LEX-chiếc máy ảnh phim đầu tiên dùng ngàm E-mount

Đậu Hoa
25/4/2018 7:34Phản hồi: 9
LEX-chiếc máy ảnh phim đầu tiên dùng ngàm E-mount
Một dự án trực tuyến (lexoptical.com) đã được khởi động cách đây một năm về việc chế tạo một máy ảnh analog có sử dụng ngàm E-mount.

LEX-is-the-E-mount-film-camera.png

Đây có thể là một trong những câu chuyện hấp dẫn nhất năm trong làng máy ảnh thế giới. Trong tuần trước, Alexander Gee đã gử đến Sonyrumos một câu chuyện rằng anh đang chế tạo một máy ảnh thế hệ mới với ngàm E-mount. Đây là một dự án hoàn toàn có thể thành công và mở ra một hướng đi mới trong nhiếp ảnh. Theo anh chia sẻ:

Tôi xây dựng LEX vì tôi chủ yếu làm việc trên Sony E-Mount với ống kính có ngàm E-Mount nguyên bản. nhưng đôi khi tôi thích ra ngoài và lang thang với một thiết bị đẹp hơn,có thẩm mỹ hơn, mà cùng lúc có thể tương thích với hai bộ ống kính hiện có của sony . Tất nhiên tôi không muốn hy sinh những chức năng vượt trội của ống kính trên chiếc Sony A7ii của mình. Vì vậy, thay vì thay đổi ngàm cho ống kính, tôi quyết định sẽ thay đổi toàn bộ máy ảnh để sử dụng ống kính E-Mount. Bằng cách đó tôi có thể sử dụng tất cả các loại ống kính mới tuyệt vời đang được sản xuất như Firin của Tokina hoặc dòng Zeiss Loxia trên các máy ảnh của tôi. Sau khi thực hiện một số nghiên cứu, rõ ràng khoảng cách tiêu cự thấu kính cuối đến mặt cảm biến 18mm khiến E-Mount trở nên tuyệt vời để chế tạo các máy ảnh nhỏ gọn như Sony A6500. Cách tiếp cận dễ nhất là bắt đầu ngay từ những thiết kế ban đầu, nguyên sơ nhất cho một mục đích cụ thể. LEX cũng là một dự án học tập. Tôi muốn học CAD và thiết kế, vì vậy chế tạo một chiếc máy ảnh có vẻ như là một thử thách khá tốt. Trong suốt quá trình, tôi cũng đã học được một số điều khổng lồ về in ấn 3D, sản xuất, khoa học vật liệu, và tôi thậm chí còn xây dựng một xưởng đúc nhỏ để chế tạo các bộ phận kim loại cho LEX. Toàn bộ quá trình là rất nhiều niềm vui và bây giờ tôi chỉ cần mang theo một bộ ống kính trong túi của tôi.

LEX-E-mount-film-camera-550x268.jpg

Đây là toàn bộ câu chuyện phát triển (Hình ảnh được thực hiện bởi Alexander Gee).


Bắt đầu

shutter-2.jpg


LEX cần một màn trập rất hẹp để chụp với ống kính E-Mount. Để đạt được điều đó, máy ảnh được xây dựng xung quanh cơ chế màn trập từ một chiếc máy ảnh E-Mount khác, chiếc Sony A7.


Ý tưởng hình thành

distance-test-1.jpg

Thử nghiệm đầu tiên của ống kính và hộp màn trập.

Quảng cáo


Bố trí

layout-1.jpg

Bố trí cơ bản của máy ảnh, các thành phần đầu tiên bắt đầu được lắp ráp cùng nhau.

Nguyên mẫu làm việc đầu tiên


DSC0064-700x467.jpg

Nguyên mẫu đầu tiên nhỏ hơn khá nhiều. Mặc dù trông giống như một quả bom trong một bộ phim hollywood, nhưng ơn giới nó đã thực sự làm việc (với sự giúp đỡ của một băng keo nhỏ). Đèn LED đã được đưa vào trong để kiểm tra các tín hiệu.

Quảng cáo


Bộ kiểm tra PCB đầu tiên.

IMG_20171229_175256-01-700x543.jpg


PCB gồm hai phần trong một. Phần bên trái là bảng nút. Phần bên phải là bo mạch chủ camera chứa các bóng bán dẫn điện và ngắt kết nối với các thiết bị ngoại vi.

Thử nghiệm PCB

pcb-test.jpg


Trong trường hợp này, hai chân của bóng bán dẫn đã được chuyển ngẫu nhiên. Một số mối hàn đã làm việc và cho phép những hình dung ban đầu được hoạt động.

Lắp ráp điện

IMG_20180313_093720-01-700x525.jpg


Bố trí PCB được thiết kế để tối ưu hóa, dễ dàng lắp ráp bằng tay. Không cần hàn SMD.

Kim loại đúc

learning-casting.jpg


Một số bộ phận cho LEX phải thật cứng. Để đạt được điều này thì kim loại này là sự lựa chọn hiển nhiên. Đây là nguyên mẫu thanh nối giữ nút bấm từ hai thí nghiệm khác nhau. Việc đúc các bộ phận này cho phép chúng tôi tạo ra các nguyên mẫu chi phí thấp một cách nhanh chóng mà không phải thiết kế và làm việc cùng những hạn chế của dịch vụ CNC.

Nút và kết thúc kiểm tra


button-tests-700x525.jpg

Các nút bấm là rất khó thực hiện, thiết kế. Nó tương tác trực tiếp với gười dùng, vì vậy các thao tác với nó phải hoàn hảo. Xáo trộn hoặc thay đổi kích cỡ là điều khó chấp nhận được. Phải mất một vài nguyên mẫu để có thể có được nút vừa vặn.

Mô hình 3D nguyên khối SLS Nylon

IMG_20180131_173904-01-700x525.jpg


Mô hình nguyên mẫu hoàn chỉnh

IMG_20180322_204255-01-700x553.jpg


Mô hìnhnguyên mẫu ở trạng thái hoàn chỉnh. Bộ phận kim loại được đúc hợp kim ZA2. (Băng keo để dễ lập trình lại trong quá trình phát triển và thay đổi phần cứng). Các bộ phận Nylon đã được nhuộm và phủ để chặn ánh sáng xung quanh.

Mặc dù bản thử nghiệm đầu tiên của Lex với mục đích sử dụng được hệ thống ống kính ngàm E-mount cho một máy phim với toàn bộ tính năng hiện đại mới của Sony A7 markII, nhưng nếu thành công thì đây sẽ là một hướng đi mới trong ngàng công nghiệp máy ảnh. Vì với thiết kế này, Gee hoàn toàn có thể nhận sự tài trợ của một nhãn hiệu máy ảnh tên tuổi và sản xuất nó với số lượng lớn cùng những thay đổi để phù hợp hơn với nhu cầu thị trường hơn.

Nguồn:lexoptical.com
9 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Có vẻ không có giao tiếp điện tử, và có lẽ chỉ dùng được với lens manual ngàm E.
Điều ông này làm chỉ chứng minh được là giáo dục nước ngoài tốt hơn VN.
Đậu Hoa
TÍCH CỰC
6 năm
@cloud5trike Theo như tìm hiểu, bạn này cố gắng sử dụng được hầu hết khả năng auto focus của ngàm E mount! Trước hết là với máy film!
@cloud5trike Họ được thực nghiệm từ lúc nhỏ tuổi, được sử dụng công cụ thực tế để giải quyết các vấn đề đơn giản rồi dần dần là các vấn đề phức tạp hơn. như thế họ khơi dậy được đam mê và ham muốn được tạo sáng tạo ra sản phẩm của riêng mình.
Ở mình hiện tại học sinh sinh viên ít có đk được thực hành, khi đi làm mới được tiếp xúc thực tế thì cơm áo gạo tiền đập vào mặt không có thời gian mà học hỏi sáng tạo.
longhons
TÍCH CỰC
6 năm
Tinhte giờ ko dịch nổi bài nữa hay sao mà toàn phải xài google dịch thế này ?
Bài này Google dịch hay sao mà đọc câu văn nghe buồn cười thế!?!
@QLNN Đúng luôn rồi bác. Mình đọc mấy câu đã đoán ra dùng GG dịch rồi
hailongan
TÍCH CỰC
6 năm
Nhìn thấy hơi bự
V2TV2T
TÍCH CỰC
6 năm
Đo sáng kiểu gì nhỉ
hoan hô sáng tạo của ông ấy, và...chừng nào nó phổ biến ?????????????

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019