Microsoft đang dồn lực cho Windows Store nhiều hơn bao giờ hết

Duy Luân
12/5/2017 22:25Phản hồi: 81
Microsoft đang dồn lực cho Windows Store nhiều hơn bao giờ hết
Chưa bao giờ Microsoft nhắc tới Windows Store nhiều như trong vài tuần gần đây. Đầu tiên là Windows 10 S và Surface Laptop chỉ cho phép cài app từ Win Store, rồi các công cụ để di chuyển app desktop truyền thống lên Store, hay mới đây là việc Apple sẽ mang iTunes lên Windows Store. Cuối năm ngoái, công ty còn có chương trình khuyến mãi dành cho game Xbox bán trên Windows Store nữa. Thậm chí cả Windows 10 ARM cũng được Microsoft "đá" một chút Store vào rằng mọi ứng dụng universal đã sẵn sàng để chạy trên bất kì vi xử lý nào. Rồi hãng còn mang cả Linux lên Windows Store nữa chứ! Qua đây có thể thấy rằng Windows Store đang dần trở thành một mới quan tâm lớn của Microsoft.

Windows Store lần đầu tiên ra mắt vào năm 2012 cùng với Windows 8 và Windows RT. Ban đầu nó chủ yếu bán app, sau đó kinh doanh thêm các loại nội dung số như nhạc, phim, mới đây có thêm cả theme cho PC. Lấy cảm hứng từ App Store dành cho iOS, các công ty công nghệ bắt đầu tạo ra những cửa hàng app cho riêng mình để đuổi kịp và Apple cũng không là ngoại lệ.

Nhưng Windows Store năm 2012 là một đống hổ lốn. Windows 8 chạy trên nền tảng Intel, trong khi Windows RT lại sử dụng ARM, mà cả hai lại chia sẻ cùng một kho ứng dụng nên các ứng dụng desktop bình thường sẽ không thể lên Store. Bắt buộc mọi ứng dụng khi đó đó muốn được xuất hiện trên Windows Store sẽ phải hỗ trợ cho chip ARM, tức là bạn sẽ phải làm lại app từ đầu, thứ mà những công ty lớn như Adobe sẽ không làm vì tốn quá nhiều công sức và tiền bạc của họ.

windows-8-english-store.jpg

Chính anh Windows RT "nhiều chuyện" đã khiến Windows Store không thể phát triển được như cách mà Apple làm App Store hay thậm chí là Mac App Store với quy mô nhỏ hơn. Sự thiếu đồng nhất từ chính nền tảng Windows đã đẩy Windows Store vào tình thế không thể có thêm app tốt và cần thiết, chủ yếu chỉ là những phần mềm nhỏ lẻ và đơn giản mà thôi.

Lên đến Windows 10, Windows Store vẫn còn rất lung tung vì những app từ thời WIn 8 vẫn xuất hiện trên đây với giao diện cũ không được cập nhật, và cũng không còn thân thiện với laptop do chúng được thiết kế với kiểu Metro vốn chủ yếu nhắm tới màn hình cảm ứng. Trong khi đó, Windows 10 lại làm rất tốt việc này, nên lại một lần nữa chúng ta thấy xung đột ngay từ chính nền tảng của công ty.

Windows_Store_Windows_10.jpg

Nhưng Microsoft đã sớm thay đổi. Windows 10 có Universal Windows Platform, một nền tảng giúp lập trình viên dễ dàng viết app cho nhiều loại thiết bị khác nhau miễn là nó có chạy Win 10. Việc chuyển thể app cũ sang UWP không quá khó. Ngoài ra, Microsoft còn cung cấp những công cụ quan trọng giúp nhà phát triển chuyển thể app desktop truyền thống của mình thành dạng app UWP có thể được phân phối thông qua Windows Store.

Đây là con át chủ bài của Microsoft để giúp Windows Store được nhiều người dùng hơn và thu hút lập trình viên nhiều hơn. Không cần làm nhiều quá, cả một bộ ứng dụng phức tạp như iTunes cũng có thể được mang lên Windows Store mà không phải viết lại từ đầu. Nghe nói Adobe cũng có kế hoạch mang Photoshop lên Windows Store, trong khi Microsoft hứa bộ Office 2016 đầy đủ sẽ sớm được phân phối theo dạng này. Môi trường dòng lệnh của các bản distro Linux như Ubuntu, SUSE và Fedora cũng sẽ lên Store vào một ngày không xa.

Chưa hết, cuối năm ngoái, Microsoft còn cho phép game của Xbox có thể chạy đa nền tảng với Windows 10 PC, tức là game giờ chỉ cần 1 lần và có thể chạy được ở nhiều nơi. Điều này sẽ giúp Microsoft cạnh tranh tốt hơn với đối thủ Steam.

App_Universal_Windows_10.jpg

Với tất cả những thông tin này, chúng ta có thể thấy rằng Microsoft đang rất tích cực trong việc thúc đẩy Windows Store phát triển, và Windows 10 S cũng là một thứ cho thấy niềm tin của hãng vào Store (do OS này chỉ có thể chạy app từ Store mà thôi). Tất nhiên bạn vẫn có thể nâng cấp nó lên Windows 10 Pro để chạy app desktop bất kì khi nào bạn cần, nhưng đó không phải là mục đích của Win 10 S. Bản S được sinh ra để chạy những ứng dụng tối ưu cho Win 10, được kiểm duyệt kĩ càng (trước khi lên Store) và không hao quá nhiều điện (cần thiết cho laptop dùng trong trường học hay công sở).

Tất nhiên vẫn còn nhiều việc cần làm để Windows Store có thể tiến tới mức người dùng không thể sống thiếu nó như App Store hay Play Store. Nhưng một khi các app đều đã được publish lên Store, chúng ta sẽ có trải nghiệm an toàn hơn, xịn hơn, tối ưu tốt hơn cho máy tính của chúng ta.

Tham khảo: The Verge
81 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Totti.DKN
ĐẠI BÀNG
7 năm
Vẫn còn yêu Windows và Store lắm 😃
princez
CAO CẤP
7 năm
nếu coi Windows là cần câu của MS thì Store hiện nay có thể coi như là "mồi" câu còn gì 😁
@princez Nhưng rất tiếc là "mồi" này chưa thơm lắm, Ms cần thả thính nhiều hơn 😃
Ngon, chắc định khô máu với Apple???
Có lợi cho người dùng hy vọng MS đi đúng hướng và Dev yêu lại MS
99v9.9999
TÍCH CỰC
7 năm
một mình thì cũng không ăn thua đâu
giapnv272
TÍCH CỰC
7 năm
cũng phải mất đôi ba năm nữa thì Windows Store mới phong phú được, vừa lên Fall Creators xong mà không thấy có gì khác mấy nhỉ
ManneQuinn
ĐẠI BÀNG
7 năm
@giapnv272 Chắc là Fall Cre không 😁:D
@giapnv272 đã có đâu mẹ
gooner169
ĐẠI BÀNG
7 năm
@giapnv272 tháng 9 mới có mà bác đã lên r cơ à?chắc có ông chú làm ở mic 😁:D
insider fast ring như e còn chưa có😔
shensai_1
TÍCH CỰC
7 năm
Đó là mục đích, còn đc hay k thì phải đợi th gian. Mấy cái trc đc tạo ra để thất bại đâu 😁
tốt thôi chứ sao nữa 😃
GhostRiley
TÍCH CỰC
7 năm
Theo quan điểm cá nhân thì mình thấy bài viết này hơi thừa. Thông qua sự kiện BUILD vừa rồi thì mình thấy một điều khá khác so với mọi năm: Những năm trước thì chủ yếu tập trung vào phần cứng, còn năm nay lại đầu tư khá mạnh về phần mềm. Kế hoạch bổ sung Store của MS đã có từ rất lâu rồi nhưng mà bây giờ mới nhận được một số kết quả đáng kể 😃
Khô máu với Google thì đúng hơn bác ạ 😁
trdh
ĐẠI BÀNG
7 năm
Hi vọng Microsoft thành công với chiến dịch dồn lực cho Windows store này.
Từ năm ngoái đã nghe nói về công cụ chuyển app desktop lên UWP rồi, nhưng chắc còn chưa ổn lắm nên giờ mới dồn lực.
Gì chứ Linux mà cũng lên Store đc thì quá ngon rồi. Anh em developer có thể cân nhắc chuyển qua xài Windows.
Vậy là ngon rồi. Thực ra vào store cũng kiếm được vài ứng dụng hay hay.
esata
CAO CẤP
7 năm
@flower_cutter Nói chung thì chả ngon gì. Mấy ứng dụng xem báo thua xa Android vì rất thường không có font size, không có copy paste khối ngon lành, cũng không có nút share lắm trò như Android. Dùng facebook không thoải mái vì hay bị trượt đà. Ngay cả phần mềm khá như Music Groove có giao diện cũng rắm rối, thiếu nhiều tính năng linh hoạt như các ứng dụng nghe nhạc Windows. Nhiều cái cài xong là xoá gấp.
christian08
ĐẠI BÀNG
7 năm
Không biết tương lai ntn, chứ giờ Win Store chán: giao diện chán, hàng hoá trong Store chán. Bà Cortana bả thông báo tùm lum, mà có mỗi vụ thông báo update cho app Universal cũng ko báo được, mình toàn phải lâu lâu tự vào Store xem tình hình ntn 😁
hy vọng mong manh để được như macOS hả ta?
Cố lên, như anh em win mobile hay kêu thiếu app
nsditn2
ĐẠI BÀNG
7 năm
@xuhariver Windows mobile, tỉnh yêu đầu đời của mình nên mãi chưa thể quên nàng!!
Hãy xem Microsoft làm đừng nghe Microsoft nói.
Vẫn chưa nghĩ cách làm sao 1 ultrabook cầm chơi Asphalt 8 . Thường LT cảm ứng chỉ trang bị gia tốc (accelerometer) , chứ ko có các cảm biến khác thì khó mà Drift (gyro scope).

Thứ 2 là chơi xong cũng khỏi tập tạ 😁
cuthune
TÍCH CỰC
7 năm
@NganTran85 Cái gốc của chơi game từ trước giờ là từ phím bấm, game đua xe không ngoại lệ.
hpht
ĐẠI BÀNG
7 năm
@NganTran85 củng lạ là bây giờ vẩn còn người chơi chò đó tôi chơi đc 2-3 lần rồi xoá đến giờ!^^
uranium8
ĐẠI BÀNG
7 năm
Dù sao đây là tích cực đáng mừng cho chúng ta, ít nhất về phương diện người dùng, chúng ta có nhiều lựa chọn hơn.
Ví dụ bạn yêu cam, yêu thiết kế của Lu930, 1020 nhưng app cũ thì như hạch chẳng hạn, hãy quên điều đó đi vì giờ đây MS Store đang DẦN DẦN đáp ứng đủ nhu cầu cho bạn :p
Và thêm nữa là OS của Win cũng khá là nhẹ và mượt mà, không đến mức gồng mình lên để gánh tác vụ như And
Just for fun...
Cái store chỉ có các ứng dụng mà mình ko cần 😁
Ko cần nhiều, dụ được google mang chrome lên là ngon lắm rồi. Bộ web app của chrome khéo còn ngon hơn
tbdat11
CAO CẤP
7 năm
@If you dont mind Microsoft còn đang chèn ép Google khi Google đòi mang Chrome lên Windows Store kìa 😃
@tbdat11 sao mình nghĩ ngược lại bạn, chính thằng google không muốn mang chrome lên store, hồi trên windowphone, nó đã không chiệu làm youtube cho MS rồi
tbdat11
CAO CẤP
7 năm
@dktran01 Có 1 bài viết nói về điều này rồi, sau khi MS ra Windows 10 S thì Google đòi mang Chrome lên Store, nhưng MS đặt nhiều điều khoản gây khó cho Google 😁
Tình yêu với windows 10 mobile vẫn rất lớn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019