Core i7-8809G với nhân xử lý đồ họa Radeon RX Vega lộ diện, 4 nhân, TDP 100 W, dành cho máy bàn?

bk9sw
2/1/2018 13:17Phản hồi: 40
Core i7-8809G với nhân xử lý đồ họa Radeon RX Vega lộ diện, 4 nhân, TDP 100 W, dành cho máy bàn?
Như vậy vụ hợp tác giữa Intel và AMD nhằm đưa nhân đồ họa Radeon RX Vega vào vi xử lý Core i đã có kết quả. Cụ thể là con Core i7-8809G vừa được liệt kê trên trang Intel của Ấn Độ với 4 nhân, hỗ trợ OC và có cả 2 GPU gồm HD Graphics 630 và Radeon RX Vega M GH.

Core i7-8809G là vi xử lý thế hệ 8 và thuộc dòng K khi hỗ trợ ép xung với TDP "mục tiêu" là 100 W. CPU có xung cơ bản là 3,1 GHz, bộ đệm L3 8 MB và hỗ trợ bộ nhớ DDR4-2400 kênh đôi. Điều gây tò mò là Intel mô tả phần GPU gồm iGPU (integrated GPU hay GPU tích hợp) là HD Graphics 630 và pGPU (package GPU ) là Radeon RX Vega M GH. Dựa trên thông tin cơ bản này, trang AnandTech đã có những phân tích mà mình thấy khá là hợp lý.

Intel Core i7-8809G.jpg

Đầu tiên, rất có thể Core i7-8809G dùng kiến trúc Kaby Lake chứ không phải Coffee Lake dù mang đầu 8:


Với tên gọi Core i7-8809G thì đúng ra phiên bản CPU này sẽ cùng dòng với những Core i7-8700/8700K. Tuy nhiên Core i7 thế hệ Coffee Lake đều có 6 nhân trong khi phiên bản Core i7-8809G này chỉ có 4 nhân và điều này gợi ý rằng nó khả năng là một vi xử lý Kaby Lake. Thêm vào đó là cách Intel mô tả về GPU tích hợp HD Graphics 630 - GPU tích hợp trên Kaby Lake trong khi Coffee Lake đều có GPU tích hợp được gọi là UHD Graphics 630. Cuối cùng là loại bộ nhớ DRAM hỗ trợ, Core i7-8809G hỗ trợ DDR4-2400 kênh đôi giống Kaby Lake còn từ Coffee Lake thì Intel đã nâng lên thành DDR4-2666.


Tiếp theo là Radeon RX Vega M GH:

Intel EMIB.jpg
Thành phần đồ họa trên package của Core i7-8809G được gọi là Radeon RX Vega và điều này chính thức xác nhận Intel đã bắt đầu sử dụng nhân xử lý đồ họa dùng kiến trúc Vega mới nhất của AMD. Chưa có thông tin về số đơn vị tính toán (CU) của GPU này và cũng chưa rõ yếu tố GH trong tên gọi của nó là gì. Chỉ biết khi Intel công bố sẽ phát triển các vi xử lý dùng GPU Radeon RX Vega thì hãng này cũng tiết lộ nhân đồ họa Vega sẽ đi cùng với bộ nhớ băng thông cao HBM2 (dung lượng có thể là 2 hoặc 4 GB) và nó sẽ liên kết với CPU thông qua công nghệ Intel EMIB.

Thứ 3 là TDP "mục tiêu" 100 W:


Intel đưa ra mức TDP (công suất toả nhiệt) mục tiêu cho cả package tức tính cả CPU + iGPU và pGPU là 100 W. Dĩ nhiên nguồn điện này sẽ được phân chia và quản lý phù hợp cho CPU và GPU nhưng chưa rõ theo cơ chế nào. Thêm vào đó thông tin về Core i7-8809G cũng thiếu đi thông số Turbo Boost, chưa kể là còn hỗ trợ OC.

Thế nhưng có thể phỏng đoán rằng CPU + iGPU sẽ có TDP 45 W bởi Intel từng công bố hãng sẽ dùng các vi xử lý dòng Core-H (HQ, HK - dòng hiệu năng cao) để kết hợp với nhân đồ họa của AMD. Vậy nên 55 W còn lại sẽ dành cho pGPU Radeon RX Vega M GH, có thể sẽ có thiết lập giống RX 550 với 8 đơn vị xử lý (CU), 512 nhân stream (SP) chạy ở xung 1100 MHz. Điều đáng chú ý là AMD hiện đã tích hợp 10 Vega CU trên phiên bản Ryzen 7 2700U vốn có TDP chỉ 15 W do đó Core i7-8809G với những 55 W dành cho GPU thì Radeon RX Vega trên phiên bản này có thể sẽ mạnh hơn nhiều chẳng hạn như có đến 24 CU.

Thứ 4, Core i7-8809G là một con CPU dành cho máy bàn (desktop)?:
Khi Intel công bố hợp tác với AMD đưa nhân đồ họa Radeon RX Vega lên Core I và thông tin những ngày sau đó thì đa phần chúng ta đều nghĩ rằng các CPU "xanh + đỏ" sẽ dành cho laptop bởi GPU tích hợp của Intel quá yếu, Radeon RX Vega sẽ mang lại hiệu năng cao hơn đáng kể và phần nào thay thế được GPU rời. Tuy nhiên Core i7-8809G vừa lộ diện lại nằm chung bảng liệt kê các CPU dành cho desktop. Intel có lẽ sẽ không gặp nhiều khó khăn để hỗ trợ vi xử lý này trên các bo mạch chủ Coffee Lake với chipset 300 series hiện tại nếu kích thước của package không đổi và vẫn có 1151 chân pin tương ứng với socket 1151 v2.

Intel Core + Vega.jpg
Tuy nhiên trước đó trên một chiếc NUC, người ta đã phát hiện ra phiên bản Core i7-8709G (hình trên) với thiết kế package hình chữ nhật cỡ lớn hàn chết trên bo mạch nên cũng không loại trừ khả năng Core i7-8809G cũng thiết kế y hệt vậy.

Quảng cáo


Thứ 5, chữ "G" hậu tố có nghĩa là Graphics:

Intel đã có kế hoạch đặt tên lại các phiên bản Xeon giá rẻ thành Xeon E (Entry) và đã có thông tin về một loạt các phiên bản mang hậu tố G nhằm ám chỉ vi xử lý đồ họa bổ sung hay Radeon RX Vega. Vì vậy với sự xuất hiện của Core i7-8809G thì chữ G này không có ý nghĩa nào hay hơn là Graphics nhằm giúp Intel nhấn mạnh về tính năng cũng như đặc điểm của dòng chip.

Theo: AnandTech
40 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

qloved
CAO CẤP
6 năm
intel đặt tên rối não quá
mrd213
CAO CẤP
6 năm
Nếu làm chip rời chắc sẽ to như con threadripper, cơ mà con chip này cho laptop multimedia hay hơn.
@mrd213 laptop mà 100W APU chắc pin 30p quá 😁, con này hợp với AIO và NUC, ko cần đồ họa quá mạnh vẫn đáp ứng như cầu cơ bản
Lazy.Lee
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình chỉ đoán mò ... tương lai gần sau khi xuất hiện chip này thì Desktop bắt đầu có chế độ bảo hành Motherboard từ 3 năm xuống còn 1 năm (Có thể sẽ bị hỏng do quá nóng hay cháy chip) hiện tượng này đã và đang xảy ra trên Laptop.
@Lazy.Lee Cụ đoán sai rồi nha. Vụ hỏng chip vga trên laptop ko phải cháy chíp. Mà là nó nóng quá gây giãn nở nhiệt ở chip và chân chíp (gây hở chân chíp). Cái này ko liên quan đến độ bền của main và chip (chả có cái gì cháy đc cả vì 95°c là máy ngất rồi). Chỉ là hở chân chíp thôi bác nhé
pham.QA
TÍCH CỰC
6 năm
@Trịnh Quang Duy hiện tượng hở chân chip đã khắc phục ở các đời lap sau này chưa bác ? như con Asus gaming gì đó 90tr nếu cắm game 24/24 ko bit cân nổi không 😁
amio1st
TÍCH CỰC
6 năm
@Nero P Bác có làm laptop thì sẽ hiễu cho dù mẫu mới của hãng Dell hay hp đôi khi 1 số dòng lỗi y chang nhau thường là hở chip, nhất là mấy dòng chip hàn chết trên main, tỉ lệ đóng lại là rất ưu khó chỉ hãng thôi chứ ở ngoài đập mấy lần còn óe lên được 😁. Thị trường vn độ ẩm cao có thể nó giàm bh cũng chả chơi :v.
@pham.QA về lý thuyết thì đây là bệnh truyền kiếp ko thể khắc phục và máy nào có card rời cũng dính khi quá nhiệt trong thời gian dài. Tuy nhiên những dòng laptop gaming hiện nay đã làm rất tốt để hạn chế bệnh này bằng nhiều cách. đầu tiên là các máy gaming từ dòng khởi điểm trở đi đã có hệ thống tản nhiệt rất ngon đảm bảo máy ko bị quá nhiệt kể cả chạy 24/24. một số máy thậm chí có cả tính năng đảo chiều quạt để tự làm sạch hệ thống tản nhiệt. Con asus bác vừa hỏi ở tầm giá đỉnh rồi thì ko phải lo. bác cắm game cả tháng cũng chả sao đâu. tuy nhiên vẫn nên đi vệ sinh máy và thay keo tản nhiệt cho em nó ít nhất 1 lần/ năm ở những cơ sở uy tín. chúc vui vẻ ! 🆒
thôi e cứ chơi i7 coffee + nvidia 😆 chứ chơi nửa vời thế này vừa k đc hiệu năng cũng chả đc giá thành
Ruiz
CAO CẤP
6 năm
😁vậy là sắp tới thời không cần mua cạc rồi mà vẫn Ultra Setting 4k Mass Effect Andromeda được rồi sao hợ hợ
@Ruiz Thế thì cooling bác dùng nitơ lỏng à :D
oper23
ĐẠI BÀNG
6 năm
Con này chắc chủ yếu dành cho máy Aio, chứ còn để nói p/p như thế nào thì cần 1 thời gian để kiếm chứng 😁
@oper23 Mình cũng nghĩ như bạn.
Máy All-in-1 rất phù hợp
Vỡ mộng laptop chạy con cpu/gpu kết hợp này. 100w mà cho laptop thì chắc cháy máy
@vodanhdaisu 100W là bản Desktop, còn Laptop chắc phải giảm nữa chứ. AiO ngon, Laptop cũng cần không kém. Nhiều lúc thêm cái VGA chỉ để thi thoảng chơi game như mình, ít chơi, thi thoảng làm trận, chơi lâu lắm thì được 2 tiếng, nhưng cũng toàn game nặng kiểu PES với NFS.
Mà vẫn phải quất con có GPU rời thấy hơi phí xèng. Tất nhiên phần trên nói trong trường hợp giá chip Intel chỉ tăng vừa phải chứ không bằng tổng cả hai. 😆
@vodanhdaisu 100W= 8750H+1050 chứ nhiêu đâu mà laptop ko ăn nổi
hiệu năng thì ăn 1050ti rồi
vietsnam
TÍCH CỰC
6 năm
Tích hợp kiểu này vào main nó sẽ nóng kinh hoàng đây. Sản xuất mainboard sẽ làm ăn khởi sắc, nhất là laptop ... hờ hờ.
strypper
TÍCH CỰC
6 năm
@vietsnam
với nhu cầu làm việc bình thường thì cứ máy windows chip Snap, pin 2 mấy tiếng, là ngon 😁
anhutsg
CAO CẤP
6 năm
2 đứa xanh và đỏ đã nắm tay nhau . Không biết có hạnh phúc không ?
limann
TÍCH CỰC
6 năm
Một con CPU lăng loàn trơ trẽn 😁
@limann Bác dùng từ "hào phóng" quá. Tinh tế ?
Qqwardwr
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ơ nếu đem lên desktop thì liệu có phải kiểu hàn chết chip trên board , hay là lại main+ chip to như Threadripper , mà lạ nhở đã desktop thì tích hợp VGA luôn làm gì. Moá nó đây là bài viết đầu tiên trên tinh tế mà đọc xong chả biết comment kiểu gì luôn.
@Qqwardwr nghi là cho all in one chứ ko phải desktop thuần như chúng ta nghĩ , giảm chi phí vga và giảm kích thước 😁
Little Chick
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ko biết admin có hiểu TDP với công suất của con chip là 2 thứ khác nhau không? TDP là để xác định mức tỏa nhiệt chứ không phải công suất.
@Little Chick TDP
Công suất thiết kế nhiệt (TDP) thể hiện công suất trung bình, tính bằng watt, mà bộ xử lý tiêu tốn khi vận hành ở Tần số cơ sở với tất cả các lõi hoạt động dưới khối lượng công việc do Intel định nghĩa và có độ phức tạp cao. Tham khảo Bảng dữ liệu để biết các yêu cầu về giải pháp nhiệt.

upload_2018-1-3_14-25-49.png upload_2018-1-3_14-25-49.png
sozuoka
TÍCH CỰC
6 năm
Nói chung thì đây là một con CPU rất phù hợp cho máy AIO và HTPC, do việc tích hợp một con GPU có sức mạnh ngang với card đồ họa rời phân khúc phổ thông, có thể chơi game nhẹ nhàng, đồng thời đơn giản hóa yêu cầu tản nhiệt. Có vẻ là cơ chế hoạt động sẽ giống với công nghệ Enduro hiện giờ trên laptop, tức là với tác vụ nhẹ vẫn dùng IGP tích hợp của CPU, tác vụ 3D nặng mới chuyển sang GPU AMD. Tuy nhiên khả năng xử lí của CPU chắc chỉ tương đương với i5, đặt cái tên i7 đúng là có mùi làm tiền quá.
cao siêu wá, mình đang dùng Core "i nặng" Coffee Bean & Tea Leaf
libieu
CAO CẤP
6 năm
Hóng hiệu năng thực tế ,cơ mà mấy bác ở trên chê dữ quá vậy , mình thấy con CPU mày có khá nhiều tiềm năng đó chứ , biết đâu nhờ ra đời dòng CPU đột phá này mà chúng ta có thêm các thể loại main giá siêu rẻ thì sao , chí ít nó cũng có thêm một sự lựa chọn cho PC cấu hình vừa phải với giá siêu rẻ 😁
kết hợp cũng khá hay, mình không chơi game nặng gì...hy vọng gía con nay tốt, chứ cao thì làm riêng card vga .
PhongTran01
ĐẠI BÀNG
6 năm
Qua lên cà phê tính tế lúc chiều tối , gặp ông này đang lúi húi chụp hình
intel hình như give up cái vụ gpu roài, bao nhiêu năm mà vẫn k làm nổi con intergrated nào tot61 cả nên phó cho third party hết luôn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019