Hiệu ứng thị giác: khẩu độ, tiêu cự, tốc độ màn trập - với Galaxy S9/S9+

tuanlionsg
23/4/2018 13:53Phản hồi: 64
Hiệu ứng thị giác: khẩu độ, tiêu cự, tốc độ màn trập - với Galaxy S9/S9+
Cái điện thoại Galaxy S9/S9+ có hai khẩu độ ống kính, tức là ống kính có độ mở không cố định ở một khẩu độ như các điện thoại trước đây, mà bây giờ ta có thể thay đổi với một độ mở lớn hơn f/2.4 và f/1.5. Rất nhiều bài nói về lợi ích của khẩu lớn f/1.5 của cái máy này. Tức là độ mở rộng hoặc thu nhỏ “khẩu độ”, có tác động trực tiếp đến lượng ánh sáng đi vào cảm quang, dẫn đến việc thiết đặt tốc độ màn trập nhanh hay chậm do việc thay đổi khẩu độ có tác động đến lượng thời gian ánh sáng đến được cảm quang.

Tuy nhiên, việc thay đổi khẩu nhỏ --> lớn và ngược lại sẽ tạo ra hiệu ứng hình ảnh về mặt thị giác là điều chúng ta cần bàn tới. Và, có lẽ đây là chiếc điện thoại đầu tiên có 2 khẩu độ thật, về vật lý, không phải thuật toán giả lập. Nên, việc tìm hiểu hiệu ứng thị giác khẩu độ cũng cần cho anh em đang học chụp hiểu thêm. Tương tự, như nhiều điện thoại khác, và các dòng Note, S đều có chế độ thủ công để chỉnh tốc độ màn trập, có hiệu ứng thị giác khi chụp tốc độ màn trập chậm.




HIỆU ỨNG HÌNH ẢNH DO KHẨU ĐỘ ỐNG KÍNH

Khẩu độ ống kính là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến DOF. (DOF - viết tắt của Depth of Field mà dân chụp hay gọi là "đóp" hay "đốp". Đơn giản nó là từ để diễn tả khoảng ảnh rõ nét và những gì ngoài khoảng rõ nét đó trong ảnh. Muốn cho chủ đề của bạn rõ nét thì nó phải nằm trong khoảng DOF của ảnh. Khi bạn lấy nét, trên một trục thẳng ta thấy ngoài điểm mà bạn cần muốn nét thì một số điểm phía trước điểm đó và phía sau điểm đó cũng rõ nét, khoảng ảnh rõ nét đó gọi là khoảng DOF.)

Nguyên tắc: Khẩu độ càng lớn (chỉ số F càng nhỏ) thì khoảng DOF sẽ càng ít/mỏng/cạn và ngược lại. Ví dụ bạn chụp ở khẩu độ f/2.8 thì DOF sẽ ít hơn (cạn hơn, mỏng hơn) so với chụp ở khẩu độ f/22 (dày hơn, sâu hơn) nếu chụp cùng một chủ đề, cùng một khoảng cách chụp và cùng điều kiện ánh sáng.

f/1.5 & f/2.4
Sẵn cái thước test ống kính, mình thử để thấy vùng ảnh rõ của hai khẩu có khác nhau cho anh em dễ thấy thôi.

20180424_120106.jpg



HIỆU ỨNG HÌNH ẢNH DO TIÊU CỰ ỐNG KÍNH
Tiêu cự là khoảng cách nằm trên trục tính từ trung tâm quang học của ống kính đến điểm hội tụ trên bề mặt cảm biến khi ống kính lấy nét ở vô cực. Tiêu cự ống kính càng dài thì độ khuếch đại hình ảnh càng lớn, kích thước tiêu cự và hình ảnh tỷ lệ thuận. Điểm quan trọng nhất của một ống kính chính là độ dài tiêu cự, gọi tắt là tiêu cự. Galaxy S9+ có hai ống kính: 26mm và 52mm.

Công năng
  • Ống kính tele cho một góc nhìn từ hẹp, sẽ khuếch đại một phần nhỏ của khung cảnh được chụp. Công dụng của các ống kính này hữu dụng khi cần lấy chi tiết của một chủ đề mà ta không thể đến gần.
20180424_121432.jpg
Đặc tính

Quảng cáo


  • Độ khuếch đại lớn / rất lớn
  • Tiêu cự lớn (52mm), phối cảnh bị dồn ép, các lớp ảnh sít lại gần nhau tạo hiệu ứng thị giác các lớp mặt phẳng dẹt lại, mất chiều sâu ảnh hơn tiêu cự trung bình (26mm).
Một số lưu ý để ứng dụng hiệu ứng tiêu cự hiệu quả hơn:
  • Tiêu cự lớn thì độ khuếch đại hình ảnh lớn nên càng dễ gây rung lắc nên khi chụp càng phải cẩn thận hơn so với các ống tiêu cự ngắn.
  • Hiệu ứng tiêu cự dài là phối cảnh "dẹt" - các mặt phẳng (lớp ảnh) của khung cảnh có cảm giác nằm sít / hẹp lại - có thể tạo ra nhiều bố cục thú vị.
  • Hiệu ứng tiêu cự dài làm cho các vật thể ở xa dường như phình to hơn nhiều về thị giác.

20180424_121745.jpg 20180424_121805.jpg

  • Tính năng làm mờ hậu cảnh bằng thuật toán, hiệu ứng thị giác rất dễ cảm nhận không tự nhiên, so với hậu cảnh mờ nhoè bằng tiêu cự tele.
20170918_131554.jpg

HIỆU ỨNG HÌNH ẢNH DO TỐC ĐỘ MÀN TRẬP


Hiệu ứng này sẽ được thực hiện chủ động khi bạn chụp bằng chế độ PRO / Thủ Công / Chuyên nghiệp là các từ dùng trên điện thoại. Galaxy S9/S9+ dùng từ Pro. Tốc độ màn trập là một lượng thời gian nhất định. Như bạn có thể đã biết, khi màn trập mở ra, máy ảnh thu nhận ánh sáng vào. Là khoảng thời gian ánh sáng sẽ tác động vào bề mặt cảm biến và được điều chỉnh khi chụp bằng chế độ thủ công trên điện thoại. Các chỉ số tốc độ màn trập là con số tỷ lệ so với 1 giây, như 500 nghĩa là 1/500 giây. Các dòng Galaxy thường có tốc độ lâu nhất là 10 giây.

3971630_camera.tinhte.vn-3609140_3027548a_thubanbotui_5_camera_tinhte.jpg
  • Tốc độ màn trập nào thì gọi là nhanh và thế nào goi là chậm? Bạn phải so sánh tốc độ màn trập với tốc độ của chủ thể chuyệnd động. Chẳng hạn khi chụp một chiếc xe máy chuyển động trên đường, tốc độ màn trập ấy có thể từ 1/250 - 1/500s để đóng băng đối tượng. Và, chậm hơn đến rất chậm khi bạn muốn các vật thể chuyển động ấy không còn sắc nét, tạo thành vệt mờ nhoè. Các dòng Galaxy thường có tốc độ lâu nhất là 10 giây.
1/10 giây

Quảng cáo


20170918_180642.jpg

1/2 giây
20170918_182142.jpg

Một số lưu ý để có hiệu ứng tốc độ màn trập chậm:
  • Gắn máy vào chân máy, hoặc đặt lên bề mặt nào đó vững chắc.
  • ISO thấp nhất (thường là 100 - 200)
  • Tốc độ màn trập tuỳ cơ ứng biến, từ 2s - 10s tuỳ ý muốn.
  • Lấy nét thủ công trên giao diện chụp, vì đôi khi hoàn cảnh thiếu sáng máy khó lấy nét AF
1 giây
20170918_182755.jpg


Chúng ta thường nói đến các hiệu ứng hình ảnh về mặt thị giác thay đổi khi các yếu tố ở trên thay đổi. Mình tóm lại đây cho anh em mới học chụp:

TÓM TẮT CẦN NHỚ:
  • Về khẩu độ ống kính
    • Khẩu độ lớn = số F nhỏ = DOF mỏng / cạn.
    • Khẩu độ nhỏ = số F lớn = DOF sâu / dày.
  • Về tiêu cự ống kính:
    • Tiêu cự ống kính càng dài thì khoảng DOF càng mỏng, hậu cảnh càng lớn.
    • Tiêu cự ống kính càng dài thì các lớp ảnh (layer) càng sít hẹp lại.
  • Về khoảng cách từ máy ảnh đến chủ đề:
    • Khoảng cách từ ống kính đến chủ đề càng gần thì DOF càng mỏng / cạn.
    • Khoảng cách này càng xa thì DOF sẽ càng sâu / dày.
  • Về tốc độ màn trập
    • Tốc độ màn trập càng nhanh --> sắc nét vật thể chuyển động
    • Tốc độ màn trập càng chậm --> mờ nhoè vật thể chuyển động
64 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vẫn thích màu sắc của Nokia 808, rất tự nhiên.
S9 tuy đẹp đó, nhưng màu khác thực tế, điển hình là quay video tuyết trắng thành xanh, thân cây thì đỏ....
@Bùi Đức Nguyên Sao không chỉnh độ K đi 😁
Không thì tối thiểu cũng phải biết chơi WB (White Balance) chứ!??! :D
Ví dụ:Ảnh chụp một bạn "nữ thiếu nhi" trong ánh đèn màu vàng nguyên bản :D
Bé Vyvy.jpg

Ảnh dưới đây đã chỉnh sửa độ K sang tuyết trắng như bạn đề cập?!?! :D
Bé Vyvy tuyet trang.jpg
@Cuong Nb Người dùng nào cũng phải biết độ K rồi wb à? Lên sohoa đi sẽ biết ông kia đang nói về vấn đề gì https://sohoa.vnexpress.net/tin-tuc/san-pham/galaxy-s9-do-quay-video-voi-iphone-x-3727054.html?utm_source=search_vne
@Bùi Đức Nguyên giống trên núi xuống nhỉ.xài s9/s9+ chưa mà phán như thánh sống thế bạn.hay thành phần anti auto sam?
Các bạn đừng ném đá bác Tuấn, chẳng qua là S9/9+ ế quá thôi
BengPr0
CAO CẤP
6 năm
@chihieupham Mới ra tháng 3 đến giờ là hơn 1 tháng bán 40tr chiếc ?😁? Gió to vãi chưởng. Bán 4tr cái còn chưa chắc đã đc =)). Lại nhớ hồi nổ 7 ra đc 1 tháng đăng báo chém gió bán 25tr chiếc. Sau đến lúc thu hồi mới lòi mặt chuột ra là bán đc có 2,5tr cái :D. Xấu hổ phải xoá hết cả bài pr doanh số đi. Mịa ip bán cả quý 4/2017 quý đắt hàng nhất đc có 78tr chiếc, trong đó có 8 cái ip nằm trong top 10 đt bán chay nhất thế giới. Mà ông kễnh nổ s9/s9+ bán 1 tháng 40tr chiếc. Nổ vc thật. Đệ quảng nổ hả=)).
@BengPr0 đây là Sam, ko phải hãng tào lao như BKAV, đừng so sánh khập khiễng vậy bạn à. còn muốn biết thêm thông tin thì chiụ khó coi báo công nghệ nhiều tí r cmt sau cũng ko muộn.người ta đăng tin ầm ầm, còn bạn cứ mãi mịt mù r phán. xin lỗi bạn là 10tr chứ ko phải 40tr nhé, mình gõ nhầm
BengPr0
CAO CẤP
6 năm
@chihieupham Thông tin bán 10tr ở đâu đó ku? Cho cái link nào tin cậy coi? Vâng, chém gió nâng bi nhầm nhọt tí từ 10tr lên hẳn 40tr cơ đó 😁
@BengPr0 http://m.vietnamnet.vn/vn/cong-nghe/san-pham/samsung-ban-hon-40-trieu-chiec-galaxy-s9-va-s9-plus-445881.html ko muốn link nhưng những thằng mất lịch sự và dốt như bạn thì đây.lần sau chịu khó tìm hiểu trên mạng nhìu lên. ếch ngồi đáy giếng mà cứ tỏ ra nguy hiểm làm gì.ngay cách xưng hô với ng khác chưa biết lơn nhỏ ntn là biết con người bạn ntn r.
Huynguyen74
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nghe đâu bảo là mua s9 được tặng Qled tv thì phải à quên mua tvQled tặng s9 .
AGE-FX
CAO CẤP
6 năm
@Huynguyen74 Ế nên ms km bằng vật phẩm. Năm trc ra s8 còn mua 1 tặng 1 bên tmobile. Năm nay lúc s9 ra e cũng hỏi deal này mua cho ng nhà, tiện làm lun 1 con ad chơi game. Ai ngờ ra tiệm nó nói s9 ko km. Điên máu quất lun con ip8. Ms vừa rùi nó gửi giấy km mua s9 tặng s9+, h thì trễ quá rùi, a ko dùng đồ ế nữa haha😃
Nữa hả!?!
Huynguyen74
ĐẠI BÀNG
6 năm
@QLNN Cuối cùng mới tin là thằng này đắt ko phải là chất lượng tốt mà là bán giá cao để còn lấy tiền chi cho QC
@Huynguyen74 Chưa kể tiền quà cũng vài triệu tính vào tiền máy nữa! Mồ hôi nước mắt của Seeder ko đấy!
@Huynguyen74 Tôi đếm cũng đến 5 bài trên tinhte rồi
@Dong_ho_the_ky_com Sohoa thì nó có cả 1 chuyên đề nâng bi và dìm apple theo lộ trình cơ. 1 mình samsung nó nuôi cả tòa soạn. Mấy tên samurai ấy là người của báo để tăng tương tác, những cmt có vẻ anti nhưng thực ra là kéo apple xuống bằng nó. Bọn seeder thì làm theo đơn hàng gói thầu nên cmt cũng kiểu ngớ ngẩn. Sang đây thì mấy bài QC của sam bị vùi dập tơi tả, cuhiep chắc bị sam nó chửi méo mặt.
AGE-FX
CAO CẤP
6 năm
@QLNN Mồ hôi quái j bác, thấy chúng nó làm j đâu, nói nhảm, nói xàm, tào lao mía đao là 9. Hồi cần an ủi chủ tịch khi bị chuyển nhượng qua juve thì chả thấy đâu. H về cứ ra rả cái mồm, s9 vẫn ế. E mà là chủ tịch juve thì cho về quê tắm vịt hết😃
Đọc tiêu đề rồi thôi! Cảm giác giống một bài nhập môn nhiếp ảnh cho newbie!?!
Sam quảng cáo tung trời.. riêng tinhte ko biết bao nhiêu bài rồi
life_in_mono
ĐẠI BÀNG
6 năm
thanks bác Tuấn về một bài thực nghiệm, phân tích cho anh em
weixiao
TÍCH CỰC
6 năm
Sao ko thấy j khác biệt lắm o_O
vì mấy bài s9 mà tuanlion kém sang hẳn 😆
@Your Life By My Side Đừng nói thế tội bác ấy. Ai cũng cần phải ăn phải sống. cuhiep cũng cần có tiền trả cho mod để mod còn bỉm sữa nuôi con nữa chứ!
kulele
CAO CẤP
6 năm
@Your Life By My Side i cuồng thấy ss auto cắn. mấy bài pr cho mấy con trung quốc hạ cấp 3-5 triệu chú tuanlion còn đầu tư hơn mà sao ko nhảy vào nói đi =))
@kulele con đt 3-5tr nào mà đc cả chục bài pr như s9 vậy?
dài dòng phức tạp thế để nữ nó chạy mất dép ah, ko có KH nữ nha
@duclinh79. Ngọc Trinh bữa đi mua S9 đấy bác!?!
AI apple5
ĐẠI BÀNG
6 năm
@QLNN Trinh đã tặng hay bán chưa nhỉ
Mr. Drill
ĐẠI BÀNG
6 năm
@AI apple5 Mua; tặng cho ông già để nối lại tình xưa ứ.
Dạo này S9/S9+ ế hay sao mà quảng cáo lắm thế. Mà cũng mong cho ế để Samsung bớt ảo tưởng, và đừng nghĩ là chơi xỏ dân Việt Nam dễ. Ở Mỹ S9 nó bán có 720 usd, ở VN 19.9tr.... Samsung nó khinh dân VN quá !
Mr. Drill
ĐẠI BÀNG
6 năm
@fioh_tuananh Nó bán miếng thịt, nó cho lại cục xương, đòi gì nữa...
iFan đọc chắc chả hiểu cái mịa gì. 😁
kingofpoker
ĐẠI BÀNG
6 năm
@L’ Italiano Ai bảo không hiểu hả bạn? Đang cắn trên cắn dưới kìa
S9 và S9+ là hai chiếc máy rất tốt tuy nhiên S8 và S8+ đã làm cho vẻ đẹp của S9 và S9+ trở nên lỗi thời!??! 😁
Chỉ có cái vân tay và camera thay đổi 2 khẩu độ cũng không phải dành cho đại đa số người dùng!?? :D
Cơ mà mình vẫn sẽ mua một em S9+ khi nó giảm giá,hết đát!!! :D
Chờ một Note 9 xem có gì khác bọt!??! :D
5275.gif
Blu Ocean
ĐẠI BÀNG
6 năm
Thiệt sự là mua S8 hay NOTE 8 là quá đủ, không có lý do lên S9 nhỉ :3
sad4ever
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nhiều kiến thức bổ ích, Cám ơn bác Tuấn, ung hộ bác
Bác rất khéo...ý mình là bác chụp bằng S9 rất tuyệt 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019