Mirrorless fullframe của Nikon : "Cú hích cho gã khổng lồ ngủ quên"

vitaminSea
19/4/2018 4:59Phản hồi: 202
Mirrorless fullframe của Nikon : "Cú hích cho gã khổng lồ ngủ quên"
"Hệ thống máy ảnh Nikon 1 không chết, nó chỉ đang nằm ngủ", đó là lời bình luận thú vị của một lãnh đạo Sony nói trong cuộc phỏng vấn của DPreview ở chương trình CP+ vừa rồi tại Nhật Bản. Có vẻ như câu nói tưởng như đùa ấy lại đang mang đến hy vọng cho thế giới máy ảnh Mirrorless đương thời, về một cuộc đua mới của thời kì Mirrorless đỉnh cao đang được mở ra, khi mà những gã khổng lồ cần một cú hích để tỉnh giấc.

Vậy nếu điều đó xảy ra thì Nikon sẽ phải làm gì, khi mà:
  • Sony với các dòng Mirrorless Fulframe sở hữu hàng loạt công nghệ đỉnh cao đang thống trị thế giới Mirrorless.
  • Fujifilm như là một fashionista chính hiệu với ngoại hình chưa bao giờ bị đánh giá là xấu, cộng với xu hướng màu sắc cổ điển vốn là thứ làm say đắm bao trái tim người yêu ảnh, chưa kể Fuji cũng đầu tư rất nghiêm túc cho những chiếc Mirroless Cao cấp hướng đến người dùng chuyên nghiệp của mình.
  • Olympus chưa bao giờ bị đánh giá là chậm trong khoảng lấy nét, bắt khoảnh khắc với buffer chụp cực kì cao, với công nghệ chống rung dường như là xuất sắc nhất cùng hàng loạt những ứng dụng tích hợp trên máy ảnh mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho người dùng phổ thông.
  • Canon với việc đang xây dựng một cách tích cực hệ sinh thái ống kính riêng dành cho hệ thống Mirrorless của mình, và những động thái hiện nay cho thấy Canon cũng đang chuẩn bị cho ra mắt chiếc Mirrorless fullframe đầu tiên của mình.
Nikon-1-V3-mirrorless-camera1.jpg

Nếu chỉ nhìn thấy những điểm mạnh của đối thủ mà từ bỏ mục tiêu của chính mình, thì chắc chắn đã không có một hãng máy ảnh như Nikon hiện nay!

Nikon 1 là dòng máy ảnh mirrorless đầu tiên của Nikon, ra mắt vào 2011 với chiếc máy ảnh Nikon1 J1 và V1 rất ấn tượng :
  • Nikon 1 J1 là máy ảnh mirrorless nhỏ nhất thế giới tính đến 5/8/2011
  • Nikon 1 V1 là máy ảnh mirrorless nhỏ nhất và nhẹ nhất thế giới có ống ngắm điện tử tính đến 5/8/2011
  • Nikon 1 có thời chụp ngắn nhất tính đến 5/8/2011
  • Nikon 1 có tốc độ chụp nhanh nhất thế giới 10 fps tính đến 5/9/2011
Nhưng họ phát triển một cách chậm chạp, khi mà cơn sốt DSLR trên thị trường vẫn còn rất lớn, và chẳng mấy ai quan tâm đến Mirrorless cả. Năm 2014, Nikon1 V3 ra mắt và gây ấn tượng mạnh trong giới máy ảnh Mirrorless thời đó với nhiều cải tiến, nhưng Sony và Fuji đã cho thấy họ là những hãng nghiêm túc đầu tư vào thế giới Mirrorless và việc họ đè bẹp dòng N1 của Nikon như là một minh chứng.


Nikon đã tuyên bố dừng sản xuất và có vẻ như là tạm rút lui khỏi thị trường máy ảnh Mirroless sau đó không lâu, để lại bao hối tiếc trong lòng NiFan. Có lẽ việc đánh giá sai bản chất và thị trường máy ảnh Mirroless ở nhiều thời điểm đã khiến cho hãng không mặn mà, và không thực sự dám mạo hiểm tranh đua cùng những cái tên như Sony, Fuji bấy giờ.

Để rồi 4 năm sau, dù vẫn đứng đầu trong thị trường kinh doanh dòng máy ảnh DSLR, nhưng chẳng ai dám khẳng định thời kì của DSLR sẽ tồn tại lâu. Ngược lại, với hàng loạt sự thử nghiệm, tích hợp, cải tiến và đầu tư công nghệ cho những chiếc máy ảnh Mirrorless của mình, Sony dường như đã trở thành ông chủ trong thế giới Mirrorless năm nay với doanh thu đánh bật tất cả.

Nikon-rangefinder-camera.jpg

Gã khổng lồ, cần một cú hích để thức giấc !


  • Chẳng vô cớ mà hàng loạt tin đồn, cũng như một vài nguồn tin đã xác nhận việc hãng Canon có thể sẽ cho ra mắt chiếc máy ảnh Mirrorless fullframe của họ vào Photokina tháng 9 năm nay! Và những sự chuẩn bị cho một thế giới hình ảnh có chuẩn mực cực kì cao đang được canon dần thực hiện hoá, bằng chứng là việc thử nghiệm thành công chiếc máy có độ phân giải 120MP vừa qua. các bạn có thể xem thêm tại đây: Link .
  • "Messi gọi- Ronaldo trả lời" đó dường như là câu nói quen thuộc của người hâm mộ bóng đá dành cho 2 huyền thoại đương đại này, và chắc hẳn nhiều người cũng nhận ra mối quan hệ mà Canon và Nikon có vẻ tương đồng như là cặp " Messi- Ronaldo" ở một vài khía cạnh. Và cả 2 dường như sinh ra là dành cho nhau, thúc đẩy, cạnh tranh và đối địch lẫn nhau, và hơn hết là cùng nhau chiếm lấy thị trường DSLR.

  • Và tình huống được đặt ra là: liệu Nikon có dám đơn phương nhảy vào thị trường Mirrorless hiện nay, đối đầu với quái vật như Sony, Fuji ... và những cộng đồng có sẵn sử dụng Mirrorless riêng của từng hãng. Và câu trả lời sẽ là không, nếu không có Canon. Có thể cả 2 sẽ lại là đôi bạn cùng tiến, đôi bạn cùng chiến, và là đôi bạn mở ra một kỉ nguyên Mirrorless mới trong thời đại số hiện nay, và các đối thủ khác hãy dè chừng !
Nikon-full-frame-FX-mirrorless-camera-concept-550x315.jpg

Và bạn không thể mong chờ một sự giúp đỡ từ bên ngoài, khi tự thân bạn chẳng có gì cả!


Mình nghĩ Nikon đã thực sự chuẩn bị cho những dự định của họ trong thời gian tạm rút khỏi thị trường, tuy còn rất nhiều khó khăn nếu muốn trở lại một cách ấn tượng và hiệu quả, nhưng không gì là không thể! Phát triển dựa trên thế mạnh, và rút ngắn điểm yếu là điều mà mình nghĩ nikon đang hướng đến vào thời điểm này.

Quảng cáo



  • Nikon có thế mạnh về DSLR, họ biết điểm mạnh của nó mạnh yếu nằm ở đâu so với Mirrorless. Và có thể cải tiến về mặt thiết kế để người dùng không cảm thấy hụt hẫng khi có sự chuyển giao từ DSLR sang Mirrorless, hay là giúp Mirrorless trở nên chắc chắn hơn !

  • Dựa vào hệ sinh thái ống kính đa dạng. Nếu muốn tận dụng sử dụng hệ thống ống kính có sẵn ngàm F họ đang sở hữu, chắc chắn họ phải chọn lựa một cách quyết đoán. Một là đầu tư nghiên cứu về việc sử dụng ngàm F cho Mirrorless của họ, dù có thể sẽ làm tăng kích thước của máy ảnh, nhưng chẳng có gì phải lo! Hai là làm hẳn một hệ thống ống kính mới dành riêng cho dòng Mirrorless của họ, nhưng có vẻ điều này là không khả thi lắm! Ba là khả năng mua lại việc sử dụng ngàm E của sony, để sử dụng những ống của sony!?

  • Có thể Nikon sẽ biến một chiếc Mirrorless trở nên thực dụng hơn, như cái cách họ làm với những chiếc DSLR của họ. Để hướng tới người dùng "chuyên nghiệp", họ mong muốn sự hiệu quả của thiết bị, hơn là những tính năng và ứng dụng phổ thông.
Như vậy, nếu Nikon mạnh dạn đầu tư vào thị trường một cách nghiêm túc ( với Canon ) thì chúng ta- là những người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi nhiều hơn, được trải nghiệm, được tận dụng công nghệ một cách thú vị hơn khi mà chắc chắn giá tiền sẽ ở mức cạnh tranh hợp lí hơn.
202 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

mc5 fan
ĐẠI BÀNG
6 năm
@daotruong94 Ủa bạn có đọc bài của mình không vậy, bạn mới là người TO MỒM ở đây đấy
@mc5 fan ờ vì nhiều thằng ngu to mồm nền tôi cũng phải to để chửi vào mặt chúng nó
phantung2502
ĐẠI BÀNG
6 năm
@daotruong94 : )) cảm giác nói không sai nhưng ác ý quá =)) bác có thù ghét gì với Canon không vậy : ))))
buathanqn1
TÍCH CỰC
6 năm
Vẫn thích ML vì sự gọn gàng
Fivelions
TÍCH CỰC
6 năm
@lekhanhtrung123 Ca này khó quá bỏ qua đi bác ơi, nó kêu người ta bảo thủ mà chả đưa ra được cái lý luận nào cho hợp lý chứng minh MRL vượt trội và đủ trình thay thế DSLR ít nhất là ở thời điểm hiện tại. Cả thế giới nhiếp ảnh chuyên nghiệp người ta đang xài DSLR cho công việc, ý nó chắc là cả thế giới ngu có mỗi mình nó khôn thôi, thôi kệ mẹ cho nó khôn đi bác, thế giới của những con bò thì con nào biết lên tinhte cmt thì cũng là khôn lắm rồi 😁
hoanguyen69
ĐẠI BÀNG
6 năm
@daotruong94 Mình nghĩ bạn nói đúng, nhưng hiện tại mình vẫn dùng DSLR vì số tiền bỏ ra sẽ mang lại máy xịn hơn so với ML. Nếu có gần 20tr mà dùng ML thì chỉ có con crop sony 6300 với lens kit 16-55. Trong khi với số tiền đấy thì mình có thể mua 5D2 với fix 85mm hoặc lens cũ thì có thể mua đc 24-104 f4L. giữa 1 con ML crop và 1 con DSLR fullframe thì chắc bạn cũng đoán đc con nào nước ảnh đẹp hơn. còn khi tiền bạc ko phải vấn đề thì tất nhiên mình sẽ chọn 1 con ML đầu bảng của sony vì gọn nhẹ, công nghệ ngon mà chất lượng ảnh lại chất. Đấy là xét về chụp chơi chơi như mình, chứ còn chụp kiểu thể thao hay động vật chuyên nghiệp thì ML đỉnh nhất như a9 cũng ko có cửa so với 1dx của canon. vì sao? vì nó cực lì với khả năng chống nước. Ngài ra khả năng chụp liên tục cũng hơn sony khi nó nháy 5p liên tiếp mà ko giảm tốc độ, còn sony 1p là đuối 😃
@hoanguyen69 hẳn là ko chịu update thông tin đây rồi
Sao đi đâu mình cũng thấy Canon nhỉ? Mấy đứa bạn bảo cầm con SONY của mìn như cầm máy ảnh đồ chơi.
@boyngocxita4 Ba cái đồ chơi đó tại VN, có mặt ở khắp nơi 😁
XBlue
CAO CẤP
6 năm
@boyngocxita4 Ko đùa với A7/A9 của Sony đc đâu, tình hình đào tẩu từ Ca Ni qua đang rất mạnh mẽ Mình quay lại chơi hình là nhờ Sony đấy
phantung2502
ĐẠI BÀNG
6 năm
@boyngocxita4 Không hiểu sao bác đi đâu cũng thấy Canon đc. Đúng với các đây 2 3 năm thôi. Chứ giờ nhìn đi. Đi đâu cũng A6300 A6500. Chưa kể dạo này trên các kênh tin đầy thông tin về A7 mark III : ))))
bendn
ĐẠI BÀNG
6 năm
Klq: Từ khi tinhte đổi giao diện, mình vào chỉ đọc mỗi bài đầu tiên rồi out.
@bendn Lười thế. Ít nhất cũng phải như mình, đọc hết 3 bài đầu mới out 😁
zutowa
TÍCH CỰC
6 năm
@bendn Xác nhận, giao diện nhìn tù kinh
Giao diện mới chả ra gì, tin chính thì có vài dòng còn lại toàn là những thứ tào lao tạp nham
@Toilanguoibk Vì cái giao diện mới nên thời gian vào tinhte giảm 10 lần 😆
viettan2002
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Toilanguoibk Chán chẳng buồn nói dao diện quá củ chuối 😔 coi được 3 bài đầu hết muốn coi.
doanh số giảm nhiều quá mà nên h đào ra vốn phát triển mrl cũng là vấn đề lớn. Tiếc cho cái đam mê ban đầu cũng là với nikon d3300 d7100 d700 d600 d800 rùi xong bán tuốt qua sony ^^
@westlifeplaywar tôi cũng thế dùng DSLR một thời gian thì thấy nó bất cập nhiều thứ. Công nghệ cũ, nặng nề, to cồng kềnh đi chơi du lịch như kiểu mang vách rồi túi to túi nhỏ chịu thôi. Giờ chuyển sang dùng Mirrorless của Sony thấy rất hài lòng
@westlifeplaywar hy vọng chính phủ tham gia trong vụ này 😁
Tôi cũng thế dùng DSLR một thời gian thì thấy nó bất cập nhiều thứ. Công nghệ cũ, nặng nề, to cồng kềnh đi chơi du lịch như kiểu mang vách rồi túi to túi nhỏ chịu thôi. Giờ chuyển sang dùng Mirrorless của Sony thấy rất hài lòng.
@daotruong94 gắn làm gì 😁
giống như ng ta đi chụp đời thường du lịch cầm 35 đó :D
@bán gạo ạo Tôi đi du lịch chủ yếu chụp gấu và streetlive, chụp cảnh điện thoại chụp đẹp tiện hơn, panorama cũng dễ! Ba cái giả lập xóa phông chán chết!
@warmboy24 hehe ừa bác, đi du lịch thế cho lành 😁
kingpeace
ĐẠI BÀNG
6 năm
@daotruong94 MRL với DSLR so về độ bất tiện chả khác nhau là bao, đi du lịch nếu tiện nhất chỉ có smart phone. MRL hay chính xác, cụ thể hơn là sony có nhiệm vụ quan trọng nhất là thúc đít ngành máy ảnh đang trì trệ, bảo thủ.
long_pn
TÍCH CỰC
6 năm
ML đút túi quần được là ok 😁
@long_pn Chắc là quần túi hộp :D. Mấy con compact mỏng teo nhét túi quần còn khó :D
zutowa
TÍCH CỰC
6 năm
@_WIN_ Body 1 túi, lens 1 túi, giống lon sữa bò thôi mà 😁
wormwon
TÍCH CỰC
6 năm
@long_pn Cái này có lẽ chỉ có thằng Canon M100 gắn 20mm là làm được :D
@wormwon EOS M gắn 22mmf2 STM đút túi quần tốt :D
nikon dạo này phốt nhiều, ra nhiều máy hay bị lỗi từ d600 tới tận bây giờ
😆 lót dép
thichderau29
ĐẠI BÀNG
6 năm
"...Ba là khả năng mua lại việc sử dụng ngàm E của sony, để sử dụng những ống của sony!?" Cộng với câu nói của lãnh đạo Sony thì mình nghĩ phương án này rất dễ xảy ra 😃
@thichderau29 Không khoái phương án này lắm, body ff của sony ngon phết rồi. Hóng ra con xài chung được ngàm f nhưng mang được đống công nghệ như sony vào cơ
Tung Anh 9
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thichderau29 Mình cũng thích phương án này. 2 thằng sài chung hệ lens. Khi đó nikon phát triển thêm công nghệ vào lens mình và cả body, thì khi đó 2 thằng đều có thể sử dụng chéo. Sony cũng dc thêm các lens từ bình dân cho tới xịn của nikon. Còn tụi canon. k thèm chơi :v
tháng 3 năm 2014 Nikon giới thiệu Nikon 1 V3, máy ảnh có hệ thống lấy nét 171 điểm lấy nét tương phản và 105 điểm lấy nét pha. Máy có khả năng chụp 20FPS với AF-C điều mà 3 năm sau Sony mới làm được với Sony A9, đủ thấy bộ vi sử lí hình ảnh của Nikon thời điểm nó mạnh đến cỡ nào, nhưng hầu như chả ai nhớ đến nó
Theo quan điểm cá nhân, Nikon nên lưu ý tới vài điểm làm nên thành công của Sony, và M43 như việc tích hợp được chống rung cảm biến - IBIS, Sony có thể nâng cấp cảm biến từ APS-C lên FF mà vẫn giữ nguyên cái ngàm cũ, Nikon nếu giới thiệu máy ảnh mirrorless FF thì nên tính đến việc cho ra 1 con mirroless dùng cảm biến MF trong tương lai khi mà thị phần cảm biến nhỏ càng bị thu hẹp nhưng vẫn phải dùng ngàm cũ giống như cách Sony đã làm
Phần mình thì mình đợi Nikon F II, và Sony A7s III thôi
@ntt2007 Nikon có 300mm F2.0 tại sao phải làm lens f1.2? Việc Nikon giới thiệu hệ máy Nikon mirrorless với ngàm nikon 1 mục đích đầu tiên là họ không muốn làm ảnh hưởng đến thị phần DSLR của hãng, D3xxx, D5xxx vẩn tạo ra lợi nhuận không ai lại tự giẩm lên chân mình cả. Nói về Sony, nếu bác là khách hàng dùng sony DSLR cách đây 5-6 năm dùng ngàm A rồi bỏng dưng sony bổ tất cả chuyển mọi thứ pt hệ thống mirrorless với ngàm E. bạn có cảm thấy bị phản bội? Em nghỉ rất nhiều khách hàng đó của sony chuyển qua Nikon hoặc Canon và sẻ không bao giờ quay lại. Sony hiện nay đa số ff or aps-c camera đều là người mới vào nghề hoặc tập tành hoặc là máy ảnh gia 😁. Hệ thống của Sony vẩn còn nhiều lổ hỏng lớn như chưa có các lens chuyên nghiệp 24-70, 70-200 chỉ là lens da dụng chứ không phải là signature của hãng. VD nikon ai nói đến King of portrail đều biết 105 F2 DC hay 200 F2, bay giờ có thêm 105 F1.4, nói về super tele thì 400 F2.8, 600 F4 hay 800 F5.6.
Máy mirrorless không thể dùng ngàm của DSLR được vì khoãng cách giửa senser và ngàm ống kính khác biệt. Việc giới hiệu 1 ngàm mới là phài làm. Nhưng mà liệu việc pt 1 hệ thống mirrorless có đêm lại lợi thế cạch tranh so với việc người dùng chung thành có quyết định nâng cấp hoặc là người dùng mới quyết định lựa chon hay không?
ntt2007
TÍCH CỰC
6 năm
@kkzbanana mỗi lens đều có 1 mục đích sử dụng của riêng nó, bác cầm 300 f2 dùng thay thế cho 50 f1.2 hay 85 f1.2 có được ko? chưa kể giá thành của nó ko thuộc dạng lens phổ biến cho số đông
mirrorless dùng chung ngàm với dslr mình tin là được, nhưng sẽ ko làm body mõng được vì phải giữ nguyên flange focal distance (46.5mm), lý thuyết là vậy còn hãng nó quyết định thế nào thì chỉ nó biết
mình đồng ý, khi sony làm hệ lens ngàm mới họ cũng đánh đổi rất nhìu, tuy hiện giờ vẫn thiếu những lens chuyên dụng như siêu tele, tiltshif các kiểu nhưng lens tiêu cự thông dụng đã có hết rồi
soiluatnvn
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ntt2007 thực ra khi ra mắt dòng MRL cả nikon lẫn canon đều ra thêm 1 bộ ngàm chuyển để dùng chung mới các lens dòng dslr dc. họ vừa giảm dc chi phí phát triển hệ sinh thái lens cho mrl mà cũng giữ lại 1 số lượng lớn người dùng khi không phải đầu tư thêm bộ lens chuyên biệt cho mrl. mình vẫn nhớ khi đọc thông tin chiếc 1 v3 của nikon lúc ấy mình mới chơi ảnh nên ko đầu tư dc vào, thêm nữa lúc ấy đang có nhiều thứ mà mrl ko bằng dc dslr nên mình mới ko mua. giờ công nghệ đi lên nhanh quá ko theo dc
ntt2007
TÍCH CỰC
6 năm
@soiluatnvn dùng ngàm là việc chẳng đặng đừng thôi bác
DSLR thì còn lăn tăn chứ nghĩ tới mirrorless là nghĩ tới Sony 😁
Nhớ V1
Trải nghiệm rất tốt. Có điều nikon ko chấp nhận sự thay đổi nên lạc hậu
huhjun
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ad không nhắc đến việc Ni đã mua lại mảng mirrorless của Sam thì hơi thiéu xót rồi
ntt2007
TÍCH CỰC
6 năm
Hình như nikon đang gặp khó khăn tài chính mà các bác, với lại nikon ko có nhìu nguồn thu từ các mảng khác như sony, canon, fuji nên việc họ đầu tư lớn cho ML cũng rủi ro hơn nếu ko thành công
Sony A7
ĐẠI BÀNG
6 năm
Không cần biết cáng hãng khác máy ảnh tốt hơn bao nhiêu, nhưng máy mà nặng AF chạm thì cứ Sony mà chơi cho lành. Thời buổi bây giờ ai thích màu ảo thì Nikon Canon ai thích thật thì Sony
Nikon chả phải làm gì hết, chỉ cần tung ra bản nâng cấp cho D750 với tính năng gần tương đương D850, shutter 1/8000 và không bị lỗi vặt là ngon cơm. Mirrorless vẫn chỉ là đồ chơi trẻ em thôi, DSLR mới là công cụ làm việc nghiêm túc!
@DarthTyr vậy mà các chú cứ to mồm được, "Có điều nikon ko chấp nhận sự thay đổi nên lạc hậu"
@DarthTyr ML sớm muộn gì cũng sẽ thay thế DSLR như cái cách mà LCD bị LED thay thế
@lekhanhtrung123 2 phân khúc khác nhau, theo mình thì ML không bao giờ thay thế được DSLR luôn
@antamviet_1368 dslr có phân khúc gì thì ML cũng có phân khúc đó hết rồi, bác cứ nhìn lịch sử giữa LCD và LED đi thì sẽ thấy giữa DSLR và ML cũng sẽ như vậy, lúc trc tinhte cũng có 1 bài phân tích rồi
@antamviet_1368 hồi trước các cụ cũng nói máy ảnh kỷ thuật số không thể thay thế được máy phim đó và giờ thì nhìn xem, bớt bơt đi, cập nhật thêm thông tin đi rồi hẳn phán
Tốt nhất là bán cho Sony, cạnh tranh thế nào được =)
Sony mà có được những bằng sáng chế về ống kính của Nikon thì như hổ mọc thêm cánh.
Có điều là Nikon định bán thân với giá bao nhiêu thôi vì Sony nó không cần tất cả của Nikon, tất cả hắn cần là công thức lens với nhà máy làm lens thôi...
@Xperia_no1 chuẩn luôn:rolleyes::rolleyes::rolleyes:
@Xperia_no1 Kính Sony là do cựu binh của Minolta mà Sony mua lại thiết kế chứ đâu. Sony tự mình sản xuất được những ống chất lượng như đống kính GM thì không cần công nghệ quang học của Nikon đâu. Chưa kể có Zeiss hỗ trợ.
@Hiệp K chắc nikon phải có cái gì đó tốt tốt có thể bán cho sony chứ
@daotruong94 Chắc là không đâu. Nikon xuất thân là một công ty chuyên sản xuất thiết bị quang học cho quân đội Nhật từ thế chiến thứ 2. Vậy mà nó bị Canon vượt mặt từ khi dòng máy EOS ra đời. Nói vậy để bạn thấy nhiếp ảnh hiện đại phần điện quan trọng hơn phần quang. Tất cả những yếu tố ăn tiền của Sony đều là phần điện: on sensor AF, eye AF, 4k, bsi v..v. Cũng dễ hiểu vì Sony xuất thân là một công ty điện tử. Tự thấy mình kém về mảng quang học nên Sony đã rất khôn ngoan thâu tóm Konica-Minolta vốn là cái tên không hề xa lạ trong mảng sản xuất kính ở Nhật. Hơn thế, Sony bắt tay với Zeiss để Zeiss sản xuất ống kính mang đẳng cấp của Zeiss và hỗ trợ AF. Bạn để ý là chỉ có kính Zeiss làm cho Sony mới có AF (batis, distagon, touit), tất cả những hãng còn lại chỉ là MF. Tóm lại, Nikon hiện tại không sở hữu công nghệ gì thiết yếu mà Sony cần.
@Hiệp K thế thì xác định làm sao cạnh tranh nổi với SONY

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019