[CES18] Intel và AMD giới thiệu loạt chip Core i dòng H tích hợp GPU Radeon cho laptop

agp8x
8/1/2018 4:16Phản hồi: 97
[CES18] Intel và AMD giới thiệu loạt chip Core i dòng H tích hợp GPU Radeon cho laptop
Tại triễn lãm CES 2018, chúng ta cuối cùng cũng thấy được thành quả từ sự hợp tác của IntelAMD với loạt bộ xử lý Core i dòng H thế hệ thứ 8. Được thiết kế dành cho các laptop hiệu năng cao, các chip Core i dòng H sẽ sử dụng nhân CPU Intel kết hợp với GPU AMD Radeon Vega M.

Intel cho biết nhờ tích hợp CPU và GPU vào cùng một chip, bộ xử lý dòng H giúp tối ưu không gian bên trong laptop từ đó giúp các nhà sản xuất có thể trang bị pin dung lượng lớn hơn. Trước đây thì CPU dòng H của Intel thường được sử dụng kết hợp với bộ xử lý đồ hoạ GeForce của Nvidia, tuy nhiên với việc tích hợp sẵn GPU Vega thì lần này có vẻ không cần thiết nữa.

Phần CPU thì Intel vẫn sử dụng loại tiêu chuẩn của Core i thế hệ 8, với thiết lập 4 nhân/8 luồng với nhiều mức xung nhịp. Người dùng cũng sẽ có tuỳ chọn Core i7 và Core i5. Intel cũng có 2 tuỳ chọn GPU tích hợp là Vega M GH và Vega M GL. Xét về hiệu năng thì Vega GH sẽ mạnh hơn 1,13 lần so với GeForce 1060 Max-Q, còn Vega GL sẽ mạnh hơn khoảng 1,4 lần GTX 1050 tuỳ theo tác vụ.

Tạm thời thì Intel và AMD vẫn chưa công bố bất kỳ laptop nào sẽ sử dụng loạt chip xử lý mới, nhưng CES 2018 chỉ mới khởi động và có lẽ chúng ta cũng không cần phải chờ lâu.

intel-chips-6-1.jpg
intel-chips-1-1.jpg
intel-chips-3-1.jpg
intel-chips-2-1.jpg
intel-chips-5-1.jpg
intel-chips-4-1.jpg

Theo The VergeEngadget
97 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

intel thất bại với iris pro rồi à ?
@tobe2405 Dĩ nhiên thất bại rồi mới liên minh với AMD. Về mảng gpu của intel khá kém.
TinyVu
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tobe2405 không phải thất bại, hết hạn bản quyền với Nvidia mà không được gia hạn nên không được tự sản xuất GPU nữa. Phải đi đêm với AMD
@tobe2405 Mình ko nghĩ là do hết hạn mà ko dc gia hạn thêm đâu, chẳng qua anh teo muốn né các vụ kiện cáo bản quyền sau này với AMD khi lấy leader bộ phân thiết kế đồ họa của AMD về phát triển kiến trúc chip đồ họa riêng cho mấy năm tới. Dùng Radeon thay IGP là 1 mũi tên 2 đích.
Fix Meltdown chưa anh Teo?
@mrsugarvn Tất nhiên là chưa rồi. Nhìn cấu trúc của core CPU là biết vẫn sử dụng kiến trúc Kaby Lake chứ đã lên Coffee Lake đâu. Đánh số 8th lòe thiên hạ thôi 😁
firestork
TÍCH CỰC
6 năm
đã fix Meltdown với Specter chưa 😁
ko hiểu sao khổng lồ như intel mà GPU ko ngóc đầu nổi nhỉ
@kobebryant Muốn làm đâu dễ bác. Hai thằng làm mấy chục năm, đăng ký hết bố nó bản quyền công nghệ rồi. Giờ trừ khi ông intel phải nghĩ ra một cái GPU hoàn toàn khác về phương thức hoạt động hiện tại thì mới có cơ.
Mà chẳng nói đâu xa, mỗi con CPU intel đều phải trả tiền bản quyền cho AMD, vì AMD mới đang lắm giữ bản quyền kiến trúc x64 (AMD64) với con CPU 64 bit đầu tiên trên thế giới. Intel cũng có mà là kiến trúc IA-64 đời cũ dùng trong mấy con máy chủ Xeon.
Hay thậm trí các chip đồ họa di động cũng đa phần bắt nguồn từ công nghệ đồ họa máy tính, Adreno của QC là mua lại bản quyền từ ATI (sau này bán cho AMD) hoặc con GPU trong Apple A11 cũng là công sức của 1 mớ PowerVR + kiến trúc Radeon (ngày trước CEO của Radeon chuyển sang làm cho Apple 1 thời gian, ông mà gần đây chuyển sang làm cho intel nên mới có vụ tích hợp GPU Radeon vào CPU intel - Raja Koduji).
Fivelions
TÍCH CỰC
6 năm
@kobebryant Mem voz vẫn chất lượng hơn mem tinhte ở khoản thông tin kĩ thuật. Mem tinhte chỉ biết lướt đọc tin tức rồi chém gió là chính chứ chuyên sâu thì ko có 😁
@Fivelions Ý bạn mem Voz rảnh dành nhiều thời gian để lên web. Mình thấy mấy bạn đọc càng nhiều thường tranh cãi còn kinh hơn. Các bài báo đăng tin chẳng lẽ bắt người đọc tự tìm thêm thông thông tin à.
@@nh Phú Vozer nào qua đây thế bác
@Dx.DarkKnight Nhìn con NUC kích thích quá, mà giá 1000$ bản OC này hơi khoai, tầm đó ráp MiniPC ngon hơn 😁
phongpt.neu
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Dx.DarkKnight Mình hay xem ông này review và giải thích kỹ thuật. Rất hay!
protk2
TÍCH CỰC
6 năm
đù, mạnh hơn 1060 Max-Q luôn!!!
Intel phải mua bản quyền GPU của AMD rồi. 😃
@phanhuy5491 Hợp tác lù lù thế kia mà vẫn còn thắc mắc 😃)
HieuPhamk7a
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tuansiro Thì khác mấy mua bản quyền giá rẻ hơn? Hợp tác mà không mất tiền cho ÀMD ah?
@HieuPhamk7a Nói cách khác là cộng sinh thôi, trên mỗi con chip bán ra intel hưởng bao nhiêu AMD bao nhiêu theo tỷ lệ thỏa thuận chứ mất tiền j :v đều là công sức của cả 2 bỏ ra mà
@phanhuy5491 intel lúc méo nào chẳng phải trả tiền bản quyền cho AMD.. Mọi chip 64bit kiến trúc x86 trên trái đất này sản xuất ra đều phải xin bản quyền của AMD vì AMD là hãng sản xuất ra con CPU 64bit đầu tiên trên thế giới với kiến trúc AMD64 😁
Để xem hiệu quả sử dụng điện thế nào đã. 2 thằng tỏa nhiều nhiệt nhất lại năm cạnh nhau nữa chứ.
Híu Mụp
TÍCH CỰC
6 năm
@Tony_HD Mấy con i đời 7,8 dòng U chạy ngon mà mát lắm bác ạ 😁
@Tony_HD Bác cmt tách ra 2 vế thì hợp hơn.
intel đời 7 8 tỏa nhiệt
amd vega tốn điện 😁
amio1st
TÍCH CỰC
6 năm
@Tony_HD Đời đầu inte coret i cũng tỏa nhiệt ko kém đâu bác 😁, amd giàm từ từ rồi chắc chưa được tận hưởng e nó đây. Chắc là chưa tuổi gì với vga đâu :D ngang ngay mấy card tầm thấp or 1 số game tối ưu :D.
ngon rồi hóng nhiệt độ thực tế mà méo biết apple sử dụng dòng cpu này cho mấy con pro 13 thì ngon
@Đức Dương Vũ Pro 15 mới dùng dòng H chứ 13 U thôi mà
@Đức Dương Vũ Apple đâu bỏ qua cơ hội này, trước giờ ưu tiên GPU AMD sẵn rồi.
dtheanh15
ĐẠI BÀNG
6 năm
tiện hỏi vấn đề liên quan đến CPU. Các bác hiểu biết có thể giải thích cho em vì sao đến giờ Core i8 vẫn chưa được sản xuất trên tiến trình 10nm mà vẫn đang dừng chân tại 14nm trong khi CPU trên điện thoại nhỏ hơn nhưng sắp được sản suất trên tiến trình 7nm rồi? 😕
khoanjoin
ĐẠI BÀNG
6 năm
@mtancong theo mình thì những yếu tố bác nói cũng đúng, nhưng đó không phải là lý do chính để intel dậm chân, mình vẫn nghĩ lý do chính vẫn là vì AMD không cạnh tranh lại nổi intel nên sức mạnh của các dòng chip intel tung ra trước 2017 rất là ì ạch, sự chênh lệch sức mạnh không nhiều, vẫn giữ tiến trình 14nm, vẫn giữ tiến trình nhưng số core lại vẫn giữ,không thể nào là giá được, vì trước nay intel vẫn làm giá người dùng nhiều rồi, trong khi năm 2017 amd tung ra ryzen 14nm, năm nay (2018) zen + 12nm, 2019 là zen 2 tiến trình 7nm, năm 2020 zen 3 thì 7+nm (chỉ là dự tính của họ thôi, không biết có đúng lịch trình không), nhưng AMD vẫn cho thấy tầm nhìn của họ trong các năm sau rồi, AMD họ làm liền liền như thế, trong khi họ là bên yếu thế, thế không có cớ nào ông hoàng Intel vẫn dậm chân, dễ hiểu thì không có ai cạnh tranh, việc gì phải .........
hugn222
ĐẠI BÀNG
6 năm
@dtheanh15 7nm vs 14nm là kích thước bóng bán dẫn. Nhưng quan trọng là mật độ và cách sắp xếp bóng bán dẫn này, và mới là thứ quyết định sức mạnh con chip. Chip di động mặc dù trên tiến trình 7nm nhưng mật độ bóng bán dẫn vẫn thấp hơn nhiều so với tiến trình 14nm của Intel vs AMD. Mấy thằng di đông sở dĩ xài luôn 7nm vì muốn thu nhỏ kích thước con chip và điều này làm tăng giá thành sản xuất con chip, sản xuất cái bóng 7nm tất nhiên tốn kém hơn nhiều so với sản xuất bóng 14nm rồi. Nhưng trên laptop vs PC thì kích thước con chip ko quan trọng nên việc bác nghiên cứu sắp xếp bóng bán dẫn được nhiều nhất có thể sẽ giúp giá con CPU rẻ hơn nhưng cũng mạnh hơn. Đó là lý do vì sao cái đt 30 củ cũng không mạnh bằng cái máy tính 10 củ.
dtheanh15
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hugn222 bình luận của bác hữu ích quá! Em cảm ơn
duy0699cat
ĐẠI BÀNG
6 năm
@dtheanh15 Như bác @hugn222 đã nói, mật độ bóng bán dẫn tiến trình 7nm của ss, qualmcomm vẫn ko bằng tiến trình 14nm+ của Intel. Cái này còn do marketing và vòng đời sp nữa. Nếu để ý bác sẽ thấy chu kì nâng cấp chip của nhà sx thường trùng với chu kì thay đt/ nâng CPU của người dùng. Đt 1-2 năm thay lần còn pc bt 3-4 năm mới up. 1 chiêu marketing cổ vũ người dùng mua sp mới thôi.
rất ko mong 2 anh hợp tác để thi xem thằng nào toả nhiệt nhiều hơn 😁
@zipder Chắc hóng CPU tỏa nhiệt chứ Vega đời này tỏa nhiệt bình thường, chỉ tốn điện thôi :D
Giltine
TÍCH CỰC
6 năm
@zipder AMD có làm ryzen APU để cho mát và ăn ít điện rồi mà, đám này là dòng gaming làm việc nặng rồi
Mình thì mong Asus làm zenphone sử dụng cpu AMD (trước đây zenphone từng dùng cpu intel khá ổn nhưng nóng và ăn điện)
duy0699cat
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Giltine Cả đống game ko tương thích với intel, có con zen4 ko chơi dc minecraft ức chế -_-
htux
CAO CẤP
6 năm
Hóng sang năm lên đời con macbook cũ luôn 😁
vẫn đang xài em ASUS i3 4010u nâng cấp cái SSD + 4GB RAM, xài 4 năm nay. Vẫn câu cơm tốt hehe
mong macbook pro năm nay sẽ được tích hợp dòng chip mới này
mong là sẽ mát mẻ, hoặc chí ít là chỉ nóng như chip H đời 7 thôi, nhét chung GPU vào sợ nóng hơn tản nhiệt ko kịp :p
TinyVu
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nvidia là bà mối cho mối lương duyên này 😁
Mạnh hơn cả 1050/1060 Max-Q, kì này Nvidia mệt rồi
Giltine
TÍCH CỰC
6 năm
CPU intel + GPU AMD

Tương lai sẽ có CPU AMD + GPU Nvidia nữa =]]
nmtinh
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Giltine Ca này khó, thằng intel ko có bản quyền GPU nên mới phải đi ở rể, AMD thì cái nào cũng có
@Giltine amd tích hợp nvidia vào chả khác gì tự vả vào mặt mình
Giltine
TÍCH CỰC
6 năm
@tuan9945 Nope, nếu bạn ko biết thì Nvidia đã từng làm CPU nhưng không thành công kết quả là chúng ta chả thấy mấy con cpu Nvidia Tegra ở đâu cả. Có thể bắt chước Intel, Nvidia sẽ mua cpu của AMD để tùy biến thêm GPU của chính họ.
@Giltine để yên bố độc tôn mảng console (AMD said :W )
kidrainzboy
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ngon lành cành đào quá, giờ thì laptop game sẽ càng siêu mỏng hơn nữa mà không lo về khoản hiệu năng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019