Nhiều chuyên gia AI kêu gọi tẩy chay Đại học KAIST Hàn Quốc do phát triển "robot tự động giết người"

ND Minh Đức
5/4/2018 4:33Phản hồi: 78
Nhiều chuyên gia AI kêu gọi tẩy chay Đại học KAIST Hàn Quốc do phát triển "robot tự động giết người"
Hơn 50 chuyên gia, nhà nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực trí thông minh nhân tạo (AI) và công nghệ robot đã cùng nhau tẩy chay một trường đại học ở Hàn Quốc do trường này đang có kế hoạch phát triển vũ khí dựa trên AI. Động thái này được đưa ra trước thềm hội nghị của Liên Hiệp Quốc diễn ra vào tuần sau tại Geneva nhằm thảo luận về hạn chế trên quy mô quốc tế về công nghệ “robot giết người”, đánh dấu một bước ngoặt mới trong việc đấu kiểm soát vũ khí công nghệ cao của giới khoa học.

Lời kêu gọi tẩy chay được khởi xướng bởi giáo sư Toby Walsh tại Đại học New South Wales và ông đã đưa ra cảnh báo rằng cuộc chạy đua vũ khí tự động đã chính thức bắt đầu từ lâu: “Chúng ta có thể thấy những nguyên mẫu vũ khí tự động đang được phát triển hiện nay bởi nhiều quốc gia, bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Nga và Anh Quốc. Chúng ta đang dính vào một cuộc chạy đua vũ trang mà không ai muốn xảy ra. Hành động của Đại học KAIST sẽ đẩy nhanh cuộc chạy đua vũ trang này. Chúng ta không thể để điều đó xảy ra.”

Danh sách những người ký tên ủng hộ lời kêu gọi tẩy chay có nhiều gương mặt nổi tiếng trong giới AI toàn cầu, bao gồm cả giáo sư Geoffrey Hinton, Yoshua Bengio, và Jü rgen Schmidhuber. Lệnh tẩy chay này sẽ ngăn chặn mọi liên hệ và hợp tác giữa Đại học KAIST với phần còn lại của thế giới cho tới khi nào họ đảm bảo được rằng các loại công nghệ vũ khí mà họ phát triển “có sự kiểm soát đầy đủ của con người.”

Trên thực tế, động thái dữ dội của giới khoa học bắt đầu nổ ra khi Đại học KAIST hồi tháng 2 tuyên bố kế hoạch hợp tác nghiên cứu với công ty quốc phòng Hàn Quốc Hanwha (công ty sản xuất động cơ máy bay và vũ khí quân sự từng được thành lập và sở hữu bởi Samsung) nhằm “phát triển công nghệ AI để ứng dụng cho vũ khí quân sự với khả năng tìm kiếm và tiêu diệt các mục tiêu mà không có sự điều khiển của con người.”

Phản ứng trước lời kêu gọi nói trên, chủ tịch Sung-Chul Shin của Đại học KAIST cho biết ông “cực kỳ buồn” về lời đe dọa và phủ nhận thông tin họ đang phát triển các loại vũ khí tự động: “Trên cương vị là một học viện hàn lâm, chúng ta trân trọng quyền con người và các tiêu chuẩn đạo đức ở mức độ cao nhất. KAIST sẽ không tiến hành bất cứ hoạt động nghiên cứu nào chống lại nhân phẩm, bao gồm các loại vũ khí tự động không có sự kiểm soát hữu hiệu của con người.”

Đó là nhận định từ phía Đại học KAIST và sắp tới, họ cần phải trả lời nhiều câu hỏi của nhóm Walsh trước khi lệnh tẩy chay được áp dụng chính thức. Trên thực tế, mối hợp tác giữa KAIST và Hanwha đã đưa cả 2 lên vị trí dẫn đầu trong công nghệ robot và quân đội. Thêm một thông tin khác, Đại học JAIST trước giờ được đánh giá là một trong những Đại học hàng đầu thế giới về công nghệ robot cùng nhiều lĩnh vực khác và hồi năm 2015, họ đã thắng cuộc thi robot do Cơ quan các dự án phòng thủ tiên tiến DARPA thuộc bộ quốc phòng Mỹ tổ chức với con robot biến hành DRC-HUBO.

Robot_KAIST_Tinhte.jpg
Trong khi đó, Hanwha Systems là một công ty vũ khí nổi tiếng, trực thuộc siêu tập đoàn quyền lực của Hàn Quốc là Hanwha. Hiện tập đoàn này đã tham gia vào nhiều dự án phát triển vũ khí tự động, bao gồm cả hệ thống súng canh gác SGR-A1, được cho là đã bố trí tại biên giới liên triều. Công ty này còn được báo cáo là đã phát triển nhiều loại bom, đạn chùm bị cấm bởi các hiệp ước quốc tế.

Kỳ thực, mặc dù lời kêu gọi tẩy chay là một động thái khá mạnh mẽ của giới khoa học đối với Đại học KAIST nhưng có ý kiến cho rằng điều đó sẽ không gây ra tác động đủ mạnh để kiểm soát sự phát triển của vũ khí tự động. Và đây không phải là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu lên tiếng và có động thái trực tiếp xoay quanh mối lo ngại về vũ khí AI. Còn nhớ cách đây không lâu, cộng đồng khoa học cũng đã viết văn bản gởi lên Liên Hiệp Quốc nhằm chỉ ra mối đe dọa từ vũ khí tự động tới nhân loại, đồng thời kêu gọi có một hiệp ước quốc tế cho vấn đề này.

Ý tưởng đã được ủng hộ bởi 10 quốc gia bao gồm cả Ai Cập, Argentina và Pakistan. Tuy nhiên cũng có một số quốc gia như Mỹ hay Anh cho rằng một đạo luật như vậy là không thực tế bởi rất khó để xác định khái niệm “sự kiểm soát hữu hiệu của con người”. Hiện tại đã có rất nhiều hệ thống vũ khí có khả năng tự động, điển hình như máy bay không người lái hoặc các hệ thống phòng thủ tên lửa. Và theo nhóm của giáo sư Walsh, điều này chính là một mối đe dọa tới nhân loại bởi “vũ khí tự động sẽ cho phép các cuộc chiến tranh được xảy ra nhanh hơn với quy mô lớn hơn bao giờ hết. Chiếc hộp Pandora nếu mở ra sẽ rất khó để đóng lại.”

Tham khảo Theverge
78 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thật không thể tin nổi
Giới cấp cầm quyền nó cần để phục vụ chiến tranh chứ có đến lượt các cụ khoa họv gia đâu mà tẩy với trả chay.
@hidarling Einstein là người gửi thư đến tổng thông Hoa kỳ lúc đó để thông báo về việc phòng thí nghiệm điều hành bởi Szilard đã tìm ra phản ứng uranium có thể tạo ra năng lượng cực lớn và GỢI Ý cho tổng thống rằng có thể tạo ra bom từ phản ứng này. Có thể thấy dù không trực tiếp nhưng Einstein có ảnh hưởng lớn thế nào tới thời gian chế tạo ra bom nguyên tử

Bức thư ở đây:
http://www.atomicarchive.com/Docs/Begin/Einstein.shtml
@minhcuongpro1234 Đúng! khi giới cầm quyền cụ thể quân đội nó cần thì ai giám cự.
Cụ thể: trường đại học không phải là 1 cá nhân nào. Trường học của anh bị tẩy chay? không sao cả, quan trọng là anh sống ở đâu, gia đình anh và toàn thể nhân viên của anh đang sống dưới bóng quyền lực của ai 😃
@micheal9000 Chuẩn luôn, khoa học phải là một sự kết hợp của nhiều người, người phòng ban, nhiều công trình nghiên cứu. Nếu bị tẩy chay thì thông tin chia sẻ sẽ bị giới hạn, viện này phải khó khăn lắm mới có thể tự phát triển được tiếp.
hidarling
TÍCH CỰC
6 năm
@Giáo Dục Dư Luận Mình cũng từng đọc qua nội dung bức thư này rồi nhưng mình không nghĩ nếu Einstein không gợi ý chế tạo bom thì họ sẽ không chế tạo bom mà ông chỉ khẳng định tính khả thi của dự án. Lúc đó bản thân nước Đức cũng đang nghiên cứu chế tạo bom rồi chẳng qua là Mỹ đã nhanh hơn thôi vì họ có nguồn lực lớn hơn Đức rất nhiều.
Tẩy chay cũng thế. Liên quan tới vũ khí mà k có chính phủ chống lưng mới lạ.
Hàn xẻn đó, văn minh đó!
Lee Hat
ĐẠI BÀNG
6 năm
@l3d0an90 1 trong tứ đại ăn dơ của thế giới ko có VKHN làm sao ăn 😆)
odimon
TÍCH CỰC
6 năm
@BigDargon Văn minh mới sáng tạo được AI , chứ ngu si kém văn minh hiểu biết thì làm gì biết về AI mà sáng với tạo!
Nó không làm để Mỹ với châu Âu làm 1 mình khè tụi nhỏ à, khôn gì khôn thế.
giapnv272
TÍCH CỰC
6 năm
Máy bay không người lái cũng là AI giết người hàng loạt đó thôi
@giapnv272 Máy bay hay xe tăng ko người lái khác với xe tăng-máy bay AI nhé. Vũ khí AI tư duy và hoạt động đọc lập ko cần người điều khiển hơạc ở mức tối thiểu.
Còn các máy nay UAV ko người lái hay xe tăng ko người lái đang dc sủ dụng là chỉ ko có người lái trong cabin nhưng có phòng điều khiển và kiểm soát từ xa 100% nhé.
tuanday
TÍCH CỰC
6 năm
@thangyquy chuẩn
hidarling
TÍCH CỰC
6 năm
@giapnv272 Bạn nhầm với khái niệm điều khiển từ xa và tự động ra quyết định.
Mấy anh chị trong đây đừng vội phán là Anh, Mỹ, Nga... cũng có xe tăng- máy bay- vũ kkí ko người lái mà sao phản đồi Hàn phát triển vũ khí AI.
Nên tìm hiểu kỹ 1 chút, "ko người lái" chỉ là trong cabin xe-máy bay ko có người lái và dc điều khiển từ xa từ trung tâm điều khiển. VD như các UAV gọi là ko người lái nhưng dc điều khiển từ xa. Còn "AI" là tư duy độc lập và ko có hoặc tối thiểu sự điều khiển từ xa của người.
Phản đối là đúng.
Tại HQ nhỏ yếu thôi. Chứ thử để 3 thằng du đãng lớn (Nga - Mỹ - Tàu) làm là rất bình thường.
@killed Du đãng hông xứng danh với 3 thằng đó?mà phải là 3 thằng Mafia mới gấu.
Cheiron
ĐẠI BÀNG
6 năm
@killed đúng vậy, cơ bản nước nhỏ thì muốn làm cũng không được, chứ nước lớn thì tự đặt ra luật lệ, muốn đúng là đúng, sai là sai. Truyền thông cũng theo đó. Nên ai cản nổi.
cái này giống kiểu Mỹ làm vũ khí hạt nhân nhưng lại kêu gọi chống Triều Tiên làm vũ khí hạt nhận 😆
@nuubb nếu Mỹ với Nam Hàn không tạo áp lực thì Triều Tiên có cần phải gấp rút chạy đua hạt nhân không bạn 😃
chả có thằng nào là nghĩ cho thế giới cả 😃 lợi ích quốc gia luôn là hàng đầu, như phát ngôn của Donald Trump khi đắc cử là Make America Great Again vậy 😃 đời không như mơ đâu bạn 😃
@hero1105 Mỹ không phải là công an, cảnh sát, và Triều Tiên cũng k phải kẻ cướp giật 😃 như cái nhân quyền của đám tư bản vậy 😃 mọi người sinh ra đều có quyền như nhau cơ mà.
đừng nói như thể bạn nằm trong Bộ Quốc phòng nước người ta vậy 😃 ai làm chính trị cũng biết những thứ thể hiện ra ngoài chỉ là phần nhỏ vấn đề thôi, thế mới cần sinh ra gián điệp và tình báo chứ bạn 😃
và sống trên đời cũng đừng bao giờ áp đặt rằng người này tốt, người kia xấu, chưa chắc đâu bạn 😃
đến Nhật đồng minh thân cận của Mỹ cũng đ tôn thờ Mỹ như mấy cháu VN 😃
nuubb
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vanlinh2905 Áp lực gì? áp lực là cấm vận à? Nó cấm vận nghĩa là nó không chơi với TT, bạn bè nó cũng không chơi với TT, còn TT thì chơi với bạn bè mình là Nga và Trung Quốc. Đến giờ ai chơi vs ai thiệt hơn đã rõ, TT lại giở trò ra để đòi viện trợ. Bạn nên hiểu rằng ngay cả bây giờ người Hàn họ cũng không tha thiết thống nhất với TT nữa, ngay cả nhiều đánh giá cũng cho rằng nền KT HQ chưa đủ lớn để gánh vác nền kinh tế của TT nếu thống nhất. Vì thế chính thằng Ủn mới là thằng khiêu chiến, nó im lặng mấy tháng nay là nhờ thằng Nhật mớm cho nó. Thằng nào cũng vì lợi ích cả nhân cả, vấn đề là chơi vs thằng nào tốt hơn thôi. Đừng có không chịu khuất phục lũ tư bản thối nát để rồi lại làm đàn em của mấy thằng khác thôi
@nuubb tin về Triều Tiên cũng toàn do phía HQ và Mỹ đưa ra, k ai biết thế nào.
còn về ngoại giao thì theo t nên giữ lập trường trung hoà, k nên quá mức thân thiết với bất kì nước nào, như vừa rồi VN đã từ chối cho Nga thuê vịnh Cam Ranh vậy.
Quan trọng với VN hiện nay là phải giảm phụ thuộc kinh tế vào Trung Quốc. cứ mỗi lần hàng gì mà k xuất đc sang TQ là y như rằng giá tụt thê thảm
Mr.Flex
TÍCH CỰC
6 năm
thế giới này thật đáng sợ ! 😔((
odimon
TÍCH CỰC
6 năm
@Leubaovitien Vậy thì nghỉ chơi Mỹ ra đi .. nó xấu xa thì chơi với nó làm chi , chơi với CN kìa như thời Mỹ nó chưa ban giao kinh tế ấy .. để cạp đất mà ăn
Mr.Flex
TÍCH CỰC
6 năm
@Leubaovitien Mình thì bên nào nhân văn, nhân quyền, tôn trọng con người, tôn trọng sự thật, CÔNG BẰNG, không giả dối thì theo !!!

ở đâu cũng có tốt có xấu, ok ! quan trọng cái tỷ lệ nó là bao nhiêu ! khi mà tỷ lệ xấu nhiều hơn thì sao mà nói tốt được !
@odimon Tôi nói vậy không phải để nghỉ chơi hay ko nghỉ chơi, mà là muốn yên ổn muốn tự do thì phải mạnh phải có sức tự bảo vệ mình! Như cái Tinh Tế này cũng đầy loại ko ra gì nhưng ko vì thế mà tôi ko vào! Nếu mấy kẻ đó thích gây sự thì tôi cũng chả ngán!
Zet123456
ĐẠI BÀNG
6 năm
VN cần gì AI..lên tới hàng triệu họng súng
Lại câu kinh điển: Skynet is coming 😃
luckyboy71
TÍCH CỰC
6 năm
Con gà ghét tiếng gáy thôi, chứ có nước phát triển nào mà ko nghiên cứu vài con như thế nhưng họ làm bí mật nên làm sao biết... mà có biết thì cũng chẳng dám ho.
"Kẻ hủy diệt" cuối cùng cũng đã xuất hiện. Đây là thế hệ đầu tiên nên ta tạm gọi nó là T1, vậy còn 799 thế hệ nữa ta có T800, 999 thế hệ nữa ta có T1000. Con người diệt vong. Hết !
Không thể dừng và không nên dừng lại những thứ như thế này. Chỉ có vũ khí mới răn đe được những kẻ thấp hèn và ngu xuẩn.
shuchanglove
ĐẠI BÀNG
6 năm
Kêu gọi làm cái đéo j. 3 phần nổi 7 phần chìm. Mà nó cũng chỉ là 1 phần nhỏ của 3 phần nổi thôi. Thằng éo nào chả nghiên cứu cái đấy.
HoangSong
TÍCH CỰC
6 năm
Ko nghiên cứu nó cũng tự suy nghĩ ra cách để giết người thôi... đã gọi là thông minh thì chỉ là thông minh sớm hay muộn thôi 😁 có con người hỗ trợ thì nó thông minh nhanh hơn chút
Đọc bài xong phải kéo lên xem có phải cuhiep viết không.
@Ông Nội cuKhang Sao thế bác? Em lâu ko lên nên ko biết tình hình ở đây thế nào 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019