Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đi mua sắm, ăn uống nên cà thẻ ATM nội địa hay dùng thẻ quốc tế?

Duy Luân
20/4/2018 23:13Phản hồi: 380
Đi mua sắm, ăn uống nên cà thẻ ATM nội địa hay dùng thẻ quốc tế?
Hôm qua tình cờ đọc trên Facebook thấy một người bị cà thẻ tín dụng 9000$ cho một món đồ mua chỉ khoảng 2,7 triệu đồng tại một trung tâm thương mại lớn ở TP.HCM, mình chợt nhận ra cách cà thẻ của mình có vẻ an toàn hơn. Đó là mình chỉ dùng thẻ thanh toán nội địa, thường gọi quen là thẻ ATM, để cà mà thôi. Việc cà thẻ này bắt buộc phải nhập mật khẩu và bạn có thể kiểm tra được số tiền mà nhân viên cửa hàng bấm trước khi thanh toán, đảm bảo rằng bạn không bị tính nhiều hơn số tiền mình trả cho món hàng, hạn chế việc nhân viên nhầm lẫn hay có ý đồ xấu.

Nói lại một chút cho anh em nào chưa rõ: thẻ tín dụng (credit card) ở nước ta thường được kết hợp với thẻ quốc tế, trên đó có logo Visa, Mastercard, JCB, American Express hoặc các tổ chức tín dụng khác phát hành. Thẻ này là dạng xài trước trả sau, ngân hàng cho bạn mượn tiền để cà, sau đó bạn phải thanh toán lại cho ngân hàng số tiền đã sử dụng.

Trong khi đó, thẻ ATM do các ngân hàng nội địa Việt Nam phát hành thường là thẻ ghi nợ (debit card), tức là có nhiêu xài nhiều, ngân hàng không cho mượn thêm. Loại thẻ ghi nợ ATM này khi dùng phải nhập password vào máy cà thẻ và sau khi in biên nhận ra bạn phải kí mới được.

Thẻ quốc tế cũng có thẻ ghi nợ (debit card), tùy bạn đăng kí lúc phát hành thẻ. Tuy nhiên, điểm khác biệt là khi cà mua sắm thì không cần nhập mật khẩu, chỉ quẹt rồi kí giấy là xong, có khi không cần kí luôn.

Mình vẫn sử dụng thẻ Visa, Master song song với thẻ nội địa, nhưng khi cà thẻ mua sắm, trả tiền ăn uống, khách sạn thì chỉ dùng thẻ nội địa thôi. Thẻ quốc tế chỉ dùng khi đi nước ngoài hoặc khi mua sắm online.

Bạn có nghĩ việc cà thẻ thanh toán nội địa sẽ an toàn hơn không?

380 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

denhun
TÍCH CỰC
6 năm
Dùng thẻ visa quẹt cũng tiện không cân nhập pin.
@dovanpho Bình thường thôi, bữa có bà nào rớt visa ở sân bay xong bị ông tây đem đi cà lấy samsung note với sony cùng 1 vài phụ kiện total gần 50 củ ở Hnam xong truy tới nơi chi có camera xem mặt ổng đội mũ đeo kính đen rồi xong làm gì đc nhau. 😆 Tiền thì vẫn mất.
hondatron
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Doan Phu Hoa Vísa thì cài app trên điện thoại giới hạn mức cà thẻ. Mình toàn chỉ giới hạn 1 triệu
kakavt
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hondatron Visao app là như thế nào vậy bạn? mình đang xài thẻ Visa của ACB, nhưng app của ACB lúa thôi rồi
@denhun tiện cho mình thì cũng tiện cho kẻ trộm khi bạn bị mất
duy900020004
ĐẠI BÀNG
6 năm
Về nguyên tắc thì nhân viên thanh toán phải cà thẻ trước mặt khác hàng.Thực tế thì đa số khách hàng chỉ đưa thẻ và ko kiểm tra việc cà thẻ của nhân viên, chưa kể việc bị ăn cắp thông tin thẻ thanh toán nữa.
@0rigami Thẻ VISA có lúc không cần nhập CVV cũng vẫn giao dịch được. Mình đã từng gặp trường hợp này
changvuive
ĐẠI BÀNG
6 năm
@duy900020004 Mình dùng master của VIB, thanh toán có bảo mật 2 lớp gửi code về điện thoại😆
Vmemory
CAO CẤP
6 năm
@xchauchaux Dao rọc giấy, cào mòn từ từ
@duy900020004 Sợ nhất vụ này, nhân viên mà gian là đi toi mớ tiền, đòi được cũng tốn nhiều thời gian
bhuubao
CAO CẤP
6 năm
Đã là "thẻ ghi nợ" sao lại là có nhiêu xài nhiêu, NH không cho mượn vậy mod? Em không hiểu lắm. Nhiều khi mấy cái thẻ này tên TV nó tùm lum nên bị lẫn lộn tính năng của các thẻ hoài à
miikaa
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bhuubao Bạn không hiểu là do bạn không quen với các thuật ngữ nợ/có/tồn của kế toán. Nói chung đã không hiểu thì cứ nhớ là được.
tristan7684
ĐẠI BÀNG
6 năm
@TYA Tín dụng = sử dụng chữ tín để vay NH trả , sau đó mình trả lại ngân hàng.

Ghi nợ: Là thẻ mà ngân hàng nợ mình (do mình đã gửi tiền vào tk ngân hàng đó), giờ mình xài cho đến khi hết số NH nợ mình thôi.

Cái này không hiểu là do không chịu tìm hiểu hoặc khả năng tiếng hán việt quá kém.
@nhoxeragon nói như bạn này ngắn gọn dễ hiểu nè
@TYA Thẻ trả trước là loại khác bạn nhé. Thẻ debit liên kết với tài khoản ngân hàng, chủ thẻ được chi tiêu tùy vào số dư tài khoản. Thẻ trả trước không liên kết với tài khoản ngân hàng.
meo_mup
TÍCH CỰC
6 năm
VCB Visa Debit phí thường niên 5,000 VND/tháng = 60,000 VND/năm. Thu phí theo tháng nhá.

Theo các hình phía trên thì sẽ hiểu là 5,000 VND/năm
Funnuntimso
ĐẠI BÀNG
6 năm
@meo_mup Giờ mà còn dùng VCB nữa hả? Hồi xưa làm một cái, đi cà thẻ vài lần thỉnh thoảng không cà được. Nhưng đưa thẻ ACB ra thì 100 phát ăn 100, chưa bao giờ không cà được như VCB, Từ đó bye bye VCB mặc dù nó 60k/năm còn ACB là 100k
@Funnuntimso VCB lâu lâu nó mới lỗi chứ khốn nạn nhất là thằng Agri lỗi suốt. Vẫn trừ phí đều đều 110k/năm. Gửi 10tr thấy app hiện thông báo nhận 10tr xong bấm vào app thì chỉ thấy số dư cũ không thấy tiền. Nó không cho chuyển khoản luôn vì không đủ số dư :3
teppi80
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Funnuntimso Mình cho bạn thông tin để tham khảo. Cụ thể là thẻ VCB credit Master, mình dùng ở Mỹ, Úc, Singapore, Đài Loan, đặt phòng, mua hàng online ở nước ngoài, sử dụng trong nước chưa từng gặp trục trặc gì. Bắt đầu dùng cũng được 6 năm rồi vì sắp đổi cái thẻ thứ 2. Phí rẻ, hình như 100k/năm. Có điều ít được khuyến mãi hay nói đúng hơn là chẳng có, cashback cũng không.
eaglet_no1
TÍCH CỰC
6 năm
Mình thấy thanh toán thẻ ở VN còn hạn chế quá. Còn ít cửa hàng có sẵn máy pos, nhân viên chưa rành dùng máy...
hoasua800
TÍCH CỰC
6 năm
@bumbum2010 Bậy nào! Trà đá Sài Gòn Free
miikaa
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hoasua800 Trà đá free chắc cafe thôi chứ quán ăn vẫn đa số tính tiền nhé
@Edward Đỗ Bác check inbox đi, e có vài vấn đề muốn bác tư vấn
@bumbum2010 Bác ơi chứ vào cửa hàng tiện lơi đưa nó cái thẻ chíp mà nó cứ cà như thẻ từ. Cà chán kêu thẻ hỏng :3
Lo gì
Lúc đưa bill ký thì nhớ nhìn số tiền xem chính xác chưa
Mà quẹt thẻ bằng chứng rõ ràng (bill + sms báo biến động số dư + sao kê ngân hàng) nên rất khó có chuyện nhập nhèm mất mát
Nếu có sai sót thì rất dễ report đoì lại tiền
@yudhoyono ở VN thì mình chưa quẹt thẻ bao giờ, nhưng mình ở Úc thì mình tự quẹt chứ không đưa cho nhân viên quẹt đâu
@dungussh Cvv có tác dụng 1 phần thôi. Cứ đục thủng đi đưa thẻ ra đây xem tôi xìa hết $ cho xem
Cũng còn tùy trường hợp vì thường mình sẽ cân đối giữa tiền mặt ( tiền trong thẻ nội địa ) và tiền thẻ tín dụng. Nói chung thì khi cà nên check lại trước khi bút sa gà chết có gì thì complain liền.
Layout làm như vậy dễ quan sát. Dành lời khen cho Duy Luân nè. <3
demol3
ĐẠI BÀNG
6 năm
@WesleyNguyen1411 mỗi tội thông tin lại sai 😆
functionlake
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình toàn dùng credit card cho thanh toán nội địa, quốc tế và cả online. Cũng từng bị mất 3000$ do bị lấy thông tin thẻ ở nước ngoài. Kinh nghiệm là ghi nhớ 3 số CVV trong đầu hoặc đâu đó rồi dùng dao cạo hết 3 số. Xài tiếp 5 năm rồi vẫn chưa bị lộ thông tin nữa. Online thì nên đăng kí web nào có verified by visa hoặc mastercar secured. Lộ thông tin thông thường là do bạn thanh toán trực tiếp với thẻ nguyên bản, CVV ở mặt sau rất dễ bị chụp lại kể cả khi bạn đi theo nhân viên và đứng cạnh máy POS.
xchauchaux
ĐẠI BÀNG
6 năm
@functionlake Bạn đặt phòng trên booking nó sent đầy đủ chi tiết thẻ của bạn cho khách sạn luôn. Đủ ngày tháng , 3 số ....
functionlake
ĐẠI BÀNG
6 năm
@xchauchaux Uhm, mình có nghe nói về vụ booking.com. Mình cũng có sử dụng một vài lần, nhưng sau vụ đó thì đã xóa thông tin thẻ. Giờ chỉ sử dụng agoda.com. Nhưng cũng chú ý là có những khách sạn link với booking.com thì không đặt.
@functionlake Bây giờ thanh toán trong nước thẻ debit làm được tất rồi, thẻ credit của mình cất só lâu rồi quen cả mã CVV.
Nghiệp Mai
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đi mua sắm, ăn uống nên cà thẻ ATM nội địa hay dùng thẻ quốc tế?
Cái tiêu đề ngớ ngẩn 😃
xchauchaux
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Nghiệp Mai Biết thì thưa thốt , ko biết thì dựa cột mà nghe . Đừng có tỏ vẻ nguy hiểm bạn chẻ
zodzeus
TÍCH CỰC
6 năm
@Nghiệp Mai ??????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????

là sao
Benstiflers
ĐẠI BÀNG
6 năm
Anh em cho mình hỏi chút. Thẻ tín dụng lỡ nó quẹt sai số tiền của mình thì phải làm sao. Lấy lại bằng tiền mặt hay gọi điện lên tổng đài ngân hàng. Mình có google về vấn đề này mà thấy ít câu tl quá. Tiện thể mình hỏi luôn. Thẻ tín dụng có cần che 3 số cuối mặt sau lại ko. Mình sợ đưa thẻ cho nhân viên thanh toán. Nó chụp hình lại thẻ của mình. Thanks.
caoquang165
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Benstiflers Thật ra không khó hiểu lắm đâu bạn. Mình đề cập trước quy trình thanh toán thẻ quốc tế nhé. Về cơ bản một giao dịch thật sự lên sao kê, tiền thật sự đi, khi có ít nhất 2 bước: bước duyệt (hay còn gọi là cấp phép, phê chuẩn, chấp nhận) giao dịch, bước hoàn thành (hay còn gọi tổng kết, kết sổ) giao dịch. Khi bạn thực hiện thanh toán tại cửa hàng, đó chỉ là bước duyệt giao dịch. Nếu giao dịch của bạn không hủy và thành công, thì cửa hàng hoặc ngân hàng liên kết cửa hàng đó ra lệnh hoàn thành, thì lúc này giao dịch mới thật sự kết thúc.

Đối với thẻ tín dụng, thì bước duyệt giao dịch là NH phát hành thẻ chỉ ghi nhận rằng bạn có thực hiện một giao dịch như vậy và giữ lại hạn mức tín dụng (mục đích là để bạn có thực hiện nhiều giao dịch tiếp theo thì tổng giá trị giao dịch của bạn không vượt hạn mức đó). Lúc bạn thực hiện giao dịch, NH chỉ thông báo đến bạn là bạn có dùng thẻ 1234 để thanh toán ở cửa hàng ABC với số tiền n VND, chứ không phải thông báo là bạn bị trừ tiền (Nếu bạn đã từng dùng thẻ tín dụng, bạn đọc lại tin nhắn NH nhắn đến bạn sẽ thấy không có chữ trừ tiền trong tin nhắn nhé). Còn giao dịch bị hủy hoặc không thành công, mình tin rằng 100% giao dịch đó không lên sao kê, nếu lên sao kê, bạn khiếu nại đến NHPH đến cùng.

Đối với thẻ ghi nợ thì khác chút, vì việc thanh toán dựa trên số dư tài khoản thanh toán, nên khi duyệt giao dịch, NH phát hành phải trích tài khoản thanh toán của bạn và đưa vào tài khoản trung gian của NH đó. Lúc này bạn sẽ nhận 1 hoặc 2 tin nhắn, 1 tin nhắn là thẻ bạn thực hiện như trên, 1 tin nhắn báo tài khoản của bạn bị trừ khoản n VND (một số NH gộp 2 tin nhắn này là 1). Lúc này nếu giao dịch không thành công, hoặc bị hủy, thì giao dịch không hoàn thành, lúc này tiền của bạn cũng chẳng chạy đi đâu, nó còn ở NHPH bạn đang mở thẻ đó. NHPH sau một khoản thời gian sẽ hoàn lại vào TK của bạn thôi.

Còn với thẻ nội địa, quy trình không chuẩn như vậy đâu. Vì về cơ bản hiện nay chẳng có tổ chức nào quy định chung cho hoạt động thanh toán. Trước đây, bạn mình có một tình huống thanh toán bằng thẻ nội địa Agribank, bị treo, cửa hàng không hủy được, gọi lên thì nói là tiền đã đi, bạn mình phải lên làm ầm lên ở NH để làm thủ tục hoàn tiền lại đó.

Thêm TIP cho bạn, vì có khoản thời gian giữa lần duyệt, với hoàn thành giao dịch, nên bạn nếu có thẻ tín dụng thì thực hiện thanh toán vào đúng ngày chốt sao kê, gần như 90% các giao dịch đó sẽ lên sao kê kì sau. Bạn nới được thời gian xoay vòng.
mushu
TÍCH CỰC
4 năm
@caoquang165 Như vậy về mặt quy trình thì thẻ Visa/Master sẽ an toàn hơn xài thẻ ATM. Vì quy trình ATM không thống nhất và phụ thuộc vào nhiều đối tác. Đồng thời nói chung chưa có bước xác nhận giao dịch. Theo mình biết về quy trình thì với Visa/Master thì đơn vi chấp nhận thẻ (nhân viên thanh toán) phải có trách nhiệm xác nhận người dùng thẻ đúng là chủ thẻ nên nếu mà thẻ bị lấy cắp việc chủ thẻ khiếu nại sẽ được hoàn tiền.
caoquang165
ĐẠI BÀNG
4 năm
@mushu Đúng rồi bạn, đến nay mình vẫn tin tưởng các thẻ Visa, Mastercard là vậy. Và mình thấy đây là các hãng lớn, họ đi trước về xu hướng, cập nhật liên tục. Như là thanh toán contactless, ở VN chưa phổ biến nhiều nhưng dần dần cũng đang mở rộng. Mình qua các nước phát triển, contactless mạnh đến nỗi, mình đưa thẻ để thu ngân quẹt, thì thu ngân từ chối và yêu cầu mình tự làm. Mình chạm thẻ vào máy là xong, thậm chí ko cần kí. Như vậy là ko có đoạn người khác cầm thẻ của mình, an tâm hơn.
cayowl
TÍCH CỰC
6 năm
Mình dùng citi, ứng dụng citibank có push notification báo ngay sau mỗi lần cà thẻ luôn. Còn nhanh hơn cả nhận sms, ở nước ngoài miễn có wifi/4G là push được. Nếu không có thì phải để ý cái bill cà thẻ, đã đủ điều kiện mở thẻ thì cũng phải đủ nhận thức để kiểm soát các vấn đề sử dụng thẻ. Vì sợ rủi ro mà quẹt debit thì mở thẻ credit làm gì.
Chi tiêu gì mình cũng ưu tiên dùng thẻ credit, ngoài nguyên tắc tài chính tiêu trước trả sau là có lợi, còn được cashback hoặc ưu đãi theo các ctrinh promo khác nữa.
Nên ghi nhớ 3 số CVV rồi dán bằng tem vỡ hoặc cạo đi.
@cayowl Chuẩn đấy.Ko phải ai cũng đi ra nước ngoài nhiều như mod mà mới xài credit.còn ở trong nước chỉ dám xài debit hoặc atm thường thì quá lãng phí
Thứ nhất là lãng phí ưu đãi hoàn tiền,chiết khấu.thứ 2 là lãng phí thường niên hàng năm.cứ theo mod nói thì nhiều ng sẽ cả năm chắc xài credit 1 lần vì 1 năm du lịch 1 lần chẳng hạn
muavang
ĐẠI BÀNG
6 năm
@cayowl chính xác, credit nó hoàn tiền lại, còn debit chả có gì, lãi xuất thì hầu như bằng 0. vậy thì thanh toán dịch vụ mắc gì ko cà bằng credit.
ANZ hình như thoái vốn khỏi VN rồi
THONG_PQ
TÍCH CỰC
6 năm
@Sao_Cung_Duoc Shinhanbank mua lại.
@THONG_PQ Nên mod @Duy Luân liệt kê phí thường niên của ngân hàng ANZ có vè k chính xác
https://news.zing.vn/ban-minh-cho-shinhan-anz-viet-nam-dua-khuyen-cao-voi-khach-post803786.html
@Sao_Cung_Duoc Hiện tại mảng ngân hàng bán lẻ ANZ đã bán cho Shinhan rồi ạ. Thẻ tín dụng Shinhan bên e có rất nhiều tính năng và tiện ích. Inbox em để được hỗ trợ và tư vấn mở thẻ bác nhé 😃
SuCrop
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình dùng ss pay. Mà thường phải ký hóa đơn nên nhìn đc luôn số tiền mà
@SuCrop Chào bác, hiện tại Shinhan bên e tất cả các dòng thẻ đều tích hợp rất sâu với samsung pay cùng nhiều tính năng hấp dẫn. Inbox e để được hỗ trợ và tư vấn mở thẻ tín dụng bác nhé 😃
mystogann0
TÍCH CỰC
6 năm
Đang dùng timo, tất cả đều miễn phí, chuyển tiền 5giây sau nhận dc. so good.
@mystogann0 lúc trước miễn phí luôn cả yêu cầu sao kê tài khoản, chứng nhận số dư.. mà nay em mới thấy 33k rồi bác ạ, rồi sẽ thu dần dần 😁
dmaingoc2009
ĐẠI BÀNG
6 năm
@mystogann0 từ từ nó đang lôi kéo người dùng nên miễn phí nhiều, nhưng cái chuyển tiền và rút tiền k tốn phí là ok lắm rồi, cũng đang xài timo đây
Cực kỳ Hữu ích !!! Cám ơn Duy Luân về bài chia sẻ rất nhiều !
Giống như hỏi "Bạn không thích ăn phở đúng không?". Trả lời theo văn phong nước ngoài là "no", còn ở Việt Nam mình là "yes" ấy 😃
@tridentchicle Mày ko đi làm à?
Ừ! (Tao bận việc nhà)

Dịch ra t.Anh thì là
Don't you go to work?
No! (I have private job)
@Lê Phước Toàn Vd này sai! Việt với Tây chẳng khác nhau gì câu trả lời.
Ở vd sau đây cũng vậy:

Do you mind if I seat here?
(Nó hỏi lịch sự trước khi ngồi 1 ghế trống cạnh ai đó ở nơi công cộng)
No! Sit down (Ko phiền gì, anh cứ ngồi đi)

Còn vd sau đây thì khác :
You do'nt drink tea? Hoặc
Don't you drink tea? Hoặc
You don't drink tea, do you?

No, I don't (ko, tao ko uống)
Còn Vn thì lại trả lời Ừ, tao ko uống
zonzongl
TÍCH CỰC
6 năm
@TYA phong ba bão táp k bằng ngữ pháp VN. 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019