3 tập đoàn xe hơi lớn nhất Đức bị nghi cấu kết gian lận khí thải

Didu
25/7/2017 4:48Phản hồi: 46
3 tập đoàn xe hơi lớn nhất Đức bị nghi cấu kết gian lận khí thải
Tờ báo Der Spigel của Đức vừa cho đăng tải thông tin gây chấn động khi một loạt những nhãn hiệu xe hơi của Đức như BMW, Mercedes-Benz, Audi, Porsche, Volkswagen... bị tình nghi đã cấu kết với nhau để gian lận khí thải của động cơ diesel. Các kỹ sư của những tập đoàn lớn này đã ngồi lại với nhau từ những năm 1990 để thảo luận về công nghệ, chi phí và vấn đề làm sạch khí thải của những xe hơi chạy diesel. Tờ báo Đức đã phát hiện có những gian lận trong đó.

Theo thông tin có được, tập đoàn Volkswagen (sở hữu những thương hiệu Porsche, Audi...) đã có những cuộc họp bí mật với các đối thủ của mình để bàn về việc đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe về khí thải trên những chiếc xe động cơ diesel từ nhiều năm trước. Các tập đoàn xe hơi lớn này được cho đã cấu kết với nhau để giảm tối đa dung tích bình đựng dung dịch giúp xử lý khí thải từ động cơ diesel ra môi trường có tên AdBlue. VW (sở hữu Audi, Porsche), Daimler (sở hữu Mercedes-Benz, Smart) và BMW đã đồng ý với nhau sẽ sử dụng bình AdBlue nhỏ hơn tiêu chuẩn rất nhiều để giảm chi phí và tiết kiệm không gian của xe.

G350_filler.jpg
Bình chứa dung dịch AdBlue trên một xe hơi hiệu Mercedes-Benz. Hình: CarAdvice
Nếu bạn chưa biết thì AdBlue là một loại dung dịch u-rê được dùng trên các xe động cơ diesel để xử lý khí thải, giảm thiểu tối đa lượng khí nitrogen-oxide có hại ra môi trường. Ở các nước châu Âu, tiêu chuẩn khí thải thường rất khắt khe (từ 2014 là tiêu chuẩn Euro 6) và điều đó buộc các hãng xe phải có biện pháp để đáp ứng những tiêu chuẩn đó, tránh lượng khí độc hại ra môi trường. Tuy nhiên theo bài báo thì các hãng xe kể trên đã âm thầm giảm lượng dung dịch AdBlue, nhằm xử lý khí thải từ động cơ diesel. Cuối tuần qua, liên minh châu Âu EU đã vào cuộc điều tra.

Scandal này được cho là tiền đề cho vụ việc lùm xùm về khí thải với Volkswagen hai năm trước. Tập đoàn xe hơi này được cho đã cài phần mềm lên các xe hơi bán ra tại Mỹ để đánh lừa các bài kiểm tra khí thải. Kết quả là họ mất hàng chục tỷ USD để nộp phạt và khắc phục sự cố. Nếu liên minh châu Âu phát hiện có những tiêu cực như bài báo đưa thì không chỉ VW mà hai tập đoàn lớn khác là Daimler và BMW cũng sẽ phải gánh chịu hậu quả rất nặng nề. Đại diện của cả ba tập đoàn đều chưa đưa ra bình luận nào.

46 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đối thủ ngồi lại với nhau 😁
có khi thật, mấy cha Đức thực dụng hay chơi mẹo lắm
heorung52
TÍCH CỰC
7 năm
@duclinh79. Không biết vụ này sao nữa, nhưng người Đức họ vẫn có lòng tự trọng của họ, mình tin là như vậy.
dual1
CAO CẤP
7 năm
@duclinh79. Đó đâu phải là thực dụng hay mẹo đâu bạn, đó là ko trung thực! Các hãng xe hơi Nhật hay Mỹ ko vô được Châu Âu cũng phần vì ko đáp ứng đưoc tiêu chuẩn khí thải của họ.
nevermore_lx
ĐẠI BÀNG
7 năm
Tất cả cũng chỉ là để sinh tồn.
quá là điều bình thường

tụi nó phải thoả thuận ngầm như vậy

mất công có thằng làm xe ngon hơn bán phá giá tụi kia chết à
Lưới trời lồng lộng, tuy thưa mà khó thoát... chơi bẩn sẽ trả giá :mad:
Xe Mỹ phản công 😁
Nhật, Hàn ở giữa làm ngư ông đắc lợi ;)
@Nokfev chỉ ảnh hưởng đến uy tín cty thôi chứ chất lượng xe thì vẫn thế thôi, chạy phà phà
@Methylamine Ở nước ngoài chứ không phải Việt Nam.Người ta coi trọng vấn đề môi trường lắm.Còn Việt Nam thì khỏi nói rồi.có xe hơi chạy là điên đảo miễng ra khói đen cũng chạy.
@Methylamine quan trọng là uy tín , ở nước ngoài chứ ko phải VN, nếu người tiêu dùng phát hiện bị lừa đảo bọn nó tẩy chay ngay. Nhìn Volkswagen thì biết, lao đao cả năm vừa rồi vì vụ gian lận, đang phải bán cả mấy công ty nhỏ để giảm ganh nặng tài chính
isa
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Nokfev Nhật Hàn chưa có cửa so với xe Đức, Mỹ. Phân khúc nào nhắm tới đối tượng đó. Ai về nhà đó thôi ;)
1 cái xe máy cũ ở VN không biết thải bằng mấy chục cái oto bên đó nhỉ?
@PhamTheThao Ông thử nói hộ tôi về mức độ khí thải và độc hại của 1 cái xe máy và mấy chục cái Oto mà ông nói xem nào ? Ông đánh giá kiểu gì 😃
Giờ ông nói cho tôi thử xem thế này nhé.
Tôi chạy 1 con xe máy max tã coi như 3l/100km với 1 con xe xịn bên đó 100km hết 6l dầu * 80% giảm khí thải từ hệ thống Adblue =)) Tính hộ cái ... Động não xem =))
@Dreaminthebox Tay lại nhanh hơn não rồi 😃
@PhamTheThao Thiểu não 😃 Xưng a xưng chú đã thẫy xàm ngôn.
@Dreaminthebox Thôi anh không tranh luận với trẻ ranh 13617 nữa.
Thấy đất nước người ta quan tâm thế nào đến môi trường chưa. Mịa nó cứ dễ dãi thì đời cha có tiền chứ đời con thì móc bọc đó ông nhà nước ạ
@blackberry97 Quan tâm éo gì mà nó gian lận từ năm 1990 mà giờ này mới phát hiện ra??? Cũng là quan chức bị tiền bịt miệng cả thôi. Đừng cái gì cũng so sánh với VN một cách thiếu não thế.
@sskkb Sao bác biết hay củng là suy đoán cho có. Cái rành rành đ xử ra hồn, đây có phải chuyện phát triển kinh tế đâu mà ko đc so sánh, đây là làm luật. Năm 1990 bây giờ vỡ lỡ ra thì sử, cái ở VN nó đã loét mẹ nó rồi thì đ phạt nặng tay vào. hay ông bị mặt trời chân lý nó chói mẹ nó mắt rồi.
@blackberry97 Bài trả lời đang bị kiểm duyệt nhé 😁
bonydc
ĐẠI BÀNG
7 năm
các công ty này có mỗi một chiêu gian lận khí thải mà làm quài nhỉ
Đã bước ra kinh doanh thì ai mà không gian lận chỉ ít hay nhiều tuỳ tâm thôi
Khi bại lộ ra thì mới biết chứ thiệt tình thì thiệt thòi
MrActor
TÍCH CỰC
7 năm
Việt Nam! thì xe xả khói đen xì vẫn chạy ầm ầm nhé, thu phí môi trường mà môi trường thì đứng gần bét bảng xếp hạng quốc tế.
@MrActor Ở Tây cũng có xe xả khói đen chứ k phải k. Chỉ có rất ít thôi, k như ở ta ra dg là bắt gặp liền. Tiêu chuẩn mới chỉ dành cho xe mới sx thôi. Chứ xe cũ tiêu chuẩn thấp vẫn chạy đầy dg.
@baotuan bạn nói sai rồi, bên này xe cũ hay xe mới cũng đều phải kiểm tra khí thải định kỳ, bên này xe có cũ đến mấy nhưng họ vẫn phải thay bộ lọc khí thường xuyên mới được lưu thông, chứ ko phải cứ thế mà đi đâu
tieutu911
TÍCH CỰC
7 năm
Sứ giẩy chết không biết nói họ ngốc thì có phải không chứ. Sao họ không biết kiểm điểm rút kinh nghiệm tự phê bình gì hết 😔
Nghe bảo bên đó họ coi trọng môi trường và họ rất thật thà, ko làm láo hay gian lận bao h. Chắc bài báo này tào lao rồi.
peed
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mình chưa hiểu lắm vì còn có cơ quan giám sát đo lường kiểm tra khí thải nhỉ. Phải đạt tiêu chuẩn mới được sản xuất và lưu hành chứ. Các công ty làm như thế nào là việc của họ miễn khi kiểm tra đạt tiêu chuẩn là được chứ nhỉ ?!!
@peed Thì kiểu như mấy soft ăn gian beenmark ấy.
@peed Tóm tắt vấn đề kỹ thuật thì là thế này. VW thì nó dùng phần mềm gọi trong nội bộ là "defence package" dùng phát hiện khi nào xe đang chạy ngoài đường hay đang test trong gara của tụi kiểm định như TÜV. Ví dụ thấy vô lăng đứng yên thì nó khởi động, để giảm công suất máy=> giảm khí thải.
Cái trick này thì hầu như ông nào ở Đức cũng xài.

Còn lần này đi sâu hơn là vụ Adblue, 3 ông BMW, Daimler (Mercedes), VW (Audi, Porsche) thỏa thuận dùng cái tank nhỏ xíu để chứa Adblue cho rẻ, chỉ lúc demo, hoặc chạy 1 thời gian ngắn thì thấy hiệu nghiệm. Sau khi nó hết thì coi như khí thải của xe Diesel vẫn cứ xả thoải mái không qua filter. Cái này thì ko chỉ vượt mức khí thải mà là lừa người ta bỏ thêm tiền cho cái feature Adblue


@Thật lòng nói anh em nào vẫn nghĩ tụi Đức hay Châu Âu trung thực gì, thì cái đó nó tồn tại ngày xưa thôi. Do bên này luật nó chặt nên mấy cái gian dối nhỏ ko qua được, ko lồ lộ ra. Cái vụ Diesel này chỉ là 1 phần nhỏ trong thế giới phát trien ô tô và phụ tùng.
Tự trọng,tự hào thì chỉ còn lớp kỹ sư già sắp về hưu hoặc những công ty truyền thống gia đình tầm nhỏ vừa.
Đức có nhiều kỹ sư giỏi nhưng không có nghĩa kỹ sư Đức thì giỏi

@chủ topic: không phải soi mói gì, chỉ góp ý một chút: tờ báo tên đúng là Der SpiEgel nhé
@peed Vấn đề là hệ thống trên xe nó biết khi nào vào xưởng check khí thải để tăng lượng dùng dung dịch này lên, giúp khí thải sạch, còn bình thường xe lưu hành trên đường thì dùng ít đi. Đại khái là như vậy
Nghi ngờ anh sung và anh táo đang ngồi lại với nhau nâng giá flagship.
macinPhone
TÍCH CỰC
7 năm
chỉ có Nga ngố và Tàu khựa là trung thực
Sau vụ VW thì 😔(((((((((((((
Các hãng Đức còn làm trò này thì không biết tin ai nữa 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019