Ăn lõi hạt mơ với hy vọng trị ung thư, một bệnh nhân suýt tử vong do ngộ độc xyanua

ND Minh Đức
12/9/2017 7:10Phản hồi: 43
Ăn lõi hạt mơ với hy vọng trị ung thư, một bệnh nhân suýt tử vong do ngộ độc xyanua
Nghe đồn là lõi của hạt mơ (apricot) có thể trị ung thư, một người đàn ông 67 tuổi tại Úc đã trúng độc cyanide. Mặc dù may mắn là chưa chết do được chữa trị kịp thời nhưng lúc chất độc phát tác, lượng oxy trong cơ thể của người này đã giảm xuống tới mức đáng báo động do ngộ độc cyanide và nếu chậm một chút đã nguy hiểm tới tính mạng. Vụ việc lần này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo tới tất cả mọi người phải tuân thủ chỉ dẫn điều trị của bác sĩ, tuyệt đối không tin vào các “phương pháp hoặc thuốc điều trị” do truyền miệng, đặc biệt là các loại thuốc, thảo dược được rao bán tràn lan trên các mạng xã hội hiện nay.

Các bác sĩ tại bệnh viện Melbourne cho biết khi người đàn ông này đang được gây mê để làm phẫu thuật mở thông bàng quang để kiểm tra như thường lệ thì họ phát hiện rằng mức oxy trong máu của ông đột ngột giảm xuống cực thấp. Sau khi xét nghiệm máu, họ nhận thấy có nồng độ cực cao của thiocyanate, một trong những sản phẩm khi cyanide bị phân giải trong cơ thể.

Ngay lúc đó, các bác sĩ tiếp tục lấy máu và gởi tới một phòng thí nghiệm khác và phát hiện nồng độ cyanide trong máu của bệnh nhân này cao cấp 25 lần so với ngưỡng cho phép. Qua điều tra, bệnh nhân này khai đã uống 2 muỗng chiết xuất từ lõi mơ và uống thêm 3 viên Novodalin (thành phần chính là hợp chất chiết xuất từ lõi mơ mỗi ngày, tương đương với 17,32 mg cyanide.)

mơ_Tinhte.jpeg
Nhiều người hiện vẫn còn tin rằng lõi của hạt mơ có thể chữa hoặc ngăn ngừa ung thư. Lõi hạt này có hình dạng tương tự hạnh nhân, nằm bên trong phần vỏ của hạt mơ. Trong trường hợp của người đàn ông nói trên, ông được chẩn đoán là mắc ung thư tinh hoàn và thay vì tuân thủ theo các lộ trình chữa trị nghiêm ngặt của bác sĩ, ông đã nghe lời người ta sử dụng lõi mơ để trị bệnh.

Các bác sĩ cho biết lõi mơ có chứa amygdalin, một hợp chất còn được gọi là laetrile, khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành cyanide. Khỏi nói thì chúng ta đều biết, cyanide (tiếng Việt hay viết xyanua, bạn nào đọc Conan nhiều thì quá quen rồi) là một chất cực độc, tác động tới các tế bào, ức chế quá trình cung cấp oxy, từ đó gây tổn thương nhiều cơ quan trong cơ thể đặc biệt là não và tim vốn đều rất cần oxy để hoạt động. Trớ trêu thay, nhiều người vẫn tin rằng khi mài lõi hạt mơ thành bột và uống thì cyanide chứa trong đó chỉ tiêu diệt các tế bào ung thư. Tuy nhiên, các nhà khoa học khẳng định rằng “nó gần như sẽ giết chết toàn bộ các tế bào trong cơ thể chứ không riêng gì tế bào ung thư.”

Cyanide có thể gây ra buồn nôn, đau đầu, bồn chồn và mất ngủ, đủ liều lượng có thể gây nguy hiểm tới tính mạng. Trong một báo cáo công bố hồi năm ngoái, Ủy ban an toàn thực phẩm châu Âu cảnh báo đã có nhiều trường hợp trẻ em nhập viên do ngộ độc cyanide sau khi ăn lõi mơ. Một cô gái 28 tuổi đã tử vong do ngộ độc cyanide sau khi ăn 10 lõi mơ.

Cuối cùng, các bác sĩ cảnh báo tuyệt đối không tin dùng những biện pháp chữa trị không có cơ sở hoặc chưa được chứng nhận bởi các tổ chức y tế có thẩm quyền. Chỉ nên tin vào sự hướng dẫn điều trị của bác sĩ, không tin vào bất cứ lời quảng cáo về một loại thuốc chữa ung thư nào truyền miệng hoặc rao bán trên mạng xã hội vốn cực kỳ phổ biến hiện nay.

Tham khảo BMJ, Theverge
43 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nvuanh
ĐẠI BÀNG
7 năm
Hồi bé toàn đập vỡ hột mơ ra ăn mà sống đến h
13ig0taku
ĐẠI BÀNG
7 năm
@nvuanh Bác giống em. Xưa đập mấy hạt mơ ngâm ra ăn. May sao giờ vẫn con ngồi đây. Mà cái nhân nó thơm lắm. Bùi bùi béo béo
@nvuanh em cũng ăn mà nhỉ. lấy mơ ngâm. ăn xong phần vỏ ăn luôn cả hạt mà k thấy sao
Vmemory
CAO CẤP
7 năm
@nvuanh Đừng cổ võ như vậy, bạn ăn chưa đủ lượng không có nghĩa là không sao đâu.
ExVelocity
TÍCH CỰC
7 năm
@nvuanh Cũng k hiểu sao ngày ấy mình k toi :v chắc là hạt mơ ngâm lâu nên chắc nó biến đổi ra sao rồi.
nletgo
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Vmemory Mẹ mình ngâm cả chục kg
Mình lôi ra ăn hết, bạn ăn quả mơ ngâm đường chưa
Nó quắt lại ăn siêu ngon 😆
Cái hạt nó ăn cũng ngon luôn
Ung thư thì ăn canh lá ngón nấu với trứng cóc hoặc cá nóc thì mau khỏi 😁
Xui cho ông không ở VN, ở VN ung thư đã có thuốc ung thư giả chữa rồi. Bảo đảm sẽ khỏi mãi mãi và không bao giờ bị bệnh tật gì nữa.
Cập nhât: đã toi dzồi
Xyanua mà ăn vào ko toi thì cũng ghé quỷ môn quan rồi
giết các tế bào => tạch lun chứ hết ung thư cái giề
nletgo
ĐẠI BÀNG
7 năm
Ối hồi bé chuyên ăn quả mơ ngâm đường sau đó cắn vỡ hột ăn cái hạt rất ngon
Mình p ăn vài kg quả mơ ngâm và ăn hết cả hột mà có sao đâu
@nletgo Chả biết quê bạn thế nào chứ! Chỗ mình cái "hột" và cái "hạt" nó là một. Bạn bảo cắn cái hột ăn cái hạt thì mình cũng chưa hình dung nó ra lm sao!
phantheks
ĐẠI BÀNG
7 năm
@nletgo Chuẩn luôn, hạt mơ ngâm lâu sẽ keo lại, ăn rất ngon
phantheks
ĐẠI BÀNG
7 năm
@nletgo Chuẩn luôn, hạt mơ ngâm lâu sẽ keo lại, ăn rất ngon
nletgo
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Tạ Văn Triệu Trong quả có hột. Trong hột có hạt 😆
hic. em có bình rượu ngâm bã mơ (quả mơ sau khi đã ngâm với đường và thành nước mơ). rượu màu cánh gián đẹp, hương thơm nồng (rượu nếp bắc 40 độ), sánh hơn cả Chivas sứ. uông vào ko thấy cay đắng gì, chỉ mau đi ngủ.
ko biết bao giờ mới như bác kia nhỉ?
Gnaht_26
ĐẠI BÀNG
7 năm
Thế mơ mận ngâm rượu, rồi làm ômai các thứ. Có sao không nhỉ 😁
Anh-Vui
ĐẠI BÀNG
7 năm
Rượu mơ uống có độc không?
Thế Vodka Hà Nội rượu nhưng không phải rượu các bác có uống được không?
@Anh-Vui lâu lắm cha dám uống cái món vodka men.....gọi mấy chai bia cho lành...có lần đánh đổ vào chỗ bếp ga mà còn bùng lên cháy
nietzsche
TÍCH CỰC
7 năm
Đến ông Steve Jobs còn tin vào Đông y chữa ung thư. Dùng chán chả khỏi, cầu đến Tây y thì đã muộn, chuyển sang từ trần vậy, đáng tiếc.
@nietzsche hong biết bệnh tình ổng diễn biến ra sao. Sợ ổng đi Tây y bị quỵ sớm do thuốc nó hại thận và gan ác lắm! chắc ổng nghĩ vậy nên đi Đông y 😃
thường thì hạt nào cũng độc 😆
vì nó tiết ra chất độc để tiêu diệt sâu bọ
Để hết ung thư thì hãy ăn uống lành mạnh.

Khi đã ung rồi thì...đi Tây y đảm bảo sẽ bị hành hạ cho tới chết: Xạ trị này! chích hóa chất này! kháng sinh day by day! ăn uống không nổi thì thận và gan nào mà còn sức để thải độc cho mấy liều trị liệu kháng sinh hóa chất! thận, gan hong con thì xác định.
lendras
TÍCH CỰC
7 năm
@machao_mengqi Tất cả mọi thứ chúng ta ăn vào đều chứa hóa chất, kể cả thực phẩm hữu cơ. Bởi mọi thứ trên đời này đều được hình thành từ các nguyên tố hóa học. Các chất đơn phân tử, các hợp chất, các chất cao phân tử... tất thảy đều là hóa chất.
M43-nhl
TÍCH CỰC
7 năm
@lendras Đồng ý với bác là "mọi thứ trên đời này đều được hình thành từ các nguyên tố hóa học" nhưng không thể gọi tất thảy là "hóa chất"
ở việt nam dân vùng núi cao có canh lá ngón và vùng biển thì có cá nóc hấp ăn vào cũng trường sinh mà không thấy phổ biến ra cho thế giới nhỉ
anti war
ĐẠI BÀNG
7 năm
Tinh tế ko nên bàn về y tế 😁
Mình thấy có chú Bùi Thái Sơn dùng hạt mơ đắng để chữa ung thư, kết hợp với nhiều loại thảo dược khác.
Các bác có thể tìm Fb "Chiến thắng ung thư" của chú ấy.
Người việt mình hay nhẹ dạ, tinh người, nghe đồn...

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019