Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


EU sắp ra luật quản lý trí thông minh nhân tạo và xe tự hành, bác đề xuất thu thuế robot

bk9sw
17/2/2017 11:5Phản hồi: 15
EU sắp ra luật quản lý trí thông minh nhân tạo và xe tự hành, bác đề xuất thu thuế robot
Nghị viện châu Âu đã vừa tiến hành bỏ phiếu cho một nghị quyết quy định về hoạt động phát triển trí tuệ nhân tạo và robot trên toàn liên minh châu Âu (EU). Dựa trên một loạt các bản dự thảo được đệ trình lên ủy ban các vấn đề hợp pháp (JURI) hồi tháng 1, bộ luật đề xuất bao gồm việc thành lập các tiêu chuẩn đạo đức dành cho hoạt động phát triển AI và đưa ra một mô hình bảo hiểm nhằm đảm bảo các trách nhiệm pháp lý đối với những tai nạn liên quan đến xe tự hành.

"EU cần phải đi đầu về việc thiết lập các tiêu chuẩn này để không rơi vào tình thế bị buộc phải tuân theo các tiêu chuẩn do những nước ngoài liên minh ban hành," nghị viện châu Âu nhấn mạnh. Các nước thành viên cũng bày tỏ quan điểm ủng hộ với sự cấp bách của bộ luật nhằm có được một công cụ quản lý trước sự phát triển nhanh chóng của những phương tiện tự hành, từ đó làm rõ trách nhiệm pháp lý trong trường hợp tai nạn.

Mặc dù vậy, không phải đề xuất nào trong bộ luật cũng được nghị viện đồng ý. Trong đó một đề xuất liên quan đến việc thu thuế robot đã ngay lập tức bị bác bỏ. Đề xuất thuế robot nhằm mục đích tạo ra một nguồn quỹ quản lý các tác động gián tiếp và trang trải chi phí tái đào tạo cho các công nhân với ngành nghề tương ứng trước làn sóng tự động hóa trong các ngành công nghiệp.

xe tự hành tai nạn.jpg
Bộ trưởng Mady Delvaux - tác giả của bảng báo cáo sơ khởi về bộ luật nói trên đã bày tỏ sự thất vọng khi một số thanh viên nghị viện đã bắt tay nhau bác bỏ đề xuất thu thuế robot. Bà nói: "Họ đã từ chối một cuộc tranh luận cởi mở và tiến bộ và vì vậy họ đã coi thường những mối lo ngại của công dân châu Âu."

Trái lại, ngành công nghiệp robot rất hoan nghênh quyết định bác bỏ đề xuất thu thuế robot của nghị viện. Liên đoàn các nhà sản xuất robot quốc tế (IFR) cho biết thuế robot có thể là mối đe dọa đối với ngành công nghiệp đang đà đi lên này bởi nó sẽ hạn chế sự cách tân và tính cạnh tranh.

Nghị viện châu Âu đã thông qua nghị quyết trên với 396 phiếu thuận, 123 phiếu chống và 85 phiếu trống. Tuy nhiên, vẫn còn một vài quy trình cần thực hiện trước khi bộ luật khắc khe dành cho trí thông minh nhân tạo và robot được thiết lập. Các đề xuất hiện được chuyển đến bộ phận thực thi của liên minh châu Âu, cụ thể là hội đồng châu Âu (EC). EC trên cơ sở luật pháp không có quyền đóng góp vào các đề xuất của nghị viện nhưng hội đồng sẽ phải đưa ra những lý do công bằng đối với mọi đề xuất bị từ chối.

Theo: New Atlas
15 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Eu có khác. Làm ăn ở đó luôn khó
Nước người ta văn minh chứ cỡ nước ta thì cỡ nào cũng đòi dc.
Đó thực sự là 1 vấn đề rất khó nói, nếu robot cướp của con người quá nhiều việc làm, họ sẽ sinh ra nhàn cư bất thiện :-s rồi ko có việc làm thì tiêu dùng giảm, tiêu dùng giảm thì robot lại làm sản phẩm ra cho ai xài đây
@hypous thúc đẩy việc học hành khá lên để mà làm công việc cao cấp hơn để robot làm công việc lao động chân tay chứ con ng cứ định làm công việc lao động chân tay mãi à?
@anh.duong.218 Chúng ta ko có đủ giáo viên và loài người cũng không đủ tố chất để ai cũng lao động trí tuệ được bạn ơi 😆

Ví dụ 20 năm nữa robot ngập tràn, thì sẽ tồn tại quá nhiều người tuổi 40-60 ko thể theo kịp được
lendras
TÍCH CỰC
7 năm
@anh.duong.218 Không phải ai cũng có thể học như người khác. Đây là hiện thực khách quan mà con người phải chấp nhận. Sao lại có thể nghĩ rằng loài người ai cũng có bộ não và khả năng như nhau vậy?
dien3x3
ĐẠI BÀNG
7 năm
Những bộ phim là những lời tiên đoán của tương lai 1 cách chính xác nhất
Trí tuệ nhân tạo của ngoài đời thậm chí con "xịn" hơn là cả phim nữa.
Vừa tự hào và vừa quan ngại, lo sợ
Hoang_S
CAO CẤP
7 năm
@dien3x3 Bạn chưa cần phải lo lắng quá sớm, 100 năm sau mấy con Ai vẫn theo kiểu "chạy 10 phút nạp pin 30 phút".
Các quốc gia tư bản tiến bộ ngày càng quản lý hầu hết các luật và các chi tiết, quy chuẩn kỹ thuật trong công nghệ. Đó là điều quan trọng để họ luôn đi đầu và các nước khác chậm phát triển phải tuân theo và luôn đi sau họ.
letran2016
ĐẠI BÀNG
7 năm
Ở mình thì bị đánh với đầu tự va vào nắm đấm còn chưa phân biệt được thì có lẽ còn lâu lắm mới hiểu luật Tây.
SkyNet detected...
kill-you
ĐẠI BÀNG
7 năm
con người làm việc bị thu thuế, sắp bị cướp việc làm sml, còn đám robot thì miễn thuế, vậy chính phủ cũng ứng tiền mỗi tháng cho người dân đi nhỉ?
Rồi lại có 1 cuộc chiến hack và root rom bios trong robot
Tranlehuy
ĐẠI BÀNG
7 năm
Hè hè hè tụi Châu Âu này khôn quá...Đợi đến lúc robot có khả năng sinh sản rồi lúc đó ra luật bắt tụi nó đóng thuế cũng vẫn còn chưa muộn. Bây giờ bắt tụi nó đóng thuế, tụi nó khó có thể tiến hóa đến mức sinh sản được đâu...
@Tranlehuy
Là máy móc sao sinh sản dc. Chỉ làn phần cứng. Mạch điện nối với các thanh sắt thép có bộ vi sử lý rom bios. Nếu rom lôi bảo đảm con roboot vô dụng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019