Ra bản mới quá nhiều nên cảm giác như ko có bản nào là đủ ổn định để chơi lâu dài
Chết cũng ko tiếc lắm. Vì giờ chỉ xài rom stock cho nó nhẹ nhàng, hoặc đơn giản là root thôi cũng đủ.
Giờ các hãng đều tùy biến ít rồi, đến pixel google còn tự tùy biến kìa. Cứ cài rom lung tung thấy nó còn chẳng bằng rom stok.
@vietnew2128 Hồi này thì rom stock ngon rồi. Còn nhớ hồi xài Milestone, lâu quá lâu mới được lên Android 2.3, trong khi CM thì có rồi, thế là quất luôn và quen em nó từ đây.

ROM CM mình rất thích vì nhẹ, nhanh, đơn giản, không nhiều bloatware (hồi trước bloatware nhiều lắm)
bachhacden
TÍCH CỰC
7 năm
3-4 năm trước thích Rom CM vì nhanh đơn giản sạch sẽ, nhưng từ khi CM thêm vào những tính năng như cm account, cm camera ... thì bỏ luôn. Tới giờ thì chết ko tiếc 😁
Kêu bán cho cái thằng umblaxibua ấy kìa!thằng ấy giàu nhưng mà được cái dzốt!
@Serenade_apple Nó ngu mà nó giàu mới hay 😁
ndlinhql
TÍCH CỰC
7 năm
@Serenade_apple Nó mà dzốt thật nó đã không giàu
Đỉnh cao của tuỳ biến vẫn là mặc định...
Apple dừng phát triển iOS rồi hả ae? Nếu không phải thì cũng chả sao. Hihi.
raycaster
ĐẠI BÀNG
7 năm
Từng quẩy với em CM này trên cái Wellcom A88 cùi bắp. Công nhận tốt thật, uổng quá RIP
PentiumT
TÍCH CỰC
7 năm
@raycaster Ôi điện thoại Thái Lan tình yêu một thời, cmt của bác làm mình nhớ kỷ niệm thời mới chơi Android quá 😁.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019