Alphabet kiện Uber vì đánh cắp công nghệ xe tự lái thông qua một cựu nhân viên Google

BaroTo
25/2/2017 15:57Phản hồi: 25
Alphabet kiện Uber vì đánh cắp công nghệ xe tự lái thông qua một cựu nhân viên Google
Waymo - công ty chuyên về xe hơi tự lái trực thuộc Alphabet - đã cáo buộc công ty Otto và công ty mẹ Uber ăn cắp công nghệ của họ. Đơn khiếu nại của Waymo nói Anthony Levandowski - cựu nhân viên Google đồng thời là nhà sáng lập Otto - đã ăn cắp 14.000 file bí mật và độc quyền của Google trước khi nghỉ việc. Những file nói trên chứa thông tin về nhiều phần cứng mà Waymo phát triển, các thí nghiệm đã tiến hành, một số bảng vẽ mainboard và sơ đồ thiết kế dùng cho cảm biến LIDAR của xe tự lái. Sau đó người này thành lập Otto và được Uber mua lại chỉ sau vài tháng với giá 680 triệu USD.


Chi tiết hơn, Waymo cho hay bằng cách cài một phần mềm đặc biệt ở laptop công ty, Levandowski đã thâm nhập được vào server của Waymo và tải 9,7 GB dữ liệu tuyêt mật liên quan tới các dự án của Google rồi chép ra ổ cứng rời. Sau khi xong việc, Levandowski đã xóa sạch máy tính và cài đặt lại hệ điều hành mới nhằm cố gắng xóa các dấu vết về việc xâm nhập hệ thống của công ty.

Waymo còn phát hiện ra ngoài Levandowski thì còn nhiều cựu nhân viên Waymo (hiện đang làm việc cho Otto và Uber) cũng đã tải các file liên quan đến công nghệ LIDAR cũng như danh sách nhà cung ứng, chi tiết sản xuất, thông tin kỹ thuật cao.

Việc phát hiện ra hành vi của Otto và Uber là việc rất tình cờ khi một trong các nhà cung ứng vô tình thêm địa chỉ email của nhân viên Waymo vào ô CC trong thư gửi các thành viên của Uber. Công ty con của Alphabet vô tình đọc được email này, họ nhận thấy trong một bảng mạch LIDAR dành cho xe Uber trong file đính kèm tương đối giống với thiết kế của mình. Thông qua email, có thể thấy rằng Otto và Uber hiện đang xây dựng và phát triển hệ thống LIDAR cho mục đích thương mại.

Ngoài ra hệ thống LIDAR của Otto và Uber đang vi phạm bản quyền bằng sáng chế công nghệ LIDAR của Waymo nếu nó thật sự được làm ra từ những tài liệu bị trộm. Waymo cũng khẳng định cáo buộc với cựu nhân viên Google là đúng vì nhiều tháng trước khi tải các tập tin của Google về máy tính cá nhân, anh đã tuyên bố với đồng nghiệp rằng anh có kế hoạch "sao chép" công nghệ của Waymo cho một công ty đối thủ.

Waymo đang yêu cầu tòa án ngăn chặn Otto và Uber sử dụng công nghệ tự lái cho xe của họ, và yêu cầu Otto và Uber hoàn trả lại công nghệ cũng như các tập tin mà họ đã đánh cắp. Uber thì nói họ sẽ điều tra kĩ vụ việc.

Theo The Verge
25 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ồ khó mà tìm được chứng cứ!
Nói vòng vòng tóm lại là ko có chứng cứ. Thâm nhập hệ thống, xóa máy tính, tải file, bảng mạch giống nhau, tuyên bố có kế hoạch sao chép,.... đều không phải là bằng chứng hợp lệ.

Mà chứng minh cái bảng mạch giống nhau bằng răng.
@benchimto Bạn nghĩ họ nói vậy cho vui sao?!
Khi không có cơ sở thì thì nó phản dame cho chết.
Luật tụi giãy chết mà bạn làm như luật của xứ tđ....!!!
@heobanhki xem lại những vụ kiện của Apple để xem luật và công nghệ khác nhau ntn.

Vâng đt chữ nhật, cạnh bo tròn, gọi điện, chụp hình đều là những lý do rất buồn cười để đem kiện người khác.

Nhưng nó có sở hữu bản quyền, có sx đt như vậy trước và hãng khác cũng làm như vậy thì nó có cơ sở để kiện. Không biết GG dựa vào cơ sở gì nhưng theo patent law của Mĩ thì mấy cái mà GG có chả thuộc một cái điều luật nào cả.

Ở đây không nói tới đúng sai mà là thằng nào có bằng chứng hợp lệ. Chứ tòa không có nghĩa vụ phải cân nhắc các yếu tố khác.
@benchimto Tự dưng nó dám đi kiện mà ko nắm được cái gì sao thanh niên, nó được lợi gì nếu biết chắc là thua mà vẫn đi kiện
@If you dont mind Đc cái tiếng là tao mới là bố đẻ 😃
Vì sẽ có những ng như bạn nghĩ nó đúng dù không có đủ chứng cứ 😃)
blueknife
ĐẠI BÀNG
7 năm
Một pha đá phản lưới nhà của Levandowski :3
☺♥☻
ĐẠI BÀNG
7 năm
Ô, giờ mới biết anh Lê Văn Đốp ko đá bóng nữa mà lại đi làm xe.
Nhục mặt Uber chưa
mình chỉ đi grap thôi :v
tucammoi
TÍCH CỰC
7 năm
đới, sợ nhất nội gián, ko kiện đc thì bắn bỏ.
Kiện mà thắng thì thằng kia trả tiền có mà gãy lưng 😁
quá ngộ!
Cho GG bán quảng cáo trên xe Uber là xong mà.
tethien
CAO CẤP
7 năm
"người này thành lập Otto và được Uber mua lại chỉ sau vài tháng với giá 680 triệu USD"
Mới ra đời có mấy tháng mà nghiên cứu được công nghệ và bán được 680 triệu đô!!!!
Có mùi ăn cắp quá rõ ràng.
Dạo này uber cứ lận đận long đong thế nào ấy nhỉ...
mrHz
CAO CẤP
7 năm
Anh ấy mà bán sang Tàu thì có phải đỡ rắc rối ko :v
vietnamtea
TÍCH CỰC
7 năm
tình cơ có chủ đích thì có :3
jura
ĐẠI BÀNG
7 năm
File server nào mà chả có log ghi lại các hành vi sao chép. Chưa kể các soft bảo mật chuyên nghiệp thì còn rõ hơn. Nhưng để chứng minh dc phạm luật lại là một chuyện khác.
Levandowsky đang đá cho bayen mà, anh này lm nghề chân trái nữa à các bác 😆)
Haizzzzzzzzzz
Lại nhu cái vụ ss vs ap năm 2014😃 hi vọng mọi vc thuận buồn xuôi gió
Aduckuba
Nhớ năm xưa Apple có thằng nội gián cỡ bự. iPhone có gì nó cũng bê về hết cho android. Vâng, tên nội gián ấy là Eric Schmidt, Chủ tịch HĐQT và CEO Google.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019