Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Thủ thuật] Làm thế nào để dọn dẹp điện thoại Android?

Duy Luân
7/1/2017 23:56Phản hồi: 86
[Thủ thuật] Làm thế nào để dọn dẹp điện thoại Android?
Chuẩn bị hết năm rồi, anh em hãy tranh thủ những lúc rảnh rỗi để dọn dẹp chiếc điện thoại Android của mình đi nào. Việc dọn dẹp này ngoài chuyện giúp máy chạy nhanh lên một chút xíu thì mục đích chính là để dọn trống bộ nhớ để sẵn sàng chứa thêm hàng đống ảnh và video mà anh em sẽ chụp trong những ngày đi chơi Tết, cũng như để chứa thêm nhạc, phim mà anh em muốn chép vô xem khi đi du lịch đường dài. Mời anh em tham khảo và chia sẻ những cách anh em thường dùng để giải phóng dung lượng điện thoại Android ngay trong topic này cho xôm tụ.

Reset factory


Thật ra cách này là cách nhanh gọn lẹ nhất nếu anh em không ngại việc chép lại dữ liệu vào máy sau khi restore xong. Factory reset sẽ đưa máy về trạng thái giống như khi mới mua máy về, đảm bảo là sẽ nhanh và mượt hơn nhiều so với việc khắc phục từng vấn đề nhỏ như cách mình chỉ bên dưới. Thật ra giờ đây dữ liệu của chúng ta nằm trên mây cũng nhiều, từ danh bạ, lịch, email cho đến hình ảnh nên việc reset factory cũng không có gì là căng thẳng lắm. Mình thỉnh thoảng ngồi rảnh rảnh cũng reset máy 😁 Sau này dùng những cái điện thoại flagship thì không còn làm trò đó nữa hehe.

Trước khi làm factory reset, nhớ thực hiện những thứ sau:
  • Backup lại những dữ liệu quan trọng, có thể tham khảo topic này để biết cách làm
  • Danh bạ là cái quan trọng nhất, sync lên Google Account là an toàn tuyệt đối
  • Email, lịch cũng sync luôn với Google Account
  • Sau khi restore máy lại thì chỉ cần đăng nhập tài khoản Google vào là dữ liệu sẽ tự động chạy xuống trở lại
Anh em cũng đừng reset nhiều quá mất thời gian. 1 năm làm 1-2 lần là được rồi, chứ không lại mất thời gian quá.

Gỡ hết các app bạn không còn sử dụng

Nói hoài nói mãi luôn, nhưng xung quanh mình vẫn còn nhiều anh em chưa có thói quen gỡ app không còn xài. Nói đâu xa, ngay chính mình cũng vậy thôi, chủ yếu vì lười và vì quên :D Trong suốt cả năm qua bạn đã nghịch hết app này tới app khác, thử qua hàng loạt game khác nhau, nhưng vẫn còn đó rất nhiều app bạn nghịch xong, không thích nhưng lại chưa gỡ khỏi thiết bị của bạn. Những ngày được nghỉ ngơi và thảnh thơi này, bạn hãy tranh thủ gỡ bỏ chúng nhé. Không lý gì lại hao tốn tài nguyên cho những thứ mà chúng ta không còn xài tới cả.

Cách làm: vào Settings của Android > Apps > chọn app không còn xài > Nhấn nút "Gỡ cài đặt" hoặc "Uninstall" và chờ cho quá trình này hoàn tất.

Clean_up_app.jpg

Đưa bớt ảnh lên Google Photos và xóa hình trong máy


Ảnh của bạn sau khi chụp choẹt một thời gian cũng đã đầy ắp bộ nhớ của điện thoại, giờ là lúc phù hợp để dọn dẹp để có thêm dung lượng chứa ảnh chơi Tết cũng như để backup ảnh ra ngoài. Với mình, mình chọn Google Photos để chép hình lên đó vì dịch vụ này cho phép lưu ảnh không giới hạn nếu độ phân giải thấp hơn 16MP, cũng là mức độ phân giải thường thấy trên điện thoại ngày nay. Chiếc Nexus 6P của mình cũng chỉ chụp được ảnh 12MP mà thôi. Google Photos cũng luôn nằm trên "mây" nên bạn không phải lo tới vụ mất hết hình ảnh nếu ổ cứng rời của chúng ta xui xẻo bị hỏng. Khi đã upload ảnh lên "mây" rồi, đừng quên xóa bớt các ảnh cũ trong điện thoại nhé.

Link để truy cập Google Photos từ máy tính: https://photos.google.com


Cách mình dọn ảnh trong máy như sau, anh em thấy ok thì chơi theo, còn không thì dùng cách mà anh em thấy tiện nhất là được.
  1. Chép hết ảnh từ điện thoại vào máy tính, không cần phân biệt ngày giờ hay nội dung
  2. Khi đã lên máy tính, xóa hết các ảnh mà bạn cho là không quan trọng, chỉ giữ lại những tấm thiết thực nhất, đẹp nhất, vui vẻ nhất
  3. Upload loạt ảnh đó lên Google Photos
  4. Chép loạt ảnh đó ra ổ lưu trữ phụ để có thêm một bản backup thứ hai, có thể chép ra ổ cứng rời hay di chuyển sang phân vùng khác cũng được
  5. Xóa ảnh trên máy tính sau khi đã hoàn tất công đoạn sao lưu (sao phải chiếm bộ nhớ máy tính cho chuyện đó trong khi bạn đã backup ra Google Photos và HDD rời?)
  6. Xóa ảnh trên điện thoại sau khi đã hoàn thành. Có thể cân nhắc để lại một ít hình xem chơi tùy sở thích.
Google_photos_hinh_anh_backup.jpg

Có nên dùng app dọn dẹp Android không?

Quảng cáo



Với mình, mình không dùng những ứng dụng dọn dẹp file tạm, file rác mà tự mình sẽ đi làm chuyện đó vì mình kiểm soát được mình xóa cái gì, không để app làm bậy :D Vụ xóa file tạm, rác thì mình sẽ hướng dẫn ngay bên dưới, còn về app thì thứ duy nhất bạn nên dùng là ứng dụng quét bộ nhớ để xem folder nào đang chiếm dung lượng lớn nhất. Bằng cách này bạn biết thứ gì đang chiếm nhiều bộ nhớ trong nhất để mò vào xóa cho nhanh và dễ hơn, không cần phải đi tìm thủ công từng thư mục một rất mất thời gian.

App quét bộ nhớ mình hay dùng vì đẹp, nhanh, hỗ trợ cả bộ nhớ trong lẫn thẻ microSD: https://play.google.com/store/apps/details?id=com.mobile_infographics_tools.mydrive&hl=en. Mời anh em chia sẻ app ưa thích của anh em nhé.

Quet_bo_nho_trong.jpg

Dọn dẹp file tạm, file rác như thế nào?


Anh em lưu ý thêm cái nữa là dung lượng app chiếm trên máy = dung lượng thực của app + dữ liệu mà app sinh ra hoặc tải về trong quá trình sử dụng. Ví dụ, nếu bạn xài NhacCuaTui hay Zing MP3 và download nhạc về để nghe offline thì chính những bài nhạc cũng đang chiếm chỗ trong điện thoại đấy nhé. Với những app như thế thì thường phần nội dung mà chúng ta download thêm mới nhiều, có khi lên tới cả 5-6GB mà không hề hay biết, trong khi bản thân app chỉ vài chục MB mà thôi.

Hướng dẫn thực hiện:
  1. Để xóa app khỏi máy: Settings > App > chọn app muốn xóa > Uninstall
  2. Để xóa dữ liệu của app và các nội dung tạm:
    • Xóa hết một lần: Settings > App > chọn app muốn xóa > Storage > Clear Data & Clear Cache
    • Xóa chỉ những nội dung bạn không còn xài: vào từng app rồi xóa
Đừng quên dọn file nhạc đã sync offline

Quảng cáo



NhacCuaTui, Zing MP3 là hai trong số nhiều app hỗ trợ lưu nhạc để nghe offline, và mình tin rằng nhiều ứng dụng stream nhạc khác cũng thế. Nếu anh em bị đầy dung lượng điện thoại và cần dọn dẹp, hãy vào những app này rồi xóa bớt các bài hát mà anh em ít nghe hoặc không còn thích nữa để giải phóng thiết bị. Tất nhiên mình không khuyên anh em không nên xài chức năng này, chỉ đơn giản là nhớ tới nó khi cần thiết thôi. Mình đã từng xử lý nhiều trường hợp đầy dung lượng do lưu quá nhiều nhạc offline, bài nào cũng lưu lại cả, thế rồi bộ nhớ trong đầy lúc nào không hay.

Dọn dẹp file tạm của Facebook

Facebook là một trong những app chiếm nhiều bộ nhớ nhất trong cả điện thoại Android lẫn iOS của mình. Bản thân app không lớn, nhưng lượng dữ liệu tạm mà Facebook lưu lại mỗi lần sử dụng mới là thứ khổng lồ. Mình đã từng có lúc ghi nhận dung lượng này đạt tới mức 2GB, một con số kinh khủng, nhất là với anh em nào xài máy có bộ nhớ trong ít. Bên Android, để xóa dữ liệu này, bạn hãy vào Settings > Apps > chọn Facebook > Clear Data rồi Clear Cache.

Facebook_Android_clean_up.jpg

Hai thủ thuật cuối cùng này mình trích lại từ topic này. Anh em ghé qua để xem mình có còn quên xóa thứ gì không nhé vì những thứ dễ quên đó sẽ chiếm rất nhiều dung lượng của anh em đó. https://tinhte.vn/threads/don-dep-bo-nho-android-va-ios-nhung-thu-co-the-ban-quen-xoa.2640895/.
86 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mấy chiêu này hữu ích, đặc biệt là đối với máy cùi. Flagship thì không phải là mối lo
ongdogia
ĐẠI BÀNG
7 năm
@ntdieu sai nhé. máy nào android dùng lâu củng lag hết. mình dùng note 5 khoảng 6 tháng là nó đờ đờ rồi.
@ongdogia Vậy cái note 5 của bạn không xứng gọi là flagship.
@ongdogia Note 5 hình như bị vụ giao diện. Lâu lâu cũng giật một cái không ro4 lý do. Tình trạng đó không thấy ở máy Nexus. HTC One Mx thì không xài đủ lâu (mà chưa reset) để coi nó có bị chậm hay không.
snake2001vn
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Duy Luân Lúc trc mình xài nexus 4, nên khi chuyển qua note 5 cũng xài google now launcher, và mình chưa thấy note5 lag dù xài cả năm
Talawhat
TÍCH CỰC
7 năm
Tự tay dọn rác suốt.
Cách tốt nhất là chuyển qua iOS :>
@Bạn và 500 Anh Em nói theo kiểu mấy thằng chạy tay ga cho khỏe, chê xe số mắc công đạp số
mấy thằng chạy xe số côn tự động lại chê mấy thằng chạy côn tay phải bóp côn cho rờm ra, mỏi tay 😆
@Mr Prince Đồng ý 😁
Dùng mấy phần mền dọn rác, là tối kiến.dùng android nhiều nên biết cái gì cần cái gì không cần tự xóa luôn.cài phần mềm mất công nó xóa linh tinh của mình.
Ruiz
CAO CẤP
7 năm
😁 theo thói quen tui xài tầm 6-8 tháng thì restore luôn cho sạch


Nokia 6 sports an aluminium unibody with hybrid in-cell 5.5 inch screen, with full HD 1080p resolution with 2.5D Gorilla Glass. It is powered by Qualcomm Snapdragon 430 processor with X6 LTE modem along with 4 GB of RAM. It comes with 64 GB of internal storage and runs on latest version of Android Nougat operating system.
The Nokia 6 features a 16 MP phase detection auto focus PDAF rear camera for sharp detailed pictures, and an 8 MP front shooter. It comes with f/2.0 aperture lenses and exclusive camera UI with automatic scene detection. It comes with DOLBY Atmos support for better audio.

Here is the official video of Nokia 6. Have a look.
Nokia 6 specifications
  • Display : 5.5 inch 1080p 2.5D curved glass display, Corning Gorilla Glass 3 protection
  • CPU : Octa-Core Qualcomm Snapdragon 430 processor
  • GPU: Adreno 505
  • RAM : 4 GB LPDDR3
  • Storage: 64 GB, expandable up to 128GB with microSD
  • OS: Android 7.0 (Nougat)
  • Misc: Dual SIM, Fingerprint sensor, Dual speakers, Dual smart amplifiers (TFA9891), Dolby Atmos
  • Camera : 16 MP rear camera with dual-tone LED flash, PDAF, f/2.0 aperture and 8 MP front shooter, f/2.0 aperture, 84˚ wide-angle lens
  • Dimensions: 154 x 75.8 x 7.8 mm
  • Connectivity : 4G LTE, WiFi 802.11 b/g/n, Bluetooth 4.1, GPS, USB OTG
  • Battery : 3000 mAh
Looking at the specs & pricing though, many of Nokia fans may be disappointed. Nokia 6 is the mid range smartphone with not so aggressive pricing with just a decent SOC chip of Snapdragon 430. In spite of featuring 4 GB of RAM, Snapdragon 430 puts it into the league of entry-level mid range smartphones. The design and build quality though appears good, yet we would wait for getting our hands on with the physical device before making an opinion.

HMD global is yet to announce more details about the device or even the exact date of availability of Nokia 6 in China. At the moment, it seems that Nokia 6 will be available only in China and other models may be launched for other countries such as India. Stay tuned at Androidpure and we will keep you updated


(Update: Edited to include specifications)
@Timcook2fai Cho xin link đi bạn 😁
@Duy Luân http://www.androidpure.com/hmd-global-nokia-6-first-handson-images/
cũng ok
android 7 trong cài đặt có cái smart cleaner dọn dẹp tự động dựa vào tần suất sử dụng app, trước đây mình xài ccleaner mà giờ có cái này rồi nên cũng ko cần tới luôn 😁
@Mr Prince Mình ghét cái Smart Master đó ghê. Ghét vụ dọn RAM là chủ yếu vì SAmsung tạo người dùng suy nghĩ là phải dọn RAM trong khi chuyện đó là không cần thiết, mà rõ ràng máy của họ cũng đâu có cần dọn dẹp gì ráo.

Có vụ quét bộ nhớ và pin là ok thôi.

Vụ bảo mật gì đó cũng nhảm nhảm. Gây thêm lo lắng cho người dùng không cần thiết.
@Duy Luân mình xài x compact - android 7,có lẽ nó là tính năng có sẵn của android vì mình thấy nó nằm trong phần cài đặt, cơ mà thấy cũng không có gì phiền muộn với bộ nhớ hay tốc độ cả 😁
không có thiếu thốn nên cũng chả cần phải dọn làm gì, để cho nó nhanh
mà bác cũng đừng nhầm ccleaner với cái clean master nha, mấy cái dọn ram để tăng thời lượng sử dụng hay nhanh gấp 2 3 lần chỉ toàn là quảng cáo chém gió thôi, mình là nói không với cái thể loại đó
mình xài ccleaner của piriform, đùng để dọn file rác, thư mục rỗng, cache thì thỉnh thoảng cũng dọn cho nó mới 😆
https://play.google.com/store/apps/details?id=com.piriform.ccleaner&hl=en
@Mr Prince Cái đó đó của Sony á :D không phải của Android gốc đâu. Mình đang cầm Nexus ở đâu hehe.

Mình cũng đồng ý là hầu hết các máy flagship thì không phải lo về chuyện boost tốc độ gì đó.

Vậy mới thấy máy Android tầm trung khổ quá khổ 😔 chỉ có mấy con Android gốc hay Android One là còn chạy nhanh, có tùy biến của OEM vào là nát ngay. À có Motorola cũng làm máy ngon và mượt nữa.
ở đây có bác nào xài Obi SF1 không ạ? Tìm cách flash rom mà gg không ra. Nên chưa dám root
@allstreet Mấy con mới mới ROM khó kiếm lắm, coi chừng flash xong ăn hành thì mất công đem ra trung tâm bảo hành nữa bác ơi. Thôi bỏ qua đi.

Mà giờ cũng không cần thiết root lắm như nhiều năm trước, Android bản thân nó cũng đã có quá nhiều thứ ngon lành mà trước đây buộc có root mới làm được.
@Duy Luân
Máy ra cả năm rồi bác, cần root để tiết kiệm pin mà lại k có cách flash để flash lại rom chính hãng và xóa root. Nên chưa có dám root là thế.
anhtkl
TÍCH CỰC
7 năm
Hình như từ Android 6 thì ko còn app nào có thể xóa file rác đc mà chỉ quét đc thôi, xóa thì phải vào setting xóa thủ công, trừ mấy máy Samsung có tích hợp sẵn thằng Clean Master (cái app mình cực ghét!)
@anhtkl Mình cũng ghét thằng CC master lắm. Mình có cài CC lên con Nexus 6P thì vẫn chạy được mà ta, cũng quét được luôn.

Mà mình cũng thích tự làm thủ công hơn vì mình biết mình đang xóa gì, và xóa đúng cái Android cho xóa. Xóa bậy mệt lắm, nhiều khi app nó crash phải cài lại mà ngay lúc đang cần dùng thì bực mình.
@Duy Luân Chắc mod nhầm Clean Master với CCleaner 😁
@Lê Kỳ Hiệp Nhầm thật rồi :D
cuthuyen
TÍCH CỰC
7 năm
Factory reset cũng không sạch bằng cài lại ROM anh ạ
klq nhưng e muốn mua sạc dự phòng cho ip7 plus thì mua loại nào của xiaomi là ok v mn ơi, vs ở sg thì mua ở đâu uy tín ạ
Cứ tầm 1 tháng thì factory reset lại 1 lần là sạch tinh máy, làm trên máy hoặc up stock 5 file với Android. Các thứ quan trọng thì nên đưa lên đám mây hoặc copy ra thẻ, máy tính rồi copy lại sau.
@HLG114 1 tháng thì hơi quá, mất thời gian kinh khủng. Đáng ra bạn không cần reset nhiều như vậy đâu. Bạn đang dùng máy gì vậy?
@Duy Luân Em đang dùng Note4, Sam thì em dùng từ dòng S đến Note toàn thế cả bác ạ. Làm thế máy sạch tinh, an tâm. Tất nhiên là mất thời gian hơn chút, tầm hơn 1h để restore app, reset máy ... cho nó chạy êm [emoji7]. Cách dùng cá nhân thôi bác ạ.

Gửi từ SM-N930F của tôi bằng cách sử dụng Tapatalk
@HLG114 Bữa Note 7 chạy nhanh hơn S7 thấy rõ 😁 tiếc cho em nó yểu mệnh.
mới mua về app FB, 1 ngày gỡ ra vì nặng và tốn pin . đành xài trên trình duyệt nhưng trình duyệt lại ko cho chat, đành bấm desktop view chán FB vãi.
@hieupy89 Đâu có hao nhiều lắm đâu bạn, xài app đi cho nó sướng. Máy mình mua mà, chi khổ vậy
https://play.google.com/store/apps/details?id=eu.thedarken.sdm
Mình thường dùng app này để dọn rác. Thấy rất hiệu quả 😃
ByY.6261
TÍCH CỰC
7 năm
Mình hay dọn dẹp dt Android bằng app Move to iOS :rolleyes:
Factory reset nhanh nhưng update lại app thì ngán 😆
artistorange
ĐẠI BÀNG
7 năm
Em cũng "dọn nhà" kiểu cơ bắp chứ không dám dùng mấy thứ như CCleaner, Clean Master, v.v. vừa không hiệu quả, vừa ngốn RAM lại nhỡ mấy anh Tàu khuyến mại thêm phần mềm gián điệp hay virus này nọ thì vui
gahunghung
ĐẠI BÀNG
7 năm
Chấm để dành sắp tới dùng And
Và mong chờ bài cho Ios 😁
@gahunghung Sắp có nha, ít hôm nữa hehe

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019