Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Cần làm gì khi bỗng nhiên bị mất tiền trong thẻ và làm sao để ngăn ngừa?

Duy Luân
15/10/2017 16:34Phản hồi: 277
Cần làm gì khi bỗng nhiên bị mất tiền trong thẻ và làm sao để ngăn ngừa?
Một đêm hè tháng 6, đang chuẩn bị ngủ bỗng điện thoại báo liên tục 3 tin nhắn cách nhau một phút. Bình thường mình cũng chẳng quan tâm đâu, nhưng hôm đó tự nhiên lại đi ra cầm điện thoại lên xem thì tá hỏa khi thấy mình đã bị trừ tổng cộng gần 1,9 triệu đồng cho 3 giao dịch mua thẻ cào và thẻ game, tất nhiên người giao dịch không phải là mình. Cách đó không lâu, mình cũng đã bị lén sử dụng thẻ để tính phí cho một vé tàu tận bên Anh với giá gần 3,6 triệu đồng, và chuyện này cũng vào khoảng nửa đêm. Nếu anh em cũng gặp vào tình trạng này thì phải làm gì, và cần chuẩn bị như thế nào để không bị xài trộm tiền nữa?

Cũng nói trước luôn là trong hầu hết các trường hợp, tiền của bạn sẽ được ngân hàng hoàn trả lại nếu bạn không phải là người sử dụng, trừ khi chính bạn đã xài mà giao dối bảo không hoặc do bạn cho người khác mượn thẻ. Còn chi tiết mình sẽ nói kĩ hơn ở bên dưới.

Thủ đoạn trộm tiền


Đa phần các trường hợp mà mình và bạn bè, người thân bị lén sử dụng thẻ tín dụng đều phát sinh giao dịch vào ban đêm, cỡ 23 giờ trở đi. Thủ phạm thường thực hiện vào lúc này vì bạn đang chuẩn bị đi ngủ hoặc đã ngủ rồi, khi có tin nhắn hay thông báo trừ tiền tài khoản đến bạn sẽ không để ý, sáng mở mắt dậy thì mọi chuyện đã rồi, tiền trong tài khoản bị khoắn sạch.

Theo dõi một số trường hợp mà mình biết, cách thức hành sự của thủ phạm thường như sau:

  1. Đầu tiên hắn thử mua một món gì đó với giá trị nhỏ, có thể là 1-2 trăm nghìn nếu hàng hóa ở Việt Nam hay 10-20$ nếu thẻ của bạn bị sử dụng từ ngước ngoài
  2. Nếu thấy thẻ còn tiền và giao dịch thành công, hắn bắt đầu mua thêm một món với giá trị cao hơn chút đỉnh, lần này có thể là 5-9 trăm nghìn hay 10-20$ nữa.
  3. Khi cảm thấy tự tin rằng trong tài khoản của bạn có nhiều tiền, hắn sẽ bắt đầu dùng nó để mua một dịch vụ hay món đồ nào đó giá trị cao, có thể là 1 triệu, 2 triệu hoặc hơn thế nữa.
  4. Nếu bạn chưa kịp khóa thẻ, khả năng cao là hắn sẽ tiếp tục thực hiện thêm một hai giao dịch nữa trước khi dừng lại
Những dịch vụ mà các đối tượng này mua thường là những vật phẩm, hàng hóa và dịch vụ có bán online. Ít bao giờ đối tượng sử dụng thông tin thẻ của bạn để đánh thành thẻ giả vì như vậy nguy cơ hắn bị phát hiện và bị bắt cao hơn do cần phải giao dịch ngoài đời, tuy nhiên cũng có chứ không phải là không. Một số món hàng thường bị giao dịch là thẻ cào điện thoại, thẻ game, vé máy bay, vé tàu, tiền đi Uber, trả tiền mua game hoặc vật phẩm trong các game online... Nói chung là những món khó bị truy nguồn gốc và không cần phải gặp tận mặt vẫn có thể dùng được.

Cần làm gì khi mất tiền


Ngay khi phát hiện tài khoản của bạn bị trừ tiền mà giao dịch không phải do bạn thực hiện, ngay lập tức lên web iBanking của ngân hàng khóa thẻ ngay. Để tránh lúng tung, khi còn rảnh rỗi và chưa gặp sự cố, bạn hãy lên web hoặc app của ngân hàng để xem chức năng này nằm ở đâu, khi cần có thể xài ngay, không mất thêm thời gian nữa vì trong những tình huống này mỗi giây đều có thể khiến bạn mất thêm tiền.

Sau khi đã khóa thẻ online, gọi điện lên tổng đài hỗ trợ 24/7 của ngân hàng (số nên tìm trước và lưu vào điện thoại) để trình báo tình hình, nhờ họ xác nhận xem thẻ đã khóa hay chưa, và họ sẽ hỏi bạn là giao dịch nào là giao dịch bạn bị "hack". Nhân viên tổng đài sẽ ghi nhận lại.

Đến sáng hôm sau, ngân hàng nơi bạn phát hành thẻ sẽ gọi điện cho bạn để hướng dẫn giải quyết vấn đề. Thường thì bạn sẽ phải lên phòng giao dịch để xác nhận lại rằng bạn không phải là người thực hiện giao dịch, đồng thời làm tờ đơn yêu cầu tra soát và hoàn tiền. Tờ đơn này sẽ có chỗ cho bạn điền tên giao dịch và số tiền cần tra soát nên tốt nhất bạn nên cầm theo điện thoại có cài app ngân hàng hoặc có chứa SMS thông báo trừ tiền để tiện cho việc điền vào (có thể hỏi nhân viên ngân hàng ngay tại đó cũng được, nhưng có SMS trong tay thì viết nhanh hơn, đỡ mất thời gian).

Mình biết là ở một số nước như Mỹ hay Úc thì sau khi bạn bị mất tiền thì ngân hàng sẽ tạm ứng lại cho bạn một khoản tương đương để bạn tiếp tục tiêu dùng. Nhưng ở Việt Nam thì mình chưa thấy vụ này, mình buộc phải chờ tra soát xong thì mới được hoàn trả. Quy trình tra soát kéo dài từ 30 đến 45 ngày. Nói chung là trong khoảng 1 tháng anh em sẽ nhận lại được tiền. Nếu giao dịch phức tạp và diễn ra từ nước ngoài thời gian có thể lâu hơn, như trong trường hợp bị trừ tiền ở Anh của mình thì mất đến 2 tháng mới nhận lại tiền. Anh em nào có trải nghiệm khác thì nói cho mình biết với nhé.

Sau khi đã làm đơn tra soát xong, bạn sẽ cần mở lại thẻ mới để sử dụng (nếu đó là thẻ duy nhất bạn có), còn nếu đã có thêm những chiếc thẻ khác thì không cần làm lại.

Làm sao để không bị tình trạng này nữa

Quảng cáo


Hãy xem nguyên nhân của vụ việc xuất phát từ đâu? Theo mình đoán, trong trường hợp của mình thì thông tin thẻ đã bị rò rỉ bằng một (hoặc nhiều) trong số những con đường sau:
  • Một trang web mua bán hay dịch vụ có sử dụng thông tin thẻ của mình nhưng bị hack và để lộ thông tin thanh toán
  • Khi đi ăn nhà hàng, mua sắm, thẻ của mình đã bị chụp lại và đem về nhà sử dụng
  • Người thân trong gia đình sử dụng thẻ (loại trừ vì khi đó thẻ vừa làm mới và mình đang ở 1 mình)
  • Ngân hàng làm lộ thông tin thẻ (khả năng này rất thấp)
Mình xác định 2 nguyên nhân đầu có xác suất xảy ra cao hơn cả, và mình đã thực hiện hoàng loạt biện pháp đề phòng như sau:

1. Làm 1 thẻ thanh toán quốc tế (Visa / Mastercard) song song với 1 thẻ nội địa (hay còn gọi là thẻ ATM). Khi đi mua sắm hàng hóa, ăn uống và cần thanh toán thẻ, mình sử dụng thẻ nội địa vì thẻ này cần nhập mã PIN thì mới tính tiền được, trong khi thẻ quốc tế chỉ cần ký một phát là xong, lại có quá nhiều thông tin quan trọng như số thẻ, số CVV, tên chủ thẻ bị phơi bày. Thẻ thanh toán quốc tế chỉ dùng khi mua đồ online hay sử dụng dịch vụ online.

2. Tạo 2 tài khoản riêng, 1 cái dành cho thẻ quốc tế và 1 cái dành cho thẻ nội địa. Tài khoản chính sẽ là tài khoản của thẻ nội địa, khi nào thẻ quốc tế cần xài thì mới chuyển từ tài khoản chính qua (có thể dùng app di động để chuyển cho tiện). Mình chỉ duy trì một số tiền nhỏ cỡ 500 nghìn đồng trong thẻ quốc tế để những lúc cần đi Uber hay Grab thì không mất công chuyển qua.

The_tin_dung_tai_khoan_ngan_hang.jpg

Việc tách riêng 2 tài khoản này là nhằm giảm thiểu thiệt hại nếu thông tin thẻ của bạn bị rò rỉ. Nếu mất thì cũng lắm cũng chỉ mất vài trăm nghìn đồng mà thôi và quy trình tra soát có thể sẽ nhanh chóng hơn do vật phẩm bị mua có giá trị nhỏ.

3. Tăng cường cảnh giác khi giao thẻ Visa, Mastercard cho nhân viên cửa hàng. Mình chấp nhận việc đi theo họ tới nơi quẹt thẻ. Và điều này chỉ là trong trường hợp hiếm cầm quẹt thẻ quốc tế, chứ còn trong 99% thời gian mình chỉ đồng ý quẹt thẻ nội địa và nhập mã PIN thanh toán.

Quảng cáo


4. Ghi nhớ vào đầu, sau đó cạo mã số CVV ở phía sau thẻ, thủ thuật này nhân viên ngân hàng chỉ mình. Bằng cách trên một kẻ xấu khi vô tình nhặt được thẻ hay chụp lại thẻ của bạn thì hắn cũng không thấy CVV để tiến hành giao dịch. Lưu ý: vẫn có một số website cho phép thanh toán mà không cần CVV, ví dụ như Amazon chẳng hạn. Bạn cũng nên cẩn thận vụ này.

5. Đảm bảo thông tin thẻ của bạn không bị lộ ra ngoài cho bất kì ai. Nhờ để ý kĩ cái thẻ đừng để mất hay lạc nhé.

The_tin_dung_bao_mat.jpg
277 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Các ngân hàng bây giờ phần lớn đều có xác thực giao dịch bằng OTP gửi qua tin nhắn với số đt mình đang sử dụng nên cũng an tâm phần nào những giao dịch phát sinh ngoài ý muốn
@mrTimbaland tui thấy bạn bất lịch sự với những bạn ở trên. thế người ta gây bác bác cũng phải gây lại cho bằng à. Hài. Gây xong lại tỏ vẻ người có văn hóa. Công nhận thế giới mạng nhỏ thật xoay 180 độ nhanh vãi chưởng.
@minhvip20956 Dẫn chứng đi? Bất lịch sự chỗ nào?
@minhvip20956 cái khó ló cái ngu 😁
polike
ĐẠI BÀNG
4 năm
@mrTimbaland Mình dùng thẻ tín dụng JCB của Sacom quẹt phát là trừ tiền luôn, làm hì có mã OTP nào đâu
Ruiz
CAO CẤP
6 năm
😔 nhà nghèo xài visa debit, cần mua thì chịu khó chuyển từ tk thanh toán vnd qua cho đỡ bị chôm, nó có chôm cũng không đủ tiền để mua
@Ruiz Bạn nên ghi ra những gì còn thắc mắc, cần khắc phục để giúp an toàn hơn cho bạn. Ra bank, các cô gái xinh xinh sẽ giúp bạn cái rẹt là xong 😃
@HuuPhongNguyen1507 Thẻ ATM quẹt bt, sau đó bạn tự nhập mã pin
NH Hoán
TÍCH CỰC
6 năm
có mấy vụ bị kiểu này lên tới hàng trăm triệu, mình nhớ là ngân hàng báo tiêu rồi không trả nữa mà nhỉ?
RuKien
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình cũng đã cạo CVV trên thẻ visa để tránh trường hợp bị chụp hình thẻ. Và cũng không để nhiều số dư trên thẻ visa thường thanh toán online.
Jos Thiên
ĐẠI BÀNG
6 năm
@RuKien Của mình là thẻ Visa credit. Cạo mã CVV đi. Gần 5 tháng không sử dụng, lúc cần quên mất cái mã. Mới làm lại phí 200k
polike
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Jos Thiên Thẻ JCB nó khắc bố mã CVV chìm vào thẻ, không cạo được, mình phải lấy bút xóa tô lên để che đi
hd79
CAO CẤP
6 năm
Tại các "chú" cứ tí toáy mấy cái dịch vụ hình ảnh và video giải trí xxx đã mắt, đến lúc đó thích xỏ mũi kiểu gì chả được, tự cấp thông tin thể luôn. 😃
mrHz
CAO CẤP
6 năm
Sao thẻ lại in cái CVV trên thẻ làm gì nhỉ? Lộ hết tt thẻ
zdng12
TÍCH CỰC
6 năm
thảo nào hôm trước đi với bà chị, bà ý dùng ACb visa đút vào phát là thanh toán dc mà ko nhập mã pin, bà thấy lạ. như này mà nhỡ làm rơi thẻ rồi người khác đem ra thanh toán thì hay nhỉ 😆))
đến giờ mình vẫn ko hiểu dc tại sao thẻ visa bảo mật cực tệ ko yêu cầu pass khi thanh toán cho an toàn hơn mà chỉ cần số thẻ và 3 con số phía sau là thanh toán cái ọt . đến thằng trẻ con nó cũng chụp lại 2 mặt thẻ của mình dc chứ chưa nó đến mấy đứa ở shop , nhà hàng nó chụp cái bạch là xong luôn =.=
@kurt80 Bữa mới nhập thẻ vô Amazon là bị bên Anh nào đó charge mất 3 củ, nguy hiểm vl luôn. Chả hiểu tại sao.
vuquang1221
ĐẠI BÀNG
6 năm
@palmtj27 Mình mua hàng ở Trần Anh hay Metro quẹt thẻ tín dụng nhân viên thu ngân có yêu cầu xem chứng minh thư, còn đại đa số nơi khác không yêu cầu.
kalen1803
ĐẠI BÀNG
6 năm
@palmtj27 thường thì xài visa chủ yếu coi thằng nào có Verify by Visa hay không để còn nhập mã secure, mà có khi trang nào muốn lấy thì nó để icon đó lên thì đố biết được. Submit form xong là bị lưu data mất rồi còn đâu mà nhập mã secure! @.@
nohiep
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân Mình dùng Citi Bank và ANZ , ANZ ko có đó là lý do phí thường niên rẻ hơn mấy ngân hàng có 3D security 360k vs 880k
Mình cạo bỏ cơ số chữ với số trên thẻ mastercard vì nhiều cảnh báo quá vì mình xài debit.
@vnstockguru chỉ che bớt đi thôi chứ số đó ko cạo đuo
@vnstockguru lấy sticker dán vào là được mà
hiepps
TÍCH CỰC
6 năm
Nói vui thôi nhé, việc cần làm là sắm con điện thoại hỗ trợ Samsung pay ép thẻ vào và cất thẻ vào két ;)
hôm trước mới mất ví, mất luôn thẻ ngân hàng. Lo sốt vó, phải thằng nào cao tay nó chôm nó order hàng, hay thứ gì đó online thì chịu rồi! 😁
Khóa ngay sau khi phát hiện mất.
xibo116
TÍCH CỰC
6 năm
Lấy băng dính dán số CVV lại. Khi cần thì mở ra xem đc ko các bác?
@xibo116 Tôi chụp hình CVV và cạo bỏ CVV khỏi thẻ luôn!
Khien_Pham
ĐẠI BÀNG
6 năm
Không dùng thẻ cho an toàn
mình ko dám sài .tiền trong thẻ có mà thẻ chỉ để nhận tiện. toàn rút tiền mặt sài. ahuhuhu
Nhiều lúc gọi lên cái đường dây 24/7 của Vietcombank mà phát bực, hết nghe đủ thứ quảng cáo rồi lại đến trả lời tự động, nghe mãi đến đoạn chờ tư vấn viên trực tiếp thì nó báo bận. Gần tết mà gọi 5 lần 7 lượt không được.
polike
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Black Mamba Bác nói đúng quá, bọn VCB củ chuối này mình có việc gọi hotline ko bao giờ chúng nó nghe máy, thế nên ví dụ mà mất thẻ gọi cho chúng nó khóa thẻ khéo liên lạc được cũng mất mẹ hết tiền rồi. Như bên Sacom gọi phát là có nv kết nối ngay, kể cả ngoài giờ hc, thế nên ngoài cái thẻ ATM VCB dùng để nhận lương từ cty là bắt buộc thì mình chả dùng dịch vụ nào của bọn VCB cả
futurex125
TÍCH CỰC
6 năm
mình cũng chỉ để tầm 1tr đổ lại cho cái thẻ chuyên đi grab và mua hàng web quốc tế.
Có cái thằng VIB là thẻ quốc tế của nó lấy trực tiếp từ tài khoản chính luôn nên rất sợ bị hack là hết sạch luôn
Bổ sung thêm:

6. Đối với thẻ debit, credit, luôn khoá chức năng thanh toán online. Khi nào cần thì mở
@Trường An Trần Okay 😁 sẽ cân nhắc hihi
@Trường An Trần Mình đang dùng timo. Thẻ ATM thì miễn phí mọi giao dịch. Tuy nhiên lãi gửi tiết kiệm online mình thấy ít hơn so với SCB.
Thẻ credit thì miễn phí chuyển đổi ngoại tệ, tuy nhiên nhược điểm là không có trả góp 0%, không có tích lũy điểm hay hoàn tiền, ít khuyến mãi.
Cả 2 thẻ đều không có thông báo phát sinh giao dịch qua sms, chỉ qua mail (mình không thích đều này)
Hơn nữa mang tiếng là ngân hàng điện tử nhưng ap timo hoạt động không ổn định. Hôm 1/9 mình vào ap bị văng ra hoài, góp ý qua mail thì không phản hồi. Và hình như sao 20g tối thì không chuyển tiền trên ap đươc.
@shinichi_11_11 Cảm ơn bạn. Về khoản gửi tiền thì timo mới liên kết với VP Bank thôi hả bạn?
@Trường An Trần Bạn chuyển tiền tới bất cứ ngân hàng nào cũng được, và không tốn phí như các ngân hàng khác
TiaMi
TÍCH CỰC
6 năm
"KO XÀI THẺ!"
Mình thì đưa vô tk gởi tiền trực tuyến hết chỉ để khoảng 500k đến 1tr để thanh toán lúc cần. Có điều cần mua gì nhiều phải vào tất toán hơi phiền phức tý.
@capuchino_chieu Mình xài techcombank ko cho tất toán tiền gửi tiết kiệm onl trc hạn, hic

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019