Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Người hút thuốc lá điện tử có thể bị ung thư

saocodon2017
23/3/2017 2:38Phản hồi: 12
Người hút thuốc lá điện tử có thể bị ung thư
Theo các nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Plos One của Mỹ, những người hút thuốc lá điện tử (e-cigarette) có thể mắc bệnh ung thư do hóa chất gây ra.

Phát hiện của các nhà khoa học thuộc Đại học Portland, Mỹ, cho thấy thuốc lá điện tử hoạt động ở cường độ cao có thể sinh ra benzene. Chất này sau đó sẽ thoát ra cùng với hỗn hợp hơi nước (được đẩy ra dưới dạng khói) và được người sử dụng hít vào cơ thể. Công suất của điếu thuốc càng lớn thì lượng hơi sinh ra sẽ càng nhiều. Điều này có nghĩa là người hút sẽ có cảm giác dễ chịu, hưng phấn, mang đến hương vị mạnh mẽ hơn.

Các nhà khoa học tìm được một lượng đáng kể benzene khi sử dụng thuốc lá điện tử trong phạm vi định mức công suất do nhà sản xuất đề nghị. Mức công suất được sử dụng trong nghiên cứu vẫn còn thấp hơn nhiều so với mức mà người dùng có thể tiếp cận ở một số dụng cụ hút thuốc lá điện tử đang được bày bán trên thị trường, có thể lên tới hơn 200 watt.


Thuốc lá điện tử hay truyền thống đều có những mối nguy hại cho sức khỏe con người. Ảnh: Getty Images.


Giáo sư James Pankow cho biết: “Hút thuốc lá điện tử ở công suất lớn trên thực tế có thể sinh ra một lượng benzene cao gấp hàng nghìn lần so với không khí xung quanh, khi sử dụng các loại tinh dầu có chứa benzoic axit hoặc benzaldehyde”.

Benzene (C6H6) là một hợp chất hữu cơ không màu, có mùi thơm dễ chịu, được sử dụng rất rộng rãi trong mọi mặt của đời sống hiện đại. Benzene có mặt trong thành phần chế tạo ra nhựa plastic, cao su, chất tẩy rửa, sơn, các loại sợi tổng hợp, xăng dầu và được tìm thấy trong khí thải công nghiệp, khói xe do ô nhiễm giao thông, khói thuốc lá.

Việc hít phải hoặc sử dụng các loại thực phẩm nhiễm benzene ở nồng độ cao có thể gây tử vong, trong thời gian dài có thể gây ra bệnh bạch cầu, suy tủy xương, tổn thương não, suy giảm miễn dịch, vô sinh.

Thuốc lá điện tử được sử dụng phổ biến trong vài năm gần đây. Rất nhiều người đã lựa chọn cách này để bỏ thói quen hút thuốc lá truyền thống, dù có nhiều tranh cãi về mức độ an toàn.

Tuy nhiên, một điều chắc chắn rằng việc hút thuốc lá điện tử và truyền thống đều mang đến những tổn hại về sức khoẻ lâu dài cho người dùng, nếu khác nhau cũng chỉ là mức độ hại ít hay nhiều hơn mà thôi.
12 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

robocon88
TÍCH CỰC
7 năm
Nếu đã xác định bỏ thuốc lá thì cứ bỏ luôn, chuyển từ thuốc lá thường sang thuốc lá điện tử đúng là chẳng tốt tí nào.
trungvu113
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mình dùng 2 năm nay rồi không biết có ảnh hưởng gì không nữa
Thêm bằng chứng về hút thuốc lá điện tử không an toàn như chúng ta nghĩ nhé.

"Thuốc lá điện tử có thực sự an toàn?


Thuốc lá điện tử là gì?


Thuốc lá điện tử (tên tiếng anh electronic cigarettes hoặc e-cigarettes, bao gồm e-pens, e-pipes, e-hookah và e-cigars) được biết tới như là một hệ thống điện vận chuyển nicotine (ENDS-Electric Nicotine Delivery Systems). Theo FDA - Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ, thuốc lá điện tử là thiết bị cho phép người sử dụng hít một lượng hóa chất chứa nicotine hoặc các loại hóa chất khác trong bầu chứa. Thuốc lá điện tử hoạt động bằng pin và sử dụng một bộ phận làm nóng để giải phóng chất lỏng từ các bầu chứa .

Thuốc lá điện tử xuất hiện lần đầu tiên tại Trung Quốc vào năm 2004 [ii], sau đó được giới thiệu tại thị trường Mỹ vào năm 2007. Số lượng các nhãn hiệu và người sử dụng thuốc lá điện tử đã tăng vọt cho tới nay, đặc biệt là giới trẻ, họ có xu hướng sử dụng sản phẩm này nhiều hơn các lứa tuổi khác.

Thuốc lá điện tử được quảng cáo là mang lại nhiều lợi ích hơn so với hút thuốc truyền thống như: giảm vàng răng, vàng móng tay, cảm xúc tốt hơn, dễ thở hơn, ăn uống ngon miệng hơn, sức chịu đựng cao hơn khi luyện tập thể dục thể thao và khả năng tình dục tăng lên [iii].

Trong thuốc lá điện tử chứa những gì?

Không giống như thuốc lá truyền thống, thuốc lá điện tử không đốt cháy lá thuốc lá. Thay vào đó, nó được cho thêm hương vị vào trong bầu chứa. Người sử dụng sẽ hút hoặc hít hóa chất dạng sương vào cơ thể. Hóa chất này có chứa nicotine – đó là chất gây nghiện tự nhiên tìm thấy trong thuốc lá [iv].

Nicotine đã được chứng minh có tác động lên hệ thống dopamine của não bộ, tương tự như các tác động của heroin và cocain. Hút thuốc lá làm tăng dần các thụ thể nicotine trong não vì vậy người hút thuốc cần một lượng thuốc lá lớn hơn để đáp ứng sự gia tăng số lượng thụ thể nicotine trong não nhằm duy trì cảm giác dễ chịu do nicotine mang lại. Nicotine là chất lỏng trong trạng thái nguyên bản, nicotine không bị proton hóa và có thể đi qua được màng lọc sinh học. Nicotine được hấp thụ qua đường hít/hút, niêm mạc hoặc qua da. Trong đó đường hít/hút là đường đưa nicotine lên não nhanh nhất – chỉ trong 7-10 giây. Nicotine rất độc hại, chỉ từ 30-60 miligams chất nicotine dạng lỏng có thể giết chết một người lớn. Chỉ 10mg có thể giết chết một đứa trẻ. Trong nghiên cứu mới đây của Jenefer Cameron và cộng sự tại Đại học bang Washington cho biết chỉ một lượng nhỏ chất lỏng trong thuốc lá điện tử chứa tới 100mg nicotine [iv]. Nicotine vô cùng nguy hiểm đối với não bộ của trẻ nhỏ và trẻ vị thành niên [iv]. Người sử dụng nicotine trong thời kỳ vị thành niên và thanh niên được chứng minh là có liên quan tới chứng suy giảm trí nhớ, nhận thức và hành vi lâu dài, tác động tới khả năng ghi nhớ và giảm chú ý [v].



Hít khói thuốc thải ra trực tiếp từ thiết bị hoặc hút thuốc thụ động từ người hút thuốc lá điện tử đều có nguy hại tới sức khỏe

Ngoài nicotine, các chất hóa học khác cũng được thêm vào trong thuốc lá điện tử. Trong một nghiên cứu tại phòng thí nghiệm vào năm 2009, FDA đã phát hiện một lượng chất hóa chất độc hại gây ung thư trong thành phần của thuốc lá điện tử như chất chống đông được sử dụng trong 2 nhãn hiệu hàng đầu về thuốc lá điện tử và 18 nhãn hiệu khác. Mức độ của các chất độc hại này khác nhau đối với mỗi nhãn hiệu. Một nghiên cứu năm 2014 đã chỉ ra rằng bầu chứa trong thuốc lá điện tử sử dụng điện áp cao còn chứa thêm formaldehyden - một chất có khả năng gây ung thư.

Các hương vị sử dụng trong thuốc lá điện tử được các nhà sản xuất truyền thông rằng nó an toàn vì có nhãn FEMA GRASS™ (nhãn chứng nhận an toàn của Hiệp hội các nhà sản xuất hương và chiết xuất Hoa Kỳ) sử dụng cho thực phẩm, nhưng đó là một thông điệp không đúng và đánh lạc hướng công chúng. Bởi nhãn FEMA GRASS™ được áp dụng cho thực phẩm, nghĩa là sản phẩm an toàn để ăn chứ không áp dụng với cách hút của thuốc lá điện tử. Hương vị trong thuốc lá điện tử là lý do khiến 81% số người đã từng thử hút thuốc lá điện tử lựa chọn sử dụng hương vị yêu thích trong lần đầu tiên họ hút thử [v].

Diacetyl là một chất thơm hóa học thường được thêm vào các sản phẩm thực phẩm như bỏng ngô, caramen và các sản phẩm hàng ngày cũng được tìm thấy trong thuốc lá điện tử có hương thơm. Diacetyl có thể là nguyên nhân gây tổn thương phổi nghiêm trọng và hiện nay chưa có thuốc chữa, thường được biết tới như “phổi bỏng ngô” (popcorn lungs).

Ngoài ra còn các yếu tố nguy hiểm tới từ thuốc lá điện tử như nguy cơ ăn hoặc nuốt phải thuốc lá điện tử hoặc chất lỏng bên trong nó, các chất lỏng này có nguy hại tới da, mắt của con người [v].

Hút thuốc lá điện tử có thực sự an toàn?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong khói thuốc lá điện tử chứa formaldehyde, benzene và nitrosamines (chất đặc biệt có trong thuốc lá và gây ung thư hoàn toàn), acetaldehyde,và các chất độc hại gây ung thư khác. Khói thuốc lá điện tử không phải vô hại bởi nó có thể chứa các chất hóa học có hại hoặc nguy cơ tiềm tàng nguy hiểm, bao gồm nicotine [v].

Khi nicotine được thêm vào thuốc lá điện tử, làn khói nhả ra có thể chứa kim loại nặng (chromium, nickel...[vi]), các hạt siêu mịn nàycó thể là nơi khởi phát ung thư giống như Acrolein khi được hít sâu vào phổi (một chất sinh ra do sự phân hủy glycelyn ở nhiệt độ cao [vii]).

Hít khói thuốc thải ra trực tiếp từ thiết bị hoặc hút thuốc thụ động từ người hút thuốc lá điện tử đều có nguy hại tới sức khỏe [vii].

Sử dụng thuốc lá điện tử để cai thuốc lá truyền thống?

Trung tâm đánh giá và nghiên cứu thuốc của FDA chưa chứng nhận bất cứ loại thuốc lá điện tử nào là phương pháp cai thuốc an toàn hoặc hiệu quả. Bên cạnh thuốc lá điện tử, người dùng vẫn sử dụng thêm thuốc lá truyền thống. Tại Mỹ, số người sử dụng song song cả thuốc lá điện tử và thuốc lá truyền thống lên tới 58.8% trong năm 2015.

Các phương pháp kết hợp tư vấn cá nhân, tư vấn nhóm hoặc qua tư vấn điện thoại là hiệu quả nhất để giúp người hút thuốc cai thuốc [v].

Có thể nói rằng, chưa có nghiên cứu nào chứng minh rằng thuốc lá điện tử hoàn toàn không có hại và là một phương pháp an toàn để cai thuốc lá truyền thống. Do vậy khi quyết định sử dụng thuốc lá điện tử bạn cần tham khảo thêm thông tin hoặc hỏi ý kiến bác sĩ.

Hiện nay, Viện nghiên cứu Y-Xã hội học đang cung cấp thông tin, dịch vụ hỗ trợ cai nghiện thuốc lá, tư vấn và các dược phẩm cai thuốc lá để hỗ trợ người hút thuốc một cách toàn diện nhất trong quá trình cai thuốc."
Nguồn: Vquit.vn
Min2Max
ĐẠI BÀNG
7 năm
rõ là lắm tác hại nhưng bảo bỏ được ngay cũng k phải là dễ
@Min2Max bác muốn bỏ không, em bày cho cách
Sử dụng thuốc lá điện tử chỉ là một trong số những cách để cai thuốc lá, nhưng nếu sử dụng với mục đích để cai thuốc trong thời gian đầu thì oki chứ chuyển hẳn thuốc lá điếu sang thuốc lá điện tử thì không ổn tí nào đâu các bác ạ
saclam
ĐẠI BÀNG
7 năm
Đã là thuốc lá thì cái nào cũng có hại, chỉ là mức độ khác nhau mà thôi. E rất thuộc lý thuyết nhưng để bỏ được thì không phải là chuyện đơn giản.
Giờ bác hút có nhiều không, bác muốn biết mức độ nghiện của mình như thế nào có thể vào trang web: vquit.vn để kiểm tra mức độ nghiện, em thấy trang này khá hay, có cách để bác xác định xem mình mình nghiện đến mức độ nào đấy ạ
Mình bỏ thuốc lá hút e cig 3 tháng rồi. Lúc đầu hơi khó nhưng giờ ok k thèm gì nữa.
@hung_suong_gio đó cũng là một cách cai thuốc đó bác, chuyển sang hút cig thì chỉ đỡ độc hại hơn thôi bác
Vâng ngoài oxy ra thì hít cái j cũng độc mà. Cơ bản là bỏ đc thuốc lá. Bây giờ hút cho vui. Cũng k hút chỗ có nhiều ng bị kì thị lắm
@hung_suong_gio Ai cũng ý thức được như bác thì tốt quá.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019