[Infographic] Bộ não lưu trữ và tái hiện kí ức như thế nào?

BaroTo
7/7/2017 16:44Phản hồi: 51
[Infographic] Bộ não lưu trữ và tái hiện kí ức như thế nào?
Bộ não con người chứa đựng những bí ẩn vô cùng to lớn. Với trọng lượng chỉ bằng 2% trọng lượng cơ thể nhưng nó lại tiêu thụ đến 20% năng lượng mỗi ngày. Bộ não là một mạng lưới nơ-ron thần kinh khổng lồ với hơn 100 tỉ nơ-ron, mỗi nơ-ron có thể liên kết với 10.000 nơ-ron khác và có đến 100.000 liên kết hóa học được tạo ra trong não mỗi giây. Thật khủng khiếp đúng không nào? Đó cũng chính là lí do vì sao bộ não con người chính là khởi nguồn của những sáng tạo và những phát minh khoa học vĩ đại. Tuy nhiên đôi khi cũng chính "cỗ máy siêu phàm" đó lại thật ngớ ngẫn vì quên mất chìa khóa xe ở đâu! Hiện nay, khoa học phát triển vượt bậc đã giải đáp khá nhiều bí ẩn về bộ não con người nhưng nhiều điều về bộ não vẫn còn là ẩn số. Để tìm hiểu kĩ hơn về cách thức hoạt động của bộ não, mời các bạn theo dõi infographic sau đây!

Làm thế nào não chúng ta có thể lưu trữ và tái hiện lại kí ức.png

Nguồn: visual.ly
51 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nếu quy đổi ra đơn vị lưu trữ thì não nguời lưu được mấy GB nhỉ? Còn xử lý thông tin chắc chỉ ngang con Pentium 😃
Vmemory
CAO CẤP
7 năm
@quynhmatroi IBM đã chế tạo ra 1 siêu máy tính mô phỏng não người với 16 chip & nó có thể thực hiện được hàng tỷ tỷ phép tính mỗi giây. Có nghĩa là nó quá nhanh để bạn nhận ra nó nhanh đến mức nào.
Bạn có sống & làm việc, nhưng lâu lâu thử so sánh xem nếu là máy tính trong điều kiện bạn đang sắp xử lý 1 vấn đề gì đó, nó có làm được hay không (ví dụ liên tưởng hay nhận dạng 1 người dù đã trang điểm hay giấu mặt...). Bạn sẽ thấy còn rất nhiều cái máy tính vẫn chưa làm được lắm
Huuduccc
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Do Xuan Tuong Sai rồi bạn..thực ra não vẫn hoạt động 100% nhé phân phối vào rất nhiều việc (ăn,uống,ngủ,hít thở,tuần hoàn máu,bài tiết.v...v)còn chuyện thông minh (IQ) là do sự tiếp xúc thường xuyên với dữ liệu nên khi cần tính toán não sẽ thích ứng tốt với công việc và sẽ cho ra kết quả nhanh hơn người ít tiếp xúc với dữ liệu nhiều.vậy nên đa phần các nhà bác học rất giỏi trong chuyên môn nhưng những việc cơ bản họ rất vụng về là vậy
maqwert
ĐẠI BÀNG
7 năm
@quynhmatroi não bác có vấn đề thật rồi đấy đến bây giờ AI mạnh nhất đang sử dụng CPU được xem là mạnh nhất thì trí tuệ của nó vẫn ngang một đứa trẻ. Vậy bạn biết não bộ nó xử lý bao nhiêu chưa =))
maqwert
ĐẠI BÀNG
7 năm
@quynhmatroi tôi nghĩ bạn có vấn đề thật đấy ,mình góp ý cho rồi còn ko tìm hiểu đi =))) Google miễn phí đấy WIKI củng thế nhưng bạn lại đoán bừa, bạn đọc hết bình luận của các bạn khác góp ý chưa ?? đâu phải mình tôi nói bạn đâu ?
Đọc xong bị "nổ não" rồi😃
Hãy nhớ đội mũ bảo hiểm nhé , nguy hiểm lắm , chân thành gửi đến các ifan nằm vùng hãy commet trên các topic samsung 1 cách nhẹ nhàng , lắc não như hình 😁

Vịt 2019
TÍCH CỰC
7 năm
Não còn đc dùng để xúc phạm thành viên tại TT.
Đùa chứ mất công làm cái ảnh mà sai lỗi chính tả nhiều quá, Thuỳ Trán chứ không phải thuỳ tráng. Trí nhớ ngắn hạn chứ không phải "trí nhớ ngắn hạng". "Cuống não" trong bài viết thì theo danh pháp Giải Phẫu là Thân não
htkim
ĐẠI BÀNG
7 năm
@darkmagician13 Đúng vậy, sai lỗi chính tả ngớ ngẩn quá.
Ngoài ra, nói "dòng điện 12 - 25W" là không đúng, W là đơn vị công suất, còn đơn vị của dòng điện là A (ampe). Công suất 12 - 25W có thể thắp sáng bóng compact (chỉ cần 11W là đủ sáng cho bàn làm việc), hoặc bóng đèn LED tube (loại thay thế cho bóng huỳnh quang 1,2m) có công suất chỉ 18W.
hút cần mỗi ngày để tái tạo nha các bác 😆))
nsditn2
ĐẠI BÀNG
7 năm
@khang291093 Không tái tạo mà chỉ là tăng kết nối thôi. Hút tài mà tăng kết nối nơ ron thần kinh khu thùy thái dương nên nghe rất tốt. Bạn có thể nghe rõ những âm mà trước đó không nghe được. Tương tự với từng loại ma túy khác kích hoạt gia tăng kết nối ví dụ khu thùy chẩm bạn sẽ nhìn thấy nhiều màu hơn lúc thường (ảo mà..) . Có loại nấm mà nhai xong siêu gia tăng kết nối tại khu đại não nên tư duy sáng suốt, thông thái, hiểu đời, hiểu mình....Nó gọi là nấm Thức thần vì chắc là do đánh thức các dây thần kinh trước đó chưa từng được kết nối với nhau.
Khoa học đã chứng minh người không não vẫn sống nhé 😁

013.jpg
lưu lại để khi nào rảnh đọc và nghiền ngẫm xem...não mình nó thế nào
Dù mình biết mình nhớ đúng 100% nhưng khi hỏi ai thì họ cũng phủ nhận thì lúc đó mình lại đâm ra nghi ngờ mình nhớ sai (chắc chắn luôn) =))
upload_2017-7-8_11-17-11.png
tvu732
TÍCH CỰC
7 năm
@ngokimphuc Theo phim tài liệu khoa học thì ký ức con người không phải là một bức ảnh mà khi nào cần ta lấy ra xem. Thực ra mỗi lần nhớ lại là một lần não tái tạo lại ký ức (ông thầy mình dùng từ reconstruct). Nên ký ức dễ bị thao túng bởi các thủ thuật tâm lý (kiểu như luật sư hay công tố viên hay dùng với nhân chứng: Mớm cung, dẫn dắt, vặn hỏi tạo sức ép khiến mình bối rối nghi ngờ trí nhớ của bản thân...) Cái hay là khi ký ức mới được dựng nên rồi thì não mình quay sang tin tưởng bảo vệ nó cứ như thật.
@tvu732 bộ não điều kiển cơ thể.

vậy cái gì sẽ điều khiển bộ não, như truy vấn cần nhớ lại bức ảnh, thì cái gì ra lệnh cho bộ não tái tạo nhớ lại hình ảnh đó
tvu732
TÍCH CỰC
7 năm
@BLACKBERRY__7290 Đơn giản là phần khác của bộ não thôi.
@tvu732 Bác này có đọc hay học Tâm lý.
tvu732
TÍCH CỰC
7 năm
@ben10 Toàn đọc truyện với xem phim nước ngoài. 😆 Kiểu crime investigation ấy. Có 1 phần là do xem phim tài liệu ông thầy tiếng Anh đưa cho.
Cứ Luyện Não Ghi Nhớ Nhiều Vào Thể Nào Cũng Học Được Nhiều Điều Có Ích 😁
Các bạn xem cái này là rõ :D
@Cuong Nb Nghe nhạc ko lời ko hay
theo thuyết tâm linh thì não là một đống chất hữu cơ lưu trữ linh hồn, chính linh hồn là thứ điều khiển con người, thể xác là phần cứng, linh hồn là phần mềm, não là nơi lưu trữ phần mềm.
mình đoán vậy thôi chứ có biết mẹ gì đâu =)
Bao h xoá đc file rác trong não nhỉ 😃
kamikazeq
ĐẠI BÀNG
7 năm
@dracula7777777 Khi nào xóa được thì hay lớm.
Chọn 1 bộ fim cực cool. Coi 5 7 lần xong xóa coi lại 😃) (trong khi chờ mấy fim xìcool khác ra.
@kamikazeq Cái chính là loại bỏ đc chuyện buồn, con người sốg hạnh phúc hơn 😃 ( mơ mọng tí 😃 )
@dracula7777777 có đấy. bạn đi xe máy ko đội mũ bảo hiêm rồi phi thẳng vào cột xi măng. là xoá dc hết file rác
_ Mình nhớ mặt và giọng nói rất tốt, nghe gặp mặt 1 2 lần là nhớ ko quên, nhưng chịu không nhớ được tên họ và số điện thoại, nhiều khi phải nghĩ mãi mới nhớ tên vài thằng bạn ... não mình chắc có vấn đề 😁
@iceteazz Bác không có vấn đề gì đâu. Vì có tới 7 loại trí khôn. Bác là loại visual tức là hình ảnh. Warren Buffett cực giỏi về nhớ số. Ông ấy nhớ giá cổ phiếu của hàng ngàn công ty Mỹ trong nhiều năm nên chỉ đọc giá năm nay là mua ngay không phải lật lại như em đâu.
Toàn mấy bác rành khoa học qá, e cần tương quan để muốn có con số chứ ko hình dung rộng đc thế đâu 😃 cảm mơn các bác & e hóng tiếp 😃
Não ta
Tầm vài chục gb à vì bộ não ta lưu trữ và xoá những thông tin rác mà bằng chứng là chúng ta hay quên đi những viêc ko qtrong còn về vi xử lý là vi xử lý xưa nhất thế giới còn cpu nhanh nóng nhanh nguội gpu tốt nhất thế giới đc trang bi 2 camera 100megaphit xeo hệ điều hành???
Có khi nào nay mai não có thêm ổ cắm usb để lấy dữ liệu ra k
K biết trong toàn thể ae tinhte có ai có memory palace k
1 bí ẩn là não có chứa thông tin đã train qua data hàng chục nghìn năm giống AI không.
Như chỉ vào 1 bông hoa 1,2 lần là đứa trẻ từ đó đã biết đc thế nào là hoa.
Trong khi AI giờ train hàng trăm ngàn ảnh mới phân biệt tạm tạm.
Chỉ có thể do thực ra não cũng là AI nhưng lượng data train nó di truyền tích tụ từ thời tiền sử lại đây

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019