[So găng] Laptop 14", nhỏ gọn, cấu hình văn phòng, tầm giá 17 triệu

bk9sw
1/3/2017 4:46Phản hồi: 176
[So găng] Laptop 14", nhỏ gọn, cấu hình văn phòng, tầm giá 17 triệu
Trong bài này sẽ là một màn so găng giữa 4 chiếc laptop mỏng nhẹ thuộc phân khúc trung cấp giá bán khoảng 16, 17 triệu đồng. Chúng ta có các đại diện ASUS ZenBook UX410UA, Acer Swift 3, HP ProBook 440 G4Dell Vostro 5468. Mỗi người mỗi vẻ, nhưng 10 phân chưa chắc vẹn 10.

*4 mẫu máy này đều là máy chính hãng, nếu xét cả máy xách tay thì chúng ta có rất nhiều lựa chọn và không thể làm hết
**4 mãu máy được chọn theo tiêu chí là mỏng nhẹ, màn hình 14", cấu hình văn phòng

Chất liệu và độ hoàn thiện, độ dày và trọng lượng:


Tinhte.vn_ASUS_ZenBook_UX410UA-19.jpg
ASUS ZenBook UX410UA sở hữu thiết kế đẹp mắt, khá cao cấp với vỏ nhôm họa tiết hình tròn đồng tâm đặc trưng của dòng ZenBook, các khu vực còn lại cũng là nhôm nhưng bề mặt xử lý anodize. Máy có các tùy chọn màu sắc gồm hồng cánh sen và xám tro. Các cạnh máy được bo cong mềm mại, dễ cầm nắm. Máy có điểm dày nhất khoảng 2 cm, trọng lượng 1,4 kg.

Tinhte.vn_Acer_Swift_3-1.jpg
Acer Swift 3 cùng phân khúc cũng sở hữu thiết kế tương tự với vỏ nhôm hoàn thiện anodize toàn bộ, có 2 tùy chọn màu gồm vàng và xám bạc. Swift 3 mỏng 1,8 cm, trọng lượng 1,5 kg nặng hơn đôi chút so với ASUS ZenBook UX410UA.

Tinhte.vn_Dell_Vostro_5468-7.jpg
Dell Vostro 5468 trong khi đó có thiết kế vuông vắn, góc cạnh hướng đến đối tượng người dùng nam nhiều hơn. Chiếc máy cũng có vỏ bằng kim loại được hoàn thiện kiểu mịn không sần. Phần đáy được làm bằng nhựa phủ soft-touch mềm, đặt lên đùi sử dụng rất dễ chịu. Vỏ có 2 tùy chọn màu là vàng hoặc xám tro. Máy dày 2,4 cm, nặng khoảng 1,66 kg.

Tinhte.vn_HP_ProBook_440_G4-1.jpg
HP ProBook G440 G4 là thế hệ thứ 4 của dòng laptop business ProBook 14" và thiết kế của nó cũng đã thay đổi nhiều so với các phiên bản tiền nhiệm. Toàn thân máy là một màu xám bạc, sắc xám lạnh rất đặc trưng của dòng laptop business của HP và cũng chỉ có 1 tùy chọn màu vỏ. Khác với 3 chiếc máy trên, HP ProBook G440 có vỏ bằng nhựa nhưng được gia cường bằng khung nhôm bên trong và đáp ứng được tiêu chuẩn về độ bền quân sự MIL-STD 810G. Độ dày của máy tương đương ASUS ZenBook UX410UA, khoảng 2 cm và trọng lượng 1,7 kg.

Tinhte.vn_So_sanh_laptop-1.jpg
*Như vậy về thiết kế ngoại thất, HP ProBook 440 G4 tỏ ra thua thiệt do không được trang bị vỏ nhôm nhưng ProBook lại là dòng máy có độ bền cao bởi nó được thừa hưởng các yếu tố thiết kế từ dòng EliteBook trứ danh. Vostro 5468 mình đánh giá cao về thiết kế bởi nó trung tính hơn và rất công nghiệp, nhìn qua có cảm giác bền bỉ và chuyên nghiệp.

Tinhte.vn_So_sanh_laptop-4.jpg
ASUS ZenBook UX410UA và Acer Swift 3 trong khi đó là 2 chiếc máy có kiểu thiết kế thời trang và chất liệu chế tạo cao cấp hơn với vỏ nhôm toàn bộ. Dòng máy này rất phù hợp với các bạn nữ. Nếu bỏ ra 17 triệu thì thiết kế của ASUS và Acer hẳn sẽ được nhiều người chọn hơn và nếu xét về tính gọn nhẹ thì ASUS ZenBook UX410UA thắng ván này.

Các cổng kết nối, chuẩn kết nối:


Cổng kết nối.jpg
Trong bảng trên có thể thấy cả 4 mẫu máy đều được trang bị khá đầy đủ các cổng kết nối. Tuy nhiên, một điểm rất đặc trưng trên 2 mẫu máy thuộc dòng business là HP ProBook 440 G4 và Dell Vostro 5468 đều có cổng VGA nhằm hỗ trợ trình xuất với những chiếc máy chiếu đời cũ bên cạnh HDMI.

Tinhte.vn_So_sanh_laptop-9.jpg

Quảng cáo


Vostro 5468 là mẫu máy có nhiều cổng kết nối tốc độ cao nhất với cả 3 cổng USB 3.0 chuẩn A nhưng lại không có cổng USB 3.1 chuẩn C vốn đang là xu hướng trên thị trường PC. ASUS ZenBook UX410UA có đến 2 cổng USB 2.0 đời cũ, đây là một điểm mà mình từng chê trong bài đánh giá chi tiết. HP ProBook 440 G4 thì rất đồng đều với mỗi thứ một cổng. Riêng Acer Swift 3 không có cổng LAN nên nếu anh em có nhu cầu sử dụng cổng LAN nhiều thì cần lưu ý.

Nội thất, bàn phím và bàn rê:

Tinhte.vn_ASUS_ZenBook_UX410UA-2.jpg
ASUS ZenBook UX410UA thiết kế full nhôm, vỉ bàn phím được khoét từ khối nhôm thân máy rất liền lạc và cao cấp. Khoảng trống để tay rộng rãi và cân đối 2 bên. Bàn phím dạng chiclet, keycap màu đen, các phím chính có kích thước 16 x 16 mm, hành trình trung bình, key pitch tiêu chuẩn 19 mm và hỗ trợ đèn backlit với 2 mức sáng. Trải nghiệm gõ phím trên ZenBook UX410UA rất thoải mái, layout phím dễ làm quen, hành trình dài, độ nẩy phím tốt , đèn backlit sáng đều nhưng cụm phím điều hướng rất nhỏ và khá bất tiện khi cần di chuyển trong văn bản hay lướt web.

Tinhte.vn_ASUS_ZenBook_UX410UA-8.jpg
Bàn rê trên ZenBook UX410UA có kích thước 10,5 x 7,5 cm, dạng ClickPad cho phép bấm nhấn xuống tại mọi vị trí, 2 phím chuột được tích hợp ngay bên dưới, bề mặt được phủ kính, hỗ trợ đa điểm mang lại cảm giác sử dụng rất mượt mà và nhạy. Bàn rê cũng đạt chuẩn Microsoft Precision Touchpad.

Tinhte.vn_Acer_Swift_3-4.jpg
Acer Swift 3 cũng có thiết kế tương tự với nội thất liền khối với thân máy rất liền lạc. Tuy nhiên, khoảng trống để tay bên trái có phần hẹp hơn nên sẽ gây phiền toái với những ai có bàn tay to bởi lòng bàn tay có thể vô tình chạm vào bàn rê làm nhảy trỏ chuột. Bàn phím thiết kế tương tự ASUS ZenBook UX410UA nhưng layout đặc trưng của Acer với một hàng phím điều hướng như Home, End, Page Up/Down nằm riêng giúp bạn thao tác với văn bản và web thuận tiện hơn cũng như có thể điều khiển chức năng đa phương tiện với tổ hợp Fn.

Tinhte.vn_Acer_Swift_3-3.jpg
Bàn rê của Swift 3 có kích tước gần tương đương với đại diện đến từ ASUS, cụ thể là 10,6 x 7,7 cm, cũng là dạng ClickPad, bề mặt phủ kính rất mượt, độ nhạy cao và hỗ trợ các thao tác đa điểm trên Windows 10 nhờ đạt chuẩn Precision Touchpad.

Quảng cáo


Tinhte.vn_Acer_Swift_3-2.jpg
Swift 3 còn có cảm biến vân tay dạng một chạm đặt tại vùng nghỉ tay bên phải. Loại cảm biến này cho tốc độ nhận diện cao, hoạt động tốt với Windows Hello nhưng kích thước hẹp của cảm biến khiến bạn cần phải đặt ngón tay ở tư thế chính xác.

Tinhte.vn_Dell_Vostro_5468-3.jpg
Dell Vostro 5468 trong khi đó sở hữu nội thất có phần điềm đạm và buồn hơn với một tấm nhôm vân phay xước chạy ngang tách rời với thân máy bằng nhựa bên dưới. Kiểu hoàn thiện này khiến Vostro 5468 khó bẩn hơn so với 2 siêu mẫu trên và cũng giúp bạn tập trung tốt hơn khi làm việc.

Tinhte.vn_Dell_Vostro_5468-13.jpg
Bàn phím trên Vostro 5468 có thiết kế chiclet nhưng kích thước phím có phần nhỏ hơn đôi chút so với 2 chiếc máy nói trên với 14 x 14 mm, hành trình phím khá ngắn và key pitch tiêu chuẩn 19 mm. Tuy nhiên, trải nghiệm gõ phím trên Vostro 5468 rất thú vị với các phím bấm mềm, độ nẩy tốt, không cần nhiều lực, khá giống với bàn phím trên dòng XPS cao cấp. Bàn phím cũng hỗ trợ đèn backlit với 2 mức sáng, một số tính năng đa phương tiện cũng được đưa vào hàng phím chức năng.

Tinhte.vn_Dell_Vostro_5468-14.jpg
Bàn rê của Vostro 5468 không cao cấp như bàn rê của 2 mẫu máy trên. Kích thước bàn rê là 10,5 x 6,5 cm, dạng ClickPad, bề mặt được phủ một lớp sần mịn chống mồ hôi nhưng trải nghiệm mà nó mang lại không hề thua kém với độ nhạy cao, phím bấm tích hợp có độ nẩy tốt, cảm giác bấm chính xác. Bàn rê cũng đạt chuẩn Microsoft Precision Touchpad và hỗ trợ đầy đủ các thao tác đa điểm trên Windows 10 một cách mượt mà, độ trễ rất thấp.

Tinhte.vn_Dell_Vostro_5468-5.jpg
Vostro 5468 cũng được trang bị cảm biến vân tay nhưng là loại quẹt mở truyền thống. Tốc độ nhận diện của cảm biến này cũng rất nhanh và dễ dùng.

Tinhte.vn_HP_ProBook_440_G4-2.jpg
HP ProBook 440 G4 có thiết kế nội thất tương tự Dell Vostro 5468 với một tấm nhôm đắp lên phần vỏ nhựa của thân máy, vân phay xước dọc và màu xám tương tự vỏ ngoài. Tuy nhiên, phần vỉ phím không phải khoét liền với tấm nhôm này mà là một khung nhựa. Đây là thiết kế rất quen thuộc của HP bởi khi mở máy để sửa chữa, những chiếc máy của HP thường có thiết kế mở từ phần bàn phím để gỡ ốc cố định đáy máy. Không gian để tay cũng khá rộng rãi nhưng tương tự Acer Swift 3, phần chiếu nghỉ tay bên trái hẹp hơn.

Tinhte.vn_HP_ProBook_440_G4-3.jpg
Bàn phím của ProBook 440 G4 có thiết kế chiclet, keycap đen, kích thước lớn và layout cũng giống với Acer Swift 3 với một hàng phím điều hướng Home, End, Page Up/Down nằm riêng, khu vực phím chính có tích hợp cụm phím số. Điều đáng chú ý là 4 phím điều hướng trên bàn phím của ProBook 440 G4 có kích thước lớn nhất trong 4 mẫu máy và cũng dễ bấm nhất. Bàn phím cũng được trang bị đèn backlit với 2 mức sáng. Cảm giác gõ phím trên ProBook 440 G4 khá tốt, có một nhược điểm nhỏ là vỉ phím bằng nhựa nên khá flex nhưng không ảnh hưởng nhiều đến độ chính xác khi gõ.

Tinhte.vn_HP_ProBook_440_G4-4.jpg
ProBook 440 G4 có thiết kế bàn rê dài, kích thước 11 x 6,5 cm. Bàn rê cũng là loại ClickPad, hoàn thiện bề mặt tương tự Vostro 5468 với lớp phủ sần mịn, chống bám mồ hôi. Bàn rê cũng mang lại trải nghiệm rất tốt, hỗ trợ đa điểm và đạt chuẩn Microsoft Precision Touchpad.

Tinhte.vn_HP_ProBook_440_G4-5.jpg
Tương tự Dell Vostro 5468, ProBook 440 G4 cũng có cảm biến vân tay dạng quẹt mở hỗ trợ Windows Hello, tốc độ nhận diện khá nhanh.

*Về nội thất, trải nghiệm bàn phím và bàn rê thì cả 4 đều rất ngang ngửa. Kiểu hoàn thiện nội thất của ZenBook UX410UA và Swift 3 cao cấp hơn 2 mẫu máy còn lại. Khoảng trống để tay rộng rãi nhất là ASUS ZenBook UX410UA và Dell Vostro 5468, do đó nếu anh em có bàn tay to và thích sự thoải mái khi gõ phím thì có thể cân nhắc chọn 2 mẫu máy này.

**Trải nghiệm gõ phím trên cả 4 mẫu máy đều tương đương, với ASUS ZenBook UX410UA thì hành trình phím dài, độ nẩy phím tốt hơn khiến mình đạt được tốc độ gõ nhanh nhất. Riêng anh em làm việc với bảng tính và văn bản nhiều có thể xem xét 2 mẫu Acer Swift 3 và HP ProBook 440 G4 bởi nó có tích hợp Numpad vào một phần phím chính và có hàng phím điều hướng riêng rất tiện lợi.
***Bàn rê thì mình thích nhất bàn rê trên 2 chiếc máy full nhôm là ASUS ZenBook UX410UA và Acer Swift 3 bởi bề mặt được phủ kính, trải nghiệm vuốt chạm tương tự bàn rê trên MacBook. Tuy nhiên về tốc độ đáp ứng khi thực hiện các thao tác đa điểm thì bàn rê của Vostro 5468 có tốc độ nhanh nhất, tiếp theo là Acer Swift 3, ASUS ZenBook UX410UA và cuối cùng là HP ProBook 440 G4.

****Cảm biến vân tay là điểm cộng trên 3 mẫu máy của Acer, Dell và HP. Acer Swift 3 có cảm biến vân tay một chạm cho tốc độ nhận dạng nhanh hơn nên hiển nhiên thắng thế so với cảm biến dạng vuốt mở của Dell Vostro 5468 hay HP ProBook 440 G4.

Thiết kế màn hình, chất lượng hiển thị và âm thanh:


Tinhte.vn_ASUS_ZenBook_UX410UA-6.jpg
ASUS ZenBook UX410UA là chiếc máy có thiết kế viền màn hình mỏng sexy nhất với độ dày viền 2 bên chỉ vào khoảng 6 mm, viền trên 10 mm có chứa webcam và cảm biến ánh sáng giúp tự động điều chỉnh độ sáng màn hình tương thích với môi trường xung quanh. Thiết kế bản lề chắc chắn, cho phép mở nắp máy bằng một tay và góc mở màn hình tối đa khoảng 125 độ.

Tinhte.vn_Acer_Swift_3-7.jpg
Acer Swift 3 trong khi đó lại có viền màn hình bằng kim loại rất đẹp, viền 2 bên dày khoảng 10 mm, viền trên dày gần 20 mm và có cụm webcam trông giống như camera chính của điện thoại. Phần viền chính được ép sát vào màn hình, bao quanh còn có viền cao su mảnh phân tách giữa nắp máy và bàn phím, chống trầy cấn. Swift 3 cũng là có thiết kế bản lề chìm, chắc chắn và cho góc mở tối đa gần 180 độ.

Tinhte.vn_HP_ProBook_440_G4-6.jpg
Dell Vostro 5468 và HP ProBook 440 G4 có thiết kế màn hình cổ điển với viền nhựa dày, bao quanh có viền cao su chống trầy cấn. Vostro 5468 có động mỏng viền 2 bên là 15 mm, viền trên 20 mm trong khi ProBook 440 G4 có viền dày nhất với phần viền trên gần 25 mm, viền 2 bên 15 mm. Mặc dù vậy, ProBook 440 G4 có thiết kế bản lề tốt hơn, rất mượt và cho phép mở bằng một tay với góc mở tối đa 140 độ.

Tinhte.vn_Dell_Vostro_5468-10.jpg
Trong khi đó Vostro 5468 lại khiến mình thất vọng với bản lề thiết kế rất cứng, không thể mở bằng một tay và khi mở nghe tiếng cộp cộp do sự xê dịch ở phần đáy máy bằng nhựa. Góc mở tối đa màn hình của Vostro 5468 là 135 độ.

Tinhte.vn_So_sanh_laptop_-12.jpg
*Ở ván đấu này, ASUS ZenBbook UX410UA hiển nhiên giành phần thắng với thiết kế màn hình sexy, trải nghiệm sử dụng mượt mà. Tiếp đến là Acer Swift 3 với thiết kế viền kim loại cao cấp, HP ProBook 440 G4 dù viền dày nhưng mình đánh giá cao về góc mở và bản lề. Dell Vostro 5468 về bét.

Về chất lượng màn hình, dù cả 4 đều sở hữu màn hình 14" và đều là loại matte chống chói tốt. Tuy nhiên, chỉ 2 chiếc máy ASUS ZenBook UX410UA và Acer Swift 3 được trang bị tấm nền IPS với độ phân giải FHD (192 x 1080 px) trong khi Dell Vostro 5468 và HP ProBook 440 G4 lại sử dụng tấm nền TN độ phân giải WXGA (1366 x 768 px). Bấy nhiêu đây đã đủ thấy sự chênh lệch về chất lượng hiển thị.

Tinhte.vn_ASUS_ZenBook_UX410UA-5.jpg
Để so sánh công bằng hơn thì cặp đôi màn hình FHD tấm nền IPS ASUS ZenBook UX410UA và Acer Swift 3 sẽ đấu với nhau. ZenBook UX410UA dùng tấm nền IPS do Chi Mei sản xuất có độ sáng khoảng 300 nit, độ tương phản 1200:1 và độ bao phủ dải màu Adobe RGB gần 70%.

Tinhte.vn_Acer_Swift_3-5.jpg
Swift 3 dùng tấm nền IPS của AUO Optronics và chất lượng chỉ ở tầm trung với độ sáng gần 250 nit, độ tương phản 1300:1, độ bao phủ dải màu Adobe RGB chỉ 40%. Mật độ điểm ảnh của cả 2 chiếc máy đều tương đương nhau, tức 160 ppi, góc nhìn của cả 2 màn hình đều rất rộng, trên 90 độ từ các phía.

Tinhte.vn_Dell_Vostro_5468-9.jpg
Dell Vostro 5468 và HP ProBook 440 G4 được trang bị màn hình WXGA tấm nền TN và cả 2 đều do BOEhydis sản xuất. Chất lượng tấm nền này dưới mức trung bình, bên cạnh độ phân giải đã quá cũ thì màn hình chỉ có độ sáng khoảng 200 nit, ProBook 440 G4 sáng hơn một chút khoảng 250 nit, độ tương phản lè tè ở mức 200:1 và độ bao phủ dải màu Adobe RGB rất hẹp chỉ ở mức 40%.

Tinhte.vn_HP_ProBook_440_G4-7.jpg
Cả 2 chiếc màn hình này đều không phù hợp với năm 2017, chúng ta có quyền đòi hỏi màn hình chất lượng hơn ở tầm giá này.

*ASUS ZenBook UX410UA lại một lần nữa giành phần thắng với chất lượng màn hình cao nhất, tiếp đến là Acer Swift 3, HP ProBook và Dell Vostro 5468.

Tinhte.vn_ASUS_ZenBook_UX410UA-17.jpg
Về âm thanh, cả 4 chiếc máy đều được trang bị 2 loa stereo. ASUS ZenBook UX410UA được trang bị loa công nghệ Harman/Kardon cho chất lượng âm thanh tốt nhất trong số 4 mẫu máy, chất âm chi tiết, trong trẻo và âm lượng đầu ra khá lớn, khoảng 80,5 dB.

Tinhte.vn_Acer_Swift_3-6.jpg
Acer Swift 3 thì 2 loa chỉ cho âm thanh đủ nghe, không có gì đặc sắc, độ lớn âm thanh đầu ra khoảng 83,6 dB.

Tinhte.vn_Dell_Vostro_5468-12.jpg
Tuy nhiên, Dell Vostro 5468 lại mang lại âm thanh phấn khích hơn và hợp để giải trí với phim ảnh hay game nhờ khả năng tái hiện tiếng bass khá tốt, tạo ra sự trầm bổng dù không nhiều, âm lượng đầu ra của 2 loa đo được ở mức 85,4 dB.

Tinhte.vn_HP_ProBook_440_G4-8.jpg
HP ProBook 440 G4 có 2 loa to mồm nhất với độ lớn đến 90 dB nhưng chất lượng chỉ ở mức trung bình, âm thanh nhiễu nặng khi mở tối đa âm lượng, khá chói tai. Điểm tốt duy nhất trên hệ thống loa này là nó hướng về phía người dùng khi được đặt phía trên bàn phím.

Cấu hình và khả năng nâng cấp:


Cấu hình.jpg
Cấu hình của cả 4 mẫu máy trên đều khá tương đương nhau, đều dùng CPU Core i5 dòng U tiết kiệm điện và GPU tích hợp Intel HD Graphics. Riêng Dell Vostro 5468 được trang bị thêm card đồ họa rời Nvidia GeForce 940MX bản 2 GB GDDR5 nên chắc chắn hiệu năng đồ họa của chiếc máy này sẽ cao hơn 3 mẫu máy còn lại. Một điều cần lưu ý là nếu bạn thích card đồ họa rời thì ASUS ZenBook UX410UA và HP ProBook 440 G4 đều có các tùy chọn GeForce 940MX hoặc 920MX.

RAM 4 GB DDR4 trên 3 mẫu máy của ASUS, Dell, HP, riêng Acer là 8 GB hàn chết trên bo mạch chủ không thể nâng cấp. Các mẫu còn lại đều có khe SO-DIMM trống nên việc nâng cấp dễ dàng hơn nhiều. Về ổ lưu trữ, ASUS, Dell, HP đều dùng ổ cứng HDD dung lượng lớn mang lại không gian lưu trữ nhiều hơn và cả 3 đều có sẵn khe M.2 2280 để nâng cấp. Riêng Acer Swift 3 mặc dù có sẵn ổ M.2 2280 tốc độ cao nhưng không có khay 2,5" nên việc mở rộng dung lượng lưu trữ bị giới hạn và chi phí nâng cấp cũng đắt hơn.

Pin trên 4 chiếc máy đều là pin tích hợp, dung lượng pin của ASUS ZenBook UX410UA, Acer Swift 3 và HP ProBook 440 G4 đều là 48 Wh, riêng Dell Vostro 5468 hẻo nhất với 42 Wh.

Mở máy như thế nào?


Tinhte.vn_ASUS_ZenBook_UX410UA-6.jpg
ASUS ZenBook UX410UA và Acer Swift 3 có cùng kiểu thiết kế với đáy là một tấm nhôm che toàn bộ nên cách mở cũng giống nhau và khá đơn giản, tháo toàn bộ ốc dưới đáy và nhấc tấm nhôm lên.

Tinhte.vn_Dell_Vostro_5468-11.jpg
Chiếc Dell Vostro 5468 cũng có cách mở tương tự với đáy là một khay nhựa liền khối, mở ra là thấy toàn bộ nội tạng, nâng cấp và vệ sinh rất dễ.

Tinhte.vn_HP_ProBook_440_G4-9.jpg
Riêng HP ProBook 440 G4 thì đem thiết kế khung máy từ dòng EliteBook xuống nên cách mở có phần khác biệt. HP thiết kế các khung nhựa riêng để bạn mở và thay nhanh các phần cứng như RAM, ổ cứng 2,5" HDD, ổ M.2 SSD hay card Wi-Fi. Tuy nhiên để mở toàn bộ máy để vệ sinh quạt hay trét lại keo tản nhiệt thì bạn phải mất nhiều thời gian hơn, cần phải tháo ốc cố định đáy nằm dưới bàn phím.

*Về khả năng nâng cấp nhanh thì mình đánh giá cao kiểu thiết kế của HP bởi bạn chỉ cần tháo 1 2 con ốc và nhấc tấm nhựa che ra là thay được ngay. Tuy nhiên về khả năng bảo trì, mở toàn bộ máy thì ASUS ZenBook UX410UA, Acer Swift 3 và Dell Vostro 5468 dễ mở hơn.

Benchmark:



Đầu tiên với Cinebench R15, 3 mẫu máy của ASUS, Dell và HP đều dùng Core i5-7200U thế hệ Kaby Lake với xung nhịp từ 2,5 đến 3,1 GHz trong khi đó Acer Swift 3 dùng Core i5-6200U thế hệ Skylake với xung nhịp từ 2,3 đến 2,8 GHz. Hiệu năng của Core i5-7200U và Core i5-6200U ở nội dung đa nhân vào khoảng 10% nhưng về đơn nhân, Core i5-7200U hiển nhiên có lợi thế vì xung nhịp cao hơn.


Với bài test PCMark 8, điểm số thể hiện một cái nhìn rất khác khi điểm số giữa các mẫu máy trở nên cân bằng hơn. Tuy nhiên, ASUS ZenBook UX410UA mặc dù có cấu hình tương đương nhưng không đạt được hiệu năng như 2 mẫu máy của Dell và HP. Một trong số những lý do là ổ cứng của nó quá chậm.


Thử nghiệm với CrystalDisk Mark, chiếc ổ Seagate 500GB 7200 rpm của UX410UA chỉ đạt tốc độ 106,8 MB/s đọc tuần tự và 107 MB/s ghi tuần tự. Tốc độ truy xuất ngẫu nhiên 4K của nó cũng chỉ đạt 1 MB/s đọc và 0,8 MB/s ghi. Trong khi đó, HP ProBook 440 G4 và Dell Vostro 5468 dù cùng sử dụng ổ cứng HDD nhưng tốc độ của nó tốt hơn nhiều. Ổ Seagate 1 TB 5400 rpm trên Vostro 5468 đạt 129 MB/s đọc tuần tự và 70 MB/s ghi tuần tự, tốc độ truy xuất 4K lần lượt là 1 và 5 MB/s cho đọc và ghi. Chiếc ổ tốt hơn cả là WD 500 7200 rpm trên ProBook 440 G4 với tốc độ đọc/ghi tuần tự rất ổ định ở 140 MB/s, tốc độ truy xuất 4K cũng tương tự là 1,6 MB/s đọc/ghi. Không cần bàn tới Acer Swift 3 bởi chiếc máy này dùng ổ SSD có tốc độ cao hơn nhiều. Như vậy, ổ cứng chính là điểm thắt cổ chai của Zenbook, nó làm các điểm số khác bị hạ xuống chung. nếu bạn muốn có hiệu năng tốt nhất thì nên nâng cấp SSD thông qua M2 có sẵn, hiệu năng khi này sẽ được cải thiện đáng kể.


Với 3DMark, sự chênh lệch trở nên rõ ràng hơn khi Dell Vostro 5468 với GeForce 940MX đạt được hiệu năng cao nhất trong tất cả các bài test. Xếp thứ 2 là Acer Swift 3 với Intel HD Graphics 520, dù thua thiệt đôi chút so với 620 của Core i5-7200U nhưng GPU được tăng cường hiệu năng đáng kể nhờ 8 GB RAM chạy dual-channel, các mẫu máy còn lại chỉ có thiết lập 4 GB RAM chạy single-channel. Điểm số của ASUS ZenBook UX410UA và HP ProBook 440 G4 tương đương nhau.

*Như vậy, xét về hiệu năng tổng thể thì chiếc Acer Swift 3 với cấu hình đồng đều, hợp lý sẽ mang lại trải nghiệm tốt hơn. Đứng kế sau là HP ProBook 440 G4,Dell Vostro 5468 và ASUS ZenBook UX410UA. Dù sao thì hiệu năng của các máy này vấn đáp ứng đủ yêu cầu của đa số người dùng bình thường, không quá yếu như dòng máy 10 triệu đồng.

Nếu thích chơi game hay làm việc đồ họa thì Dell Vostro 5468 sẽ hợp lý hơn cả bởi đây là mẫu máy duy nhất trong 4 hỗ trợ card đồ họa rời GeForce 940MX. GPU này đủ để bạn chơi nhiều tựa game online với thiết lập cấu hình trung bình cao.

**Những chiếc máy này về bản chất đều có thể đạt được hiệu năng tốt hơn nếu bạn nâng cấp thêm phần cứng. Chỉ cần gắn thêm RAM và ổ SSD thì kết quả trên chắc chắn sẽ đảo chiều. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải tốn thêm không ít, chiếc máy sẽ không còn giá 17 triệu nữa.

Pin và nhiệt:



3 mẫu máy được trang bị pin 48 Wh là ASUS ZenBook UX410UA, Acer Swift 3 và HP ProBook 440 G4, riêng Dell Vostro 5468 có pin 42 Wh. Kết quả đo bằng PCMark 8 Home tương đương với nhu cầu sử dụng thông thường như lướt web, làm việc với văn bản, nghe nhạc và xem video, thời lượng pin lâu nhất thuộc về Acer Swift 3, về nhì là HP ProBook 440 G4, tiếp theo là ASUS ZenBook UX410UA và cuối cùng là Dell Vostro 5468.

Về nhiệt độ, 4 mẫu máy này về cơ bản đều vận hành rất mát mẻ. Nhiệt độ CPU khi nghỉ và stress test như sau. Tất cả đều được thực hiện trong môi trường phòng máy lạnh, nhiệt độ 25 độ C.
  • ASUS ZenBook UX410UA: 33 độ C (nghỉ), 69 độ C (stress), xung tối đa 3095 MHz
  • Acer Swift 3: 36 độ C (nghỉ), 70 độ C (stress), xung tối đa 2690 MHz;
  • Dell Vostro 5468: 47 độ C (nghỉ), 79 độ C (stress), xung tối đa 3095 MHz;
  • HP ProBook 440 G4: 39 độ C (nghỉ), 74 độ C (stress), xung tối đa 3095 MHz.
Nhiệt độ bề mặt khi stress test CPU, đo bằng súng bắn nhiệt laser trong môi trường phòng lạnh 25 độ C:

So_nhiệt_bề_mặt.jpg
Đơn vị (độ C).
Như vậy, chiếc ASUS ZenBook UX410UA có nhiệt độ vận hành mát mẻ nhất, tiếp theo là Swift 3. Riêng Dell Vostro 5468 giải quyết vấn đề về nhiệt khá kém khi có nhiều điểm nóng đến 40 độ. Một điểm đáng chú ý là 3 mẫu máy của ASUS, Acer và Dell đều có các khe tản nhiệt nằm ẩn sau bản lề, do đó điểm nóng nhất thường xuất hiện tại khoảng giữa phía trên bàn phím, từ ngay phía trên heatsink. HP ProBook 440 G4 có khe tản nhiệt đặt tại cạnh trái nên nhiệt độ được dàn trải khá đều, riêng vùng giữa bàn phím lại nằm ngay trên CPU nên nhiệt độ ở đây đo được cao hơn.

Kết quả theo từng nội dung thi đấu dựa trên đánh giá của mình:
  1. Thiết kế: ASUS ZenBook UX410UA với vỏ full nhôm, kích thước gọn, viền màn hình mỏng sexy
  2. Cổng kết nối: HP ProBook 440 G4 với đầy đủ các cổng, chuẩn từ mới tới cũ
  3. Bàn phím: ASUS ZenBook UX410UA với hành trình dài hơn, phím to gõ sướng hơn
  4. Bàn rê: ASUS ZenBook UX410UA và Acer Swift 3 đồng hạng với bề mặt phủ kính cao cấp
  5. Màn hình: ASUS ZenBook UX410UA với tấm nền IPS FHD cao cấp, về nhì Acer Swift 3
  6. Âm thanh: Dell Vostro 5468 với âm thanh sống động, giải trí tốt nhất
  7. Cấu hình và hiệu năng: Acer Swift 3 có cấu hình toàn diện nhất
  8. Khả năng nâng cấp: HP ProBook 440 G4 với thiết kế nắp che tháo lắp đơn giản, nâng cấp nhanh
  9. Khả năng bảo trì: ASUS ZenBook UX410UA, Acer Swift 3, Dell Vostro 5468 đồng hạng với khả năng tiếp cận phần cứng dễ hơn
  10. Pin: Acer Swift 3 đạt thời lượng pin lâu nhất với Core i5-6200U, HP ProBook 440 G4 ngang ngửa với Core i5-7200U
  11. Tản nhiệt: ASUS ZenBook UX410UA có nhiệt độ CPU thấp nhất khi stress test
  12. Nhiệt độ bề mặt: ASUS ZenBook UX410UA và Acer Swift 3 đồng hạng với nội thất rất mát khi chạy tác vụ nặng
  13. Tính năng khác: Acer Swift 3 với cảm biến vân tay 1 chạm.
  14. Phần mềm: HP ProBook 440 G4 và Dell Vostro 5468 đồng hàng với Windows 10 bản quyền.
Tinhte.vn_ASUS_ZenBook_UX410UA-5.jpg
Như vậy, kết quả chung cuộc ASUS ZenBook UX410UA thắng chung cuộc với 7/14 nội dung, về nhì là Acer Swift 3, thứ 3 là Dell Vostro 5468 và thứ 4 là HP ProBook 440 G4.
176 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

max1611
ĐẠI BÀNG
7 năm
làm một bài về laptop giải trí trong tầm giá đó luôn đi a Luân
@max1611 nhầm a Luân dồi :3
Mình chọn Macbook Air 13.3 inch 2017 18 triệu hàng new 100% nguyên Seal.
Hàng Apple dùng rồi mới biết giá trị so với đám Asus , Acer, Dell rất nhiều.
@binhtran89 Ai bảo bạn mua bản 256Gb cho mắc.
Mua bản 128Gb nhé.
@vanlinh2905 Mua ở Vĩnh Phát Q5, Sài Gòn bạn nha.
Bản 128Gb.
@anhtrungkakadanang Bản 128GB mà Apple ra là để nâng giá bản 256GB và ép người dùng mua bản cao đó bác :v
anhtiencu
ĐẠI BÀNG
7 năm
@MrXoay84 b nói lại lm e buồn e đang chơi game thì yêu vào xong ùi k chơi game nữa đến lúc ctay nhìn lại game cũng chán k muốn chơi luôn 😔
pkdiep
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mong MOD sớm có 1 bài laptop 14" giành cho nhu cầu đồ họa và chơi game ví dụ như: MSI GS40 hoặc GS43 gì đó!
ngocnguyen89
ĐẠI BÀNG
7 năm
Con Asus mình mới mua chính hãng có 15 triệu, thêm 2tr nữa mua SSD M2 và Ram gắn vào là ngon
@ngocnguyen89
Bác mua ở đâu thế? Ram, ssd mua chỗ nào? Cho xin cái địa chỉ 😃
ngocnguyen89
ĐẠI BÀNG
7 năm
@QuocThanhPhan Máy mình mua Hanoicomputer 15tr4 bản VGA onboard
Ssd và ram mua saiback.com
minh đang tính mua con 14in để lập trình k biết con nào phù hợp mấy bác ?
Hiendatfan
ĐẠI BÀNG
7 năm
@kennit9x Đã lập trình nên chip M, nếu HQ thì tốt, với lại chắc chắn lúc mua nên là SSD hoặc sau này sẽ phải nâng cấp SSD.Còn kiểu dáng thùy tùy bác thôi Thích hầm hố nồi đồng cối đá hay thanh mảnh gọn nhẹ thì trường đều có cả 😃
fhghvbvc2
ĐẠI BÀNG
7 năm
@kennit9x macbook pro cũ bác ơi 😆
Với mình acer loại từ vòng gởi xe.
dell vs hp sáng giá nhờ windown bản quyền.
Mình có em Dell 3578 i5 7200U 13.3"/cảm ứng/xoay 360/ram 4Gb/SSd 128gb mới toanh full box, bác nào quan tâm ib e để lại giá ổn cho ạ 😁
trc giờ mình chỉ thích laptop của Asus, thiết kế đẹp bảo hành lâu, máy mát. Vẫn còn 1 con asus k43e từ 2011 chip i3 2310m, đến giờ pin dc 3,5 tiếng. Đã nâng max ram 8gb + ssd nên máy xài rất mượt.
Lô Hội
ĐẠI BÀNG
7 năm
@ThietKeWebChuyen-Com Em cũng k43sj 2011 đây, máy vẫn chạy ngon lành, mới chỉ 1 lần vệ sinh máy, chưa hỏng hóc gì ngoài pin chết 😃 bác cho em hỏi nâng cấp ssd bn $ thế, hãng nào và bn gb, em cảm ơn 😃
@Lô Hội 1/ Pin tớ cũng chết và đã thay 1 lần, bạn cứ thay cell là dc ko cần mua nguyên cục, vì nguyên cục mà mua cửa hàng thì chắc cũng là pin tái chế thay cell, thôi thì mình thay cell cho rẻ, tớ thay 6 cel tầm 600k

2/ Mình mua con samsung evo 850 250GB hết 2,3 triệu cách đây 1 năm. Bạn hiện tại có các hãng loại 250GB tầm 1,6tr - 3 triệu. bạn mua cái nào cũng dc, hoặc bạn chọn và gửi vào mình và anh em gợi ý thêm. con rẻ thì đọc ghi chậm hơn con mắc. Tớ ví dụ 1 con cũng ok mà giá mềm: dntshop.net/home/index.php?dispatch=products.view&product_id=30129
Con Kingston này mình mua vài con rồi ráp máy cho nhà xài chạy nhanh mà giá rẻ. Khẳng định xài ngon. Còn bạn thích tốc độ cao hơn thì mua con samsung evo 850: dntshop.net/home/index.php?dispatch=products.view&product_id=30194
Lô Hội
ĐẠI BÀNG
7 năm
@ThietKeWebChuyen-Com Chi tiết quá, thanks bác nhiều nhé 😃
doccoc
TÍCH CỰC
7 năm
Chỉ tin tưởng Dell mà thôi, bền lắm
HP mau xuống máu, Asus cũng vậy
Mình đã không chọn sp nào trong các mẫu trên, tuy thiết kế thời trang đẹp, bền bỉ nhưng mình muốn có card rời để dùng 3d max. Mình đã chọn lenovo ideapad 510, 15'6 inch fullhd ips, ram 8gb, chip i5 7200u, ổ hdd 1Tb, card gt920mx. Với giá chỉ khoảng hơn 13tr, bàn phím được trang bị đèn nền, tì tay là nhôm. Mình dùng và thấy không có gì đáng phải chê vì mình hài lòng với chất lượng trong tầm tiền đó.
heorung52
TÍCH CỰC
7 năm
@binhminhhp91 Chổ nào bán con này vậy bạn?
@binhminhhp91 Bác dùng đồ họa mà chọn máy tầm trung chip U card đồ họa mx màn 15'' thì vẫn chưa phải là cách lựa chọn đúng đâu ạ. Cấu hình máy đó cũng chỉ là máy giải trí thôi.
@binhminhhp91 Chip u chơi game kiểu lol vô tư 😁
@heorung52 Mình mua ở CPN ở Hải Phòng. Màn hình của nó phải công nhận là đẹp trong tầm giá bạn à.
cứ cái nào nhỏ gọn dễ di chuyển thì quất thôi
emoticons-98401-500x0.jpg
Con asus có vẻ nhỏ nhất. Phải mua thêm ssd. Con acer có vẻ đáng mua hơn, nhưng lại to hơn tẹo
yugiking0
ĐẠI BÀNG
7 năm
Đang dư em Alienware 13 inch , cũng đang mún bán 15 chai .
Mấy em này chắc không có tuổi để so sánh :3
Con này chơi game với cho dân lập trình, lphotoshop, làm video chứ những con lap từ đời tống cũng đủ đáp ứng cho các phần mềm quản trị, lưu trữ hồ sơ, office mịa rồi.
con UX410 mua văn phòng là sang khỏi chê rồi 1 vote cho ASUS
coitmno1
ĐẠI BÀNG
7 năm
Còn 1 cái quan trọng mà chẳng nói tới. Đấy là con dell với hp là win bản quyền sẵn. Thế nên thua thiệt cấu hình là chuyện bình thường 😃
xxTKZ
TÍCH CỰC
7 năm
Bài viết , đánh giá rất chi tiết , ko có gì để chê luôn .
Mình mới tậu e HP probook 440 G4 , chỉ bản I3-7100U ( nhu cầu vừa đủ ) .
Nói chung thuơng hiệu thì vẫn chọn HP với Dell , Asus ,Acer thì thấy ngại ngại @@ . Dòng HP probook có tiếng lâu , nên xài cũng ngon . Nếu dùng về lâu dài thì con probook ưu thế hơn để nâng cấp . Khe Ram dư 1 , Ổ Ssd M2 2280 dư nữa cũng ngon .
@xxTKZ Lần sau quote lịch sự hơn bạn ơi.
xxTKZ
TÍCH CỰC
7 năm
@mrsugarvn Lịch sự là quote sao ? Thì qoute chứ có thêm bớt chỉnh sửa gì đâu .
@xxTKZ Ông Quote nguyên bài, bài dài lắm ảnh để hại mấy ông dùng 3G à. Xóa hết nội dung đi người ta tự hiểu. Quote lịch sự đấy.
xxTKZ
TÍCH CỰC
7 năm
@Do Xuan Tuong 😁 À , ra thế , thank các bác đã chỉ giáo . Tại mình nghĩ qoute thì quote đầy đủ , không thêm bớt , chỉnh sửa để tôn trọng người viết bài thôi chứ gì đâu 😃
Bài viết chất lượng, không biêt tại sao, chứ đó h m inch chỉ tin xài dell
@prettylife.1505 Asus mấy dòng mắc tiền ko biết như thế nào chứ dòng dưới 15 triệu khá là dỏm luôn . Ăn no tối ngày vào bảo hành suốt . ( để tránh seeder mình đưa dẫn chứng cụ thể : lap của mình bh 3 lần , bạn mình 1 thằng 6 tháng , 1 thằng 10 tháng ) . Ôi ! sợ asus lắm rồi
Bài viết chất lượng, không biêt tại sao, chứ đó h m inch chỉ tin xài dell

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019