Tối ưu thời gian dùng pin cho iPhone, iPad: những cách cứng và mềm

Duy Luân
27/5/2017 23:56Phản hồi: 261
Tối ưu thời gian dùng pin cho iPhone, iPad: những cách cứng và mềm
Đừng lo, mình không khuyên bạn phải tắt hết kết nối, tắt hết app, bỏ vào hộp rồi chưng tủ kính đâu. Những gì mình chia sẻ trong bài này xoanh quanh việc bạn nên để ý như thế nào tới việc xài iPhone, iPad trong những môi trường quá nóng hay quá lạnh, bạn nên gỡ bỏ case khi sạc, cũng như cách trữ pin và sạc pin để tối ưu được thời lượng pin của máy. Mình cũng chia sẻ vài chức năng mà iOS cung cấp để anh em có thể kéo dài thời gian xài pin hơn nữa. Mời anh em tham khảo.

Tránh để máy ở nơi có nhiệt độ quá cao, dưới ánh nắng mặt trời

Apple nói rằng iPhone, iPad và iPod của chúng ta sẽ hoạt động tốt nhất ở tầm nhiệt độ từ 0 độ C đến 35 độ C. Ngoài khoảng này, pin của máy không còn giữ điện tốt như bình thường. Ở Việt Nam chúng ta thì những ngày nhiệt độ vượt qua con số 35 độ C cũng không phải là quá hiếm nên khi sử dụng bạn cũng cần lưu ý rằng để máy vào chỗ mát mẻ. Đặc biệt tránh để điện thoại dưới ánh nắng mặt trời trong thời gian dài. Mình đã từng để điện thoại dưới nắng để xuống hồ bơi bơi, khi lên bờ cầm điện thoại sử dụng thì thấy nóng ran và pin tuột rất rất nhanh. Phải tắt máy đi, để yên đó cho nó nguội lại rồi cắm sạc thì mọi thứ mới trở lại bình thường.

Apple cũng dặn là anh em không nên sạc máy trong môi trường quá nóng vì có thể làm tổn hại đến khả năng lưu trữ điện của pin. Hay nói cách khác, thời lượng pin sẽ không còn lâu như lúc truốc nữa. Còn nếu anh em nào có đi nước ngoài mà phải dùng iPhone ở nhiệt độ rất lạnh, pin sẽ tuột nhanh hơn và điều này hoàn toàn bình thường, chỉ cần vào nhà, và xe hơi cho ấm lên một chút thì tình trạng sẽ tốt hơn.

Ghi chú: những lưu ý bên trên không chỉ áp dụng cho iPhone mà còn cho bất kì thiết bị nào xài pin Liti, nên anh em Android, Windows Phone mà có ghé qua topic này thì cũng lưu ý luôn nhé.

iPhone_tiet_kiem_pin.jpg

Gỡ bỏ case khi sạc

Sạc pin điện thoại khi đang bọc case sẽ làm máy khó giải nhiệt hơn, mà như anh em đã biết lúc sạc máy thường nóng hơn so với lúc sử dụng bình thường. Quay trở lại vấn đề ở trên, nhiệt độ quá cao sẽ làm tổn hại tới pin nên đây là điều mà anh em nên tránh. Nếu có thể bỏ case ra khỏi iPhone, iPad lúc sạc thì tốt, còn nếu lười quá thì lâu lâu đi ngang qua cũng nên rờ thử coi máy có bị quá nhiệt hay không. Nếu có thì hãy bỏ case.

Để pin còn khoảng 50% khi có ý định lưu trữ dài hạn

Giả sử bạn vừa được tặng một con Android ngon và bạn sẽ dùng nó trong vài tuần tới, vậy là bạn rút SIM ra khỏi chiếc iPhone của mình và bắt đầu vui vẻ với cái máy mới. Khi ấy iPhone của bạn sẽ bỏ không, và để bảo đảm pin vẫn ngon ở lần tới bạn xài lại cái máy này thì chỉ nên tắt máy khi pin còn khoảng 50%. Nếu pin chưa đủ 50%, hãy sạc lên mức này, còn nếu đang có nhiều hơn thì hãy xài cho tới khi nó giảm xuống mức yêu cầu.

Apple, Nokia và các hãng đều giải thích như sau: khi bạn lưu trữ một thiết bị mà pin quá cạn, pin sẽ rơi vào trạng thái bị mất điện tích và về lâu dài sẽ không còn khả năng lưu điện. Ngược lại, nếu bạn trữ pin khi nó đầy, pin sẽ mất dần điện và dẫn tới thời gian dùng pin kém đi.

Một vài lưu ý khác: tắt máy đi khi không sử dụng, đặt máy trong một nơi mát mẻ và không ẩm thấp. Nếu bạn định lưu trữ điện thoại của mình lâu hơn 6 tháng, cứ mỗi 6 tháng cần phải lôi ra sạc một lần.

Sạc pin như thế nào? Cần thì sạc, không cần để ý nhiều lắm

Mình vẫn thấy nhiều bạn đợi tới khi pin báo đỏ mới dám sạc iPhone hay iPad, thật ra điều này là không cần thiết. Pin Li-ion chỉ tính một vòng sạc khi nó xài hết 100% dung lượng, nên nếu bạn xài còn 70% rồi cắm sạc thì máy vẫn chỉ mới ghi nhận bạn dùng có 30% điện mà thôi. Ở lần kế tiếp khi bạn đốt thêm 70% pin nữa thì mới tính thành 1 cycle. Ngoài ra, việc để pin cạn quá mới sạc có thể dễ đến việc suy giảm khả năng lưu điện của iPhone, vụ này không chỉ Apple mà hãng smartphone cũng khuyên như vậy. Nói tóm lại, bạn chẳng cần phải để tâm lắm đâu, khi nào cần thì cứ sạc đầy máy xài cho sướng nhé.

iPad_Pro_pin.jpg

Nâng cấp lên iOS mới sớm nhất có thể

Quảng cáo


Trong mỗi bản cập nhật, Apple thường cải thiện việc sử dụng pin của các ứng dụng và hệ điều hành nên khi Apple phát hành bản update mới, anh em hãy nâng cấp thiết bị của mình càng sớm càng tốt. Ví dụ như trong bản iOS 10.3.2 mới nhất, thời gian xài pin của điện thoại cải thiện được chút ít rồi đấy. Mới hôm qua có nghe vài anh em xài iPhone 6 và 6s nói rằng pin của iOS 10.3.2 ngon hơn nhiều so với trước.

Không cần phải thoát app thủ công

Vụ này đã từng nói ở một số bài trước, nay nhắc lại cho anh em nào chưa rõ. Thỉnh thoảng mình vẫn hay thấy nhiều bạn đứng rảnh rảnh thì quẹt quẹt để tắt app. Không, bạn không cần làm trò đó, iOS đã giúp bạn xử lý rồi. Những ứng dụng nào đang không chạy nền sẽ được đưa vào một trạng thái nghỉ gọi là suspended, khi đó gần như app không còn chạy nữa trừ khi nó có một tiến trình chạy nền liên quan đến việc upload hình ảnh, download file hay chơi nhạc mà thôi. Việc bạn tắt thủ công app không giúp tiết kiệm pin hơn (do app đã không còn hoạt động tích cực), lần sau bạn mở lên cũng mất nhều thời gian hơn. Nói chung là việc đó đã được hệ điều hành lo, bạn không cần phải làm gì thêm.

Ghi chú: tất nhiên bạn vẫn có thể tắt app thủ công khi app bị đơ, đứng hay gặp lỗi nào đó cần reset.

Tiet_kiem_pin_iPhone_iPad_iPod_2.jpg

Chế độ tiết kiệm điện

Xuất hiện lần đầu tiên ở iOS 9, chế độ tiết kiệm điện (Low Power Mode) là một cách cực kì đơn giản để kéo dài thời gian dùng pin iPhone trong lúc chờ kiếm được chỗ sạc. Khi gần hết pin, bạn chỉ cần vào Settings > Battery, bật chế độ này lên là xong. Những chuyến đi du lịch xa tới tối mới quay về khách sạn, những lần tụ tập bạn bè đến khuya sau giờ làm, hay những khi cần xài máy nhiều mà chưa tiện kiếm chỗ sạc thì đừng quên Low Power Mode. Nó có thể kéo dài thêm từ nửa tiếng tới 1 tiếng xài pin, mà đôi khi chỉ cần vài phút là đã quý rồi.

Cụ thể hơn, tính năng Low Power Mode làm được điều này nhờ tắt chế độ download nền (ví dụ, Mail sẽ không còn tự push xuống), những chức năng AirDrop, iCloud sync hay Continuity cũng bị tắt đi để tiết kiệm pin. Bạn vẫn có thể check mail thủ công, gọi điện, nhắn tin, thậm chí chat chit bình thường. Khi điện thoại của bạn sạc đầy, Low Power Mode sẽ tự tắt đi để trả lại trải nghiệm tốt nhất có thể.

Quảng cáo



Tiet_kiem_pin_iPhone_iPad_iPod_3.jpg

Tắt chạy nền của những app không cần / không còn sử dụng

Sau một thồi gian cài nhiều app vào để vọc vạch đủ kiểu, mình phát hiện ra có nhiều ứng dụng mình đã không còn xài nữa, hay thậm chí là chưa mở lên bao giờ, nhưng vẫn đăng kí tiến trình chạy nền với iOS. Nói cách khác, chúng vẫn đang sử dụng năng lượng của máy mà bạn không hề hay biết. Bạn có thể kiểm tra danh sách những app này bằng cách vào Settings > General > Background App Refresh, chọn các app mong muốn rồi tắt chế độ sync nền đi. Cách tốt hơn nữa là gỡ hẳn app ra khỏi điện thoại luôn, xong.

Vì mình là người thường xuyên cần cập nhật thông tin nên mình không giới hạn update dữ liệu nền cho các app mà mình sử dụng nhiều, như Mail, Facebook, Slack, Telegram chẳng hạn. Nói chung là cứ xài thoải mái, chỉ cần tắt những cái nào bạn chẳng bao giờ đụng đến là đủ.

Tiet_kiem_pin_iPhone_iPad_iPod_4.jpg

Dịch vụ định vị: cũng tắt đi nếu app nào đó không cần sử dụng

Tương tự như Background App Refresh, Background Location là chức năng cho phép một số app cập nhật địa điểm của bạn ngay cả khi bạn đang không mở app đó lên. Bạn có thể nhìn vào thanh status của iOS, nếu có biểu tượng mũi tên tức là có ứng dụng nào đó đang dùng vị trí để làm việc gì đó. Không phải app nào cũng cần cập nhật địa điểm liên tục, như mình chỉ có mỗi app bản đồ là cần làm trò đó mà thôi, những app còn lại tắt hết để tiết kiệm điện. Việc truy cập dữ liệu vị trí là một trong những cái gây hao pin nhất, vậy nên việc giảm thiểu những ứng dụng được phép dùng data này sẽ giúp cải thiện pin khá nhiều.
261 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nguyen0101
ĐẠI BÀNG
7 năm
nghe đồn 7 plus bật 4g lướt 9 tiếng phà phà
tuantutinh
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Nguyen0101 Với dk vẫn ở bản 10.0.3 còn đã lên 11 rồi thì điều đó ko còn xảy ra nữ 😔(
CRYQH
TÍCH CỰC
6 năm
@Nguyen0101 Tùy iOS bản nào thôi, tui thấy 10.2.1 với 11.1.1 thì pin ngon chứ ngoài ra pin tụt nhanh hơn tụt quần.
@Nguyen0101 IMG_0003.PNG IMG_0004.PNG Pin của mình dây 6s plus
@Nguyen0101 tuỳ con
StoneHMU
ĐẠI BÀNG
7 năm
Bài viết rất bổ ích, không bao giời mình quẹt quẹt tắt thủ công, máy vẫn chạy mượt mà
trước giờ cứ nghĩ là phải đỏ hoặc vàng thì mới được sạc, haizzzz [​IMG]
@ittole Cắm thoải mái nha hihi
@Duy Luân Thấy lỗ là cắm, cắm thoải mái..... Nhưng quan trọng là phải tìm thấy lỗ mới cắm được 😃
clapika
TÍCH CỰC
7 năm
@ittole Trước mình cũng nghĩ thế. Sau đó thì được xem 1 thí nghiệm do 1 ông bạn Hàn Quốc làm việc cho Samsung nói về cái gọi là "circle" và "full circle" (tiếc là hồi đó không quay lại clip). Với mạch pin hiện tại thì bác cứ cắm tẹt đi, không phải sợ chai pin đâu. Quan trọng nhất của việc sử dụng 1 cái điện thoại chính là trải nghiệm của mình chứ không phải là bảo vệ cục pin 😁. Hơn nữa, với tốc độ ra mắt của các mẫu điện thoại như hiện nay thì có lẽ viên pin chưa kịp chai thì sản phẩm cũng hết vòng đời rồi :p
@clapika có nên sạc đầy 100% k bác, hay là như một số bạn nói nên để pin trong khoảng 20-80% thôi
clapika
TÍCH CỰC
6 năm
@nguyễn đa nam Không nhất thiết phải sạc đầy 100%. Thực ra cái 20%-80% chỉ mang tính hình tượng. Thực tế, bác có thể cắm lúc nó 30%, thậm chí 50% hay nhiều hơn cũng không vấn đề gì. Có thể hiểu một cách hình tượng hơn là bác rót nước vào cốc, rót đầy vừa thôi nếu không nó sẽ tràn.
Theo thông tin em được biết thì hiện tại, về mặt thiết kế mạch bảo vệ pin, các hang đều cùng làm 1 kiểu như nhau, đấy là khi pin đã sạc được trên 90% rồi thì họ sẽ nắn dòng vào sao cho that thấp để bảo vệ pin khỏi bị "over charged" nên có trót cắm qua đêm một vài lần cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến tuổi thọ của pin (tất nhiên là không nên cắm qua đêm trong một thời gian dài nhé).
Khoảng 1 tháng 1 lần, bác nên xài kiệt dung lượng cho đến khi máy còn 1% hoặc tắt hẳn rồi nạp đầy 100% (khi nào được 100% rồi thì cứ để đấy them 30p nữa - cái này gọi là "full circle"). Thằng Hàn Xẻng kia nó bảo em là dù pin lithium hay gì đi nữa thì nó vẫn sẽ có "hiệu ứng nhớ" chứ không phải như mấy cái bài tào lao cứ thần thánh hóa cái cục pin lithium đâu.
Và điều quan trọng cuối cùng là hãy kiếm một cục sạc và một sợi day cáp chính hãng. Đừng tiếc tiền cho bộ sạc vì em đã đi mất 1 con 5s rồi xưa chỉ vì mấy cái day sạc cà chớn đấy 😔
ngole88
TÍCH CỰC
7 năm
Lâu rồi mình không để ý đến pin.
Cứ về nhà là cắm sạc (dù đang còn 20-50-70-90% pin).
Bước ra đường là đầy pin =))
@ngole88 mình củng vậy, thói quen như v rất sướng, vì lúc nào cần sài đt củng đủ pin.
Thấy mấy bạn cứ đợi gần hết thì sạc, nhiều khi có việc đi làm này nọ, pin hết ngang lưng, hay mở đth muốn sài mà pin lại cạn, phải sài kiểu ít ít , thiệt khổ
Tẹc ga đi bạn, nghe Ngọc Trinh " Trinh sài đồ chứ không để đồ sài mình "
@ngole88 Yêu, mình giống bác. Thích là cắm, chả sợ gì
@ngole88 Y chang bác này luôn. Nó phải phục vụ mình tối đa, không lo hỏng pin hay gì, mà cũng chẳng thấy hỏng do sạc nhiều.
@flower_cutter pin hỏng thay quả mới, lo gì, mình cũng vừa thay
le_nam_16
TÍCH CỰC
5 năm
@ngole88 y chang bác này, cứ còn 40-50-60% mà đang cbi sắp đi đâu hay làm gì là cứ thế cắm vô thôi cho đầy pin đã rồi tính 😁
apple cũng hay thật..con ip 6 pin có 1800 dùng thấy cũng ổn không đến nổi tệ 😁
để nhiều ứng dụng quá máy hay bị đơ. mình cũng bị nhiều lần. buộc phải reset lại. chắc tại con iporn 5 của mình nó cùi quá rồi, huhu, đợi có tiền đổi 5se. chỉ thích 5se thôi. ai cho mình con 6s hay 7+ thì mình sẽ bán đi và mua 5se. ( vui thôi. đừng chửi tớ )
@phamnhatninh iPhone SE nha, ko phải là 5SE hehe :p
Đề nghị mod hướng dẫn full bằng tiếng việt. Mình rốt tiếng anh. Cứ phải mất công đi tra
tieutu13
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Akay Nhím Mình vừa đi tra chữ " full "
Nói chung là vốn tiếng Anh người thì ít người thì nhiều! Nhưng tiếng Anh thì Anh " full " đi còn ko thì thuần tiếng Việt cho nó trong sáng! Chắc sẽ có bác ném đá là em là có những từ diễn khó diễn tả bằng TV nhưng e nghĩ vẫn có cách để đồng nghĩa cho nó mà
hihihi133
TÍCH CỰC
7 năm
@Akay Nhím đề nghị bạn đề nghị bạn Luân 1 cách hoàn toàn Tiếng Việt. Full là gì??
Kyle.D
TÍCH CỰC
7 năm
@Akay Nhím Thời buổi này dốt tiếng Anh thì thua rồi. Đã dốt còn lên khoe nữa. Biết mình dốt thì sao ko tự cắp sách đi học, còn thua con nít nữa. Lẽ nào kêu mod phiên âm ra Apple = Áp bồ???
@Kyle.D Phiên âm khác phiên dịch ạ! bạn hơi bị nhầm đấy...ý nguòi ta là phiên dich
Full = đầy ....đơn giản là vậy ...
a.PNG
Rượu Ngô
ĐẠI BÀNG
7 năm
cái chỗ dùng ốp ấy, nếu sạc hàng ngày mà cứ tháo ra tháo vào bất tiện lắm, máu thì đặt cạnh cái quạt giống hồi mình chạy cydia impactor mà xoá ngôn ngữ ấy :p
rungvang
TÍCH CỰC
7 năm
Thấy hình như có nhầm lẫn giữa pin Li-ion và pin Li-po hay sao ấy? Li-po mới là ko nên để kiệt, cũng ko nên sạc đầy 100%. Ko dùng thì sạc 50% rồi cất và để cả năm nó mới sụt. Li-ion thì khác. Nhớ mang máng thế
princez
CAO CẤP
7 năm
@rungvang Bài nói đúng đó, li-po vẫn là pin lithium, chỉ là chất điện phân là polime thôi, nên nó mang đặc điểm của lithi-ion là ko nên để kiệt pin. Ngoài ra pin Li-po có chu kỳ sạc kém hơn Li-ion, theo công bố 500 lần sạc sẽ bị chai 80%, so với 800 lần của Li-ion
@rungvang CÁi bạn nói là pin Niken cũ, pin Li mới thì chơi như cái mình nói trong bài nha
@princez Nhầm nghiêm trọng giữa hai loại. Pin Li-Po bền hơn, sạc được nhiều chu kì hơn
TGrun
ĐẠI BÀNG
7 năm
@princez Theo em nhớ không nhầm thì Li-po bền hơn Li-ion (tầm 1000 lần sạc xả), còn nhiều ưu điên hơn nữa, tinh tế cũng đã có bài về 2 cái này
@rungvang Li-po chính là Lithium-ion-polimer !
Nói cách khác thì Li-po là pin Li-ion có môi chất dạng Polimer 😁
bigboypy
ĐẠI BÀNG
7 năm
cứ xài theo cách mình thích, một đời ta bằng 3 đời nó mà lo gì
hai tmt
TÍCH CỰC
7 năm
@bigboypy Phải là 5. - 7 đời nó chứ... Nó phục vụ mình mà hì hì ...
@bigboypy Chinh xác móa chơi ip mà tính tiền như ông mod này ,thím cook treo cổ chết từ lâu rồi
Rất tin tưởng ios
Mitunited12
ĐẠI BÀNG
7 năm
Để khỏi bị bối rối về vấn đề hết pin, thì cách tốt nhất là luôn cắp nách pin sạc dự phòng theo khi phải đi ra ngoài 😃
namsla
TÍCH CỰC
7 năm
@Mitunited12 cho pin dự phòng vào cốp xe sơn nổ hê hê. lên pin dự phòng của mình dùng khi mất điện thôi. hay đi đâu đó mà không bị nhét vào chỗ nóng.
Một số người có logic sử dụng pin rất hay: thường xuyên tắt app vì sợ chạy ngầm tốn pin, dùng pin đến dưới 10% mới sạc, vừa sạc vừa dùng nhưng không dám sạc nhồi vì sợ chai pin. 😆

Mặc dù pin chưa hết nhưng nếu xác định cần sử dụng nhiều thì cứ cắm sạc còn hơn là để đến khi cạn vừa cắm sạc vừa dùng thì rất bất tiện và hại pin.
Dùng kết hợp 3g wifi ip6s+ chỉ đc tầm hơn 6 tiếng so với android thì ở mức bò chứ chưa trâu 😁.

Kinh nghiệm là đừng để quá cạn pin, sạc lúc nào cũng đc.
@DoremonSSJ3 6 Plus pin lâu mà :D dòng Plus trâu đó giờ rồi
@DoremonSSJ3 4G nó trâu hơn nhé bác😃
Cũng lâu rồi không quan tâm vụ này, chỉ sợ nó hết khi đang xài mà thôi. Nói chung vô tư sạc đi, nhớ là cục/củ sạc phải tốt để đảm bảo.
OxJade
TÍCH CỰC
7 năm
em dùng 6s lướt web bằng wifi liên tục thì từ 100% đến 20% dc 5h onscreen,đang ở ios 10.3.2,máy mới mua ko biết vậy có bình thường ko
princez
CAO CẤP
7 năm
@OxJade 6s thường chạy nguyên bản 9.3 của em này, chặn cập nhật luôn 😁
IMG_0032.PNG IMG_0033.PNG
Black0_o
TÍCH CỰC
7 năm
@princez bạn nên dùng safari nhanh hơn mượt hơn và ít tốn pin hơn chrome hoặc các trình duyệt wed từ bên thứ 3 nếu chỉ dùng safari pin của bạn thậm trí còn lên đến hơn 8giờ sử dụng liên tục thời gian chờ 2 ngày hoặc hơn
botykpt
TÍCH CỰC
7 năm
Hi hi duy luan ơi thực sự là ipad và iphone đã tối ưu quá tốt phần quản lý điện năng rồi, có chăng là vô phần hạn chế, tắt kết nối 3g/lte chỉ dùng wifi mà thôi chứ cứ dùng thoải mái, kiến trúc cpu của "A" ++ là câu trả lời đầy đủ hơn cả
kimthoaduy
TÍCH CỰC
7 năm
Mới mua mi power,treo game nên cắm liên tục thôi,tính ra treo game 1 ngày khoảng 10h thì bay cả cục mi và cục pin máy 😃
P/s: mà chắc ko tới 10h đâu,6-7h là cùng
HIT max cấu hình cho anh em nào quan tâm!
PinPi
TÍCH CỰC
7 năm
Pin 6sPlus mình trên 10.3.2 được tầm 7h30-8h wifi hỗn hợp.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019