#Tet19: Tổng hợp 5 hạng mục bảo dưỡng xe máy đơn giản tự làm tại nhà
Tuannph
3 năm trướcBình luận: 163Lượt xem: 57.583
#Tet19: Tổng hợp 5 hạng mục bảo dưỡng xe máy đơn giản tự làm tại nhà
Còn khoảng hơn một tuần nữa nữa là đến Tết, bên cạnh việc dọn dẹp nhà cửa thì chăm chút lại cho xe cộ là điều cũng rất nên thực hiện. Trong bài viết này mình xin tổng hợp lại 5 hạng mục bảo dưỡng xe máy đơn giản mà anh em có thể dành ra một ngày để tự làm tại nhà.

Nhóm 5 nội dung bảo dưỡng này tập trung "đánh" vào việc cải thiện hiệu năng làm việc của động cơ, mang đến khả năng vận hành tốt hơn cho chiếc xe của anh em. Đó là: Thay nhớt động cơ, thay nước làm mát, thay bugi, thay lọc gióvệ sinh béc xăng, kim phun.

Ngoài ra, hiện nay Xe Tinh Tế đang có chuyên trang về Bảo dưỡng xe máy. Anh em vào mục thảo luận Tinhte.vn/baoduongxe/thao-luan chia sẻ, hỏi đáp các kinh nghiệm cá nhân về bảo dưỡng xe với mọi người.

1. Thay nhớt động cơ

Với điều kiện đường xá không tốt như tại Việt Nam và chế độ dừng chạy liên tục trong thành phố buộc động cơ phải hoạt động ở cường độ cao, quãng đường thay nhớt thường được khuyến cáo vào khoảng 1.000 km. Ngoài ra, tùy vào thành phần của loại nhớt mà anh em chọn mua thì thời hạn di chuyển có thể dài hơn. Có một số loại nhớt với gốc dầu tổng hợp 100% thì con số có thể lên đến 3.000 – 3.500 km. Hoặc một vài anh em sẽ sử dụng thêm dung dịch phụ trợ để gia tăng tuổi thọ của nhớt.

Thay_nhot_xe_Xe_Tinhte_002.jpg

Bên cạnh xác định thời điểm thay nhớt hợp lý, Tết này anh em cần xác định rõ nhu cầu đi lại của mình ra sao để chọn loại nhớt thay mới cho phù hợp. Chẳng hạn sắp đến anh em muốn đi phượt một chuyến vài trăm kilomet thì cần chọn loại nhớt đặc hơn chút, có chỉ số cao 40 hoặc 50. Như vậy khi đi đường dài, dù động cơ nóng lên nhiều nhưng nhớt vẫn đủ độ đặc cần thiết, hạn chế được tình trạng máy gào và rung lắc. Từ đó xe chạy êm hơn, mát hơn, anh em đi ít bị mệt mỏi hơn.


Thay_nhot_xe_Xe_Tinhte_TDT09514.jpg

Còn đối với anh em không đi chơi xa, chỉ cần thay loại nhớt mình vẫn đang dùng là được. Nhớt mới vào sẽ giúp xe chạy mượt hơn, êm hơn, đồng thời gia tăng tuổi thọ các chi tiết ma sát bên trong động cơ.

Cụ thể các bước thực hiện và lưu ý khi mời anh em xem tại bài viết Những lưu ý khi tự thay nhớt xe máy tại nhà của mình.

2. Thay nước làm mát

Bên cạnh các dòng xe tay gần như đều đã sử dụng hệ thống làm mát bằng chất lỏng, một vài dòng xe máy cao cấp cũng sữ dụng cách này để giải nhiệt cho động cơ. Nước làm mát cũng là một loại dung dịch quan trọng với xe. Hao hụt quá nhiều nước mát khiến xe nóng máy nhanh, chạy ì và nặng nhất là có thể nứt vỡ lốc máy. Nước mát nên được kiểm tra, châm thêm hoặc tốt nhất thay mới để chuẩn bị cho các chuyến đi xa, đi đèo dốc và các anh em cần chở chở nhiều đồ đạc về quê.

Thay_nuoc_lam_mat_Xe_Tinhte_022.jpg

Tùy theo dòng xe và nhu cầu mà anh em có thể chọn mua loại nước làm mát phù hợp, chính hãng hoặc các nhãn hiệu cao cấp hơn. Sau khi tháo bỏ nước làm mát cũ, anh em châm nước mới vào két nước và bình nước phụ của xe. Nếu có đủ thời gian, anh em có thể súc két nước để làm sạch cả hệ thống. Anh em nên lưu ý thay nước làm mát khi động cơ nguội. Tránh bị bỏng do nhiệt độ cao của nước làm mát.

Thay_nuoc_lam_mat_Xe_Tinhte_023.jpg

Anh em tham khảo thêm bài viết hướng dẫn Vệ sinh két nước và thay nước làm mát cho xe máy để biết chi tiết nhé.

Bao_duong_xe_Xe_Tinhte_011.jpg
Két nước làm mát ở xe Honda Winner

3. Thay bugi

Bugi là bộ phận đánh lửa, giúp đốt cháy nhiên liệu, sinh công suất cho xe. Đầu cực của bugi sẽ hao hòm theo thời gian, gây hiện tượng đánh lửa không đều, tốn nhiêu liệu, động cơ "hụt hơi". Các hãng xe và nhà sản xuất bugi thường khuyến nghị thay mới sau 8.000 đến 10.000 km (hoặc một năm chạy xe) để đảm bảo khả năng đánh lửa, giữ cho động cơ hoạt động ổn định.

Bao_duong_xe_Xe_Tinhte_010.jpg

Thực tế, bugi là một bộ phận khá bền bỉ, có thể hoạt động tới vài chục nghìn km mới "chết" hẳn, nhưng anh em nên kiểm tra và thay thế định kỳ. Như vậy không chỉ giúp động cơ vận hành tốt hơn, tiết kiệm xăng hơn, mà còn tránh tình trạng xe chết máy dọc đường hay ảnh hưởng đến các linh kiện liên quan khác như ắc quy, pít-tông, ống xả khí.

Bao_duong_xe_Xe_Tinhte_009.jpg

Anh em cũng nên thủ sẵn một bộ tuýp, tua vít và bugi dự phòng cho những chuyến đi chơi xa. Nếu xảy ra sự cố thì vẫn có thể tự khắc phục hoặc hỗ trợ bạn bè đi chung, không để hành trình bị gián đoạn.

4. Thay lọc gió

Lọc gió có nhiệm vụ lọc không khí, đưa luồng không khí sạch vào trộn cùng nhiên liệu trước khi đốt cháy. Lọc gió quá bẩn khiến hỗn hợp nhiên liệu "đói" khí, xe chạy yếu, không đốt hết nhiên liệu.

Bao_duong_xe_Xe_Tinhte_004.jpg

Thông thường, anh em nên kiểm tra để thay lọc gió sau mỗi 8.000 - 10.000 km. Ngoài ra, nếu khu vực anh em sinh sống có không khí ô nhiễm thì cần kiểm tra thường xuyên và thay lọc sớm hơn.

Bao_duong_xe_Xe_Tinhte_005.jpg
Nếu xe sử dụng loại giấy được tẩm dầu thì nên thay chứ không nên vệ sinh. Theo khuyến cáo từ nhà sản xuất thì việc vệ sinh có thể làm giảm tác dụng lọc bụi bẩn của lọc. Việc thay mới lọc gió hết sức đơn giản, sau khi mua sẵn lọc gió mới tại cửa hàng, anh em chỉ cần mở phần ốp được gắn bằng vít hoặc ốc. Sau đó gỡ lọc gió cũ đã bám bẩn và đổi màu bỏ đi, lắp lọc gió mới vào và gắn phần ốp trở lại là đã hoàn thành công đoạn này.

Bao_duong_xe_Xe_Tinhte_008.jpg
Lọc giấy dầu cũ đã được thay mới

Trường hợp xe của anh em dùng lọc gió giấy khô thì nên kiểm tra, làm vệ sinh sau mỗi 4.000 km để sử dụng tiếp trước khi đến hạn thay mới. Cách vệ sinh là dùng vòi hơi thổi ngược ra từ bề mặt sạch bên trong để bụi bẩn bay khỏi lọc gió. Lưu ý là không nên dùng vòi hơi có lực thổi lớn và phải để đầu vòi xa màn lọc, tránh gây rách hoặc biến dạng phần giấy lọc.

5. Vệ sinh béc xăng, kim phun

Trước đây để vệ sinh được hệ thống nhiên liệu, hay còn gọi là béc xăng thì không hề dễ dàng. Cần phải ra các tiệm sửa xe hoặc trung tâm dịch vụ chính hãng, tốn khá nhiều thời gian và tiền bạc. Nhưng hiện tại đã có nhiều loại dung dịch phụ trợ để anh em lựa chọn, dễ dàng tự mình làm sạch béc xăng, tăng độ bền động cơ, ngoài ra vừa tiện lợi, vừa hợp lý về giá thành.

Bao_duong_xe_Xe_Tinhte_002.jpg

Sau một thời gian, trong bình xăng sẽ bị lẫn nước (đọng dưới đáy bình do nước nặng hơn) đến từ nhiều nguyên nhân: đổ xăng có lẫn nước, độ ẩm làm ngưng tụ nước trong bình xăng hoặc lọt nước vào khi rửa xe… Ngoài ra, trong buồng đốt sẽ tích tụ các chất oxy hóa như bụi than, bám trên thành xilanh, bugi hoặc bít lỗ trên kim phun, làm giảm hiệu quả làm việc của buồng cháy, khiến xe chạy yếu đi.

Như ở đây mình sử dụng dung dịch Fuel System Cleaner (FSC) “2 trong 1” của hàng BlueChem để xử lý cùng lúc hai vấn đề này. Các sử dụng hết sức đơn giản: đổ trực tiếp vào bình xăng xe máy với tỷ lệ 50 ml/6 lít xăng.

Bao_duong_xe_Xe_Tinhte_003.jpg

Trước hết dung dịch sẽ hòa tan lượng nước thừa cùng xăng để động cơ có thể đốt sạch hoàn toàn. Tiếp theo FSC khi được đưa vào buồng đốt cùng xăng sẽ giúp bụi than bị hòa tan phần nào và theo đường khí thải ra bên ngoài. Điều này sẽ cải thiện một chút độ bốc khi buồng đốt và kim phun sạch sẽ. Tất cả giúp “thanh lọc” động cơ hoàn toàn để sẵn sàng cho năm mới.

Cụ thể về cách thức hoạt động của dung dịch này, mời anh xem qua bài viết Vệ sinh béc xăng, kim phun với Fuel System Cleaner của Mod @turquoise
C_Tet18_Bao_duong_xe_tinhte.jpg
H_Tet18_Bao_duong_xe_tinhte.jpg
Con ware của mình không cầu kỳ như vậy
@dinhduoc wave hay ware?
Bài viết hay. Mình cũng thường xuyên kiểm tra những hạng mục này. Nói chung nhớt, nước làm mát, bugi thì nên sử dụng loại tốt tốt tí thì đỡ phải kiểm tra nhiều
Có bro nào biết Bugi nào ngon cho AB2015 k 😃 Tư vấn mình con
@Thali38 Bugi zin theo xe là của Denso, em nghĩ không cần quan trọng quá các loại Iridium hay Platinum gì đâu, có 3 hãng Denso, NGK, Bosch thì em nghĩ cũng như nhau thôi. Xe em AB 2014 đi 50.000km, hôm rồi để lâu ko đi sáng khó đề mới thay con NGK bt 60 nghìn thấy cũng tốt
@t_snow Wtf bugi zin là ngk mà thím
@Thali38 Bác đừng nghĩ tới việc thay bugi loại khác, cứ bugi zin mà dùng, kỹ tính thì 1 vạn km thay bugi 1 lần, không cần phải tốn tiền vào các loại plantinum, iridium gì hết.
@nambeo6789 Chắc tùy đợt xe bác ạ, xe em là Denso
Rất hữu ích.thanks bac
em hay bảo dưỡng là tha chút nhớt vào yên sau .
@nefertem Dâm tặc
@vawe S8500 á đù có người hiểu ý em
@nefertem @nefertem Không muốn dập lưng mà muốn dập phổi luôn ah?
@stafall hàng của em hệ cam nên rất êm lưng bác ạ
Xe chay hơn 30k km rồi có nên thay bugi và dây cu roa không ta, lọc gió và bánh xe thay mới hết rồi.
@Hoang Anh HS Thay bugi được rồi, còn dây cu roa thì cứ đi vệ sinh bộ côn xem nó bị nứt thì thay.
@Hoang Anh HS Chạy ít thì khỏi, còn đi nhiều thì tháo ra xem dây có răn không nếu răn nhiều thì thay để đi an toàn hơn
Cub 50 đời 86 của mình thì đơn giản hơn. Hàng ngày chạy đi hơn 14km mà toàn 50-60km/h, chỉ có 2 thứ phải kiểm tra và thay thế định kì là nhớt(khoảng 1800-2000km), bugi (6 tháng kiểm tra 1 lần). Thi thoảng vệ sinh NSD là ok
@HadesCass Con Cub này về độ tiết kiệm xăng thì nó vô đối rồi, hồi đó có con Cub 86 màu xanh dương bán cho thằng em vì nó nải nỉ quá, tiếc đứt ruột, chứ con cub 82 về dọn lại đi làm cũng tiết kiệm phết.

p/s: mềnh đi Suzuki Axelo côn tay, 50Km/1 lít xăng, con cub 86 chắc nó phải 80Km mới tốn 1 lít xăng quá (_ _!)
@Eahleo Điều đó chỉ đúng với xe zin thôi bạn. Chứ xe của mk thay thế một bộ chế hòa khí rồi (do chế cũ bị ra xăng) nên ko còn được như trước. Bây giờ tìm mua chế zin thì khó với đắt quá
Nhà có con wave từ 2004 đến nay

Dùng làm xe chở hàng một thời gian

Sau đó cho con em đi học đh

Đổ nhớt dởm, tháng thay lần

Đổ xăng đổ nhớt là chạy chả thay mẹ gì, cái gì tới lúc hư thay mới thay

Chả làm mấy trò màu mè như bọn thanh niên trên mạng vẽ ra tốn tiền, phụ gia xăng nhớt vớ vẩn, bugi lọc gió độ

Mà đặc biệt bugi là ngu nhất, bugi mắc thì nó bền hơn chứ chạy chả có mẹ gì đòi bốc hơn bugi zin cả, xe đua trường đua người ta còn xài bugi zin, toàn cúng tiền ngu xong tưởng tượng
@laptopgiatot888 Mình cũng đang định hỏi super cup 50 thì thay bugi nào tốt, nên thay nhớt nào ổn ạ, chứ nào giờ thay có máy con bugi sida với nhớt second hand không hà 😆)))))))
@chumeo_di_hia tụi nó vẽ ra kiếm tiền cho tiệm vớ vẩn chứ có mẹ gì đâu =))
@định mệnh con nhện thay bugi NGK cho bốc với motul 300V nha bạn =))))))))))))))))))))))))))))))
@định mệnh con nhện Nhớt thì bạn cứ đổ mấy chai tầm 80k-100k thôi, như: catrol power1 hay vistra 300 không thì havoline cũng đk. Đừng đổ loại đặc quá máy chạy ì lắm. Còn bugi thì cứ NGK C5 -C7 đừng thay thấp hơn máy nóng dễ chết lắm.( e chạy cub 50 đời 86 5 năm rồi, xin phép được chia sẻ)
Cho hỏi bugi thì ảnh hưởng thế nào đến ắc quy, pít-tông, ống xả khí?
@bigbangn91 Chung thắc mắc, đọc thấy ngợ ngợ 😁 mình chỉ thấy sách HDSD ghi là siết bugi ko chặt có thể làm hỏng piston
@bigbangn91 ý là nếu bugi đánh lửa ko tốt sẽ làm thừa nhiên liệu nhiều, phần nhiên liệu thừa này sẽ đi xuống ống xả làm ướt các đầu lọc khí xả trong đó. Tiếp theo nếu đánh lửa ko tốt thì bạn phải đề nhiều hơn, lâu hơn để máy nó nổ -> ảnh hưởng đến bình acquy giảm tuổi thọ bình. Tiếp theo cũng chính vì đánh lửa ko tốt, nhiên liệu ko được đốt triệt để sẽ sinh ra cặn và mụi than nhiều -> ảnh hưởng đến pittông và buồng đốt.
Mình đang rất nghi ngờ khả năng vệ sinh buồng đốt của dung dịch kia...
@nguyenly2016 Bạn có thể xem qua bài viết riêng về dung dịch vệ sinh béc xăng, kim phun để hiểu rõ hơn nha: https://tinhte.vn/threads/ve-sinh-bec-xang-kim-phun-voi-fuel-system-cleaner-co-the-khac-phuc-loi-dong-co-mazda-3.2558772/
Chưa sử dụng dung dịch Fuel System Cleaner bao giờ, mới biết. cảm ơn @Tuannph .
@hongquan1975 Không có gì, hy vọng bạn sẽ dùng thử rồi chia sẻ lại cho mọi người nha
Xe mình Sirius ấn nút đề không có phản ứng, không biết là bị làm sao? Ai biết chỉ dùm, đạp mỏi chân lắm.
@Tpan4u Có thể là hết than đề, nếu hết thì thay vì giá có 20K, tệ hơn là cháy củ đề, thay cũng phải trên dưới 700K, nếu bạn may mắn thì rơi vào trường hợp 1, xui thì...
@Tpan4u nếu bình ổn thì chỉ có củ đề (động cơ đề) hết than ko quay được nữa, hoặc công tắc, đường dây điện bị hở mạch
@Tpan4u Tiện thể mấy bác cho e hỏi là xe Sirius của em để qua đêm sáng chạy là đề nó cứ ỳ ỳ ko lên phải đạp rồi đi một quãng mới đề lại được là sao và khắc phục như thế nào ạ? Em xin cám ơn.
@Backsay Nguyễn Hoàng Lâm Bạn kéo le 1 chút rồi đề là ăn ngay, sau đó để máy nổ không tải khoảng 2-3 phút đi là khoẻ.
Nêú là xe tay ga thì phải vệ sinh nồi nữa mod
@shinichi_11_11 Vệ sinh nồi xe cũng quan trọng, nhưng cần khá nhiều dụng cụ để thực hiện và tương đối rắc rối nên mình không nêu ra ở đây 😁
anh em sài nhớt nào cho sh 2017 tư vấn luôn cho anh em biết đi ạ
@baocaosucaunho F0B99872-5FE2-4463-B78E-AB0C1995BE7F.jpeg các bác có thể tham khảo các phân khúc dầu từ phổ thông đến cao cấp cho xe ga ạ. Và thông số nsx khuyên dùng cho sh 2017 là SAE10w30
@PhMinh Hiếu m đi jupiter V đời 2004 thì nên đổ loại nào hợp lý nhỉ mn m cũng đi nhiều. trước có đổ thử Motul Gold Silver 300V vs Top 1 Action Plus và Top 1 MC r ạ thấy cũng ok. ghét mỗi cái motul silver đi gào máy kinh
@daovanhuy m toàn đi trong HN thui ạ hầu như ko bao giờ đi quá xa cả trừ vài lần về quê tầm 30km
@daovanhuy chỉ có hay đi nhiều có hôm đi 100km
Xe future mình hôm bị trùng sên mình mới đi tăng rồi, mà giờ tiếng máy khi chạy khá là rầm, nghe như kiểu kéo sên hơi nặng ấy.
Có bác nào bị vậy chưa cứu em với
@Phú Tống Tăng căng quá nó kêu đấy , Thực tế tăng sên cho chuẩn ko đơn giản , nhiều thợ tăng điêu , kéo lệch bánh , quá căng .
Mình chỉ cần biết thớt mua mấy cái dụng cụ kia ở đâu thôi.
@TTL123abc Mấy bộ dụng cụ sửa xe máy bạn cứ tìm trên Google là ra rất nhiều chỗ bán nha. Có cả Lazada, Sendo này nọ. Tùy theo khả năng tài chính mà bạn chọn loại tốt để mua thôi 😁
😁 lâu h cứ mang ra head thay
@Naruto_Xboy cứ như vậy là khỏe nhất đấy bạn :D
@ufdb chuẩn nè có khi m cũng phải bảo dưỡng lại xe kaka
Mình vừa đi thay 5 cái lá côn hết 5 lít. 3 năm rưỡi đi được 2 vạn tám. Đợi có tiền thay luôn cái xe đỡ phải bảo dưỡng. 😃
@hero229 Xe gì đấy bạn ơi ?
@vietdevelop X 135 bạn ạ. Tháo ra thợ bảo chưa mòn lắm. Nhưng chả nhẽ bảo lắp lại. Thay xong cảm giác đi ngon hơn (có thể do tâm lý cũng nên). 😃 Mấy cái vụ này đến định kỳ thì thay thôi, chứ sử dụng bình thường chả biết lúc nào là cần phải thay.
@hero229 Tất nhiên thay lá con đi nó bám hơn lá mòn cũ thì phải ngon hơn chứ 😃). Nhưng tốt hơn nên hạn chế rà côn, nhiều lúc dùng chân bơi khi đường đông cũng được :">.
Bạn
Hi bạn!
Cấp độ thành viên Tinh Tế
Điểm Reward Store
Tuổi Tinh tế


Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store

0 bài đăng
hemilo+ 240VIPhemilo
10.511 bài đăng
hoangsytai+ 189CAO CẤPhoangsytai
0 bài đăng
caffeinezzZ+ 117VIPcaffeinezzZ
0 bài đăng
quangthegtvtk49+ 91CAO CẤPquangthegtvtk49
5.571 bài đăng
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019