Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Chia sẻ] Tại sao các hãng làm laptop vẫn dùng ổ cơ 5400 rpm, lưu ý gì về ổ lưu trữ khi mua laptop

bk9sw
22/1/2018 8:34Phản hồi: 231
[Chia sẻ] Tại sao các hãng làm laptop vẫn dùng ổ cơ 5400 rpm, lưu ý gì về ổ lưu trữ khi mua laptop
Mặc dù ổ SSD đã rất phổ biến nhưng khi ra mua laptop, anh em vẫn dễ dàng nhìn ra những cấu hình dùng ổ cứng cơ HDD. Vậy tại sao các nhà sản xuất laptop vẫn dùng ổ HDD trong khi họ biết thừa rằng hiệu năng của chiếc laptop sẽ cao hơn rất nhiều nếu dùng ổ SSD? Khi mua máy thì chúng ta nên chọn ổ cứng cơ HDD hay ổ thể rắn SSD, cần lưu ý những gì trước khi đưa ra quyết định?

Ổ cứng HDD.jpg
Ổ cứng cơ HDD hay ổ thể rắn SSD hẳn anh em đã không còn lạ gì nữa. Tuy nhiên với các chị em khi ra mua laptop mà không có sự hỗ trợ của bạn trai hay người có kinh nghiệm thì thường chỉ nhìn vào con số và quyết định. Con số ở đây chính là "số GB" theo cách gọi dân dã mà mình nghe nhiều chị em chia sẻ. Thậm chí nhiều chị em còn ngô nghê dễ thương rằng càng nhiều GB càng mạnh, nếu chị em biết tuốt thì cần gì đến anh em chúng ta nhỉ 😁.

WD Blue 1TB 5400 rpm.png
Ổ cơ WD Blue 1 TB 5400 rpm 2,5" có tốc độ đọc/ghi tuần tự chỉ trên 100 MB/s, truy xuất ngẫu nhiên chỉ hơn 1 MB/s.
Ổ cứng cơ dùng phiến đĩa từ và đầu ghi từ để đọc/ghi dữ liệu, tốc độ của ổ cứng cơ phụ thuộc vào tốc độ vòng quay của các phiến đĩa, thường gọi là RPM (viết tắt của Revolution Per Minute) và có 2 mức phổ biến là 5400 rpm hoặc 7200 rpm. Nếu bạn muốn ổ cứng cơ có tốc độ tốt nhất thì nên chọn loại 7200 rpm nhưng đáng tiếc không nhiều hãng sản xuất laptop hiện nay cung cấp loại ổ này. Tốc độ đọc/ghi tuần tự của một chiếc ổ 1 TB 5400 rpm thường chỉ vào khoảng trên dưới 100 MB/s và tốc độ truy xuất ngẫu nhiên thường rất thấp do đó khi khởi động Windows hay khởi chạy các ứng dụng thì chúng ta thường phải đợi khá lâu để quá trình khởi chạy hoàn tất. Đó là chưa kể ổ cứng cơ qua thời gian sử dụng sẽ bị phân mảnh dữ liệu do cơ chế quay của phiến đĩa và chuyển động của đầu từ và để đảm bảo hiệu năng tốt nhất thì chúng ta phải chống phân mảnh để tái sắp xếp dữ liệu. Do có thành phần cơ học thành ra ổ cứng cơ cần phải được bảo quản tốt hơn trước các chấn động như rơi rớt.

WD Blue SSD.png

Trong khi đó WD Blue dòng SSD 2,5" có tốc độ đọc/ghi tuần tự đã gấp 5 lần ổ cơ, tốc độ truy xuất ngẫu nhiên cũng 300 MB/s trở lên.
Trong khi đó ổ SSD dùng công nghệ bộ nhớ NAND Flash, không có thành phần cơ học như ổ cứng cơ HDD và có nhiều ưu điểm như tốc độ truy xuất cao, không phát ra âm thanh khi vận hành, nhiệt độ mát mẻ hơn và điện năng tiêu thụ thấp hơn. Tốc độ đọc/ghi tuần tự của ổ SSD chuẩn SATA thông thường đã đến 400 - 500 MB/s, truy xuất ngẫu nhiên cũng lên đến 300 MB/s. Đó là chưa kể các loại ổ dùng giao tiếp PCIe có tốc độ "bàn thờ" đến vài ngàn MB/s. Nhờ đó thời gian khởi động máy được rút ngắn xuống còn vài giây, tốc độ khởi chạy và thực thi tác vụ được cải thiện. Độ bền của ổ SSD cũng tùy theo công nghệ NAND sử dụng mà có thể cao hay thấp nhưng theo kinh nghiệm sử dụng của mình sau nhiều năm thì vẫn chưa có cái ổ SSD nào hỏng.

Vậy với nhiều lợi thế như vậy, tại sao các nhà sản xuất laptop vẫn trang bị ổ cứng cơ và thường là ổ 5400 rpm?


Nhà sản xuất thừa biết rằng khi mua laptop, đa phần người dùng sẽ nhìn vào các yếu tố như thời lượng pin và dung lượng lưu trữ với mức giá chấp nhận được, chưa kể là xu hướng máy mỏng nhẹ hiện nay khiến người dùng càng để ý nhiều hơn. Xét về khía cạnh kinh doanh thì việc nhấn mạnh về dung lượng thay vì tốc độ là chiến thuật tâm lý khiến người dùng ít biết về công nghệ dễ chọn mua sản phẩm. Nhiều hơn ít, thừa hơn thiếu! Vì vậy khi nhìn vào bảng cấu hình, con số 1 TB to đùng khiến chúng ta hài lòng và chuyển sang các yếu tố cần xem xét khác như thiết kế, trọng lượng, độ mỏng cũng như thời lượng pin. Và để đẩy các yếu tố này lên thì nhà sản xuất thường chọn ổ 5400 rpm bởi tốc độ quay chậm hơn, ít ăn điện hơn và ít sinh nhiệt hơn so với ổ 7200 rpm. Thêm vào đó dòng ổ này có rất nhiều mức dung lượng và giá thành rất rẻ. Bài toán giữa chi phí và dung lượng được giải quyết bằng ổ cứng cơ 5400 rpm.

Ổ cứng cơ giá.jpg
Chẳng hạn như ở form ổ 2,5" thì một chiếc ổ Seagate BarraCuda 1 TB tốc độ 5400 rpm có giá khoảng 1,3 triệu đồng trên Tiki.vn. Nếu là ổ 7200 rpm thì mức giá sẽ cao hơn, chẳng hạn như ổ 1 TB WD Black tốc độ 7200 rpm có giá 1,7 triệu đồng. Nếu dùng bằng này tiền để mua ổ SSD thì bạn chỉ có thể mua được mức dung lượng 128 GB hay cao lắm là 256 GB tùy hãng sản xuất.

Vậy khi mua laptop thì anh chị em nên mua loai dùng ổ cứng cơ hay ổ SSD?


Theo kinh nghiệm của mình thì chúng ta có nhiều phương án như sau:

Với máy giá rẻ, tầm trung, cấu hình không có sẵn ổ SSD mà chỉ có ổ HDD thì chúng ta hầu như không có sự lựa chọn ban đầu. Tức là nếu anh chị em đã thích mẫu máy đó mà không có SDD thì nên để ý đến các yếu tố quan trọng khác như CPU mạnh hay yếu, dung lượng RAM bao nhiêu, màn hình đẹp không, pin ra sao. Còn về phần lưu trữ, hãy hỏi người bán rằng máy có khe như M.2 để gắn thêm ổ SSD hay không!

Khe M.2.jpg

Quảng cáo


Khe M.2 trên chiếc ASUS ROG GL553VD với ổ WD Black PCIe gắn thêm, cạnh đó là ổ HDD 1 TB 5400 rpm gắn sẵn.
Mình lưu ý là cần phải hỏi khe M.2 thay vì hỏi có thay SSD được không bởi nếu muốn cải thiện hiệu năng sau này thì bạn chỉ việc mua thêm một chiếc ổ SSD chuẩn M.2 để gắn thêm vào thay vì phải tháo ổ cứng cơ 2,5" gắn sẵn và thay vào một ổ SSD 2,5", điều này rất phí phạm và không kinh tế bởi lẽ:
  • Tháo ổ 2,5" HDD có sẵn ra thay bằng ổ SSD khiến bạn phải chuyển dữ liệu sang ổ mới;
  • Giải pháp nâng cấp hóa ra hạ cấp bởi nếu muốn thay ổ HDD 1 TB bằng ổ SSD 1 TB thì bạn phải trả rất nhiều nhiều tiền, nếu mua dung lượng 256 GB chẳng hạn thì bạn đã giảm khả năng lưu trữ của máy xuống còn 1/4;
  • Ổ HDD 2,5" sau khi tháo ra lại bỏ phí, muốn dùng phải mua box ổ cứng gắn ngoài để tận dụng.
Nếu máy có khe M.2, bạn sẽ lợi hơn khi nâng cấp về cả mặt hiệu năng lẫn lưu trữ bởi lẽ:
  • Bạn chỉ việc mua thêm một ổ M.2 dung lượng khoảng 128/256 GB gắn vào máy và cài Windows, phần mềm thường dùng vào ổ này để tận hưởng tốc độ xé gió (so với ổ HDD chậm như rùa) với mức chi phí chỉ từ 1 đến 2 triệu đồng;
  • Bạn không bỏ phí ổ HDD 2,5" có sẵn trong máy, dữ liệu vẫn ở đó, bạn không cần chuyển dữ liệu sang;
  • Không gian lưu trữ được tăng lên bởi từ nay hệ điều hành và phần mềm sẽ nằm trên ổ tốc độ cao, bạn có hẳn 1 TB để lưu dữ liệu đủ loại;
  • Rủi ro hỏng hóc dữ liệu sẽ giảm đi nhờ hệ thống 2 ổ kết hợp.
Student with laptop.jpg
Tiếp tục là máy giá rẻ, tầm trung không có tùy chọn ổ SSD tốc độ cao có sẵn trong cấu hình, nếu không muốn nâng cấp mà về dùng ngay thì anh chị em cần phải xác định xem mình có "chấp nhận được" tốc độ của máy hay không. Thực ra với thế hệ Core i thứ 8 thì Intel đã tích hợp công nghệ khiến máy khởi động và phản hồi nhanh hơn ngay cả khi dùng ổ HDD. Thành ra bạn nếu nhu cầu của bạn chỉ là làm văn phòng, giải trí bằng phim ảnh, nghe nhạc và chơi vài game vui vẻ thì bạn có thể chấp nhận dùng ổ HDD. Tốt nhất hãy đến cửa hàng và trải nghiệm trực tiếp, thử cài vào những ứng dụng hay dùng và chạy thử xem có ngon hay không trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Dell XPS 13.jpg
Dell XPS 13 với nhiều tùy chọn dung lượng ổ SSD.
Với máy chỉ được trang bị ổ SSD, form máy mỏng nhẹ và không có khe để gắn thêm ổ thì chúng ta nên chọn mức dung lượng nào. Rất nhiều mẫu máy như vậy có các tùy chọn lưu trữ như 128/256/512 GB hay thậm chí 1 TB. Yếu tố khiến chúng ta mua vì nó quá đẹp, mỏng, nhẹ, sang trọng nên mức giá của những chiếc máy này thường từ mười mấy đến hàng chục triệu. Chính vì mức chi phí cao cho một cấu hình văn phòng, thành ra chúng ta vì yêu thiết kế thường cố gắng tiết kiệm chi phí bằng cách mua phiên bản có cấu hình thấp, điển hình là ổ SSD 128 GB. Lúc này nhiều chuyện bi hài xảy ra mà mình vẫn được nghe anh em chia sẻ hàng ngày kiểu như muốn nâng cấp ổ SSD dung lượng lớn hơn bởi 128 GB là không đủ cho hệ điều hành cũng như phần mềm thường dùng chứ chưa nói đến lưu trữ hình ảnh. Có một số giải pháp cho anh em như sau:

Ổ cứng gắn ngoài.jpg
Nếu quyết định mua phiên bản 128 GB thì cần phải xác định ngay từ đầu rằng nhu cầu lưu trữ của chúng ta sẽ không quá lớn, chủ yếu làm văn phòng và dữ liệu sẽ nằm trên các dịch vụ đám mây nhiều hơn. Ngoài ra, với dữ liệu lớn thì chúng ta có thể sắm thêm một chiếc ổ cứng gắn ngoài để đảm bảo dữ liệu luôn bên mình.

Nếu quyết định lưu trữ nội trú trên máy nhiều thì mình khuyên anh em nên chọn phiên bản 256 GB trở lên, có đắt hơn nhưng không phải băn khoăn về vấn đề lưu trữ nhiều như 128 GB. Chúng ta nên quan tâm đến trải nghiệm của mình hơn, đừng để bỏ một số tiền không nhỏ ra để mua lấy sự lo lắng và bực mình.

Quảng cáo



Với những máy được trang bị combo 2 ổ, điển hình như dòng giải trí hay chơi game thì chúng ta nên chọn ra sao? Thường thì những chiếc máy này chúng ta không phải lăn tăn nhiều về việc có phải nâng cấp thêm hay không nhưng theo mình thì anh em đừng ngại chi thêm để lấy ổ SSD 256 GB bên cạnh ổ HDD 1 TB. Như đã nói ở trên, 256 GB vẫn là mức dung lượng chuẩn để mang lại sử thoải mái khi sử dụng với Windows.

Còn với những chiếc máy có nhiều tùy chọn kiểu như RAID, ổ SSD SATA hay PCIe thì mình sẽ dành riêng một bài khác chia sẻ với mọi người. Chúc anh chị em mua được chiếc máy như ý.
231 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Để marketing chứ sao, ví dụ ổ 1TB mà giá ngang hoặc thấp hơn ổ SSD thì người ta cứ đâm đầu vào 😁
@mrsugarvn Có bao giờ bạn nghĩ phải dùng dao laze để làm bếp không?

Các dòng máy cao cấp họ đều có phiên bản SSD, vấn đề có đáng phải trả khối tiền để mua về dùng lướt web, word, excel không.

Có tiền thì chơi luôn vài TB SSD cho máu, nhưng nó chả giúp cho máy bạn thông minh hơn đâu... Bởi thông minh do người dùng chứ chả phải do máy!
@vietthuongtinhte "lướt web, word, excel"<--- cụ nghĩ cái này ổ chậm làm ngon lành ấy hả :rolleyes:
@vietthuongtinhte Quan trọng là việc sử dụng SSD giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn, giúp công nghệ này sớm phổ biến rồi trở nên bình dân hơn. Các ứng dụng ngày càng nặng thêm (ở khâu xử lý) nên việc HDD mà lỡ là loại chất lượng thấp nữa thì thôi rồi, trải nghiệm tệ không tả.

Không phải tự nhiên người ta nói Macbook ổn định và nhanh, vì Apple đi đầu trong việc áp dụng SSD lên đó, tất nhiên cũng không phải rẻ.
kienhai93
ĐẠI BÀNG
6 năm
@mrsugarvn Thật ! Do người tiêu dùng được trang bị kiến thức và trải nghiệm quá ít nên vẫn bị dụ . Nhưng người đã có điều kiện xài SSD thì khó mà quay lại với HDD lắm . Nếu chỉ được chọn 1 ổ cứng trong máy thì vẩn chọn SSD dữ liệu có thể lưu ổ ngoài hoặc up Drive chứ chạy win 10 ứng dụng nặng thì tốn thời gian lắm .
Vậy mà thế méo nào thằng bạn mù công nghệ nhờ mình tư vấn thì mình nói nó lấy máy i5 có SSD lẫn HDD thì không chịu , một mực lấy con i7 ngang giá mới chịu nói i5 thấy yếu yếu sao trong khi nó xài văn phòng có bao giờ 100% load CPU đâu mà cứ nhình mã nói yếu , xong rồi về xài máy khởi động chậm , mở chương trình chậm lại than máy bị lỗi , kêu đổi SSD vô HDD đi bỏ HDD ra box ngoài mà xài lại nói thôi 1TB nhình cho đã => đến chịu vậy không biết nó nhờ tư vấn làm gì .
Giờ mua laptop là chắc chắn phải mua SSD mà nếu không có cũng phải gắn vào.thỉnh thoảng bạn bè nhờ cài win hộ mà gặp máy nào ko ssd là thấy cuộc đời như bế tắc lun.chờ lâu kinh khủng
@amio1st bác có biết cách chuyển ổ lưu mail outlook sang ổ khác k ạ.e tìm mãi k thấy.để ổ c mà hộp mail đã gần 30gb rồi 😔
@cuongvan5538 Cái này dễ, tắt hoàn toàn outlook đi xong di chuyển data mail của nó qua ổ khác. Sau đó vào Control panel mở Mail lên, xóa Mail đi rồi cài lại, lúc cài lại thì ngay chỗ Deliver new messages to bạn chọn Existing outlook data file xong rồi chọn tới cái chỗ bạn vừa chuyển data mail, quá dễ haha 😁
amio1st
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy Thông Ngố Vẫn làm vậy mà bác ý là nó phân mảnh copy phê lắm cái ổ no ko còn dư dươc KB nào :D, ngồi xoa cái thùng rac, del bớt rac system mới copy được hãi lắm :D.
@nam03021vn12 Nếu cài win xong cài drriver thì cũbg k đến nỗi. Nhưng cài 1 phát gộp thì lâu là phải r
thì để lừa những ai không biết về công nghệ thôi
đơn cử như mấy em sinh viên @@ vừa từ c3 lên đại học chẳng hạn
còn những ai để ý 1 tý người ta xẽ vì nhu cầu của mình cần những gì mới chọn mua chuẩn thì họ sẽ mua dc laptop vừa ý nhất
xlive
TÍCH CỰC
6 năm
@soncon_cuchuoi9x đa số là hiểu biết cả bạn ơi. cân đối cái giá và nhu cầu sử dụng với lưu trữ thì đành chịu, ai chẳng muốn máy nhanh máy đẹp màn hình chất lượng cao phân giải lớn. nhu cầu lưu trữ ngày 1 lớn mà SSD 128-256 thì chẳng đủ.
Mình hiện tại vẫn đang lựa chọn phương án máy dùng 2 HDD: 1 ssd 128G cài hệ điều hành, 1 HDD thường 1TB zin theo máy cho vào caddy bay thay thế DVD
@xlive 😁 thật sự giờ cho sài lại hdd em sài không dc đến usb giờ cũng toàn lấy ssd chạy chứ không chơi với hdd và usb tốc độ chậm nữa
@soncon_cuchuoi9x Đấy là do bạn nghĩ. Chứ sinh viên thì chạy đc là đc.
mrd213
CAO CẤP
6 năm
Trước mua lap cũng ko để ý cái này, đến 1 ngày đẹp trời ổ hdd lăn quay ra tèo, chắc do cài win 10 hay bị 100% disk, tháo ra mới biết là ổ 5400rpm. Làm ngay quả ssd 256gb gắn vào chạy nhanh như điện, kể ra nếu cái hdd mà ko tèo thì chắc ko bao giờ đc trải nghiệm ssd 😁
ngocb2
TÍCH CỰC
6 năm
@mrd213 Mình có cái desktop để chơi game, đang chạy con hdd 320gb card gt730 ram 8gb. Theo bác nên bỏ tiền nâng card hay nâng nên ssd 256gb?
@ngocb2 đã để chơi game thì cứ táng VGA trước , vì HDD nó cũng tạm ổn thời điểm này , SSD tất nhiên là tốt hơn nhưng giá khá đắt
leanduy
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ngocb2 Card chơi game online thì được ! Nâng ssd thì tốt rồi nhưng vga như hạch thì chỉ được game loại nhẹ nhàng thôi nhé bác :v
Seul Đức
ĐẠI BÀNG
6 năm
@mrd213 bác thế nào ấy chứ lap mình nhớ không nhầm mua từ đời 2012, chạy win 10 từ bản thử nghiệm mới ra mắt tới giờ. Tầm 2 năm nay chả bao h bị full disk nữa (trước thì bị suốt do chưa tối ưu thôi)
neoquang
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ngocb2 Bợn chơi gem đột kích hay LOL thì chỉ cần nâng cấp thêm ổ SSD cài ưin và game vào chơi đột kích bao ngon. Vào trận không bị trắng màn hình.
Kiếm dc con SSD thay voà cái laptop thấy tốc độ cải thiện rõ rệt,kiểu như trước đi xe đạp nay ngồi xe máy
Đơn giản vì thứ 1 HDD đập vào mắt người dùng với dung lượng cao..giá thành rẻ..không lẻ mua con laptop 15tr mà SSD có 128gb trong khi dùng HDD được 1000gb
@uochuý1489Quốc Huy tui đang dùng laptop i3 2G 7-2013 đến 10-2017 . vừa thay laptop 10-2017 i5 4G ssd vì cần tốc độ. không cần lưu trữ !
Một vấn đề nữa là ổ 7200 độ bền kém hơn ổ 5400 ngang giá. Mấy con Toshiba 7200rpm lắp trong laptop toàn bị tèo sau 3-4 năm sử dụng, trong khi mấy cái ổ 5400 của WD có khi hết đời máy vẫn tháo ra cắm sang máy khác xài tiếp ngon ơ.
tranthuan222
ĐẠI BÀNG
6 năm
@barrettroyal Ổ dung lượng càng thấp, vòng quay thấp càng bền 😃
@1234hdpa Đào mộ phát, vì sao CC nó lại làm nhanh xuống cấp vậy bạn ?
hacrot3000
TÍCH CỰC
5 năm
@tienthanh103 Không phải do công nghệ mà do con người. Những người xài CC thường không có nhiều kiến thức về máy tính nên cách sử dụng và bảo quản không tốt bằng những người khác, chính vì thế xác suất hỏng máy của những người đó sẽ cao hơn.
1234hdpa
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tienthanh103 Như bạn @hacrot3000 đã nói. Mình xin bổ sung thêm. Cũng vì họ (những người hay dùng CC) không am hiểu lắm về máy tính nên rất dễ nhấn nhầm vào những đường link giả, link quảng cáo độc hại hay cả việc vô tình bị ép tải về các phần mềm quảng cáo khiến máy tính của họ như một "bãi rác".
Về phần Firefox hay Chrome, ít ra họ cũng có bộ lọc tích hợp để ngăn chặn phần nào các đường link độc hại mà người dùng cơ bản sẽ không bị click nhầm vào, hơn nữa các tiệc ích mở rộng để chặn quảng cáo cũng hoạt động hiệu quả hơn (chặn tốt hơn so với CC, vì CC làm ra để đưa quảng cáo vào chứ không muốn người dùng chặn quảng cáo của nó) nên sẽ an tâm hơn, đặt biệt là trẻ em.
duongvanthai
ĐẠI BÀNG
6 năm
những người mua máy mới lần đầu đa số khả năng sử dụng thường chậm hơn so với máy xử lý, nên SSD hay HDD ko có sự khác biệt, sử dụng lâu và nhiều mới thấy rõ sự khác biệt
@chim say thì ý bác đấy là người mới tức là chưa xài ssd bao giờ thì có biết nhanh chậm ntn đâu mà so sánh. Ngày xưa ai cũng xài hdd đâu có ai kêu ca gì. kiểu giờ nếm trái cấm một lần là ko dứt ra đc ý
Ethanol
TÍCH CỰC
6 năm
@ngocb2 Thằng nào khinh cáp đồng thế, nó ổn định hơn, ping thấp hơn và chỉ thua mỡi thằng cáp quang ở tốc độ tải và upload thôi nhé.
ngocb2
TÍCH CỰC
6 năm
@Ethanol Mình chẳng biết thằng nào hơn, chỉ biết là tải game 6gb cáp đồng gói 165.000₫ hết 8 tiếng, cáp quang cũng 165.000₫ hết 30 phút
huuloc12
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Ethanol Hồi trước xài cáp đồng pin toàn 2x Lên cáp quang ping có 2-3 ms
Mong rằng các NSX chọn luôn ổ SHDD cân bằng các yếu tố: giá thành, tốc độ truy suất cũng như dung lượng lưu trữ
@anhtuanngoc SHDD là cái thể loại lai tạp rẻ rách
@anhtuanngoc chả khác quái gì hdd, chỉ là để quảng cáo cho oách
Máy m đủ luôn cả SSD NVMe và HDD 500GB mà nặng có 1,4 kg, max sướng, vừa mỏng nhẹ lại lưu trữ đc nhiều, ko lo hết dung lượng mà vẫn chạy vù vù
greatmen88
TÍCH CỰC
6 năm
@ONE NO! Solid State Drives:
SSD 128GB/256GB/512GB SATA3 M.2
Hard Drives:
500GB/1TB 5400RPM SATA HDD
Trên trang chủ ASUS ổ cứng chuẩn SATA 3 M2 mà, Đâu phải PCIe đâu máy bạn
Link máy mình
https://www.asus.com/Laptops/ASUS-ZenBook-UX410UQ/specifications/
@greatmen88 con này là ổ PCIe 3.0 x 2 nhé, nhiều người đã lắp đc rồi, còn trang chủ là option phần cứng đi kèm là SSD SATA chứ ko có nghĩa là khe chỉ gắn đc ổ SATA
greatmen88
TÍCH CỰC
6 năm
@The Purge Tại tui cũng lắp rồi, mà chỗ lắp nó nói chỉ có SATA m2 nên mới thắc mắc, read vs write 500Mb à
@greatmen88 bọn kỹ thuật thì thôi nghỉ đi, mình tự tìm hiểu có khi còn hơn để chúng nó phán, ko biết chứ m gặp trường hợp máy thì 16GB RAM, Kaby Lake đàng hoàng, táng luôn win 32 bit vào 😃
Tiền nào của đó thôi chứ đâu phải không biết, ai chẳng biết ip8 xài sướng hơn ip6 !
Nói thật cái dòng 7200 dễ bị bad kinh khủng, ko biết công nghệ thay đổi thế nào chứ trước ngồi bào hành laptop ngày cứ tầm dăm máy đến thay ổ.
Thứ 2 là hdd laptop loại phổ thông thì 7200 với 5400 nó chẳng nhanh hơn là mấy.
Thứ 3 là bây h win 10 thực sự mà nói chạy trên hdd nó cứ ì ạch thế nào ấy, nhất là lúc mới khởi động, lúc chạy ứng dụng lần đầu và tốt nhất là xài win 10 thì bỏ ngay thói quen restart ( khi cài 1 ứng dụng gì đó đòi hỏi restart, hoặc máy treo...thực ra laptop nó ko có nút đấy 😆).
Thứ 4 là mình cũng chẳng khoái cái kiểu chạy 2 ổ, 1 sdd, 1 hdd (nhất là cái trò lắp caddy bay) vì sao ?Vì laptop là phải cơ động, xách mang ném vật thoải mái (ko tính mấy dòng W trâu chó). Việc nhét hdd vào vô hình chung là bắt phải nhẹ nhàng chút rồi, chứ bt gập màn hình xong là mình quăng thẳng lên giường.
Thứ 5 là hiện tại thunderbolt và 3.0 tốc độ nó khá là kinh tởm rồi nên vác hdd ngoài khá là ok.
Thứ 6 là ko nên chơi game trên laptop.
Cuối cùng đó là toàn bộ lý do mình mua macbook dù điều kiện cũng bình thường và ko phải fan táo thối 😁.
@supperchym Tâm sự của 1 kẻ rỗi hơi suốt ngày la liếm mạng xh cho hay
@minhthuvc Triệu likeeeeeeee :p
vấn đề chính là $$$$$
lee131
ĐẠI BÀNG
6 năm
Tốc độ "bàn thờ" là như thế nào vậy huynh, :v tức là mao nghẻo hả! thôi mua cái ổ cúa Sam bảo hành 5 năm ấy, ghê vl ra !
@lee131 Tức là ghi đọc cực nhanh ấy. Còn mau nghẻo hay không còn do tiền nữa. Mua cái nào chất lượng thì khó đột tử hơn
ONE NO!
TÍCH CỰC
6 năm
@lee131 Screenshot_2018-01-24-07-04-35.png tốc độ bàn thờ là kiểu vầy nè bạn
lee131
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nếu nhu cầu lướt web , văn phòng thì mình thấy thì nên mua máy tầm trung gắn cái ssd là ngon, bao sài 4 , 5 năm, chứ chip mạnh, ram nhiều mà ố hđ 5400 thì vật vã lắm.
//từ hdd lên ssd cứ như là từ xe đạp lên xe máy, nhưng từ ssd xuống hdd có cảm giác như đang đi xe máy mà xuống đi bộ vậy.
Từ ngày biết đến SSD, quên luôn sự tồn tại của HDD,
@ngocdung_const Mới đây
Có vẻ ông copy chứ ko am hiểu công nghệ ông chỉ thấy ssd nhanh là mừng như đứa trẻ gặp tết nhỉ. Xin thưa với bác là SSD nó luôn tiềm ẩn sự rủi RO. Nó rất dễ mất dữ liệu bởi nhiệt độ....và dễ chết sau mỗi lần đọc ghi của chíp nhớ. Và dữ liệu đã mất trên SSD thì coi như vĩnh viễn đi luôn vì đặc tính của nó là xoá và xoá nó ko thể ghi đè thêm và nó ko còn dấu vết. Còn HDD ngay cả bị định dạng ổ vẫn khôi phục như thường. Các công ty sản xuất phần mềm khôi phục dữ liệu cũng chỉ hỗ trợ HDD....và ai yêu và hiểu công nghệ họ vẫn yêu ái HDD.nó là dạng đầu đọc truyền thống và quen thuộc.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019