Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Những điều về halloween mà chưa chắc bạn đã biết?

minmun24
30/10/2017 4:40Phản hồi: 8
Những điều về halloween mà chưa chắc bạn đã biết?
Lại một mùa Halloween nữa sắp đến, các bạn trẻ Việt Nam đang háo hức chuẩn bị cho ngày lễ đặc biệt này. NHƯNG ít ai có thể biết được nguồn gốc cũng như ý nghĩa của ngày lễ này.

Hãy cùng Dealtoday.vn tìm hiểu những điều lí thú về Halloween nhé.

1. Halloween là gì?


Halloween là một lễ hội truyền thống diễn ra vào ngày 31/10 hàng năm ở nhiều nước Tây Âu và Bắc Mỹ

[​IMG]


2. Nguồn gốc của Halloween

- Có ý kiến cho rằng “Halloween” có xuất xứ từ Thiên Chúa Giáo, nguyên nghĩa chữ "Hallow" là Thánh, còn Halloween là lối viết tắt cho "All Hallows’ Evening” (buổi tối của Lễ Chư Thánh) diễn ra vào ngày đầu tiên của tháng 11, tháng cầu cho các linh hồn đã qua đời.

- Tuy nhiên lại có nhiều ý kiến cho rằng Halloween bắt nguồn từ ngày lễ Samhain của dân tộc Celt, một dân tộc sống cách đây hơn 2000 năm trên các vùng đất bây giờ là Anh quốc, Ai-len (Ireland) và miền Bắc nước Pháp… Vào ngày 1/11 hàng năm là ngày bắt đầu một năm mới của dân tộc Celt, ngày này cũng cũng được coi như là ngày mùa hè chính thức kết thúc và khởi đầu của một mùa đông lạnh lẽo.



Theo quan niệm của dân tộc Celt thì vào ngày này ranh giới sinh tử trở nên mỏng manh và mờ nhạt hơn nên những linh hồn đã chết sẽ nhân cơ hội này tìm về với trần thế để trú ngụ trong một cơ thể sống nào đó. Để ngăn ngừa tình trạng này xảy ra thì các gia đình đều tắt lửa để ngôi nhà mình trở nên lạnh lẽo hơn như một cách ngụy trang trước những linh hồn đói khát. Đồng thời họ cũng hóa trang thành những nhân vật rùng rợn và diễu hành quanh ngôi làng để ẩn náu cũng như để trấn an nỗi lo sợ các linh hồn.


Ngày nay Halloween đã được du nhập vào nhiều quốc gia trên thế giới, mỗi quốc gia đều biến tấu để có một ngày lễ đặc biệt và phù hợp với đát nước mình tuy nhiên hầu hết Halloween được biến thành tương tự như một ngày lễ hóa trang kinh dị.


3. Truyền thuyết về Halloween

Quảng cáo



- Truyền thuyết Halloween bắt nguồn từ Ireland, từ ngữ "Jack-ó-lanterns" đến từ một người có tên là Jack. Jack là một cậu thiếu niên đã chết nhưng không được thiên đàng thu nhận vì khi còn sống cậu tham lam, bủn xỉn, keo kiệt đồng thời cậu cũng không được xuống địa ngục do khi còn sống quỷ đã từng hứa sẽ không bắt cậu.


Truyện kể rằng cậu bé Jack thường ngày hay đùa vui cùng quỷ. Trong một lần quỷ bị người dân bắt lại, jack đã cứu quỷ ra và quỷ đã hứa sẽ không bắt Jack xuống địa ngục. Tuy nhiên sau khi mất đi vì bị tai nạn thì Jack lại không được lên thiên đường vì khi còn sống không tích đức, keo kiệt, bủn xỉn,… đông thời cũng bị quỷ từ chối vì lời hứa trước đó.

Jack phải lang thang nơi trần thế, được quỷ cho ít than hồng vào trong lòng quả bí ngô để sưởi ấm. Để duy trì được hơi ấm Jack đã phải khoét quả bí ngô để thoang khí và đi lại khắp trần gian.


Rất nhiều người khi nhìn thấy quả bí ngô thì đã rất sợ hãi. Từ đó quả bí ngô bị khoét thành hình mặt cười ghê rợn đã trở thành biểu tượng của ngày Halloween.

Quảng cáo


Jack cầm đèn bí ngô
4. Tập tục trong ngày Halloween.

Tập tục phổ biến nhất có lẽ là “Trick or Treat”, tập tục này được phát triển vào thế kỉ 19 với mục đích là gắn kết tình cảm cũng như làm quen giữa những gia đình trong khu phố.

Những đứa trẻ thiếu niên sẽ mang theo những chiếc giỏ, đèn bí ngô và mặc trang phục Hallloween đi từng nhà gõ cửa và nói “Trick or Treat” (nếu không muốn “chơi xấu” thì hãy tiếp đón), thong thường mọi người thường tiếp đón những đứa trẻ bằng kẹo và trái cây.


5. Ý nghĩa giao dục ngày Halloween


Từ câu chuyện của Jack rút ra bài học

- Không nên chơi đùa với ma quỷ: Ma quỷ ở đây được hiểu là chơi xấu, lừa lọc, dọa nạt, làm hại đến người khác.

- Không nên tham lam, bủn xỉn, keo kiệt

- Bên cạnh đó, câu truyện còn nêu cao việc giữ chứ tín, ân đền oán trả. Như Quỷ biết việc từ chối Jack sẽ làm Jack không nơi dung thân nhưng do lời đã hứa nên nhất quyết phải tuân theo



6. Ý nghĩa nhân bản.


- Ngày này Halloween du nhập sang các quốc gia khác chủ yếu với hình thức hóa trang kinh dị. Ý nghĩa nhân bản của việc hóa trang kinh dị nay là tạo cho Jack một ngày có thể trở về với nhân gian để chơi đùa bởi mọi người đều đã hóa trang thành quỷ nên việc trà trộn vào để vui đùa sẽ dễ dàng với Jack hơn.


Bạn đã hiểu rõ về Halloween để sẵn sàng tự tin tham gia Halloween chưa???


Nếu bạn cần một địa điểm vui chơi Halloween thì hãy đến với Lễ hội Ma quỷ Halloween 2017 để quẩy cùng Sơn Tùng MTP, Đông Nhi ngay thôi nào. Thông tin chi tiết xem lại link sau dealtoday.vn/ha-noi/le-hoi-ma-quy-halloween-2017-cung-son-tung-mtp-dong-nhi-va-dj-linh-linh-33086 (các bạn coppy link nhé) 😃 Hoặc có thể truy cập Dealtoday.vn
8 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

QuanNam_90
ĐẠI BÀNG
6 năm
từ trc biết mỗi truyền thuyết cậu bé Jack
@QuanNam_90 hầu như ai cũng như bác :V
thuy2110
ĐẠI BÀNG
6 năm
nay em ms biết đấy bác à
hoangnhat524
ĐẠI BÀNG
6 năm
giờ mới biết đó
hay. Giờ mình cũng mới biết
Hay thế giờ mới biết đến cái này
giờ mình mới biết
solida33
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ngày trước ở Việt Nam Halloween không được phổ biến. Bây giờ mình thấy cũng rầm rộ lắm!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019