[Bạn có biết] Vì sao vỗ vỗ vào quả dưa hấu thì biết được nó chín hay chưa?

MinhTriND
28/11/2017 7:47Phản hồi: 91
[Bạn có biết] Vì sao vỗ vỗ vào quả dưa hấu thì biết được nó chín hay chưa?
Một trong những kinh nghiệm để chọn mua dưa hấu chính là vỗ vào vỏ của quả dưa, nhưng bạn có biết vì sao cách này lại hiệu quả? Kiểm tra một quả dưa dựa vào tiếng kêu thật ra hoạt động trên một thực tế đó là không có một vật thể nào cứng một cách tuyệt đối. Mọi thứ đều có độ con giãn (nhưng có giới hạn, nếu đã từng làm rơi một chiếc cốc bằng thuỷ tinh, bạn sẽ biết giới hạn đó nằm ở đâu), và điều đó nghĩa là nếu bạn gõ vào, chúng sẽ bị biến dạng một chút. Nhưng hình dạng của vật thể sẽ nhanh chóng trở lại như ban đầu, rồi lại tiếp tục dao động để tạo nên một biến dạng mới. Ví dụ, nếu bạn dùng muỗng để gõ vào một tách cà phê, phần miệng của cốc sẽ bị lõm vào, sau đó quay về vị trí cũ và bung ra, tạo thành những hình dạng khác nhau. Những rung động này quá nhỏ để bạn có thể nhìn thấy bằng mắt thường nhưng quá trình đó tạo ra những sóng âm mà bạn có thể nghe được.

Đây là phần hữu ích: tốc độ dao động, thời gian dao động và hình dạng của những biến thể của vật đều phụ thuộc vào kích cỡ, hình dáng ban đầu và loại chất liệu. Nếu bạn đổ đầy nước vào cốc, khoảng trống bên trong sẽ giảm xuống, khối lượng vật chất trong cốc tăng lên, từ đó dao động cũng giảm xuống. Âm thanh tạo ra khi bạn gõ vào một vật thể nào đó chứa đựng một lượng lớn thông tin về cấu trúc và một quả dưa hấu khi chín cũng có một mối quan hệ mật thiết về cấu trúc bên trong nó. Việc kiểm tra chất lượng của quả dưa hấu dựa vào âm thanh thực ra là nhằm kiểm tra khoảng trống có chứa không khí bên trong. Khi bạn gõ vào thứ gì đó hoàn hảo và nhẵn bóng như một chiếc cốc, âm thanh mà bạn nghe được khá trong trẻo, cho thấy một cấu trúc đối xứng và âm thanh tạo ra như tiếng chuông.

Điều này cũng đúng đối với một quả dưa hấu. Nếu âm thanh bạn nhận được đồng nhất với nhau, mọi thứ bên trong có thể đã rắn lại đều đặn. Âm thanh đục và không nhất quán cho thấy ruột dưa không đối xứng và tốt nhất là bạn nên tránh quả dưa đó ra. Sau khi đã lựa được một quả có vẻ ngon, tiếp theo là xem nó chín chưa. Khi dưa hấu chín, thịt bên trong trở nên dày đặc hơn nhưng độ đàn hồi bên cạnh đó cũng ít hơn. Điều đó nghĩa là nếu bạn vỗ vào, âm thanh phát ra tương đối nhỏ hơn. Nghe có vẻ có ích nhưng cách kiểm tra này khá phức tạp. Hãy thử chọn vài cốc cà phê có kích thước khác nhau và gõ vào chúng, bạn sẽ thấy những chiếc cốc lớn phát ra âm thanh nhỏ hơn bởi rung động chậm hơn. Do đó đối với đưa hấu, những gì nghe được cũng phụ thuộc vào kích thước. Vì vậy, để có thể đưa ra phán đoán đúng nhất, bạn cần có kinh nghiệm.

Dưa hấu không phải là thứ duy nhất mà bạn có thể phần nào đó biết được những gì bên trong thông qua âm thanh phát ra. Mặc dù bạn không cảm nhận được nhưng sau mỗi lần động đất lớn (>8.3 độ), rung động sẽ xảy ra khắp hành tinh và cung cấp cho các nhà khoa học đầu mối về vật chất có bên trong lõi Trái Đất. Chu kỳ dao động của một quả dưa hấu khoảng 9 mili giây trong khi ở Trái Đất là khoảng 54 phút.

Nguồn: WSJ
91 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Content tinh tế quá, mấy bài này mà ad cũng duyệt nữa,
ngnhutnam
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Thạch Xuyên ghê. tự nhiên gây war. ông cùng lắm là th trẻ trâu t mua mạng ngoài đường 1 nốt nhạc haha
ngnhutnam
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Black Mamba ý là đọc bên ngoài xong vuốt coi cái khác đó. chứ t đố 1 lần vuốt mà nhảy vô r nhảy ra lại trang đó haha. t sài ios 😃
pttuantct
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ngocdung_const Hay mà,
ngnhutnam
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Leubaovitien xuỳ tào lao!
sumojumbo
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nó chín thì mất nước và ruột rỗng hơn nên âm thanh khác nhau
ngnhutnam
ĐẠI BÀNG
6 năm
@see022 hahaha vaiz cả bụp bụp là già 😆))
Yasuko
TÍCH CỰC
6 năm
@see022 thế là silicon thì nó kêu kiểu gì bác 😁
@vinhanboy bẹc bẹc
manhtuoong
ĐẠI BÀNG
6 năm
@anhlanguoibanthan em đã cười sảng khoái khi nghe anh nói thế , cám ơn anh phía trên đặt câu hỏi nhé
vubang
TÍCH CỰC
6 năm
Khi chín nó có khoảng hở và không khí nhiều nên khi vỗ có tiếng vang nhẹ. Chỉ đúng với dưa VN vỏ xanh đen. Còn dưa giống nhập khẩu không áp dụng được nhé. Biết điều này vì có vài ngày ở vùng dưa Ba Động - Trà Vinh.
ltxuan57
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vubang Tôi ở huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh và xin phủ nhận ý kiến của bác vubang
Không áp dụng cho hulk
Không phải cái gì cũng vỗ nhé! Và quan trọng hơn là dưa hấu nếu vỗ vào nghe âm thanh nó kêu bé thì nó đặc ruột, theo kinh nghiệm của ông chú làm bên nông sản là vậy
.Gù.
TÍCH CỰC
6 năm
Ko bít dc đâu. Go vô bóc bóc trái mới hái hay trái lâu rồi cũng vậy. Chỉ nhìn vào cuốn mới bít thôi
Nếu mod có nhiều thời gian như vậy, tôi nghĩ chúng ta nên bàn về những vấn đề có tính khoa học rõ ràng hơn, hoặc hữu ích hơn. Còn những vấn đề như dưa hấu chín gõ kêu như thế nào tôi nghĩ nó thuộc dạng mẹo vặt, ít truyền tải kiến thức khoa học rõ nét, và nếu cứ đưa lên trang chủ như vậy biết tới ngày nào mới hết?

Có thể việc vì sao xà phòng lại tẩy được quần áo bẩn với bạn thì nó rất hay ho, nhưng với cộng đồng thì nó lại là kiến thức quá cơ bản, có thể đọc bất cứ đâu, có thể đã được dạy trong sách giáo khoa hóa học.

Tinhte là trang tin cộng đồng đọc, đừng biến nó thành rác. Còn nếu muốn post mọi thứ lên thì chúng ta có thể post lên trang facebook cá nhân chẳng hạn, sau đó đem thẩm hằng ngày cũng không ai ý kiến.
@1mitom2trung Để ý ông mod này có những bài viết rất rãnh, nói hoài cũng nhàm. Đâm ra mod rãnh quá viết bài cho biết có sự hiện diện của mod thôi.
kuG
ĐẠI BÀNG
6 năm
@1mitom2trung Mìh thấy bài này rất có ích vì gần tới Tết người mua dưa hấu sẽ rất nhiều và người trồng dưa cũng nhiều thì họ cũng sẽ có cách thắc mắc như vậy ! Mẹo về cuộc sống rất nhiều nên đây là 1 phần trong các mẹo thôi !
ngnhutnam
ĐẠI BÀNG
6 năm
@1mitom2trung biết bao bài nhảm giống vầy r ông ơi. góp ý thì như ngó lơ, con thêm 1 đám thành phần vô bênh vực hay kêu đi ra nữa cơ?! riết rồi đâm chán. như kiểu Ngọc Trinh phán bừa bh thì thành idol giới trẻ v. mấy ai biết em ấy ra nước ngoài làm gì??? 😃


Đây, dùng búa gõ để xác định phẩm chất của sản phẩm ạ
Nếu bóp cái bánh bao thì bạn có biết nó mềm hay cứng ko ( theo nghĩa bóng)
vistahome
TÍCH CỰC
6 năm
@adagioleonard Nghĩa bóng là bóp trái bong bóng..
@tuanandy Đầu óc bác có vẻ ko sáng tải xuống.jpeg
@adagioleonard Basc có bồ bác còn hỏi e
Cần 1 bài nghiên cứu chuyên sâu hơn về tác hại của BCS
ntherol
TÍCH CỰC
6 năm
Mình cảm ơn bạn đã có bài chia sẽ. Tuy nhiên, mình nghĩ một chủ đề khoa học (nghiên cứu khoa học/tường thuật khoa học) hay bất cứ một chủ đề nào khác đều phải có Đặt vấn đề, Giải quyết và kết luận vấn đề. (Để đẽ hình dung, hãy tham khảo bài của @duyluan là một trong những kiểu bài hoàn chỉnh về hình thức lẫn nội dung (Việt hóa theo cách dễ đọc, dễ hiểu)).
Đây là ý kiến của cá nhân mình, bài trên chưa đạt yêu cầu. Nếu bạn tham khảo nguồn nước ngoài, bạn có thể thêm vào kiến thức của mình ( bằng kinh nghiệm hoặc những nguồn khác) sao cho người đọc "đọc để hiểu".
Cảm ơn bạn vì đã chia sẽ.
@ntherol Bài này có bài gốc trên WJS đầy đủ hơn, chủ bài này chơi kiểu tóm lược nên khó hiêut là phải
dxkien
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ntherol Đọc báo khoa học cũng thế, có bài rất dễ hiểu, đặc biệt các bài tổng hợp, nhưng cũng có bài lan man, viết như chỉ cho chính mình hiểu - bài viết này cũng vậy. Người viết chưa hiểu hết được người đọc ở đâu, chưa tóm tắt, nắm gọn được vấn đề. Chắc chỉ như tóm tắt lại bài viết chứ chưa tóm tắt được nọi dung.
Saigonam
TÍCH CỰC
6 năm
Tối nay tìm 1 em để test "dưa" theo kiểu gõ gõ xem có đúng không.
Bao Khangs
TÍCH CỰC
6 năm
@Saigonam Bữa nào cữ Zyzy mặc bà ba đội nón lá xuống ruộng dưa trên tay vài quả dưa hấu cho anh em học hỏi Công nghệ. Sau đó làm tiếp bài " tại sao cà chua chín thì mềm" / ......
@Bao Khangs 😆)))
@Bao Khangs Mặc áo bà ba làm giề??? :eek::eek::eek:
Mặc áo theo kiểu Cosplay rồi sau lưng thì đeo Cung Tên,Gíao Mác ấy 😁 lúc ấy đi xuống ruộng dưa Test quả nó mới Phong Cách :D

asuna.jpg
Hình minh họa nhân vật Asuna :D
Chưa biết về Asuna thì hãy Xem Sword Art Online :D
clip-sub.com
ĐẠI BÀNG
6 năm
- Dưa hấu nếu xuất qua Trung Quốc sẽ cắt chạy nước trước 2-3 ngày theo yêu cầu của thương lái, nếu bán ở VN thì không cần.
- Một trái dưa hút no nước âm thanh vỗ sẽ khác, và 1-2 tuần từ lúc hừng chín đến chín tiếng vỗ sẽ nghe giống nhau, khó phân biệt được, cho nên dự vào âm thanh vỗ chỉ xác nhận rằng trái dưa đó căng nước chứ không đảm bảo nó chín.
- Dưa hấu là loại dây bò, (người ta chỉ để chạy ra 3 nhánh, đặt biệt trông 1 số trường hợp thì có thể để 1-2-4 dây), thường người ta sẽ không lấy trái 1 (tính từ gốc) mà sẽ lấy trái 2, nếu lỡ trái 2 không có sẽ lấy trái 3. Bởi vì trái 2 là vừa tầm dây và nó có là trái có kích thước lớn sau cùng lớn nhất, nhỏ nhất là trái 1 nên sẽ bị loại, trái 3 sẽ có cuống trái to hơn trái 2, và thời gian chọn trái mất khoảng 5-7 ngày, vì thế độ chín của trái 3 (có cuống to) sẽ chậm hơn trái 2 từ 5-7 ngày.

Tóm lại: muốn lựa dưa ngon
- Xem cuống trái dưa, ưu tiên cuống nhỏ
- Xem đít trái dưa, ưu tiên đít trái nhỏ, ngón tay nhấn vào đít, cứng thì lấy, mềm mà bị lõm vào không lấy
- Vỗ vào trái dưa, nghe âm thanh trong, chắn gọn thì lấy, nghe đục đục, bịch bịch thì không.
- Đừng dựa vào màu sắc trái dưa.
- Dưa ngọt hay không phụ thuột vào giống+đất+phân Kali - để giảm giá thành người ta sẽ không bón quá nhiều Kali nên những trái dưa thương mại độ ngọt vừa phải, muốn càng ngọt thì tự trồng.
------------------------
Cực phẩm trong dưa hấu:
Đó là những trái dưa bị khảm, những trái dưa này bị khảm và màu da, hình dáng da sẽ sần sần, không trơn bóng, khi chín ruột cực kỳ săn chắn hơn so với dưa thường, và có màu chín đỏ khác hơn so dưa thường. Những trái dưa này ăn ngon hơn dưa bình thường trong ruộng dưa. Nhưng thường thì loại bỏ bởi vì không đạt ký cũng như thẩm mỹ kém. Nó giống như loại bị đột biến vì bệnh, và thường thì người mua bình thường sẽ không mua được loại này, đơn giản là không có, và có thì họ cũng không mua vì thời gian chín của loại này bị lệch, họ mua 1 lần mà thấy hư chưa chín hay quá chín thì lần sau họ không mua.
Chỉ có những người trồng dưa họ mới thưởng thức trọn vẹn độ ngon của nó.
Lợi BP
TÍCH CỰC
6 năm
@clip-sub.com Rất bổ ích. Thank bác
@clip-sub.com dưa hấu ,sầu riêng đã xong .anh có trồng 'rau ' ko ,cho tiểu đệ xin tí ạ 😁
@clip-sub.com Viết này mới là giải pháp. Thằng chủ thớt viết như lolz loanh quanh.
kuG
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nếu dùng ngón tay búng vào trái dưa nghe "tóc tóc" là chín đều, còn nghe " bụp bụp" là quá chín, ruột dưa ứ nước. Mua dưa lựa cuốn dưa còn tươi, xanh, đít dưa nở tròn đều, không bị nhọn (nhọn đít là dưa chưa chín hết)
Bao Khangs
TÍCH CỰC
6 năm
Thấy mấy bài viết cũng rãnh. Cái này là mẹo của mấy nông dân hay bà nội trợ thôi.
Đừng làm cho diễn đàn loãng vì mấy chuyện ngoài lề.
Mình thấy tinhte còn thiếu chuyên mục về Giàn Nhạc liên quan tới Loa/ Amply/ bộ lọc âm thanh. Nếu thiếu chủ đề có thể đưa phần đó vào cho anh em đam mê hoặc đầu tư mới có thêm thông tin tham khảo.
Còn ai nói vụ dưa hấu này có liên quan tới " khoa học/ công nghệ" thì mình đồng ý luôn không cãi nhe. Nên không cần trả lời đâu
Kinh nghiệm hay ạ, tối mình mang hai "trái bưởi" nhà ra gõ xem sao.
có lẽ nên gõ ngay vào đầu mod này xem tiếng bóc bóc hay bộp bộp luôn nữa, cái bài xàm gì đâu...

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019