Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Cha đẻ Android nói về sự sáng tạo của smartphone và cách Essential Phone sáng tạo

Duy Luân
11/6/2017 8:11Phản hồi: 108
Cha đẻ Android nói về sự sáng tạo của smartphone và cách Essential Phone sáng tạo
Essetial Phone là chiếc điện thoại đầu tiên mà Andy Rubin - cha đẻ Android - phát triển sau khi ông rời Google. Đây là một cái smartphone khá độc đáo với thiết kế viền mỏng, chạy Android gần như gốc và có vùng nam châm để gắn phụ kiện bên ngoài vào. Trong đoạn nói chuyện bên dưới, Andy Rubin bàn về sự sáng tạo trong smartphone, cách mà Essential Phone có thể làm cho khách hàng cảm thấy rằng họ đang sáng tạo, và vì sao công ty chọn dùng kết nối USB Wireless cho phụ kiện thay vì làm các chấu cố định như Moto Z và nhiều thiết bị đi trước.

Xem thêm: Chiếc smartphone đầu tiên của cha đẻ Android có gì đặc biệt?


Có người nói rằng sự sáng tạo của smartphone đã đạt đỉnh rồi, chúng đã đủ tốt và có thể làm được nhiều thứ. Theo anh thì có đúng như vậy không và người ta có thể làm thêm gì nữa?


Chúng ta đang ở trong một thị trường mà hai ông lớn (Apple và Samsung) chiếm đến 40% thị phần, điều này tạo cho người dùng suy nghĩ rằng "Ờ điện thoại giờ đã đủ tốt rồi, tôi chỉ cần mua từ hai hãng này là được". Đó là thời điểm tuyệt vời để bạn mở một công ty như Essential, thời điểm mà người dùng đã được cho ăn no và chúng ta cần một sự thay đổi lớn.

Tôi nghĩ camera 360 và bus phụ kiện nam châm trên chiếc Essential Phone là ví dụ tốt để nói về cái sáng tạo mà chúng ta đang bàn ở đây. Để tôi nói một chút về bối cảnh: vào thời điểm smartphone mới xuất hiện và người ta cần nâng cấp từ điện thoại phổ thông lên điện thoại thông minh, chu kỳ đổi máy là mỗi 6 tháng. Lúc đó các công ty liên tục tung ra những sản phẩm mới tạo cho người dùng cảm giác là luôn có những thứ mới mẻ và thú vị xuất hiện.


Essential_Phone_dock.jpg

Rồi khi mọi người đã có smartphone trong tay - như thị trường của chúng ta hiện tại, ít nhất là tại các quốc gia phát triển - mọi thứ đã bão hòa. Ở một thị trường bão hòa thì chu kỳ cập nhật lên tới 24 tháng. Trong 24 tháng đó, người dùng khó thấy được sự thay đổi mạnh mẽ. Thực ra những cái sáng tạo vẫn xuất hiện đấy, nhưng chúng diễn ra một cách âm thầm và không có những màn ra mắt hoành tráng trên sân khấu.

Kết nối nam châm mà tôi trang bị cho Essential Phone là cách để chúng tôi cho người dùng thấy được sự sáng tạo đang diễn ra liên tục, theo thời gian thực. Nó hơi giống cách bạn cập nhật phần mềm cho phần cứng vậy.

Anh hãy giải thích sự khác biệt của Essential Phone với một cái điện thoại dạng module đi. Ở góc nhìn của người tiêu dùng, nó chỉ là "tôi sẽ mua cái điện thoại này, xong gắn thêm camera và pin vào". Liệu nếu không phải là nam châm thì có được không?


Có 2 thứ. Thứ nhất, nói về module, điện thoại Ara của Google là thứ dùng để định nghĩa về một cái điện thoại dạng module thật sự. Nó là một cái máy mà bạn có thể tháo rời những linh kiện cơ bản nhất của một cái smartphone, ví dụ như vi xử lý, và thay thế nó bằng những linh kiện mới hơn, mạnh hơn. Chúng tôi không làm như vậy. Bạn mua một cái điện thoại, và chúng tôi muốn nó hoạt động tốt đúng như chức năng của một chiếc smartphone. Cái mà chúng tôi làm đó là bổ sung thêm những thứ khác cho nó, những thứ mà bạn có thể xem như là phụ kiện gắn rời hơn là những module.

essential_magnetic_connection.jpg

Thứ hai, đó là kết nối. Tôi ghét những kết nối có dây vì chúng dễ bị lỗi thời, vậy nên chúng tôi ưu tiên sử dụng kết nối không dây. Với Essentials, hai chấu mà bạn thấy chỉ dùng để truyền điện, mọi thứ khác đều là không dây. Thực ra công nghệ mà chúng tôi dùng chính là USB 3.0 Wireless với tốc độ 10Gbps, và chúng tôi đã làm những bộ thu nhận sóng để chạy được với kết nối này.

Vì chúng tôi không phụ thuộc vào kết nối vật lý, chúng tôi sẽ không gặp tình trạng như Moto Z hiện nay. Moto Z sử dụng một hàng 33 chấu để kết nối với các nắp lưng phụ kiện của họ, và họ sẽ phải tiếp tục duy trì 33 chấu này trong những chiếc máy tương lai. Họ đang tự dồn mình vào góc tường. Họ không thể nào thay đổi thiết kế của chiếc điện thoại mới vì họ buộc phải làm cho nó tương thích với mớ phụ kiện cũ. Bằng không, họ phải tìm cách dụ người dùng bỏ phụ kiện cũ đi và mua những món mới.

Còn với kết nối nam châm của Essential Phone, miễn là trên máy còn khu vực nam châm thì nó sẽ còn tương thích với phụ kiện mà tôi đã mua. Những kết nối không dây thì nằm trong máy nên người dùng cũng không cần quan tâm tới nó nữa. Đây là một món đồ dành cho người dùng cao cấp và chuyên nghiệp. Chúng sẽ không dễ dàng biến mất đâu. Chúng tôi muốn người dùng tiếp tục xài những món phụ kiện của mình thay vì phải ném đi đồ cũ mỗi lần nâng cấp điện thoại.

Quảng cáo



Mới đây tôi có mua một cái MacBook với TouchBar. Chúng sử dụng USB-C trong khi tôi cần cổng Ethernet để vào mạng vì bộ phận IT của tôi yêu cầu như vậy, thế là tôi đi ra một cửa hàng Apple Store và hỏi họ: "Anh có đầu đổi từ USB-C ra Ethernet không?", "Xin lỗi chúng tôi không có". Vậy là tôi phải mua đầu chuyển từ USB-C sang Thunderbolt 2, rồi từ Thunderbolt 2 sang Ethernet. Tôi phải dùng 2 phụ kiện nối vào nhau. Đây là cái tôi không hài lòng. Tôi không muốn trở thành người tiêu dùng của một sản phẩm như thế.

Ghi chú: Apple không có phụ kiện USB-C ra Ethernet nhưng các bên thứ ba như Belkin, Anker có sản xuất phụ kiện loại này với giá bằng hoặc rẻ hơn những phụ kiện của Apple. Có lẽ Andy Rubin không được tư vấn về những phụ kiện bên thứ ba đó.

Cuộc nói chuyện đầy đủ có thể xem ở link của Business Insider
108 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cố ý ko hài lòng thôi. Biết nó thế mà vẫn mua, mua xong chửi.
Hoanhdungcan
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Fatcat88 Khi dùng mới phát sinh ra những thứ chưa hài lòng
Ví dụ như kết hôn:mất mấy năm tìm hiểu mà rồi khi về sống chung vẫn lục đục ...thậm chí lôi nhau ra tòa
kidhitech
TÍCH CỰC
7 năm
@Fatcat88 đếu phải đâu, thực sự là usb type C còn rất tù =))))
boyster
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Fatcat88 bác cmt như ... Người ta muốn dùng thì phải mua thôi, chứ có phải thích mua đâu. VD như Lâu nay iphone đều bị than phiền về viền màn hình dày, thiết kế không thay đổi, nhưng ng ta vẫn mua.
tài râu ok
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Fatcat88 Đọc cho kỹ rồi cm nha bạn
Mỗi smartphone nên có mấy chấu ở đằng sau, ít nhất là gắn thêm pin rời. Nhìn mấy cái case kèm pin cho ip khiếp quá
Tính order em phone này nhưng đợt đầu tiên sắp ra mắt thì chỉ dùng được ở Mỹ, còn phiên bản quốc tế thì chưa có ngày ra mắt. Ra sớm đi, thấy lạ lạ đó.
Nay ra tgdd xem,thấy màn con sony xa đẹp thật,trong vắt trong khi mấy con samsung A thì vàng vàng đục đục ,oppo thì mờ mờ như nước gạo thế mà oppo với sam bán như tôm tươi. Thế mới biết marketing quan trọng như nào
@movingangels Đúng là sony không nét nhưng đồng hương của hắn là fujitsu thì nét đến mức cực điểm và màu sắc thật, độ sáng màn hình số 1 luôn
@ly_tam_hoan Xài chip MediaTek Helio đi rồi bạn biết, sony dòng này dùng nóng máy, lag
Cây ổi
ĐẠI BÀNG
7 năm
@ly_tam_hoan màn hình đẹp, cấu hình tốt, chạy nhanh và mượt đi nữa, nhưng thiết kế của nó không hiện đại và vui vẻ
@chamcham737877 Đang dùng đây với nhu cầu Cơ bản là ko vấn đề, game rất nặng mới hơi lag. Helio x10 , ram 2gb
Có lẽ nhân viên tư vấn đã nói với ông ấy điều này, nhưng ông ấy đã đáp lại rằng "tôi chưa nghe thấy gì hết, tôi đi trả lời phỏng vấn đây..." 😁
tieuquycodo
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Black Mamba Thật ra nhiều ng đã mua sản phẩm của apple thường sẽ mua phụ kiện chính hãng. Nên khi ông đến cửa hàng apple ko có phụ kiện chính hãng là đúng rồi 😃
@tieuquycodo Máy mà cắm một cái gì ko logo apple mà bị nổ là y như rằng khẳng định ngay tại cái đó mà máy nổ, nên ifan cực kỳ ngoan mua phụ kiện chính hãng thôi. Pin aaa xài 1 tỷ món khác nhau ko nổ nhưng xài với apple mà đồ apple nổ thì y như rằng tại pin aaa. Cái tội dùng pin ko logo apple. Mà pin logo apple mua ở đâu thì chả biết.
asternartini
ĐẠI BÀNG
7 năm
Cho tới giờ mới nhận ra cái bất tiện như sau: bình thường 2 chấu nam châm nếu ko dùng phụ kiện kèm theo thì lỡ đi mưa có cuộc đt thì làm sao mà cầm nghe đt ? Nước mưa nó vào đó rồi hư rỉ sét ai chịu ?
huydq6
ĐẠI BÀNG
7 năm
@asternartini Đăng nhập để trả lời cho bạn:

Dòng Sony Z, chấu sạc bằng cổng từ, mình không thấy nó làm sao cả!
@asternartini Bạn nghĩ sao rỉ được.
Xác suất bạn dùng dưới mưa là mấy phần ngàn , và nó làm bằng kim loại đặc biệt.
Bạn nhìn cái chân cắm lithing và usb chưa , ô xi hóa đen sì vẫn sài vô tư.
Còn vụ rò rỉ điện, hoặc như đặt đt lên bề mặt dẫn điện như 1 mớ ma zớ trên mảng sắt chẳng hạn, thì nó đã giới hạn dòng điện, và khi chập thì đã có phần cứng phần mềm xử lí rồi.
Ngày xưa thời xa xưa cho tới bây giờ Bộ đàm toàn cấu tạo sạc chấu ngoài,các chú các anh bảo vệ đeo khắp nắng mưa mà có sao đâu, chưa nói đến tối tân như dtdd hiện nay
P/S: cứ nằm la và rên, còn lên và ra thì đã có cả đội ngũ ngàn người kĩ sư lo rồi @@
Và mình tin tưởng ở ông này, cha đẻ androi,kết nối không dây là đích đến của tương lai gần.
Mình nghĩ sau vài năm nữa sẽ chia hai phân khúc, phân khúc cao cấp sẽ rất nhiều tính năng + kết nối không dây ,phụ kiện....
Phân khúc phổ thông : sẽ vũ như cấn,thêm tính năng, nhưng sẽ vẫn xài giao tiếp nâng cấp lên Type-C 😃
vit_conGMC
TÍCH CỰC
7 năm
@phongba046 đăng nhập để like cho câu "P/S: cứ nằm la và rên, còn lên và ra thì đã có cả đội ngũ ngàn người kĩ sư lo rồi @@"
@asternartini Hồi xưa e dùng Xperia Z2 có chấu to đùng ở hông mà vẫn đi mưa, bì bõm bể bơi suốt có sao đâu! 😁
Có vẻ không ăn thua.
Ông này toàn nói mấy cái viển vông ở đâu ra, điện thoại còn không biết có bán đc ko hay lại startup giấy.
69 năm mới có 1 ông khách hàng đòi hỏi như vậy. Xin lỗi vậy 😃
snackviet1
TÍCH CỰC
7 năm
Sáng tạo cũng như BPhone của VN thôi , màn hình của hãng nào sx, camera của ai,chip xử lý,pin,vv.... Đều của hãng khác sản xuất.thiết kế hổng chừng mấy ANH HÀNG XÓM thiết kế nữa 😔. Mà tới giờ em chưa đc thấy Bphone nữa,cũng tiếc vì nghe nói nó khá đẹp,mà giờ mua 2end thì chắc cỡ 5tr> mà kiếm chả có
@habu@
TÍCH CỰC
7 năm
@snackviet1 Hoàng Hà Mobile hình như còn thì phải
@ ict
TÍCH CỰC
7 năm
@snackviet1 Vẫn còn và Giá vẫn thế bác nhé
Mình thích những cái điện thoại giống như thế này. Có chức năng và thiết kế khác biệt. Và có cộng đồng Android hỗ trợ nữa là ngọn.
musungus77
ĐẠI BÀNG
7 năm
con này ra hàng, hứa sẽ mua luôn. nhìn rất khác biệt
nicolas_phan
ĐẠI BÀNG
7 năm
Cuộc chiến ko hồi kết giữa ifan vs same. Mà nói thật chứ tụi same là trẻ trâu bảo thủ nhất. Khơi mào nhiều nhất cũng same.
P/S: đối vs mình cái nào tốt thì mình xài, quan trọng có đủ tà chính hay ko thôi. Chứ ko thờ phụng cái nào hết. Mình đang commen bằng ipad vs xài đt SS. Và xin phép nói à đt SS là đồ phế vật. Giờ mà còn kèm theo cái thẻ nhớ.
@chavalier Theo bác 1 thẻ xịn tốc độ bằng 1/5 giá bao nhiêu Chắc ở dưới giếng lâu rồi nên chỉ biết việt nam có bấy nhiêu. Google k tốn phí đâu
@tinhtuychamvn Ko tính phí nhưng chắc cậu ko biết xài google
90mb/s 1tr7
300mb/s hơn 4tr

Thế thì lúc đầu mua bản 128gb mắc hơn tí mà ngon hơn nhiều và số lần đọc và ghi cũng vượt trội hơn,có cậu ở dưới giếng lâu quá nên mới thích xài thẻ nhớ thôi
View attachment 3597815 Screenshot_20170612-154537.png Screenshot_20170612-154525.png
Screenshot_20170612-154537.png
@chavalier Nói như đúng r. Chắc lâý cái bộ nhớ trong ra đc mà dùng máy khác, chắc giờ nâng cấp bộ nhớ trong đc. Mà nhóc giờ đám mây hết rồi. Cũng chả có xoá nào dùng 128 hay 256gb đâu. Con người k thể chống lại bầy ếch, bởi vì chúng quá đông. Đoán nhóc cũng nằng trong bầy ếch và sheeple đó. Đơn giản vì iphone k gân đc thẻ nhớ. Ahihi
@tinhtuychamvn Haha tội nghiệp,chắc toàn xài thẻ nhớ cùi tốc độ tối đa là 10mb/s nên ko biết gì và ko dám xài bộ nhớ trong, 128gb gần đầy tôi backup qua máy khác có chưa đầy 5 phút nhé.Ờ thẻ nhớ bỏ qua máy khác luôn thì nhanh đấy mà mỗi lần chép file 5 đến 10 gb vô cái thẻ chắc chờ đến mùa quýt(có khi cái thẻ giả của cậu đang xài chép folder tầm 5gb là nó báo 36 tiếng mới chép xong đó hahaha)

Còn vấn đề bộ nhớ trong thì lúc mua có quyền chọn mà,có ai ép cậu mua bộ nhớ tromg thấp?

Ồ chơi đám mây luôn ta,vô chỗ nào ko có wifi chắc vỡ mồm vì 4g,mà 4g thì thế quái nào mà đc 90mb/s,cho cậu xài wifi luôn đấy

Rốt cuộc ko biết ai là con ếch nữa,đến giờ tôi vẫn ko hiểu cậu có bị say ko mà kêu lưu đám mấy hahaha,tôi ko có rảnh và dư tiền để xài bộ nhớ trên mây nhé
zadbui
ĐẠI BÀNG
7 năm
Cái đoạn ghi chú bên dưới @duyluan thêm vào à? Nếu thêm vào thì bảo ông ấy gọi cho @duyluan tư vấn thêm các kết nối khác thử xem. Vcl @duyluan
PerfectSun
TÍCH CỰC
7 năm
Là sao ass, Apple ko có bán thì sao biết bên thứ 3 bán rẽ hơn @_@
điện thoại dần dần thay thế các dòng máy ảnh , các bức ảnh giờ chủ yếu chụp từ di động nhiều
vitkon
CAO CẤP
7 năm
@supportviettel Theo mình nghĩ thì do bây giờ chụp nhiều hơn. Chứ chụp ảnh bằng máy ảnh vẫn tăng mà.
Trừ khi thánh làm ra cái os mới thông dụng như android còn thiết kế bây giờ như cái dt trên thì hãng nào mà ko làm dc.. xl nó ko đẹp. .ăn gạch cũng dc

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019