Các nhà nghiên cứu Đan Mạch và Phần Lan đưa ra ý tưởng in mã QR lên viên thuốc để chống thuốc giả

Hassler
22/2/2018 14:33Phản hồi: 67
Các nhà nghiên cứu Đan Mạch và Phần Lan đưa ra ý tưởng in mã QR lên viên thuốc để chống thuốc giả
Ai cũng biết việc sử dụng thuốc giả hay thuốc kém chất lượng được nhái theo mẫu mã các thương hiệu uy tín có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng chúng. Các nhà nghiên cứu tại trường đại học Copehagen Đan Mạch và đại học Åbo Akademi Phần Lan vừa đưa ra 1 ý tưởng về việc sửu dụng công nghệ QR in lên từng viên thuốc để chống thuốc giả.

Theo các số liệu ở Việt Nam vào thời điểm hiện tại đang có khoảng 25000 loại thuốc đang được lưu hành trên thị trường. Với cách mua thuốc vô tôi vạ và sử dụng không theo hướng dẫn của bác sỹ của dân mình làm cho Việt Nam có thể được coi là thiên đường của thuốc kém chất lượng và thuốc giả.

QRdrug.jpg

Tạm để anh Việt Nam ở đó đã, quay lại về ý tưởng của các nhà nghiên cứu ở Đan Mạch và Phần Lan, họ vừa giới thiệu 1 dạng thí nghiệm concept về việc in mã QR lên mặt của 1 vật liệu có thể tiêu hóa được. Một ý tưởng tuyệt hay nếu phát triển thành công khi mỗi viên thuốc sẽ được các nhà sản xuất in lên 1 mã QR. Người bệnh chỉ cần cầm điện thoại giơ lên, truy cập bằng phần mềm liên kết với cơ sở dữ liệu được bảo mật của hãng sản xuất thông qua mã QR chính chủ, thấy đúng loại thuốc cần dùng, xem được luôn tờ rơi hướng dẫn sử dụng, và yên tâm uống thuốc mà không lo thuốc mình uống có phải là thuốc giả hay không.
Hiện tại kích cỡ của viên thuốc trong thí nghiệm vẫn còn quá lớn để có thể uống như kích cỡ các viên thuốc bình thường, mời các bạn xem qua đoạn video giới thiệu ý tưởng này nhé:



Tham khảo Đại học Copehagen
67 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

schalke04
TÍCH CỰC
6 năm
QR không làm giả đc à
tucammoi
TÍCH CỰC
6 năm
@schalke04 mực nó phản quang nha cu.
@tucammoi Mực phản quang mua rất rẻ nha cu :3
pxduongit
ĐẠI BÀNG
6 năm
@schalke04 Mỗi viên nó có một mã riêng, được thằng nsx nó tạo ra. Có mà giả bằng mắt. Giả được một viên chứ đại trà thì không được.
hungthinh68A
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tucammoi Tiền còn làm giả được thì cái trò này ăn thua gì.
nếu thuốc giả cũng in qr giả thì mình tin là nó còn dùng mực có hại nữa cơ
Việc áp dụng này cần được nghiên cứu kỹ lưỡng và phải có lộ trình, lấy ý kiến rộng rãi và được phê duyệt chứ ko thể tuỳ tiện được, đại diện Bộ Y tế nước nào đó cho hay!?!
quangduy90
TÍCH CỰC
6 năm
thuốc giả nó cũng in dc vậy
@TYA Người ta đầy tiền. So với việc bị thuốc giả làm giảm doanh thu và đầu tư máy móc để chống hàng giả thì dĩ nhiên họ sẽ chọn cách cho nhiều lợi nhuận nhất rồi. Mặc khác việc tạo mã QR đều do máy móc thực hiện tự động rồi cập nhật lên cơ sở dữ liệu, khó gì đâu.
@QLNN việc quét là việc của ông QLTT, người dân làm sao mà quét được, mà người dân có quét thì nó cũng báo là đúng mã với thuốc thật
@TYA Mình cứ nghĩ mấy cái này sx theo dây chuyền robot thì 1 tỷ hay 1 tỷ tỷ cũng có gì khác nhau đâu nhỉ. Mà đang nói mã QR mà, ngày giờ gì thế
@sskkb cũng ko hẳn là báo đó là thuốc thật đâu bạn,mỗi mã QR nó chỉ cho check một lần tại cơ sở dữ liệu đó nên nó có copy lại thì chỉ dc 1 mã check 1 lần
tieu.ngao
TÍCH CỰC
6 năm
Nói chung là lại làm giả đc bt
Ở thiên đường, thuốc trị ung thư thật được viện trợ thì để hết hạn phải tiêu hủy.
Người nhà đương kim bộ trưởng bộ y tế có liên quan đến công ty nhập thuốc trị ung thư giả. Lãnh đạo công ty nhập thuốc giả thì bị xử tội buôn lậu.
tieu.ngao
TÍCH CỰC
6 năm
@shinichi_11_11 Đúng là xứ sở thiên đường
Hoahp2010
TÍCH CỰC
6 năm
@shinichi_11_11 Ớ bạn nhầm nhé k phải thuốc giả mà là thuốc kém chất lượng thôi.
Hoa ace
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ở ta ko có khái niệm thuốc giả đó chỉ là thuốc không rõ nguồn gốc và ko gây chết người nhé
Thuốc tính viên, mà QR ko to đc chỉ in bé xíu, thì từ từ sẽ hết data của QR 😁
VN pharma và ngài BT Kim Tjêm méo thích thông tin này!
Kim Tiến : Tôi ko thích dự án này
:p
Mỗi viên 1 mã thì 😁
aken2802
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mực + công nghệ in trên viên thuốc ( thiết bị băng chuyền, đầu in ,.... ) nó mắc hơn lợi nhuận khi làm thuốc giả nhiều 😁 ! kiểu giống như làm tiền giả thì làm tờ 500k chứ ai đi bỏ đi làm tờ 10k hay 20k. Thật ra cái này ở VN mình có cty làm được chẳng qua là chưa đưa vào đại trà vì giá thành cũng còn cao .
hungthinh68A
ĐẠI BÀNG
6 năm
@aken2802 Anh Tàu giải quyết được tất.
@aken2802 Sao bạn lại so sánh lợi nhuận của việc in ấn lên thuốc với lợi nhuận của việc sản xuất thuốc giả nhỉ? So sánh như vậy không dẫn tới bất cứ kết luận gì mà, và càng không liên quan tới ví dụ về tiền giả mà bạn nêu ra:
1) Người ta sản xuất tiền giả với mệnh giá lớn vì chi phí làm tiền giả cấp độ cao sẽ rất lớn, nếu chỉ sản xuất đồng 10k giả thì sẽ lỗ. Ví dụ này rất dễ hiểu, và nó đúng, nhưng quay trở lại:
2) Người ta bán viên thuốc A giá 2 triệu/viên (đã bao gồm chi phí thuốc 1,5 triệu và chi phí in 500k). Trong khi đó viên thuốc giả có giá 2 triệu (hoặc thấp hơn) thì bao gồm 1k (tiền bột mì và vỏ gelatin) cộng với chi phí in 500k, như vậy vẫn lãi rất nhiều.

Vậy nên, chi phí in không ảnh hưởng tới động cơ làm giả thuốc.
aken2802
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Black Mamba bạn hiểu sai ý mình 😃 ! ý mình là việc đầu tư vào công nghệ in nó tốn kém việc in trên thuốc giả trước hết không đảm bảo là có qua mắt được việc quét QR hay không, không phải đơn giản là sao chép QRCode là được vì dữ liệu là nạp và in hàng loạt người in giả không thể đi copy từng cái viên thuốc giả để in lại đó là về mặt dữ liệu, 2 là về mặt bảo mật còn nhiều thứ ví dụ mực in có đảm bảo an toàn ko có tác dụng với thành phần của thuốc này nọ vì chỉ cần 1 viên bị lộ hay bị phát hiện là nguyên lô thuốc coi như đi tong như vậy việc đầu tư nguyên hệ thống in giả ban đầu được xem như là đầu tư mạo hiểm do đó trừ khi có 1 cty hay tập đoàn bự chuyên làm thuốc giả thì sợ chứ mấy cơ sở làm giả nhỏ lẻ thì ko dám chơi đâu.
Vậy việc in mã vạch lên con người là cần thiết. Bỏ hết giấy tờ lằn nhằn.
Chắc sẽ có thôi
chắc em cũng nên in QR lên trym , tránh mấy hãng Pờ ron lấy làm quãng cáo k xin phép 😁
conchuot
TÍCH CỰC
6 năm
Người có thẩm quyền cho in QR thật lên trên thuốc giả thì bố thằng tây nào dám nói = VD: Kim Tiêm cho in QR thật lên thuốc trị ung thư giả H-Capita được nhập về bởi Cty VN Pharma dỏm; thì đã sao nào!!!.
Bằng cấp dỏm + vô đạo đức + ....dỏm đủ thứ ---> lãnh đạo dỏm ----> thuốc tây dỏm .... ---> người còn dỏm nữa huống là thuốc tây..... vậy mã QR thật có ý nghĩa gì ?????????????? Botay@
sao_lai_the
ĐẠI BÀNG
6 năm
Bác chủ dịch sai hết cả các thông tin chủ yếu của bài này. Nghiên cứu của trường ĐH Copenhagen có mục đích chính là về "personalized medicine" (tôi ko làm về chuyên môn này nên ko biết thuật ngữ tiếng Việt tương ứng). Đại để là nhằm điều trị bệnh nhân tốt hơn. Bác sĩ có thể cho đơn thuốc với liều lượng chính xác theo thể trạng và tình trạng của bệnh nhân. Nhà sản xuất "in" thuốc ra với QR code để khi bệnh nhân nhận đc, họ có thể truy xuất để lấy thông tin về liều lượng/thành phần/cách dùng.

Mặt hữu ích khác của phương pháp này là cách mạng trong việc sử dụng thuốc (tránh sử dụng nhầm/quá liều) cũng như khâu phân phối (sản xuất hàng loạt/chống thuốc giả).
AnaNghia
ĐẠI BÀNG
6 năm
@sao_lai_the Thật ra chủ thớt chỉ nói được 1 ý trong nhiều ý của nghiên cứu thôi. Trong nghiên cứu này, có nhiều mục đích: 1. Personalized medicine: có thể hiểu là y học phục vụ cho từng cá thể. Ví dụ, hằng ngày chúng ta uống 1 viên thuốc bao tử omez 20mg. Nhưng chúng ta không biết rằng, thuốc tác dụng trên từng cá thể khác nhau là khác nhau. 2. Cung cấp thông tin về viên thuốc. Chỉ cần quét mã là biết thuốc gì, liều lượng sao, ... chứ nói thiệt, lâu lâu gặp mấy em tự tử, lột hết vỏ bao thuốc, quất 50 viên, người nhà xách viên thuốc vào, BS vò đầu bứt tai xem nó là thuốc gì. 3. Ngừa uống nhầm thuốc. 4. Ngừa thuốc giả. Cái này thì mình ko hiểu vì có cái mã, in lên là xong chứ có khó đâu mà ngừa thuốc giả ta? Thậm chí, in mã lên, còn đội chi phí thuốc lên. Kaka
rupiah
ĐẠI BÀNG
6 năm
@sao_lai_the Nghiên cứu này là về 1 phương thức mới sản xuất thuốc; nhằm mục tiêu lâu dài là tiệm thuốc sẽ dùng máy in thông thường để in "dược chất" lên 1 cái viên trắng, có thể tiêu hóa, được sản xuất trước. Liều lượng "dược chất" được cá nhân hóa cho từng bệnh nhân và được in thành 1 mã QR cho phép người bệnh tra cứu. Như vậy vừa chống nhầm thuốc, vừa chống thuốc giả. Vì thuốc giả thì khi tra cứu không thể ra đúng thông tin của người bệnh được. Đó là nội dung chính của bài viết. Bác chủ bịa ra cái gì ấy
kql nhưng dạo này xem q.cáo QR pay mà trên TV diễn viên toàn nói là "quy rờ pây" mà buồn cười quá.
@sskkb Đọc “quy rờ pây” thì nhiều người không biết tiếng Anh vẫn sẽ hiểu và nhớ được, đó là mục đích chính của quảng cáo mà bạn. Còn bạn đọc “Kiu Arrr Pay” thì chỉ những ai hay dùng tiếng Anh hay dùng nhiều QR app mới biết thôi, còn lại sẽ nhầm thành QA Pay hay KA Pay,... Họ cố ý đọc thế chứ không phải họ không biết tiếng Anh đâu bạn.
@Black Mamba Thế chính ra đặt cho nó 1 cái tên thuần Việt có khi hay hơn, mã ... vuông chẳng hạn 😆 chứ QR nó gần như thành 1 tên riêng thì tốt nhất là gọi đúng tên của nó. Về phần t.Anh bạn ko phải lo, các ông bà già 1 chữ t.Anh bẻ đôi không biết nhưng phát âm từ google với youtube rất chuẩn là do đi đâu cũng nghe người ta nói như vậy, ko ai nói là “go le” hay “u tu be” nên ko lo việc không nhớ cách phát âm
@sskkb Nếu đặt là “mã vuông” thì chắc không ai hiểu gì đâu bạn, còn nếu đặt QR thì nhiều khả năng nó sẽ được hiện lên trong mục “suggestion” lúc ngườ ta gõ vào ô tìm kiếm. Còn về sự nhầm lẫn mình đề cập tới, thì mình đã từng gặp rất nhiều người nhầm từ PR (quảng cáo) thành PA rồi, tức là lúc đọc thì họ đọc (gần) đúng là “pi a”, và lúc viết thì viết sai luôn thành PA đấy. Cái trường hợp của QR hay QA nó cũng gần giống như vậy.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019