Computer Vision Syndrome: Triệu chứng thường gặp ở trong thế giới hiện đại

Hassler
30/4/2018 11:59Phản hồi: 37
Computer Vision Syndrome: Triệu chứng thường gặp ở trong thế giới hiện đại
Ngày nay hầu như ai cũng làm việc có liên quan đến việc phải nhìn vào 1 màn hình thiết bị điện tử nào đó, và với những người làm việc với cường độ cao và thời gian kéo dài thì chắc chắn sẽ có cảm giác mắt của mình bị căng ra hoặc cảm giác mỏi mắt thường trực. Các nhà khoa học xếp các vấn đề về mắt do sử dụng máy tính vào chung 1 hội chứng là Computer Vision Syndrome (CVS). Chúng ta hãy thử xem CVS là gì, triệu chứng của nó và cách giảm bớt hay điều trị ra sao.

Computer_Vision_Syndrome.jpg

CVS là 1 loạt các hội chứng liên quan đến việc mỏi và đau mắt chứ không chỉ là 1 hội chứng riêng lẻ. Theo tổng kết thì có khoảng từ 50% đến 90% số người làm việc có liên quan đến máy tính sẽ có 1 hoặc nhiều triệu chứng liên quan đến CVS. Không chỉ những người lớn phải làm việc với máy tính mới bị, mà cả trẻ em, một phần khá lớn đang ngày ngày nhìn vào màn hình tablet hoặc điện thoại thông minh, nhất là với kiểu nằm lăn lộn hay ngồi không đúng tư thế của bọn trẻ, cộng với độ sáng không đạt yêu cầu cũng sẽ làm bọn trẻ bị ảnh hưởng khá nhiều.

CVS có thể được hiểu tương tự như hội chứng ống cổ tay và các chấn thương theo dạng chuyển động lặp đi lặp lại khác mà bạn có thể mắc phải tại nơi làm việc. Giống như kiểu chúng ta đọc sách giấy, mắt chúng ta sẽ đọc theo 1 hướng cố định lặp đi lặp lại, nếu bạn đọc sách giấy lâu thì khi dừng đọc và đưa mắt ra chỗ khác bạn sẽ thấy cảm giác hơi choáng và mắt sẽ phải điều chỉnh lại để có thể nhìn bình thường. Khi bạn làm việc với máy tính, đôi mắt của bạn phải điều chỉnh khả năng tập trung liên tục. Nhất là khi bạn gõ văn bản chẳng hạn, mắt chúng ta phản ứng với việc thay đổi hình ảnh trên màn hình để tạo 1 hình ảnh khác giúp bộ não của bạn có thể xử lý những gì bạn đang thấy. Tất cả những công việc này đòi hỏi rất nhiều nỗ lực từ cơ mắt của bạn. Cái khác ở đây là nhìn vào màn hình điện tử với các bức xạ từ hắt ra, chúng có những thứ làm mắt bạn mệt mỏi hơn so với việc nhìn vào 1 tờ giấy, đó là màn hình có thêm độ tương phản, màn kém thì có những lần refresh nhanh, gọi là flicker trên màn hình, và cả khả năng màn hình của bạn bị chói (glare) nữa.
Computer_Vision_Syndrome-2.jpg

Các triệu chứng của CVS là gì?

Bạn có thể nhận thấy các triệu chứng sau:

- Mắt bị mờ
- Nhìn 1 ra 2, hay gọi là song thị
- Mắt khô, đỏ
- Mắt bị kích ứng
- Nhức đầu
- Đau cổ hoặc đau lưng

Nếu bạn cứ makeno thì rất có thể các triệu chứng này có thể sẽ gây những ảnh hưởng nhiều hơn đến đôi mắt của bạn, dẫn đến ảnh hưởng đến sức khỏe và cả hiệu suất công việc nếu bạn đang làm việc.

Vậy để xử lý vấn đề này chúng ta có thể làm gì? Dưới đây là 1 vài thay đổi nhỏ nhưng cũng có khả năng giúp giảm bớt các tác hai của CVS:

- Loại bỏ những ánh sáng chói.

Quảng cáo


Thay đổi ánh sáng xung quanh bạn để giảm hiệu ứng này trên màn hình máy tính của bạn. Nếu ánh sáng từ cửa sổ gần đó làm nhòe ánh sáng, hãy di chuyển màn hình của bạn đến vị trí khác hoặc hạ các rèm che cửa. Bạn cũng có thể dán thêm bộ lọc ánh sáng chói vào màn hình của mình. Hoặc mua loại màn hình có khả năng anti-glare cũng là 1 lựa chọn tốt.

- Sắp xếp lại bàn làm việc của bạn.

Đặt màn hình máy tính ở vị trí thấp hơn 1 chút so với mặt của bạn, đơn giản là lúc nào bạn cũng nên nhìn Xuống màn hình chứ không phải ngửa cổ nhìn hướng lên trên. Mình có 1 hình minh họa ở phía dưới các bạn có thể tham khảo.

- Cho mắt bạn được nghỉ ngơi 1 chút.

Bằng việc áp dụng quy luật 20-20-20, tạm thời không nhìn vào màn hình sau mỗi 20 phút, nhìn ra xa khoảng 20 feet, khoảng hơn 6m, nếu có thể trong vòng 20 giây. Cố nhớ chớp mắt nhiều để mắt được làm ướt, cũng nên có sẵn 1 lọ nước nhỏ mắt để nếu thấy khô còn có cái nhỏ mắt.

- Tự điều chỉnh màn hình làm việc.

Nếu màn hình mặc định để độ sáng làm bạn không thấy thoải mái bạn có thể tự điều chỉnh mức tương phản, độ sáng hoặc cả kích cỡ font chữ đến khi nào bạn thấy phù hợp với mình nhất. Với các bạn làm việc ban đêm có thể cài những phần mềm lọc ánh sáng xanh để cho mắt đỡ mỏi.

CVS.jpg

Quảng cáo


Cách ngồi và đặt màn hình được khuyến cáo nên áp dụng trong khi làm việc

Tất nhiên là sẽ còn nhiều cách để hỗ trợ bạn giảm tác hại CVS, nhưng đơn giản chỉ cần làm những điều ở trên được thì chắc chắn sẽ đem lại sự khác biệt cho cửa sổ tâm hồn của bạn.

Cuối cùng bạn nên đi khám bác sỹ nhãn khoa khi thấy mắt mình có vấn đề, có lời khuyên từ chuyên gia luôn là điều cần thiết. Mình đi nhỏ nước mắt đây, gõ xong cái bài này vừa mỏi tay vừa mỏi mắt, chúc các bạn vui vẻ.
37 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

😔 haizzzzz dân IT điểm danh
bkb_ct
TÍCH CỰC
6 năm
@Naruto_Xboy em ạ
@Naruto_Xboy Có ông
@Naruto_Xboy 😁 team có lối sống phản khoa học
chanhdara
ĐẠI BÀNG
6 năm
Trong 6 biểu hiện trên cái nào mình cũng có
@chanhdara Chúc mừng bác 😆))
@habu@
TÍCH CỰC
6 năm
Hên mình cứ lang thang hoài ngoài nắng nên ko bị j 😁 chỉ bị đen hơn ace thôi.
@@habu@ Grab, biết ngay
@habu@
TÍCH CỰC
6 năm
@adagioleonard 😁 giaohangnhanh
Bocubi
TÍCH CỰC
6 năm
Đã kiểm tra mắt và kết quả là 2 mắt đều 10/10!.
OxJade
TÍCH CỰC
6 năm
em cũng gặp tình trạng đó đây,ngồi trước máy tính 6-8h bình thường,và em là dân chơi ảnh :v
tiendatts
TÍCH CỰC
6 năm
đau lưng 😔
Mình thấy làm việc ngả lưng ra sau một chút tốt hơn.
mrd213
CAO CẤP
6 năm
Mình làm việc tầm 1h thường đứng dậy đi ra ngoài nhìn cây cỏ hoa lá tầm 10 15 phút, thoải mái hơn hẳn.
@mrd213 Bật hình nền hoa lá, rừng rú cũng đc mà bác 😁 :D
bkb_ct
TÍCH CỰC
6 năm
@mrd213 bác sướng thế, làm 1h đc nghỉ 15p lận à kaka
pandacake
TÍCH CỰC
6 năm
Mắt tui đang kiểu nhìn gà hoá quốc sau gần chục năm ngồi màn hình máy tính =)) cái cảm giác gặp ng quen mà ko chào cho đến khi tới gần 3met mới nhận ra họ thật là thú vị. “Trố mắt lên nhìn ko thèm chào”
mrdavid
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mod cho hỏi bàn phím hiệu gì với ah 😃
@mrdavid Logitech nhoé
Còn một bệnh nữa sao không nghe nhắc tới... Bệnh TRĨ nữa nha MOD. TRĨ nội hay TRĨ ngoại là do cơ địa. Tỷ lệ bệnh này với người ngồi nhiều là rất cao 😔
botykpt
TÍCH CỰC
6 năm
Ham làm quá cũng chả đễ ý. Cơ mà muộn rồi mình bị từ hồi cấp 3 đi chơi game cơ
FiReReD
ĐẠI BÀNG
6 năm
Không phải 20m mà là 20 feet (khoảng 6.1m) nhé bác!
Mà dịch là "quy luật" có vẻ không chính xác lắm, nên gọi là "quy tắc" thì đúng hơn.
@FiReReD Ah, đúng rồi, để e sửa lại 1 chút 😃
Thực ra tôi không nghĩ đến ... đâu và định đọc, mà ông viết bài này lại nhắc đến. Haizz
Góp ý là vui thì vui nhưng đừng vui bựa ngay đầu bài như vậy mất hết cả hứng đọc tiếp luôn. Đọc là liên tưởng. Bác có thể để câu đó ở cuối cùng nếu thích, e sẽ vui lòng đọc bài và chỉ việc bỏ qua câu đó nếu e ko thích cách bác đùa.
Tình trạng chung rồi nên không hợp sở thích thì đành đi ra, nhưng vẫn muốn góp ý vì chủ đề thread này là vấn đề mình quan tâm (nhưng hết hứng đọc r).
Làm ơn viết bài có tâm chút.
Cảm ơn ạ!
@namlasieunhan Ok, chắc khẩu vị mỗi người 1 khác, lần dau sau khi đưa hết thông tin rồi e mới đùa các bác vạy 😃
thường thì em đọc subject mấy dạng bài này xong sẽ hiểu dc nội dung đang nói đến vấn đề gì...
Mà cái này hiển nhiên ai cũng biết mà 😆)

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019