[Kỉ niệm 10 năm iPhone] Những tính năng cơ bản ngày nay mà iPhone đời đầu bị thiếu

Duy Luân
29/12/2016 1:1Phản hồi: 184
[Kỉ niệm 10 năm iPhone] Những tính năng cơ bản ngày nay mà iPhone đời đầu bị thiếu
iPhone đời đầu được Steve Jobs giới thiệu vào ngày 9/1/2007 và đã thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp smartphone. Nhưng nếu so với ngày nay, iPhone 1 vẫn thiếu rất rất nhiều thứ mà hiện tại đã trở thành chức năng cơ bản không thể không có trên một cái điện thoại. Nhân dịp chuẩn bị kỉ niệm 10 năm ngày iPhone ra đời, chúng ta hãy cùng xem lại những thiếu sót đó để hiểu được các thiết bị đã tiến hóa như thế nào để ra được một chiếc điện thoại thông minh giống như cái bạn đang cầm trên tay.

Chỉ có 2G


Năm 2007, 3G đã manh nha xuất hiện ở Mỹ và nhiều quốc gia khác trên thế giới, vậy mà iPhone mới ra mắt nhưng chỉ hỗ trợ mạng 2G mà thôi. Đây cũng là một trong những thứApple bị chỉ trích dữ dội nhất về đứa con đầu lòng của mình. Như anh em đã biết, 2G chậm tới mức đau khổ, giống như xài mạng Dial up hồi nhiều chục năm về trước. Người dùng còn "thốn" hơn khi AT&T là nhà mạng duy nhất bán iPhone tại Mỹ vào năm 2007, và họ thường bị vấn đề rớt mạng.

Ngày nay, kể cả những thiết bị giá rẻ cũng đã có 3G, chưa kể một số máy còn hỗ trợ 4G và sắp tới đây sẽ là một tính năng cơ bản bắt buộc phải có trên mọi smartphone nếu muốn bán được sản phẩm.

Auto focus cho camera


Trong khi những cái điện thoại Nokia cùng thời đã chứng minh khả năng chụp ảnh xuất sắc và đã hỗ trợ tự động lấy nét thì Apple vẫn chưa mang được chức năng này lên iPhone. Mãi tới iPhone 3GS, tức là hai thế hệ sau đó, auto focus mới xuất hiện trên iPhone. Hãy thử tưởng tượng về những bức ảnh mà chụp xong hoặc sẽ bị mờ (chụp khoảng cách gần) hoặc nét đều hết tất cả (chụp cảnh, chụp xe), đó chính là những thứ mà mình không thể nào quên ở chiếc iPhone 1.

À, iPhone 1 cũng không hề có đèn flash LED nhé, và hình ảnh rất tệ chứ không ngon lành như iPhone hiện nay đâu.

Iphone_2G_Camera_vs_iPhone_6_Plus.jpg

Bạn không thể quay phim


Không còn gì để nói... Thời đó để quay phim bằng iPhone rất cực khổ, bạn phải jailbreak máy rồi sử dụng một số ứng dụng tùy biến riêng. Chất lượng hình ảnh thì đương nhiên chẳng thể gọi là xuất sắc, và có cũng chỉ dành cho những tình huống không gấp gáp mà thôi. Người dùng iPhone 1 thật cực khổ. Trong khi đó, các điện thoại khác của Nokia, Samsung, LG, Sony Ericssion thì đã chức năng quay video từ lâu.

Không có App Store


Bạn không thể cài thêm bất kì phần mềm nào vào iPhone của bạn, nó cũng chẳng có một nơi gọi là App Store để bạn lên đó download app. Khái niệm app khi đó vẫn còn rất xa lạ với hầu hết mọi người trên thế giới. Những ứng dụng duy nhất bạn có thể dùng với iPhone đời đầu là các web app, tức là những trang web được tối ưu cho iPhone, có một bộ theme riêng để nhìn giống giao diện của iPhone OS 1. Hiệu năng của các web app này đương nhiên không tốt, chưa kể game hay các app nặng sẽ chạy rất khổ sở.

Tầm nhìn của Steve Jobs đó là mọi người có thể dùng được ứng dụng nền web, họ không cần cài thêm gì vào máy của mình cho nặng. Nhưng tiếc thay, cấu hình máy thời đó không đủ để vận hành mượt mà web app, các chuẩn web co giãn theo kích thước màn hình cũng chưa có nên giấc mơ của Jobs đã không thành hiện thực. Tới năm 2008, Apple quyết định ra mắt App Store và nó đã thay đổi cách phân phối phần mềm đến thiết bị di động, sau này ảnh hưởng luôn đến máy tính. Hiện tại App Store, Play Store, Windows Store là những cái tên quá sức quen thuộc.

Quảng cáo


iPhone_App_Store_2G.png

Nhưng tầm nhìn về web app của Steve Jobs không hẳn là sai, chỉ là quá sớm so với thời đại. Hiện nay phần cứng điện thoại đã đủ mạnh để chạy mượt các web app, các chỉ dẫn về thiết kế web app cho thiết bị di động cũng đầy đủ, đa dạng hơn và nhiều công ty, trong đó có Google, Facebook, Microsoft, cũng đang tiến hành những dự án mang tính năng của native app lên web app để giúp người dùng bỏ được khâu cài đặt phức tạp. Nếu anh em muốn tham khảo thì có thể Google từ khóa Single Page Application, Facebook React, Google Progressive Web App.

Không đổi được hình nền


Vâng, bạn không đọc nhầm đâu, iPhone đời đầu buộc bạn phải dùng nền đen mặc định, không có cách đổi nền trừ khi bạn jailbreak thiết bị. Cùng thời 2007-2008, những chiếc điện thoại thông minh khác đã hỗ trợ wallpaper, kể cả dòng N-Series của Nokia cũng còn cho phép điều này cơ mà. Thông qua một số bản update sau đó Apple mới cho phép người dùng đổi wallpaper.

Phải mất 3 năm Apple mới có chức năng copy, paste


Một thứ vô cùng cơ bản với điện thoại ngày nay nhưng cũng chiếm của Apple 3 năm để phát triển. Có lẽ hãng muốn ra cách copy tiện nhất cho người dùng trong bối cảnh họ đã quen với kiểu chọn, copy trên máy tính trong khi màn hình điện thoại loại nhỏ hơn nhiều. Cuối cùng Apple đã làm được, cách chọn văn bản, cách hiện menu copy paste đã được đánh giá cao nhờ tính dễ dùng. Song song với Apple, Android cũng ra mắt chức năng chọn và copy văn bản.

iPhone_copy_and_paste.jpg

Quảng cáo


Bạn buộc phải cắm iPhone vào máy tính để setup

iTunes là thứ bắt buộc khi đó, bạn phải cắm điện thoại vào iTunes để thực hiện các bước thiết lập chứ không thể làm trực tiếp trên điện thoại như hiện nay. Rõ ràng nhiều người chê iPhone rườm rà là có lý do. Sau này mọi việc setup đều có thể thực hiện ngay trên giao diện iOS, bạn có thể làm mọi thứ mà không cần thông qua máy tính nữa, kể cả cài app hay tải nhạc.

Không thể gửi tin nhắn hình ảnh


Vì chỉ hỗ trợ SMS trên mạng 2G nên việc gửi hình ảnh khi đó là chuyện rất khó khăn, và ứng dụng nhắn tin mặc định của iPhone OS thì lại không cho phép đính kèm hình nên bạn chẳng thể làm gì hơn. Thời đó, các điện thoại khác hỗ trợ MMS với các file multimedia đính kèm.

Không notification


Không có bất kì hình thức thông báo nào được Apple mang lên iPhone đời đầu, ngoại trừ biểu tượng màu đỏ đỏ đã trở thành đặc sản của iOS và một số hộp thoại sẵn sàng nhảy xổ vào mặt bạn trong khi bạn đang bận xem một đoạn phim ưa thích. Bạn sẽ không có thông báo ngoài màn hình khóa, bạn không có một khu vực tập trung mọi thông báo lại một nơi.

Thật ra thì thời đó cũng không có app, nên cũng không có nhiều thông báo như ngày nay. Nhưng nói như vậy là đủ để bạn hiểu được smartphone đã tiến hóa như thế nào trong gần 10 năm qua rồi.

IPhone_2G_Notification.jpg

Giá cao


Ngày nay các điện thoại flagship dù là Android hay iOS đều có mức giá nhiều trăm đô, hay quy ra tiền Việt là khoảng 12-15 triệu tùy món, thậm chí có máy 18-20 triệu là bình thường. Nhưng vào năm 2007, giá smartphone thấp hơn rất nhiều, ví dụ như chiếc Samsung BlackJack chỉ 199$, BB 8800 hay Treo 700p chỉ 299$. Vậy mà Apple dám tung ra một cái iPhone có giá lên tới 499$ dung lượng 4GB (số tiền này không có thêm trợ giá nào từ nhà mạng, trong khi bạn vẫn phải trả tiền hợp đồng cho 2 năm sử dụng AT&T). Một số nhà mạng khác tại Mỹ có bán trợ giá điện thoại nhưng cũng không tới mức cao như iPhone.

Vâng, 4GB, không trợ giá, ràng buộc nhà mạng 2 năm, và giá 499$. Thật không thể tưởng tượng nổi.

Tham khảo: Business Insider
184 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

cuthuyen
TÍCH CỰC
7 năm
Em vừa reset con 5S lock đã jb. Bị treo logo, mới restore giờ 10.2 rồi có jb được chưa nhỉ? Lâu quá rồi không vọc vạch iPhone
Ti Em Ti
ĐẠI BÀNG
7 năm
@cuthuyen Chia buồn. 10.1.1 trở xuống còn có hi vọng chứ 10.2 thì hơi khoai rồi
taolagi227
TÍCH CỰC
7 năm
@cuthuyen jb mà reset để treo táo tui cũng quỳ vs ông
cuthuyen
TÍCH CỰC
7 năm
@taolagi227 Cu em nó mua hơn năm nay, sim ghép bị lỗi không sóng, tưởng do máy nên reset lại coi sao, tất nhiên là fix được có điều không dùng iPhone nên cũng chả rành lắm
taolagi227
TÍCH CỰC
7 năm
@cuthuyen jb thì unjb rồi hãy reset lại
Ông cu hiệp hnay chắc bận ăn rau cỏ chăng ? nên ủy quyền cho anh luân dầu ăn post bài về Iphone nhỉ 😁
FaPPeR
TÍCH CỰC
7 năm
@hoanghung.tb 10 năm iPhone, 10 năm cuhiep.
@hoanghung.tb Ắn lá đu đủ bạn ạ
@carddienthoai.com Bớt đi bạn 😁
@hoanghung.tb Là sao? Chuyện mình mình làm, liên quan gì cuhiep ở đây
So với thời mới ra thì giờ iPhone đã được cải tiến rất nhiều, nhờ đó mà người dùng được trải nghiệm những tính năng tuyệt vời :cool:
(Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using Blackberry PASSPORT.se)
@crazysexycool1981 Những tính năng gì bác nói em nghe với
@vovals Ở #1 chả phải cậu @Duy Luân đã liệt kê đó sao? :rolleyes:
(Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using Blackberry PASSPORT.se)
md07
TÍCH CỰC
7 năm
@crazysexycool1981 chào cụ. Cụ đã kiếm ra được cái cáse cho PP chưa. Lâu quá ko check cái post tìm case dài dằng dặc của cụ trên facebook ^^
@md07 Vẫn chưa, thời gian còn dài mà 😁
(Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using Blackberry PASSPORT.se)
@crazysexycool1981 Thành viên kì cựu 😃
vẫn còn đầy đủ máy iPhone từ 3Gs đến 7plus, nhìn lại thấy vui vui, hehe...
o2neorobin
TÍCH CỰC
7 năm
Thay đổi quá nhanh
quyit84
TÍCH CỰC
7 năm
@o2neorobin Không nhanh là chết
cuthuyen
TÍCH CỰC
7 năm
Thấy không jb vẫn dùng bình thường, chỉ có cái *101# là không dùng được còn lại ổn 😁
Dong999pro
TÍCH CỰC
7 năm
@cuthuyen Nếu dùng viettel bác cài app My Viettel vào, ngon lành cành đào luôn.
Barry Nguyen
ĐẠI BÀNG
7 năm
@cuthuyen Bác tải app "my Viettel" về để kiểm tra tài khoản bác nhé. Khỏi cần lệnh *101# làm j hết
Đang hóng con ip 8
chatnever
TÍCH CỰC
7 năm
Đúng năm đấy mình học lớp 10, về nhà trên VTV2 giới thiệu iPhone đời đầu, xong phỏng vấn người Mỹ thì người ta bảo "Chỉ có điên mới bỏ 500$ cho cái điện thoại 2G nghe gọi này". 10 năm sau mọi thứ khác quá 😃
@habu@
TÍCH CỰC
7 năm
Ừ thì lên .... 😃
Trc kia cầm ip2 thích thật... từ khi qua X10 thì thích hơn ip 😃)
Bây giờ thì chức năng gõ số hiện tên vẫn chưa có (phải gõ đầy đủ mới hiện). Trong khi bên Android & 1 số đt cục gạch ngày xưa có từ lâu rồi.
Rồi còn vụ kết nối. Cái này thì nhiều thứ lắt nhắt quá kể không hết.
@Cupertino Thói quen khiến mọi thứ đơn giản trở nên phức tạp từ Android. Mới đập cái Obi vì cái bàn phím quá ngu ((bung cả màn hình), chắc mai đập luôn con Sony Android 4K luôn vì kết nối với cái Apple TV mà không cho control, trong khi trước đó kết nối với cái Bravia cũ thì cho control ngon lành, giờ cứ tắt, mở thì phải dùng đến 2 cái remote... khùng thiệt.
@LRA Đang nói là các chức năng cơ bản chứ không phải chức năng mang lại tính tiện dụng hơn hoặc bắt buộc phải có mà bạn
@Cupertino 9 người 10 ý mà bác. Cái mình thích mà người ta không thích thì người ta chê. Cũng may mình thuộc số đông.
@gachiennuocmam Đúng là 9 người 10 ý thật...nhưng mình nghĩ nói gì thì đừng lấy ý kiến cá nhân áp đặt cho số đông, hay ít ra đừng lấy cách bất tiện áp dụng cho sự tiện lợi chứ, công nghệ là giúp mọi thứ đơn giản đi mà phải kg.
"Vâng, 4GB, không trợ giá, ràng buộc nhà mạng 2 năm, và giá 499$. Thật không thể tưởng tượng nổi." Giờ nghe nói thế thấy ưa đạp cho ông Job một đạp nhưng quay về thời điểm đó thì ko có lựa chọn con Phone nào mà đẹp đến thế,mượt ko thể tin nổi,chụp hình(nhìn
trên màn 3.5 to đùng)đẹp khí thế dù chỉ 2mpx,lại là của mỹ được apple truyền thông quá văn minh,khoa học.Với lại tài ăn nói duyên dáng ông job làm nó trở nên thần thánh hơn bg hết..thời đó mình đang đung cái Nokia N70 dày cui.
duaIshock
ĐẠI BÀNG
7 năm
Ko có iPhone chắc giờ này thế giới vẫn bấm bàn phím, kèm theo màn hình nhỏ tẹo với độ phân giải 240 x 320 và 1 cái body dày uỵch !
@Cupertino kk, cơ mà mấy con phablet này giao diện khó dùng bà cố luôn 😆 windows mobile hồi đó quá cùi, Steve job vẫn là một cuộc cách mạng tuyệt vời trong việc thiết kế lại giao diện người dùng.
@hypous Công nhận. Tới giờ cái win10 dùng cho cảm ứng cũng chẳng khá hơn nổi. Hdh cho chuột và phím thì chả thể nào tích hợp cảm ứng vào làm gì.
@duaIshock oh có ý đúng các bác ah😁:D
@duaIshock Chắc chưa biết đến o2 xda 2 nhỉ. Hồi 2007 có một con dùng hđh win chạy như win98.
1000002229_Xda-IIi@.jpg
DaoHuy1990
ĐẠI BÀNG
7 năm
499$ NHƯNG chỉ là 1 số rất nhỏ trong khi thu nhập bình quân của Mỹ là 2000-4000$/tháng. Còn ng Việt mình 2tr-4tr$/tháng =)) ((
JNG
TÍCH CỰC
7 năm
@DaoHuy1990 Nhưng ng nước ngoài mua cái đt 1/4 thu nhập đối với họ là ko đáng, họ ko chịu chơi như vn đâu, dám bỏ mấy tháng lương ra mua cái đt 😁
@JNG Xạo :D nước ngoài nó bỏ mấy tháng lương ra nó mua đồ là bình thường nhé thánh.
JNG
TÍCH CỰC
7 năm
@Duy Luân Đúng, mua xe là 1 ví dụ :D
princez
CAO CẤP
7 năm
cái này sai nhé, hồi đó mình còn nhớ là thời sinh viên đã có một bài phỏng vấn SJ là sao lại không cho phép ứng dụng bên thứ 3, thì ông ấy trả lời là muốn mọi app cho điện thoại phải do Apple tạo ra, chứ không cho bên thứ 3 nào tạo cả, và đe dọa ai cố tình cài đặt app không được cho phép từ apple sẽ bị kiện, chứ nếu ông ấy muốn chạy web app lại cho máy chơi 2G thì khác nào bắt con rùa phải chạy nhanh như con thỏ
Anh em iPhone đời đầu nào còn nhớ iBrickr và Installer like status nha 😃
@Airblade14 Không nhớ ibrick lắm. Installer thì sao quên được 😁
@Duy Luân iBrickr để Jailbreak máy đó mod, phải jailbreak xong rồi mới chạy unlock được

sau này thì có iLiberty+, AppTapp, AppSnapp, ZiPhone, Pwnage Tool, QuickPwn, redsn0w, backra1n, JailbreakMe, limera1n, sn0wbreeze quá trời trời

Hồi đó ấn tượng nhất là lần đầu tiên tự JB và unlock máy thời 2007, sau này thì ấn tượng nhất với JailbreakMe. vào trang web trượt tay 1 cái là jb luôn, quá dữ 😃
@Airblade14 Nó cũng kiểu như thằng tạo ra virus và thằng tạo ra antivirus có khi là 1 team thôi mà.
mt9011
TÍCH CỰC
7 năm
iPhone đời đầu ( 2G ) là 8GB.
YABO
TÍCH CỰC
7 năm
@mt9011 Có bản 4GB nữa 😁
@mt9011 Thánh ngồi ngay ngắn đừng manh động, giờ thánh ăn gì để em cúng.
Hoangkaron
ĐẠI BÀNG
7 năm
@mt9011 4G có trc
mr.tw0
ĐẠI BÀNG
7 năm
cố gắng 2017 có con ipad pro về chơi 😔

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019