[Nghiên cứu] Lý do lớn nhất khiến người ta nhảy việc?

ND Minh Đức
29/10/2017 9:52Phản hồi: 103
[Nghiên cứu] Lý do lớn nhất khiến người ta nhảy việc?
Không có đủ chỗ để tiếp tục phát triển! Đó chính là lý do chiếm tỷ lệ lớn nhất (45%) khiến người ta nhảy việc, theo khảo sát của LinkedIn dựa trên 10 ngàn người đến từ khắp nơi trên thế giới. Nghiên cứu lần này cho thấy không gian phát triển sự nghiệp bản thân là một trong số những lý do “tích cực” khiến người ta từ bỏ công việc hiện tại, trái ngược hoàn toàn với suy nghĩ của nhiều người về lý do nghỉ việc (như sếp quá khó tính, thời gian làm việc quá nhiều hoặc cơ sở vật chất tồi tệ).

Khảo sát trên LinkedIn cho thấy lý do khiến người ta nghỉ việc nhiều nhất là công ty đó không còn đủ để giúp họ tiếp tục phát triển. Khi đó, nếu tiếp tục ở lại thì sự thăng tiến trong nghề nghiệp, cá nhân của nhân viên đó sẽ bị kiềm hãm lại. Kỳ thực, với guồng quay ngày càng nhanh của cuộc sống hiện đại ngày nay thì lý do này là không quá khó hình dung. Một số ý kiến cho rằng khi nhảy việc thì có thể sẽ mang lại lợi ích cho sự nghiệp của những người đang bị mắc kẹt, không chỉ là tăng thêm thu nhập mà còn tạo cơ hội tiếp xúc với một chân trời mới rộng mở hơn.

ly_do_nghi_viec_TInhte.jpg
Tuy nhiên, không phải là lý do duy nhất khiến người ta nhảy việc. Người lãnh đạo cũng là một lý do lớn dẫn đến nhảy việc bởi một khi người ta không còn tin vào sự lèo lái của người thuyền trưởng nữa, họ sẽ nhảy sang một con thuyền khác ổn định và có tương lai hơn. Khảo sát cho thấy lý do phổ biến thứ 2 khiến người ta từ bỏ một công việc chính là lãnh đạo kém (41%). Lý do phổ biến thứ 3 và thứ 4 trong khảo sát khiến người ta nhảy việc chính là muốn có một công ty với văn hóa làm việc tốt hơn và muốn có công việc thử thách hơn (chiếm 36%).

Cuối cùng, muốn có thu nhập cao hơn và được nhìn nhận một cách xứng đáng hơn trong công việc chính là lý do xếp thứ 5 và thứ 6 khiến người ta nhảy việc. Kỳ thực, đây cũng là lý do không quá bất ngờ bởi rất nhiều người tìm tới công việc mới cũng vì lý do này. Tuy nhiên, điểm đáng ngạc nhiên là tiền lương không phải là lý do tiên quyết dẫn tới quyết định chuyển công việc của một người. Bởi thế, sắp tới nếu có nghe nói ai trong công ty muốn nhảy việc thì hãy mỉm cười và nghĩ rằng, họ chỉ đơn giản là muốn tìm thêm cơ hội để phát triển bản thân do công ty hiện tại không còn đủ chỗ chứa họ nữa.

Report của LinkedIn còn khá nhiều khía cạnh khác trong việc tuyển dụng cũng như làm việc ở thời điểm hiện tại, bao gồm cả phân tích đặc trưng từng khu vực châu lục khá hay. Anh em nào có nhu cầu thì click vào bên dưới tải về xem thêm nhé. (PDF)


Tham khảo LinkedIn
103 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

NH Hoán
TÍCH CỰC
6 năm
ở Việt Nam mình mới có bài nghiên cứu, nhảy 90% do lương mà ta.
nsditn2
ĐẠI BÀNG
6 năm
@NH Hoán 99,9999%
prince8882
TÍCH CỰC
6 năm
@NH Hoán Cái chính là ông VIệt Nam thích lương cao nhưng phải chờ sếp hiểu ý chứ không đề đạt thẳng thắn. Sếp cố tình không hiều thì sinh chán nản và nhảy việc là việc tất yếu, sang môi trương mới được 1 thời gian lại tiếp diễn vòng quay lẩn quẩn. đến 1 tuổi nào đó thì kiểu gì cũng được 😁
NH Hoán
TÍCH CỰC
6 năm
@nsditn2 cái đó là con số anh em mình biết với nhau thôi, còn 90% là mình đưa ra con số báo chí họ nói để có cái so sánh.
NH Hoán
TÍCH CỰC
6 năm
@prince8882 mình k nghĩ thế, mình yêu cầu tăng lương, thưởng dự án rõ ràng, ok thì làm, k ok thì thôi,
Lần đầu trong đời thấy có người dùng từ "Tốp", bác thì sao @Cuong Nb 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using Blackberry PASSPORT.se 

Screen Shot 2017-11-01 at 16.03.03.png
@tmn123 Mấy câu đó có nghe nhưng "Tốp lý do" thì nghe rất xa lạ 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using Blackberry PASSPORT.se 
@ndminhduc Dốt tiếng Việt mà cũng viết bài, buồn cười vãi...
@hải hoàng (đập chai) Dốt chỗ nào? Chỉ ra xem. Từ điển nào nói chữ Tốp trong tiếng Việt có nghĩa tương đương với chữ Top tiếng Anh dịch sang ko? Chỉ ra ko được thì nín cmn cái mồm nhé.

Chú em im lặng thì người ta còn tưởng chú ko dốt.
bsd insight
ĐẠI BÀNG
6 năm
xạo thôi, quan trọng là lương
dat225
TÍCH CỰC
6 năm
@bsd insight Bạn sai thật rồi. Lương đạt đến ngưỡng đủ thoả mãn các nhu cầu cơ bản rồi thì các nhu cầu khác dần đc đưa ra để nhận định, chính là các lý do đề cập trên bài viết. Ví dụ bạn đang làm vp lương 20tr, được tôn trọng giờ cho bạn lương 40tr đi móc cống suốt ngày bạn chịu ko. Lương đâu phải vấn đề.
@bsd insight Lương là quan trọng nhưng không phải tất cả, còn nhiều cái khác quan trọng khác nữa. Như thời gian làm việc, môi trường, đồng nghiệp, sự yêu thích, khả năng phát triển bản thân. Và không ít người đi làm nhưng hoàn toàn không để ý đến lương. Bạn mình đầy ra đó, đi làm chỉ lấp đầy thời gian rãnh thôi
@dat225 thiên đàng + sản làm theo năng lực hưởng thụ theo nhu cầu lên không cần áp dụng cái này nhé😁
bsd insight
ĐẠI BÀNG
6 năm
@dat225 cho cái ví dụ không tồn tại bạn ơi
Đi làm để làm gì? phải trả lời được câu hỏi quan trọng nhất. Là lương chứ là gì, nếu làm ko lương, ko lậu chỉ có chức và quyền thì ai mà đi làm công làm gì! Làm nhà nước mà lương ít thì người ta đã nghỉ rồi nếu như ko có ""Lậu"" gấp cả trăm ngàn lần tiền lương. Có chức có quyền phát triển được sư nghiệp?? Đích đến là để kiếm được nhiều tiền hơn thôi!
@Phong dep trai Cơ bản là lương, nhưng lương lại được tập hợp từ nhiều yếu tố. Để "đòi" một mức lương cao, để CV xin việc được "đẹp" hơn nếu không may công ty hiện tại có vấn đề hoặc nghỉ việc không mong muốn thì người ta cần nhiều thứ, phần lớn là kinh nghiệm, kĩ năng. Do đó mới có cái bảng trên kia.
roaches
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mấu chốt vẫn là lương.
Nhưng người ta muốn lương cao hơn theo một cách tích cực hơn.
Nó bao gồm cả côg danh và địa vị xã hội.
Lương chỉ là cái tất yếu kèm theo, như một phần thưởng cho sự cố gắng.
Mấy lí do trên hoàn toàn hợp lý.
Còn mấy người đem công chức nhà nước vào so thì khập khiễng quá.
Xin lỗi chứ thể loại làm nhà nước ăn ' lậu ' ko đáng dc nhắc tới. Ko có tư cách để so.
@roaches Đồng ý với bác.
Người ta quên mất rằng lương được trả theo năng lực làm việc, nếu ông có năng lực và cống hiến nhiều cho tổ chức thì lương không thành vấn đề, chỉ sợ ông không đủ năng lực để nhận lương cao của tổ chức mà thôi.
Tất nhiên, cũng k thiếu những trường hợp trả lương thấp hơn năng lực thì người ta nghỉ k hẳn vì lương mà vì lãnh đạo, môi trường làm việc chứ người giỏi người ta k sợ lương thấp.
Gachip91
ĐẠI BÀNG
6 năm
Tốp = ???????
@Gachip91 Thêm 1 người phát hiện ra điều bất thường giống mình đây, @Sr_9x! 7 dấu chấm hỏi lận 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using Blackberry PASSPORT.se 
mrbekei
TÍCH CỰC
6 năm
@Gachip91 hiểu được là được, ko nhất thiết phải bắt bẻ mấy cái nhỏ nhặt như này
NH Hoán
TÍCH CỰC
6 năm
@Gachip91 chắc bạn k mê truyện, đặtc biệt truyện không dịch mà chỉ có vietphase.
Muốn nhảy lắm đây mà đang bị kẹt lại 😔
Tất cả các yếu tố đó đều có quan hệ qua lại lẫn nhau nên khó để phân chia bao nhiêu %
Nhưng theo mình:
. 40% do thu nhập quyết định.
. 40% còn lại là các thứ về cơ hội phát triển nghề nghiệp
. 20% còn lại là về chính sách phúc lợi của công ty đó.
Có quỹ lương 100tr 1 tháng và khối lượng công việc không đổi, thay vì trả cho 3 người thì sẽ tuyển 5 người -> vẫn đảm bảo mặt sàn lương ổn định và khối lượng công việc được chia đều.
Thu nhập rất quan trong nhưng có hạnh phúc với công việc thì mới mong gắn bó được lâu dài 😁
@porco-rosso Cá nhân mình thấy thì 40% cái đầu và 20% cái thứ 2 có thể quy vào 1 cái: 60% cơ hội phát triển nghề nghiệp mà khi phát triển nghề nghiệp tất nhiên nó kèm theo phát triển hệ số lương và kinh nghiệm, giúp người ta có cơ hội thăng tiến hoặc 1 CV đẹp để có cơ hội tìm kiếm công việc "ngon" hơn. Coi như mặt này là mặt vật chất.
40% còn lại là đam mê, thú vui, hợp sếp hay gì gì đó. Nhưng cái này sẽ càng tăng khi mà lương của họ càng cao. Khi lương đạt tới mức nào đó rồi thì việc lương cao sẽ không phải là vấn đề mà lại là giá trị tinh thần mà công việc mang lại, cụ thể hơn là cách họ tận hưởng ý nghĩa cuộc sống hơn là kiếm tiền. Đây chính là mặt tinh thần.
futurex125
TÍCH CỰC
6 năm
Giờ tuyển nhân viên cứ đăng việc nhẹ lương cao thì hồ sơ 1 lúc là bâu đầy 😆
Theo suy nghĩ cá nhân mình thì VN 99.99% là lương. 😁
Hungtham1980
ĐẠI BÀNG
6 năm
Sếp vừa hứa cố gắng làm tốt sếp thưởng cho cái IP X ! Thôi ở lại phấn đấu Hic Hic
@Hungtham1980 Xạo đó bác ơi, có mà vào rừng mơ bắt con tưởng bở, mỡ đó mà húp =))
nguyencot
TÍCH CỰC
6 năm
Nhiều người bảo lương , nhưng các bạn làm việc trong 1 môi trường lương cao nhưng đủ áp lực như : làm thêm time , không có thời gian cho bản thân gia đình và các sở thích cá nhân, chịu các áp lực về tinh thần ,không có sự tôn trọng của lãnh đạo ... và 1 môi trường lương đủ sống căn bản nhưng có thời gian làm thêm các sở thích , phát triển các dự án cá nhân , có thời gian cho bạn bè gia đình và con cại .... bạn chọn cái nào .????

Còn cá nhân tôi nghỉ nhãy việc là chuyện sớm hay muộn chỉ phụ thuộc duy nhất vào 1 lý do đó là đam mê . Đọc đâu đó nói đại ý là : nếu bạn làm việc mà công việc đó là sở thích , là đam mê thì cả đời bạn đang chơi chứ không phải làm . Như vậy mới là sướng nhất và chả cần nhảy việc làm gì .
bkb_ct
TÍCH CỰC
6 năm
@nguyencot sau này e kiếm đc công việc nhất định là công việc có time cho dự án riêng . e chỉ mới sv năm 3 thôi
@nguyencot Hay
@nguyencot Đam mê để làm gì khi bạn có 8 tiếng để sống với đam mê, 16 tiếng còn lại để sống với nỗi lo cơm áo. Vấn đề là thế
nguyencot
TÍCH CỰC
6 năm
@spamspam Bạn ko đọc comment của mình nhỉ ?
kinh.chua.ne
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nguyencot Chả chọn cái nào. Thế nên mới phải nhảy việc. Nhảy đến khi tìm được việc nào lương cao nhưng có "có thời gian làm thêm các sở thích , phát triển các dự án cá nhân , có thời gian cho bạn bè gia đình và con cại" như bác nói. Mấu chốt vẫn là lương.
1 + 4 chắc hơi bị hiếm
5 chắc là hàng đầu tại đây, đặc biệt là thành phần ra trường, chưa làm dc cm gì hết em phải dc lương thế đấy thế đấy cơ, hồi xưa mình đi học trong lớp có thằng bạn học giỏi lắm và đúng là nó khá giỏi, nó dám tuyên bố trong lớp là ra trường nó phải dc mời lương min 1000 usd nó mới làm, lúc đó 2013, và giờ nó vẫn đang bán trà sữa phụ mẹ để chờ cơ hội ấy
Xuvangau
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cái khảo sát này sai bét nếu ở Việt Nam, ở Việt Nam mọi người chỉ quan tâm đến lương mà không quan tâm đến các yếu tố khác của công ty như môi trường làm việc, cơ hội phát triển bản thân... Nếu các bạn có cơ hội làm việc cho môi trường có yếu tố nước ngoài, tôi đảm bảo lương chỉ là 1 phần trong quyết định nhảy việc.
ndta13
CAO CẤP
6 năm
Xếp thứ 7 là "Thấy người ta nhảy nên tôi cũng nhảy theo" nhưng tại họ không công bố 😁
nam_luna
TÍCH CỰC
6 năm
mọi thứ đều thể hiện qua lương, độ cống hiến, năng lực, chế độ đãi ngộ... đều phải dùng lương làm thước đo, lên tầm cao hẳn thì mới là môi trường làm việc, sự thăng tiến cá nhân trong tương lai ... đến tầm này thì lương ko còn quan trọng nữa. chứ đam mê thì cũng phải trả hóa đơn hàng tháng.
Nhiều bạn cứ nghĩ nhảy việc chủ yếu do lương, thực tế cái này chỉ đúng khi bạn làm việc có lương vốn đã thấp sẵn (lao động phổ thông). Khi bạn có thu nhập đủ cho cuộc sống, lương sẽ ko phải là yếu tố đầu tiên.
Mình từ khi đi làm lần đầu lương 500K VND đến lúc lương $10K chưa bao giờ nhảy việc vì lương cả.
noname9x2007
ĐẠI BÀNG
6 năm
@dac Ở đây là chỗ chém gió của nhiều thanh niên rãnh rỗi bác à. Họ có đi làm, lăn qua lộn lại để biết thế giới méo tròn được mấy đâu.
@noname9x2007 Vấn đề đáng buồn là thanh niên VN ngày càng năgj các suy nghĩ tiêu cực, ném đá, thích châm chọc, chỉ trích, thậm chí chửi bới người khác mà không nghĩ đến chuyện xem tại sao người ta lại làm vậy, nói vậy, xem người ta có gì hơn mình không để học.
Ngầm định người hơn mình là chém gió thì chả bao giờ học được cái gì cả.

Mà nghĩ $10K/tháng thu nhập là cao không đến được thì sẽ chả bao giờ phấn đấu vươn lên đến mức đó.
blackwind90
ĐẠI BÀNG
6 năm
@dac bác giỏi quá.Bao giờ mới đk như bác nhỉ 😔
datanh222
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dac Vì ở Việt Nam, mức lương 10k$ không nhiều người, nên nhiều bạn bất ngờ cũng phải thôi bác.
Với tập đoàn Dược phẩm đa quốc gia.mình đang làm, mức đó cũng dành cho những Giám Đốc cấp cao nhất ở Cty.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019