Hôm nay mình xin chia sẻ anh em cách tháo hẳn yên xe ra để tiếp cận vệ sinh được luôn cả cục máy và một số kinh nghiệm rửa làm sao cho sạch nhất mà vẫn đảm bảo được độ hoạt động ổn định của xe. Thời điểm tháng 7 này trong năm, thời tiết mưa nắng thất thường khiến chiếc xe – phương tiện di chuyển hằng ngày của chúng ta luôn luôn trong tình trạng rất dơ do bụi bẩn, sình lầy bắn lên khi di chuyển trong mưa. Việc làm này rất dễ không quá phức tạp và tốn nhiều thời gian mà chúng ta lại được tự tay chăm sóc cho xế yêu của mình.
Mẫu xe mình sử dụng để vệ sinh trong bài là Honda Lead (ODO 18500km).
Mẫu xe mình sử dụng để vệ sinh trong bài là Honda Lead (ODO 18500km).
Như các bạn có thể thấy trong hình sau khi đi mưa về thì chiếc xe rất dơ đất cát bám thành tầng.
Đầu tiên chúng ta cần chuẩn bị đầy đủ chìa khóa để mở cốp. Cốp của Lead được giữ bởi 6 con ốc gồm 4 con 10 và 2 con 12, nên chúng ta chỉ cần đến 2 chìa khóa chữ T 10 với 12 là đủ. Lưu ý các bạn nên sử dụng chìa khóa chữ T để dễ tiếp cận các con ốc hơn.
Các bạn dùng chìa khóa tháo 6 con ốc ra và để gọn tránh thất lạc, sau đó nhẹ nhàng nhấc cốp ra khỏi khung xe (lưu ý pad giữ ốc 12 chung với pad tay baga nhưng nằm ở trên nên chúng ta không cần tháo hẳn baga sau ra và cốp không có kết nối dây gì với bộ khung cả)
Bên góc phải có một khoảng trống của bình dự trữ cho két nước, anh em tránh xịt nước trực tiếp vào lỗ này nếu không muốn ướt đồ trong cốp hoặc có thể lấy hết đồ ra và xịt thoải mái.
Sau khi nhấc được cốp ra chúng ta sẽ thấy ngay cục máy sẽ rất kinh khủng bụi bẩn tạo 1 lớp màng khiến cho nhiệt từ động cơ khi hoạt động sẽ không thoát ra được và ngược lại gió không tiếp cận được thành xi lanh, đầu lòng,...v.v dẫn đến việc giảm khả năng thoát nhiệt kéo theo hiệu suất xe sẽ giảm.
Chúng ta hòa một chậu xà bông, xịn nước sơ qua xe để loại bỏ lớp cát bẩn. LƯU Ý QUAN TRỌNG: anh em xịt nước thì tránh xịt trực tiếp vào các đầu jack dây điện và khoang đặt lọc gió của xe (phần đen đen nằm ở phía bên trái khi nhìn từ trên xuống) nếu không nước sẽ tràn vào buồng đốt nặng thì sẽ dẫn đến hiện tượng thủy kích, rất nguy hiểm.
Các bạn dùng khăn nhúng xà bông và thoa đều toàn xe để loại bỏ tiếp các vết bẩn mà xịt nước không sạch được, riêng với cục máy có thể dùng bàn chải đánh răng để với tới được các vách thành máy.
Quảng cáo
Sau khi đã phủ đều xà bông, các bạn tiến hành xịt nước lại là xong. (tránh xịt trực tiếp vào lọc gió và các jack dây điện)
Một vài hình ảnh về thành quả:
Quảng cáo
Sau cùng chúng ta tiến hành lắp lại theo trình tự ngược với lúc tháo ra
Mình khuyên anh em nên tự rửa ở nhà, tranh thủ vào các ngày cuối tuần có thời gian rảnh rỗi thì dắt xe ra rửa cho vợ, gấu... (thường thì tay ga chị em phụ nữ đi nhiều mà lại không quan tâm lắm đến vấn đề chăm sóc xe). Rửa ở tiệm thì người ta sẽ không kỹ bằng mình rửa tất nhiên rồi, kiếm mỏi mắt ở Sài Gòn các chỗ đều đa phần rửa ở lớp vỏ ngoài không chỗ nào chịu tháo cốp ra rửa luôn cục máy. Khi rửa xong xe sạch sẽ, anh em chạy sẽ cảm thấy nhẹ máy hơn rất nhiều, cùng với đó xe sẽ bền bỉ hơn khi làm việc này thường xuyên.
Lưu ý: khi mở cốp ra anh em nên kiểm tra luôn bình dự trữ cho két nước nếu thấy cạn nên châm thêm vào.
Anh em cùng bàn luận chém gió chia sẻ thêm nhiều kinh nghiệm của mình ở phía dưới nhé.