Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chiếc flycam đã rơi xuống sông nhưng vẫn cho ra video "Bravo Vietnam!" mừng tuyển U23 tại Sài Gòn

laiquangphuong
4/2/2018 9:46Phản hồi: 122
Chiếc flycam đã rơi xuống sông nhưng vẫn cho ra video "Bravo Vietnam!" mừng tuyển U23 tại Sài Gòn
[Update: Đã có cách xử lý force landing] Vừa rồi trong cảm xúc hân hoan của sự kiện đội tuyển U23 Việt Nam tại AFC 2018, mình có làm 1 video để cổ vũ cho tinh thần đội tuyển, kết hợp những hình ảnh đẹp tại giải và bức tranh giàu cảm xúc của người Sài Gòn xuống đường mừng chiến thắng nhìn từ trên cao, ngay trong đêm 23/1/2018 (Trận bán kết thắng Qatar). Video nhận được nhiều phản hồi tích cực tại facebook và youtube:

Tuy nhiên video này cũng là kỷ niệm hơi buồn khi mình đánh mất luôn flycam khi thực hiện video. Một báo có phỏng vấn mình về sự cố này nhưng có vẻ chưa thực sự hiểu điều mình muốn nói đến, khi đề tựa là “Chàng trai đánh rơi máy quay nghìn đô” 😁 Thật tình mình chỉ muốn chia sẻ nhiều hơn về công nghệ chứ không phải giá trị cái flycam, câu chuyện sau đây là 1 ví dụ thú vị cho thấy sức mạnh công nghệ ngày nay đã có thể giúp chúng ta nhiều như thế nào, và là 1 kinh nghiệm để phòng tránh lỗi lầm tương tự cho bạn mới chơi flycam như mình, cụ thể hơn là chơi DJI Mavic Pro!



I. Công nghệ đôi khi sẽ giúp công sức chúng ta không đổ sông, đổ bể!

Nhiều bạn hỏi mình đã quay được đến thế sao còn gọi là mất, sợ bị tịch thu hay sao mà kêu mất máy, hay muốn tạo tin sốt dẻo? :p Không, thực sự 100% em DJI Mavic Pro của mình vì không đủ pin đã tự hạ độ cao và khi quay về chỉ còn cách vài mét thì lao thẳng xuống sông Sài Gòn. May thay, mọi công sức tối đó, chính xác là những hình ảnh rất đẹp của Sài Gòn đêm đó mà có thể sẽ rất khó có lại, đã không hoàn toàn đổ sông đổ bể.

Nhờ có công nghệ, khi video truyền tải từ Mavic Pro tới remote có kết nối với ứng dụng trên iPad, thì hình ảnh streaming mình được xem trực tiếp để điều khiển cũng đã được app ghi nhận lại, đương nhiên chỉ với chuẩn SD 720p, kèm theo cả những cú lag giật khi tín hiệu yếu. Trước đây mình chưa bao giờ nghĩ sẽ có lúc phải dùng tới mớ video “hàng tạm” chỉ dùng để xem trước này, thậm chí còn không ngó tới chuẩn Full HD, mà chỉ xem 4K. Nhưng nay khi tai nạn xảy ra, với những hình ảnh đậm tính lịch sử và cảm xúc đó, thì 720p cũng đã là quý giá, còn hơn là không có gì!

Dù rất buồn nhưng mình vẫn quyết tâm làm cho kịp clip trong cùng 1 đêm, và may mắn thay các clip 720p đó lại ổn đến không ngờ, không bị delay / lag quá nhiều, hình ảnh khi lên youtube/facebook vẫn đủ nhìn, vẫn vừa vặn để truyền tải niềm vui của Sài Gòn. Mình cảm thấy rất may mắn. Cảm ơn công nghệ truyền dẫn tín hiệu rất tốt của DJI! Bé Mavic Pro rốt cuộc đã không hy sinh vô ích!

II. Cố quá sẽ quá cố!

Câu chuyện của mình cũng là 1 kinh nghiệm xương máu về sử dụng flycam / drone cụ thể ở đây là DJI Mavic Pro, một trong những cái tên hot nhất làng flycam đã từng được review trên tay tại Tinhte. Một tính năng mặc định của Mavic Pro là khi pin còn 25-30% thì 1 cảnh báo sẽ được phát lên và drone sẽ kích hoạt RTH (Return-to-home) nghĩa là tự động bay về vị trí xuất phát. Với kinh nghiệm bay “kha khá” của mình thì thật ra tuỳ vào khoảng cách thôi chứ 25-30% cũng không đến nỗi phải quay về gấp gáp (!)

Nhưng sự tự tin đôi khi dẫn đến sai lầm, mình đã bỏ qua cảnh báo và cancel quy trình RTH, mà quên mất còn 1 mặc định thứ 2, đó là khi pin xuống 15%, drone sẽ tự động hạ độ cao để đáp xuống đất, không cần biết bạn ở đâu, làm gì. Lúc này bạn vẫn có thể chỉnh hướng bay thẳng, lùi, trái phải nhưng độ cao vẫn sẽ hạ từ từ. Do đó khi đã tính năng này kích hoạt, mình hiểu ra thì đã muộn, chỉ còn dùng hết sức bay về, trong đêm đen vô vọng. Chỉ hy vọng duy nhất là khi máy bay quay lại điểm xuất phát thì vẫn còn đủ độ cao, nhưng rủi thay, em nó chỉ còn thiếu đúng 1 mét (hoặc sớm hơn 1 giây) là có thể vượt qua được bờ kè sông Sài Gòn. Em nó không vượt qua được, nên lao thẳng xuống sông trước mắt mình.

Mình rút ra được kinh nghiệm sau:

  1. Trước tiên cố gắng đừng bao giờ vì muốn thêm vài cảnh quay mà ráng gượng, bỏ qua cảnh báo pin như mình, đừng ráng bay thêm khi chỉ còn 25% pin!
  2. Nếu lỡ rơi vào trường hợp như mình, thì điều đầu tiên là phải bình tĩnh hơn, lẽ ra lúc đó thay vì cố hết sức quay về điểm xuất phát mà khả năng không đủ độ cao quay về là quá lớn, thì mình nên chọn 1 chỗ nào khác, ví dụ 1 cái nóc nhà nào đó để cho em nó đáp lên, rồi từ từ kiếm cách lên lấy lại sau, cơ hội vẫn cao hơn là ráng bay về ngang qua sông sâu các bạn nhé!

Hy vọng câu chuyện trên có thể giúp ích cho vài bạn còn chơi flycam nghiệp dư như mình. Trùng hợp lúc viết bài này thì cũng là ngày đội tuyển vào giao lưu tại Sài Gòn. Cám ơn các bạn đã xem bài và một lần nữa, chúc cho đội tuyển bóng đá U23, thể thao Việt Nam nói riêng và tinh thần đất nước & con người Việt Nam chúng ta nói chung sẽ ngày một vươn lên, nhân một năm mới sắp đến! 😃

Quang Phương - fb.com/quangphuong

Quảng cáo



Update: Bác @okharon đã chia sẻ cách xử lý khi bị 15% force landing:
P/S: Bổ sung ảnh em nó lúc còn sống :p

122 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

cám ơn bạn nhiều
TuanUK
ĐẠI BÀNG
6 năm
Thank bro
manhps
TÍCH CỰC
6 năm
qúa tuyệt vời luôn đấy bạn ơi, xem lại cảnh trong SG mà thấy tự hào dân tộc lên cao hơn bao giờ hết 😃
thiennam151
ĐẠI BÀNG
6 năm
@htevn Chắc là hậu duệ của barwhere rồi 😆
Rồi sắp tới chúng ta sẽ dựng phim về U23. Sau đó sẽ tạc tượng nữa. Chúng ta sẽ chửi sml tất cả những thằng tây nào dám comment coi thường chiến công này.

Chúng ta đã đoàn kết lẫn nhau hơn, chúng ta đã phát cuồng phát rồ vì bóng đá. Tất nhiên là sau khi phát rồ xong rác vẫn xả đầy đường, chạy xe vẫn đâm ngang vượt dọc, vẫn thượng đội hạ đạp tự hại lẫn nhau. Vâng chúng ta có một tinh thần dân tộc cực đoan.
Bao Khangs
TÍCH CỰC
6 năm
@1mitom2trung Ừ vậy cũng vui. Nhưng đừng xoắn như chú này là OK
MxEric
ĐẠI BÀNG
6 năm
@1mitom2trung Ngoài đường bớt mấy bạn chạy exciter, bớt luôn người lớn là sẽ thấy khác ngay. Tụi trẻ bây giờ văn minh hơn xưa nhiều, hơn ba mẹ chúng 1 trời 1 vực. Nhiều lần đậu đèn đỏ thấy mấy đứa nhỏ nhắc ba mẹ chúng đừng xả rác, đừng phun nước bọt. Còn dân chạy exciter thì nói là dơ không tưởng, chạy ex chở bạn gái ăn xoài chấm mắm tôm, tới đèn đỏ tiện tay thả luôn xuống đất.
@chantinhts Vui thì ai chả vui, nhưng có chừng mực. Còn quá thì thành bầy đàn. Mà càng bầy đàn lại càng hạnh phúc. Dân trí càng thấp hạnh phúc càng cao.
@MxEric Có một số bạn đá đểu mình, nhưng mình chạy yamaha z, không chạy exciter bạn nhé.
bitback
TÍCH CỰC
6 năm
tưởng tượng lúc đó hoảng quá nhảy theo con drone xuống sông luôn á 😁
60Hz
ĐẠI BÀNG
6 năm
Sao ko xuống cứu em nó lên bạn?
Dethuong_lam
ĐẠI BÀNG
6 năm
Rơi xuống nước là hư luôn òi
Tuyệt vời
Lori Phuc
ĐẠI BÀNG
6 năm
Chia buồn cùng bác cái Flycam, và cám ơn bạn vì những thước film đáng giá này.
conco119
TÍCH CỰC
6 năm
Chúc mừng việt nam thay vì bravo vietnam
@conco119 đêm đó làm gấp quá đánh đại cái tựa thôi à 😁 giờ muốn sửa cũng hông được
lupinnightvn
ĐẠI BÀNG
6 năm
Vote lấp sông Sài Gòn. Cuhiep tài trợ :eek:
cho vị trí mai các anh em tinh tế ra lặn vớt xác nào...😁
Video tuyệt vời nhỉ. cảm ơn ơn đã hy sinh để mọi người có đc những khoảnh khắc nv. coi như của đi thay người và những thước phim này thật sự ý nghĩa ,cảm xúc b ah
@nguyenmanh287 cảm ơn bạn đã động viên 😃
Xót
Liệu giờ nếu trục vớt được em nó thì phim đã quay có thể cứu được ko nhỉ ?
Rất thích U23 nhưng cách làm của VN có vẻ lố quá. Có thể vô địch thế giới người ta cũng ko ăn mừng lâu thế. Đây ta mới về nhì ở 1 cái giải tầm ven sông Tô Lịch so với thế giới mà đã tưng bừng cả gần 2 tuần. Quá lố 😁

Bảo sao cứ thế làm các cầu thủ tưởng mình là ngôi sao, là số 1. Và như thế làm hỏng cầu thủ, rồi về ao làng ĐNÁ vẫn thua Thái...
@Ga2018 Toàn bọn fan phong trào tràn ra đường chụp ảnh livestream sống ảo các kiểu. Giải sắp tới chắc lại sml thôi :D
curlybaby
ĐẠI BÀNG
6 năm
@huu thuan :D:D:D
snake2001vn
ĐẠI BÀNG
6 năm
Bài viết rất hay và cảm xúc. Có những kinh nghiệm hoặc kỷ niệm là vô giá
@snake2001vn Vâng, kỷ niệm và khoảng khắc là vô giá!
a e lên youtube coi giúp bác để kiếm đc cái máy mới nào
@nguyenmanh287 em cám ơn bác ủng hộ nhiệt tình ạ 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019