HTC U Ultra cũng như các dòng flagship trước, ngoài chế độ chụp hoàn toàn tự động thì có thêm hệ thống công cụ chụp chuyên nghiệp. Giao diện công cụ của HTC U Ultra có một chút thay đổi so với dòng One trước đây. Đơn giản rõ ràng hơn trong phần chụp thủ công. Nhập hai phần tự động (cấp 2) với phần thủ công hoàn toàn thành một, dễ thao tác và linh hoạt hơn.
Nếu thành thạo sử dụng, sẽ có ảnh kết quả tốt hơn trong nhiều tình huống. Xin chia sẻ cho nhiều bạn ít rành về chụp hình bằng điện thoại muốn "làm khó bản thân" một chút để có ảnh ưng ý hơn với HTC U Ultra.
Lưu ý 1: Camera sạch sẽ
Nếu thành thạo sử dụng, sẽ có ảnh kết quả tốt hơn trong nhiều tình huống. Xin chia sẻ cho nhiều bạn ít rành về chụp hình bằng điện thoại muốn "làm khó bản thân" một chút để có ảnh ưng ý hơn với HTC U Ultra.
Lưu ý 1: Camera sạch sẽ
- HTC U Ultra hay cảnh báo tính năng lấy nét Laser bị mất tác dụng khi bạn để ngón tay cạnh / che một phần camera sau. Mình vẫn có thể bỏ qua cảnh báo và tiếp tục chụp, ảnh có thể không sắc nét tối đa có thể.
- Camera điện thoại nói chung khá nhỏ, không có nắp đậy, chúng ta thường bỏ túi và sử dụng rất nhiều lần trong ngày, nên bụi thường bám trên bề mặt camera. Trước khi chụp hình, bạn nên lau nhẹ bằng vải mềm để lớp kính bảo vệ camera sạch sẽ, ảnh sẽ trong và rõ nét hơn.
Lưu ý 2: Lấy nét
- Bạn phải lấy nét trước khi chụp. Máy nó phải biết bạn muốn cái gì nét nhất trong khung ảnh đó. Không ít người giơ điện thoại lên và bấm ngay nút chụp. Sau đó, xem lại bức ảnh và "Oh! máy chụp mờ mờ nhỉ!" HTC Ultra lấy nét rất nhanh, nhưng trong một khung ảnh có nhiều vật thể, bạn nên chạm ngón tay vào chỗ nào cần sắc nét nhất cho đúng ý bạn.
- Bạn phải lấy nét trước khi chụp, dù đó là thiết bị chụp nào, bất kể điện thoại nào. Nếu bạn cứ khoán hết cho "sự thông mình" của điện thoại, đôi lúc nó tự vận hành lấy nét chậm hơn hoặc đôi lúc nó không tự thực hiện đúng ý muốn của bạn.
Đây là tấm mà mình chụp vội, đưa máy lên và bấm chụp, giao phó cho máy tự vận hành lấy nét tự động, một phần chụp góc thấp khó chụp, phần trời nắng chói, và kết quả là ảnh không sắc nét.
Chụp lại tấm này, chạm điểm lấy nét và chụp. Ảnh sẽ có độ sắc nét. Nhiều người khen ngợi một vài dòng điện thoại nào đó, đơn giản và dễ dàng, "cứ đưa lên bấm xẹt là xong!" Không có cái máy nào có thể tự nó lấy nét đủ nhanh trong mọi tình huống cả, nhất là vật thể chuyển động! Đừng nên bỏ qua động tác lấy nét.
* Khi chụp cận cảnh lưu ý:
Khoảng cách lấy nét gần nhất của HTC U Ultra là khoảng 15cm dành cho việc chụp cận cảnh các vật thể gần. Gần hơn thì ảnh sẽ không sắc nét. Mình chụp cố gắng nét hệ lá khẩu của cái ống kính, chữ và ký hiệu viền mép ống kính gần hơn <15cm sẽ mờ nhoè.
Dịch chuyển ra xa 15cm để nét viền chữ
Quảng cáo
- Khoá AE và AF:
- AE viết tắt Automatic Exposure Lock, gọi tắt là khoá sáng. Tức là khi đó máy sẽ không đo sáng lại dù cho bạn có dịch chuyển thay đổi khung ảnh, mà bình thường thì máy sẽ tự động lấy nét lại. Sử dụng khoá sáng khi bạn muốn đo sáng vào một vật và dịch chuyển khung hình để bố cục lại.
- AF viết tắt Automatic Focus Lock, gọi tắt là khoá nét. Tức là ảnh sẽ nét tại chủ thể đó khi bạn đưa máy qua lại một chút để bố cục lại khung hình mà máy không tự động lấy nét lại.
- Kích hoạt khoá sáng và khoá nét bằng cách chạm vào một điểm trên màn hình và giữ cho đến khi ô vuông lấy nét màu vàng xuất hiện chữ AE/AF LOCK. Để huỷ điểm khoá nét, bạn chạm vào điểm khác trong màn hình. Sử dụng khi cần khoá sáng và nét để canh lại khung, hoặc chờ đợi một vật thể xuất hiện theo dự đoán.
Ví dụ:
Tấm này, người thợ cứ 2 phút làm đúng một thao thác là lấy cái vỉ đậy hình vuông ra khỏi xe cá hấp. Thao tác rất nhanh, mình vừa lấy nét vừa chụp vài lần đều không kịp, nên bấm vào người đó và Lock AE/AF, khi đúng thao tác thì bấm nút chụp. Tuy chưa ưng ý lắm do hơi nước nhiều quá nhưng cũng có hình.
Còn tấm này, mình bấm lấy nét và khoá AF vào lá cờ, chờ người đánh cá đi vào ngang qua lá cờ thì bấm chụp. Cũng có cách khác là bấm chụp liên tục, nhưng rất rủi ro có thể hai tấm máy chụp trước và sau thời điểm vật thể xuất hiện theo ý muốn.
Lưu ý 3: Đo sáng
- Bạn thử chạm tay vào màn hình, chúng ta thấy cái hình tròn màu xanh nhấp nháy trên màn hình HTC U Ultra là điểm đo sáng và lấy nét vật thể cần chụp. Bạn thử thay đổi và chạm vào nhiều vùng sáng / tối khác nhau, bạn sẽ thấy hình tròn xanh sáng đó hoạt động (đo sáng và điều chỉnh ánh sáng thay đổi khác nhau). Do vậy, đo sáng vào đâu để kiểm soát được ánh sáng cho bức ảnh và thể hiện ý đồ chụp là rất quan trọng.
- Nếu thấy ảnh tối, chạm vào chỗ tối trong khung để máy đo sáng lại bạn sẽ thấy ảnh sáng hơn, hoặc nếu thấy ảnh quá sáng, chạm vào chỗ sáng hoặc sáng vừa để ánh sáng toàn khung hài hoà hơn.
- Nếu khung ảnh có vùng tối và sáng chênh lệch, để ánh sáng hoài hoà, trên HTC U Ultra có hỗ trợ thanh +-EV ngay bên cạnh điểm lấy nét như nói ở trên, tập sử dụng để tăng giảm lượng sáng cho toàn khung theo ý muốn.
Quảng cáo
Tấm này thực tế là vùng trời và vùng rêu xanh chênh lệch rất nhiều, đo sáng kiểu gì thì vùng rêu cũng sậm tối, mà mình thích rêu sáng nhiều hơn. Có thể về hậu kỳ bằng phần mềm, nhưng chắc chắn ảnh có ánh sáng vừa ý ngay khi chụp, thì tăng EV lên, ở đây là tăng +2EV và phần mây trời có hơi sáng quá một chút cũng ở mức chấp nhận được.
Lưu ý 4: Chụp thủ công - Pro
HTC U Ultra gọi là chế độ Pro tức là bạn sẽ tuỳ chỉnh mọi thông số ảnh hưởng đến ánh sáng
Nhìn vào, người không quen sẽ thấy khá rối và phức tạp. Nhưng dành vài phút để tìm hiểu, sẽ thấy đơn giản hơn và có thêm cách để chụp ảnh đa dạng ưng ý hơn. Trước hết, anh em mới chịu khó tìm hiểu một chút ý nghĩa 5 thanh trượt trong khung, từ trái sang phải:
1. WB (white balance): WB của HTC U Ultra rất chuyên nghiệp
Cân chỉnh ánh sáng theo màu trắng. Thay vì người chụp chỉ tuỳ chọn các WB định sẵn như ánh sáng đèn huỳnh quang, đèn dây tóc, ngoài trời nắng, mây... thì ở đây, người chụp hiệu chỉnh thanh WB theo nhiệt độ màu K (Kevin). Chúng ta biết màu sắc của ánh sáng còn gọi là nhiệt sắc, được đo bằng đơn vị gọi là độ Kevin, viết tắt là K. Cứ -273.15 độ C tương đương 0 độ K. Ví dụ bóng đèn tungsten cần đốt nóng lên đến 2927 độ C để phát sáng như mắt ta nhìn thấy, ta sẽ tính 2927 + 273 ~ 3200. Khi đó ta nói đèn tròn có nhiệt sắc là 3200K. Vậy, khi cân bằng WB = 3200 là đúng nhiệt sắc trong hoàn cảnh ánh sáng đó.
2. +/- EV: Bù trừ sáng
HTC U Ultra có thang tuỳ chỉnh bù trừ sáng từ - 3 -> +3
Trong trường hợp cần tăng độ sáng cho chủ đề chụp, bạn có thể +EV và ngược lại giảm độ sáng toàn khung thì -EV. Có trường hợp, 2 vùng ảnh trong khung hơi lệch sáng, cũng có thể dùng thanh tuỳ chỉnh này để tăng giảm cho hài hoà hơn.
3. Độ nhạy sáng ISO
HTC U Ultra có dải ISO thủ công từ 100 - 3200.
Một trong những yếu tố gây ấn tượng mạnh cho các chủ đề ảnh đòi hỏi độ chi tiết tốt mà không nhiễu hạt hoặc đối tượng là chất liệu bề mặt sần sùi, cần sử dụng độ nhạy ISO thấp. Các độ nhạy sáng từ 100 - 200 có chất lượng ảnh cao, cho phép người chụp xử lý tốt nhiều tình huống và nhiều tốc độ màn trập. Trừ phi không còn cách nào để ảnh đủ sáng thì tăng độ nhạy lên.
4. Tốc độ màn trập: Tức là thời gian một lần màn trập đóng mở để ánh sáng bên ngoài đi qua ống kính vào cảm biến ảnh, tái tạo hình ảnh. Thanh hiệu chỉnh tốc độ màn trập ở chế độ này cho tốc độ lâu nhất là 16 giây (4 giây trên các bạn One cũ) và nhanh nhất là 1/8000 giây. Tuỳ theo ý đồ chụp, tuỳ theo đối tượng chụp và thể loại chụp mà ta có thể chọn tốc độ phù hợp. Chẳng hạn bạn chụp chuyển động, muốn bắt dính khoảnh khắc em bé chạy, thì chọn tốc độ màn trập nhanh như 1/500s chẳng hạn; ngược lại muốn chụp hiệu ứng mờ nhoè tạo thành vệt thì tốc độ màn trập chậm.
5. Lấy nét theo khoảng cách: Trong một số trường hợp, người chụp cần cố định khoảng cách nét từ máy đến chủ đề hay vật thể cần chụp thì sẽ sử dụng thanh này. Trường hợp chụp trong môi trường ánh sáng yếu, máy không thấy đường để đo sáng hay lấy nét, người chụp dự đoán khoảng cách nét và định sẵn. Nhiều anh em dùng cách lấy nét này để chụp macro, cận cảnh... hiệu quả hơn lấy nét tự động.
Cân chỉnh ánh sáng theo màu trắng. Thay vì người chụp chỉ tuỳ chọn các WB định sẵn như ánh sáng đèn huỳnh quang, đèn dây tóc, ngoài trời nắng, mây... thì ở đây, người chụp hiệu chỉnh thanh WB theo nhiệt độ màu K (Kevin). Chúng ta biết màu sắc của ánh sáng còn gọi là nhiệt sắc, được đo bằng đơn vị gọi là độ Kevin, viết tắt là K. Cứ -273.15 độ C tương đương 0 độ K. Ví dụ bóng đèn tungsten cần đốt nóng lên đến 2927 độ C để phát sáng như mắt ta nhìn thấy, ta sẽ tính 2927 + 273 ~ 3200. Khi đó ta nói đèn tròn có nhiệt sắc là 3200K. Vậy, khi cân bằng WB = 3200 là đúng nhiệt sắc trong hoàn cảnh ánh sáng đó.
2. +/- EV: Bù trừ sáng
HTC U Ultra có thang tuỳ chỉnh bù trừ sáng từ - 3 -> +3
Trong trường hợp cần tăng độ sáng cho chủ đề chụp, bạn có thể +EV và ngược lại giảm độ sáng toàn khung thì -EV. Có trường hợp, 2 vùng ảnh trong khung hơi lệch sáng, cũng có thể dùng thanh tuỳ chỉnh này để tăng giảm cho hài hoà hơn.
3. Độ nhạy sáng ISO
HTC U Ultra có dải ISO thủ công từ 100 - 3200.
Một trong những yếu tố gây ấn tượng mạnh cho các chủ đề ảnh đòi hỏi độ chi tiết tốt mà không nhiễu hạt hoặc đối tượng là chất liệu bề mặt sần sùi, cần sử dụng độ nhạy ISO thấp. Các độ nhạy sáng từ 100 - 200 có chất lượng ảnh cao, cho phép người chụp xử lý tốt nhiều tình huống và nhiều tốc độ màn trập. Trừ phi không còn cách nào để ảnh đủ sáng thì tăng độ nhạy lên.
4. Tốc độ màn trập: Tức là thời gian một lần màn trập đóng mở để ánh sáng bên ngoài đi qua ống kính vào cảm biến ảnh, tái tạo hình ảnh. Thanh hiệu chỉnh tốc độ màn trập ở chế độ này cho tốc độ lâu nhất là 16 giây (4 giây trên các bạn One cũ) và nhanh nhất là 1/8000 giây. Tuỳ theo ý đồ chụp, tuỳ theo đối tượng chụp và thể loại chụp mà ta có thể chọn tốc độ phù hợp. Chẳng hạn bạn chụp chuyển động, muốn bắt dính khoảnh khắc em bé chạy, thì chọn tốc độ màn trập nhanh như 1/500s chẳng hạn; ngược lại muốn chụp hiệu ứng mờ nhoè tạo thành vệt thì tốc độ màn trập chậm.
5. Lấy nét theo khoảng cách: Trong một số trường hợp, người chụp cần cố định khoảng cách nét từ máy đến chủ đề hay vật thể cần chụp thì sẽ sử dụng thanh này. Trường hợp chụp trong môi trường ánh sáng yếu, máy không thấy đường để đo sáng hay lấy nét, người chụp dự đoán khoảng cách nét và định sẵn. Nhiều anh em dùng cách lấy nét này để chụp macro, cận cảnh... hiệu quả hơn lấy nét tự động.
Ví dụ về WB: Đây là bảng gợi ý để chọn nhiệt độ K, cột đầu tiên là hiệu quả màu tương ứng với chỉ số K được chọn ở cột "nhiệt độ màu".
WB ở 5200K
Ví dụ về +- EV
Như đã nói bên trên. Ở tấm thứ hai, mình tăng 0.5 EV để cục đá sáng hơn một chút và cũng muốn giữ phần trời mây không bị quá sáng nếu đo sáng vào chỗ tối.
Ví dụ về Tốc độ màn trập
Có 3 tấm thế này: Một tấm ngược sáng và gần như mọi vật thể được bắt dính.
Tấm này chuyển qua ít ngược sáng hơn, cũng có cái hay khi lấy được khuôn mặt ánh mắt của người thợ.
Và tấm này, mình giảm tốc độ màn trập xuống 1/50 giây, ISO thấp nhất là 100. Để sự chuyển động chuyển cái vỉ cá qua một bên của người thợ tạo thành vệt, tính "động" trong ảnh có hiệu ứng thị giác hơn.
* Có một số điện thoại có chế độ thủ công, cho thay đổi tốc độ màn trập, nhưng theo từng nấc 1 - 2 - 4 - 8 ... không thể chỉnh tốc độ trượt như HTC U Ultra. Mình thích.
Ngoài sự hỗ trợ của tính năng công nghệ, các chế độ chụp thuận tiện, thì còn có các yếu tố khác các bạn nên tập luyện. Như bố cục khung hình, cách đặt chủ thể chính ở vị trí nào trong khung để nhấn mạnh, góc chụp thấp hay cao, trái hay phải để diễn tả ý đồ ý nghĩa gì đấy trong đầu bạn, và quan trọng là biết rõ chụp cái gì. Sau hết, trên điện thoại nên cài một phần mềm hậu kỳ ưa thích nhất. Cá nhân mình vẫn thích Snapseed và thường dùng, dùng đến quen thuộc.
Ví dụ tấm này,
Mây trời khi ấy rất đẹp, nhưng chênh lệch sáng - tối trong nhà và ngoài khá mạnh, thì nên bật chế độ HDR để giữ được ít nhiều phần trời, trắng xoá thì không thích mắt lắm.
Nhưng nếu chỉ chụp một tĩnh vật, ánh sáng đều toàn khung, chẳng có chênh sáng tối gì cả, thì bố cục gọn gàng, xoay góc máy sao cho vừa ý thích, sáng mặt căng nét ăn tiền.
Tấm này thì ưu tiên đo đúng sáng và nét vào vùng sáng là hai cái thúng có màu sắc rực rỡ ấn tượng nhất, có thể phải chấp nhận hai vùng râm mát hơi thiếu một chút. Ngược lại thì có thể vùng sáng sẽ "cháy trắng" thì ảnh có nguy cơ không dùng được.
Kể cả chụp vui vẻ cũng canh khoảnh khắc cao trào nhất của những hành động. HTC U Ultra thực sự là lấy nét nhanh, bố cục khung hình và lấy nét bấm liên tục vài tấm. Chọn lựa ảnh ưng ý trong một loạt ảnh cũng là một điều thú vị, miễn là đừng phải delete hết là được 😃
Tấm này thì muốn lấy những cuộn hơi nước, nên ưu tiên đo sáng và lấy nét vào vật thể nào gần nó, có thể phải chấp nhận mất chi tiết do dư sáng hay thiếu sáng một số khác.
Ống kính điện thoại nói chung thường khá rộng, nên tiền cảnh gần ống dễ phình to và gần quá sẽ không nét. Nếu không có ý đồ gì thì nên tránh. Ảnh này mình dí sát các sản phẩm của những người thợ nung, tạo hiệu ứng gần to xa nhỏ và cũng làm tiền cảnh cho ảnh đỡ chán.
Ngược lại với tấm trên. Lấy nét vào vật thể gần, mờ nhoè hậu cảnh.
Và, đi ngang qua, thấy từ ngoài hẻm, gần đến, đưa máy canh khung sẵn, và gọi hỏi thăm cụ. Chụp một tấm lúc đó, cho cụ xem và hỏi chuyện.
Chúc anh em thích chụp ảnh điện thoại có nhiều ảnh đẹp, ưng ý.