#mwc17: Bạn có sẵn lòng trả 549$ cho một chiếc BlackBerry tầm trung với bàn phím cứng?

Duy Luân
25/2/2017 23:20Phản hồi: 236
#mwc17: Bạn có sẵn lòng trả 549$ cho một chiếc BlackBerry tầm trung với bàn phím cứng?
Chiếc KeyOne đã mang trở lại những thứ đậm chất BlackBerry (ở mwc17), nhất là cái bàn phím cứng hơi nhô cao mà rất nhiều anh em đã từng mê mẩn một thời. Tuy nhiên, trong thế giới Android thì đây chỉ là một cái điện thoại với cấu hình tầm trung bình thường, khác ở chỗ nó được cài thêm lớp bảo mật của BlackBerry. Việc TCL cố gắng là cho KeyOne trở nên khác biệt là rất đáng trân trọng, nhưng để nó thành công thì lại là một câu chuyện khác.

TCL là công ty được BlackBerry cấp quyền cho sử dụng thương hiệu, và KeyOne là thành quả đầu tiên của mối quan hệ hợp tác này mà có thể khiến người ta thật sự chú ý. Tuy nhiên vấn đề ở đây là cái giá của sự chú ý đó không hề rẻ. TCL nói KeyOne sẽ được bán với giá 549$, tức gần ngang hàng với những cái điện thoại Android cao cấp đang bán ở Mỹ. Nếu quy sang tiền Việt Nam Đồng thì sẽ vào khoảng 12,3 triệu, chưa tính thuế và các loại phí phát sinh.

Để bạn dễ so sánh thì Galaxy S7 hiện đang bán giá 599$ cho bản unlock trên Amazon, HTC 10 có giá 499$, iPhone 7 vào khoảng 700$, hay ở phân khúc tầm trung có ZenFone 3 (ZE520KL, con này ngang cấu hình với KeyOne) với giá 289$, Moto Z Play giá 400$.

Điều đáng nói là KeyOne không có cấu hình của một cái điện thoại Android cao cấp (chip chỉ là Snapdragon 625, trong khi các đối thủ khác dùng chip Snapdragon 820, 821 hoặc 835 mới nhất), nó không có màn hình của một chiếc máy flagship (tấm nền 4,5", trong khi các máy khác cỡ 5" trở lên). Camera cũng chưa biết là có gì thật sự nổi bật hay không trong tầm giá đó. Đồng ý là không phải ai cũng dựa vào cấu hình để mua điện thoại, tuy nhiên người ta vẫn cần một sự so sánh và KeyOne thua ở rất nhiều mặt khi được mang ra cân đo với những đối thủ ngang giá.

BlackBerry_KeyOne_TCL_gia_dat_1.jpg

Ngay cả khi khách hàng chính mà KeyOne nhắm tới là các doanh nghiệp hay chính phủ thì họ lại càng so giá và so cấu hình gắt gao hơn. Thông thường, quy trình chọn thiết bị sẽ bao gồm việc đưa ra 2-3 mẫu để những người có liên quan trong công ty đánh giá. Họ sẽ xét về thiết kế, về độ bền, về cấu hình, về mọi thứ xem xem có đủ tốt để dùng, có đủ ngon để giải quyết nhanh công việc hay không, và đương nhiên là những cái máy ngang giá đều sẽ được đặt lên bàn thảo luận. Mỗi khoản tiền chi ra đều là một sự đầu tư nên các doanh nghiệp sẽ rất kĩ lưỡng trong quá trình chọn lựa, chưa kể những cái điện thoại này sẽ được cấp cho nhân viên và nếu có trục trặc xảy ra thì dòng công việc sẽ bị chững lại, điều không doanh nghiệp nào cho phép xảy ra.

Cách mà TCL (hay BlackBerry) định hướng cho KeyOne sẽ dựa vào 2 yếu tố: bàn phím cứng + khả năng bảo mật. Thú thật là lâu lắm rồi chúng ta mới lại thấy một cái smartphone bàn phím cứng hấp dẫn tới vậy, lần gần nhất là BlackBerry Priv, còn trước đó có Passport. Một số anh em vẫn thích và yêu cái cảm giác được trả lời email trên phím cứng, và đây là lý do họ sẽ bỏ tiền ra mua KeyOne.

Nhưng với người dùng doanh nghiệp thì lợi ích của bàn phím này là gì? Nó có giúp nhân viên gõ email nhanh hơn, nhập liệu hàng hóa nhanh hơn hay không? Nó có giúp nhân viên cảm thấy thoải mái hơn trong quá trình làm việc hay không? Với mình thì bàn phím cứng trên di động giờ không khác và không giúp làm việc tốt hơn so với bàn phím ảo. Chỉ mới nghĩ được là TCL có thể quảng cáo về hệ thống phím tắt mạnh mẽ, ví dụ như bấm F để chạy Facebook hay Y để ở YouTune chẳng hạn. Còn lợi ích thật sự mà bàn phím cứng mang lại có lẽ phải chờ cho tới khi TCL có thêm động thái mới cũng như khi chúng ta được trên tay trực tiếp cái điện thoại này thì mới nói tiếp được.

BlackBerry_KeyOne_TCL_gia_dat_2.jpg

Ở khía cạnh bảo mật thì không có gì phải bàn cãi, BlackBerry có thể chứng minh và thuyết phục được doanh nghiệp một cách dễ dàng nhờ kinh nghiệm lâu năm của mình, kết hợp với những giải pháp bảo mật Android và hạ tầng viễn thông với độ an toàn, tin cậy cao. Mình tin rằng TCL và BlackBerry vẫn sẽ làm ngon phần này.

Nếu KeyOne được bán ở mức giá thấp hơn, ví dụ như 400$ hay 450$, thì không chỉ có fan BB mà nhiều người dùng mới cũng sẽ sẵn lòng trải nghiệm xem bàn phím cứng khi xài với Android sẽ như thế nào, sự khác biệt mà nó mang đến ra sao. Nhưng với con số 549$ thì thật sự rất khó để bán máy, ít nhất là trong những điều kiện mà chúng ta đã phân tích ở trên.

Tham khảo: The Verge
236 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chắc pan cuồng hoặc siêu cuồng sẽ chơi
Chắc chỉ fan cuồng thôi
Giá cao qua
không bao vờ
Không, vì e dùng ip, nếu có số tiền này e sẽ mua aw haha
pkdiep
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mình háo hức 2 tháng nay chờ em nó ra mắt để thay cho con G4 (đã bị đột tử cứu sống bằng phần mềm), điểm trừ duy nhất em nó là con chip 625, chí ít cũng phải 652 chứ nhỉ, bạn nào rành phần cứng có thể so sánh giúp mình hiệu năng của 625 với 808 được không?
.CrazieR.
ĐẠI BÀNG
7 năm
@pkdiep 625 mạnh hơn 801 khoảng 10%
Theo mình chắc là kém 808 gần 20%, bù lại pin tốt hơn rất nhiều. Và xài 625 thì ko có khái niệm nóng. Thậm chí ấm là có vấn đề nhé :p.
nmduc073
TÍCH CỰC
7 năm
@pkdiep Xem trên site nước ngoài có nói 625 thua 808 bạn
@pkdiep Cpu 625<800<652<808
Gpu 625~800<808<652
@pkdiep bác giống e, hóng e nó từ lúc mới ra ảnh render. nếu k game thì cấu hình này cũng ổn. pin 3500, chip 625 tiết kiệm pin và màn 4,5'' nữa thì dự là pin dùng dc 2 ngày.
mỗi tội giá trên mây =))) con này giá 9t cả thuế e quất ngay k suy nghĩ. chứ giá như kia thì mua ip7 lướt cho lành :v
Nói thật chứ BB lụi tàn là phải😃 đến giờ vẫn ôm cái bàn phím cứng...trong khi đó giới công nghệ đang đi đến đâu rồi! Đã vậy giá còn chát nữa:-( hic
@meohoangdochanh Nhìn rộng ra đi bạn. Hãy coi đó là một tuỳ chọn. Vì ngoài ra còn DTEK50/60 nữa... Giá thì tính theo đô. Lúc nào giá Vnđ thì bàn luận tiếp
@meohoangdochanh Chuẩn không cần chỉnh ! Thật ra, phím cứng là đặc sản của BlackBerry, nó luôn tự hào và buộc phải giữ và làm cho nó lên một tầm cao hơn nhưng mình nghĩ nỗ lực đó là thất bại. Phím cứng chỉ fan Bê bê là mê và giữ làm hoài niệm thôi chứ hội ấy cũng không nhiều lời nên mình tôn trọng họ. Một điều nữa là dù có con phím vật lý trong túi nhưng thấy bác nào cũng thủ một con iPhone hoặc Android nào đó để lướt
máy đẹp, với người làm ăn hoặc chí ít k cần chơi game như mình, thì cấu hình này ổn, k cần quá mạnh. Cơ mà cái giá này thì .. phải xem lại, vẫn còn nhiều lựa chọn khác tốt hơn, thú vị hơn
Mình không 😁 chưa có lý do nào hợp lý để mua con này hết
AppDriod
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Duy Luân Mình cứ mua rồi nghĩ ra lý do tại sao mua sau vậy. Lúc trước mua con priv cũng không biết tại sao mua. Sau hơn tháng… đem cho
@Duy Luân Ng sài BB giờ đa phần là do đam mê và 1 số ko biết sài nhưng vẫn bỏ tiền ra mua. ^^!
ngotatthanh
ĐẠI BÀNG
7 năm
cứ tưởng giá tầm trung, khoảng 400$, giá kia cao quá, ko đủ để cân nhắc
Chát chúa. Khâm thử
Tất nhiên là không, Về VN chắc đội thêm 80 đến 100 đô, càng không thể bỏ ra gần 14tr cho một con máy tầm trung mang giá Flag ship không còn là chính nó nữa
Ko bao giờ mua con điện thoại lởm này với cái giá chát chúa.
cyan.1618
TÍCH CỰC
7 năm
Sẽ có rất nhiều doanh nhân thành đạt hốt em này...sau khi em nó xuống giá =]]
id@wn...
TÍCH CỰC
7 năm
Chắc vẫn mãi ước mơ bbpp chạy Android là ngon nhất. Con nay mà dùng choi game là 1 cực hình.
z[H.U.Y]Zz
ĐẠI BÀNG
7 năm
Never
Khilokchok
ĐẠI BÀNG
7 năm
Đã là dành cho doanh nhân thì cái giá cũng phải doanh nhân chứ =))))))))
Mình ko mua
protk2
TÍCH CỰC
7 năm
Giá này ở VN chắc hơn 12tr!! Well!! Mua XZ hoặc A7(17) phê hơn!!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019