Windows 10 có bản build mới: thiết lập Fonts đưa vào Settings, Timeline cải tiến, ...

bk9sw
25/1/2018 4:55Phản hồi: 94
Windows 10 có bản build mới: thiết lập Fonts đưa vào Settings, Timeline cải tiến, ...
Microsoft đã vừa phát hành bản build mới trên kênh Fast Ring của Insider và nếu anh em hóng các tính năng mới có thể sẽ xuất hiện trên bản cập nhật lớn tiếp theo dành cho Windows 10 thì hãy cài đặt. Bản build này gồm rất nhiều thứ hay như hệ thống quản lý và cài đặt font mới, tính năng Timeline, những thay đổi trong Settings, tính năng riêng tư, ảo hóa Hyper-V …

Fonts.png
Đầu tiên là hệ thống quản lý font chữ, giờ đây nó là một phần trong Settings, nằm trong mục Personalization > Fonts thay vì nằm trong Control Panel nữa. Thay đổi này cho thấy Microsoft đang rất quyết tâm khai thử Control Panel, chuyển dần sang Settings để gom tất cả các thiết lập hệ thống về một mối, giúp người dùng dễ điều chỉnh hơn. Trong thiết lập Fonts mới, các font chữ được hiển thị trước dạng Preview rõ ràng hơn. Chúng ta có thể lọc font chữ theo ngôn ngữ và hỗ trợ cài đặt font từ Microsoft Store.

Data Diagnostics.jpg
Trước những thắc mắc lẫn hoài nghi của người dùng tính minh bạch của dữ liệu - dữ liệu nào được Microsoft thu thập trên máy tính Windows 10? thì kể từ bản build này, Microsoft bổ sung tính năng Diagnostic Data Viewer nằm trong Settings > Privacy > Diagnostics & feedback. Đây là một ứng dụng cho phép bạn tìm, lọc và xem xét các dữ liệu phân tích đã được phân loại được gởi đi từ thiết bị của bạn.

Timeline.png
Tiếp theo là khu vực hiển thị lịch sử hoạt động trên máy Timeline, tính năng này đã được Microsoft tung ra trên bản build trước nhưng lần này bổ sung tùy chọn riêng tư, cho phép bạn xóa mọi hoạt động trên Timeline trong vòng 1 giờ hoặc ngày bằng cách nhập chuột phải và chọn Clear all from … (mốc thời gian). Ngoài ra còn có một tùy chọn trong Settings và dưới cùng của cửa sổ Timeline cho phép Windows đồng bộ các hoạt động từ chiếc máy tính này lên đám mây.

Tính năng Quiet Hours được dùng để ngăn thông báo khi bạn cần tập trung giờ đây được đổi tên thành Focus Assist và nó có 3 chế độ có thể chỉnh trong menu chuột phải. Windows Hello cũng trở nên dễ thiết lập hơn với các tính năng đăng nhập bằng khuôn mặt, vân tay, mã PIN …


App Info.png
Trong mục ứng dụng Apps của Settings, bạn sẽ có thể kiêm tra phiên bản ứng dụng đang cài và một ô tùy chọn để lọc danh sách ứng dụng trong Apps list theo tên, trạng thái hay tác động của ứng dụng khi khởi động máy.

Nền tảng Windows Hypervisor Platform được bổ sung một hàm API mở rộng chế độ người dùng đối với các stack và ứng dụng ảo hóa từ nhà phát triển thứ 3. Hyper-V API cho phép bạn tạo và quản lý các phân vùng ở cập độ hypervisor, thiết lập bộ nhớ cho phân vùng, tạo và điều khiển hoạt động thực thi của các vi xử lý ảo.

Ngoài ra Microsoft còn thực hiện nhiều thay đổi nhỏ nhưng có ích về bộ tính năng hỗ trợ cho người khuyết tật Ease of Access chẳng hạn như tùy chọn thanh cuộn scrollbar luôn hiển thị, nút bật tắt nhanh các bộ lọc màu, hỗ trợ tính năng narrator trong Settings …

Cũng trong bản build này, Microsoft đã bổ sung một tính năng cho phép người dùng quản lý quyền truy xuất của các ứng dụng UWP đối với các thư mục như hình ảnh, video hay văn bản giống như trên Android. Một bản cảnh báo sẽ hiện ra để bạn tự trao quyền cho các ứng dụng này khi chúng yêu cầu.

Còn hàng tá những thay đổi nhỏ và sửa lỗi khác, anh em có thể tham khảo thêm trong liên kết nguồn.

Theo: Windows Blog
94 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tuy xài mac nhiều hơn win nhưng vẫn phấn khích với win hơn và ko thể bỏ. Mac thì có cũng đc ko có cũng chả sao 😁 :D :D
@Béo Khùm Quá chuẩn nuôn.
@Béo Khùm sure rồi man, k có windows khỏi học lên nhé.
Và tui vẫn kiên trì chờ bộ gõ TIếng Việt😆)
@batmanletruc tôi cũng chờ, nhưng mà không có cũng chả có ảnh hưởng gì, đa số các app trong store tải về là game

Chỉ bực là cái quá đơn giản nhưng lại quá hờ hững,
@batmanletruc Ngồi đây ... chờ ???
@batmanletruc Bác nên cho nỗi chờ ấy ra luôn, vì lâu quá sẽ bị trĩ ạ.
Kocoji
TÍCH CỰC
6 năm
@batmanletruc Quả nhiên là hơi thấy vọng với MS khoản này, kênh insider kêu gọi tù lâu mà ko thấy phản hồi gì. Mỗi đợt build mới ra chỉ thấy cái tiến bàn phím Hindi, Myanmar...
Nhìn lại thì thấy 2 ông lớn khác là Google và Apple làm khá tốt. Ngay cả bàn phím tiếng việt trên Windows 10 mobile cũng tốt, hmm.
qwerty87
TÍCH CỰC
6 năm
@batmanletruc Unikey không đủ tốt à bác?
càng ngày càng rối @@
xlive
TÍCH CỰC
6 năm
Windows hiện tại đang rối giữa cái control panel và cửa sổ Settings, nên gom về 1 trong 2. Hiện tại vì quen từ xưa với win nên mình vẫn dùng control panel.
Cái thanh start khi cài nhiều phần mềm vào thì mở lên khá rối vì nó thêm lung tung các shortcut
ngonlua1990
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ALO_BOY2005 Vào my compuer, gõ ở thanh địa chỉ kí tự C là sẽ ra control panel 😁
@ngonlua1990 bác này dân kỹ thuật gì mà buồn cười :v bác có thể vào Personalize trong menu chuột phải desktop chọn themes chọn desktop icon setting chọn chọn cho nó hiển thị Control Panel là được mà :v
tbdat11
CAO CẤP
6 năm
@MysticForce Mấy bác rảnh vl. Bấm phím Windows, gõ vào đó Control là nó ra cái Control Panel thôi chứ hơi đâu đi lung tung vậy? 😁
@ngonlua1990 vấn đề muốn nói ở đây là MS đã cố tình dấu Control Panel đi rồi. Tức là họ định hướng người dùng bình thường ko cần gì cao thì ko cần đến Cpanel. Còn bạn biết dân kỹ thuật thường vào control làm gi ko mà nói buồn cười :v
cho hỏi ngoài lề chút xíu. chương trình fpt plays bị xóa khỏi microsoft store rồi hay sao mình không thấy
@Lumisur mình cũng ích xem tv lắm, lúc trước có cài nhưng rồi xóa giờ tìm lại thì không thấy đâu nữa, tính cài để xem đội tuyển Việt Nam đá trận chung kết xấp tới 😃
để mình thử vtvgo xem sao chứ xem trên mấy trang web nó không ổn định, đang lúc gây cấn nó lại bị đứng hình, muốn đập luôn cái máy.
@cuphuongracing không biết bị xóa chưa nhưng trên máy mình vẫn đâng chạy bình thường, có điều không login vầo đc
Ko hiểu sao nhìn giao diện của Windows thích hơn hẳn macOS 😃
Có iso ko cho xin với.
Thành FLKN
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thanhphat95 32bit: https://www.fshare.vn/file/4HUGIWQNTVQO 64bit: https://www.fshare.vn/file/ROV4OPA243TK
xlive
TÍCH CỰC
6 năm
@Thành FLKN Bản này x86 32bit, thời giờ ram lớn nên dùng 64bit đi
Cái gì cũng làm nhưng chẳng làm được cái gì haizzzz!
@tạ đức duy "nhều ứng dụng đã có nhưng lại làm 1 cái khác với chức năng tương tự như vậy" Là cái nào ? Bạn đã biết là 1 công ty phần mềm lớn nhất thế giới, ko tự nhiên mà thành 1 công ty phần mềm lớn nhất thế giới. Giao diện thì nó ok rồi đó bạn.
- Thay vì trước đây quăng phần mềm lung tung trên desktop, thì giờ mình dùng hẳn star, thấy nó gọn hơn.
- Thay vì trước đây phải cài diệt virus, cloud drive, skype thì giờ dùng tích hợp sẵn
Nói chung là sướng hơn trước nhiều.
Càng update càng thêm chức năng chứ ko thấy gì thừa cả. Bạn thấy thừa chẳng qua là có những chức năng bạn ko, nhưng người khác lại cần. Hiểu ko. Họ làm nhiều để ai ko dùng thì thôi, ai cần thì có sẵn. Chứ họ làm thiếu thì bạn lại nói "cái gì cần cũng ko có"
Còn phần quan tâm người dùng hay ko thì bạn mớ Feedback Hub lên thì biết. Chức năng nào được nhiều Vote thì họ sẽ bắt đầu xem xét cho người dùng. Nếu bạn cần gì thì cứ vào vote. Nhưng chức năng đề xuất mà tào lao quá họ cũng chả xét đâu nhé
Nói chung làm việc với windows đã bao nhiêu năm giờ vẫn đang sướng 😃 . Còn bạn cần cái gì cao cấp thì dữ vậy thì mình ko biết .
Nhưng đúc kết 1 câu là 10 SƯỚNG HƠN 7 NHIỀU (ngoại trừ trường hợp đời máy quá cũ)
@ALO_BOY2005 Thế mình hỏi bạn này, thế window media player với Groove music là gì ?
Film & tv với window media player là gì ?
Phần mềm diệt virus trước window 7 không có à bạn mà giờ mới tích hợp ?
Cloud drive là gì vậy bạn ? One drive chứ ? Mình nhớ là không có Cloud drive mà 😃)
skype tích hợp gì vậy bạn ? Mới đầu vào đâu có cài đâu ? Bạn click vào thì nó tự động tải và bật lên luôn.

Giao diện ok ? Mình nói thật nó bắt màu background còn sai thì ok cái gì ?
Transparency trên taskbar thì nửa vời, màu sắc trên window 7 đẹp hơn, tổng quan thì giao diện đã theo xu hướng, nhưng chưa thật sử được quan tâm, bản build creator lại càng xấu, bật Transparency trên bản creator cảm giác không hề có trong xuốt ???

Còn với mình MS nên tinh ý hơn, những app nào cùng tính năng nên bỏ cũ để mới, những gì cơ bản nhất hãy để lại, phần mềm đã có store cần thì download xuống, Appstore sinh ra để làm gì vậy ?

Và cố gắng optimize lượng ram sử dụng của OS, ram giờ đắt chứ không rẻ đâu!
@tạ đức duy - Groove và Film là để bán, cho thuê phim và nhạc, Windows media chỉ nghe cục bộ. Bạn ko thích hoặc ko có nhu cầu mua thì gỡ ra, nó đâu có cấm bạn gỡ mà than gì. Chẳng qua người dùng đã quen với WMP nên windows ko gỡ,
- Diệt virus chính hãng tất nhiên sẽ hiểu hệ thống hơn phần mềm ngoài, phần mềm ngoài nhiều lúc chạy nặng. Người dùng bình thường đỡ 1 khoảng phí mua ngoài. Bạn thích mua ngoài thì gỡ ra.
- Cloude Drive ý mình là nói chung tất cả, trước dùng tùm lum Box, GDrive, Dropbox, nhưng giờ cài vào là xài luôn Onedrive. Tất nhiên cái nào kèm theo hệ điều hành cũng mượt hơn
- Hiệu ứng trên windows 7 ngốn tài nguyên phần cứng nhiều hơn windows 10 và Win10 theo xu hướng hiện đại. Còn windows 7 thì giao diện đã lạc hậu rồi. Về cái này nó do quan điểm của từng người. Bạn thích cổ điển thì bạn cứ xài.
- Appstore sinh ra nhưng chưa chắc nhiều người biết dùng ngay, vì nó mới
- Rồi vụ bỏ củ lấy mới thì xin lỗi đi. Nội cái vụ từ win7 lên win10 mới vài người ko biết dùng than lên than xuống kìa. Kiếm cái WMP ko ra cũng la trời kia. Cho nên Microsoft giữ cũ để từ từ bỏ là hợp lý. Ko thể làm hài lòng tất cả được.
- còn bạn muốn RAM yếu thì xài 32bit ai cấm, dùng chi 64bit
Nói chung, dùng Windows thì có rất nhiều cách dùng, mỗi người dùng 1 cách riêng. Và MS làm ra windows cho tất cả mọi người dùng chứ ko phải cho riêng bạn nên chịu khó setting chút. có những thứ bạn ko dùng nhưng người khác dùng. Ko thì qua MAC xài 😁. Hiệu năng nói chung là ổn rồi ông ơi.
@ALO_BOY2005 Mình xin phép không rep lại cmt của bạn!
Cập nhật: mới factory reset (2 tiếng SSD), driver touchpad lỗi phải cài lại. Win tự cài mấy app mà ko hỏi người dùng. Update quá trời @@
@nguyenhung303 Fix đc trackpad chưa bạn??
@nguyenhung303 Ròi bạn, cài driver trên trang của hãng
W10 này cài những cái ko dùng, tắt xóa mệt nghỉ.
Mac có thì xài không thì thôi, chứ không có Win chắc thế giới về lại thời kỳ đồ đá quá. Mong bản build này hoàn thiện hơn nữa.
@thanh.vohong Có vẻ ổn định rồi bạn, cơ mà rối lắm.
baquơ
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thanh.vohong Toàn thích đao to búa lớn, không có không sao.
Bác nào là insider fast ring thì build mới nhất là 17074.1002
@sagittarius1312 Screenshot (4).png
sao của mình còn 16299 vậy nek
@cuphuongracing có tham gia insider trong fast ring không 😆
9903
CAO CẤP
6 năm
@sagittarius1312 bữa lên sớm cái 17074 đó xong phải factory reset 2 lần, không gõ được cái gì trên Edge và Start menu của nó, phím chuột không dây thì rớt lên rớt xuống, nếu có bản mới thì thử lại coi sao.
@9903 Bản mới nhất đang là 17083 bác ơi
Chưa thấy cập nhật Font của giáo sư BÙI HIỀN nhể :mad::mad::mad:
@lendras Chuẩn bác, font là 1 ngôn ngữ mà chữ nhiều sì tai, còn của ông giáo sư là 1 hệ ngôn ngữ m nó rồi
@anhtuanmcc1 chỉ cần giỏi mổi TA là cs thấy đã khác nhiều, ở đó mà cải này cải nọ, haizz
lendras
TÍCH CỰC
6 năm
@nguyen trung hieu thor "font" không phải là "1 ngôn ngữ mà chữ nhiều sì tai" đâu bạn à. Còn cái ông Bùi Hiền làm cũng không phải là "1 hệ ngôn ngữ".

Font là một tập hợp các con chữ có cùng một kiểu thiết kế nhất định. Các con chữ trong font thường được sắp xếp dựa trên bảng quy ước mã Unicode. Một font có thể bao gồm nhiều hệ chữ viết khác nhau (như hệ Latin, hệ Hy Lạp, hệ Cyrillic) mà không nhất thiết phải thuộc một ngôn ngữ cụ thể nào. Ví dụ có nhiều ngôn ngữ khác nhau dùng hệ chữ Cyrillic, cũng có nhiều ngôn ngữ dùng hệ chữ Latin.

Cái ông Bùi Hiền làm không phải sáng tạo ngôn ngữ mới mà là xác lập một quy ước chữ viết mới cho tiếng Việt. Quy ước này vẫn sử dụng hệ chữ Latin.

Việc mỗi con chữ thể hiện âm thanh gì hoàn toàn là do con người định ra, cũng không có một tiêu chuẩn toàn cầu cụ thể nào. Unicode chỉ quy ước rằng: trên thế giới có tồn tại một con chữ có hình dáng như vậy, và nó sẽ nằm ở vị trí thứ bao nhiêu trong bảng mã Unicode. Người xác lập bộ chữ viết cho một ngôn ngữ cụ thể có thể tùy ý gán giá trị âm thanh tương ứng cho những con chữ được dùng mà không bị ràng buộc bởi bất kì quy chuẩn nào (vì như đã nói, không có quy chuẩn nào như vậy), miễn là các âm thanh đó có tồn tại trong ngôn ngữ đang xét.
lendras
TÍCH CỰC
6 năm
@anhtuanmcc1 Ông Bùi Hiền bước chân vào lĩnh vực "sáng tạo bộ chữ mới cho một ngôn ngữ" khá muộn. Trước đó đã có những người khác làm chuyện này rồi, như sử dụng chữ Latin, sử dụng bộ ký âm quốc tế IPA, hoặc sử dụng một bộ chữ hoàn toàn lạ:
1. Chữ Việt Trí (sáng tạo hoàn toàn mới)
https://www.omniglot.com/conscripts/chuviettri.htm
2. Chữ vòng (sáng tạo hoàn toàn mới)
https://www.omniglot.com/conscripts/chuvong.php
2. Chữ Tengwar (bộ chữ do Tolkien tạo ra)
https://drive.google.com/file/d/0B4vpFvDhhjSmOGZJT0FQUjg0ZW8/view

Những bộ chữ mới như này mới cần được đưa thêm vào bảng mã Unicode. Chứ bộ chữ ông Bùi Hiền dùng đã có sẵn trong khu vực chữ Latin rồi.
Opera Voz
TÍCH CỰC
6 năm
The quick brown fox jumps over the lazy dog.
Bỏ tất tật từ control panel sang settings còn lâu lâu đó. Căn bản là nó có tỉ thứ trong đó, nằm quá sâu xa
Liem98
ĐẠI BÀNG
6 năm
settings củ chuối hơn control panel nhiều -__- settings toàn mấy cài đặt đơn giản kiểu như người dùng ko rành tin học dễ tiếp cận. Microsoft cứ nên để control panel đó ai cần advanced setting thì sài
@Liem98 Kiểu như cái setting làm ra cho gần gửi hơn với thiết bị di động ấy mà. Mỗi tội cái control panel nó nhiều lớp cài đặt quá nên muốn chuyển hết qua Setting cũng mệt mỏi.
lendras
TÍCH CỰC
6 năm
@Liem98 Thì control panel vẫn còn đó mà bạn, có mất đi đâu. Cũng chưa có thông báo là sẽ xóa bỏ control panel hoặc sẽ xóa vào lúc nào. Nhưng chắc chắn là lúc control panel biến mất cũng là lúc settings hoàn thiện và dân kĩ thuật vẫn tùy chỉnh được các thứ họ muốn thông qua settings, không cần tới control panel nữa.
@lendras không bít MAC thì thế nào b?
Ai bị lỗi gesture với precision trackpad không?!
E dùng 3 ngón mà k chuyển đổi app đc

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019