10 ứng dụng desktop nên có sau khi cài lại Windows 10 hoặc mua máy mới

bk9sw
12/6/2017 17:13Phản hồi: 245
10 ứng dụng desktop nên có sau khi cài lại Windows 10 hoặc mua máy mới
Khi mua máy tính chạy Windows mới hay đơn thuần là cài lại hệ điều hành thì anh em sẽ cài thêm những ứng dụng gì để có thể "bắt tay vào việc". Dưới đây là một vài ứng dụng desktop mà mình nghĩ anh em sẽ cần đến sau khi cài lại Windows hoặc mua máy tính Windows mới. Tất cả các ứng dụng đều miễn phí và có sẵn link tải các phiên bản 32-bit hoặc 64-bit.

1. Bộ gõ tiếng Việt:


Thứ hầu như phải cài đầu tiên, ở đây mình thường chọn bộ gõ tiếng Việt của tác giả Trần Kỳ Nam, nếu thích anh em có thể tải về Unikey. Lý do mình chọn bộ gõ GoTiengViet vì đơn giản nó không kích hoạt phần chọn ngôn ngữ trên thanh Taskbar lên, nhìn rất khó chịu. Chức năng thì hẳn anh em đã không còn phải xa lạ gì nữa.

GoTiengViet.jpg
*Ngay sau khi tải về, anh em cần phải giải nén GoTiengViet, nhấp đôi vào GoTiengViet.exe hoặc GoTiengViet64.exe tùy phiên bản Windows 32-bit hay 64-bit. Tiếp theo anh em chọn vào ô "Tự động chạy khi đăng nhập" để bộ gõ luôn bật bộ gõ mỗi khi khởi động máy.

2. Trình duyệt web:


Opera.jpg
Mình thì vẫn dùng Microsoft Edge nhưng nhiều khi vẫn cần đến một trình duyệt đa năng hơn nên mình thường chọn Opera hoặc Yandex thay vì Chrome hay Firefox. Cá nhân mình thích giao diện vuông vuông của Windows 10 nên 2 trình duyệt Opera và Yandex có giao diện hợp với Windows 10 hơn, Chrome thì vẫn bảo thủ với kiểu thiết kế Tab hình thang còn Firefox thì giao diện khá lag. Opera và Yandex đều dùng engine Blink thế hệ mới, có thể dùng chung kho ứng dụng Extension của Chrome và hỗ trợ nhiều tiện ích lướt web hay.
*Opera lẫn Yandex đều có tính năng đồng bộ nhưng anh em cần phải tạo tài khoản. Với Opera thì anh em có thể dùng email của mình còn Yandex thì cần tạo một cái email @yandex.com cũng giống như @gmail.com. Thiết lập Sync đều năm trong Settings > Browser > Synchronization.

Opera 1.jpg
**Để cài đặt các extension của Chrome từ Chrome Web Store vào Opera và Yandex, anh em cần cài trước một extension từ kho add-on của Opera và Yandex (2 trình duyệt này dùng chung 1 kho) có tên Download Chrome Extension, tải về tại đây. Sau khi cài đặt extension này xong thì anh em có thể vào Chrome Web Store và cài đặt các extension của Chrome bình thường như hình trên.

3. Free Download Manager:


Chắc nhiều anh em đã quen dùng Internet Download Manager, nếu được hãy mua ủng hộ nhà phát triển công cụ quản lý và tăng tốc download huyền thoại này thay vì dùng bản cr***ck. Nếu kinh phí hạn hẹp thì anh em nên thử Free Download Manager. FDM luôn được xem là giải pháp miễn phí của IDM và phần mềm quản lý download này cũng đã có hơn 13 năm tuổi. FDM hỗ trợ nhiều tính năng tương tự như IDM như chia nhỏ file để tải, tự động bắt link video tương thích với các trình duyệt đời mới như Microsoft Edge, Chrome, Firefox ... Thêm vào đó FDM hiện đã hỗ trợ tải .torrent nên anh em không cần phải dùng thêm các Torrent Client nữa.
FDM 1.jpg
*Sau khi cài đặt, anh em mở FDM, vào Menu > Settings > Browser Integration > chọn những trình duyệt muốn FDM bắt link khi tải.

**Nếu dùng Chrome, anh em cài extension Free Download Manager tại đây, tương tự khi dùng Opera và Yandex hay các trình duyệt cùng engine Blink. FDM cũng đã mặc định hỗ trợ Firefox phiên bản mới nhất.

FDM 2.jpg
***FDM cũng sẽ tự bắt link mỗi khi bạn lưu hình ảnh về máy, những file hình ảnh thường không nặng và FDM sẽ gây khó chịu khi cứ hiện cửa sổ tải về, cách đơn giản là loại trừ những file này. Sau khi đã chọn chọn vào các trình duyệt muốn tích hợp, bạn kéo xuống dưới tại dòng "Skip files with extensions" và tự thêm vào các định dạng file không cần tải bằng FDM như jpg, jpeg, png, gif, tiff ... như hình trên.

4. Công cụ văn phòng Office:

Quảng cáo



WPS 2016.png
Nếu đang sử dụng Microsoft Office thì anh em có thể vào Office.com và tải về nhưng nếu không mua thì anh em có thể dùng các bộ công cụ thay thế cũng rất mạnh mẽ khác như LibreOffice hay WPS Office. Cá nhân mình thích WPS Office hơn bởi giao diện nó rất giống với Microsoft Office, các tính năng tương tự, hỗ trợ nhiều template.

5. VLC:

VLC.png
VLC của VideoLAN vẫn là phần mềm chơi nội dung đa phương tiện đa năng, quen thuộc và dễ dùng nhất. Có cả 2 phiên bản 32-bit lẫn 64-bit tương thích với phiên bản Windows mà anh em đang dùng. Ngoài tính năng phát nội dung đa phương tiện thì VLC cũng hỗ trợ tùy biến cao với kho skin khá phong phú và plug-in mở rộng. Anh em có thể tham khảo cách thay skin cho VLC tại đây.


6. CCleaner:


CCleaner.jpg
Trùm dọn dẹp rác thải hệ thống là đây, CCleaner miễn phí và nó mang lại giải pháp khá đầy đủ để anh em dọn rác do các phần mềm tự đẻ ra, đặc biệt là trình duyệt web. Ngoài ra CCleaner còn hỗ trợ dọn dẹp registry, quản lý các ứng dụng khởi động cùng hệ thống (start-up), gỡ bỏ ứng dụng.
7. 7-Zip:

Quảng cáo



Sau tất cả, mình chọn 7-Zip để giải nén các loại file nén trên Windows bởi theo đánh giá của mình, 7-Zip đơn giản nhất và có tốc độ giải nén và nén file nhanh nhất. Ngoài 7-Zip anh em có thể dùng WinRAR nhưng WinRAR là một phần mềm có tính phí, nếu có thể anh em hãy mua ủng hộ nhà phát triển nhé 😃.
7-Zip.jpg
*Ngay sau khi cài đặt, anh em mở 7-Zip File Manager từ Start Menu, sau đó chọn Tools > Options và nhấp vào nút dấu + bên trái như hình trên để 7-Zip mặc định mở, giải nén các tập tin nén theo các định dạng trong dách sách.

8. Lighshot:


Nếu anh em thường phải chụp hình màn hình nhưng cần những tính năng mô tả mà Snipping Tool không thể đáp ứng thì Lightshot là phần mềm không thể bỏ qua. Như tất cả những hình minh họa trong bài này mình đều dùng Lightshot, anh em có thể khoanh vùng và cắt screenshot như Snipping Tool nhưng được cái Lightshot có hiển thị thêm cả kích cỡ hình (số điểm ảnh) và hỗ trợ các công cụ để ghi chú vào screenshot.
Lightshot.jpg
*Nếu anh em muốn chụp screenshot một khu vực nhất định với cùng một kích cỡ hình thì trong phần thiết lập của Lightshot (click phải vào biểu tượng Lightshot trong Notification Area > chọn Options) ở thẻ General anh em chọn vào ô "Keep the selected area position".
**Trong thẻ Format, anh em có thể chọn định dạng JPG hoặc PNG, mình thường dùng JPG để hình screenshot có dung lượng nhẹ hơn.

9: Franz:


Franz.jpg
Một công cụ thể chat chít hỗ trợ rất nhiều dịch vụ phổ biến hiện nay như Facebook Messenger, WhatsApp, Slack, Skype, Hangouts. Cùng một lúc anh em có thể sử dụng nhiều dịch vụ trên cùng một cửa sổ ứng dụng, quản lý theo thẻ và hỗ trợ khá đầy đủ các tính năng như ứng dụng gốc.

10: Cloud Sticky Note:


Cloud Sticky Note.jpg
Sticky Note trên Windows 10 đã hỗ trợ rất nhiều tính năng hay mà anh em có thể tham khảo thêm trong bài này. Tuy nhiên Sticky Note vẫn thiếu tính năng đồng bộ và trong khi chờ đợi Microsoft bổ sung tính năng này thì anh em có thể dùng Cloud Sticky Notes - một ứng dụng tương tự, hỗ trợ đồng bộ, rất cần thiết khi anh em dùng nhiều hơn 1 máy tính. Cloud Sticky Notes cho phép tùy biến font, cỡ font, màu sắc giấy note, độ trong suốt và thiết lập hẹn giờ. Sau khi cài đặt anh em cần email để tạo tài khoản đồng bộ Cloud Sticky Notes.
245 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

một đống ứng dụng trên mình chỉ sử dụng vài cái và của hãng khác... nói chung là ko cần thiết lắm
Bài viết hữu ích kinh.
dangtu4444
TÍCH CỰC
7 năm
@Hùng Xồm kiểu như : khi mua xe máy mới,bạn cần phải mua dầu nhớt,xăng,và trang bị mũ bảo hiểm ý ^^
những điều mà hầu như ai cũng biết .... 😁:D:D:D:D
napoly26
TÍCH CỰC
7 năm
Thanks mod, rất hay.
xao ko cài luôn cho Mac ?
kaoxofuto
ĐẠI BÀNG
7 năm
FDM có thể thay bằng Eagle get
VLC có thể thay bằng KMPlayer
CCleaner ko cần xài
Franz: thích xài app native hơn

Bonus: Paint.net khi cần edit ảnh nhanh
kaoxofuto
ĐẠI BÀNG
7 năm
@reaper911 Hm, bạn vô setting tìm phần logo chọn logo mặc định thử xem
Vmemory
CAO CẤP
7 năm
@kaoxofuto Trước nay mình rất chuộng KMPlayer, nhưng thời gian gần đây KMPlayer mất chất (hay lỗi không play được, quảng cáo nhiều, khuyến mãi thêm soft,...). Chuyển sang VLC hay Media Classic không ngon bằng nhưng còn hơn phải khó chịu với KMPlayer. VLC có cái hay là tự động tối ưu phát video, tăng âm lượng vượt tới 200%,...
kaoxofuto
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Vmemory Giờ ko biết sao chứ hồi trc VLC chạy video chất lượng cao ko mượt. Bạn có thể tham khảo thêm PotPlayer
Vmemory
CAO CẤP
7 năm
@kaoxofuto Mình cũng mới test nhiều chương trình xem phim để phát 2K và 4K, cũng như tùy chỉnh setting này nọ đủ thứ (do đợt rồi có con máy cùi bắp) thì thấy default của VLC là xem phim mượt nhất, càng chỉnh càng tệ. Potplayer thì chưa thử
Hay và Hữu ích... Note lại để dùng dần.

Many thanks !!!
a2tanhtuan
ĐẠI BÀNG
7 năm
Quan điểm cá nhân mình ko thích anh Franz, vì khi sử dụng app gốc thì sẽ tận dụng hết tiện ích, với lại nhập chung hết passwords vào 1 app thì củng ghê lắm o_O
bui manh
ĐẠI BÀNG
7 năm
đó là đối với MOD thôi, còn phần lớn mọi người sẽ là Unikey, Chomre, Cốc cốc, Office,winrar.... và có thể cả IDM
@bui manh me, too + Utorrent nữa =))
@digimonxxx có coccoc rồi thì cần gì trình tải torrent riêng nhỉ ?
@bui manh chuẩn nè
Không cài bất cứ gì trong những thứ trên.
Bộ gõ thì xài Unikey. Nhưng hiếm khi phải gõ Tiếng Việt vì mình toàn phải xử lý công việc bằng tiếng nước ngoài.
sao_lai_the
ĐẠI BÀNG
7 năm
@vnstockguru Bác đang gõ tiếng Việt đó thôi 😃
nnobita194
ĐẠI BÀNG
7 năm
@voz1911 để thể hiện bác ý là người làm việc sang chảnh, toàn phải xử lý công việc bằng tiếng nước ngoài cơ mà. :v
@vnstockguru Khoe xong chưa?
@voz1911 Chuẩn chất avatar =))
bạn nào có phần mềm quay màn hình thiệt đã ko, độ phân giải cao, nhanh và mượt ( , cả Mac và Win ), thank trước
@duclinh79. dùng action! xem , nó quay theo 60 khung hình / giây
@duclinh79. Bác dùng thử Action của Mirillis thử xem!
xuanquyhnvn
ĐẠI BÀNG
7 năm
@duclinh79. Dùng OBS hay Xsplit cũng quay được màn hình mà 😃
@duclinh79. mac thì dùng Quick Player có sẵn nhanh mượt đẹp
@duclinh79. Camtasia nhé bác
GoTiengViet. 7zip. Office 2016. AutoCad 2018. K-Lite Codec.Adobe Reader. uTorrent 😃
nghia_hxn
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mình cài xong win là kéo luôn mấy cái sau:
1. Unikey
2. Unrar
3. Bộ office
4. KMPlayer

cày này hồi xưa dùng tàm tạm, giờ rủi ro lắm
reaper911
TÍCH CỰC
7 năm
@nnkjsc Xài tuneup utility ngon hơn ^^
dangtu4444
TÍCH CỰC
7 năm
@nnkjsc cài vào chả bõ nặng máy với bị " tâm lý " bác ạ,
Luat1203
ĐẠI BÀNG
7 năm
Của mình khác mod:
1. Unikey
2. Chrome
3. Không dùng trình download ngoài, cần thì DTA của Firefox
4. MS office c**** :'(
5. MPC
6. Không dùng mấy cái dọn rác
7. 7-zip tốt nhất rồi
8. Snipping tool
9. Không dùng chat ngoài
vitamin_a
ĐẠI BÀNG
7 năm
Like!
winrar là thứ dở hơi nhất đa số dân việt dính vào. định dạng nén không hơn được bao nhiêu lại không được hệ điều hành nào hỗ trợ. lởm toàn tập. cứ zip hết có phải tiện không
@nnkjsc Không phải tự nhiên nó phổ biến đâu bạn. Nó nén được bao nhiêu còn tùy file. Bạn phải hiểu nén càng mạnh thì giải nén càng lâu. Còn chức năng khác của nó là cắt thành nhiều file nhỏ để lưu trữ hoặc chia sẻ, khi mà usb, thẻ nhớ có bộ nhớ quá ít ỏi.
Còn việc không có hệ điều hành nào hỗ trợ thì mình sẽ nói là bạn khá là ngu. Hãy tìm hiểu trước khi phát ngôn.
Vmemory
CAO CẤP
7 năm
@nnkjsc Zip được hệ điều hành hỗ trợ do nó là cái đầu tiên. Rar có nhiều ưu điểm mạnh hơn zip, bạn có thể tìm hiểu (như file nén nhỏ hơn). Zip chỉ được cái nhanh & được hỗ trợ trên nhiều nền tảng, còn lên máy tính nên cài WinRAR hay 7-zip tốt hơn (vì bạn sẽ không chắc được người khác chuyển file nén cho bạn thuộc zip, rar, 7z hay gì đâu)
@bawoo
Uh. Ngu. Cho ví dụ cái coi.
dslkhodau
TÍCH CỰC
7 năm
Ngoại trừ unikey ra, còn lại ở trên mình chẳng xài thằng nào. Unikey cũng không muốn khởi động sau khi login.
Police01267
ĐẠI BÀNG
7 năm
Xài cốc cốc cho lẹ giảm được mấy app không cần thiết
@thaitd_2110 Cốc cốc ăn nhờ cái mác người Việt làm, cho dù không nói rõ người Việt làm bao nhiêu %. Người mới dùng internet hoặc ít quan tâm tới công nghệ dễ rơi vào trường hợp này, cứ gắn mác Việt là được, không quan tâm tới công nghệ, cũng không quan tâm người Việt tham gia bao nhiêu % trong qúa trình tạo ra sản phẩm hay bao nhiêu % lợi nhuận rơi vào tay lao động Việt.
@pitpun_little tại sao mình phải sài opera neon trong khi cốc cốc nó giải quyết được tất cả 😁
@em đang làm gì vậy Vì bây giờ coccoc ko phải là 1 cái trình duyệt mà chính là cái cty QC. trích lời của bác trên kia là nó ko khác gì ổ spyware to đùng:p:p
icemax
ĐẠI BÀNG
7 năm
@pitpun_little có vẻ như dùng coccoc không an toàn, hồi trước vn chặn facebook, cốc cốc ăn nên làm ra, biến thành công ty triệu đô, mà vụ này cũng lạ.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019