Cảm nhận sau một thời gian trải nghiệm Sony XZs – quen thuộc nhưng vẫn rất lạ và khác biệt.

zyzy1908
26/4/2017 10:51Phản hồi: 225
Cảm nhận sau một thời gian trải nghiệm Sony XZs – quen thuộc nhưng vẫn rất lạ và khác biệt.
Sony XZs đã chính thức bán ra tại Việt Nam với mức giá 14,9tr. Đã có nhiều bài đánh giá về chiếc máy này, còn mình, hôm nay mình chỉ đơn giản đưa ra những cảm nhận cá nhân sau một thời gian trải nghiệm mà thôi.


Trước đó, mình đang dùng một chiếc điện thoại có màn hình 5.5” kích thước được xem là tiêu chuẩn trong suốt mời thời gian dài nhưng khi chuyển sang XZs – màn hình giảm còn 5.2” thì cảm giác của mình cũng không có gì gọi là khó chịu hay hụt hẫng cả, nó vẫn đủ cho trải nghiệm của mình và mình cũng nghĩ rằng chỉ có màn hình dưới 5” mới tạo ra khác biệt nhiều mà thôi.

Chiếc điện thoại trước đây mình dùng được khen rất nhiều về thiết kế, hoàn thiện tốt, không cấn tay, mềm mại. Còn Sony XZs bị nhiều người chê là thiết kế kiểu cũ của Sony, góc cạnh và vuông vắn quá mức dễ cấn tay, không ôm tay. Thế nhưng, khi trải nghiệm thực tế thì cảm giác của mình là hoàn toàn khác.

tinhte_trai_nghiem_sony_xperia_xzs_4.jpg

Việc hoàn thiện quá tốt của chiếc máy mình dùng trước đây thì nhìn vào rất đẹp, nhưng cầm tay trong sử dụng thì lại là một trải nghiệm đau tim, bởi nó luôn sẵn sàng trượt khỏi tay và nếu không đeo bao cho nó thì mình không thể nào cầm tay và sử dụng thoải mái được. Chính vì vậy, thiết kế của XZs đối với mình lại là một thiết kế tốt, bởi những phần vuông và góc của nó không ôm được vào tay trơn tru nhưng cũng không hề làm đau tay hay khó chịu gì mà ngược lại có những điểm “tì” chắc chắn khi cầm máy và mình hoàn toàn không phải lo rớt máy hay đeo bao vào làm mất đi thiết kế vốn có.


tinhte_trai_nghiem_sony_xperia_xzs_3.jpg

Nhiều người nói rằng thiết kế Sony thật nhàm chán và quen thuộc, nhưng nếu nhìn lại thời điểm Sony mới mang đến thiết kế này so với các hãng sản xuất khác thì mình chỉ thấy rằng lỗi của họ là đã làm tốt quá sớm. Giá như họ cứ ì ạch rồi giả vờ loay hoay với những thiết kế thô, nhựa rẻ tiền, rồi từ từ nhỏ giọt chút thay đổi như một số đối thủ thì chắc sẽ không bị chê bai nhiều như bây giờ dù thiết kế của họ vẫn đẹp. Sony XZs cũng vậy, bạn xem nó nhàm chán nhưng từ khi mình dùng nó, mình lại thấy chính cái quen của Sony đã tạo nên khác biệt.

tinhte_trai_nghiem_sony_xperia_xzs_8.jpg

Nhìn xung quanh xem, bạn sẽ thấy toàn là điện thoại bo tròn bầu bầu, cong cong, có phần “nữ tính” hoá. Vậy nên lúc cầm XZs, cảm giác mình rất khác và mình nghĩ vẻ cứng cáp của nó cũng sẽ là lựa chọn tốt cho những bạn nam cá tính đang chán ngán với đống smartphone hiện tại.

Tuy vậy, bản thân mình cũng có vài điểm chưa hài lòng trong thiết kế của chiếc máy này. Thứ nhất là ba phím điều hướng ở bên trong, với mình nó thật sự rất bất tiện và khó chịu. Thứ hai là việc chiếc máy này hơi dễ trầy xước hay nói thẳng là lớp sơn phủ bên ngoài của nó chưa được hoàn thiện tốt lắm.

tinhte_trai_nghiem_sony_xperia_xzs_7.jpg
Đó là về những cảm xúc bên ngoài, còn đi sâu vào trong thì camera của Sony XZs vốn được đánh giá cao cũng khiến mình rất hài lòng dù vẫn tồn tại vài điểm khó chịu. Từ trước đến này, smartphone Sony có phần cứng rất tốt nhưng phần mềm thì tệ, đặc biệt là trong khâu xử lý ảnh. Trên XZs thì phần cứng vẫn tốt nhưng phần mềm đã được cải tiến, các chế độ thông minh hoạt động chính xác hơn rất nhiều.

tinhte_trai_nghiem_sony_xperia_xzs_6.jpg
Khi mình chụp thiếu sáng, ngược sáng, chụp thức ăn hay chụp chuyển động, chụp cận cảnh thì nó có thể xử lý ảnh theo từng trường hợp trên để cho ra bức ảnh đẹp mà bạn không cần phải mày mò hay tuỳ chỉnh nhiều. Lấy ví dụ: bình thường màu sắc ảnh của XZs đều hài hoà vừa đủ tươi thôi nhưng nếu nhận diện là ảnh chụp thức ăn, màu sắc sẽ đẩy lên tươi hơn so hẳn để trông hấp dẫn hơn, ảnh chụp ngược sáng sẽ được tự động tăng sáng cân chỉnh.

tinhte_camera_XZs (9).jpg

Quảng cáo


"món ăn hấp dẫn"
Ngoài ra, nếu là người thích “tự xử” thì vẫn còn chế độ thủ công. Nhưng dù sao mình vẫn cứ thích dùng tự động mà phang, bởi ảnh chụp tối cũng được xử lý khá tốt, điều kiện nào cũng không cần lo lắng quá nhiều và ảnh chụp ra cũng có thể chia sẻ ngay mà không cần hậu kỳ nhiều về màu sắc.

tinhte_camera_XZs (3).jpg
Chụp đêm với chế độ tự động mà không thêm bất kỳ tuỳ chỉnh nào.

tinhte_camera_XZs (5).jpg
Ảnh chụp zoom kỹ thuật số khi mình đứng từ trên cầu chụp xuống hàng quán bên dưới.

tinhte_camera_XZs(14).jpg
Ảnh chụp ngược sáng

Khả năng quay chậm 960 khung hình trên một giây của XZs cũng trở thành công cụ hữu ích để mình “khoe mẽ” với bạn bè và chia sẻ những khoảnh khắc thú vị. Trước đó, khi chưa dùng thử, một con gà như mình chẳng thể hiểu nổi 960 khung hình trên một giây là như thế nào. Dùng rồi mới biết, như thế này mới gọi là quay chậm, cực kỳ ấn tượng! Hơn nữa, không giống như một số máy có quay chậm khác thường tự làm chậm một đoạn, muốn cho chuẩn như ý thì phải cân chỉnh lại sau đó. Trên XZs, mình chỉ cần bấm quay phim bình thường đến đoạn nào muốn quay chậm thì mới bấm nút quay chậm ở kế bên mà thôi!

Quảng cáo



Chỉ có một điểm trừ mà mình phải trừ hơi nặng cho Sony, đó là việc lưu ảnh – load ảnh vẫn còn khá chậm, nguyên nhân cũng bởi vì Sony lưu file ảnh quá nặng, khoảng 7-9MB cho mỗi bức ảnh, gấp 2-3 lần các nhà sản xuất khác. Đánh giá chi tiết hơn nữa về chiếc camera này các bạn có thể xem lại bài của anh Tuanlionsg.

Ngược lại với camera chính, camera selfie của XZs khiến mình hơi hụt hẫng, dù độ phân giải đạt đến 13MP. Cụ thể thì Sony không tạo riêng một thanh beauty hay gì đó đại loại để tuỳ chỉnh mà cũng dùng chế độ tự động cao cấp rồi tự xử lý để cho ra bức ảnh cuối. Ảnh chụp ra nhìn cũng tạm dùng sống ảo được nhưng vẫn thua kém so với loạt camera selfie đang có mặt, thêm nữa là cái xử lý sẵn của chế độ tự động làm cho độ chi tiết của bức ảnh giảm xuống.

tinhte_camera_XZs (1).jpg
Hiệu năng của XZs không phải top đầu, nhưng với con chip Snap 820 – RAM 4GB thì nó hoàn toàn dư dùng cho nhu cầu hằng ngày của mình (bao gồm vài tựa game xoã nhẹ, lướt facebook, check công việc, đọc tin tức) và bản thân mình cũng không cần gì cao xa hơn nữa, bởi vì thật sự nếu cần sử dụng cho tác vụ nặng hơn để phục vụ công việc thì mình cũng sẽ dùng máy tính chứ không phải là một chiếc điện thoại. Vậy nên đòi chip rồng mạnh hơn hay mới nhất để làm gì đâu chứ!

Tuy nhiên, sự thật thì giao diện của Sony làm mình không thích cho lắm, nó mang đến cảm giác khô cứng và rối rắm khi nhìn đống icon tròn vuông to nhỏ đủ kiểu.

tinhte_trai_nghiem_sony_xperia_xzs_2.jpg

Pin của Sony XZs dù có 2900mAh và nhiều người than vãn thì trong trải nghiệm của mình, đó cũng không phải là điểm chê trách khi nó tạm đủ dùng với nhu cầu bình thường cho một ngày làm việc. Còn nếu bạn bật 4G cường độ cao thì con nào cũng hết pin khi chưa tới một ngày thôi, vậy nên vấn đề lúc đó là sạc nhanh để còn dùng tiếp mà Sony XZs thì có sạc nhanh, nên mình cũng không quan tâm lắm vấn đề pin của chiếc máy này. Điều khiến mình quan tâm hơn là dù hỗ trợ sạc nhanh, giá máy 15 củ nhưng Sony vẫn giữ truyền thống không tặng củ sạc nhanh đi kèm. (hiếm hoi hình như chỉ được mỗi em Z3+ "vỉ nướng")

tinhte_trai_nghiem_sony_xperia_xzs_10.jpg

Tóm lại, dù còn vài điểm trừ nho nhỏ thì hầu hết mọi thứ của chiếc máy này đều làm mình hài lòng. Chỉ có một điểm trừ to bự mà với mình, sẽ khó bỏ qua được nếu chọn mua, đó là màu của màn hình, màn hình XZs có xu hướng no màu và đặc biệt là màu đỏ. Với sở thích về màu sắc của mình, mình không thích “style” này dù XZs có cho phép chỉnh lại cân bằng trắng trong cài đặt hiển thị. Còn các bạn, các bạn cảm nhận như thế nào về chiếc máy này?

Một số ảnh mình chụp bằng Sony XZs với sự hỗ trợ của chế độ tự động cao cấp - ảnh không qua chỉnh sửa, chỉ dùng lightroom để resize:
225 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mod nữ xinh nhỉ , xin phép hôn nàng 1 phát , 80% đàn ông click 1 bài trên tinhte khi có GÁI 😁
@ngole88 Chuẩn, Vy là buê đuê mà 😁
vu_ddc
ĐẠI BÀNG
7 năm
@hoanghung.tb
Mà công nhận rằng mình lướt qua lại nhiều lần thấy tiêu đề không đọc rồi, nhưng thấy có gái tự nhiên vô xem kaka
lom-com
TÍCH CỰC
7 năm
@ngole88 bác đc cái nói đúng😁.dỡ ra trong là chuối thì bỏ mịa lun á:eek::D
tuann2
TÍCH CỰC
7 năm
@ngole88 Có thằng đổi hệ nào mà nói đc ngọt lịm mía như em này đâu nhỉ.
Viền màn hình trên dưới quá dày, xấu quá
@sonnguyenpro
Máy đẹp người cũng khá đẹp
Sony vẫn cho thấy sự khác biệt, không đi theo đám đông.
"Nhiều người nói rằng thiết kế Sony thật nhàm chán và quen thuộc, nhưng nếu nhìn lại thời điểm Sony mới mang đến thiết kế này so với các hãng sản xuất khác thì mình chỉ thấy rằng lỗi của họ là đã làm tốt quá sớm. Giá như họ cứ ì ạch rồi giả vờ loay hoay với những thiết kế thô, nhựa rẻ tiền, rồi từ từ nhỏ giọt chút thay đổi như một số đối thủ thì chắc sẽ không bị chê bai nhiều như bây giờ dù thiết kế của họ vẫn đẹp. Sony XZs cũng vậy, bạn xem nó nhàm chán nhưng từ khi mình dùng nó, mình lại thấy chính cái quen của Sony đã tạo nên khác biệt."
nhựa rẻ tiền thì Samsung cmnr.
S5 chấm bi huyền thoại =))))))))
@vanlinh2905 Đúng oy, sony đã làm quá tốt và quá sớm khi cho cả phím điều hướng vào màn hình từ mấy năm trước và bây giờ hãng nào cũng làm theo.
Mình thích thiết kế của Sony và HTC. Tuy chưa xài của 2 ông này bao giờ ^^
jimmydn90
ĐẠI BÀNG
7 năm
máy nhìn đẹp, khác biệt, bản sắc riêng của sony, đáng mua và xài đó chứ


Sony Xperia XZs so găng chụp ảnh với SamSung S8.
@phongba046 Thấy nhiều bác khoai tây comment thích ảnh chụp sony xzs hơn.
@oo0ooabcoo0oo cả tinhte nói chung và Samfan nói riêng mặc định S8 vô đối rồi
hiếm lắm mới đc 1 cmt như bác 😁
hdo2
TÍCH CỰC
7 năm
@vanlinh2905 Em máy nào cũng chịu xài bác ạ :D
SS từ đợt S6 cũng ưu tiên cho trải nghiệm người dùng rồi, đáng khen. Có điều vẫn PR thái quá thôi :D
Sony thì qua đời Z3 hơi thất vọng bác ạ, từ khi cầm trên tay XZ thì em còn hi vọng vào Sony nhiều hơn.
huyquyen
ĐẠI BÀNG
7 năm
@tuyen_kientruc2013 Màu xanh Sony thật tuyệt vời
Ngon cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng
Freeman Adam
ĐẠI BÀNG
7 năm
êu... mình không thích "đeo bao" tẹo nào trải nghiệm chả thật
@Freeman Adam zyzy1908 đã nói:
nếu không đeo bao cho nó thì mình không thể nào cầm tay và sử dụng thoải mái được
Công nhận, không bao thì tâm lí nó không thoải mái ZyZy hè :p:p:p
hiepmu
CAO CẤP
7 năm
@Freeman Adam má bánh bèo Ngọc Vy Cellphones này review dam dang từ trước tới giờ mà bác kkkk
Gần 15 chai
Màn 5.2 inch
Pin 2900
Cpu cũ
Cam chụp cũng chả ra cái gì
Bán không kèm sạc nhanh

Chốt lại là : Ế chắc
@Trungakira3 em ko nghĩ vậy đâu, 15 tr rất đáng giá, cấu hình tì ns dc ji, trải nghiệm ms ns lên tất cả. nghe đồ xzp chíp mạnh nhất tg, ram4gb, màn4k có giá 16,1 tr
@Trungakira3 Wtf cam chẳng ra gì??? 1 thanh niên chưa từng sài chia sẻ 😆
tudt949
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Trungakira3 Comment rất chi là ganh :p
@Trungakira3 Thánh phán, mấy bác thả tym cho em nó vui! :v
lequocvan
TÍCH CỰC
7 năm
xem clip để ý chỉ 2 từ: tự xử và đeo bao. có ai nghe thấy giống mình không.
@lequocvan 🆒:p:p:p:cool:. Zy zy có ck rồi.ăn nói bạo lắm :p:p:p
KIRA1573
TÍCH CỰC
7 năm
có vài nhận xét thế này

Đùa 😆 từ Z1 tới Z5 đúng kiểu thay đổi thiết kế nhỏ giọt chứ gì nữa ? Ngay cả con X/X performance cũng vẫn còn mang hơi hướng thiết kế dòng Z series kìa ? Đối thủ nào nhỏ giọt ? Nhìn samsung xem, S5 > S6 nhỏ giọt ? S7 > S8 nhỏ giọt ? Nhìn LG xem, G3, G4, G5, G6 thiết kế khác nhau hoàn toàn ? Chả hiểu nghĩ gì đưa ra dc nhận xét kiểu đó ?

P/S : Mà xin lỗi luôn con XZs này với con XZ cũ khung viền bằng nhựa chứ chả phải nhôm đâu mà k phải nhựa rẻ tiền 😃) Hài
@KIRA1573 x, xp ms nhôm,XZ,XZs nhựa cao cấp , sắp tới XZp ms là nhôm . mà tóm lại bác chưa hiểu
namduc
ĐẠI BÀNG
7 năm
@quynhmatroi Làm lại y chang thiết kế của ARC 2011 thay cấu hình bây giờ, thay vỏ kim loại mình chắc chắn sẽ mua.
@hung.nexus Nhưng TX 2012 ăn theo Arc/Arc S cũng có thành công đâu bác
@KIRA1573 SamSung cũng thay dổi chút ít về sau màn hình càng to ra sau này cong 2 cạnh viền nhỏ khác biệt.





Sony nhìn kỹ là phân biệt được, cạnh viền bố trí nút bấm, loa khác nhau.





Chip snap 820/821 thì dư dùng, quan trọng là giá đừng "dư" là ổn😃
Đối với Camera, không biết chế độ Manual có quá quan trọng với người dùng k hen ? Mình sử dụng điện thoại chụp ảnh là nhiều nên hay xài Manual. Hồi bửa ra dọc cái XZs này sao thấy nó chỉ phơi sáng đc có 1s thôi ! Buồn ghê hồn ! Mấy cái của Lumia thấy mạnh về cái Manual này lắm. Sao Sony k làm nhỉ ? Hay có phần mềm nào để tăng những thông số đó lên hông ?
@Trantrungtinvnvt sài Camera FV-5 phơi kiểu chồng nhìu tấm 1s lại với nhau á bác, nhưng nhìn ko thật. E cũng vừa mới từ bỏ Sony qua LG sài chỉ vì cái vụ phơi sáng này
@quynhmatroi 😔:(:( E vẩn đang xài con Lumia 730. Xài từ hồi còn Nokia tới sập rồi giờ chuẩn bị có lại luôn 😁:D:D Đang manh nha để dành tiền mua đt mới kiêm lun chụp ảnh. Chắc phải đợi Nokia ra típ coi sao. Hehehe
@Trantrungtinvnvt Mua 1020 đy chứ đợi tới bao h. ?
ropedat
ĐẠI BÀNG
7 năm
Đang dung XZs de cmt ne. Cầm suong tay, ko can nhu Z3, Z5. Mat kinh kha trön vi ko dan bao ve. Camera ngon hon Z5 nhieu. Mau xanh moi rat dep. Nen Vo su dung.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019