[Chia sẻ] Những điểm Microsoft cần phát triển tốt hơn trên Windows 10 trong thời gian tới

8/9/2017 14:23Phản hồi: 193
[Chia sẻ] Những điểm Microsoft cần phát triển tốt hơn trên Windows 10 trong thời gian tới
Windows 10 là một bước tiến lớn của Microsoft khi mà nó đang dần phổ biến thành phiên bản Windows nhiều phổ biến nhất, chỉ sau Win 7. Dĩ nhiên MS cần phải làm nhiều hơn để phát triển hệ điều hành này thành một hệ điều hành "vì người dùng", giúp mang đến người dùng những trải nghiệm tuyệt vời hơn. Mình xin chia sẻ những điểm mà mình nghĩ Microsoft nên cải tiến và thay đổi mạnh hơn để Win 10 thật sự hoàn hảo cho trải nghiệm của chúng ta.

1. Bộ gõ tiếng Việt
Một điều đơn giản mà đối thủ macOS đã làm rất lâu mà Windows vẫn chưa chiều theo ý người dùng đó là bộ gõ tiếng Việt chính chủ. Gần đây có rất nhiều lời đề nghị rằng MS nên tích hợp bộ gõ tiếng Việt vào Windows 10 trên Feedback Hub. Không phải là MS chưa từng làm điều này, có điều rằng bộ gõ tiếng Việt hiện tại trên Windows rất vô dụng và khó gõ. Chúng ta cũng biết rằng bộ gõ tiếng Việt là một thành phần rất quan trọng, vì nó có thể giữ lại mọi thông tin mà chúng ta nhập vào như số ngân hàng, mật khẩu Facebook, các thông tin nhạy cảm, vv..vv.. Nếu chẳng may bộ gõ bên thứ 3 không an toàn thì điều này sẽ dẫn đến hậu quả rất khôn lường. Chưa kể đến việc Unikey chưa hỗ trợ TV cho trình duyệt Edge hoặc những app universal nên điều này làm giảm đáng kể trải nghiệm người dùng.
bo_go.jpg
2. Trình duyệt Microsoft Edge
Microsoft hy vọng những người đang sử dụng Windows 10 sẽ duyệt web bằng một trình duyệt mới của họ như một thói quen. Khi ra mắt, Edge được tuyên bố được xây dựng cho những trang web hiện đại, nhấn mạnh vào tính đơn giản và các tính năng hữu ích. Mặc dù Edge chắc chắn tốt hơn so với người tiền nhiệm Internet Explorer, tuy nhiên nó vẫn cần phát triển nhiều hơn về độ ổn định, hiệu năng và các tính năng hay để trở thành một trình duyệt mặc định phụ vụ cho công việc hằng ngày. Những bản cập nhật gần đây đã tăng hiệu năng cho trình duyệt này khá tốt đồng thời giúp nó hỗ trợ chạy các extension. Cá nhân mình vẫn xài Edge rất nhiều và chỉ dùng Chrome khi cần gọi Facebook hoặc Skype mà thôi, vì Edge không chiếm nhiều tài nguyên, giao diện lại bắt mắt hơn hẳn Chrome mặc dù điểm yếu của trình duyệt này là hoạt động nhiều lúc vẫn chưa ổn định, việc gõ tiếng Việt bằng Edge rất khó chịu khi mà nó rất hay nhảy ký tự lung tung và giao diện không thể tuỳ biến gì cả.
edge.png

3. Windows Store

Vấn đề muôn thuở: Chợ ứng dụng. Chắc hẳn chúng ta điều biết BlackBerry OS hay Windows Mobile đã thê thảm thế nào mặc dù bản thân chúng rất tốt, nhưng rất tiếc, không có hệ sinh thái tốt, hệ điều hành vứt đi. HĐH máy tính không quá quan trọng vấn đề này như mobile, tuy nhiên Store vẫn là một thứ mà MS cần phải tiếp cận sâu hơn và làm nó tốt hơn. Tại sao chúng ta cần một chợ ứng dụng tốt?

Hiện tại, nếu muốn cài một ứng dụng nào đó, người dùng Win có thói quen tải về trực tiếp từ các trang web từ nhà phát triển trước chứ không hề vào Store vì tâm lý: " cái này không có trên Store đâu", điều này có thể tạo ra rủi ro trong một thời đại mà tấn công thông tin mạng đang trở nên cực kì phổ biến. Store sẽ giúp MS kiểm soát chất lượng ứng dụng tốt hơn, mang lại người dùng khả năng cập nhật ứng dụng tuyệt vời hơn, thử hỏi bao nhiêu bạn dùng ứng dụng Windows để ý đến việc đang dùng phiên bản nào. Không còn những "thứ" cài ngầm vào ứng dụng, trải nghiệm người dùng chắc chắn yên tâm và tuyệt vời hơn!
Windows_Store_Windows_10.jpg

4. Tính nhất quán: Control Panel/ Settings

Tính nhất quán ở đây mình đề cập đến là các "cài đặt". Bạn có bao giờ để ý rằng Windows 10 tồn tại đồng thời cả 2 thứ hỗ trợ cho việc cài đặt: Control Panel và Settings. Nếu muốn gỡ một app thường chúng ta sẽ vào Control Panel còn thay hình nền thì vào Settings, tương tự vào chúng ta vào Settings để cài đặt thiết lập Wifi nhưng để tinh chỉnh sâu hơn các cài đặt mạng thì phải vào Control Panel. Điều này đang được MS khắc phục bằng cách những qua những bản cập nhật, các tuỳ chỉnh từ Control Panel được đem dần qua Settings để tạo nên tính thống nhất, giúp người dùng đỡ bị rối hơn. Trong tương lai mong rằng MS sẽ đem toàn bộ Control Panel vào Settings, đồng thời nâng cao giao diện, cách sắp xếp cài đặt thông minh hơn để người dùng mới dễ dàng tiếp cận hơn.
windows-10-settings-vs-control-panel.jpg

Ngoài ra còn có OneDrive hoặc Cortana là những thứ người Việt Nam chúng ta ít khi nào dùng đến nên mình cũng không đề cập quá nhiều. Cortana hoạt động rất tốt và tích hợp rất sâu vào hệ thống đồng thời cách mà cô trợ lý ảo này trả lời câu hỏi cũng khá là tự nhiên. Cortana nói riêng hay tất cả mọi trợ lý ảo nói riêng, có lẽ chỉ trở nên thật sự hữu dụng với chúng ta khi mà nó được hỗ trợ tiếng Việt, lúc đó có lẽ đi đâu cũng được nghe:" ê Cortana, tìm phim này giùm tao; ê Cortana, mở web kia cho tao; căn bậc hai của -1 bằng mấy?", có lẽ còn xa xôi lắm! 😁

Trên đây là quan điểm cá nhân của mình về những thứ Microsoft cần làm tốt hơn vì người dùng. Còn anh em thì sao, trong quá trình sử dụng anh em thấy Windows không hay ở điểm nào, cần cải tiến ở điểm nào, mời anh em comment chia sẻ nhé.
193 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ruiz
CAO CẤP
7 năm
Tôi muốn Window 10 chạy tốt như Winxp

Tôi vẫn xài XP ngại lên 10
@Ruiz Windows 10 bây giờ đã ổn định lắm rồi để xài vs nhu cầu hàng ngày, giờ còn xài XP chi cho cực khổ vậy bác 😃.
@ndlong thẳng mấy nhà máy sản xuất oto và hàng đt cũng là trẻ con =))
khanhphv
TÍCH CỰC
7 năm
@Ruiz Chịu giờ còn có người cment được cái câu như này
@khanhphv có những kĩ sư và vẫn xài win xp đó thui, sao mà phải nói vậy bác
Minh muốn win 10 được free như mac os apple
@tranquan1988 Mua laptop hoặc desktop đồng bộ của Dell, HP, Asus là được free win 10 đó.v
ndlong
TÍCH CỰC
7 năm
@tranquan1988 Bạn bỏ ra tiền = tiền mua MacOS bạn sẽ có win 10 free thôi ^^
Tri An
ĐẠI BÀNG
7 năm
@tranquan1988 đọc câu hỏi thấy bạn k biết gì rồi. Mua máy mac thì dĩ nhiên có mac OS free (apple đã bao gồm tiền OS trong máy luôn rồi), mua laptop thì dĩ nhiên là có cài sẵn win free (nsx đã mua win10 và cài sẵn rồi)
ntherol
TÍCH CỰC
7 năm
@tranquan1988 Bạn mua máy Surface hoặc của 3rd party có cài sẵn Win, không phải free sao? MacOS free vì nó chạy trên phần cứng Mac (trừ Hackintosh), cùng hình thức mà bạn.
Windows 10 cần thống nhất giao diện cũng như trải nghiệm chứ chỗ phẳng chỗ thì nổi, lộn xộn hết trơn

Hiệu năng cũng là cả 1 vấn đề khi lỗi 100% Disk làm máy chạy quá chậm (ko biết giờ hết chưa)
Huyhoangvctn
ĐẠI BÀNG
7 năm
@minhthuvc Có lấy không cho mấy cái, sống cả đấy, cho bên diễn đàn share key anh em họ làm được cả 20882814_477302899312594_5210338758364554056_n.jpg
Huyhoangvctn
ĐẠI BÀNG
7 năm
@minhthuvc Lấy nhanh kẻo người khác họ kích hoạt trước rồi lại bảo key không xịn. Đảm bảo xịn, bộ này chưa share cho ai.
@Huyhoangvctn Thôi em xin . Key xịn phải check trên trang chủ của M$ . Chứ thể loại này làm gì
ReamsX
TÍCH CỰC
7 năm
@nguyenminh56547 mình không hề bị full disk ở windows 10 với ssd dù mình đã tắt cả tính năng fast startup và cài thêm 1 đống phần mềm khởi động cùng windows + KTS 2018. Tốc độ khởi động là tầm 15s và vào phát là hoạt động được luôn, mình bật task manager để check ngay lúc vừa khởi động đó mà còn không bị full disk bao giờ 😃
bkpro185
TÍCH CỰC
7 năm
Win store tuy ít ứng dụng nhưng phải nói tính năng Auto update ngon nhất so với IOS hay Android. Mình chẳng bao giờ phải vào kiểm tra cập nhật trong win store cả, cứ bật ứng dụng lên là yên tâm dùng bản mới nhất. Trong khi đã bật Auto update cả Ios lẫn Android mà vẫn cứ phải vào store kiểm tra cập nhật.

P/S: MS tuyên bố: bọn Dev chê Win thì bố tự làm game lấy ko cần chúng mày. Tao sẽ làm 1 game mà năm nay Ios hay Android cũng ko đủ tuổi để so sánh. Và đó là BOM TẤN:

Age of Empires Definitive Edition
@bkpro185
Biết là đây là bài viết về window không liên quan gì đến window mobile, nhưng mà mong M$ hồi sinh lại cho window mobile, chứ mó sắp chế hẳn rồi ... M$ hùng mạnh đang phát triển tốt chứ có chết đâu mà để mặc cho đứa con của mình hấp hối thế 😔 Thích os này vl, thích sự nhất quán và đồng bộ nhanh từ window PC đến window điện thoại, vì bất đắc dĩ quá nên mới phải rời bỏ :(
@Duy Luân Phũ =)))
@alakazam1994 đang xài 950xl làm máy chính, cảm thấy lạc lõng :v
@alakazam1994 đang xài 950xl làm máy chính, cảm thấy lạc lõng :v
@alakazam1994 nó đâu có dại đầu tư tốn tiền nữa. Trừ phi windows store nhờ Win 10 desktop và tablet mà có lượng app mạnh mẽ thì nó sẽ hồi sinh WIn mobile, còn ko thì cứ cho chết luôn. Hiện tại Win mobile đã hoàn toàn ko còn phát triển nữa, chỉ sửa lỗi. MS đang thai nghén 1 hệ điều hành mới mang tên gộp Android + Chrome OS = Andromeda, còn cụ thể khi nào nó thấy chín mùi thì sẽ biết còn ko sẽ cũng thế, cho chết luôn 😁
Win 10 sẽ tốt hơn nếu làm tốt Win 10 ... mobile. Cũng tính là Win 10 chớ nhỉ ?
@umbalaxibua2811 Bạn đang so sánh giữa 1 cái có thâm niên mấy chục năm với cái đc chục năm chưa nhỉ! Vãi cả so win pc vs win mobi
@Tạ Văn Triệu Tuổi đời gần bằng nhau đấy .
@minhthuvc Vâng thưa bạn!
- Windows PC: lần đầu tiên phát hành vào ngày 20 tháng 11 năm 1985 với tên gọi Windows 1.0
- Windows mobile: Xuất hiện lần đầu với tên hệ điều hành Pocket PC 2000, Windows Mobile đã được nâng cấp vài lần, phiên bản cuối cùng là Windows Mobile 6. Pocket PC 2000, ban đầu có tên mã là "Rapier",[1] được phát hành vào ngày 19 tháng 4 năm 2000, và được dựa trên Windows CE3.0.
- Windows Phone là hệ điều hành của Microsoft dành cho smartphone kế tục nền tảng Windows Mobile, mặc dù chúng không tương thích với nhau. Khác với Windows Mobile, Windows Phone tập trung vào sự phát triển của Marketplace - nơi các nhà phát triểncó thể cung cấp sản phẩm (miễn phí hoặc có phí) tới người dùng. Windows Phone được bán vào tháng 10 năm 2010 và đầu năm 2011 tại Châu Á.[1] Phone bắt đầu được nhen nhóm vào đầu năm 2004

Ok! Nhìn vào những con số trên mình nghĩ 3 cái win trên chẳng có gì là lịch sử gần bằng nhau cả!
Sau hơn 1 năm xài Win 10 thì mình khá hài lòng, chạy mượt và ổn định hơn rất nhiều so với Win 7.
Nhưng mà cái trình duyệt Edge còn phải cái thiện rất nhiều.
Giữa setting với control panel mình thích control panel hơn, đối với mình setting chỉ để chỉnh những thứ đơn giản cho nhanh và tiện, còn chỉnh cái gì phức tạp nâng cao hơn thì phải vào control panel. Nếu đem hết mọi thứ của control panel vào setting, thì setting sẽ rối như canh hẹ, mà thực tế là nó cũng khá rối rồi.
Chỉ xài win 10 trên PC nên ko quan tâm lắm tới store, chỉ cài những ứng dụng tốt như map, weather, to do list và lâu lâu kiếm vài game nhẹ nhàng chơi là đủ.
@An Mechanical Gom lại một đi, đàng nào cũng vào cài đặt rồi, đây mới là rối não
@An Mechanical Theo mình thì nên để control panel và setting. Contronl panel để ẩn và dành cho người dùng cần thiết đặt chuyên sâu. Còn setting dành cho người dùng cơ bản
Mic cần hoàn thiện store, thu hút lập trình viên phát triển và nâng cao chất lượng ứng dụng. Thay đổi cách cập nhật (lâu, mất thời gian). Cho phép can thiệp và thay đổi giao diện, tránh nhàm chán (chắc hơi khó vì nó liên quan tới máy tính bảng, điện thoại nữa). Mình (cảm giác) thấy app universal hơi yếu sinh lý so với app exe
Đúng rồi, nhất quán tý đi, rối ngư tơ vò, control panel rồi settings méo nhớ nổi.
1) mong M$ nên tích hợp tiếng việt vào
2) Edge xài chán chỉ đc mỗi tốc độ, bảo mật thì ko quyết định đc cái gì hết
chrome thì đồng bộ hóa sâu sắc, nhiều tiện tích hơn
firefox nhanh và riêng tư, dễ tùy biến
Opera rất nhanh, tích hợp chặn quảng cáo và VPN
ngoài ra chrome, firefox đều hỗ trợ web VR
3) WS giao diện ứng dụng chán, cập nhập chán hơn cả android và IOS thua cả trình duyệt web
Riêng về game thà xài Steam sướng hơn vì giảm giá sốc

thaitd_2110
ĐẠI BÀNG
7 năm
@dương liệt Edge mình thấy chỉ đc 1 cái duy nhất là khởi động nhanh, còn lại cái gì cũng tệ.
Chrome thỳ dùng ổn nhất, mọi trải nghiệm đều ok, tuy cảm thấy skin hơi cùi
Opera trải nghiệm dùng dướng nhất, mỗi tộm chậm
hoaamnhac
ĐẠI BÀNG
7 năm
Muốn góp ý cải thiện thì tham gia vào Nhóm người dùng nội bộ Windows. Ở đó người ta vẫn cải tiến cập nhật hằng tuần đó. Thay vì toàn chém gió, sống ảo.
hoaamnhac
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Duy Luân Bộ gõ Unikey vẫn xài ngon đó thôi. Mỗi người mạnh một cái, làm sao nó hiểu người việt bằng người việt được. Đó là chưa kể nhiều góc độ khác, làm sao để thuyết phục được nó.
@hoaamnhac Unikey vẫn phải cài, cực. Người thường không rành công nghệ sao biết cài? FYI, Windows 10 Mobile hỗ trợ cả TELEX lẫn VNI cực ngon, và Win 10 PC không có 😃
@Duy Luân Unikey là ứng dụng quá cơ bản rồi, dùng máy tính mà ko cài đc cả cái unikey thì còn lm ăn gì nữa hả anh! Cần gì rành công nghệ!
QuanPhamKT
TÍCH CỰC
7 năm
@Duy Luân gì bác? có cái unikey mà làm gì ai ko biết cài? chưa thấy ai nhé, người thường như bà già lên google gõ "gõ tiếng việt" là nó ra cả đống, vào tải cài, chỉ việc click vài lần, có gì mà khó khăn?
Dame 89
ĐẠI BÀNG
7 năm
Miển phí win bản quyền + bộ gõ tiếng việt + trình duyệt bằng tiếng việt nữa là ok.
@Dame 89 trình duyệt thì vào coccoc, firefoc, chrome,... quá trời nè ( cần thêm muối)
msln
ĐẠI BÀNG
7 năm
MS ko nghe người Việt góp ý đâu. 😔
MS éo thèm care vụ bộ gõ TV trên win 10 nhỉ?
Nhớ có đợt 500 ae truyền nhau gửi phản hồi cho MS yêu cầu bộ gõ chính chủ cho Việt Nam. Mà nó kiểu: Đã đọc và sau đó là bỏ cmn qua! -.-
Cứ hóng chờ rồi méo thấy đâu!
vunh94
CAO CẤP
7 năm
@tuansiro cho dù có thì ng việt cũng cài unikey thôi 😁 truyền thống r
@vunh94 Đồng ý là ng Việt quen dùng Unikey, thế nhưng trong trình duyệt Edge và 1 vài app hệ thống khác k dùng đc bạn ạ! :D
_ Edge chỉ cần fix vài thứ ntn thì mình sẽ dùng chính thay FF, Chrome : hay quên tab, bật lại Edge dù đã bảo nó nhớ tab, pin nhiều tab quan trọng hay dùng nhưng rất nhiều lần nó tự động xóa sạch và mở lại như mới ...; hiển thị 4k không tốt lắm, lúc chạy hay load ảnh ko đều, dùng track pad di chuyển trong trang thì hình bị lag và hiện giật cục 1 lúc rồi mới ổn định, trái ngược với chữ vốn rất mượt ...

_ Gõ tiếng việt trên windows store ... 😁

_ Control panel thì mình ko quan tâm vì có thể search mọi thứ từ nút start, tuy nhiên nhất quán có thể giúp các bạn " old school " dễ thao tác hơn.

_ Cho phép Ko update windows 10 trừ các update bảo mật. Cái này ko chỉ doanh nghiệp cần mà 1 số người dùng cũng cần, ví dụ GPU driver ổn định chạy tốt rồi, update Win 10 build mới, hãng lại phải ra driver mới, lại test ổn định các kiểu rất mệt mỏi, có khi phải roll back vài lần mới kiếm dc driver tốt, 1 hồi sau lại build mới, lặp lại quy trình đau khổ này :D

_ Cần tiện ích People ! thống nhất toàn bộ contact, message bất kể là từ mail, skype hay fb whatsapp etc

_ Noti còn rườm rà, ko tự tắt noti sau 1 khoảng thời gian mà bắt buộc người dùng phải click vào noti để tắt, rất vớ vẩn ...

_ Ko cho chọn 100% màu đen làm color mà chỉ có màu xám. Cá nhân mình là ko thể chấp nhận được :D

_ Task bar ở 2 cạnh bên chiếm diện tích quá lớn và ko cho nhỏ hơn được, trong khi ở trên hoặc dưới thì lại ngon lành, hơi khó hiểu ( đã test với đủ loại scale khác nhau trên màn 4k của mình )

_ Hơi tốn pin khi dùng laptop ... :D
chrome mạnh hơn android vì nó tích hợp dc email, ghi chú, youtube, danh bạ, bookmark... cả chục thứ vào 1 cái tài khoản. Edge đi sau, dù trình duyệt có tốt nhưng ko lại được về các dịch vụ kèm.
vũ khí mạnh nhất mình nghĩ là office. Giá mà windows cho kèm 1 bộ office nhẹ nhàng trên store thì quá tuyệt. Không phải ai cũng có nhu cầu mua gói đủ, và ko phải ai cũng dùng hết các chức năng của office
@batmanletruc Office mobile trên win 10 free đó. Để tí thử xem nó có thể thay thế office 2016 ở các tăc vụ đơn giản không.
PinkFriday
ĐẠI BÀNG
7 năm
làm cái hệ thống cài gỡ app như Mac, gì đâu mà gỡ app như lạy lục nó vậy
quá nhiều thông báo vớ vẩn
@PinkFriday Mình thấy gỡ app trên win 10 đơn giản mà!
arcwin
CAO CẤP
7 năm
Dùng w10 và thấy tiện hơn 7 rất nhiều.
@habu@
TÍCH CỰC
7 năm
Vẫn dùng WIN 7
Win 10 vẫn ỳ ạch, sợ mỗi tội HDD 100% là ngồi đợi ứng dụng.
Nếu tích hợp bộ gõ TV thì hãy là bộ Telex hoặc VNI.
Trình xem ảnh thì nhanh chút
ndlong
TÍCH CỰC
7 năm
@@habu@ nói chứ máy tôi dùng HDD đây mà có mấy khi full disk đâu mà bạn cứ lo
thanhem66
ĐẠI BÀNG
7 năm
@@habu@ chả bao giờ bị full disk .... Đa phần dùng win 10 lậu thì sẽ bị

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019