Trên tay Essential PH-1: màn hình không viền độc đáo, cứng cáp và thuần khiết

Didu
23/9/2017 6:26Phản hồi: 280
Trên tay Essential PH-1: màn hình không viền độc đáo, cứng cáp và thuần khiết

Andy Rubin đã khiến cả thế giới nhớ về ông khi góp công tạo ra một hệ điều hành di động đang phổ biến nhất toàn cầu là Android, tới bây giờ ông tạo ra thêm một dấu ấn khác là hãng sản xuất điện thoại Essential Phone với sản phẩm đầu tiên: PH-1. Essential PH-1 rõ ràng có rất nhiều dấu ấn riêng, khiến nó khác biệt so với phần còn lại, kể cả việc đã có rất nhiều smartphone dùng thiết kế không viền. Không chỉ là ở màn hình, PH-1 còn ghi điểm ở thiết kế, vật liệu sử dụng và cả sự thuần khiết nữa.

Màn hình không viền độc đáo


tinhte_essential_ph1-1.jpg
PH-1 tiếp cận theo hướng giống như Mi Mix, tức là cả hai viền trái/phải và phía trên đều bezel-less, chỉ có một dải đen nhỏ ở dưới, kết quả là chúng ta có một điện thoại 5"7 nhưng rất vừa vặn và hài hòa. Essential không chuyển camera trước xuống dưới như Xiaomi làm mà họ khoét một khe lõm xuống để đặt camera và các cảm biến, tức là panel IPS cũng được cắt một khoảng nhỏ như vậy. Phần cắt khoét này nằm đúng thanh trạng thái chứ không ảnh hưởng gì tới phần hiển thị nội dung, tức là khi chúng ta xem ảnh hay video thì sẽ không bị ảnh hưởng gì tiêu cực. Loa thoại của PH-1 cũng được đặt ở phía trên, nếu để ý kỹ thì các bạn mới thấy một rãnh rất nhỏ và dài, đó là vị trí loa thoại và đèn thông báo. Thiết kế này rất tinh tế và giấu rất kỹ, khó mà nhìn thấy được.

Nói về chất lượng thì màn hình LCD này cho chất lượng rất tốt và góc nhìn rộng, không có gì phải phàn nàn. Tuy nhiên, có vẻ như khả năng hiển thị ngoài nắng của máy hơi kém, kể cả khi mình đã tăng sáng tối đa thì nó vẫn không sáng bằng những máy khác. Đây có lẽ là điểm yếu duy nhất của panel hiển thị này.

tinhte_essential_ph1-20.jpg
Có một điểm mình không thích ở giao diện của Android trên một chiếc điện thoại không viền như PH-1. Thanh trạng thái bao gồm thời gian, pin, thông báo, các kết nối... không được đặt ngay ngắn so với camera, so với tổng thể phía trên mà đặt hơi sâu xuống dưới, tức là tạo cảm giác hơi lơ lửng. Khi có thông báo mới thì khoảng trắng của thanh thông báo cũng khá lớn và nội dung được đẩy xuống dưới rất khó chịu khi nhìn, theo mình thì nó không được tối ưu cho thiết kế không viền của máy. Nếu như nó được xử lý để đẩy lên cao hơn thì sẽ tốt hơn.

Thiết kế cứng cáp nhờ những vật liệu đắt tiền


tinhte_essential_ph1-14.jpg
Mình đánh giá PH-1 là cái gì đó rất tâm huyết của Andy Rubin, người đã tạo ra Android. Ông không hài lòng với một smartphone chỉ có kính hoặc nhôm mà muốn một sản phẩm độc đáo hơn và cao cấp hơn cho nên ông đã chọn gốm và titan. Toàn bộ mặt lưng của máy là một miếng gốm trong khi khung viền xung quanh là titanium cho độ bền rất cao. Nó giúp tạo nên một tổng thể rất chắc chắn và cứng cáp khi cầm trên tay. Mặt gốm phía sau của PH-1 khá giống với Mi Mix, rất bóng bảy nhưng cũng dễ bám vân tay. Đã có những phàn nàn mặt gốm khiến Mi Mix rất dễ vỡ nhưng không rõ ở trên PH-1 sẽ như nào. Mặt gốm này cũng rất trơn khi để trên các bề mặt bóng và ít ma sát.

Thuần khiết


Các hãng smartphone đã khiến chúng ta quá quen với việc bị nhồi nhét một tá những thương hiệu, tên, logo... lên điện thoại, cho tới khi PH-1 xuất hiện. Bạn không hề tìm ra bất cứ thương hiệu, logo nào ở trên PH-1, toàn bộ mặt trước và sau đều trống và không in bất cứ thông tin nào lên đó. Đây là một điều rất quý giá và không phải hãng nào cũng mạnh dạn bỏ đi những yếu tố nhận diện thương hiệu, marketing như Essential làm.

tinhte_essential_ph1-7.jpg
Thuần khiết về phần cứng và PH-1 cũng thuần khiết cả về hệ điều hành. Máy chạy Ambient OS dựa trên Android 7, hệ điều hành này được nói là hướng tới Internet of Things nhưng mình không thấy nó đặc biệt ở điểm đó, mà là sự tinh khiết của Android. Không có bất kỳ ứng dụng của hãng thứ ba được cài vào đây, tất cả đều từ Android và từ Google. Có lẽ vì thế mà máy có hiệu năng rất tốt, bạn sẽ nhận ra từ các bước cơ bản như khi cài ứng dụng, khi khởi động máy...

tinhte_essential_ph1-31.jpg
Loa thoại và đèn thông báo được giấu khéo léo, ngay sát mép trên của điện thoại.
Tuy nhiên PH-1 đôi khi lại tỏ ra cơ bản quá mức, ít nhất ở một vài khía cạnh. Máy không có khe cắm thẻ nhớ và cũng không có các tùy chọn bộ nhớ trong mà chỉ có một phiên bản với 128GB mà thôi, mức giá 700 USD tại thị trường Mỹ. 128GB có thể là đủ với Android nhưng không phải tất cả đều cần 128GB, giá như họ bổ sung một phiên bản thấp hơn và đưa ra một cái giá dễ chịu hơn.

Quảng cáo


Camera

tinhte_essential_ph1-24.jpg
Một smartphone tốt phải có camera chụp đẹp, PH-1 cũng đi theo triết lý đó. Máy sở hữu hai camera với độ phân giải 13MP, khẩu f/1.9. Một camera chụp màu thông thường và camera còn lại chụp ảnh trắng-đen, chứ không phải hai camera với hai tiêu cự như Apple hay Samsung đang làm. Cảm biến đen trắng sẽ chỉ thu nhận ánh sáng đen trắng chứ không qua bộ lọc màu nên về lý thuyết thì sẽ thu nhiều ánh sáng hơn, cho ảnh sắc nét và ít nhiễu hơn.

Camera của PH-1 còn độc đáo ở khả năng xử lý ảnh. Máy có chế độ chụp đồng thời cả 2 camera (một cảm biến màu và một cảm biến đen trắng) để cho ra hai tấm hình, sau đó thuật toán sẽ ghép hai hình này để cho ra một hình màu duy nhất, tận dụng khả năng thu sáng nhiều hơn của cảm biến đen trắng để giúp tấm hình cuối cùng ít nhiễu hơn, chế độ này tỏ ra hiệu quả khi chụp thiếu sáng.

Trong khoảng hơn nữa ngày mà mình sử dụng thì pin tỏ ra là một lợi thế của PH-1, pin 3040mAh khá ổn. Cảm ơn anh Hải đã cho mình mượn máy để thực hiện bài viết này.

tinhte_essential_ph1-2.jpg tinhte_essential_ph1-3.jpg tinhte_essential_ph1-5.jpg tinhte_essential_ph1-6.jpg tinhte_essential_ph1-8.jpg tinhte_essential_ph1-9.jpg tinhte_essential_ph1-10.jpg tinhte_essential_ph1-11.jpg tinhte_essential_ph1-12.jpg tinhte_essential_ph1-13.jpg tinhte_essential_ph1-16.jpg tinhte_essential_ph1-17.jpg
tinhte_essential_ph1-18.jpg tinhte_essential_ph1-19.jpg tinhte_essential_ph1-21.jpg tinhte_essential_ph1-22.jpg tinhte_essential_ph1-23.jpg tinhte_essential_ph1-25.jpg tinhte_essential_ph1-26.jpg tinhte_essential_ph1-27.jpg tinhte_essential_ph1-28.jpg tinhte_essential_ph1-29.jpg tinhte_essential_ph1-30.jpg tinhte_essential_ph1-32.jpg tinhte_essential_ph1-33.jpg tinhte_essential_ph1-34.jpg tinhte_essential_ph1-35.jpg tinhte_essential_ph1-36.jpg tinhte_essential_ph1-37.jpg tinhte_essential_ph1-38.jpg tinhte_essential_ph1-39.jpg tinhte_essential_ph1-40.jpg
280 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

con này nhìn dị nhỉ.
ps- các bác cho hỏi con này ra trước hay X ra trước vậy?
Idol1990
TÍCH CỰC
7 năm
@aktily Thế sao không nói iphone X nhái Xiaomi. Đúng là gặp thành phần rác xã hội.
Oa, đẹp và bóng bẩy hết sức
abba8386
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Timkelvin Éo hỉu nổi nó để cái giao diện mà thanh thông báo thụt xuốg làm jì..dị vãi trờ..
Ở VN mua được không vậy?
@dangha_nguyen95 ko, mua xách tay thôi bác
@Didu Giá cả sao, mua trang nào,có rắc rồi gì với mạng nhà mình không bạn
@tanvietbt83 giá mỹ là 700usd, còn xách về vn thì mình ko rõ. mạng dùng bt nhé bạn, lắp sim là dùng.
@Didu Ok, thanks bạn. Chắc tương lai các thương gia nhà mình sẽ nhập thôi
@Didu Về VN chắc cũng 18-20 phát đại bác
aphu1080
TÍCH CỰC
7 năm
Nhìn đẹp quá.
@aphu1080 màn hình viền siêu mõng .
không viền là sai . nhìn thấy viền chần dần rõ ràng
Nhìn màn hình khoét kiểu này trông đỡ chối hơn cái tai dơi như của ai kia! 😁
@tuansiro chết cười với cái tai dơi
@crazyfox Bác nhìn logo batman thì rõ àh 😆
@tuansiro tai dơi. Thế mà mình lại thấy nó giống chiếc thuyền
istupid_nq
ĐẠI BÀNG
7 năm
@chetdichoroi Giống cái máng
Đưa camera xuống không phải đơn giản liền lạc hơn không
@Timkelvin Vậy lại hay bác ạ. Lúc selfie đỡ phải quay ngược máy. Mà IPhone nó làm nguyên một mảng chà bá sao bác ko nói
@heobanhki Em lại thích con này. Ra đường giờ nhìn con này là nhận ra ngay. Kết em nó rồi
@Thắng Đức Nguyễn Iphone mà làm mảng đó kéo dài qua luôn thì đẹp hơn ak. Như canh dưới của e này nè
@heobanhki Bai hoc xuong mau tu dell xps... de o duoi camera se chi vao...lo mui 😆))
trananhpro
ĐẠI BÀNG
7 năm
Đẹp! Kể ra nó marketing mạnh, phụ kiện, linh kiện nhiều, máy xách tay dễ mua như hàng Hàn thì thị phần tăng dần. Đời 2 cải thiện nữa thì ăn chơi sòng phẳng.
NÓI THẲNG: QUÁ ĐẸP Nhưng giá hơi chát
Razor11
CAO CẤP
7 năm
@android_addicted 700USD là giá tốt hơn nhiều dt bây giờ rồi
@Razor11 Chuận, sắp tới Pixel2 ra giá cũng chả thua gì mà ngoại hình còn tù gấp vạn lần em này 😁
@Vi Công Định pixel 2 ra rồi hay sao mà các thanh niên VN còn biết trc ngoại hình tù cơ à
@anh.duong.218 Có info rồi đó, mép trên mép dưới có vạch chỉ như Sony mà dài ngoằng đó😆
Chym sâu
ĐẠI BÀNG
7 năm
Giao diện xấu, thiết kế xấu
MoNoJi
CAO CẤP
7 năm
@NganTran85 Ý kiến cá nhân không thích thì nói không thích, mắc quái gì phải là fan hãng này hãng kia. Ông thấy đẹp thì người khác cũng phải thấy đẹp à 😁
Hùng Levis
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Chym sâu Xấu thật mà. M cũng ghét cái giao diện kiểu vậy
Bá Hỷ
TÍCH CỰC
7 năm
@Hùng Levis Đây giao diện gốc Android, trông đơn giản như vậy có khi lại hay, không hẳn là quá xấu.
atidus
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Chym sâu idiot.
HuyNg57
ĐẠI BÀNG
7 năm
K thích mặt sau lắm
Con này mà bán chính hãng hoặc có chiến lược maketting , QC các kiểu như oppo thì dòng S,Note chỉ có mà ăn hành 😁
titichu24
ĐẠI BÀNG
7 năm
@uthalinh chiến lược maketting , QC các kiểu oppo gọi SS bằng cụ nha.
istupid_nq
ĐẠI BÀNG
7 năm
@titichu24 Bác nói ngược hay bác là phan tùng núi
levanan_90
ĐẠI BÀNG
7 năm
thíc kiểu máy bè bè như này hơn là dài ra như Note 8, trông men hơn. Kiểu như mimix 1 nhưng mimix to quá không chơi được . giá như vậy theo mình cũng không cao với bộ nhớ trong 128g, chip 835
tieuquycodo
ĐẠI BÀNG
7 năm
@levanan_90 Máy rộng bề ngang có lợi thế khi lướt web, đọc văn bản.
Tớ thích rộng 😃
Máy dài, xài 1 tay khó chịu vãi.
Ngón cái mà cứ chạy lên, chạy xuống, với trên thì hụt dưới, với dưới thì hụt trên, vãi.
Nhìn qua và chỉ biết thốt lên là đẹp. Không biết có phải do tay người chụp ảnh review đẹp không nữa, chứ nhìn long lanh lung linh quá 😔 Thấy còn đẹp hơn cả Mi Mix
chjcken12
TÍCH CỰC
7 năm
mấy cái phone mới ra gần đây để tóc mái dị vãi 😁
Masterok
ĐẠI BÀNG
7 năm
Ông Andy Rubin này đơn giản phết. Max đẹp
Ngon, có tai thỏ. Hy vọng s9/n9 cũng học theo tai thỏ
Apsa
ĐẠI BÀNG
7 năm
@NganTran85 Dù sao SS là nhà sản xuất smartphone hàng đầu, luôn dẫn đầu đi đầu, luôn phá vỡ (N7) mọi trở ngại và giới hạn để cầm đầu.
Nên lấy làm tiếc s9/n9 sẽ khiến bạn tuyệt vọng mất, sẽ chẳng có tai thỏ mà SS gọi đó là "núm".
@Apsa Chắc mấy bác ko biêt ss đã đăng ký bản quyền màn hình kiểu tai thỏ để viền thêm mỏng rất lâu trước khi Iphone X rò rỉ. Nhưng ổng thấy xấu quá nên k làm thôi. Tinhte có bài đăng rồi
tamle_o
CAO CẤP
7 năm
xiaomi ngon hơn
hanpihoon
TÍCH CỰC
7 năm
Nhìn phê thật,
Nhìn đẹp

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019