Geometric Shots - học bố cục từ phim ảnh

ND Minh Đức
12/2/2017 16:43Phản hồi: 47
Geometric Shots - học bố cục từ phim ảnh
Với trang Geometric Shots chúng ta có thể nhìn thấy rõ được những bố cục hình ảnh từ các bộ phim nổi tiếng. Về cơ bản thì đây chỉ là ảnh chụp từ các cảnh quay, nhưng đuọc vẽ thêm những đường dẫn để biểu thị rõ ràng các kiểu bố cục được nhà làm phim sử dụng. Cơ sở dữ liệu bao gồm hình từ rất nhiều bộ phim khác nhau, cả phim kinh điển hồi xưa lẫn phim mới và có các phim bộ nữa. Danh mục các bộ cục được chia thành dạng tam giác, hình tròn, vuông, 3 phần, chia đôi,… với những hình ảnh khá trực quan. Anh em nào đã chán 1/3 hoặc tỷ lệ vàng thì thử xem sao nhé.


Bên dưới là một hình ảnh từ trang Geometric Shots
anh_bo_cuc_Tinhte_1.png anh_bo_cuc_Tinhte_2.png anh_bo_cuc_Tinhte_3.png anh_bo_cuc_Tinhte_4.png anh_bo_cuc_Tinhte_5.png anh_bo_cuc_Tinhte_6.png anh_bo_cuc_Tinhte_7.png
47 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

học thuộc học thuộc... 😁
Nhiều cái chưa chắc đạo diễn quay phim đã nghĩ ra 😃
Xem nhiều cái như bình thơ với luận văn ấy
@Hổ Báo Cáo Chồn Chắc bác này ko biết DOP làm những chuyện gì rồi😁:D:D. Người ta học trường lớp, góc giếc đàng hoàng mà bác nói y như tự quay xong nó ra. Một thước phim bao nhiêu tiền toàn là chất xám của người ta đấy bác à
ndthuanx
TÍCH CỰC
7 năm
@Hổ Báo Cáo Chồn
@Hổ Báo Cáo Chồn Thà không nói để người ta nghĩ mình ngu còn hơn nói ra người ta biết mình ngu thiệt
@Mr.BD Bác này nói đúng nè, quay hay chụp nhiều sẽ thành phản xạ.
quá hay,😃
IMG_4023.JPG
smallking92
ĐẠI BÀNG
7 năm
Quy tắc 1/3
voicon848
ĐẠI BÀNG
7 năm
Làm riết nó thành phản xạ, cứ đưa máy lên là bố cục cái đã, nét nung tính sau.
bài viết nhảm, kiểu như bình luận văn thơ, 1 bộ phim dài cả tiếng mấy 2 tiếng, có chắc từng frame hình đều vô khuôn khổ như thế này không?
@1611.95 who care
dangtu4444
TÍCH CỰC
7 năm
@Methylamine nói như bác chắc em cũng làm đạo diễn từ lâu rồi...
.
@Methylamine Chắc, vì ng ta có quay liên tục 2h đâu, ng ta quay theo phân cảnh, sau đó cắt ghép phối cảnh, coi lại bố cục góc nhìn, chứ quay kiểu như phone thì e làm đạo diễn còn dc.... ko tin bác cứ thử đi xem ng ta quay phim hay coi mấy đoạn behind the screen của những phim bom tấn sẽ thấy công phu thế nào, 1 phim 2h mà mất hàng mấy năm để hoàn thành từ khi viết kịch bản đến khi ra rạp cho mọi ng thưởng thức...😃
@Methylamine đúng vậy đó bác, quay phim là đo từng frame hình
mà 1 giây thường có 24 frames hình trở lên..
cứ thế nhân lên để thấy độ phức tạp và trau chuốt nghệ thuật cho 1 cảnh phim
TTN_HB
ĐẠI BÀNG
7 năm
Không cần phải cao siêu quá, dù là thiết bị cùi nhất thì cũng cần phải loại bỏ căn bệnh phải nói là "đại dịch": Hễ là điện thoại dù quay hay chụp là có khuôn hình dọc, hễ máy ảnh giơ lên là khuôn hình ngang.
Mà điên nhất là quay phim khuôn hình ngang bằng điện thoại nhưng lại bật chế độ khóa xoay.
Chữa hết mấy bệnh đó rồi mới đi khai thác tới bố cục và các thiết bị ghi hình chuyên dụng!
unwrittlaw
TÍCH CỰC
7 năm
Mấy thằng quen chém gió thơ văn truyện kiều 10 trang giấy nhảy vào làm càn, nghĩ ai cũng xàm giống mình.

Tất cả các cảnh quay đều được tính toán từng chi tiết, và đây là một trong những tiêu chí đánh giá đạo diễn xuất sắc hay quay phim xuất sắc.

Quay phim tốt luôn đảm bảo tỷ lệ trong khung hình ở mức hợp lý, còn đạo diễn tốt thì sẽ bố trí cảnh quay sao cho truyền tải được ý nghĩa của kịch bản. Chẳng hạn, cảnh trong hình thứ 2 là đầu phim A Clockwork Orange, thể hiện con đường đi của nhóm 4 người đó còn rất dài và đầy chông gai trắc trở, bao phủ bởi nhiều điều đen tối (thế nên mới setup đèn sau lưng hắt đến để bóng đổ lên phía trước).

Còn nhiều nữa, nhưng quan trọng là đừng có nghĩ ai cũng làm ăn bừa kiểu VN.
duckpro9x
ĐẠI BÀNG
7 năm
@unwrittlaw bác này chắc học làm đạo diễn nè 😆
Thanhscub
TÍCH CỰC
7 năm
Mới đầu còn học bố cục, chụp riết quen , có khi cứ phá bố cục lại được 1 tấm hay ho hơn nhiều.
Naruto007
TÍCH CỰC
7 năm
công phu gớm 😁
nhiếp ảnh là cảm xúc, các bạn đừng để bị vấy bẩn tâm hồn nghệ của mình bằng mấy cái khái niệm vớ vẩn này
@StickyChannel Rồi bạn mang Cảm Xúc Của Bạn Ra chụp Tuỳ Hứng thì sẽ thành tấm đẹp-tấm không 😁 còn cái bố cục-Sắp Đặt Này thì hầu như Là Đẹp nhé?!! :D
Mà bạn Biết từ "Nhiếp Ảnh" nghĩa là Gì không?!! :D mà phát biểu Nhiếp ảnh là Cảm Xúc như đúng rồi :D
Đọc kĩ cái này đi nhé :D
https://vi.m.wikipedia.org/wiki/Nhiếp_ảnh
Stingmk2349
ĐẠI BÀNG
7 năm
làm nhớ đến bài máy flim với kts toàn thánh vào phán như expert
Isewa Kenzo
ĐẠI BÀNG
7 năm
Brokeback mountain, The Revenant, Ngọa Hổ Tàng Long, Inception... một vài phim có giải quay phim xuất sắc. Ai lấy frame ra binh lưới binh tỉ lệ giúp mình với ; )
tan.vtv
ĐẠI BÀNG
7 năm
Chẳng có ông đạo diễn nào canh cả Bạn ah.
tan.vtv
ĐẠI BÀNG
7 năm
Bạn nói đúng đấy. Thanhf thói quen nghề nghiệp thôi . 1 kà có tố chất hai học và tập
parksangbin
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mấy ông có biết khi học quay phim, trong những năm đầu tiên đều được các thầy cho đi chụp ảnh đen trắng rồi in ra đem đến trường nộp để làm gì không? Không có cái gì gọi là tự nhiên, ăn may về phim ảnh đâu các ông ạ. Tinh tế dạo gần đây thiếu tinh thần đoàn kết học hỏi quá, toàn vào chê vs chửi để thể hiện bản thân hiểu biết, khắt khe, là tầm cao hơn của mọi người quá. Tôi đọc nhiều bài tôi buồn tôi không biết nói làm sao, các ông ra vẻ hiểu biết để dìm nội dung hay phê phán người viết có nhiều cách, không phải cứ chê bai là hay là giỏi đâu. Tinh tế những năm trước đây đâu có thế, mọi người đều hiểu chuyện, góp ý trên tinh thần xây dựng chứ đâu đi xuống về văn hóa thành viên thế này.
Xem mấy cái hoạt hình nhật bản tỉ lệ khung hình khá nhàm, dễ thấy, nhưng mình lại khoái thể loại ý 😁
Thưa với các bạn là nhiều bạn phản đối mình, ko biết bao nhiêu bạn là đạo diễn phim mà nói ghê vậy.
Các bạn không sai khi nói các đạo diễn họ học hết, mấy thằng ko có nghề như chúng mình còn biết thì sao họ không biết.
Tuy nhiên mình thấy, trên kinh nghiệm từng đi đóng vai quần chúng của chính mình, thì không phải lúc nào đại diễn cũng chăm chăm lo bố cục khuôn hình. Việc quay nhiều đúp, quay lâu (như 1 bạn nào đó nói ở trên) không phải vì chọn bố cục mà chủ yếu là diễn viên diễn ko đạt thôi. Phần lớn khung hình là được viết sẵn trong các phân cảnh rồi.
Tất nhiên vì có học, và đạo diễn nhiều kinh nghiệm nữa thì sẽ tự thấy bố cục, góc máy nào gây ấn tượng về thị giác và truyền tải tốt nội dung. Nhưng nói lại, bố cục không phải là thứ mà đạo diễn phải nhăm nhăm nhắm đến trong khuôn hình, thường nó là kết quả tự nhiên đến từ sự hết hợp giữa kịch bản, phân cảnh và tài+kinh nghiệm của đạo diễn. Đó là chưa nói đến ông quay phim, thực ra ông này quyết định chính đến bố cục trong khuôn hình chứ ko phải đạo diễn. Nên Oscar mới có giải cho quay phim là vì thế.
leogolasz
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Hổ Báo Cáo Chồn nói vui thôi chắc tại bác chỉ đóng vai quần chúng phim Việt phải hông?
😁
cá nhân mình nghĩ đề tài này khá thú vị, có thể không phải lúc nào cũng canh frame nhưng có những cảnh nhấn trong phim sẽ sử dụng thì sẽ tạo hiệu ứng ảnh hưởng cho khán giả tốt hơn
@Hổ Báo Cáo Chồn thường nó là kết quả tự nhiên đến từ sự hết hợp giữa kịch bản, phân cảnh và tài+kinh nghiệm của đạo diễn. Hèn gì nó sinh ra diễn viên quần chúng 200k nắng mưa cả ngày và đạo diễn 20.000.000/ngày . Đó là kết quả tự nhiên thôi =))). Lấy kinh nghiệm đã từng đi theo đoàn quay phim nắng mưa, khảo sát, lấy bối cảnh, khung cảnh, bố cục, góc quay,... cùng 1 số DOP tôi thấy 10 năm nữa bác cũng làm diễn viên quần chúng ngày ăn mì tôm, lên mạng chém gió thôi. =)) =))
@zeus8410 Bạn nghĩ ai làm diễn viên quần chúng cũng để lấy 200K/ngày à?!
Cũng nói luôn cho bạn là tôi ko sống ở VN và tôi thấy thế nào nói nấy chứ chém gió với các bạn chả giúp tôi giàu lên hay giỏi hơn. Bạn có kinh nghiệm của bạn, tôi có kinh nghiệm của tôi, dù những gì tôi thấy cũng lâu rồi (20 năm trước) nhưng là tôi thấy và nhận xét vậy, chả phải bịa ra. Còn 10 năm nữa thì tôi sắp tuổi hưu rồi 😃
Mỗi người 1 ý kiến, tôi chưa chê bạn thì bạn đừng vội chê tôi, nhất là khi chúng ta không quen biết.
warnbroom
TÍCH CỰC
7 năm
Một tấm ảnh có bố cục, góc chụp, ánh sáng tốt và có hồn là tấm ảnh hoàn hảo. Về cơ bản dùng bố cục như thế nào còn tùy thuộc vào mục đích chụp, phong cách chụp và thông điệp gửi gắm. Bức ảnh nếu như có nội dung quá mạnh, gây ấn tượng lập tức do bắt đúng khoảng khắc thì người ta sẽ không để ý đến bố cục. Nhưng nếu bố cục không chuẩn, khó nói trước trọng tâm và ý đồ chụp có như ý muốn hay không, và quan trọng hơn người xem không cảm nhận được tinht thần của người chụp.

Quay lại với bài viết, những đạo diễn càng nổi tiếng, người ta càng khắt khe về screenplay và cinematography. Phim hay là do cách kể truyện theo kịch bản (screenplay), bao gồm các yếu tố về cảnh quay diễn ra như thế nào, thứ tự ra sao, cái gì cần phô ra và khi nào. Tất cả nhằm định hình luồng suy nghĩ của khán giả theo mạch phim và cốt truyện. Kỹ thuật quay (cinematography) sẽ giúp đạo diễn muốn thể hiện screenplay như thế nào, và lúc này thì các yếu tố về kỹ thuật chọn góc quay, bố cục, ánh sáng, chuyển động sẽ truyền tải và kiểm soát cảm xúc của người xem theo ý đồ của đạo diễn.

Những đạo diễn có chút chất "điên" như Alfred Hitchcock, Stanley Kubrick hay Quentin Tarantino rất đề cao 2 yếu tố này vì ý đồ cho từng cảnh quay thì ai cũng có, nhưng để tạo cảm xúc cần thiết cho những phân cảnh chủ chốt thì ko thể nào bỏ qua kỹ thuật quay. Ví như Stanley rất thích dùng kỹ thuật tương phản trong các cảnh quay, hay Alfred và Joon Ho Bong lại hay dùng ensemble staging để lôi kéo sự tâp trung vào chủ thể trong cảnh quay.

Tất nhiên nghê thuật thì không có rào cản, kỹ thuật cũng sinh ra từ góc nhìn riêng và kinh nghiệm mỗi người và từ đó trở thành nguyên lý chung. Nhưng ở 1 giới hạn nhất định, bỏ qua những nguyên lý này là bỏ qua cách tiếp cận rất thành công của những bậc thầy thời đại trước mà sự thật là mình thấy rất ít phim hiện đại áp dụng.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019