Vì sao gần đây Xiaomi tích cực mở Mi Store và lý do hãng làm đủ mọi loại sản phẩm trên đời

Duy Luân
30/4/2018 23:56Phản hồi: 189
Vì sao gần đây Xiaomi tích cực mở Mi Store và lý do hãng làm đủ mọi loại sản phẩm trên đời
Một năm trước, nhà sản xuất smartphone Trung Quốc Xiaomi đã rơi từ vị trí của một chú "kỳ lân" trong giới khởi nghiệp xuống thành một cái "xác kỳ lân". Cả năm 2016, doanh số giảm khiến công ty rơi từ vị trí số 1 xuống thành số 5 trong số các hãng làm điện thoại tại quê nhà của mình, và lịch sử cho thấy không có công ty nào từng hồi phục thành công sau khi thất bại trong trận chiến này cả. Như giờ đây, Xiaomi lại được gọi là một "con phượng hoàng của Trung Quốc". Công ty đã bật trở lại sau chỉ 1 năm đến mức Strategy Analytic dự báo Xiaomi có thể sẽ chiếm ngôi của Oppo, Huawei và thậm chí cả Apple để trở thành công ty smartphone lớn thứ hai thế giới chỉ sau Samsung. Và trong vài tháng tới, Xiaomi sẽ lên sàn chứng khoán (IPO).

Lên lên xuống xuống

Sự trở lại của Xiaomi đã trở thành một biểu tượng cho luồng chảy khởi nghiệp tại Trung Quốc. Hơn 10.000 doanh nghiệp được thành lập mỗi ngày tại quốc gia này, tức là mỗi phút có 7 doanh nghiệp mới ra đời. Trong khi đó, tại Mỹ, việc thành lập của các startup đã giảm 36% trong 10 năm qua, xuống chỉ còn 1.000 công ty mỗi ngày. Không còn là một quốc gia chỉ biết sao chép, Trung Quốc giờ đây vượt cả Mỹ trong các mảng công nghệ quan trọng như thanh toán điện tử, và ngày càng trở nên cạnh tranh hơn trong ngành chip hay trí tuệ nhân tạo. Xiaomi cũng là một trong số những ví dụ như thế.

Vậy vì sao Xiaomi đã đột ngột quay đầu như thế? Liệu nỗ lực làm mới mình của Xiaomi có bền bỉ không, hay chỉ là một nỗ lực nhỏ bé trong bối cảnh cạnh tranh giá khốc liệt của thị trường smartphone? Và tại sao Xiaomi lại có thể làm được điều mà chưa nhà sản xuất Trung Quốc nào làm thành công: đột phá thị trường Mỹ?

Để tìm câu trả lời, chúng ta phải quay lại thời 2015 - 2016. Khi đó thị trường điện thoại đang sụt giảm mạnh. Nhà sáng lập Lei Jun của Xiaomi, cũng là một tỉ phú và đôi khi được gọi là "Steve Job của Trung Quốc", đã đổ lỗi cho nhiều vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng cho Xiaomi. Điều này buộc Xiaomi phải rút lui khỏi nhiều thị trường nước ngoài như Brazil hay Indonesia. Trong công ty cũng có vấn đề đòi hỏi phải tái cấu trúc lại bộ phận phần cứng smartphone, bộ phận nghiên cứu & phát triển, quản lý chuỗi cung ứng và quản lý chất lượng.

CEO_Xiaomi.jpg
CEO Xiaomi

Nhưng vấn đề lớn nhất của Xiaomi chính là kênh bán hàng online của họ. Trước đó Xiaomi chỉ toàn bán hàng của mình trên các website bán lẻ và trực tiếp từ trang web của mình nên họ không chạm được tới hàng triệu khách hàng không thích công nghệ đang sống tại các khu vực vùng quê hay thành phố nhỏ. Ở những nơi đó, Oppo và Vivo tranh thủ kiếm tiền nhờ sự vắng mặt của Xiaomi thông qua việc bắt tay với các đơn vị bán lẻ địa phương.

Và cũng nhờ dịp mà công ty đang khó khăn, hãng nghĩ tới một mô hình kinh doanh mới hoàn toàn. Khi doanh số đi lên lại, Xiaomi đẩy mạnh việc bán hàng quốc tế. Điều này đóng vai trò rất quan trọng trong việc đưa Xiaomi quay trở lại một cách mạnh mẽ.

Giống với nhiều công ty công nghệ khác, Xiaomi ban đầu kiếm tiền dựa vào sản phẩm phần cứng và dịch vụ online. Chủ yếu doanh thu của hãng đến từ những mẫu điện thoại tầm trung và smart TV, hai thứ này lại đóng vai trò nền tảng cho các dịch vụ online của Xiaomi. Sản phẩm phần cứng có lợi nhuận rất thấp, do đó chủ yếu lời là từ mảng online, bao gồm tiền bán / cho thuê phim ảnh, show truyền hình (Xiaomi bán từng phim riêng hoặc bán gói 7,5$ / tháng muốn xem bao nhiêu thì xem). Họ cũng bán game và một số nội dung số khác nữa. Xiaomi thậm chí còn kiếm được lời từ việc cho mượn tiền mua điện thoại Xiaomi, trong đó họ có dùng trí tuệ nhân tạo để đánh giá điểm tín dụng của khách hàng.

Chiến lược hệ sinh thái

Trong quá trình "phục hưng", ban lãnh đạo công ty quyết định rằng họ cần một chân kiềng thứ ba trong mô hình kinh doanh của mình. Họ đã có phần cứng, có dịch vụ, giờ họ cần thêm các cửa hàng offline. Tuy nhiên, họ muốn cửa hàng phải làm được nhiều hơn là một nơi bán điện thoại, nó phải là một nơi khiến khách hàng cảm thấy gắn kết vối Xiaomi. Giải pháp: Xiaomi tạo ra một hệ sinh thái với hơn 100 startup đối tác để cung cấp cho khách hàng của Xiaomi mọi thứ có khả năng kết nối vào Internet. Đây sẽ là lý do để hút người dùng đến với cửa hàng của Xiaomi.


Wang Xiang, phó chủ tịch Xiaomi cũng là người từng quản lý Qualcomm ở Trung Quốc, giải thích như thế này về hệ sinh thái: "Mua một cái điện thoại hay TV là sự kiện diễn ra với tần suất thấp. Vậy bao lâu bạn mới cần quay lại cửa hàng?", ông nói. "Nhưng sẽ ra sao nếu bạn cũng cần một cái loa Bluetooth, một nồi cơm điện vào mạng được, hay một cái máy lọc không khí ở Trung Quốc - và mỗi thứ đó không chỉ là tốt nhất mà còn rẻ hơn những sản phẩm khác trong cùng loại? Hệ sinh thái của chúng tôi thậm chí còn đưa cho khách hàng những sản phẩm không phổ biến mà họ thậm chí không biết là có tồn tại. Nhờ vậy mà họ liên tục quay lại Mi Store để xem chúng tôi có gì mới không".

Wang nói rằng chiến lược là giảm thiểu "các điểm đau" của người dùng Trung Quốc (và ở nhiều nước trong đó có Việt Nam). Ông nói về môi trường bị ô nhiễm, một vấn đề nghiêm trọng ở nước này. Các máy lọc không khí bình thường có giá tới trên 500$, vậy nên Xiaomi đầu tư cho một startup có một chuyên gia về lọc không khí. Xiaomi sẽ giúp về thiết kế và sản xuất, chuỗi cung ứng, cách sử dụng chi phí hiệu quả. Kết quả là chiếc Mi Air Purifier 2 ra đời với giá 105$. Nó kết nối được với smartphone, cho phép người dùng sử dụng điện thoại điều khiển việc lọc không khí trong nhà và nhận cảnh báo khi lưới lọc cần phải thay mới.

Quảng cáo


Mi_Purifier.jpg

Chiếc máy lọc không khí này là một cú hit lớn. "Trong vòng 2 tháng chúng tôi trở thành hãng bán máy lọc không khí số 1 Trung Quốc. Và đó là cách chúng tôi giải quyết các nỗi đau của người dùng".

Với vòng đeo tay sức khỏe, Xiaomi cũng làm cách tương tự, họ thiết kế một thiết bị đơn giản với thời lượng pin dài gần 60 ngày và giải quyết được "nỗi đau" của người dùng khi phải sạc liên tục chiếc đồng hồ thông minh của họ. Xiaomi giờ đang là hãng bán được nhiều vòng đeo tay thông minh nhất, hơn cả Fitbit và Apple. Cục pin di động của Xiaomi cũng thế, cũng tăng dung lượng và giảm giá giúp hãng trở thành top công ty phụ kiện về pin di động trên thị trường.

Tất cả sản phẩm trong hệ sinh thái này, từ gối, máy lọc nước cho đến đồ công nghệ hay smarthome, đều giải quyết bài toán nào đó của khách hàng với giá tốt. Sản phẩm giá thấp nhưng vẫn không rẻ tiền trong thiết kế và sản xuất là đặc trưng của Xiaomi. Chẳng phải ngẫu nhiên mà hãng được hơn 100 giải thưởng thiết kế quốc tế.

Mi_Band_2.JPG

Tất nhiên, ở thời gian đầu, nhiều người cũng nói rằng Xiaomi không tập trung vào một thứ mà phân tán nhiều quá. Người ta xem Xiaomi như là một cái siêu thị hay trung tâm thương mại - chúng tôi bán mọi thứ và không tập trung vào thứ gì cả. "Mấy anh là công ty smartphone", Wang nhắc lại lời của những người này. "Tại sao anh lại đi bán nồi cơm điện? Tại sao anh đi bán pin, bút bi hay vali? Anh điên à?". Nhưng không, chúng tôi không điên, và chiến lược này đang rất hiệu quả.

Vẫn có những chuyên gia không tin, ví dụ như Tim Culpan ở tờ Bloomberg. Ông nói rằng Xiaomi chỉ đang thêu dệt nên những câu chuyện hay để nói về dải sản phẩm rộng của mình, ông cũng không tin vào khả năng kết nối hay tiềm năng của những thiết bị này. Tuy vậy khó mà cãi được với số, Strategy Analytics ước tính số lượng máy bán ra của Xiaomi đã tăng 91% trong quý cuối năm ngoái trong khi thị trường chỉ tăng 5% mà thôi.

Quảng cáo


Một lý do khác giúp Xiaomi tăng doanh số là dòng Mi Mix, một trong những model điện thoại viền mỏng phổ biến đầu tiên bắt đầu bán từ tháng 10/2016. CFO Shou Zi Chew giải thích rằng chiếc máy này có rất nhiều thách thức về kĩ thuật nhưng rồi hãng cũng cho ra đời được một thiết bị có thể bán được số lượng lớn, sau đó tiếp tục giới thiệu Mi Mix 2 và gần đây là bản cập nhật Mi Mix 2s.

Mi_Mix_2.jpg

Nhờ cách tiếp cận khách hàng theo kiểu giải quyết "nỗi đau" như vậy, Xiaomi đã tạo ra một lượng người dùng trung thành trên toàn cầu. MIUI - giao diện tùy biến của Xiaomi với Android - giờ đang được dùng bởi trên 300 triệu người dùng. Shou giải thích mỗi ngày nhóm người này dành cỡ 5 tiếng cho chiếc điện thoại của họ và nhờ đó các hội nhóm Xiaomi được thành lập khắp toàn cầu.

Công ty cũng đi sâu sát với fan của mình để hỗ trợ việc kinh doanh. Ví dụ, Xiaomi nhờ người dùng gợi ý tính năng mới, cho họ vote mỗi tuần để xem cái nào được tích hợp vào các bản update. Mỗi thứ 6 5 giờ chiều theo giờ Bắc Kinh, Xiaomi cũng phát hành bản update MIUI để bổ sung chức năng.

Cách của Xiaomi

Shou nhớ lại rằng năm ngoái có một người dùng nói rằng anh ấy xỉn quá nên không nhớ app đèn pin ở đâu cả nên không tìm thấy chìa khóa nhà, liệu Xiaomi có thể đem tính năng này vào cảm biến vân tay được không? Giờ đây tính năng này đã có mặt trong MIUI. Kiểu giao tiếp này giúp hãng rất nhiều vì nó làm người dùng cảm thấy như Xiaomi là của họ, do họ đóng góp, đầu tư vào vậy. Đây chính là cách của Xiaomi.

Cửa hàng của Xiaomi thường đông đúc và luôn có người xếp hàng chờ tính tiền, trong khi những cửa hàng đối thủ gần đó thì không được như vậy. CFO Shou cho hay lòng trung thành của người dùng giúp thu được nhiều tiền hơn trên mỗi mét vuông. Cửa hàng Mi Home Store ở trung tâm mua sắm Rainbow City có 150 mét vuông trong tổng số 100.000 mét vuông của toàn trung tâm thương mại, tức chỉ chiếm 0,15%, nhưng lại tạo ra đến 7% doanh thu của trung tâm. Một con số rất ấn tượng.

Nhiều người làm ở quỹ đầu tư mạo hiểm đặt câu hỏi rằng liệu Xiaomi có tiếp tục được điều này trong thời gian dài hay không, và họ phải chứng minh được định giá của mình. Rồi có những người lo về việc Xiaomi bị chính phủ Trung Quốc can thiệp, họ phải làm sao để tiếp tục hoạt động độc lập mà không bị chi phối bởi chính trị.

Xiaomi-Inline1-845827696.jpg

Phó chủ tịch Wang thừa nhận Xiaomi đang gặp nhiều khó khăn, trong đó số có vài thứ như: mở rộng ra phạm vi toàn cầu, nhất ở thị trường có yêu cầu cao như Mỹ. Xiaomi xem đây là một thị trường rất tiềm năng và mục tiêu của Wang là trở thành một hãng mạnh tại Mỹ. Trước đó, hãng sẽ bán máy tại Tây Âu, mới đây là Tân Ban Nha, để lấy kinh nghiệm trước, cũng như đảm bảo mình không bị vướng vào các rắc rối pháp lý về bản quyền quốc tế. Nếu họ không chuẩn bị tốt và không có đủ bằng sáng chế trong tay, Xiaomi sẽ bị kéo vào hàng loạt vụ kiện tốn kém.

Không một ai ở Xiaomi tin rằng thành công sẽ kéo dài mãi mãi. "Bạn không thể nghỉ ngơi trong thị trường này. Cạnh tranh rất khốc liệt. Bạn không được nghỉ, bạn không được ngủ - nếu bạn làm vậy thì hãy giữ một mắt mở to. Nếu bạn đi du lịch vài tuần, khi bạn quay trở lại thì có khả năng công ty sập rồi", Wang nhấn mạnh.

Nguồn: Wired
189 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

rất thích hãng này, giá rẻ nhưng đồ ngon.CEO nhìn cũng hiền lành vui tính
double50cent
ĐẠI BÀNG
6 năm
@polaris280506 Do bạn xui thôi , mình xài từ 2016 tới giờ vẫn ngon lành nè . Vòng tay vẫn còn chưa bong tróc đây .
sukerhuy
ĐẠI BÀNG
6 năm
@#JK Hư thật mà. Tui dùng 2 caí Mi band 2 rồi. Riêng đt thì ok
novavn
CAO CẤP
6 năm
Mở nhiều store, khuyếch trương thương hiệu để chuẩn bị IPO kiếm tiền chứ sao. Mấy công ty cần gọi vốn hay sắp rao bán mình toàn làm trò này. Nhưng dù sao nỗ lực của Xiaomi cũng rất đáng khen ít nhất là ở phần “vỏ”.
w810i
CAO CẤP
6 năm
@novavn Nghe hơi cay nghiệt và định kiến.
Nhưng đây là phán đoán đúng cho đến lúc này.
taitus
ĐẠI BÀNG
6 năm
@novavn bác này ko biết đã từng kinh doanh cái j chưa và có hiểu j về kinh doanh ko mà phán câu nghe độc mồm thật
ncxn
ĐẠI BÀNG
6 năm
@taitus nó nói đúng đấy chứ độc mồm quái gì. khởi nghiệp -> bành trướng -> bán là xu hướng kiếm tiền nhanh và dễ nhất hiện nay và có một bộ phận chuyên chọn hướng kinh doanh này, chẳng có gì lạ.
tungvu1987
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ncxn Tất nhiên nhưng việc bán hay không tùy thuộc vào tiềm năng phát triển. Các doanh nghiệp khởi nghiệp tự thổi phồng nó khác. Một công ty đang có tiềm năng, cơ hội chiếm số 1 Tàu nó cũng không dễ bán mình đâu.
taitus
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ncxn thứ nhất: không 1 cty nào mà không cần kêu gọi vốn cả, trừ khi cty đó chả có chính sách j mới mẻ, dậm chân tại chỗ, cạn ý tưởng
thứ hai: mình ko nghĩ xiaomi nó làm ntn là để rao bán mình, nó đang muốn bành trướng to tổ bố ra để đè chết thằng khác chứ nó tự rao bán làm j
Quan trọng là tiềm lực tài chính như thế nào mà có thể nghiên cứu, sản xuất hàng loạt những sản phẩm ở những lĩnh vực khác nhau mà giá thành lại thấp hơn hẳn sản phẩm cùng loại. Tiềm lực tài chính đó cóa từ đâu?
@bestofstrongman Tiền đã có anh Tập lo, nhiệm vụ của ảnh là làm sao có càng nhiều dân TQ và các nước dùng đồ có kết nối intenet càng tốt như camera ip, modem, lọc không khí, báo cháy, đèn ngủ wifi, ổ cắm wifi....
@bestofstrongman Mua startup và cty nhỏ có sẵn bộ phận R&D. Lên trang chủ của Xiaomi sẽ thấy xiaomi có rất nhiều cty con với thương hiệu riêng như MIJIA, Huami, VIOMI, Zhimi & ZMI. Đồng thời liên kết với các hãng thứ 3, share bằng sáng chế, cho bán sp thông qua trang chủ Xiaomi, cho cài phần mềm lên MIUI và Mi Home, thu thập thông tin người dùng và lấy hoa hồng ví dụ như DU của Baidu.
thienthan2t
ĐẠI BÀNG
6 năm
Chủ yếu là chất lượng và giá rẻ. Nhưng mà đt thì nênđề phòng
Cafethings
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thienthan2t Không chỉ riêng điện thoại đâu bạn, tất cả thiết bị thông minh đều nằm trong tầm ngắm của họ để biến thành công cụ theo dõi nghe lén thu thập thông tin ... cong nhiều điều cần lưu tâm về sản phẩm thông minh của chị na.
xversion1
TÍCH CỰC
6 năm
@thienthan2t Điện thoại còn vọc vạch mà xóa mấy em troạn đi được, chứ mua đồ khác mới nên đề phòng vì không làm sao can thiệp được.
@thienthan2t Tốt nhất khỏi mua gì là khỏi suy nghĩ :v
Mô hình 5% lợi nhuận thực sự rất....kiểu như ai cũng đc lợi vậy. Các hãng ăn dầy chỉ để tiền mặt nhiều thực sự phải biết xấu hổ.
Một iphan lâu năm, chưa từng dùng đồ xiaomi ngoài cái cân điện tử cho hay...
Ginerbread
TÍCH CỰC
6 năm
Chỗ phần về Xiaomi và Oppo bị lỗi kìa mod ơi. Soi lại nha
@Ginerbread Đã fix, cảm ơn bác
Thành công nhờ sự lắng nghe người dùng và đặt mình vào vị trí của họ, hay ghê
Mình làm về camera và wifi, mấy lần định bỏ, và thực sự đã bỏ Xiaomi qua làm hãng khác, nhưng cuối cùng vẫn phải quay lại làm tiếp Xiaomi, bởi vì, hãng đã sửa những cái mà mình vướng phải 😁

ví dụ: camera ngày trước khó xem tại VN, thì bây giờ, một số dòng được phân phối chính thức tại VN, nên hãng cũng hỗ trợ server tại VN và load rất nhanh, như Mijia 1080p.

hoặc wifi ngày trước như Gen 3 chạy không ngon, thì bây giờ, các dòng như Pro hoặc Gen 3G chạy khá oki :D
Danial
TÍCH CỰC
6 năm
@Xiaomi Nha Trang chỉ ai đã từng sử dụng rồi mới biết được cái gọi là vô địch của router này, có ráng thuyết trình cho người chưa sử dụng thì cũng chẳng ai mà tin nổi!
dream510
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tuanquang_caxc Thay tốt bạn nhé. Converter chỉ là thiết bị convert tín hiệu quang -> điện. Nhà mạng ko nhìn thấy thiết bị này, mà chỉ nhìn thấy router thôi. Nên chỉ khi thay router thì mới cần nhà mạng reset mac.
@dream510 Mình đang dùng gần 100 cái converter cho mạng nội bộ đây, nhưng các ông kêu thay converter cho con Gpon của nhà mạng thì tôi chịu, converter Gpon có nhưng bọn nhà mạng nó phải config trên đó để nhận tín hiệu Gpon, ông nào nói mua converter AON về gắn thay cho Gpon được tôi cho tiền. Tôi mới đăng ký thêm 1 đường FTTH của VNPT, lúc đầu nó cấp đường Gpon sau đó tôi nó đổi qua đường AON để dùng converter AON bình thường nhá. Mấy ông ở trên xem lại công nghệ cáp quang nha.
@Xiaomi Nha Trang Ông yêu cầu nó đổi đường truyền qua công nghệ AON để dùng converter thì còn đc hoặc dùng converter củ đã khai báo sẵn còn đc, chứ ông nói ra ngoài mua converter gắn cho công nghệ GPoN thì ông là thánh rồi.
Saigonam
TÍCH CỰC
6 năm
Trước đây khổ sở tìm cái bóp để vừa với cà vẹt xe & bằng lái loại cũ, may sao thấy bóp da Xiaomi rất vừa ý (da thật, kiểu đơn giản gần giống của Polo) để vừa 2 cái món khó chịu này.
tong duc
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nói thật xiaomi chỉ làm tốt điện thoại với sạc dự phòng vs miband 2. còn lại như shit.
Laptop nóng vl,bảo hành 3 lần vẫn không xong. con đồng hồ trẻ em sửa 2 lần vì cứ 3 tháng lại không nhận sim dùng tốt mỗi cái miband 2 với cái sạc dự phòng.
@tong duc Mình xài gần chục món của xiaomi và cảm thấy không đến nỗi phải chê cái nào, vì mình chấp nhận giá cả và chất lượng tốt so với cái giá đó.
NKHangg
ĐẠI BÀNG
6 năm
Giống tinhte.vn là trang thông tin, diễn đàn công nghệ nhưng vẫn bán cà phê và có startup KhacTen 😁
heorung52
TÍCH CỰC
6 năm
@NKHangg Nhận thêm quảng cáo nữa chứ.
HNC001
TÍCH CỰC
6 năm
Mấy ông TQ thấy mỗi ông này coi được. Sản phẩm tương xứng số tiền bỏ ra. Thẩm mĩ tốt, Đẹp không thì không biết nhưng dễ nhìn. Mấy ông Huawei, Oppo, Vivo làm thấy tởm từ vỏ ngoài tới giao diện người dùng.
kanmanu92
ĐẠI BÀNG
6 năm
@HNC001 Trừ xiaomi còn lại mấy hãng của trung quốc tiền quảng cáo vào giá trị máy nhiều quá
tamle_o
CAO CẤP
6 năm
@HNC001 huawei mà chê thì chắc các hãng tq khác là rác rưởi. xiaomi bán rẻ v còn ko cạnh tranh lại thị phần của huawei là biết r
ncxn
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tamle_o huawei là của chú Tập nhé, cạnh tranh nỗi mới lạ, keke
Danial
TÍCH CỰC
6 năm
@tamle_oHuawei ít có hàng bán ở Việt Nam, nhiều bạn không có dịp tiếp cận. cho nên chỉ ráng chê để thỏa mãn và chứng tỏ sự hiểu biết hơn người ấy mà, thông cảm!
"Ở những nơi đó, Oppo và Xiaomi tranh thủ kiếm tiền nhờ sự vắng mặt của Xiaomi thông qua việc bắt tay với các đơn vị bán lẻ địa phương"
Không hiểu câu này
@Phuongkak Chắc viết sai, đáng lẽ là "Oppo và Huawei" mới đúng 😁
@Phuongkak Done!
Nói đến Xiaomi là người ta nghĩ đến sản phẩm giá rẻ chất lượng ổn. Sử dụng đồ của Xiaomi là mình đc tiếp cận công nghệ hiện đại với mức giá hấp dẫn.
Leo12345
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mong là Việt Nam cũng có được start up như xiaomi, làm đồ made in china nhưng chất xám thì phải của Việt Nam.
Thực sự cách làm của Xiaomi cho thấy họ rất tôn trọng người dùng. Sản phẩm giá rẻ, không có nghĩa là design và chất lượng rẻ tiền. Tạm thời thì đối với tàu khựa, thì Xiaomi là ngoại lệ, còn những hãng khác của tàu khựa thì dẹp.
Đứa nào mà chê xiaomi mà chỉ biết xài samsung hay apple, thì nên đập con điện thoại đi. Mua thử con xiaomi note 4x 2tr8 về xài thì biết nó đáng đồng tiền bát gạo như thế nào.
Leo12345
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vnstockguru Cũng là dân kinh tế cả bác ơi. Tôi cũng không nghĩ Xiaomi nó rẻ hoài được, nhưng chất lượng + giá thì hiện tại Xiaomi đang làm rất tốt. Kiến thức về thị trường của bác không sai, nhưng là người biết về công nghệ thì tôi nghĩ tôi sẽ không bỏ tiền ra mua Snap625 với giá 7tr đâu. Rồi sẽ đến lúc Xiaomi nó áp đảo nếu Xiaomi vẫn đi theo đúng con đường này.
@Leo12345 Nếu như thế này thì Xiaomi sẽ tiêu hết tiền của nhà đầu tư như đã từng. Xiaomi hút chết với cái kiểu kinh doanh cũ dựa vào flash sales (có nhiều báo viết về cái này).

Xiaomi đang chờ quả IPO để kiếm thặng dư vốn cổ phần để kinh doanh tiếp nhưng không biết có thành công không dù dạo này PR nhiều vãi, mở cửa hàng liên tục, kiềm kiếm đối tác khắp nơi dù lúc đầu toàn flash sales.
@Leo12345 Xiaomi tốt nhưng vẫn còn là phía dưới. Flagship thì Chưa đủ tìm lực qua Note của Samsung hay Iphone nếu tính cùng 1 thời điểm.

Phổ thông thì. Mua điện thọai Xiaomi mới 4tr thì thà đi mua Note 5 bản 64GB hay S7 cũ xài còn ngon hơn.
Người ta xách Sony, Sam, LG IP cũ về bán kiếm lời. Có ai đi xách Xiaomi cũ về bán kiếm lời.

Mấy đứa có tiền mua IPX, Note 8 thì nó chả bao giờ điên mà đi đập điện thoại đang xài đi mua Xiaomi. Chỉ có ít tiền đi mua Xiaomi mới kêu người ta đi đập.

Xiaomi tốt mà chưa đủ tầm.
tabletcare
TÍCH CỰC
6 năm
@Leo12345 Đang xài Note 4x, so với con J7 Prime giá 6 củ thì màn hình đẹp hơn, hiệu năng tương đương( chưa thử game nặng) , cam cùi hơn, pin trâu hơn. Hết.
tiennv12
ĐẠI BÀNG
6 năm
Không biết thằng Xiaomi này có được chính phủ Khựa rót vốn ngầm đằng sau k nhỉ. Cụ nào tinh thông giải ngố em phát.
Cafethings
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Bá Hỷ Mỗi người có nhìn nhận và quan điểm riêng, làm gì mà ông phải xoắn lên thế? hay ông là ...khựa?:p
Bá Hỷ
TÍCH CỰC
6 năm
@Cafethings Chẳng phải khựa gì hết, nói chuyện phải có cái lý, chứ quan điểm cá nhân của ông chẳng có giá trị gì với pháp luật hết.
Cafethings
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Bá Hỷ Cái nào thuộc pháp luật hãy để người ta lo, cái lý của tôi ông lo làm gì? 😁
tonybom
TÍCH CỰC
6 năm
@tiennv12 Không có cha nó bơm tiền thì nó có mà bán rẻ bằng niềm tin thôi bạn. Nhìn anh Quảng nhà ta làm ra và bán con Bphone giá chất ngất thì rõ mà!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019