Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Video] Làm thế nào để biến smartphone, laptop, linh kiện điện tử thành vàng thỏi?

Duy Luân
19/7/2017 7:52Phản hồi: 98
[Video] Làm thế nào để biến smartphone, laptop, linh kiện điện tử thành vàng thỏi?
Hôm qua có thông tin Samsung đã bắt đầu tái chế Note 7 và họ sẽ thu được 157 tấn kim loại vàng, bạc, Cobalt và đồng từ những linh kiện của chiếc điện thoại này. Hơi tò mò về quy trình tái chế rác thải điện tử nói chung, cộng với sự động viên của bạn @phuongnam2207, mình quyết định nghiên cứu xem người ta tái chế kim loại từ rác điện tử như thế nào để từ một cái điện thoại vứt đi có thể thu được cả một thỏi vàng giá trị. Anh em có thể đọc hoặc xem video bên dưới. Mình cũng có đính kèm video tham quan nhà máy tái chế của kênh YouTube Linus Tech Tips cho anh em nào muốn xem hình ảnh thật của quy trình này. Hi vọng anh em sẽ có thêm kiến thức bổ ích nhé.


1. Thu gom rác thải điện tử


Đúng vậy, bước đầu tiên trước khi trích xuất kim loại là bạn phải đi gom rác thải điện tử về cơ sở tái chế. Số rác thải này thường được các công ty tái chế / công ty trích xuất kim loại mua từ những hãng sản xuất điện tử như Asus, Acer, Sony, HTC, Apple... Đây là các thiết bị đã hư hỏng, thiết bị không đạt chuẩn trong quy trình sản xuất, hoặc thiết bị đã hết hạn sử dụng bị người dùng vứt đi.

Linh_kien_rac.jpg

Khi mở những thiết bị ra, người ta sẽ thu lại bo mạch, chip, IC, vỏ bảo vệ, pin, thẻ nhớ, nói chung là thứ gì gỡ ra được thì cứ gom lại hết. Ngoài ra các công ty trích xuất kim loại còn thu mua cả những miếng giẻ hay găng tay mà công nhân trong nhà máy dùng để lau chùi thiết bị công nghệ trước khi nó xuất xưởng vì chúng có thể dính vàng, bạc, nhôm trên đó.


Một điểm quan trọng đó là những món đồ công nghệ sẽ được tiêu hủy ngay trước mặt các đối tác sản xuất để đảm bảo rằng tài sản trí tuệ của họ không bị lọt ra ngoài. Thứ được xe tải chở đi chỉ còn là 1 đống rác đúng nghĩa và không thể tái tạo sản phẩm từ đó.

Rác sau đó sẽ được phân loại và đặt vào trong những cái lồng bằng thép không gỉ. Những cái lồng này sẽ nhúng vào một dung dịch để hòa tan kim loại quý, và khi vận hành thì chúng sẽ quay liên tục trong nhiều giờ liền để tăng tối đa sự tiếp xúc giữa dung dịch với linh kiện điện tử.

Long_dung_linh_kien.jpg

2. Tách kim loại


Một trong những kim loại quý có thể thu lại từ rác thải điện tử đó là vàng. Vàng được sử dụng để chạy mạch và chế tạo nhiều linh kiện mang tính dẫn điện. Thấy những cái đường vàng vàng trên mainboard của bạn không? Nó là vàng đấy! Chúng ta cần giữ lại những thứ này để tái sử dụng chứ bỏ đi thì phí quá.

Để lấy vàng, người ta sẽ sử dụng dung dịch xyanua (CN). CN cũng là dung dịch được sử dụng trong khai thác vàng từ quặng. Những cái lồng hình tròn mà bạn thấy ở trên sẽ được nhúng vào dung dịch vàng vàng này, xoay trong đó vài phút, và khi kết thúc thì chỉ còn đồng hoặc các hợp kim còn sót lại mà thôi, còn bao nhiêu vàng, bạc đã bị hòa tan vào CN hết rồi. Hỗn hợp dung dịch Xyanua Au, Ag sau đó sẽ được điện phân để tách lấy vàng rồi tách tiếp để lấy bạc.

Dung_dich_Xyanua.jpg

Phần rác thải còn lại không bị hòa tan vẫn còn nằm trong lồng, chúng cần được vệ sinh sạch sẽ, để nguội và sấy khô trước khi đem qua bước kế tiếp. Vàng sau khi thu được từ dung dịch điện phân sẽ đựng trong một cái khung titan như hình bên dưới, gọi là sponge gold và khá nguyên chất.

Bot_vang.jpg

Quảng cáo


Vì CN là chất hóa học cực độc nên trong các nhà máy tái chế rác điện tử, người ta phải lắp đặt nhiều cảm biến nhận biết chất lượng không khí, nhân viên làm việc bên trong đó cũng buộc phải mặc đồ bảo hộ và đeo khẩu trang chuyên dụng. Sau khi tách hết kim loại, dung dịch CN cũng cần được xử lý đặc biệt để tái sử dụng chứ không thải ra môi trường gây ô nhiễm.

Đối với những thứ rác thải như vải chùi linh kiện, người ta sẽ không thể nhúng nó vào Xyanua, thay vào đó họ dùng lửa đốt. Kết quả cho ra sẽ là vàng, bạc, nhôm và một số kim loại khác cùng một đống hỗn hợp rắn. Quy trình này sẽ tạo ra tối đa 1kg bạc trên 100 kg vải được đem bỏ vào lò. Để đảm bảo không bỏ phí thứ gì, hỗn hợp rắn sau khi nung sẽ được đổ vào các thùng làm từ titan nung nóng chứa dung dịch HCl và HNO3 (nước cường toan) và trích xuất ra vàng, bạch kim ở dạng hợp chất lỏng. Xong rồi người ta cũng đem điện phân chúng để giữa lại vàng, bạch kim nguyên chất.

Nung_chay_vai_bac.jpg

Nhưng khi đốt thì sẽ sinh ra CO2, lại là một chất có hại cho môi trường. Thay vì thải ra khí quyển, các nhà máy tái chế sẽ dùng một hệ thống lò hơi để thu lại lượng CO2 này, nung nhiệt độ thật cao khoảng 1000 độ C và giảm đột ngột xuống tầm 200 độ C để tạo ra tro. Đống tro đó sẽ bán lại cho các nhà máy xi măng hoặc những nơi nào cần sử dụng, đảm bảo môi trường vẫn được giữa sạch sẽ.

Với những linh kiện có nhiều đồng, người ta cũng sử dụng quy trình tách đồng riêng, chủ yếu là đưa vào lò nung chảy và thu hồi lại đồng. Một số vật liệu khác có thể được thu lại từ rác thải điện tử bao gồm paladi, cobalt, niken (trong pin), nhựa (vỏ máy, vỏ sản phẩm), thậm chí cả giấy (bao bì). Những thứ này hoặc sẽ được tái chế để sử dụng trong những thiết bị công nghệ mới, hoặc bán cho các bên khác để họ dùng cho mục đích riêng như sản xuất giấy, chế tác đồ trang sức, làm phụ kiện xe ô tô...

Dien_phan.jpg

3. Đổ vàng vào khuôn

Quảng cáo



Vàng để ở dạng thô sẽ không thể sử dụng được dù chúng khá tinh khiết. Người ta sẽ cho đám bột vàng này vào một cái lò nung, bỏ thêm một chút phụ gia hóa học khác với vai trò muối hàn rồi đợi cho hỗn hợp nóng lên, đổ vào khuôn, vậy là các thỏi vàng đã ra đời. Trong quá trình này, lửa liên tục được phun vào để vàng nóng chảy và tạo hình. Nhiệt độ lúc này có thể lên tới 1000 độ C.

Nung_chay_vang.jpg

Khi dung dịch trong khuôn nguội lại, nó sẽ hóa rắn. Thỏi vàng khi ấy sẽ được nhúng vào nước để nguội nhanh hơn và cứng hơn trước khi được đem đánh bóng cho đẹp và cất vào két sắt. Những thỏi vàng này có tỉ lệ nguyên chất khoảng 99.99% đến 99.999% tùy quy trình chế tạo ra sao.

Vang_thoi.jpg

4. Bạn có thể làm gì với các thiết bị điện tử bỏ đi?


Với những thiết bị công nghệ mà anh em không còn sử dụng nữa, đừng vứt chúng vào thùng rác vì chúng có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường khi bị chôn lấp chung các rác thải sinh hoạt. Ngoài ra, chó mèo và động vật nói chung có thể vô tình ăn phải những thiết bị này, dẫn đến nhiều loại bệnh lý hay thậm chí là tử vong. Trẻ con không biết cũng có thể vô tình lục các linh kiện nhỏ ra rồi bỏ vào miệng rất nguy hiểm.

Thay vào đó, việc anh em cần làm đó là nộp lại thiết bị cho hãng sản xuất của mình. Các công ty công nghệ tại Việt Nam đều có trung tâm bảo hành, anh em có thể đến đó gửi lại thiết bị cũ để họ lấy lại các linh kiện còn xài được và chuyển phần đã hỏng đi tái chế. Mình đã từng nộp 1 cái máy tính VAIO cho trung tâm bảo hành của Sony để họ xử lý.

Ngoài ra, anh em cũng có thể liên hệ các tổ chức bảo vệ môi trường, tổ chức tự nguyên thu gom rác thải điện tử ở địa phương hoặc của thành phố. Ví dụ, nhóm Việt Nam Tái Chế đang có chương trình thu gom rác thải điện tử miễn phí, bạn có thể đưa cho họ rồi họ giúp phần còn lại. Trong link đó có đầy đủ cách để liên hệ với họ.

Hi vọng anh em sẽ chung tay làm cho thế giới của chúng ta trở nên sạch hơn, nhất là loại trừ hiểm họ từ rác thải điện tử nhé.

Video tham quan nhà máy tái chế vàng của trang Linus Tech Tips
98 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đọc tiêu đề cứ tưởng mod chỉ mình lấy vàng
Khi mà chi phí tách cao hơn nguyên liệu thu được thì người ta sẽ sử lý bằng cách xuất khẩu đi các nước nghèo !
VN cũng là 1 điểm đến 😔
@Nokfev rác thải nghĩa là những linh kiện hỏng k thể sửa chữa hay sử dụng đc nữa nhé còn bạn nói đang là đồ cũ thôi nhưng nó vẫn dùng đc
mkchen
TÍCH CỰC
7 năm
@Nokfev Do các công ty của VN mua về ấy chứ, hàng cũ bán lời lãi cao lắm :(
blizzaro
TÍCH CỰC
7 năm
@Nokfev Cái bạn nói là đồ cũ đã qua sử dụng hoặc linh kiện còn sử dụng được ấy ^^! Cái này nếu bán đi sang các nước như việt nam hay ấn độ thì giá nó tốt hơn giá tái chế nên sẽ bán .
Mà có hẳn công ty tái chế tiêu hủy riêng và khi tái chế thì công ty này mới thu được lợi nhuận . Còn công ty bán hàng tái chế thì thu lại không được nhiều lắm so với gì bỏ ra chỉ là vớt vát chút vốn thôi . Chưa kể bắt buộc phải làm thế ko thì bị kiện bởi luật môi trường quốc tế
KAXIHAN
TÍCH CỰC
7 năm
@Nokfev
Cái này đúng, sự chênh lệch chi phí nằm ở chỗ các nước đang phát triển thường chưa chú trọng môi trường, do vậy phí môi trường không cao, cộng thêm giá thuê đất, giá nhân công không cao như ở nước họ. Với những khác biệt như vậy thì họ làm được, Việt Nam cũng là 1 điểm đến như vậy, tuy nhiên trong 10 năm trở lại đây thì cánh cửa đang dần hẹp lại theo gương các nước phát triển khác, nhưng hẹp lại thôi chứ chưa được như họ.
Mr.Chuong
TÍCH CỰC
7 năm
Dễ ăn lắm nên mấy công ty công nghệ ép buộc lắm nó mới tái chế.
@Mr.Chuong Đúng rồi 😁 mà tự tụi nó không làm đâu, outsource hết cho khoẻ, như sus tech mà mình có nói trong bài đó.
Không rành về quy định tái chế ở VN lắm. Bác nào rành khai não em cái
Vịt 2019
TÍCH CỰC
7 năm
Định nói nhưng mà thôi, kẻo ăn gạch, dù sao Vàng cũng quý hơn Đạo Đức của 1 số cty...
@Vịt 2019 ví dụ như apple và đám đooc brain ifan 😃
Tuyệt vời
Vn có chỗ thu mua đồ cũ sao. Giờ mới đc nghe lần đầu
@pro744 Thu thôi, không có mua
@Duy Luân vâng thế thu ở đâu, trung tâm bảo hành sao bạn
Chả có công ty nào tự nguyện mà tái chế đâu. Dù có thu kim cương đi chăng nửa. Ép buộc cả thôi
. Xe hơi hàng tỉ đồng lỗi đủ thứ. Thu hồi mấy triệu chiếc. Mà có ai nhắc đến đâu. Chỉ là sự cố ngoài ý muốn. Có cái đt mà cứ nhấm nháp mãi. Như chuột mài răng vậy...
kokuchi
TÍCH CỰC
7 năm
@thanh.vohong https://www.thegioididong.com/tin-tuc/samsung-bi-phat-vi-thue-anh-hung-ban-phim-boi-nho--522644

SamSUng à 😆)))))
@MxEric Đơn giản nhé, bọn 3 củ cũng có lương, cũng đi ra rả khắp nơi nhưng đi đâu cũng bị chửi như hủi, bọn kia chả ai trả lương để anti 3 củ cả, nhưng láo loét, xạo sự nên thich là chửi thôi!
Seeder cũng thế thôi! Mà cũng nên chấp nhận nó đi, kêu ca làm gì, làm nghề gì mà chả có khó khăn, rào cản, cũng có cạnh tranh, có đối thủ! Ko có họ thì các diễn đàn thành các trang quảng cáo và bưng bô lẫn nhau à của Seeder à!
@tusydo Khách hàng cơ bản thì liệu có mấy người đến từ tinhte mà bảo là lên tinhte dìm để bán được hàng? Suy nghĩ của bạn có vẻ ấu trĩ và thiếu hiểu biết nhỉ
@dolphin9x Đã xử lý rồi mà =.=
namhung1987
ĐẠI BÀNG
7 năm
upload_2017-7-20_12-34-3.png

ae có thể bỏ qua việc xem cmt của các thành viên gây war bằng cách nhấn vào ô màu đỏ như ở trên. chung tay vì để tinh tế lành mạnh hơn
KAXIHAN
TÍCH CỰC
7 năm
@namhung1987 Chung quan điểm vì giọng điệu gian đểu, lúc đầu nói cứ tưởng nghiêm túc, khi bị phản biện thì nói kiểu cợt nhả hoặc kiểu hàng tôm hàng cá, thỉnh thoảng lại ra vẻ trong sáng nếu có ai bắt chước kiểu của nó mà nó không làm gì được và la lối report. Hài nhất là hình như report của nó được xử lý theo ý. Nói chung trạng thái như kiểu Huỳnh Tuấn Kiệt với Hoàng Vĩnh Giang ấy.
namhung1987
ĐẠI BÀNG
7 năm
@KAXIHAN giọng nghe cay cú thế. o_O
thế topic lập ra để lấy thông tin, một người vào cmt cố lôi một chuyện khác vào cố war thì gọi là gì? bạn có thể report chả sao cả. mình chỉ vào tinhte đọc bài khi rảnh thôi. không câu like chả sống ảo đâu. 😁
ah chân thành cảm ơn đóng góp của bạn. mình ẩn cmt của thành viên bên trên và của bạn rồi nên không cần tranh luận nửa. o_O
KAXIHAN
TÍCH CỰC
7 năm
@namhung1987 Không có vụ đó, đơn giản vì tôi chỉ ghét kiểu dị hợm đấy thôi, chúc vui.
lovellll
ĐẠI BÀNG
7 năm
@namhung1987 Là thế này phải không nhở 😆
haivl.JPG
@namhung1987 Phải đăng nhập để like bác này
Ad nói đường mạch màu vàng là vàng là không đúng. Đó là đồng pha 1 tỉ lệ rất rất ít vàng để tránh bị oxi hoá do đặc tính của đồng và để dẫn điện tốt hơn.
binhbinh5555
ĐẠI BÀNG
7 năm
Cũng dễ nhỉ, để mình đi mua thiết bị như Samsung rồi lọc ra vàng.
tieutu911
TÍCH CỰC
7 năm
Ở nước ngoài họ không tái chế vàng mà xuất sang vn vì khi tái chế họ phải tuân thủ các quy định về bảo vệ moi trường. Còn về vn mà tái chế không ai quản lý nên sẽ có lời và nguy hại moi trường
Thế éo nào bất cứ top nào tiêu đề có từ "Samsung" thì y như rằng có những đứa ai cũng biết là ai đó vào gây war trong khi nó chẳng ảnh hưởng đến kinh tế cái mà ai cũng biết chúng nó thờ ai ấy.
Thik anh duyluan
hugo18
ĐẠI BÀNG
7 năm
ae biết các loại pin xài xong gom ở đâu ko? cái này cực độc khi theo rác sinh hoạt ra chôn lấp
ba cái chất thải linh tinh xử lý làm gì cho mệt nhỉ, xả thẳng ra biển cho nhanh (like Formosa)😁:D:p:p:p:D:D:D
Lấy linh kiện, ráp lại, thay tên, bán cho fan lấy tiền mua vàng thỏi, ez gold!?!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019