Một chút hoài niệm về Windows Vista, những cái hay, cái dở, và cách nó mở ra hướng mới cho Microsoft

Duy Luân
13/4/2017 22:41Phản hồi: 176
Một chút hoài niệm về Windows Vista, những cái hay, cái dở, và cách nó mở ra hướng mới cho Microsoft
Windows Vista với mình có khá nhiều kỉ niệm. Nó là OS cài sẵn trên chiếc laptop đầu tiên mà mình sở hữu, nó cũng là hệ điều hành mà mình bắt đầu vọc vạch, tùy biến, thay đổi các thiết lập sâu trong hệ thống, và cũng là thứ mình xài để vào Tinh tế từ những ngày xa xưa ấy. Windows Vista thời đó cực kì hấp dẫn với mình vì bộ giao diện quá đẹp và hào nhoáng so với Windows XP vốn đã quá nhàm chán và cũ kĩ. Hôm qua là ngày Microsoft chính thức khai tử Windows Vista, bỗng nhiên một vài kỉ niệm thú vị lẫn cay đắng ùa về nên muốn chia sẻ một chút, biết đâu anh em cũng sẽ thấy hình dáng của mình trong đó thì sao vì mình biết mấy người đam mê công nghệ thường giống nhau lắm: cứ thấy hàng mới là vọc, cứ thấy đồ cũ là kiếm cách cho nó thành đồ mới, và đọng lại cuối cùng là những giây phút sảng khoái khi đã làm được thứ mình muốn.

Từ Windows XP lên Windows Vista là một sự thay đổi rất lớn, nếu không muốn nói là một bước nhảy vọt về giao diện. Từ cái thanh tiêu đề xanh xanh đặc trưng ngày nào chuyển sang một giao diện bóng bẩy, có cả hiệu ứng trong mờ là cả một sự thay đổi lớn, toàn bộ icon cũng được làm mới, đương nhiên ai nhìn vào cũng sẽ muốn trải nghiệm ngay. Rồi bạn còn có thể đổi được cả màu sắc của cửa sổ theo ý bạn thích, rồi nút Start Menu hình tròn lạ lạ, thanh taskbar màu đen nhìn gầu vô cùng. Đó là chưa kể đến việc ngày đó mình còn là một thằng nhóc bé tí đang bắt đầu tiếp cận với công nghệ nên nhìn thấy thích vô cùng.

Và trong Windows, thứ làm mình ấn tượng nhất không gì khác ngoài giao diện Aero Flip. Cho anh em nào chưa biết hoặc đã quên: Aero Flip xuất hiện anh em bấm Windows + Tab, nó cho phép chúng ta duyệt qua các cửa sổ đang mở theo hiệu ứng lướt lướt rất đã mắt. So với những hiệu ứng khô khăn cứng ngắt của Windows XP thì nhiêu đây thôi đã đủ làm mình muốn nâng cấp OS rồi. Chưa kể tới việc Windows Vista còn giới thiệu khái niệm widget, là những "món đồ" nhỏ nhỏ gắn lên desktop để anh em theo dõi CPU / RAM, ghi chú hoặc xem giờ giấc hay tiền tệ. Lúc đó nhìn cái máy tính nào mới đều quảng cáo một trong hai giao diện: Aero Widget, hoặc desktop gắn widget.

Windows_Vista_Aero_Flip.jpg

Máu nổi lên rồi, giờ mình phải làm sao để trải nghiệm được nó đây? Nhà có dàn máy bàn cũng khá cũ kĩ, cấu hình yếu vì đã mua trước đó 5-6 năm, trong khi mình đọc mấy tạp chí PC World hay eChip đều nói rằng Windows Vista ăn phần cứng dữ lắm, driver tương thích cũng chưa nhiều. Thêm nữa máy bàn này là của bố mình, bố thường làm việc trên đó nên việc đụng tới những thành phần sâu bên trong sẽ rất khó khăn nếu lỡ xảy ra vấn đề.

Thế là mình phải chơi giải pháp tình thế: đi tìm các phần mềm thay đổi giao diện cho Windows XP. Những phần mềm này (hoặc cái file patch) sẽ sử dụng chức năng Windows Theme để tạo ra một áo khoác mới cho Windows, và sơ sơ thì nó cũng làm mình hài lòng: nút Start đã biến thành hình tròn, giao diện cửa sổ từ xanh dương đã sang màu bạc bạc khá ngầu, nút close trên cửa sổ cũng nhỏ hơn, thanh hơn, giống Windows Vista hơn. Về widget thì mình cũng cài thêm một phần mềm bên thứ ba giả lập mớ đồ chơi đó gắn lên màn hình. Cảm giác khi đó vui lắm, thú vị lắm, cũng giống như anh em xài Android có thể cài được theme mà anh em thích, hay anh em iOS jailbreak được điện thoại để đổi theme cũng tương tự như vậy.

Windows_XP_Theme_for_Vista.gif

Nhưng mình vẫn phải xài Windows XP! Về cơ bản nó không phải là Vista, trong khi mình đọc được rằng Vista cho đổi giao diện này nọ đẹp lắm, máy chạy đã lắm, vậy là mình cứ nghĩ trong lòng phải bằng mọi cách chạy được Vista mới hả dạ. Tình cờ mình đi dạo trên mạng thấy được một bản Windows Vista Lite! Bản Lite này quảng cáo là nhẹ hơn, chạy nhanh hơn, và dung lượng bộ cài cũng nhỏ hơn. Mình không nhớ rõ vì sao nó lại có thể nhẹ hơn được, dường như là bạn mod đã bỏ bớt các thành phần hệ thống nào đó thì phải.

Thế là download về và bắt đầu nghịch. Burn nó ra một cái đĩa DVD, mình bắt đầu bỏ vào máy để cài đặt. Tất nhiên để cài được vì phải format luôn phân vùng Windows XP chứ không thể nâng cấp do đặc tính bản Lite này là thế, ok thì format. Sau một hồi hì hục thì cuối cùng Windows Vista cũng đã hiện lên trước mắt. Được rờ, được sờ, được nghịch, được nhìn thấy hiệu ứng Aero thôi cũng đã thấy sướng con mắt rồi chứ chưa cần nghịch nhiều. Dù phải giảm mức độ trong suốt của cửa sổ do card đồ họa của máy bàn không chịu nổi nhưng vậy cũng sướng lắm rồi. Driver thì cái được cái không, nhưng về cơ bản là mấy cái chức năng card màn hình, card mạng vẫn chạy được là đủ nghịch rồi.

Windows_Vista_tong_quan.png

Sướng lắm cho tới khi mình nhận ra là mình đã format ổ, và không backup dữ liệu trước! 😔 Toàn bộ dữ liệu của bố mình trên máy tính đã không còn, mọi thứ trắng trơn, trắng sạch thơm tho. Thế là mình bị la cho một trận vì tội nghịch ngu, và cũng từ đó mình học được bài học là luôn backup mọi thứ trước khi đụng vào hệ điều hành hay ổ cứng máy tính. May là data đó bố mình có chép ra ngoài rồi nên phần bị mất chỉ là những file không quan trọng mới tạo gần đây thôi. Không thôi chắc giờ không còn ngồi đây gõ bài chia sẻ với anh em đâu 😁

Chia sẻ với anh em một chút như vậy, còn bàn về Vista, mình đồng ý đây là thất bại của Microsoft. Hãng thất bại trước hết là việc Vista sử dụng quá nhiều tài nguyên hệ thống trong khi hầu hết các máy tính ở thời điểm đó đều không đủ đáp ứng và bạn buộc phải nâng cấp phần cứng cho PC. Với người dùng, việc vừa phải mua phần cứng vừa phải mua phần mềm là chuyện rất tốn kém. Thời năm 2007 linh kiện máy tính cũng còn rất đắt so với thu nhập của chúng ta nên chuyện này không phải là giải pháp khả thi. Kết quả là rất nhiều anh em tiếp tục chọn gắn bó với Windows XP cho tới khi Windows 7 ra mắt nhiều năm sau đó.

Thất bại lớn hơn nữa đó là Microsoft đã phải đổ quá nhiều nguồn lực cho Windows Vista mà không thu được kết quả tốt. Đây mới là cái đau nhất của Microsoft. Thị trường người dùng cá nhân thì lèo tèo phải tới vài năm sau khi mà Vista bắt đầu cài sẵn lên nhiều laptop thì mới cải thiện, thị trường doanh nghiệp thì xem như bỏ luôn không màn đến Vista. Cũng vì vậy mà hãng buộc phải kéo dài thời gian hỗ trợ Windows XP như anh em đã thấy đó.

Dù thất bại là vậy nhưng trong mắt mình, Windows Vista vẫn là một bước đi cực kì quan trọng của Microsoft và hãng đã đi đúng hướng, tầm nhìn tốt, có điều thực thi chưa tốt mà thôi. Windows Vista đặt nền móng cho Windows 7 xuất hiện với giao diện tương tự nhưng chạy nhẹ nhàng hơn, mức độ tương thích cao hơn và được hỗ trợ tốt hơn. Giao diện là yếu tố quan trọng vì trong giai đoạn 2007-2008 người tiêu dùng bắt đầu để ý nhiều hơn tới cái đẹp khi sử dụng máy tính, bắt đầu từ phần mềm rồi sau đó là cả thiết kế công nghiệp của chiếc máy nữa nên mình mới nói Windows Vista đi đúng hướng. Nó tạo cho người dùng một cái cảm giác mới lạ, một sự háo hức khi sử dụng, và sự thoải mái khi được nhìn thấy cái đẹp mỗi ngày.

Quảng cáo



Một điểm nữa mình thích và đánh giá cao ở Windows Vista đó là User Account Control - UAC. Lúc mới ra, UAC có vẻ hơi quá, giống như cô bạn gái khó tính thấy bạn trai làm gì cũng xét nét hỏi coi đang làm gì, không trả lời thì không cho làm tiếp, vậy nên nhiều người bực quá tắt UAC luôn. Nhưng theo thời gian, Microsoft đã giảm bớt sự gay gắt của UAC nên tính ra nó vẫn dễ chịu hơn, lên đến Windows 7, 8 rồi Windows 10 thì UAC tồn tại như một phần hiển nhiên và chúng ta cũng đã chấp nhận nó.

Windows_Vista_User_Account_Control.png

Cái quan trọng đó là UAC là một cách tiếp cận rất tốt về vấn đề bảo mật. Những phần mềm nào không đáng tin cậy, hay các thao tác can thiệp vào hệ thống, đều cần phải được xác thực thủ công bởi người dùng. Nếu không có bước này, virus và phần mềm độc hại nói chung sẽ dễ tấn công máy tính hơn mà bạn không hề hay biết. Anh em cũng có thể thấy là tình trạng virus ở Windows XP mệt mỏi ra sao, chúng ta xài máy tính mà cứ phải canh cánh lo lắng bị virus, cắm USB hay cái gì vào máy cũng sợ. Lên đến các bản Windows sau, một phần nhờ có UAC, phần khác nhờ vào cơ chế bảo mật tốt hơn nên chúng ta không còn bị "dính đạn" nhiều như trước. Đây cũng là cơ chế mà Mac sử dụng để xác thực khi bạn cài, chạy hay làm bất kì thứ gì mà máy đánh giá là có thể gây mất an toàn.

Chia sẻ với anh em chút xíu vậy thôi, giờ mình tiếp tục xài Mac đây :D Chúc anh em cuối tuần vui vẻ.
176 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

congtri1991
ĐẠI BÀNG
7 năm
nhớ ngày xưa cài cái blind rồi mấy cái pack gì đó để có giao diện aero, sau đó tơi khi ba xài máy thì chửi cho một tăng vì phá
@congtri1991 Bác giống em đó. Nhớ hồi xưa dùng win XP cũng muốn giao diện như win vista cài xong bị ba chửi không biết làm sao quay lại như cũ phá cho hư luôn cái win phải đi cài lại
TrHH
TÍCH CỰC
4 năm
@odhlam94 windows.old đâu
@TrHH Ko phải lúc nào nó cũng có windows.old
@Duy Luân trước cũng nghịch ngu nhưng là format xoá toàn bộ ổ C mà ông anh để phim JAV trong đó. Kết quả anh em lôi nhau ra tẩn
@uochuý1489Quốc Huy Lúc cài lại win mà bác
@uochuý1489Quốc Huy boot đĩa cài win ấy b
@vicktorbui 😁:D:D:D:D:D:D
lhp2006
TÍCH CỰC
7 năm
Win Vista là nỗi kinh hoàng của Microsoft. Vì tập trung quá nhiều nguồn lực vào OS này mà Microsoft đã bỏ ngỏ mảng HĐH cho smartphone mà trước đó Windows Mobile làm rất tốt. Phần còn lại là lịch sử như ta đã thấy Apple với cái iPhone thần thánh đã soán ngôi vị tập đoàn công nghệ số 1 thế giới của M$
@ptvd1994 Bạn đó nói đúng đó, steve ballmer thừa nhận vista đã làm phân tâm Microsoft trên con đườnh mobile nên mới thua thảm hại nhue hôm nay
lhp2006
TÍCH CỰC
7 năm
@ptvd1994 Bạn có biết cái O2 thần thành và cây gậy ma thuật hồi những năm 2003 ko ? Symbian có phải là OS cho smartphone đâu, stupidphone thì đúng hơn
@lhp2006 @lhp2006 tại ông mà tôi phải vào you túp xem hết mấy cái cờlíp O2 đấy, nhớ thời đó vl ra =))
@lhp2006 Windows Vista bản Ultimate Service Pack 2 xài good chán, thời mà tôi còn xài directx 10 là tôi chạy Windows Vista khoẻ luôn.
tuanboxit
ĐẠI BÀNG
7 năm
Cho đến bây h tôi vẫn đang xài xp
Vì ko có cơ hội trải nghiệm thêm,may ra sau này xài ké của con thui
tuanthuphap
ĐẠI BÀNG
2 năm
@tuanboxit Đổi máy chưa bạn ơi 😆
Chưa bao giờ xài Vista cũng như 8 ^^ Thấy chê thậm tệ nên chả dại mà dây vào
Hồi đó từ XP lên Vista cũng bị ấn tượng mạnh cái Aero mạng lại, hiệu ứng Window Tab hay Shift Tab ấy, lâu cũng quên.
Thời đó còn đam mê vọc vạch, cài các thể loại gadget, theme, rainmeter ( mình k chắc đúng tên k , đại loại là mấy soft hiện thông tin của máy lên desktop ).
Sau này dùng Win 10 với Mac thì cứ sạch sẽ, không nhiều rác, chạy ít soft vớ vẩn nhất là thích rồi 😁.
tuanthuphap
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Ma Vương _ MT Của tui thì còn đúng cái thùng rác 😆)))
@tuanthuphap Đào mộ à bác
tuanthuphap
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Ma Vương _ MT Mình tìm gì đó quên rồi.. xong nó ra bài viết này. Lúc đầu ko để ý thời gian, nhìn lại thấy 5 năm trước 😆)))
@tuanthuphap Thời gian quan nhanh thật
Chớp mắt cái mất gần 1s
HPSS
TÍCH CỰC
7 năm
Mình từ XP lên thẳng WIN 7 😁
KHOI82TT
ĐẠI BÀNG
7 năm
@HPSS Từ xp lên 10 luôn nhưng cảm nhận win 98 là tốt nhất, phá cở nào cũng không hư để phải cài lại dù cài win 98 là phê nhất phải có driver của từng bộ phận từ ổ cd tới card âm thanh.Nhớ nhất là cài win 98 xong không nhận gì kể cả ổ cd trong khi driver nằm hết trong đĩa cd. 1 trận nhớ đời may nhờ NC dos
Hồi win vista ra mắt. Thằng bạn cài trước. Giật lag tung chảo do cấu hình máy thấp. Và mình chưa cài lần nào vì máy tương tự. Nhưng so với Xp nó có một số cái đẹp.
bibica_q
TÍCH CỰC
7 năm
Nhớ ngày xưa xài "Vista" vì nó quá đẹp so với "XP" xấu mù.
lvq17cm
TÍCH CỰC
7 năm
nhớ Window Mobile nhiều hơn, hồi O2 chấm mút các kiểu ý. Đã từng có 1 Microsoft bá đạo. Giờ thì các công ty trẻ trung đang thách thức các huyền thoại trăm năm, hàng chục năm, cái cách mà iphone, Facebook, Tesla... đang làm. Không quan trọng bạn bắt đầu nhanh hay chậm, quan trọng là bạn nắm bắt và dẫn đầu xu thế
Mình vẫn đang sài con laptop Pavilion có Vista ready hàng ngày, chip Core 2 Duo RAM II 4GB cấu hình thuộc hàng ngon nhất 2008 cơ mà qa Win 7 mới thấy ổn chứ hồi đó vọc Vista trên mấy con Vista ready khác đúng là lag lắm, đồng hồ công tơ mét theo dõi CPU RAM usage lúc nào Vista cũng ăn > 50% + > 1GB RAM dù để máy chạy ga-răng-ti hông chạy bất cứ app nào hết, mà mới là bản Home Basic thôi chứ Home Premium vs Ultimate hông biết sao nữa .. :<
tntruongauto
ĐẠI BÀNG
7 năm
Hồi xưa cũng nghịch XP giả giao diện rồi cài win Vista đủ các kiểu con đà điểu, có lần format nhầm qua ổ D và thế là papa gom hết tủ đồ của mình quăng ra ngoài đường, khóc ngất... =))
Đít máy của tớ vẫn còn Key Vista . Quá nhiều tuổi cho em nó ;)
=.)) Nhớ cái vụ aero, Duy Luân làm ae phải cài lại win luôn. Mất cả đống tài nguyên fHD.
NSA|Dajka
ĐẠI BÀNG
7 năm
Em cũng có con laptop đầu tiên cài Vista nè sếp 😆 hồi đấy 2009 mua máy cài sẵn nên xài luôn. Sau cũng biết đến Win 7 nhưng lười k cài, đến Win 8 tự cài đc thì xài luôn. Chaecs hiếm người skip win 7 như mình quá :-ss
HoaSoTu
ĐẠI BÀNG
7 năm
Hồi xưa anh @Duy Luân cũng giống em, đọc bài giới thiệu Windows Vista là thích lắm muốn dùng ngay, rồi nhiều thứ không cho phép thế là vọc vạch cài giao diện Vista lên XP đủ các kiểu, giao diện trong suốt, hiệu ứng chuyển cửa sổ, rồi rê chuột qua các phần mềm đang mở trên thanh taskbar hiện hình cửa sổ xem trước lên... Nhớ lắm.
@HoaSoTu Thời đó cực khổ mà vui ghê, giờ sướng muốn máy mạnh cỡ nào cũng có mà không còn vui như đó nữa. Sướng quá hoá chán 😁
windows 8 cũng giống như vista năm xưa, 1 thất bại của MS. win 10 sẽ thành công tương tự win 7.
@haituongwall Chắc là máy tính của bạn quá it RAM hoặc CPU chậm rồi, máy cấu hình cao chạy Vista rất nhanh
@Yue_wang18 thực ra có win 9
@hieupy89 Đó là giả, Windows 9 không hề tồn tại, đừng tin vào nhũng gì trên mạng. Microsoft không bao giờ nói gì về Windows 9, không đọc phần mô tả ở video đó à

Xem ảnh này đi, lập trình cũng nhận là 9x
win-code.jpg
@hieupy89 Thậm chí đừng tin vào trang ở 1:08, đó không phải là trang web của Microsoft, Microsoft chỉ cung cấp ISO Windows trên trang web của họ (nhưng các trang khác cung cấp lại)
Chuyện của mod y chang mình. ngoại trừ cái nghịch ngu làm mất dữ liệu của bố 😁
@thichlanhich102 Hồi đó mới lớp 7 hà 😆 cũng liều thiệt chứ. Năm 11 đi xin @cuhiep đĩa cài win 10, thời đó còn đách beiets tinh tế là gì 😃) lâu lâu vô thôi, cong đâm nghiện
@Duy Luân Tại sao lớp 7 sài vista đến năm 11 lại đi xin đĩa cài Win 10 là sao bác
@Duy Luân Nhớ lắm cái thời mày mò vọc vạch cài giao diện các kiểu, cảm giác sướng tê người khi làm thành công 😁. Bây giờ máy cấu hình mạnh rồi, muốn gì có đó nhưng ko còn vui như trước nữa. 😃
Hồi xưa Windows Vista là đẹp nhất rồi, chuyển mình từ Windows XP lên là 1 bước nhảy ngoạn mục của MS, làm gì có OS nào giao diện bóng bẩy như vậy, mình nhớ Hacao Linux cũng nhái giao diện Windows Vista. Nhưng rồi cũng chết yểu vì cái giao diện đó, sau này có Windows 7 thần thánh thì mọi thứ hầu như đã được khắc phục, bây giờ vẫn còn rất rất nhiều máy tính dùng Windows 7. Chắc cũng phải 5-7 năm nữa Windows 10 mới thay thế được, giống như hồi xưa Windows 7 thay thế Windows XP vậy 😁
@#JK thực ra hồi đó MS nó bị choáng vì cái giao diện của Mac bên apple , nên mới cho 500 anh em vào chế vội ra cái vista mà không xem xét thị trường nên mới bị hiện tượng 80% máy tính không chạy nổi vista mượt mà . vừa thất bại vista vừa bị ăn quả kiện từ apple do dùng quá nhiều chi tiết bắt chước . quả đấy đúng khủng hoảng của MS

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019