Boeing và Rolls-Royce cùng rót vốn cho dự án động cơ siêu thanh SABRE dùng cho máy bay vũ trụ

bk9sw
13/4/2018 13:3Phản hồi: 50
Boeing và Rolls-Royce cùng rót vốn cho dự án động cơ siêu thanh SABRE dùng cho máy bay vũ trụ
BoeingRolls-Royce đã vừa tham gia đầu tư cho dự án phát triển động cơ siêu thanh của Reaction Engines Limited (REL). Mục tiêu của dự án này là nhằm thúc đẩy phát triển động cơ phản lực lai tên lửa đẩy SABRE. Đây được xem là một phát minh mang tính cách mạng trong ngành hàng không bởi tương lai, những chiếc máy bay vũ trụ dùng động cơ SABRE có thể thực hiện các sứ mạng vận tải lên quỹ đạo Trái Đất cùng như mở đường cho loại hình vận tải hàng không siêu thanh.


Cũng cần phải nhắc lại về SABRE đôi chút thì SABRE (Synergistic Air-Breathing Rocket Engine) là loại động cơ lai được REL hướng đến trang bị cho chiếc máy bay vũ trụ tái sử dụng Skylon với thiết kế rất viễn tưởng. Phòng nghiên cứu không quân Hoa Kỳ (AFRL) cách đây 3 năm đã xác nhận tính khả thi của SABREchính phủ Anh cũng đã đầu tư 60 triệu bảng cho dự án này. Thế nhưng không chỉ dừng lại ở máy bay vũ trụ, loại động cơ SABRE còn hứa hẹn sẽ thay đổi thị trường dịch vụ vận tải không gian (chẳng hạn như dịch vụ phóng vệ tinh hay hàng hóa lên quỹ đạo …) và loại hình vận chuyển ở tốc độ siêu thanh trên Trái Đất.

SKylon.jpg
Khoản đầu tư mới đến trị giá đến 26,5 triệu bảng Anh (~ 862 tỉ VND) và nó bao gồm các phần đầu tư của Boeing với nhánh HorizonX, Rolls-Royce và cả 2 quỹ tài chính là Baillie Gifford và Woodford Investment. Cùng với khoản đầu tư trước đó của chính phủ Anh và bản thân BAE Systems cũng đã đổ vào 20 triệu bảng vào năm 2015 thì dự án này hiện đang được đầu tư đến 100 triệu bảng.

Giám đốc điều hành REL - Mark Thomas phấn khởi cho biết: "Rolls-Royce và Boeing - họ là những tên tuổi lớn thật sự và thật tuyệt vời khi (chúng tôi) đứng ở vị trí này." Nói với BBC News, Thomas chia sẻ: "Rolls-Royce luôn rất chủ động đối với công nghệ động cơ SABRE. Họ muốn chúng tôi độc lập và sáng tạo cũng như thúc đẩy công nghệ động cơ này đi xa nhất có thể. Trong khi đó Boeing - thật tuyệt làm sao khi họ là công ty công nghệ hàng không lớn nhất thế giới, kinh nghiệm của họ trải qua hàng nhiều thập niên và với những kế hoạch trong tương lai đối với chúng tôi, tôi đảm bảo rằng sẽ rất thú vị."

Skylon 1.jpg
Động cơ SABRE của REL được thiết kế để đưa một chiếc máy bay từ trạng thái tĩnh ra ngoài quỹ đạo đơn giản chỉ với 1 nút bấm. Bình thường hoạt động giống như động cơ phản lực tĩnh siêu âm thông thường với tốc độ bay tối đa Mach 5.5 trước khi chuyển sang dạng tên lửa đẩy để đưa phương tiện ra ngoài không gian.

Heat-exchanger.jpg
Trong số công nghệ tối tân của động cơ SABRE đáng chú ý là hệ thống trao đổi nhiệt làm lạnh trước nhỏ gọn, có thể đưa dòng khí nóng đang ở nhiệt độ đến 1000 C lạnh xuống -150 độ C trong chỉ chưa đầy 1/100 giây. Hệ thống độc đáo này cũng cho phép SABRE sử dụng oxy trực tiếp từ khí quyển nạp vào buồng đốt thay vì phải mang theo một thùng nhiên liệu ngoài làm tăng trọng lượng, từ đó ảnh hưởng đến hiệu năng vận hành của động cơ và cũng khiến nó không còn tối ưu nữa.

Heat-exchanger 1.jpg
Mặc dù SABRE luôn được REL nhắc đến trong ngữ cảnh về một chiếc máy bay vũ trụ như Skylon nhưng nó cũng có thể lắp trên một phương tiện bay ở tốc độ rất cao từ điểm A đến điểm B trên bề mặt Trái Đất. Những ứng dụng như vậy rõ ràng thu hút sự chú ý của Boeing với nhánh đầu tư là HorizonX Ventures và đây cũng là lần đầu tiên Boeing đầu tư vào một công ty gốc Anh.

Chủ tịch HorizonX - Steve Nordlund cho biết: "Reaction Engines đã mở khóa những cải tiến về hệ thống đẩy có thể thay đổi tương lai của ngành hàng không và vận chuyển không gian, chúng tôi kỳ vọng sẽ tận dụng công nghệ tối tân của họ để hỗ trợ cho tham vọng về những chuyến bay siêu thanh của Boeing."

SABRE 2.jpg
Trong khi đó, về phần Rolls-Royce thì hãng này không còn lạ gì với một dự án như SABRE với Skylon bởi từ những năm 80 của thế kỷ trước, Rolls-Royce đã từng tham gia phát triển một mẫu concept máy bay vũ trụ có tên Hotol. Tuy nhiên với những hạn chế về kĩ thuật thời đó, Rolls-Royce và British Aerospace phải chấp nhận tạm ngưng theo đuổi và đến bây giờ thì hãng trở lại cùng với BAE Systems - chính là British Aerospace hồi xưa.

Giám đốc kĩ thuật Paul Stein tại Rolls-Royce cho biết: "Chúng tôi rất vui khi trở thành một trong những nhà đầu tư chiến lược cho Reaction Engines - một công ty sáng tạo của Anh đang giúp thúc đẩy các ranh giới của công nghệ hàng không. Chúng tôi sắp sửa làm việc cùng REL và hỗ trợ họ phát triển công nghệ động cơ SABRE cũng như đã lên kế hoạch tích hợp công nghệ này vào các sản phẩm của Rolls-Royce trong tương lai."

Skylon 3.jpg
REL đang hướng đến những cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển SABREN và đã lên lịch thử nghiệm lõi động cơ vào năm 2020. Hiện tại REL đang xây dựng một nhà máy mới của REL ở Westcott, Buckinghamshire để phục vụ thử nghiệm SABRE. Cũng trong mùa hè tới tại Colorado, REL sẽ bắt đầu thử nghiệm công nghệ làm lạnh trước với các điều kiện mô phỏng luồng khí nhiệt độ cực cao khi phương tiện bay ở các mức vận tốc siêu thanh. Thử nghiệm này được thực hiện theo hợp đồng ký kết với Cơ quan các dự án phòng thủ tối tân của Hoa Kỳ (DARPA).

Theo: The Engineer; BBC
50 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ra ngoài không gian thì làm gì có không khí để mà hút vào ở đầu động cơ nhỉ?
@TADASHOP-VN Sai cơ bản, động cơ di chuyển do phản lực của nhiên liệu bị đốt cháy tác động trực tiếp lên động cơ, chứ ko phải vì chân trước dẫm chân sau như bạn nghĩ.
TADASHOP-VN
ĐẠI BÀNG
6 năm
@BloodOnSunday Mình ko sai mà mình đang giải thích phản lực được sinh ra từ đâu khi mà trong không gian ko có không khí. Phản lực được tạo ra từ chính khí xả chồng lên khí xả. Phản lực đó tất nhiên tác dụng lên rocket để đẩy nó đi trong ko gian. Chứ ko giải thích như thế thì bạn giải thích được cách nào cho dễ hiểu?
@TADASHOP-VN Trong không gian không có không khí nên chỉ có động cơ rocket là hoạt động đc vì nó mang theo chất oxi hoá.
Còn cách bạn hiểu là sai, vì bạn cứng nhắc với cách hiểu phản lực là đạp chân vào đất thì nảy người lên. Hãy hiểu như này đơn giản phù hợp hơn. Đó là bạn đứng trên một cái xe đẩy trong siêu thị với một thùng bia. Bạn lấy hết sức ném thùng bia ra sau, thì cả bạn và xe sẽ di chuyển về hướng ngươc lại. Ném càng mạnh thì bạn dịch chuyển càng nhanh. Ở đây có thể giải thích và tính toán theo hai nguyên lý là phản lực( định luật 3 newton) hoặc bảo toàn động lượng.
Giờ soi sang động cơ tên lửa. Lúc này hãy hiểu bạn và cái xe đẩy là quả tên lửa. Còn thùng bia là nhiên liệu tên lửa. Đây là một hệ kín. Khi nhiên liệu bốc cháy trong buồng đốt nó sinh ra khối khí lớn cực nóng áp suất cao phụt mạnh ra phía sau. Cái này giống như bạn quăng thùng bia hoặc cầm súng bắn ra phía sau. Ban đầu toàn khối tên lửa vs nhiên liệu là hệ kín, bây giờ một khối khí có khối lượng lớn phụt mạnh ra phía sau( hiểu nôm na là bị ném về phía sau do quá trình đốt cháy nhiên liệu tạo ra) thì đương nhiên sẽ phải kèm theo phản lực ngược lại lên tàu. Và quá trình này xảy ra liên tục cho đến khi hết nhiên liệu hoặc quá trình đốt ngừng.
nhìn cái động cơ cũng đẹp cơ
Cây ổi
ĐẠI BÀNG
6 năm
không có anh Elon Musk thì chắc bọn này không cần lo đầu tư mấy cái này nhỉ
@Cây ổi Cạnh tranh cơ sở thúc đẩy sự phát triển
Klq... nhưng năm trước nghe nói có vụ Rolls-Royce sẽ đầu tư nhà máy lắp ráp động cơ máy bay ở Việt Nam mà ko biết đến đâu rồi.
@motngaymoi2210 Họ nói cho “chú phỉnh” VN vui mừng hí hửng một chút xã giao ấy mà.
dual1
CAO CẤP
6 năm
@motngaymoi2210 Có rồi bạn nhé
@dual1 Ở đâu thế bác
qtgalaxy
TÍCH CỰC
6 năm
Cẩn thận ko nó lại in 3D lắp vào thiên cung nhé 😁
thamlenhu
TÍCH CỰC
6 năm
"Cùng với khoản đầu tư trước đó của chính phủ Anh và bản thân BAE Systems cũng đã đổ vào 20 triệu USD vào năm 2015 thì dự án này hiện đang được đầu tư đến 100 triệu bảng"

Chỉ bằng 1/2 vụ Huyền Như
@thamlenhu Huyền Như là con bợm nào bạn! Chúng nó dựng lên con đó thôi.... Tuổi tôm mà nó cuỗm nổi 100 tỷ chứ ở đó mà 4200 tỷ. Lũ khỉ cấp cao vu hết cho nó thôi
ledung059
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thamlenhu 200 triệu usd mà nghiên cứu đc, mấy thằng mày đầu đất quá. Cùng lắm là cho được kết quả là liệu động cơ có khả thi không. Nội cái vụ làm lạnh không khí từ 1000 độ đến -150 độ trong 0.01s là quá khó khăn rồi
thamlenhu
TÍCH CỰC
6 năm
Thêm chút thông tin về Rolls-Royce, lấy từ wiki

Rolls-Royce
là một thương hiệu của Anh; trong đó bao gồm các thương hiệu:

Hà, vậy là chuyện ‘ cân đẩu vân “ của Tề Thiên sắp thành hiện thực. Bay đến bất kỳ nơi đâu trên thế giới trong vài chục phút.
Bao giờ thì có động cơ đẩy ion như phim sci-fi 😔
@Naruto_Xboy Bạn ơi động cơ đẩy ion vẫn đang chạy rồi còn gì..
odysseyntn
TÍCH CỰC
6 năm
các cty của Anh toàn nắm những công nghệ lõi và tiên phong của thế giới nhỉ: ARM holdings là 1 ví dụ
@odysseyntn động tới động cơ máy bay thì toàn công nghệ đỉnh cao dồn vào đó cả! chúng nó đi xa quá!
trunglb
ĐẠI BÀNG
6 năm
Thấy nhái nhái giống dựa án gì của Đức quốc xã ấy nhỉ
dual1
CAO CẤP
6 năm
Thắc mắc cái là những công ty như rel, spacex và blue origin của jeff lấy đâu lắm nhân lực chất xám để vận hành vậy nhỉ. Nhân tài trong lĩnh vực này đâu nhiều, còn không nó bị đám nasa, boeing nó hốt hết rồi
huy9988
CAO CẤP
6 năm
Gì chứ nói đến động cơ thì bọn Nga ngố với Tàu khựa im thin thít, vì dốt dzụ này nên bị mấy anh Tây đắt mũi ít nhất vài chục tới trăm năm năm, Hehehe.
@huy9988 Các anh ấy chỉ cần theo sau và bắt chước là được rồi..
NatvPa
TÍCH CỰC
6 năm
@huy9988 Tàu thôi, nga không phải vừa đâu, chẳng qua Putin không có nhiều tiền thôi
macinPhone
TÍCH CỰC
6 năm
Nga nó lại cười khẩy, động cơ ion của nó bay cả 1000km/s, kinzhal bay mach 12, bọn giãy chết giờ mới cấp tập cho mach 5,5
@macinPhone Máy bay nhanh nhất TG tới giờ vẫn là SR-71 của mẽo, chỉ đạt Mach3.3 lấy đâu ra thằng dám cười khẩy? Phét vừa thôi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019