[Chia sẻ] Mua đồ công nghệ có nên hoãn lại chờ model mới?

Duy Luân
16/6/2017 10:40Phản hồi: 174
[Chia sẻ] Mua đồ công nghệ có nên hoãn lại chờ model mới?
Khi chúng ta chuẩn bị mua một đồ nào đó và đi hỏi người khác có nên mua không, có thể bạn sẽ nhận được câu nói như sau: "chờ đi, đời 2018 sắp có rồi, đừng mua 2017", hoặc "mấy tuần nữa là con iPhone 8 ra rồi, mua iPhone 7 Plus làm gì". Nhân chiều Chủ nhật buồn quá không có gì làm, xin chia sẻ đôi chút với anh em suy nghĩ của mình về chuyện chờ mua đồ công nghệ, có nên hay không, lợi là gì, hại ra sao, và khi nào thì nên chờ. Đây chỉ là suy nghĩ của riêng mình thôi, mời anh em comment bên dưới ý kiến của anh em nhé.

Không nên chờ khi nào?


Ví dụ đơn giản thế này: bạn đang sử dụng một cái máy tính đã 8 năm tuổi, nó đã bắt đầu chậm và không còn xử lý nhanh những tác vụ mà bạn làm thường ngày. Thậm chí mở một văn bản ra để edit thôi cũng phải chờ mòn mỏi, làm thứ gì cũng rề rà và khiến công việc của bạn chậm trễ nên bị sếp, đồng nghiệp hay đối tác phàn nàn. Hoặc bạn đang xài một cái camera cũ, hình ảnh noise nặng trong môi trường hiện tại, tốc độ thì chậm và không thể bắt được những khung hình chuyển động nhanh.

Trong trường hợp đó, thường chúng ta sẽ nghĩ đến việc nâng cấp lên một cái laptop mới, một cái camera mới. Nhưng ngặt nỗi, nhiều người lại khuyên bạn "chờ đi, tháng sau là có model mới", bạn lên Tinh tế đọc topic cũng thấy râm ran anh em nói rằng sắp có model mới. Thế là bạn quyết định hoãn việc nâng cấp lại, chấp nhận những khó khăn nói trên với mong muốn sở hữu được món đồ mới nhất có thể.

Dell_XPS_15_mua_sam.jpg

Ổn thôi, không vấn đề gì nếu như những khó khăn đó vẫn nằm trong giới hạn chịu đựng được của bạn, của công ty, hay của công việc mà bạn đang làm. Nhưng chuyện gì sẽ xảy ra nếu mọi thứ đã chậm tới mức bạn không thể làm việc nổi, cảm hứng của bạn bằng 0 mỗi lần khởi động máy lên chỉ vì nó quá chậm? Sẽ không hay chút nào nếu bạn tiếp tục những khó khăn đó để rồi mất khách hàng, mất hợp đồng, hoặc hiệu quả công việc của bạn giảm sút chỉ vì bạn muốn để dành tiền mua được món đồ mới nhất. Việc chờ đợi khi đó sẽ không còn xứng đáng, và chi phí cơ hội của việc chờ đợi quá lớn, đó là lúc bạn không nên chần chừ nữa mà hãy ra quyết định mua mới ngay.

Bạn đừng quên rằng công nghệ luôn thay đổi. Bạn đang xài cái điện thoại chạy chip Snapdragon 835 mới nhất hiện nay đó, đã nha, nhưng mà tới mai là đã có tin về Snapdragon 836 rồi. Thậm chí tin đồn về chip Snapdragon 845 dành cho năm 2018 cũng đã xuất hiện. Hay CPU Kaby Lake tuy chỉ mới ra mắt hồi tháng 9 năm ngoái nhưng chỉ vài tuần sau Intel đã tiết lộ về thế hệ Core thứ 8 tiếp theo rồi đấy.

HTC_U11.jpg

Nói cách khác, sẽ không bao giờ có việc bạn sở hữu một cái xịn nhất, mới nhất và nó sẽ luôn xịn như vậy. Mọi sản phẩm vật chất xung quanh chúng ta, đặc biệt là đồ công nghệ, luôn luôn được thay đổi hằng tháng hằng năm để đáp ứng những nhu cầu, thách thức mới, để giải quyết những vấn đề mới. Nếu bạn chờ cái gọi là "công nghệ điện thoại tối thượng" hay "chiếc laptop xịn nhất hệ mặt trời", e rằng bạn sẽ còn chờ hoài chờ mãi không biết bao giờ mới có thể sở hữu được cho mình một món đồ như mong muốn.

Hãy mua, hãy chọn những gì có lợi nhất và giúp bạn làm việc nhanh nhất, tốt nhất, thoải mái nhất trong tầm giá. Đừng chờ đợi chỉ vì muốn có một công nghệ mới nhất.


Nên chờ khi nào?

Mình cũng như anh em, cũng đã từng có lần lấn cấn không biết có nên mua máy mới hay không. Cũng đã không ít lần mình chờ, và những lần đó đều cho kết quả tốt. Đây là những "điều kiện" để mình quyết định chờ một model mới ra để mua chứ không vội mua ngay:

Việc chờ đợi không ảnh hưởng tới việc làm hằng ngày của anh em

Vụ này có lẽ anh em đã khá rõ qua đoạn chia sẻ ở trên của mình rồi. Chúng ta chỉ nên chờ khi sự tình cho phép, khi công việc cho phép. Làm được việc phải là thứ được ưu tiên cao hơn so với cảm giác sướng khi sở hữu công nghệ mới, còn nếu không gấp thì thoải mái, dù sao thì dùng được đồ ngon vẫn thích hơn chứ 😁

Quảng cáo



Theo dõi các tin đồn và biết ngày ra mắt đã gần kề

Nếu bạn có khả năng chờ được 1-2 tuần và cũng chỉ 1-2 tuần nữa là model mới ra mắt thì không lý do gì lại không chờ cả. Cách mình hay sử dụng nhất để biết được thời điểm ra mắt của các sản phẩm công nghệ đó là theo dõi tin đồn, tin rò rỉ, từ đó mình có thể dự đoán được phần nào và đưa ra quyết định nên chờ hay nên mua ngay. Một mẹo dễ xài: nếu anh em thấy 1 thời điểm nào đó cứ được nhắc đi nhắc lại trong nhiều tin tức thì khả năng cao là tin đó chính xác đấy.

Nhưng theo dõi thì cũng một phần thôi, phần còn lại đó là ngày ra mắt được đồn đại đó phải gần. Còn nhớ hồi đầu năm nay khi mình sắp mua iPhone 7 Plus để thay cho cái điện thoại cũ đã hỏng, mình cũng có suy nghĩ là có nên chờ iPhone 8 ra mắt không nhỉ vì nghe đồn iPhone 8 sẽ cải tiến mạnh mẽ lắm. Nhưng rồi mình chợt nhớ iPhone 8 phải đến tháng 9 mới ra mắt, tức còn cách đến hơn 8 tháng nữa. Khoảng cách quá xa như vậy không đáng so với những gì mình đang cần, thế là quyết định mua luôn.

Sony_Alpha_A6300_camera.jpg

Hoặc như hồi mình mua chiếc Sony Alpha A6000 năm 2015. Lúc đó chiếc A6000 đã ra mắt được hơn một năm và nghe đồn sắp có model mới. Nhưng sự thật là tới tận một năm model kế nhiệm là A6300 mới ra mắt. Giả sử khi đó mình không mua thì mình phải đợi tới tận 1 năm sau mới có máy xài, thôi xin cảm ơn, trong 1 năm đó A6000 đã đủ giúp mình kiếm được tiền để mua thêm một con A6300 nữa rồi.

Những sản phẩm có lịch trình ra mắt dự đoán được

Quảng cáo


iPhone, MacBook, iPad, điện thoại LG, Samsung, HTC, laptop của Dell, HP,... là những ví dụ về dòng sản phẩm có ngày ra mắt tương đối ổn định và bạn có thể dự đoán gần như chắc chắn thời điểm chúng xuất hiện. Ví dụ: iPhone là vào tháng 9 hằng năm, MacBook là trong tháng 10, LG là cuối tháng 2, Samsung là tháng 4 và tháng 8, laptop Dell, HP là tháng 1 và tháng 6.

Nếu bạn có thể nắm chắc lịch trình như trên thì hãy quyết định chờ, còn không thì đừng nên chờ một thứ mà bạn còn không biết nào chúng xuất hiện. Có thể tuần sau nó ra mắt đó, nhưng biết đâu lại là 2 tháng sau, 3 tháng sau hay nửa năm sau thì sao?

Mình có tổng hợp cụ thể thời gian ra mắt của những sản phẩm công nghệ phổ biến, chủ yếu là điện thoại và laptop, mời anh em tham khảo cho dễ nắm thông tin: Nếu dự tính nâng cấp điện thoại, laptop, anh em cần đợi qua những thời điểm này.

Nói tóm lại, với mình, sẽ không có câu trả lời cố định nào cho việc có nên mua hay chờ. Tùy tình huống, tùy ảnh hưởng của việc chờ với công việc ra sao mà mình sẽ quyết định. Với mình, làm được việc là ưu tiên số 1 không có gì cao hơn nên bất kì thứ gì ảnh hưởng tới công việc thì mình sẽ tập trung giải quyết nó càng sớm càng tốt, không chần chừ. Còn nếu tình huống cho phép, mình sẽ đợi một ít lâu để có thể xài được model mới nhất, ngon nhất.
174 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình thích thì mình nhích thui,sao phải chờ đợi làm gì!😆
Bản thân mình k có tiền. Chứ có thì chả làm gì phải đợi cả. Thích là mua. Trải nghiệm xong thì bán mua model mới 😃 thôi nghèo thì đợi hạ giá thì mua vậy ^_^
@Nguyễn Đăng Khắc Đúng rồi bác ợ! Nếu trong túi rủng rỉnh thì lo nghĩ làm cái quái j cho mệt nhỉ, như mình mua cái lap mà phải tích cóp 1 năm, cái đt cũng thế, nếu mà dư giả thì khỏi suy nghĩ 😃))))
nói chung là nếu tiền bạc dư rả thì thích thì múc luôn thôi cần gì quá đắn đo làm gì. Như em ít tiền thì phải chờ đợi dài cổ thôi
Chờ Iphone 8 ra cho Iphone 7 giảm giá để mà mua Iphone 6 :v
@Ngọc Đăng RBY Chờ iPhone 8 ra để mua iPhone 4s 😁
@Ngọc Đăng RBY Mặt hàng điện thoại bây giờ, thông thường sau khi ra model mới khoảng 1 tháng là model cũ sẽ bị dẹp khỏi kệ. Cho nên nhiều khi không mua được, hoặc phải mua hàng xách tay. Tất nhiên cũng có 1 số ngoại lệ.
Vì thế nên thời gian chờ tốt nhất là 1-3-6-12 tháng đối với model mình muốn mua.

Ví dụ như iP SE 16 GB. Bán ở VN hình như tháng 4/2016. Giá đâu hơn 12tr. Qua tháng 6 giảm còn khoảng hơn 11. Mình mua tháng 8, khi đấy chỉ còn 1-2 chỗ bán (64 GB thì vài chỗ), trong đó 1 chỗ bán 10tr, còn lại vẫn 11. Qua tháng 10 hình như giảm còn 8tr nhưng hỏi thì hết hàng. Sau đó dẹp luôn.
legiondark
TÍCH CỰC
7 năm
@Ngọc Đăng RBY May quá lúc đấy mình đã có thể mua được con IPhone 3GS rồi yeah ;)
Vì bố mình làm to nên món nào mới ra giá trên tít trời mây mà mình thích là mua ngay chứ việc gì phải đợi ahihi :rolleyes: 🆒
namblanc
TÍCH CỰC
7 năm
@quynhmatroi Ờ. Mâý thằng nói câu này dễ phá sản lắm nhé
Dục tốc bất đạt
con_zubo
ĐẠI BÀNG
7 năm
nếu có ít tiền, mà muốn xài đồ mới cho oai thì nên chờ
Mình mua chả bao giờ biết chờ nếu mà ko có cái dùng, còn có cái dùng tạm ổn rồi, xét đến thời gian chờ dưới 3 tháng tính thời gian chờ phải là thời gian lô thứ 2 ko mua lô đầu vừa đắt vừa lỗi.
Suy đi ngẫm lại vẫn là tiền thôi. Có điều kiện thì nay mua máy này mai ra đời mới vẫn đổi như thường khỏi suy nghĩ. Còn ít tiền mỗi lần mua đắn đo dữ lắm.
louis.os
ĐẠI BÀNG
7 năm
Thích là nhích , nhưng ưu tiên mua sắm thông minh hàng use cho sfam đã ra đc 1 thời gian . Tình yêu là ko thể đợi ;)
Nghèo thì cứ 3 năm cho mẫu mới nhất. Giá lúc đó rất hợp lí.
Tùy món đồ. Cần thiết cho công việc là quất liền không thể chần chừ. Còn đồ chơi như điện thoại và camera nếu model mới vừa túi tiền thì chờ. Mắc quá thì tùy khả năng hiện tại đủ lúa gom con nào tốt nhất có thể là lụm ngay.
Vs những người lúc nào cũng sợ mua xong rớt giá, mua xong bán lại ko đc giá, mua xong nhanh bị lỗi thời thì tốt nhất là... KHÔNG NÊN MUA j cả.
@AmbitiousMan theo chú không nên mua Samsung là được rồi cháu cuồng sony à 😃
@AmbitiousMan m ko biết chứ rõ nhất là ở mua laptop hay CPU thời core i thế hệ 1, 2 lên 3 ấy, thay đổi dây chuyền nm rất lớn, nên mấy con i7 quad core thế hệ 1 cũng chỉ ngang i5 U thế hệ 3, những ô mua máy gaming hầm hố thời đó sau 2 năm ngang thậm chí còn ko bằng 1 con ultrabook mỏng nhẹ, cơ bản sau này dây chuyền nm nhỏ dần càng khó thu nhỏ tiếp nên hiệu năng khó có chênh lệch, chính ra mấy người mua máy từ đời 3 ivy bridge hoặc đời 4 haswell là lời nhất, đến bây h ko chênh vs Kaby Lake là bao dù 4, 5 năm rồi, nói chung là hay cx ko bằng hên
megamindtt
ĐẠI BÀNG
7 năm
@AmbitiousMan Mua để xài để phục vụ mình chứ đâu phải xài rồi bán lại đâu, nhiều ng như vậy lắm. Mà tóm lại có tiền là có liền sp công nghệ mới.
hieutongak93
ĐẠI BÀNG
7 năm
@AmbitiousMan mua là để phục vụ cho bản thân, công việc, còn mua mà sợ chắc là chỉ mua để hơn thua
Smurf:v
TÍCH CỰC
7 năm
@AmbitiousMan Bởi thế nên tôi cũng nói thẳng ra là ko mua Sony Lg Htc cho chính sách của nó là tự bóp d' khách hàng của chính nó :v
Sao lại phải kìm hãm cái sự sung sướng lại được, có điều kiện cứ mua, không điều kiện thì đợi.
nghia3d
CAO CẤP
7 năm
Hôm bữa chờ a7r2 giảm còn 40 thì mua,nay phải chờ a9 xuống 50 để mua 😁:D:D
cách đây 3 tuần định chờ có tiền mua con HTC U11, nhưng vì con LG L9 đã ra đì không thể chờ nên làm con M3 Note 😁:D:p:p
nha luu
TÍCH CỰC
7 năm
Bài viết nhảm
@nha luu
hongduc2502
ĐẠI BÀNG
7 năm
@nha luu Ở đầu bài viết, tác giả có ghi là :" Đây chỉ là suy nghĩ của riêng mình". Cho nên bạn nên đọc nội dung với góc độ là tham khảo. Chứ không nên vô " nhà người ta" mà nói như vậy. Nếu bạn thấy không đúng thì hay comment một cách lịch sự. Mình cũng muốn đóng góp một chút gì đó cho Tinhte, nhưng mình sợ những comment như của bạn nên tới giờ này cũng chưa làm được gì hết! Thân chào
@hongduc2502 Mình chỉ cần hài lòng 80% người ta thôi, không bao giờ hài lòng 100% được, nên mình bỏ qua các comment thế này và chẳng hề để ý 😆
cheatter
ĐẠI BÀNG
7 năm
@nha luu nhãm thg cha mày ko xem thì kút
HoangSong
TÍCH CỰC
7 năm
em chờ người yêu hoàn hảo của em đến nay đã ngót nghét gần 30 năm rồi 😔
@Hoang Song gẩn 30 năm con trym dùng để tè thôi hả =))
Tất nhiên nếu gần ngày ra mắt moden mới thì tội j mà k chờ.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019