Microsoft, BlackBerry, Palm nói gì về chiếc iPhone đời đầu?

Duy Luân
9/1/2017 22:19Phản hồi: 209
Microsoft, BlackBerry, Palm nói gì về chiếc iPhone đời đầu?
Không một sản phẩm mới nào của Apple là không bị chê, và thường thì những lời chê bai hay dự đoán xấu đó đều đã sai sau một vài năm. iPhone cũng không là ngoại lệ, có thể xem iPhone 2G là chiếc điện thoại bị chê nhiều nhất, từ những người có vị thế nhất trong làng công nghệ. Hãy xem người ta nói về về chiếc smartphone "vừa đắt, vừa vô dụng, vừa phụ thuộc nhà mạng AT&T" này nhé.

Steve Ballmer - Microsoft


Năm 2007, Ballmer vẫn còn đang làm CEO của Microsoft. Ông nói: "Không có cách nào để iPhone kiếm được thị phần lớn. Không cách nào. Nó là một món hàng 500$ mà lại còn được trợ giá. Họ (Apple) có thể kiếm được rất nhiều tiền, nhưng nếu bạn nhìn vào 1,3 tỉ chiếc điện thoại đã bán ra thì tôi sẽ thích phần mềm của chúng tôi (Windows Mobile) có mặt trên 60%, 70% hay 80% số thiết bị đó, và tôi nghĩ Apple sẽ chỉ chiếm thị phần khoảng 2-3% mà thôi".

Sự thật là thị phần của iPhone đã tăng nhanh từ mức 9% trong tháng 12 năm 2007 lên thành 30% trong 4 năm sau đó, trong khi thị phần của Windows Mobile tuột từ 36% hồi năm 2007 xuống chỉ còn 5% vào năm 2011 và bây giờ Windows Phone chỉ đang nắm khoảng 1% thị phần.

Tính đến quý 3/2016, Apple là hãng bán được nhiều máy thứ hai chỉ sau Samsung. iOS đang nắm thị phần 12,5%, Android là 86,8%. Xem như thị trường chỉ còn là cuộc chiến giữa hai ông lớn và Windows đã hoàn toàn thất bại trong cuộc đua smartphone.




Jon Rubinstein - Palm


Đây là cựu CEO của Palm, ông nói hồi năm 2007 rằng: "Liệu có cái lò nướng bánh nào cũng biết pha cà phê không? Sẽ không thể có một thiết bị kết hợp như vậy trên đời, vì sẽ không có gì tốt hơn là một cái máy nướng bánh và một cái máy pha cà phê nằm riêng lẽ. Chuyện tương tự cũng giống như iPod, camera hay điện thoại: bạn sẽ cần có những thiết bị riêng".

Khi Jobs giới thiệu iPhone trên sân khấu, ông nói về nói như sự kết hợp của điện thoại + trình duyệt + iPod, và ý của Rubinstein đó là những tính năng này quá tạp nham, không thể nằm chung với nhau. Thời đó Palm vẫn còn theo đuổi những chiếc smartphone với bàn phím vật lý, màn hình nhỏ, chủ yếu dùng cho công việc. Sau đó ít năm, Palm phải tái cấu trúc do doanh số giảm quá mạnh và buộc phải rút khỏi thị trường di động dù đã từng một thời làm mưa làm gió. Giờ thì phần mềm của Palm đang thuộc sở hữu của LG với tên gọi webOS và nó đang xài cho các dòng Smart TV.

Jim Balsillie - BlackBerry


Người đứng đầu BlackBerry nhận xét về iPhone như sau: "Đây là một người mới tham gia vào một nơi đã rất chật chội và có nhiều lựa chọn cho người dùng. Nhưng nếu gọi iPhone là một thay đổi có thể ảnh hưởng lớn tới BlackBerry thì tôi nghĩ là bạn đang nói quá lên rồi".

Sự thật thì ai cũng đã thấy. iPhone cùng với Android đã hất cẳng BlackBerry khỏi cuộc chơi, hãng gặp khó khăn trong tài chính và buộc phải dừng làm phần cứng, chuyển sang cho TCL tiếp tục công việc. Thương hiệu BB lừng danh một thời được các "doanh nhân" xài cũng không thoát khỏi số phận nghiệt ngã trước một cái smartphone "vừa thông minh, vừa dễ dùng" như lời Steve Jobs nói.

Apple_iPhone_doi_dau_2007_2G.jpg

Quảng cáo


John C. Dvorak, cây bút tờ MarketWatch

"Apple nên sớm rút iPhone khỏi thị trường... Cái mà Apple đang đặt rủi ro ở đây đó là danh tiếng của một công ty không thể làm gì sai trái. Nếu thông minh, Apple sẽ gọi iPhone là một "thiết kế tham chiếu" và chuyển nó cho một công ty cùi bắp nào đó và cũng dùng một số tiền ít ỏi để làm marketing là đủ. Như vậy họ có thể phủi tay khỏi bất kì thất bại nào của iPhone. Còn không thì tôi khuyên mọi người nên che mắt lại, bạn sẽ không thích cái bạn sắp nhìn thấy đâu".

Matthew Lynn, Bloomberg


"iPhone chẳng có gì hơn là một món hàng xa xỉ chỉ thu hút được một số tín đồ công nghệ. Nói về khả năng ảnh hưởng đến ngành công nghiệp, iPhone chẳng liên quan mấy".

John Markoff, New York Times


"Chiếc điện thoại này là một ván bài mới cho Apple. Ngay cả với sự thành công của iPod và sự hồi sinh của laptop, Apple không phải là chưa từng thất bại, ví dụ như chiếc Macintosh Cube ra mắt năm 2000 chẳng hạn. Jobs nói Apple đặt ra mục tiêu chiếm 1% thị phần điện thoại toàn cầu đến cuối năm 2008. Con số này nghe có vẻ nhỏ, nhưng với 1 tỉ điện thoại bán ra hồi năm ngoái, bạn sẽ phải bán được ít nhất 10 triệu chiếc iPhone. Đây là con số rất lớn khi so sánh với con số 39 triệu chiếc iPod đã được giao trong năm trước đó".

Quảng cáo


Apple_iPhone_doi_dau_2007_2G_2.jpg

Một vài comment khác trên trang Engadget


"Rõ ràng chẳng ai trong số các anh nhận ra rằng việc đưa màn hình cảm ứng lên điện thoại là ý tưởng tồi tới mức nào. Tôi đã nhìn thấy trước nhiều vấn đề lớn rồi đấy".

"Tôi không bị ấn tượng bởi chiếc iPhone. Là một người dùng PDA và Windows Mobile, chẳng có gì iPhone có mà điện thoại của tôi không có".

"Tôi có màn hình cảm ứng trên con Samsung i730 và nó thật tệ".

"Nó nhìn đẹp đấy, nhưng không phải là thứ có thể trở thành iPod của ngành điện thoại".

Thật tội nghiệp cho iPhone...

Nên xem thêm: 10 năm sau khi ra đời, iPhone vẫn là thứ dùng để đo lường sự thành công của một chiếc smartphone


Nguồn: Fast Company
Ảnh: iMore
209 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đây là cái iPhone đầu tiên của mình, 2G, 8GB 😃 nó đã góp phần làm thay đổi rất nhiều thứ trong cuộc đời mình
IMG_2814.JPG
ByY.6261
TÍCH CỰC
7 năm
@maxymono Jailbreak rồi cài.
linh093398
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Airblade14 E thích cái ví của bác mua ở đâu chỉ e với
@linh093398 cái ví đó mình bị mất năm 2010, bị móc túi, móc mất iphone 4 luôn, buồn mất cả buổi.
@Airblade14 ví gì đẹp thế anh trai?
Nói tóm lại là những ông nào hồi đó mạnh miệng giờ đang

1. chết
2. giãy giụa

=))
@Seraphic_Wings hoặc gọi tắt là giãy chết =))
Và cái kết tất cả ai cũng biết
Hồi đó trên tinhte cũng nhiều ông dìm iPhone lắm 😁
@vicktorbui Tinh tế lúc đầu là diễn đàn của các bác BlackBerry fan thì phải ?
@vicktorbui Hồi đó bạn còn chưa đăng ký ở tinh tế cơ sao biết hay vậy
@vicktorbui Và giờ cũng thế
@AZwarrior Ko biết lập account phụ à bác 😁
@vicktorbui thôi đừng chém 😃 bạn log cái acc đó vô đây coi nao 😃 hay lại bảo là acc phụ quên mất rồi :D
Và bây giờ các thánh nổ phải nhìn nhận lại rằng. Cười người hôm trc hôm sau người cười
ko hiểu sao đến giờ Iphone vẫn ko ghi âm cuộc gọi đc vs quay video chỉ đc âm thanh mono chán vãi
@Black0_o đã report từ ngữ vô văn hóa nhé thanh niên chỉ biết JB 😃
hungphu2603
ĐẠI BÀNG
7 năm
mấy ông lớn thì cứ nghĩ mình mạnh, chả ai làm gì được mình, tới lúc nó (apple) làm được thì đã lỡ mồm mất rồi
Âm thầm đi lên và giờ ông nào ra smp mới cũng phải lấy iphone để so sánh. 😁
kết cục của mấy đứa chê ỏng chê eo ip: đứa ngoắc ngoải, đứa ngáp ngáp, đứa thì lên bảng phong thần, xin chào và quyết thắng haha
@nguyenfenice Bởi cứ mong cho tụi anti chửi nhiều vào thì iphone còn đứng mãi trên đỉnh thôi, chứ anti mà chuyển qua iPhone hết chắc lúc đó nó chả còn đứng trên đỉnh nữa mà đứng trên toàn thiên hạ mất...haha
IP đã biết trước được tương lai và tạo ra xu thế mới dẫn tới thành công. Đến giờ vẫn Tiếc cho BB, Nokia, Palm, những huyền thoại trong hoài niệm thôi.
@kiemphisongdao họ đâu có biết trước, họ chỉ kiến tạo ra tương lai. Người ta ko thể biết trước tương lai, nhưng có thể tạo ra nó.
@kiemphisongdao cái gì cũng có hình thành, phát triển, duy trì và sụp đổ, không tránh khỏi, 😃
Tương lai gần chắc khó hãng nào vượt được Apple :cool:
(Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using Blackberry PASSPORT.se)
@crazysexycool1981 Công nhận là giống vãi lều bác ạ :v
letienduc89
ĐẠI BÀNG
7 năm
@crazysexycool1981 e chỉ giải thích về truyền thuyết Dũng Cam thôi.
còn giống hay ko bác hỏi ae nhá 😆
@letienduc89 Vâng, tại bác nói giống làm E giật mình
(Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using Blackberry PASSPORT.se)
@bapykute1170 Kệ noá, miễn E ko có cái hành vi thiếu nhân tính như nó 😕
(Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using Blackberry PASSPORT.se)
Titaner
CAO CẤP
7 năm
Vì thời đó ai đang mạnh sẽ ko thể nào tự vã mồm mình đc , phải dìm đối thủ chứ và NTD lại chẳng quan tâm đến mấy cái bình luận của giới chuyên môn vì họ có dèm pha hay dìm chết 1 sản phẩm mà NTD cầm trên tay tận mắt và thích thì họ mua , mà để NTD thích thì muôn vàn lý do ...

Mấy ông lớn dần chết vì ko kịp thay đổi , mà muốn thay đổi đâu có dể vì nó đã là 1 bộ máy , 1 dây chuyền hoạt động cần phải có thời gian nghiên cứu này nọ chứ đâu thể nào bắt tay làm cái rụp như Apple khi vào mảng smartphone đâu .

Mong Apple ngày càng phát triển và vững mạnh .
congtu40000
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Titaner vấn đề ở đây dù là các ông lớn nhưng có những phát biểu ko biết mình biết ta khi 1 hãng cũng nổi tiếng về công nghệ tung ra 1 sản phẩm dù có đột phá hay ko... ko những thế, thật tâm các ông mà gọi là lớn cg ko hề biết mình biết người cho nên coi thường ng ta đến nỗi đuổi theo ko kịp, để cho a Sam sáng dạ có cơ hội bứt tốc mạnh mẽ như thế 😁
Titaner
CAO CẤP
7 năm
@congtu40000 Một khi đã nắm quyền lực trong tay thì làm sao mà để cho cái suy nghĩ thua kém đối thủ xuất hiện chứ , ko phê phán cũng như chỉ trích họ vì họ nắm trong tay 1 tập đoàn , 1 công ty lớn , cổ đông để duy trì công ty , để duy trì việc làm cho hàng ngàn nv , ...... Samsung ko phải sáng dạ mà chính là GG đã đập bỏ cái nền nảng cũ và phát triển một Android mới ngay từ sơ khai để cạnh tranh với ios , và samsung đã nhanh chóng vào cuộc chơi từ phút đầu tiên và họ phát triển mạnh mẽ hơn ai hết , và chính samsung đã 1 tay góp phần vào việc dìm chết mấy ông lớn bấy giờ .

Chung quy lại tất cả là do thời gian quyết định , cái tốt sẽ phát triển và cái ko tốt sẽ bị đào thải , tương lai ko ai biết trước đc , chỉ có những thiên tài tầm nhìn bá đạo sẽ mới làm nên thành công 😃 .
congtu40000
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Titaner chính vì ko thèm để ý đến suy nghĩ thua kém đối thủ nên mới sa đà 1 cách chóng vánh như BB... Ý mình là vậy... Sam có CEO khôn ngoan nên mới đc như bg... còn các bác kia mải chỉ trích và coi thường đối thủ nên chưa ngáp xong đã thấy nước lên đầu gối! cuốc chiến giữa các ông CEO klo thể thiếu những màn đấu khẩu, nh trong thâm tâm vẫn phải dõi theo đối thủ, đừng để đến khi quá muộn mới nhận ra tất thất bại... ý mình là vậy, ko cấm các ông đấu khảu, chê bai đối thủ, nh nếu chỉ chê mà ko thèm để tâm đến đối thủ thì cũng giống như con thỏ và con rùa thi chạy
Ngày xưa khi mới chơi smp (2007-2008) mình cũng đã biết đến iP 2G.
Tuy nhiên sau 1 hồi dùng thử thì đây là lựa chọn. Lí do đơn giản: kết nối máy tính dễ dàng, thao tác nhanh gọn, quen thuộc như trên PC.
O2 Atom.JPG
Hiện tại dùng iP SE nhưng nó vẫn là máy phụ, nghịch ngợm là chính. Trong khi máy chính vẫn là Nokia E63. Các thao tác khác như xem phim nghe nhạc, đánh văn bản, công việc... vẫn dành cho laptop. 😁
vietkey84
ĐẠI BÀNG
7 năm
@LRA Tôi cũng dùng SE, đầu đời dùng E71 rồi samsung S3 sau đó nâng cấp IP 4s. Nói gì thì nói IP nó ổn định, hoàn thiện, bền, dùng trước sau phần mềm nó mượt (không nâng cấp). Cái gì cũng có nhược điểm nhưng IP nó ít hơn
hehemetal
ĐẠI BÀNG
7 năm
@LRA e like cho bác ,bác giống e, e dùng 6 plus là sim km 3g ,s6+ sim cty công việc,sim chính thì bold 9900 hoặc 9700 😆 ,các bác có thể gạch đá e chém gió dùng nhiều, sự thật e còn chưa nói đến dt cty cấp để liên lạc nữa, chuẩn e là trong ng lúc nào cũng 4 máy 6 sim ,may mà có 2 con rồi ko vô sinh sớm 😃)
@newslove Nhắc đến O2 lại nhớ "Sự tích cây quất" =)))
@LRA Nhưng mà bạn ơi, PC đâu có lag và lắm lỗi như mấy con windown mobile đó :eek:
dbdbdbdg
TÍCH CỰC
7 năm
Thực tế thì hồi nó mới ra mắt mình cũng nghĩ nó quá dở hơi, tạp nham và màn hình quá... to. Một điều nữa là chắc chắn có nhiều người chung suy nghĩ với mình! Nhưng thực tế đã chứng minh điều ngược lại!
Và mấy ảnh giờ ai cũng xài ip, hix, trớ trêu, tự vã vào mặt mình.
Thời điẻm cuối năm 2007, mình có mua lại ip 2g của thằng bạn xài thử, và rồi tình yêu bắt đầu từ đó...
Trong khi mấy ông lớn thời đó cười cợt iPhone thì GG lại nói iPhone giống như 1 cú đá vào bi 😁
Kết quả là GG vẫn đang ganh đua với Apple còn mấy đồng chí cười to thì đã ngậm cười 😃
@Carvalho1986 không phải, em đọc bài viết trước đây trên tinhte thì nguyên mẫu đt chạy android của google là xài bàn phím cứng qwerty giống như BB, hòng cạnh tranh với BB hồi đó, nhưng khi iphone ra mắt thì GG đã xoay qua hướng đt màn hình cảm ứng.
@Blue_Eyes_White_Dragon http://www.theatlantic.com/technology/archive/2013/12/the-day-google-had-to-start-over-on-android/282479/
But for the Google Android team, the iPhone was a kick in the stomach.
“What we had suddenly looked just so . . . nineties,” DeSalvo said. “It’s just one of those things that are obvious when you see it.”
😁
@Nokfev May cho a gg là khi ip ra mắt ảnh đã nhận ra điều cần làm và thay đổi lại toàn bộ androi.
Nói tóm lại là ông nào bây giờ còn chê iphone này nọ thì vài năm nữa chắc cũng dùng iphone 9 hay iphone 10 thôi 😁
@valkyrie-vt Không, giờ ông nào chê iphone mai này sẽ xài Bphone nha bác, haha
flanker
ĐẠI BÀNG
7 năm
Hồi đó dành dụm mấy tháng lương đi mua con laptop, gặp 1 em gái đi mua con Iphone hơn cả tiền mình mua lap thấy nó sang chảnh vãi.
meodichoi
ĐẠI BÀNG
7 năm
@flanker Sao so sánh thế được việc nào ra việc ấy chứ 😃
flanker
ĐẠI BÀNG
7 năm
@meodichoi Đó là cảm nhận thực tế mà. Chứ hồi đó sắm đc em lap mơ ước cũng đang sướng mê tơi.
@flanker Hii e hiều cái cảm giác đó, khi em đi múa cái con Sony xách tay có 6 tr mà thấy 1 đứa học sinh vào chắc cỡ cấp 2 "chi ơi bán cho e IP5s" 27tr e láy máy xem trả tiền nói chung là ko cần phải xem em nó như thế nào lấy máy giao tiền đi 😆 ôi nhìn mà nhức nhói :3. lâu rùi tưởng đã quên a lại nhắc lại hii.
NNK910
TÍCH CỰC
7 năm
@flanker cầm 15 tr trên tay hí hửng mua con lap ram 8g card NVIDIA 960M. gặp ngay 1 bé ra fpt mua con 6s lúc đó 23tr. Cảm thấy có gì đó sai sai 😁
có lẽ lâu lắm mới có một đột phá như iPhone

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019