Khắc phục lỗi font TCVN3-ABC (.VnTimes, .VnArial...) trên macOS 10.12.x

1234hdpa
23/3/2018 14:6Phản hồi: 134
Khắc phục lỗi font TCVN3-ABC (.VnTimes, .VnArial...) trên macOS 10.12.x
Chắc các bạn nào dùng MacOS cũng biết rằng các tập tin có dấu chấm đầu tiên trong tên tập tin đều sẽ bị ẩn bởi hệ thống. Đối với các phiên bản MacOS 10.11 trở về trước thì việc cài bộ font TCVN3-ABC hay những font chữ có tiền tố (.VN) như .VnTimes, .VnTimesH, .VnArial... rất mang tính "hên xui". Không biết mình gặp hên hay sau mà lúc nào cũng cài được, nhưng bạn mình thì không. Điều này rất khó chịu đặt biệt các bạn thường đọc những văn bản đã được gõ trên các font chữ đó.

Vì thế mình tìm cách đổi tên toàn bộ font chữ để bỏ đi dấu chấm tạm thời và thay bằng cụm "TCVN-" vào đầu từng font chữ. Đồng thời mình cũng sửa lỗi "name table structure" của những font này, giúp cho bộ font cài đặt mượt mà và trơn tru hơn.

Yêu cầu
Bộ font chữ TCVN3 đã được chỉnh sửa (chọn 1 trong 4 link thôi nhé)

Cách làm
1. Tải bộ font chữ về từ đường dẫn trên. Sau đó giải nén.

Screen Shot 2018-03-23 at 19.55.34.png
2. Mở Font Book bằng 2 cách:
+ Cách 1: Vào Launchpad và tìm ứng dụng Font Book
+ Mở Spotlight (⌘+Space) rồi gõ Font Book.
Screen Shot 2018-03-23 at 19.55.43.png
3. Chọn File > New Library. Đặt tên tuỳ ý, ở đây mình đặt là "TCVN" để dễ nhớ.
Screen Shot 2018-03-23 at 19.56.04.png Screen Shot 2018-03-23 at 19.56.35.png 4. Nhấp vào nút có dấu cộng ở trên, một cửa sổ mới mở ra, bạn dẫn đến thư mục chứa font vừa tải về. Sau đó chọn "Open".
Screen Shot 2018-03-23 at 19.56.48.png Screen Shot 2018-03-23 at 19.57.21.png
5. Đợi một chút để font chữ được cài đặt xong. Như bên dưới là được.
Screen Shot 2018-03-23 at 19.58.04.png
6. (Nâng cao) Đến đây là cơ bản đã xong, nhưng bạn có thể tạo một bộ sưu tập font để nhóm các font chữ này lại, tiện cho việc chọn font sau này.
6.1. Bạn chọn dấu cộng nằm dưới cùng bên trái của ứng dụng Font Book, một "Unname Collection" được tạo ra, bạn sửa tên lại theo ý thích, ở đây mình chọn tên "TCVN".
Screen Shot 2018-03-23 at 19.58.13.png
6.2. Trở lại mục "TCVN" ở trên, bạn kéo thả những font mà bạn hay dùng vào Collection vửa tạo, nếu muốn chọn hết thì dùng phím tắt (⌘+A) rồi kéo tất cả vào.
Vậy là các bước cài đặt đã xong.
Sử dụng

Quảng cáo


Hãy mở bất kì văn bản nào đang dùng font chữ .VNTimes hoặc những font theo TCVN3. Sau đó chọn font chữ mới như TCVN-VnTime cho các đoạn văn bản đó. Kỳ diệu chưa, các dấu chữ đã có nghĩa trở lại.
Screen Shot 2018-03-23 at 20.05.34.png
Screen Shot 2018-03-23 at 20.09.45.png
Bổ sung thêm, đối với các ứng dụng như phần mềm thống kê SPSS cũng có hiệu quả tương tự. Chỉ cần chuyển font chữ về bộ font mới TCVN-VnTime là dấu câu và từ ngữ được phục hồi. Các bạn nào có dùng AutoCAD kiểm tra giúp mình xem font chữ này hoạt động không nhé.

Tổng kết
Ưu điểm:
+ Giúp văn bản font TCVN có thể đọc được trên MacOS
+ Có thể chỉnh sửa nội dung, kết hợp với phần mềm Gotiengviet (Tác giả Trần Kỳ Nam), tuỳ chỉnh gõ với bảng mã TCVN3.
Khuyết điểm:
+ Cách làm phức tạp.
+ Chỉ có tác dụng trong MacOS. Nếu chuyển văn bản cho người khác bắt buộc họ phải cài font TCVN- mới xem được.

Quảng cáo


+ Thời gian chỉnh lại font chữ có thể rất lâu nếu văn bản có nhiều font chữ.

Ghi chú
Do bộ font mình đổi tên chưa chắc chắn là đầy đủ các font TCVN nên nếu font nào thì mong mọi người comment bên dưới mình để bổ sung thêm.
134 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hay quá mình đang kẹt vụ này, cảm ơn bạn
Những văn bản dùng font chữ này nên dần loại bỏ đi.
@nhatientri Chính xác. Down trên mạng thường hay bị font này. Hình như ngoài Bắc hay sừ dụng font này? Không hiểu tại sao?
GiT
TÍCH CỰC
6 năm
@minhtrinh08 Ngày trước thôi bạn, thời mà Win98 trở về trước chưa hỗ trợ tiếng Việt Unicode, sau đến WinXP thì vẫn còn dư âm, từ Win7 trở đi đã thay đổi dần rồi, chỉ là ko may gặp phải văn bản cũ (thường là văn bản mẫu) thì vẫn có thể là TCVN3. Giờ các văn bản mới đều chuyển sang Unicode lâu rồi... Chắc bạn down là những văn bản cũ quá thôi...
Ngoài Bắc trước hay dùng TCVN3, còn trong Nam hình như trước hay dùng VNI thì phải... Giờ thống nhất dùng Unicode rồi... 😃

P/S: Được 2 trả lời đầu còn nghiêm túc nhìn nhận vấn đề, còn đọc được các trả lời dưới chán quá, sẵn sàng chửi rủa. Các bạn đâu có tìm hiểu là ngày trước hệ thống phông chữ Unicode hạn hẹp, để có được một bộ phông chữ Việt đâu phải là đơn giản. Vậy nên TCVN3 và VNI ra đời để phục vụ văn bản tiếng Việt lúc đó. Hệ lụy là hiện nay còn rất nhiều văn bản cũ sử dụng 2 loại phông chữ này, không phải là 1-2 văn bản mà đổi được, gom lại cũng hàng tỷ văn bản. Đến khi sử dụng Unicode rồi thì các văn bản dần dần được thay thế, nhưng đó là dành cho các văn bản mới. Còn khi bạn tìm tư liệu thì thường là những văn bản quá cũ, nếu bạn ko cần thì bạn có thể bỏ qua, còn nếu bạn thực sự cần thì bạn phải cài thêm phông chữ. Bài hướng dẫn dành cho những người có nhu cầu thực sự cần chứ không phải để cho những bạn kêu gọi tẩy chay hay chê bai hệ thống phông chữ cũ.
Vaanres
CAO CẤP
6 năm
Nên bỏ những font này đi. dùng những font đại chúng mà ai cũng có thể đọc được. Chứ thể loại font mà phải cài thì người này đọc được người kia thì không thì bó tay rồi.
MoVo
TÍCH CỰC
6 năm
@tmn123 Quy định thì là vậy nhưng nội bộ một số đơn vị họ vẫn dùng. Tôi đã từng làm việc nên biết, tiếc là ko giữ lại để gửi lên đây. Đừng lôi cái quy định thông tư gì đó ra vì bề ngoài nó là thế nhưng thực sự bên trong thì ko phải tất cả các đơn vị đều đã chuyển đổi, nhiều nơi vi tính cả chục năm chưa thay mới vì ngân sách eo hẹp nên họ vẫn dùng những phần mềm cũ, vẫn những font cũ, nhất là mấy cơ quan vùng sâu xa thì tỷ lệ càng cao.
tmn123
CAO CẤP
6 năm
@MoVo Thế nên đừng lôi nn vào đây, họ có quy định, thằng nào cố không theo thì bản thân nó sai đấy là lỗi cá nhân của nó. Tôi làm việc cũng cần down đầy thông tư văn bản nhưng từ thời 2010 trên các trang chính phủ chuyển đổi hết rồi. Cả làm việc với người khác thằng nào làm font vớ vẫn trả lại hết, mất tg.
MoVo
TÍCH CỰC
6 năm
@tmn123 Ô hay sao lại ko lôi nn vào? Tôi từng nhận xử lý văn bản của nhà nước dùng font vntimes chuyển đổi chết mệt. Tất nhiên là nn vẫn đang cố gắng chuyển đổi sang unicode nhưng họ là ko thể quản lý, giám sát đc hết tất cả các cơ quan. Đừng tưởng cứ có công văn nhà nước là tất cả các có quan đều đồng nhất chuyển đổi đc hết vì còn nhiều vde khác, như việc chậm thay mới máy móc, chậm nâng cấp phần mềm vì kinh phí eo hẹp nên họ vẫn dùng những thứ cũ kỹ.

Còn doanh nghiệp tư nhân thì đương nhiên là đa phần họ đều chi thoáng hơn nn nên đa phần máy móc, phần mềm đều mới hơn nn.
tanzania
ĐẠI BÀNG
6 năm
@MoVo chuyển cái font có liên quan gì tới chậm thay máy móc với phần mềm ở đây, phần mềm thì cỡ chục năm rồi dùng qua dùng lại. Chỉ có mấy ông bảo thủ không thay đổi nói thế thôi
Ng.SỹHùng
ĐẠI BÀNG
6 năm
TimeNewRomans
duc.dv
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nên bỏ mấy cái font của nợ này đi thôi
Dùng Mac khổ vậy ah =)))
@duongtd8668 Do tàn dư của sự rỗng tuếch về tư duy và sự lộn xộn, thiếu nhất quán về font chữ unicode của Windows xưa để lại đó, chẳng có gì đáng tự hào đâu cậu bé trẻ
maynebuoi
TÍCH CỰC
6 năm
@duongtd8668 font từ thời cháu còn cởi truồng tắm mưa dùng bên win chắc sướng lắm cháu nhỉ.
@Methylamine Comment bình tĩnh nào thanh niên, ai động đến mình đâu mà xù lông lên thế 😁
@maynebuoi Comment bình tĩnh nào thanh niên, ai động đến mình đâu mà xù lông lên thế 😁
6mail
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mấy ông bà nội, thời buổi này mà còn dùng phông .Vn 1 byte, tải hay nhận mấy cái văn bản này mở lên là bực mình, nếu có thông tin cần dùng là phải đi tìm và thêm phông, nhiều khi chẳng biết phông gốc là cái khỉ gì. Bộ phông Unicode không đủ đẹp hay sao mà... đã dở hơn người ta mà còn không biết thay đổi... đòi mình phải xài cái do mình làm. Bệnh!
@6mail Lắc não trước khi post
element
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ly_tam_hoan bác ấy nói đúng quá còn gì
vnltue
ĐẠI BÀNG
6 năm
Font này mình thấy hiện rất ít người dùng... nên bỏ nó đi là vừa... chuyển qua dùng font Unicode cho lành!😁
10 người thì đến 9 người rưỡi muốn bỏ 😁 cơ mà văn bản nhiều cái vẫn dùng, ghét kinh khủng. Mấy cái vụ này đáng lẽ nên có 1 chuẩn chung dễ dàng nhất, thuận tiện nhất.
@vanmaitrangchu chuẩn là times new roman mà :D
PmCanhh
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hoanglinh221191 size 13 nữa bác 🆒🆒
nuubb
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hoanglinh221191 Font đó phổ biến nhưng hơi xấu, đôi khi dùng kỹ thuật phải dùng font khác. Nói chung chuẩn unicode là ổn, bỏ TCVN3 là đẹp
@nuubb có nói nó đẹp đâu, nhưng người ta quy định thế 😆, trong văn bản hành chính 😁
Toàn dùng win chưa dùng Mac bao h nhìn bài này xong đã thấy nản rồi 😁
maynebuoi
TÍCH CỰC
6 năm
@aiemminh nản cái font hay nản Mac? nếu nản cái font thì không nói làm gì chứ nản một thứ mà bản thân chưa từng được trải nghiệm để biết cái hay cái dở thì tội nghiệp cho em quá
@maynebuoi Mình thấy bạn reply rất nhiều người, và đa số là tiêu cực, mình nghĩ bạn nên dùng thời gian đó của mình cho những việc tích cực hơn thì cuộc sống bạn sẽ dễ chịu hơn đó! Bạn nên tự xem lại với cách sống đó thì ai mới là người tội nghiệp 😃
element
ĐẠI BÀNG
6 năm
@aiemminh 😃 bạn ấy nói đúng vấn đề thì bạn lại nói người ta đừng chỏ mũi vào bình luận của mình. Thiết nghĩ bạn đừng nên văng ra những bình luận đó làm gì khi mà bạn không muốn người khác đánh giá bản thân.
PmCanhh
ĐẠI BÀNG
6 năm
mấy người có tuổi hay dùng font này, nhớ hồi lớp 6,7 học tin học cũng được dạy font vni, ở nhà bố cũng dạy font vni. Giờ gặp văn bản kiểu này chán không tả :eek::eek:
maynebuoi
TÍCH CỰC
6 năm
@PmCanhh thời thập niên 90 với đầu những năm 2000 dùng font này là đúng rồi chứ nản gì
LavoPavden
ĐẠI BÀNG
6 năm
@maynebuoi bây giờ mình vẫn hay gặp văn bản có font dạng này và dạng vni, mỗi lần gặp là lỗi tùm lum đến phát nản. Nhất là mấy văn bản trong cơ quan nhà nước.
maynebuoi
TÍCH CỰC
6 năm
@PandaKute mấy cái trì trệ do lịch sử để lại, phải chấp nhận thôi
Mấy hôm đang ngồi học R, tự nhiên nhìn đoạn cuối bài có SPSS mà nhớ tới mấy câu nói đểu của tụi data scientists 😁
@vicktorbui Xàm
@quanghung1611 Comment xàm mà 😁 đâu có ý định nghiêm túc đâu :D
anhkhiem0888
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ok.
nhìn tưởng font mới của bùi hiển
Sửa tên font là cách rất chán đời:
1+ phải sửa lại toàn bộ font trong file văn bản cho trùng vs tên font có trong máy. Nếu có hàng nghì trang và hàng chục loại font trong 1 file thì ..... xác định đập máy.
2+ Làm xong cũng chỉ để văn bản đọc được trên máy mình. Chuyển đi cho ng khác là chịu hoặc họ phại làm bước 1 như mình.
3+ Mỗi lần mở file mới lên lại phải làm lại như bước 1.
4+ Làm như này chỉ để đọc trên máy mình thì thà chuyển mã sang unicode để đọc văn bản còn nhanh hơn đi chọn từng đoạn văn bản đổi lại tên font. Chỉ 5s là xong.
5+ Chưa kể những file đồ họa như Photoshop, cad để chọn được hết tất cả văn bản + đổi tên font cũng rất mệt!

P/s: phải làm sao tìm ra cách cho mac nhận font .vn bình thường như win mà ko cần đổi tên mới là cách hay nhất. (Bằng chứng sẽ có cách là máy chủ top nhận bình thường).
nplong1
ĐẠI BÀNG
6 năm
@maithang215 trong bộ office có tuỳ chọn lưu file và nhúng font chữ đó vào file luôn mà bác, nêú có chọn tuỳ chọn đó thì lúc gởi file cho người khác vẫn xem và chỉnh sửa đc.
maynebuoi
TÍCH CỰC
6 năm
@maithang215 Bác này có logic tốt nè. máy chủ ttop nhận bình thường chứng tỏ vẫn có cách cài để máy nhận bình thường
@nplong1 Bạn làm như vậy sẽ bị nặng thêm file. Mà cũng chỉ giải quyết được mục số 2. Còn lại 4 mục kia thì sao?
@maithang215 Nên tìm ra lý do tại sao không nhận được font. Ngoài ra khi nhận được file thì nên chuyển mã sang unicode trước khi gửi cho người khác, chứ đổi từ .vntime sang TCVN- thì còn tù hơn. Nếu cách sửa này lan rộng sẽ tạo ra kết quả không tốt, rườm ra phúc tạp khi trao đổi file TCVN3 giữa người dùng Mac và các hdh khác.
cái này là do mấy ông Tiêu chuẩn Việt Nam sáng tạo ra đấy. Làm mẹ bộ font unicode đi. Quốc tế người ta làm sẵn code ko sáng tạo cho nó hòa nhập. Cứ thích ra cái tiêu chuẩn riêng mà cái tiêu chuẩn riêng đó như shit. Lên điện thoại, máy tính bảng là bó tay
kdtt5390
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ALO_BOY2005 Định không comment mà bạn này nói bạy quá nên phải comment! Ngày xưa làm gì có font 2byte để chứa được các ký tự tiếng Việt hả bạn! Khó khăn lắm các thế hệ trước tạo ra bộ font 1 byte, phổ biến là VNI và TCVN, ngoài ra còn VietWare X, F và một số font VPS! Khổ cho thế hệ trẻ không chịu tìm hiểu! Giờ thậm chí một số phần mềm như Proshow vẫn chưa hỗ trợ Unicode để gõ tiếng Việt đó bạn!
@Sensation Đúc kết lại theo bạn là chúng ta vẫn dùng nó à. Ko bắn vào quá khứ nhưng công nghệ thì cái gì đã cũ quá thì nên vứt đi. Thời đó khác giờ khác rồi. Đến bây giờ mà Vietsun còn lưu luyến cài system font qua TCVN thì thua.
ko cần tranh luận đâu bạn ạ. Mình nghĩ theo tác giả bộ code font đó chắc cũng nghĩ như mình thôi....
Biết ơn là 1 chuyện, nhưng có nên dùng nữa ko là chuyện khác
Sensation
TÍCH CỰC
6 năm
@ALO_BOY2005 Nên nhớ, thời điểm ra bộ TCVN, nền CNTT VN và thế giới cũng còn rất sơ khai. Việc cần có 1 bộ font Tiếng Việt để đáp ứng nhu cầu lưu trữ các văn bản tiếng Việt là cấp bách và còn thể hiện quyền tự chủ của 1 quốc gia. Theo thời gian, các tiêu chuẩn mới, kỹ thuật mới ra đời đã đáp ứng và phù hợp với nhu cầu mới thì chúng ta áp dụng cái mới. Bạn không thấy hầu hết các file bây giờ đêu là unicode à. Tuy nhiên bạn không có điều kiện tiếp cận các loại văn bản cũ thì không sao, nhưng những tổ chức cá nhân khác vd: dịch thuật, thư viện, lưu trữ ... người ta vẫn phải truy cập hàng ngày và để chuyển đổi khối lượng tàng thư cũ đó theo quy chuẩn mới cũng cần 1 thời gian chứ bạn. Bạn ko dùng là quyền của bạn, nhưng đừng chửi người đi trước, vô ơn lắm bạn ạ. Thời điểm đó họ có gì trong tay? Internet, wifi, 3G, mạng xh, smartphone??? Có khi nào bạn nghĩ con cháu bạn 20-30 năm sau sẽ quay lại chửi bạn như bạn đang ứng xử với thế hệ đi trước không?
@ALO_BOY2005 Bây quá bác ơi. Hồi xưa máy tính chỉ dùng font 1 byte, nên chỉ chứa tối đa 256 ký tự (a-z, A-Z, ký tự đặc biệt, * & ^ {}[]...) Trong khi tiếng Việt có dấu và âm sắc huyền hỏi ngã, nên sẽ không chứa đủ trong 1 byte, vì vậy phải chế ra .VN và VNI

Sau internet phát triển, phải cần support nhiều ngôn ngữ, nên mới có 2 byte và chuẩn Unicode, lúc đó VN mới tham gia
_ Dùng font quốc tế

_ Cài win

_ Mua laptop chạy Win, đừng mua Macbook ...

😁
maynebuoi
TÍCH CỰC
6 năm
@iceteazz cái font lạc hậu không thể cài được trên hệ thống mới thì liên quan đ...é...o gì đến macbook mà tỏ thái độ như ch...0' vậy. win10 có cài được mấy phần mềm chuyên ngành viết cho xp không? không chạy được thì đừng mua à? n.g...u gì n.g...u dữ thế?
Vie7Nguyen
ĐẠI BÀNG
6 năm
Font TCVN và NVI nên được loại bỏ để tránh những rắc rối không đáng có khi gửi và nhận tài liệu, văn bản. Dùng Unicode cho thống nhất
tamdong
ĐẠI BÀNG
6 năm
dùng Unikey convert sang unicode hay VNI, lưu luyến gì cái font từ thời win3.1 này nữa mà cố
thientai_kt
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tamdong Dùng autocad thì convert bằng niềm tin à???

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019