Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Cựu chủ tịch Facebook: "Công ty đang lợi dụng sự mong manh dễ vỡ của tâm lý con người"

ND Minh Đức
11/11/2017 5:14Phản hồi: 74
Cựu chủ tịch Facebook: "Công ty đang lợi dụng sự mong manh dễ vỡ của tâm lý con người"
Trong buổi nói chuyện mới đây, Sean Parker - kỹ sư mạng từng sáng lập Napster, đồng thời là chủ tịch điều hành đầu tiên tại Facebook - đã bày tỏ sự hối hận khi đã góp phần tạo nên mạng xã hội khổng lồ này. Ông cho biết: “Chỉ có Chúa mới biết những gì mạng xã hội này sẽ làm đối với não của con cháu chúng ta”, đồng thời tự diễn tả bản thân là "người phản đối kịch liệt” mạng xã hội.

Parker kể lại: "Khi Facebook đang phát triển, tôi đã gặp một số người tìm tới tôi và nói ‘tôi không xài mạng xã hội đâu’. Khi đó tôi sẽ nói là ‘OK, bạn biết đấy, bạn sẽ phải làm điều đó’. Và họ đáp lại ‘Không, không, không, tôi coi trọng những tương tác ngoài đời thật hơn. Tôi coi trọng những khoảnh khắc. Tôi đề cao sự tồn tại. Tôi tôn trọng sự thân thiết.’ Và tôi sẽ nói rằng: ‘Rổt cuộc thì tôi cũng sẽ có được anh thôi.”

Tuy nhiên, sau hơn một thập niên, quan điểm của Parker đã hoàn toàn thay đổi: “Tôi không biết liệu tôi có thể hiểu hết những hậu quả từ lời nói của mình hay không bởi còn có những hậu quả không mong muốn của một mạng xã hội đã phát triển tới con số 1 hoặc 2 tỷ người dùng. Nó đã thật sự thay đổi các mối quan hệ của bạn với xã hội và với những người khác. Nó có thể can thiệp vào những thứ đó một cách kỳ quặc. Chỉ có Chúa mới biết những gì nó đã làm cho bộ não của con cháu chúng ta.”

Parker đồng thời nói về những đặc tính và tầm nhìn đầu tiên của Facebook hồi xưa: “Facebook là công ty đầu tiên đưa quá trình tư duy vào việc xây dựng ứng dụng dựa trên câu hỏi ‘ Làm thế nào để lấy được càng nhiều thời gian và sự chú ý của người dùng càng tốt?” Parker giải thích: “Họ đã hoàn thành điều đó bằng cách tạo ra một vòng lặp thông tin phản hồi xã hội thông qua việc cung cấp cho người dùng một ít dopamine mỗi khi ai đó bình luận hoặc thích một bức ảnh hay bài viết của họ. Từ đó sẽ khuyến khích bạn chia sẻ nhiều nội dung hơn để có được nhiều thích và bình luận hơn.”

Cho tới hiện tại, Parker khẳng định rằng ông và Mark Zuckerberg đều hiểu được điều đó “một cách có ý thức và mọi người đã làm điều đó.” Và cuối cùng Parker khẳng định rằng tất cả những gì mà Facebook đang làm chẳng khác nào là “lợi dụng tính dễ tổn thương của tâm lý con người”.

Tham khảo Axios
74 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

MyNgoc1998
ĐẠI BÀNG
6 năm
E đang bị lợi dụng hả chèn
quocbiin
ĐẠI BÀNG
6 năm
@MyNgoc1998 Đúng vậy nàng ơi
Quy379
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đăng cái hình mà mấy ngày ko có ai like nên bỏ face book luôn.
Tenminus
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Quy379 Em đã gỡ bỏ facebook trên ip chỉ dùng trên ipad....... 😔)nhưng phải 1 tuần mới vào 1 lần. Căn bản éo có ai nc cùng 😃
@Quy379 Post link fb đi t vào like dạo cho vài cái tus để thể hiện lòng cảm thương sâu sắc nào :₫₫
SuperBowl
TÍCH CỰC
6 năm
@Quy379 Bác nên chuyển hẳn qua tinhte, bên đây bác được like nhiều hơn nè.
ch78
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Quy379 Mình thì mãi vẫn chưa đăng cái hình nào cả, mình ko bỏ fb nhưng mọi người trên fb lại bỏ fb của mình.
iamcuong
TÍCH CỰC
6 năm
Trang wall của mình mốc meo cả năm nay. Trước hay viết những mẩu truyện nhỏ mang tính tích cực. Giờ chủ yếu để liên hệ và...chạy facebook ads.
Hộ Sói
ĐẠI BÀNG
6 năm
Chẳng thể khác đc. Xã hội vẫn tiến về phía trc, Facebook chỉ đang điện tử hóa các tương tác người - người, giống như Amazon điện tử hóa các giao dịch thương mại, hay Nintendo từng điện tử hóa các môn thể thao vậy :rolleyes:
Fb k lợi dụng dc mình đâu. Vì mình k có xài fb.
@chetdichoroi Gái bỏ cái m cx cai luôn fa ce bo ok
@ĐứC Nhữ Đaik Trước mình cũng có fb nhưng thấy nó k có ích lợi j cho mình nên bỏ luôn bạn ak
hungthieuk
TÍCH CỰC
6 năm
facebook có hại hơn là có lợi
Worm
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hungthieuk Với những người bán hàng thì cực lợi đó bạn
@hungthieuk Đối với bác là hại. Đối với tôi thì lợi vì tôi kiếm được tiền từ đây. Hại hay lợi không phải do Facebook, mà do cách bác sử dụng Facebook như thế nào thôi.
@hungthieuk facebook sang vn thành trang bán hàng online như kiểu lazada, sao ko lập luôn facebook shopping mall cho rồi, nhập nhằng...
Hoàn toàn đúng, hiện giờ mình luôn khuyến khích người thân chỉ nên dùng facebook như công cụ liên lạc, tránh đưa công việc, gia đình và con cái lên fb.
Nghỉ xài hơn 1 năm rồi. Cái xã hội ảo tào lao bí đao
Dùng một thời gian để ngắm vếu mấy em gái đú nhưng cũng bỏ lâu rồi 😁
Mình đã xoá facebook ở 3 cái đt cách đây 1 tháng. Chỉ để lại messenger thôi. Lí do chắc ai cũng biết. Mất tập trung vào cuộc sống thật
Dogmatix
TÍCH CỰC
6 năm
Nên bỏ hoặc hạn chế sử dụng fb và tập trung vào các mối quan hệ thật.
Tất nhiên đôi lúc vẫn cần dùng fb để kiếm tiền.
HPSS
TÍCH CỰC
6 năm
Dùng fb từ 2009 đến giờ không follow ai, page, group nào. Bạn bè lúc nào cũng ổn định 3 chục 😁
Facebook giúp ông này kiếm đc rất nhiều tiền chỉ với 7% cổ phần. Nếu lão ko dùng ma túy thì đã ko bị đuổi và giờ đã có tiền tỉ usd rồi! Facebook tốt hay xấu là do con người dùng nó ntn, mọi thứ đều có 2 mặt của nó, người thông minh thì dùng Facebook để kiếm tiền, để liên lạc bạn bè, để vui vẻ. Người ko thông minh thì phí thời gian lướt lướt với nó
PS: tôi thuộc người thứ 2
dual1
CAO CẤP
6 năm
@Scorpius DLord Tiền ko phải là vấn đề đối với sean (giờ tk có khoảng hơn $2 tỉ), từ cái hồi anh ta viết napster để share nhạc miễn phí là anh ta đã được chú ý rồi nhé mà khi đó còn teen đấy.
Lúc làm sai rồi, nói lại cái mẹ gì cũng thấy đúng 😁 Fb nó cũng chỉ là 1 công cụ giải trí, lợi hay hại là do người dùng... Như bia rượu thuốc lá, gái md đó thôi hại đầy mà vẫn đâm đầu vào, tránh thế éo nào đc :D
@Ga2018 Đúng rồi . Cũng nhờ Facebook mà tăng khả năng kết nối tới gái “mờ-dê”
Mikoto89
ĐẠI BÀNG
6 năm
Chơi nhưng ko nghiện
@Mikoto89 Thường chơi đúng giờ và đủ liều thì ko nghiện 😃
Mình mất rất nhiều thời gian với fb, vì cứ thấy mấy em mặc váy ngắn lai chim bán hàng thì mình cứ ngồi canh em ý sơ hở lộ hàng. Cơ mà kg cai được vụ này
hero229
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Giàng A Chuối Em nào thế share link với. Mình thì ko hay FB nhưng vụ hở hang thì được
Tenminus
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Giàng A Chuối 1 like cho bác. Bác thật là vl
@Giàng A Chuối Bác chịu tốn thời gian vàng bạc chỉ để nghía mấy miếng vải be bé đó thôi à? :v :v
FB ơi chết đi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019