[Bạn có biết] Tại sao các hãng hàng không bán nhiều vé hơn số lượng ghế trên mỗi máy bay?

MinhTriND
25/3/2018 12:54Phản hồi: 86
[Bạn có biết]  Tại sao các hãng hàng không bán nhiều vé hơn số lượng ghế trên mỗi máy bay?
Bạn đã bao giờ phải ngồi trong phòng mạch để chờ bác sĩ hàng giờ, trong khi trước đó bạn đã có lịch hẹn với thời gian cụ thể? Bạn đã bao giờ bước chân vào một khách sạn mà mình đã đặt phòng trước đó nhưng lại được tiếp tân thông báo hết phòng? Hay bạn có bao giờ bị lôi bị lôi xềnh xệch ra khỏi máy bay trong khi bạn đã đặt và thanh toán tiền vé đầy đủ? Tất cả những gì mà bạn trải qua là hệ quả của cái gọi là overbooking, một giải pháp của các tổ chức hoặc doanh nghiệp bán hoặc cho đặt chỗ nhiều hơn nguồn lực mà họ thực có.

Mặc dù gây không ít phiền phức và phẫn nộ cho khách hàng, overbooking cứ thế vẫn được thực hiện bởi nó có thể làm tăng lợi nhuận đồng thời tối ưu hoá nguồn lực của doanh nghiệp. Các công ty biết rằng không phải ai cũng có mặt đúng như lịch đã đặt trước đó, vì vậy, họ sẽ bán nhiều vé hơn hoặc thông báo có nhiều chỗ trống hơn so với thực tế.


Ví dụ điển hình cho overbooking là ở các hãng hàng không, một phần vì tình trạng bỏ ghế xảy ra khá thường xuyên. Theo thống kê, mỗi năm có khoảng 50.000 người bị đuổi khỏi máy bay. Có thể bạn cảm thấy ngạc nhiên nhưng đối với các hãng hàng không, điều đó khá bình thường bởi họ đã sử dụng phương pháp thống kê để xác định chính xác cần bán bao nhiêu vé. Đó là một hoạt động hết sức tinh vi. Nếu bán quá ít vé, những ghế trống sẽ bị lãng phí.Nhưng nếu bán dư quá nhiều, họ sẽ bị phạt. Hình thức phạt có thể là tiền, các chuyến bay miễn phí, ở khách sạn miễn phí và tất nhiên, hình phạt nặng nhất là lòng tin của khách hàng.

Bây giờ, hãy thử tìm hiểu về cách hoạt động của quá trình tính toán đã đề cập lúc nãy, theo cách đơn giản nhất.

Trải qua quá trình hoạt động trong nhiều năm, các hãng hàng không đã thu thập được thông tin về số hành khách có hoặc không có mặt trên các chuyến bay nhất định. Chẳng hạn, họ có thể biết được trên chuyến bay từ SG ra HN, xác suất mà mỗi hành khách có mặt đúng giờ là khoảng 90%.

Nhằm đơn giản hoá phép tính này, chúng ta sẽ giả sử như mỗi khách hàng đều đi một mình thay vì đi theo gia đình hoặc cả nhóm. Tiếp theo, nếu máy bay có 180 ghế ngồi, Tinh Tế Airlines chỉ bán đúng 180 vé. Và theo như dữ liệu tổng hợp từ nhiều năm, số hành khách có mặt trên chuyến bay đó rất có thể chỉ là 162. Tất nhiên, số lượng hành khách cũng có thể cao hơn, hoặc ít hơn.

may_bay_tinhte.jpg

Tiếp theo, chúng ta bắt đầu tìm hiểu đến lợi nhuận. Các hãng hàng không kiếm tiền từ mỗi vé bán ra, và chịu mất tiền đối với mỗi khách hàng bị từ chối. Giả sử tiền mua mỗi vé là 250 USD và không có giá trị quy đổi cho chuyến bay kế tiếp. Với mỗi hành khách bị đuổi xuống, hãng hàng không mất 800 đô la. Những con số này chỉ để làm ví dụ, do đó trên thực tế, khác biệt sẽ rất lớn.

Với những con số minh hoạ như trên, nếu không bán được thêm vé nào, số tiền thu được sẽ là 45.000 đô. Nếu bán được thêm 15 vé và có ít nhất 15 người bỏ chuyến, doanh thu tăng lên mức 48.750 đô. Đó là trường hợp thuận lợi nhất. Ở tình huống xấu nhất, tất cả hành khách đều có mặt đúng giờ, thế là 15 người kém may mắn sau một cuộc lựa chọn ngẫu nhiên sẽ bị đuổi khỏi máy bay, và doanh thu lúc bấy giờ chỉ còn 36.750 đô, thấp hơn cả doanh thu khi bán 180 vé.

Tuy nhiên, sau tất cả những thông tin nãy giờ, điều quan trọng không phải là xét xem tình huống đó xấu hay tốt mà là khả năng xảy ra của mỗi một tình huống như vậy. Để tìm được xác suất này, phân phối nhị thức chính là công vụ đắc lực nhất. Trong ví dụ vừa nãy, xác suất để có mặt đúng 195 người trên máy bay gần như bằng 0, trong khi đó, xác suất mà 184 hành khách lên máy là 1.11%. Bây giờ hãy thử nhân những xác suất này cho doanh thu ở từng trường hợp, cộng chúng lại, sau đó lấy tổng số tiền thu được từ 195 vé đã bán trừ có kết quả vừa ra, cuối cùng ta có doanh thu dự kiến nếu bán 195 vé.

may_bay_di_ra_ve.jpg

Bằng cách thực hiện lặp đi lặp lại phương pháp tính toán này cho từng số lượng vé thừa khác nhau, các hãng hàng không có thể tìm ra đâu là lượng vé cần bán để mang lại mức doanh thu cao nhất. Trong trường hợp này thì là 198 vé. Và với số lượng vé bán ra như thế này, họ có thể kiếm được 48.774 đô la, nhiều hơn 4.000 đô so với khi không thực hiện overbooking.

Nhưng khoan, đó chỉ mới là số tiền tính cho một chuyến bay duy nhất, nhưng tên thực tế, có hàng triệu chuyến bay mà các hãng hàng không thực hiện mỗi năm, overbooking lúc bấy giờ sẽ mang đến cho họ mức doanh thu khổng lồ.

Quảng cáo


Đơn nhiên, những gì diễn ra trong thực tế sẽ phức tạp hơn nhiều. Các hãng hàng không sẽ phải dựa vào nhiều yếu tố để tạo ra các phép tính chính xác hơn. Nhưng sau cùng, hãy nghĩ thử xem họ có nên làm như vậy? Một số người cho rằng overbooking là một phương pháp trái đạo đức, bởi bạn đang thu tiền của cả 2 người trên cùng một nguồn tài nguyên.

Dĩ nhiên, nếu đã chắc chắn 100% rằng một hành khách nào đó sẽ không có mặt, thì việc bán vé cho chỗ ngồi còn trống kia chẳng có gì sai trái. Nhưng nếu bạn chỉ chắc được 95% hay 75% thì sao? Liệu những con số vô cảm này có thể vạch rõ ranh giới đâu là phi đạo đức còn như thế nào là thực dụng?

Nguồn: TED-Ed
86 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ôi, đúng là kinh doanh mà
funny pikachu (22).jpg
Cafethings
ĐẠI BÀNG
6 năm
@xaxkilloxax Bên mình sẽ gọi là giơ tay gạt trúng má thôi! Nhớ lại vụ máy thím C.A nhà ta.
@Cafethings E32BFE78-A850-4FE5-9F6D-29F27F1730A4.jpeg Ý bạn là gạt như này :3
Cafethings
ĐẠI BÀNG
6 năm
@xaxkilloxax Chuẩn men.
@Cafethings 😆 mỗi tội trg ảnh ko phải ca vn
Chuyện thường mà, từ lâu rồi, kinh doanh từ nhà hàng, quán cơm đều như vậy mà @@
Nên mỗi khi đi ăn chơi,du lịch mình cũng nên hiểu là ai cũng cần lợi nhuận
Chốt lại là: thuận mua vừa bán, việc của ai người nấy làm 😃
Thế có bác nào bị đuổi xuống máy bay khi có vé ko.
plamduy
TÍCH CỰC
6 năm
@vanduc1602 Năm ngoái có 1 vụ hình như người gốc Việt nữa hay sao ấy 😃 Bị vuốt nhẹ má mời xuống
hiepps
TÍCH CỰC
6 năm
Phải vỡ mồm khi dc mời xuốg ;)
nokia1111
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nhờ cái overbooking này mà 1 lần duy nhất 02 năm trước mình thẻ Gold Vietnamairlines đang ngồi khoang phổ thông được mời lên khoang thương gia ngồi cùng 3 người khác tương tự chuyến bay từ HN-SG.
canon30
TÍCH CỰC
6 năm
Hehe vì vậy mới có vụ bị lôi xềnh xệch vãi máu xuống máy bay !!!!!
Sau đợt ông bác sỹ người Mỹ gốc Việt bị đội an ninh Chicago lôi xuống cách đây vài tháng mới biết câu trả lời vấn đề này :rolleyes:
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Mercury |
m.khoi
ĐẠI BÀNG
6 năm
@crazysexycool1981 Ui hôm nay Apple tổ chức sự kiện ở Chicago nà 😁
tretoday85
ĐẠI BÀNG
6 năm
nôm na là đọc chỉ thấy ù ù cạc cạc ko hiểu cho lắm
Fibbo
TÍCH CỰC
6 năm
@tretoday85 Dễ hiểu là nó luôn bán nhiều vé hơn só ghế vì nó biết chắc luôn có một số người đến muộn và nó sẽ kiếm đc một khoản tiền kha khá từ những người đến muộn đó bác 😁
Kusa123
TÍCH CỰC
6 năm
Thà thừa còn hơn thiếu
Lolo69
TÍCH CỰC
6 năm
Lý thuyết trò chơi
long_pn
TÍCH CỰC
6 năm
Về bản chất thì cũng giống như Facebook thôi 😔
Overbook, nên mình cũng sợ lắm, thường tới sớm check in cho lành
firestork
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy Luân Lên máy bay rồi nó vẫn lôi xuống được cơ mà. Hên xui thôi =))
vscfmu
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân Bác luân mập thách nó chả lôi nổi
m.khoi
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân Dấu xanh... dấu xanh kìa... 🆒
@Duy Luân Trò chơi random nhé!
vuquyenanh
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy Luân tùy hàng vé thôi, nó không dại đuổi thương gia
letronghuu84
ĐẠI BÀNG
6 năm
Hãy qua Nhật,bạn sẽ ko bao giờ như thế.Bệnh viện,quán ăn,khách sạn,...ko có chuyện overbook nếu bạn có hẹn giờ,thậm chí trể giờ hẹn 5p họ gọi điện thoại để hỏi xem bạn có đến hay ko để họ làm việc cho ng khác.
Cafethings
ĐẠI BÀNG
6 năm
@letronghuu84 Ước gì VN mình cũng được như vậy 943682_288692884601218_1933822034_n.jpg
8626
ĐẠI BÀNG
6 năm
dự trù thì có thể hiểu được, nhưng overbook mà thiếu chỗ là lỗi của hãng hàng không tính toán không chuẩn, lúc này thiệt hại phải do hãng chịu, thậm chí phải bồi thường gấp nhiều lần tiền vé, chứ không phải coi nó là chuyện thường và bắt hành khách phải chịu

vụ United Airlines là đỉnh điểm của sự mất dạy
yilka
TÍCH CỰC
6 năm
Họ có những thuật toán phức tạp hơn rất nhiều và chạy qua các bảng dữ liệu với số liệu thực tế kèm giả định khổng lồ tích lũy theo thời gian hàng chục năm; mô hình hóa thì đơn giản như bài viết nhưng thực tế thì thú vị khó nhằn lắm 😁
Giờ thì đã hiểu vì sao có nhiều người bị đuổi khỏi chuyến bay vì những lý do ất ơ, chắc do mọi người có mặt đủ
anhtkl
TÍCH CỰC
6 năm
Rạp chiếu phim hầu như ko chơi kiểu này nha!
@anhtkl Rạp chiếu phim chỗ mình .2 ng nó cũng chiếu 😃 . giá đắt hơn 10k .. Trả bao giờ lo hết ghế (Rạp chiếu kiểu éo gì tởm vl,đi 1 lần kg vào lần 2)

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019