Khi TP.HCM, Đà Nẵng nâng cấp lên thành phố thông minh thì bạn được hưởng lợi gì?

Duy Luân
16/2/2018 0:44Phản hồi: 129
Khi TP.HCM, Đà Nẵng nâng cấp lên thành phố thông minh thì bạn được hưởng lợi gì?
Bữa giờ chúng ta nghe nói khá nhiều về đô thị thông minh, thành phố thông minh, hay gọi sang hơn là smart city. Ở Việt Nam có TP.HCM và Đà Nẵng đang bắt đầu lộ trình xây dựng smart city, và những thứ này nghe hào nhoáng vậy thôi chứ chúng bắt nguồn từ những thay đổi rất nhỏ, rất hữu ích cho cuộc sống của chúng ta, ví dụ như việc bạn có thể theo dõi nguồn gốc thịt heo, công an có thể điều chỉnh thời lượng đèn tín hiệu giao thông từ xa hay chỉ đơn giản là việc đặt toilet công cộng ở đâu, mật độ bao nhiêu là đủ. Và cốt lõi của một smart city chính là dữ liệu. Có dữ liệu trong tay, bạn sẽ làm được mọi thứ.

Hiện không có một định nghĩa cố định nào về thành phố thông minh cả, nó sẽ thay đổi tùy theo thành phố, tùy theo quốc gia. Mình mượn giải thích của chính phủ Ấn Độ để nói về vấn đề này vì thấy nó sát nhất với những gì Việt Nam chúng ta đang muốn xây dựng.

Trong trí tưởng tượng của những người điều hành Ấn Độ, bức tranh về thành phố thông minh chứa đựng một danh sách những hạ tầng và dịch vụ hiện đại, đáp ứng được không chỉ nhu cầu mà còn tạo cảm hứng cho người dân. Để đạt được điều này, các nhà quy hoạch đô thị thường muốn xây dựng một hệ sinh thái đô thị hoàn chỉnh, trong đó bao gồm 4 trụ cột phát triển: giáo dục, vật lý, xã hội và kinh tế. Đây là một mục tiêu dài hạn và cần phải xây dựng từng chút một, càng lúc càng trở nên thông minh hơn.

Hơi cao xa quá đúng không, nhưng thực chất, thành phố thông minh bắt nguồn từ những thứ nhỏ hơn rất nhiều, và nó có ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của bạn chứ không phải là những thứ tầm vĩ mô mà chỉ những nhà hoạch định chính sách mới hiểu. Ví dụ:

Thịt heo truy xuất nguồn gốc


Từ giữa năm 2017, các anh em ở TP.HCM có thể mua thịt heo mà biết được miếng thịt này cắt từ con heo nào, nuôi ở trang trại nào, vùng miền nào dựa vào một mã vạch in trên bao bì sản phẩm. Trong mã vạch đó là tất cả thông tin định danh về chú heo và nơi nuôi dưỡng nó, cũng như hành trình di chuyển từ khi heo được nuôi, vào lò mổ cho đến khi lên kệ tại các siêu thị hay chỗ mua sắm. Việc này giống như một cách đảm bảo thịt anh em ăn vào thật sự "sạch", điều rất quan trọng trong bối cảnh tình trạng vệ sinh an toàn thực phẩm đang cực thấp.

Thit_heo_nguon_goc.jpg
Truy xuất nguồn gốc thịt heo bằng tem. Ảnh từ Báo Lao Động

Việc này nghe có vẻ đơn giản nhưng thực chất để theo dõi được luồng thông tin này cần sự phối hợp của rất nhiều bên, từ người nông dân nuôi heo, doanh thu thu mua, doanh nghiệp chế biến, doanh nghiệp bán lẻ. Nội việc đưa hệ thống vào một công ty đã khó, giờ phải làm cho nhiều công ty, trong cả một dây chuyền càng khó khăn hơn tới mức nào. Khó ở đây không phải là khó về công nghệ, mà khó về con người, về quy trình, phải làm sao thay đổi được cái quy trình cũ mà vẫn đảm bảo không ảnh hưởng tiêu cực đến tiến độ công việc hay doanh thu, lợi nhuận, cho phí.

Giao thông


Nhờ hàng loạt camera và cảm biến lưu lượng gắn ở khắp mọi nẻo đường, TP.HCM làm được một trung tâm giám sát tình hình giao thông tập trung, nơi các anh chị cảnh sát giao thông và chuyên viên phân tích có thể điều chỉnh được đèn tín hiệu, phân luồng giao thông hay gọi nhanh cảnh sát đến ứng cứu ở các điểm mới xảy ra tai nạn. Nhờ vậy mà các vụ việc gây ách tắt có thể được xử lý nhanh hơn. Tất nhiên để đường trống hơn, chạy xe nhanh hơn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa, ở đây mình chỉ đang bàn về chuyện quản lý luồng giao thông mà thôi.

Và tất cả những dữ liệu về xe chạy trên các con đường cũng được ghi nhận lại vào một cơ sở dữ liệu. Theo thời gian, người ta có thể dùng dữ liệu này để dự đoán đường nào sẽ tắt vào giờ nào và điều cảnh sát ra trực sẵn, biết được đường nào vắng để chia luồng giao thông sang đó, và biết được ngã tư nào cần bao nhiêu thời gian chờ để hệ thống tự điều chỉnh lại cho đúng.

giao-thong-thong-minh-71-1503476027.jpg
Một góc trong thống giám sát giao thông TP.HCM đang chạy thí điểm. Ảnh của Tuoitre.vn

Ở trên là 2 ví dụ dễ thấy đã bắt đầu được triển khai vào thực tế, còn một loạt những lợi ích khác mà bạn có thể đạt được từ smart city:

Quảng cáo


  • Mỗi khi bạn đi làm thủ tục hành chính sẽ nhanh chóng và đơn giản hơn, mọi thứ đều được chuẩn bị qua các biểu mẫu nộp qua mạng
  • Bạn sẽ biết rõ hơn về tình trạng môi trường của từng khu vực trong thành phố
  • Bạn biết được giá nhà hoặc ước tính giá nhà của từng khu vực khi bạn cần mua nhà, nắm rõ quy hoạch của từng phường, quận để biết mà xây dựng hay chọn mua nhà cho đúng
  • Con em bạn sẽ được hưởng lợi từ các cơ sở y tế và giáo dục gần nhà hơn do smart city sẽ giúp phân bổ các cơ sở hạ tầng này phù hợp hơn với từng khu vực
  • Điều tiết nước, năng lượng phù hợp với nhu cầu sử dụng của từng vùng, tránh tình trạng cắt điện bất chợt hay sự cố với hạ tầng lưới điện
  • Dự báo những công trình có vấn đề để sữa chữa trước khi có chuyện
  • Biết những người đang gặp chuyện (cướp, rơi xuống sông, tai nạn giao thông...) để hành động kịp thời thông qua việc nhận diện gương mặt và nhận dạng hành vi
  • Chung quy lại: bạn sẽ sống khỏe hơn, vui vẻ, tiện lợi hơn. Đây chính là mục tiêu lớn nhất mà thành phố thông minh hướng tới bên cạnh việc phục vụ cho việc hoạch đính chính sách hay giúp đỡ cho các doanh nghiệp
Tất cả đều quy về dữ liệu

Trọng tâm của smart city là bạn phải gom đủ dữ liệu để vận hành, nếu không đủ dữ liệu thì không gì chạy được. Không có đủ dữ liệu thì bạn không thể truy xuất nguồn gốc thực phẩm, bạn không thể biết đường nào đang đông xe, bạn không biết vùng nào đang thưa dân vùng nào đông dân để quy hoạch cho phù hợp... Dữ liệu chính là linh hồn của smart city, những thứ khác là tay, là chân, là miệng để smart city chạy được.

Để thu thập dữ liệu không hề dễ, như mình đã nói ở trên. Nó đòi hỏi sự phối hợp (và thậm chí là bắt buộc) của nhiều đơn vị khác nhau, từ doanh nghiệp cho đến chính quyền thành phố. May mắn là nhờ sự phát triển của công nghệ, của Internet of Things, dữ liệu từ các cảm biến, camera có thể dễ dàng trích xuất và gom về một chỗ trước khi được phân tích. Sự phát triển của các công nghệ xử lý Big Data (dữ liệu lớn) cũng giúp các chuyên viên phân tích xử lý được khối lượng dữ liệu lớn một cách hiệu quả hơn (Bạn nào hứng thứ Big Data thì nhắn mình 😁 Mình sẽ làm bài riêng sau hihi).

Smart_city.png

Dữ liệu này không chỉ dùng ứng phó những cái đang diễn ra hay đã diễn ra, mà còn dùng cho công đoạn dự báo nữa. Việc dự báo cần rất nhiều dữ liệu, càng chi tiết và càng lâu dài thì càng dự báo đúng hơn. Dự báo ở đây là dự báo về hạ tầng, quy hoạch dân cư, cơ cấu ngành kinh tế, y tế, giáo dục và hơn thế nữa.

Một trong những mục tiêu lớn của TP.HCM là xây dựng được cơ sở dữ liệu tập trung và mang tính mở, cho phép nhiều bên khác cùng truy cập và sử dụng. Nhiều thành phố khác trên thế giới cũng đang làm theo cách này. Nơi này sẽ tổng hợp tất cả mọi dữ liệu trên mọi lĩnh vực vào một chỗ, tạo điều kiện cho chính quyền cũng như doanh nghiệp khai thác và dự báo tốt hơn.

Quảng cáo


Mình rất thích dự án smart city mà TP.HCM đã thông qua và Đà Nẵng đang chuẩn bị triển khai. Mình tin rằng nếu có sự quyết tâm và làm đủ tốt với ý niệm thật sự phục vụ cho đời sống người dân, những dự án này sẽ giúp nhiều cho anh em chúng ta. Hãy hi vọng chính quyền thành phố đủ kiên quyết để theo đuổi đến cùng dự án này, vì những dự án như thế này rất dễ thất bại.
129 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Em chỉ mong wifi free thôi
shibaaa-
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vanvuongteach Mình nghĩ chỉ có phủ wifi toàn thành phố thôi. Chứ đừng mong free. Cái gì cũng có cái giá của nó 😆
@ ict
TÍCH CỰC
6 năm
@hd79 Đọc được báo cũng là tốt rồi, còn đòi xem được fim 2k thôi thì khi hỏng b chịu khó bỏ công sửa miễn phí nhé 😁
@vanvuongteach nói về mặt công nghệ đi . không phãi cái gì cũng có tiền là làm được . hiện nay con modem mạnh nhất thế giới là con AD7200 và có giá 2k$ . và con đó cũng chỉ cho phép truy cập tối đa 900 đơn vị ( vd 1 dt = 1 đơn vị ) . 1 người có thể sài 2 dt 1 laptop . là 3 đơn vị vậy quy ra cũng chỉ được 300 người . chưa kể 1 lane mạng mạnh nhất hiện nay vnpt cung cấp cũng chỉ đạt ngưỡng 400mbps . nếu 900 đơn vị máy cùng chạy 1 lúc thì cũng chỉ còn 5mbps đến 10mbps tốc độ . thế thì nó còn nát hơn cả sài 3G . còn các con modem nhà mạng cung cấp hoặc modem tầm 1tr 2tr thì 20 máy vào 1 lúc là nó treo mẹ rồi 😆)
hd79
CAO CẤP
6 năm
@Hfydtchv Bạn nói chuẩn. Muốn thông minh thì phải đập bỏ từ ngu si rồi phát triển dần đến thông minh. Nhưng mỗi tội cái ngu si nó to quá, mạnh quá và nó có quyền qđ tất cả. Và nó còn gia tăng bè cánh, họ hàng, gia đình, anh em, râu rễ ...để bám càng chắc thì muôn đời vẫn thế thôi.
Dù cho có thông minh đến mấy thì với mật độ dân trí "CAO" như vậy thì tanh bành lên cả thôi.
@khanhduy.39n nếu làm thì 20 năm có thể 30 năm thành công . còn thấy khó mà nản thì 1 tỷ năm cũng không thành công được tại có làm đâu mà thành công . ý thức người dân không sợ . chỉ sợ những thành phần nhà nước ra đề án gì thì bàn ra . chê bai . v.v😆) thưa bạn . 1 đề án của 1 đât nước cần vài trăm tỷ thậm chí vài ngàn tỷ để làm . và dự án thường là 15 năm 10 năm . chứ k phãi đề án đi chơi tết 10 ngày 15 ngày của bạn đâu . dự án là để tương lai . kế hoạch 15 năm 20 năm chứ k phãi hôm nay nó công bố đề án mai bạn có sài đâu . bạn thấy tuyến metro bến thành suối tiên không . 10 năm rồi đấy bạn . nhưng mà nhờ nó thấy khó nó vẫn làm nên tới giờ mới gần xong . chứ nói như bạn thì nó dẹp mẹ rồi 50 năm sau cũng chả có 1 chuyến để đi
elgaucho
TÍCH CỰC
5 năm
@khanhduy.39n Đã gần nữa thế kỷ rồi mà còn rất nhiều người vẫn còn được ru ngủ là nước ta mới vừa chấm dứt chiến tranh.
Nước người ta lên vũ trụ rồi mà nước ta vẫn cứ từ từ không vội được đâu.
tradanong
ĐẠI BÀNG
6 năm
Hy vọng là dân trí nó cũng smart theo
wifi free mọi nơi là được. mấy cái khác không có tiền xài ...
avenk
TÍCH CỰC
6 năm
Chủ yếu là ở cái ý thức người dân thôi.

Đơn giản nói chuyện dừng đèn xanh đèn đỏ, ở nước ngoài khi đèn gần chuyển sang đèn đỏ thì xe đã dừng lại chứ không ráng vượt qua. Hoặc khi ở chỗ ngã tư đang bị ùn ứ thì dù cho đèn xanh ngta cũng đứng đợi thông thoáng rồi mới chạy tiếp chứ không phải kiểu mạnh ai nấy ráng chạy lên như bên mình, làm giao thông càng lúc càng kẹt.

Chỉ cần nâng được ý thức người dân là tự nhiên thành phố sẽ thông minh lên thôi.
@khanhduy.39n Thì cho nợ, nợ lâu thì tăng tiền phạt. Phạm nhiều lần thì ra toà, tước bằng. Ko có bằng mà phạm lỗi tiếp thì vào tù
cavaldryg
TÍCH CỰC
6 năm
@avenk ở VN nó máy móc tới độ đèn xanh nhưng kẹt giữa ngã 4 nó vẫn đánh xe qua, kiểu như đèn xanh thì bố đi, kẹt ở đâu là do thằng trước chứ ko phải lỗi bố :v
@avenk Ý thức cũng same same thôi nhưng nó phạt nguội, trừ roẹt cái trong tài khoản. Đến đỗ lung tung cũng chả dám, lấy đâu ra phạm luật. Nhà mình lắp camera để hỗ trợ các anh cá vàng xin tiền. Giao thông nào cũng lót tay cả thì vừa thất thu ngân sách vừa ko cải thiện dc giao thông. Mà rõ là biết thừa nhưng lợi ích nhóm thì cứ để vậy thôi, thu tiền đều đều
@ ict
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy Luân Dân chửi csgt là *** vàng
😁
kinh.chua.ne
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cái mã vạch chỉ mang tính chất tra cứu thông tin chứ làm sao đảm bảo đó là đồ thật? Thịt đểu dán mã vạch thì cũng bằng nhau.
long.nd
ĐẠI BÀNG
6 năm
@kinh.chua.ne Cùng thắc mắc
@kinh.chua.ne may ra dùng VECHAN, ứng dụng block chain vào quản lí suốt qtrinh từ lúc con heo dc sinh ra đến lúc đến siêu thị thì may ra 😃
@kinh.chua.ne Xác nhận 😁 cho nên còn phải phụ thuộc thêm nhiều yếu tố khác để đảm bảo toàn vẹn dữ liệu
bandbu
TÍCH CỰC
6 năm
@kinh.chua.ne cái vụ thịt heo truy xuất này tui biết nè, chỉ là mã vạch của con heo đóng lên miếng thịt thôi, làm giả easy
kinh.chua.ne
ĐẠI BÀNG
6 năm
@dark knight 918 ừ dùng gì cũng được. Miễn nó phải là duy nhất cho mỗi miếng thịt =))
HNC001
TÍCH CỰC
6 năm
Không kẹt xe, không ngập là mừng rồi.
quyit84
TÍCH CỰC
6 năm
Sẽ không thể thông minh nỗi
Thông minh cách máy thử tưởng tượng nhà nước xây toilet miễn phí cho nhân dân các ông quan đưa người thân vô ngồi thu phí tức không chịu được. Biết các ông ấy thu tiền sai trái nhưng chẳng lẽ vì 2000 đồng mà đứng tranh cãi đúng sai với mấy ông mấy bà chẳng ra thể thống! Nhiều khi trong xã hội những sai trái cứ nghiễm nhiên và người nghiễm nhiên chấp nhận. Nếu thành phố chưa được văn minh tối thiểu thì hãy điều chỉnh để nó văn minh hơn chút rồi tính thông minh phức tạp sau
@CdqHung1901 đứng trước cữa đái cho nó ngữi
@CdqHung1901 Gửi xe oto xe máy nữa, nó toàn thu gấp 2-3 có thấy ai làm dc gì đâu? Vì toàn ae ng nhà nó vào thầu mà
@ ict
TÍCH CỰC
6 năm
@CdqHung1901 Phí duy trì hoạt động lấy đâu ra. Có 100tr xây dựng hết 80tr đi còn 20tr không thu thêm lấy gì mua giấy mua nước, thuê người dọn dẹp cho bạn. 20tr chi được bao lâu.
Nói éo biết nhìn .
Nếu b vào mang giấy mang nước và tự lau dọn thì không mất tiền đâu.
@CdqHung1901 ngu thì không nên phát biểu,câu phát biểu chã ăn nhập gì với chủ đề thông minh ,nếu nói xây dựng tolet thông minh tự lau chùi r tự thu phí thì hợp lý hơn
ngoc1414
TÍCH CỰC
6 năm
ở nước ngoài, ví dụ ở Đức ý thức là 1 chuyện, nguyên nhân khác là nó gắn camera phạt sml ra đấy, phiếu phạt nó gửi về tận nhà, tự ra bank chuyển khoản và còn bị tính lỗi thu bằng lái. Nhiều người ra đường chỉ dám uống bia ko cồn nếu như phải lái xe, hoặc họ sẽ đi taxi về, chứ bảo uống bia rượu rồi lái xe về sợ lắm, cảnh sát tóm nó phạt cho nhớ đời (à cảnh sát ko có đòi tiền hoặc nhận tiền đâu)
Đừng có mơ mà thông mình được, cái gốc thối không thay đổi được thì đừng nghĩ đến chuyện tiến bộ văn minh, có chăng cũng chỉ là sự học đòi văn minh mà thôi.
nghia3d
CAO CẤP
6 năm
Thông minh như Triều Tiên là cùng :v
Huy Hào
TÍCH CỰC
6 năm
Mình thích nâng cao ý thức hơn. Giờ nhìn học sinh chạy xe ẩu mà thấy nản. Còn người lớn chở con cũng chạy ẩu luôn. Chưa kể thanh niên ngỗ ngáo cưỡi xe đội nón kết thậm chí còn tạo ra hình ảnh đại ca xa lộ cho đàn em mai sau nữa. Học sinh giờ đi học sách giáo khoa thì nhiều mà bước ra khỏi cổng trường thì toàn cám giỗ.
nkn1506
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy Luân có biết để XD mất bao nhiêu thời gian và tiền hok?
Boykuu
ĐẠI BÀNG
6 năm
xxx (mod edit)
baomaynem
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Boykuu Chuẩn luon
@Boykuu Phát biểu chuẩn khỏi chỉnh! 😃
ST610
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Boykuu Ko ngu, “time only” thôi bác 😁
nnn1234
ĐẠI BÀNG
6 năm
làm đi, đừng nói nhiều... với mình thì thông minh là vậy! thịt heo thì không biết chứ giao thông thì tắc tùm lum à!!!
Làm gì thì làm, nâng gì thì nâng, miễn là mình được.... đóng thếu càng nhiều càng tốt, đừng nghĩ tiêu cực nhé ! Đóng thếu là thể hiện thì yêu nước đó, phải đóng thuế nhiều thì lãnh đạo mới có đk "phát triển" =))) mắc công lại có ai đó hỏi "đã làm được gì cho đất nước chưa ?" @@
Anti Dog
ĐẠI BÀNG
6 năm
@khongbietdattengi Ra đường bạn đã được làm gì cho CSGT chưa? 😃
@Anti Dog Phát bánh mì hơi bị nhiều =)))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019