Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Điện thoại Android chạy chậm? Thiết bị không có lỗi, lỗi tại nhà mạng và nhà sản xuất!

bk9sw
2/1/2018 19:48Phản hồi: 307
Điện thoại Android chạy chậm? Thiết bị không có lỗi, lỗi tại nhà mạng và nhà sản xuất!
Điện thoại Android có thể không bị bóp hiệu năng như cách Apple đã làm với các thiết bị có pin chai nhưng trên thực tế, bản thân nhà sản xuất và nhà mạng phát hành thiết bị cũng đã ít nhiều can thiệp khiến chiếc điện thoại dù mới mua nhưng hiệu năng đã không được tốt chứ chưa nói đến chuyện qua thời gian phần cứng trở nên già cỗi. Android, vì đâu nên nỗi?

Đầu tiên là phần mềm cài sẵn (bloatware):


Bloatware.jpg
Điện thoại phiên bản AT&T thường có hàng tá bloatware "tặng kèm".
Mỗi thiết bị được bán ra thường được cài sẵn rất nhiều phần mềm, dịch vụ đặc thù. Nhà sản xuất thì cài sẵn những công cụ tiện ích với mục tiêu nâng cao trải nghiệm sử dụng còn nhà mạng có thể cài thêm những phần mềm dành riêng cho người dùng dịch vụ mạng của mình. Những phần mềm như vậy được gọi là bloatware, chúng có thể hữu ích chẳng hạn như các phần mềm của Samsung trên Galaxy Note hỗ trợ cho bút cảm ứng nhưng cũng có không ít phần mềm vớ vẩn hay game không dùng được hoặc không có giá trị giải trí gì.

Chính vì đám phần mềm không mong muốn này mà người dùng luôn tìm cách gỡ bỏ. Thế nhưng chúng ta không thể gỡ được theo cách thông thường bởi chúng được cài đặt vào phân vùng hệ điều hành. Chẳng hạn như bạn không thể gỡ bỏ ứng dụng Gmail hay các ứng dụng qua trọng khác đi kèm với hệ điều hành Android theo thao tác nhấn giữ và nhấn X để gỡ được. Bloatware thường chiếm nhiều dung lượng bộ nhớ và thật sự là một cơn át mộng đối với các thiết bị giá rẻ vốn có bộ nhớ eo hẹp. Chúng ta có thể Disable ứng dụng nhưng việc Disable chỉ ngắt tiến trình của ứng dụng mà không tiết kiệm được thêm dung lượng. Cách duy nhất để gỡ bỏ là root máy hay cài các bản ROM custom.


Giao diện tùy biến nặng:

Giao diện Android.jpg
Anh em đoán xem từ trái sang phải lần lượt là giao diện của các hãng nào?
Các nhà sản xuất thiết bị Android như Samsung, HTC, Sony … thường thay đổi giao diện của hệ điều hành Android, tinh chỉnh nó để tạo ra một cái gì đó riêng bởi Android cho phép tùy biến khá thoải mái. Vì vậy ngoài Launcher thì giao diện của ứng dụng hệ thống cũng được thay đổi cho phù hợp với chủ đề. Để làm điều này thì nhà sản xuất sẽ chế lại mã nguồn cũng như khiến người dùng không thể gỡ bỏ Launcher của hãng và thay bằng cái mình muốn.

Trên các thiết bị Samsung, hãng này dùng giao diện gọi là TouchWiz; HTC thì có giao diện Sense cũng tùy biến khá nhiều. Tuy nhiên, có một điều bạn không thể tìm thấy trên các thiết bị này là giao diện Android gốc. Bạn có thể cài Google Now Launcher để trải nghiệm giao diện thuần Android nhưng Launcher tùy biến của nhà sản xuất vẫn còn đó, nó không tắt hoàn toàn. Cách duy nhất để trải nghiệm Android gốc là cài ROM custom kiểu như LineageOS.

Chặn ứng dụng, chặn dịch vụ, vô hiệu hóa tính năng:


Mobile Hotspot.jpg
Các nhà mạng có thể chặn ứng dụng/dịch vụ trên mạng di động của mình ngay từ Google Play, ngăn người dùng cài đặt trên thiết bị. Những ứng dụng phát Wi-Fi từ 3G/4G (tethering) thường bị chặn nhiều nhất và hẳn anh em từng gặp vấn đề này nếu dùng thiết bị của AT&T, T-Mobile, Verizon xách tay về Việt Nam thì hầu như không dùng được chức năng chia sẻ Wi-Fi này. Nhà mạng chặn bởi họ muốn bạn phải trả tiền cho chức năng này và cách gỡ rối thường là root máy để tinh chỉnh lại hoặc cài ROM khác.

Ngoài ra các nhà mạng cũng chặn những ứng dụng ví điện tử như Android Pay hay Samsung Pay để ưu tiên cho các giải pháp ví điện tử của mình. Ở Việt Nam các nhà mạng như Viettel hay MobiFone cũng đã có giải pháp thanh toán như Pay-plus và Vimo nhưng các loại ví điện tử khác như Momo, Samsung Pay … vẫn dùng bình thường, hoan hô 😁.

Làm trì hoãn các bản cập nhật:

Quảng cáo



Các nhà mạng thường đòi hỏi nhà sản xuất phải tạo ra các phiên bản điện thoại độc quyền chỉ dùng với mạng di động của mình, do đó một sản phẩm thường có nhiều biến thể nhà mạng. Điều này đã được cải thiện trong những năm gần đây bởi các hãng di động đã chuyển sang dùng mô-đem đa băng tần, do đó điện thoại khi đã mở khóa mạng có thể dùng được với mọi nhà mạng trên thế giới. Tuy nhiên các phiên bản dành riêng cho nhà mạng vẫn còn đó, khác biệt vẫn có từ phần cứng đến phần mềm so với phiên bản quốc tế.

Tiến trình cập nhật.jpg
Nói về quy trình cập nhật hệ thống, nhà sản xuất tùy biến Android trên mỗi thiết bị mà họ sản xuất đà đành, các nhà mạng cũng can thiệp bằng cách đưa ra một tiến trình phê duyệt các bản cập nhật. Chính vì điều này khiến người dùng phải chờ lâu hơn, không cần biết bản cập nhật lớn hay nhỏ. Thành ra mới có câu chuyện các thiết bị chạy Android thuần như Google Nexus, Pixel được cập nhật sớm nhất, tiếp theo là phiên bản quốc tế của các thiết bị đến từ OEM như HTC, Sony, Samsung … và cuối cùng mới đến phiên bản nhà mạng. Điều này đã xảy ra từ rất lâu trước đây và đến giờ vẫn chưa thay đổi.

Người dùng thiệt thòi nhiều nhất bởi nhiều thiết bị flagship phiên bản nhà mạng trong suốt vòng đời chỉ nhận được vài bản cập nhật, các thiết bị tầm trung thì ít hơn hay thậm chí là chẳng bao giờ được cập nhật. Nhà sản xuất và nhà mạng có lợi khi trì hoãn cập nhật bởi sự trì hoãn này khiến thiết bị nhanh chóng trở nên lỗi thời trước khi vòng đời của nó chấm dứt, từ đó khuyến khích người dùng thuê bao phải nâng cấp lên điện thoại mới cũng như hợp đồng mới. Chu kỳ cứ thế tiếp diễn!

Khóa bootloader, ngăn bạn cài đặt OS theo ý muốn:


Unlock Bootloader.jpg
Những chiếc điện thoại Android, thậm chí là Google Pixel vốn được xem là tiêu chuẩn mở và dễ tùy biến nhưng khi bán ra vẫn bị khóa bootloader. Việc khóa bootloader đảm bảo thiết bị chỉ có thể chạy hệ điều hành đã được phê chuẩn và bảo vệ thiết bị trước các "vọc thủ". Một số thiết bị bán ra với bootloader đã được mở khóa sẵn thì bạn có thể cài các bản ROM custom dễ hơn nhưng khi cài ROM chế thì máy cũng sẽ mất bảo hành.

Quảng cáo


Thế nhưng với các thiết bị được bán ra qua nhà mạng thì đa phần rất khó để mở khóa bootloader và nhều thiết bị thậm chí không thể mở được. Dù hiện tại ROM custom không còn thịnh hành như trước nhưng với những chiếc máy chạy Android cũ hay phiên bản gốc trên máy khiến thiết bị chạy chậm, hao pin hay thiếu tính năng thì ROM custom từ phía thứ 3 sẽ là giải pháp rất tốt để chúng ta tiếp tục khai thác thiết bị khi đã hết thời hay tận dụng được tối đa phần cứng.

Thường thì để mở khóa bootloader cho các thiết bị phiên bản nhà mạng, chúng ta sẽ cần đến nhiều công cụ để khai thác các lỗ hổng bảo mật trong Android nhằm chiếm quyền truy xuất để mở khóa. Những công cụ này được các nhà phát triển phía thứ 3 cung cấp nên không phải lúc nào cũng ổn định hay tương thích. Người dùng cần phải đọc kỹ hướng dẫn, nếu sai sót có thể dẫn đến hậu quả là biến thiết bị thành cục gạch!

Theo: HowToGeek
307 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thấy e htc u11 của mình vẫn phà phà như phút ban đầu 😁
@hackphonehy Đang comment bằng U11+ sau 2 năm sử dụng. Chưa thấy dấu hiệu giật lag, mỗi tội là màn hình ra trời nắng hơi tối thôi, còn lại thì vừa đủ nhu cầu.
@Eldwyn Aldrich Vẫn ngon bác ạ. Công nhận con này màn hơi tối. Pin thì mình cảm thấy vẫn trâu kiểu như phút ban đầu mặc dù mua khoảng 2 năm mà tối nào cũng sạc qua đêm. Pubg vẫn max setting :-*
Screenshot_20191127-165538.png
@hackphonehy Pin đủ dùng 1 ngày vì mình sử dụng 4G liên tục, dùng app cũng nhiều nên tốn pin chạy nền cho mấy app này.
@Eldwyn Aldrich Em thì chơi pubg ngốn pin + làm video. Cả ngày cũng max công xuất mất. Nói chung htc quá ổn, tiếc là nó không chịu nghe người dùng
ngoanrazo
TÍCH CỰC
6 năm
Nhạt quá
mr.chunglv
TÍCH CỰC
6 năm
@ngoanrazo Ông viết bài bị BD nên mọi người đừng bắt bẻ ông sai chính tả nha "qua trọng, cơn át mộng,..."
Con Nokia 8 chạy Android gần gốc mà thi thoảng còn giật lag nữa là, tựu chung sống với Android thì phảo chấp nhận
@vtb center con iPad 3 chạy iOS 9.3.5 nó chậm kinh khủng, lag méo chịu đc 😆
@BlackCat_94 Giờ nếu thử lên 10.2 xem sao 😁(nói chơi chứ ip4 cũng ở lại 9.3.5 thôi mà giật tung chảo. mang tiếng cập nhật lâu quá sao không cập nhật cho mấy con ipad 1 luôn cho rồi. Nhà có con ipad 4 cho con nó chơi mà lên 9.3.5 xong là muốn đập máy. hồi nó con ios 8 thì đở hơn nhiều lên xong giờ chán.
@vtb center jailbreak đc 9.3.5 mà, xong có thể về 8.4.1, mà bộ sợ ios 8 ứng dụng k tương thích và cập nhật nữa
@BlackCat_94 Con ipad 4 ở 7.1.2 đã nhất, kẹt cái nếu ở lại thì không cài được ứng dụng khác.
Ít cập nhật nhưng cập nhật lần nào là ngon lần đấy. Đâu như hãng gì gì đó. Càng cập nhật càng lag,giật,đơ.hết lỗi này đến lỗi kia.
Mikoto89
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nforce Tu nhiên mất 29 dolla trumq
nforce
TÍCH CỰC
6 năm
@Mikoto89 Xài iPhone nhiều tiền mà bác. Thay có 729k thôi.
@lekhanhtrung123 Bản chất của ios là làm tốt hơn android 3 cái đó kể từ ios 12. cập nhật xong là mau xuống ngay và luôn.
@vtb center Cứ đưa 1 chiếc chạy ios11 ra thì bảo đảm có giật laq cỡ nào thì cũng ngang 1 chiếc android chạy 8.0 thôi, mà thôi tự phán về cái chưa xuất hiện thì dùng tranh cãi đc rồi
bkpro185
TÍCH CỰC
6 năm
Đùa chứ, ko hiểu GG làm gì vs Android 8 mà để các hãng chậm cập nhật vãi
@bkpro185 Cập nhật chậm để thêm nhiều tính năng mới chứ như ai kia lên cho mấy con cũ nhưng chỉ toàn chậm giật chứ thấy tính năng mới gì đâu.
vandongvt
ĐẠI BÀNG
6 năm
Có cần khóc mướn cho Apple kg. Máy chạy chậm thì cài lại hdh thôi
@vandongvt bài này đang bảo vệ cho hãng sx đấy chứ, mà chính cái việc bạn nói là cài lại hdh đã vô tình chứng tỏ luận điểm của bài viết rồi
vandongvt
ĐẠI BÀNG
6 năm
@lekhanhtrung123 Mua về cài app, gỡ app, root, laucher tùm lum...cái pc lâu quá còn fai cài lại huống chi cái dt. Đang sài android méo hieu chậm là chậm cái j nữa.
@vandongvt Mấy walnut ko hiểu gì đâu. Hoặc cố tình ko hiểu. Đơn cử khi chửi ios thì phe android lôi đủ cái nhất của ss cái nhất của htc ... ra so với mình ip. Thì sheeple rất tỉnh táo phủ nhận là ko có đt nào tốt như vậy( tổ hợp những cái tốt). Nhưng khi nói lag giật để chê lại android thì chúng sẽ lôi từ con galaxy V hay htc desire hạng bèo ra để quy hết vào "android"
@vandongvt nhưng vấn đề ở chỗ kể cả khi mình k xài nhiều app thì nó vẫn sinh ra gần nửa gb rác
@lekhanhtrung123 Hình như mình nhớ trước đây trang chủ tinhte có 1 bài viết về lấy lại bộ nhớ cho iPhone khi xài app Facebook một thời gian lâu. Nó không chỉ là nửa GB mà cả GB luôn. Vậy đó không phải rác hay không phải cái chưa ổn của iOS?
Nên nhớ có rất nhiều file "rác" chính là cái giúp máy load app nhanh lên đó. Khi máy làm việc thì hệ điều hành nào cũng vậy, đều tạo ra các file mà thôi.
Còn nhớ cái TouchWiz của Samsung ngày xưa, ác mộng đêm hè! May mà điều chỉnh lại không sập tiệm sớm.
@Cookie210206 S3,4,5 là nhiều app và tính năng rác nhất. May bị chửi nhiều nên bớt đi.
@Giàng A Lúa Ta cũng dùng một con Note 7 Chính Hãng của Samsung và suýt thì không còn là Nhạc Phụ của Hiền Tế @Giàng A Lúa nữa?!!? 😕😕😕 cái này ta sợ gấp vạn app và tính năng của Samsung :p:p:p
@Cookie210206 Lên s8 và note8 có cãi tiến nhiều những sẽ phải "nặng" nề sau khi note9 ra mắt thôi. Hahahahaha
Nếu dùng Android thì sẽ dùng sản phẩm con đẻ của Google. Chứ hãng đem con bỏ chợ thấy hãi à...
@Giàng A Lúa Vn khó mua mấy sp của gg lắm bác😃
@Barbatos Quan trọng là muốn dùng và có tiền. Chứ mình nghĩ hàng ngon không thiếu 😁
Mikoto89
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Giàng A Lúa Ơ tưởng ko sài androi. Ko dùng mờ cũng biết á
@Giàng A Lúa Lag, giật, đơ sau một thời gian sử dụng thì samsung là đầu bảng
HERO_Kitten
ĐẠI BÀNG
6 năm
@cienkang Tùy máy à bạn, do có nhiều mẫu với nhiều thị trường sản xuất. Phần mềm với phần cứng tối ưu mới là cốt lõi.. mấy dòng máy mình dùng của Samsung trước đây mua ở bên nước ngoài đều tốt.
rosejaooh
TÍCH CỰC
6 năm
Còn 2 nguyên nhân sau:
1. Dùng lâu không clear cache, không khởi động lại.
2. Dùng màn tốc độ refresh thấp.

Mình có 1 em HTC One M9 chưa UB vẫn phà phà như mới. Mỗi tội đôi khi cảm giác cảm ứng em này nhạy quá.
tienducvtc
ĐẠI BÀNG
6 năm
Xin loi ban.Đọc tiêu đề là ko muốn vào xem rồi.
NewAngle
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tienducvtc Bài viết nhầm gỡ gạc lại cho cái vụ apple
Cái đàu thì chịu. Cái sau như của htc.sony.samsung.xiaomi.lg
noridomi
TÍCH CỰC
6 năm
@nguyenvietthe Huawei,htc,sony,samsung,pixel,xiaomi,LG theo đúng thứ tự.
@nguyenvietthe Cái đầu của huawei thì phải.
Giang Tatu
ĐẠI BÀNG
6 năm
Lollllllll
Police01267
ĐẠI BÀNG
6 năm
bài viết thiếu muối
chả quan tâm, đã xài mấy con như Xpezia X, XZ, rồi SS A5 2017, chả thấy nó chậm bao giờ
@Cuốc Chim Xái tiếp đi rồi bạn sẽ thấy cách sony troll bạn. Update phiên bản mới với ghi chú "không chịu trách nhiệm" nhưng không up sẽ báo hoài. Up xong thì 1 con Xa bị liệt cảm ứng, 1 con Z3 bị nổ pixel cam sau. Ram tăng cao vô cớ. Camera bị giảm hiệu năng, chụp cực xấu. Sam A5 2015 up xong camera bị giảm chức năng làm mịn. Ức vụ này
sdawhai1
TÍCH CỰC
6 năm
@killer_timem Làm gì có vụ con XA update lên 6.0 bị liệt cảm ứng ta? Hay do trong quá trình up máy nóng quá bạn ko để ý nên liệt chăng @@
@Cuốc Chim A5 chưa xài, hai con ckia ok ngon
mrHz
CAO CẤP
6 năm
Khác nhau giữa "thiết bị và nhà sản xuất" là gì?
Dùng andoid 2 năm ko cảm thấy chậm, ko muốn đổi máy. Chỉ thấy bọn dùng iphone muốn đổi máy mới thôi.

P/s: Dùng chip tầm trung snap 625 nhé.
@iCừu 01 Haha, như a nói đấy, có tiền thích thì đổi thôi, vậy theo e tại sao samfan phải nâng đời lên note8 khi đã có note5
@lekhanhtrung123 Họ mua vì kiểu dáng, nâng cấp, chứ tốc độ thì note 5 cũng đã ổn. Nhiều người dùng họ vẫn hài lòng. Ko như ai kia bóp hiệu năng làm 6s ko nhanh bằng cả 6.
gaodenvang
TÍCH CỰC
6 năm
@iCừu 01 Nói chuyện thiếu muối vl, thế thì nói thẳng thế này nhé, 6s nó còn ko bằng 6 nhưng nó vẫn nhanh hơn con snap 625 ghẻ, iphone ngừoi ta xài vèo vèo quen rồi chậm tí là khó chịu phải đổi máy mới, còn mấy chip ghẻ quen giật lag rồi có giật lag thêm vẫn chịu đc thôi kk
@iCừu 01 dung 5 năm ss s4 vẫn ngon chưa sửa lần nào 😆
hamyty
CAO CẤP
6 năm
bản thân cái nhân hdh của ANDROID OS đã lạc hậu so với iOS rồi, bởi vậy,
phải ram cao gấp đôi mới so sánh tốc độ được với máy iphone cùng thời điểm
HiiamGhost
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vtb center nếu nói về đa nhiệm thì 3Gb trên iPX đạt 10k và Note8 6Gb ram đạt 6,5k > 7k
vậy theo bạn thì cái nào đa nhiệm mạnh hơn?
@hamyty thanh niên phát ngôn cái anh em tinh tế chỉ còn biết câm lặng 😁 Cái này là nhái hay bồ tọt ngồi đáy giếng chứ k phải ếch
@hamyty Đơn giản dùng 6S Plus đi công thành chiến toàn văng ra ngoài, dùng S7E chưa văng 1 lần, đấy nhiều ram hay ít ram nó ăn nhau ở cái đấy đấy, ông có tối ưu mấy thì ram nó cùng chỉ có nhiêu đó thôi.
vando1910
ĐẠI BÀNG
5 năm
@PinkFriday sai bạn nhé, bạn nên tìm hiểu lại ạ, Linux ko dùng bất cứ 1 dòng code nào của UNIX, nó chỉ là 1 hệ điều hành xây dựng dựa theo Unix thôi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019